Connect with us

Hi, what are you looking for?

CONTENT

7 วิธีแก้ไขปัญหา WiFi 5GHz ไม่โชว์บน Windows 11

WiFi 5GHz กำลังเข้ามาแทนที่การเชื่อมต่อ WiFi แบบ 2.4 GHz แต่บางครั้งก็มีปัญหาที่เครื่องของคุณไม่สามารถหาคลื่นสัญญาณดังกล่าวได้ ลองมาดู 7 วิธีง่ายๆ ในการแก้ไขปัญหากัน

WiFi
WiFi 5GHz

2.4GHz และ 5GHz เป็นแบนด์ Wi-Fi ทั่วไปที่ใช้โดยเราเตอร์ โดยในปัจจุบันนั้นต้องยอมรับว่าเราๆ ท่านๆ มีการใช้งาน Wi-Fi แบนด์ 5GHz กันมากขึ้น ด้วยความเร็วที่สูงกว่า Wi-Fi แบนด์ 2.4GHz เป็นอย่างมาก โดยปกติทั่วไปแล้วคอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่จะจำทั้งสองแบนด์นี้ได้ง่าย แต่บางเครื่องอาจตรวจไม่พบการเชื่อมต่อ Wi-Fi 5GHz ดังนั้นหากการเชื่อมต่อ 5GHz ของเราเตอร์ของคุณไม่ปรากฏบนคอมพิวเตอร์ของคุณ ต่อไปนี้คือวิธีแก้ไขบางอย่างที่คุณสามารถลองเพื่อขจัดปัญหาให้หมดไป(แถมยังสามารถประยุกต์ไปใช้งานกับอุปกรณ์อื่นได้อีกด้วย)

หมายเหตุ – เงื่อนไขสำคัญก็คืออุปกรณ์จ่ายและรับสัญญาณ Wi-Fi จะต้องรองรับแบนด์ 5GHz ด้วยเท่านั้น

Advertisement

  • เหตุใด Windows 11 จึงไม่แสดงการเชื่อมต่อ Wi-Fi 5GHz
  • ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคอมพิวเตอร์ของคุณรองรับย่านความถี่ Wi-Fi 5GHz
  • รีสตาร์ทเราเตอร์ของคุณ
  • เปิดใช้งาน Wi-Fi Band 5GHz ด้วยตนเอง
  • Disable แล้ว Re-Enable Wi-Fi Adapter
  • เรียกใช้งาน Internet Connection Troubleshooter
  • ดาวน์โหลดอัพเดตไดรเวอร์เครือข่ายล่าสุด
  • Reset TCP/IP และ Flush DNS Cache

เหตุใด Windows 11 จึงไม่แสดงการเชื่อมต่อ Wi-Fi 5GHz

2.4 vs 5 lg
Wi-Fi 2.4GHz vs Wi-Fi 5GHz

ก่อนอื่นเลยนั้นขออธิบายถึงความแตกต่างของ Wi-Fi 2.4Ghz กับ Wi-Fi 5GHz กันก่อน สำหรับ Wi-Fi 2.4GHz นั้นจะใช้คลื่นความถี่ที่สัญญาณนาฬิการาวๆ 2400 MHz ซึ่งถือว่าเป็นคลื่นความถี่ต่ำ ดังนั้นการกระจายสัญญาณจึงสามารถที่จะไปได้ไกลมากกว่าความถี่สูงอย่าง Wi-Fi 5GHz แต่ด้วยความที่ Wi-Fi 2.4Ghz นั้นใช้ความถี่ต่ำทำให้ช่องสัญญาณในการส่งข้อมูลนั้นน้อยกว่า Wi-Fi 5Ghz ดังนั้นแล้วสรุปแบบเข้าใจได้ง่ายๆ ดังต่อไปนี้

  • Wi-Fi 2.4Ghz สามารถกระจายสัญญาณได้ไกลแต่ความเร็วในการโอนถ่ายข้อมูลจะต่ำ
  • Wi-Fi 5Ghz สามารถกระจายสัญญาณได้ใกล้แต่ความเร็วในการโอนถ่ายข้อมูลจะสูง

การใช้งานอุปกรณ์สัญญาณ Wi-Fi ที่แบนด์ใดๆ นั้นจะต้องพิจารณาด้วยว่าอุปกรณ์จ่ายสัญญาณ Wi-Fi (หรือเราเตอร์) จะต้องรองรับแบนด์นั้นๆ เช่นเดียวกันกับอุปกรณ์รับสัญญาณไม่ว่าจะเป็นเครื่องเล่นเกมแบบพกพา, โน๊ตบุ๊ค, คอมพิวเตอร์หรือเครื่องเล่นเกมคอนโซลจะต้องรองรับสัญญาณ Wi-Fi แบนด์ดังกล่าวด้วย ตัวอย่างเช