Connect with us

Hi, what are you looking for?

IT NEWS

AMD Radeon 680M ชิปกราฟิกแบบฝังใน CPU ที่สร้างความแตกต่าง

AMD Radeon 680M ชิปกราฟิกแบบฝังรุ่นใหม่ของทาง AMD ที่จะมาแทนที่ Radeon RX Vega ในอนาคตนั้นมีผลทดสอบออกมาแล้ว บอกได้คำเดียวว่าน่าประทับใจมาก

AMD Radeon 680M
AMD Radeon 680M

เดิมที GeForce MX series สำหรับอุปกรณ์พกพาได้รับการออกแบบมาให้เป็นโซลูชันกึ่งกลางระหว่างกราฟิกชิปในตัวหน่วยประมวลผลที่ช้ากว่าและตัวเลือกกราฟิกชิปแบบแยกอย่าง GeForce GTX ที่เร็วกว่า ซึ่งเป็นที่นิยมในช่วงต้นของยุคกราฟิก Intel UHD 620 โดยโน๊ตบุ๊คที่มีตัวเลือก GeForce MX150 และ MX250 แบบแยกนั้นมีมากมาย

อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมากราฟิกชิปแบบฝังในหน่วยประมวลผลอย่าง Intel Iris Xe และ AMD Radeon iGPU รุ่นใหม่ก็ค่อยๆ ไล่ตามระดับประสิทธิภาพของ GeForce MX ไปจนถึงจุดที่แทบไม่มีเหตุผลที่จะกราฟิกชิปแบบแยกอย่าง GeForce MX จะกลับมาเป็นที่นิยมได้มากอีก

Advertisement

AMD เพิ่งเปิดตัว CPU ซีรีส์ Zen 3+ สำหรับมือถือที่รองรับกราฟิกชิปแบบฝังรุ่น Radeon 680M ในตัว และขณะที่ Zen 3 หรือ CPU รุ่นเก่าที่มาพร้อมกับ Radeon RX Vega ในตัว Radeon 680M เป็นก้าวที่เหนือชั้นกว่า Radeon Vega 8 รุ่นเก่าอย่างน่าเหลือเชื่อด้วยประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่า

การใช้พลังงานโดยเฉลี่ยสูงกว่าเล็กน้อย แต่ประสิทธิภาพต่อวัตต์ยังคงมากกว่าทำให้ Radeon 680M ดูดีเป็นอย่างมาก การปรับปรุงนั้นยอดเยี่ยมมากจนแม้แต่ตัวเลือกชิปกราฟิกแบบแยกรุ่นเริ่มต้นอย่าง GeForce MX450 ที่เร็วที่สุดที่มีอยู่ในปัจจุบันก็ยังตามหลังตัวเลือกที่ขับเคลื่อนด้วยชิปกราฟิกแบบฝัง Radeon 680M ในหลายๆ การทดสอบอย่างเช่นทางด้านล่างต่อไปนี้

AMD Radeon 680M 002

ช่องว่างด้านประสิทธิภาพจะแตกต่างกันไปเมื่อเล่นเกม แต่ Radeon 680M สามารถดึงนำหน้าได้ในเกือบทุกกรณี DOTA 2 Reborn ดูเหมือนจะเป็นหนึ่งในไม่กี่กรณีที่ GeForce MX450 เป็นตัวเลือกที่เร็วกว่า แต่เกมที่มีความต้องการสูงเช่น Witcher 3, Cyberpunk 2077 หรือ Borderlands 3 มักจะชอบ Radeon 680M โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อตั้งค่าเอฟเฟคในเกมที่สูงขึ้นกว่า Low

Nvidia เงียบมากเกี่ยวกับอนาคตของซีรีย์ GeForce MX สำหรับโน๊ตบุ๊ค น่าสงสัยว่าผู้ผลิตชิปอย่าง NVIDIA อาจจะเลิกใช้ซีรีส์นี้อย่างช้าๆ เนื่องจาก GPU GeForce RTX สำหรับอุปกรณ์พกพาบางรุ่นสามารถเข้าถึงเป้าหมาย TGP ที่ต่ำมากซึ่งคล้ายกับ MX GPU ได้ ตัวอย่างเช่น GeForce RTX 4050 สำหรับอุปกรณ์ประเภทโน๊ตบุ๊คในรุ่นถัดไปที่สามารถทำงานได้ต่ำถึง 35 W TGP ซึ่งจะไปทับซ้อนกับไลน์ GeForce MX อย่างมากหากทาง NVIDIA ยังออกไลน์ GeForce MX ออกมาอีก

AMD Radeon 680M 003

อย่างไรก็ตามด้วย AMD Radeon 680M นั้นเชื่อว่าเราจะได้เห็นเครื่องเล่นเกมระบบปฎิบัติการ Windows แบบพกพาที่มีหน้าตาคล้ายเครื่อง Nintendo Switch ออกมาวางจำหน่ายมากขึ้น หากคุณไม่ได้รีบที่จะซื้อเครทื่องเล่นเกมแบบพกพาที่ใช้ระบบปฎิบัติการ Windows มากแล้วล่ะก็ เราขอแนะนำให้คุณรอกันอีกสักนิดเพื่อให้ผู้ผลิตเริ่มนำเอาหน่วยประมวลผลที่มาพร้อมกับชิปกราฟิกแบบฝังอย่าง AMD Radeon 680M มาใช้งาน เชื่อว่าเมื่อนั้นการเล่นเกม PC แบบพกพานอกบ้านน่าจะสนุกสนานมากขึ้นอย่างแน่นอน

ที่มา : notebookcheck

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊ค Acer น้ำหนักเบาช่วงปลายปี 2023 นี้มีรุ่นเด่นให้เลือกเพียบ! โน๊ตบุ๊ค Acer นอกจากราคาคุ้มค่าสเปคแรงพอควรแล้วยังให้พอร์ตใช้งานมาครบทั้ง Thunderbolt เอาไว้ชาร์จแบตเตอรี่และต่อหน้าจอแยกได้และหน้าจอความละเอียดสูงตั้งแต่ 1080~1440p แถมน้ำหนักก็เบาสบายระดับ 1.17~1.61 กิโลกรัมเท่านั้น จะพกใส่กระเป๋าไปไหนมาไหนก็ง่ายแถมใช้อแดปเตอร์ของสมาร์ทโฟนกำลังชาร์จ 65 วัตต์ชาร์จโน๊ตบุ๊คด้วยพอร์ต USB-C แทนได้ แล้วโน๊ตบุ๊ค Acer ประเภทนี้ในช่วงปลายปี 2023 ก็เริ่มปรับราคาลงจากหลัก...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คทำงาน AMD Ryzen ช่วงกลางปี 2023 ฉบับเอาใจสายออฟฟิศ พกง่ายน่าเลิฟแถมทำงานดีโคตร! หลังจากสร้างชื่อเสียงในฝั่งเกมมิ่งมาอย่างต่อเนื่องให้เกมเมอร์ได้รับรู้พลังของซีพียู AMD Ryzen ว่าแรงทรงพลังแค่ไหนแล้ว โน๊ตบุ๊คทำงาน AMD Ryzen ก็ได้รับความนิยมดีขึ้นเรื่อยๆ เพราะทั้งแรงและราคาไม่แพง มีให้เลือกหลากรุ่นหลายระดับราคาตั้งแต่หลักหมื่นต้นเน้นคุ้มค่าไปจนตัวพรีเมี่ยม ได้ฟีเจอร์เยอะตั้งแต่พอร์ตเชื่อมต่อครบครันไปจนหน้าจอขอบเขตสีกว้าง แถมบางรุ่นยังได้ Microsoft Office แท้ติดตั้งมาในตัวพร้อมทำงานได้ทันที อย่างไรก็ตาม ซีพียูของโน๊ตบุ๊คทำงาน...

IT NEWS

หากจำกันได้ ช่วงต้นปี 2023 ที่ผ่านมา ทาง AMD ได้เปิดตัว AMD APU ตระกูล Ryzen 7040 Series ในงาน CES เดือนมกราคมที่ผ่านมา โดยใช้รหัสพัฒนาว่า “AMD Phoenix” ซึ่งจุดเด่นของ AMD APU ตัวใหม่นี้ จะใช้สถาปัตยกรรมคอร์ซีพียูแบบ...

IT NEWS

April Fools’ Day (1 เมษายน) ที่ผ่านมามีข่าวการเปิดตัว ASUS ROG Ally ออกมา ทำให้หลายๆ คนที่ได้ยินข่าวนี้คิดว่าทาง ASUS กำลังล้อเล่นหรือเปล่า? แต่พอเวลาผ่านไปสินค้าตัวนี้ปรากฎขึ้นบนหน้าเว็บ BestBuy ของอเมริกา ทำให้เริ่มตระหนักกันแล้วว่าอันนี้น่าจะเรื่องจริง! ASUS ROG Ally เปิดตัวแต่ยังไม่เปิดเผยข้อมูล ASUS ROG...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก