Connect with us

Hi, what are you looking for?

CONTENT

วิธีแก้ไข Unknown USB Device บน Windows 11

ถ้าคุณต้องเผชิญข้อผิดพลาดเมื่อเชื่อมต่ออุปกรณ์ USB กับพีซีของคุณแล้วขึ้น Unknown USB Device นี่คือวิธีแก้ไขเบื้องต้นที่คุณสามารถทำได้เอง

Unknown USB Device
Unknown USB Device

คอมพิวเตอร์ Windows 11 ของคุณไม่รู้จักอุปกรณ์ USB และแสดงข้อผิดพลาด Unknown USB Device, Port Reset Failed หรือไม่ ถ้าใช่ คุณไม่ได้ประสบปัญหานี้อยู่เพียงคนเดียว ผู้ใช้หลายคนรายงานว่าพบข้อความแสดงข้อผิดพลาดนี้เมื่อเชื่อมต่ออุปกรณ์ USB เข้ากับคอมพิวเตอร์

โชคดีที่มันเป็นปัญหาทั่วไปและสามารถแก้ไขได้ง่าย บทความนี้จะกล่าวถึงวิธีแก้ปัญหาการทำงานทั้งหมดที่จะช่วยคุณแก้ไขปัญหาข้อความแสดงข้อผิดพลาดนี้ได้ด้วยตัวของคุณเอง

Advertisement


อะไรทำให้เกิดข้อผิดพลาด Unknown USB Device, Port Reset Failed บน Windows 11

Unknown USB Device Device Descriptor Request Failed

โดยทั่วไปแล้วอุปกรณ์ USB นั้นง่ายต่อการใช้งานกับคอมพิวเตอร์ แต่บางครั้ง คุณอาจพบข้อผิดพลาดต่าง ๆ เมื่อเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ของคุณ หนึ่งในข้อผิดพลาดเหล่านี้คือข้อผิดพลาด Unknown USB Device, Port Reset Failed ซึ่งปรากฏขึ้นเนื่องจากสาเหตุต่อไปนี้

  • ความเสียหายในการอัปเดตซอฟต์แวร์ล่าสุด
  • ตั้งค่าไดรเวอร์ USB ไม่ถูกต้อง
  • อุปกรณ์ USB หรือไดรเวอร์เสียหาย
  • BIOS ที่ล้าสมัย

เมื่อทราบสาเหตุที่อยู่เบื้องหลังข้อความแสดงข้อผิดพลาดแล้ว เรามาแก้ไขการทำงานทั้งหมดกันดีกว่า


ลองใช้การซ่อมแซมขั้นพื้นฐาน

win11 start menu restart

สิ่งแรกที่คุณต้องทำเมื่อใดก็ตามที่คุณเจอข้อผิดพลาด Unknown USB Device, Port Reset Failed คือรีสตาร์ทอุปกรณ์ของคุณ การรีสตาร์ทคอมพิวเตอร์จะแก้ไขปัญหาได้หากความผิดพลาดชั่วคราวเป็นสาเหตุเบื้องหลัง

หากการรีสตาร์ทคอมพิวเตอร์ไม่ได้ผล ให้ลองเสียบอุปกรณ์ USB เข้ากับพอร์ต USB อื่น การทำเช่นนี้จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งหากพอร์ต USB เสียเป็นสาเหตุของปัญหา บางครั้ง ข้อความอาจปรากฏขึ้นเนื่องจากความเสียหายในเวอร์ชันระบบปฏิบัติการที่ติดตั้งบนคอมพิวเตอร์ของคุณ วิธีแก้ไขในกรณีนี้คือดาวน์โหลด Windows Update ล่าสุด ในการดำเนินการนี้ ให้เปิดเมนูการตั้งค่า แล้วเลือก Windows Update จากแผงด้านซ้าย คลิกปุ่ม ตรวจหาการอัปเดต และรอจนกว่า Windows จะตรวจหาและดาวน์โหลดการอัปเดตที่มี


มองหาการเปลี่ยนแปลงฮาร์ดแวร์

scan for hardware changes option

ตัวจัดการอุปกรณ์(Device Manager) มาพร้อมกับตัวเลือกสแกนหาการเปลี่ยนแปลงฮาร์ดแวร์ ซึ่งคุณสามารถใช้เมื่อใดก็ตามที่อุปกรณ์ USB ที่เชื่อมต่อไม่ตอบสนองหรือแสดงข้อความแสดงข้อผิดพลาด คุณสามารถใช้ตัวเลือกนี้ได้โดยทำตามขั้นตอนดังต่อไปนี้

  1. เปิดเมนู Power(Power menu) โดยกดปุ่มลัด Win + X
  2. เลือกตัวจัดการอุปกรณ์(Device Manage)จากรายการที่ครอบตัด
  3. คลิกขวาที่โหนดตัวควบคุม Universal Serial Bus และเลือกตัวเลือก Scan for hardware changes

รอจนกว่าการสแกนจะเสร็จสมบูรณ์ เมื่อเสร็จแล้ว ให้ตรวจสอบว่าปัญหายังคงอยู่หรือไม่


ลองใช้งาน Hardware and Devices Troubleshooter

Hardware and Devices Troubleshooter on Windows

Windows มีตัวแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่คุณสามารถใช้เพื่อกำจัดปัญหาระบบประเภทต่างๆ หนึ่งในตัวแก้ไขปัญหาเหล่านี้คือตัวแก้ไขปัญหาฮาร์ดแวร์และอุปกรณ์(Hardware and Devices troubleshooter) ซึ่งคุณสามารถใช้เพื่อขจัดปัญหาเกี่ยวกับฮาร์ดแวร์ส่วนใหญ่ได้ โดยการเข้าถึง Hardware and Devices troubleshooter นั้นสามารถทำได้ตามวิธีการดังต่อไปนี้

  1. เปิด Run โดยกดปุ่มลัด Win + R
  2. ในแถบค้นหา ให้พิมพ์ msdt.exe -id DeviceDiagnostic แล้วกด Enter
  3. คลิกที่ไฮเปอร์ลิงก์ขั้นสูง(Advanced) และทำเครื่องหมายในช่องใช้การซ่อมแซมโดยอัตโนมัติ(Apply repairs automatically)
  4. คลิก Next

ตัวแก้ไขปัญหาฮาร์ดแวร์และอุปกรณ์(Hardware and Devices troubleshooter) จะค้นหาและแก้ไขปัญหาฮาร์ดแวร์ที่มีอยู่ในคอมพิวเตอร์ของคุณโดยอัตโนมัติ


Disable Fast Startup

Disable Fast Starup

Windows มีคุณลักษณะเริ่มต้นอย่างรวดเร็ว(Fast Startup) ซึ่งคุณสามารถเปิดใช้งานเพื่อเพิ่มความเร็วในการบู๊ตของคอมพิวเตอร์ของคุณ แต่ในด้านลบ การเปิดใช้งานคุณลักษณะนี้อาจส่งผลให้เกิดปัญหาต่างๆ ของระบบ รวมถึงอุปกรณ์ USB ที่ไม่รู้จัก ข้อผิดพลาดการรีเซ็ตพอร์ตล้มเหลว(Unknown USB Device, Port Reset Failed error)

หากเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณใช้แหล่งเก็บข้อมูลแบบ SSD ที่มีความเร็วในการโอนถ่ายข้อมูลสูงอยู่แล้วคุณสามารถที่จะลองทำการปิดคุณลักษณะเริ่มต้นอย่างรวดเร็ว(Fast Startup) เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวดูโดยทำตามขั้นตอนต่อไปนี้

  1. ในแถบค้นหาของ Start Menu ให้พิมพ์ control panel แล้วกด Enter
  2. เปลี่ยนมุมมองตามหมวดหมู่(View by category) เป็นไอคอนขนาดใหญ่(Large icons)
  3. เลือกตัวเลือกการใช้พลังงาน(Power Options)
  4. คลิกตัวเลือก เลือกสิ่งที่ปุ่มเปิด/ปิดทำ(Choose what the power button does) ในแผงด้านซ้าย
  5. คลิกเปลี่ยนการตั้งค่าที่ไม่สามารถใช้งานได้ในขณะนี้(Change settings that are currently unavailable)
  6. ในส่วนการตั้งค่าการปิดเครื่อง(Shutdown settings) ให้ยกเลิกการเลือกช่องเปิดการเริ่มต้นอย่างรวดเร็ว(Turn on fast startup)
  7. คลิกปุ่มบันทึกการเปลี่ยนแปลง(Save changes)

ถัดไปให้คุณทำการรีสตาร์ทเครื่องคอมพิวเตอร์และตรวจสอบดูว่าปัญหายังคงอยู่หรือไม่


ดาวน์โหลดอัพเดตไดรเวอร์ล่าสุด

update driver option

วิธีที่ดีที่สุดในการขจัดปัญหาฮาร์ดแวร์คือการดาวน์โหลดการอัปเดตไดรเวอร์ ซึ่งสามารถที่จะทำตามขั้นตอนดังต่อไปนี้

  1. เปิดตัวจัดการอุปกรณ์(Device Manager)
  2. ดับเบิลคลิกที่โหนดตัวควบคุม Universal Serial Bus เพื่อขยาย
  3. คลิกขวาที่อุปกรณ์ที่มีปัญหา แล้วเลือก Update driver จากเมนูที่ปรากฏขึ้นมา
  4. ในหน้าต่างใหม่ที่ปรากฏขึ้นให้เลือกตัวเลือก ค้นหาไดรเวอร์โดยอัตโนมัติ(Search automatically for drivers)

ตอนนี้รอจนกว่า Windows จะค้นหาการอัปเดตไดรเวอร์ที่มีอยู่ทางออนไลน์และติดตั้งลงในคอมพิวเตอร์ของคุณ แต่ถ้าหาก Windows ยังไม่สามารถค้นหาได้ให้คุณทำตามขึ้นตอนถัดไป


ปิดใช้งาน USB Selective Suspend Setting

disable usb selective setting

การปิดใช้งานการตั้งค่า USB Selective Suspend เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่คุณสามารถทำได้เพื่อกำจัดปัญหาที่เกิดขึ้น สำหรับขึ้นตอนวิธีการปิด USB Selective Suspend นั้นจะมีดังต่อไปนี้่

  1. ในแผงควบคุม(Control Panel) ไปที่ระบบและความปลอดภัย > ตัวเลือกการใช้พลังงาน > เปลี่ยนการตั้งค่าแผน(System and Security > Power Options > Change plan settings)
  2. เลือกตัวเลือกเปลี่ยนการตั้งค่าพลังงานขั้นสูง(Change advanced power settings) ในหน้าต่างต่อไปนี้
  3. ขยายการตั้งค่า USB ในหน้าจอ Power Options และดับเบิลคลิกที่การตั้งค่า Suspend แบบเลือก USB
  4. เลือกปิดใช้งาน(Disabled)สำหรับตัวเลือกทั้งแบบใช้แบตเตอรี่และแบบเสียบปลั๊ก(On battery และ  Plugged in)
  5. คลิก ใช้ > ตกลง(Apply > OK) เพื่อบันทึกการเปลี่ยนแปลง

Update BIOS

ถ้าคุณยังคงประสบปัญหาอยู่ สาเหตุใหญ่ที่สุดอาจจะมาจากการที่ BIOS ของคุณมีเวอร์ชันที่ล้าสมัย ดังนั้นวิธีสุดท้ายที่คุณสามารถทำได้เองก่อนที่จะส่งเครื่องคอมพิวเตอร์ให้กับผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบก็คือการอัปเดท BIOS ซึ่งสามารถทำได้ตามคลิปทางด้านบน

BIOS ที่ล้าสมัยอาจทำให้เกิดปัญหาต่างๆ เช่น ประสิทธิภาพและความเสถียรของระบบต่ำ และความไม่เข้ากันกับอุปกรณ์บางชนิด นอกจากนี้ยังสามารถทำให้เกิดข้อผิดพลาด Unknown USB Device, Port Reset Failed ได้อีกด้วย ดังนั้นการอัปเดต BIOS ของคุณให้ใหม่เสมอถือว่าเป็นหาทางในการแก้ไขฮาร์ดแวร์ที่ดีที่สุดที่คุณสามารถจะทำได้เอง อย่างไรก็ตามแต่แล้วนั้นในการอัปเดท BIOS เราขอแนะนำให้คุณทำในช่วงที่คุณมั่นใจว่าไฟจะไม่ดับเพราะไม่อย่างนั้นแล้วคุณอาจจะเจอปัญหาที่ใหญ่กว่าอย่างเช่นเปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ไม่ขึ้นอีกครั้งเลยก็ได้


การแก้ไข Unknown USB Device, Port Reset Failed Error

ทุกคนต้องการการเชื่อมต่อที่ไม่ยุ่งยากระหว่างอุปกรณ์ USB และคอมพิวเตอร์ แต่บางครั้งคอมพิวเตอร์อาจประสบปัญหาต่างๆ เมื่อเชื่อมต่ออุปกรณ์ USB เข้ากับคอมพิวเตอร์ หากคุณเห็นข้อผิดพลาด Unknown USB Device, Port Reset Failed ใน Device Manager ตอนนี้คุณรู้แล้วว่าอะไรเป็นสาเหตุของปัญหาและวิธีแก้ไขเป็นอย่างไร ทั้งนี้หากทำตามขึ้นตอนทางด้านบนทั้งหมดแล้วยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ ปัญหาที่ใหญ่กว่านั้นที่คุณกำลังเผชิญอยู่ก็อาจจะมีสาเหตุมาจากอุปกรณ์ USB ของคุณเสียหายจนไม่สามารถที่จะใช้งานได้อีกแล้วก็เป็นได้

ที่มา : makeuseof

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

ในยุคนี้เมื่อแทบทุกงานในชีวิตต้องใช้อินเทอร์เน็ต ถ้าโน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้เมื่อไหร่ก็เป็นเรื่อง ทำงานลำบากอัปเดตงานกับเพื่อนร่วมงานไม่ได้หรือแม้แต่เปิดดูสตรีมมิ่งเสพย์ความบันเทิงไม่ได้ ทำเอาใครหลายคนหงุดหงิดไม่อยากเจอปัญหาแบบนี้ แต่ถ้าเกิดขึ้นแล้วก็ยังพอมีวิธีแก้ปัญหาได้ง่ายๆ ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องยกคอมไปหาช่างให้วุ่นวาย ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นอาจจะใช้ 1 ใน 7 วิธีนี้อาจแก้ปัญหาได้แถมอาจจะช่วยเพื่อนที่เจอปัญหาเดียวกันได้ด้วย โน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้ด้วยหลายเหตุผล แต่ก็สันนิษฐานปัญหาได้ไม่ยาก! ปัญหาหลักเวลาโน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้ เพราะบางคนเผลอกด Airplane mode อยู่...

How to

วิธีการแคปหน้าจอคอมในปี 2024 นี้ ไม่ว่าจะใช้คีย์ลัดของระบบปฏิบัติการ, ใช้โปรแกรมติดเครื่องหรือโหลดมาติดตั้งเพิ่มแล้วบันทึกเป็นวิดีโอ รวมถึงเพิ่มเข้ามาเป็นส่วนเสริมในเบราเซอร์ก็มีให้เลือกหลากหลายแบบ ทำให้เราสามารถเก็บภาพเอาไว้ใช้ได้หลายโอกาสไม่ว่าจะแซวเพื่อนเอาสนุกสนานไปจนใช้เป็นหลักฐานในชั้นศาลเมื่อเกิดข้อพิพาทก็ได้ ซึ่งคีย์ลัดของแต่ละระบบปฏิบัติการและเบราเซอร์จะมีวิธีเรียกใช้งานแตกต่างกันไปตามการตั้งค่าของทางผู้พัฒนา และบางโปรแกรมอาจจะไม่มีคีย์ลัดให้ใช้ ก็ต้องติดตั้งส่วนเสริม (Extension) เพิ่มเอง แต่ก็ช่วยให้ใช้งานได้สะดวกขึ้นแน่นอน สรุปวิธีแคปหน้าจอคอมทุกแบบ ครบเครื่องทั้ง Windows, macOS, Microsoft Edge, Mozilla Firefox และ Google Chrome...

Buyer's Guide

หัวชาร์จ Type C ให้ดีแนะนำตัวชาร์จไฟแรงๆ สัก 65 วัตต์ขึ้นไป ชาร์จมือถือพร้อมโน๊ตบุ๊คได้สบายๆ เลยนะ! หัวชาร์จ Type C เป็นแก็ดเจ็ดสำคัญอีกชิ้นในกระเป๋าของผู้ใช้ส่วนใหญ่ยุคนี้ เพราะนอกจากสมาร์ทโฟนแล้วโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ๆ ก็มีพอร์ต USB-C แบบรองรับการชาร์จ Power Delivery ได้มากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ผู้ใช้ชาร์จไฟให้เครื่องได้เท่าที่ต้องการถ้ามีช่องเสียบปลั๊กอยู่ ไม่ว่าจะหยิบไปนั่งทำงานร้านกาแฟแล้วแบตฯ เริ่มน้อยหรืออยากจะปรับเครื่องเข้าโหมด Performance,...

How to

เปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 ฉบับง่าย จับมือทำทีละขั้นตอนจนเป็นได้เลย!! วิธีการเปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 นอกจากการกดปุ่ม Grave Accent (`) หรือเรียกติดปากกันว่า “ปุ่มตัวหนอน” แล้วก็มีวิธีเปลี่ยนภาษาแบบอื่นซึ่ง Microsoft มีมาให้ใช้ซึ่งแตกต่างจากวิธีปกติและคีย์ลัด Windows+Spacebar...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก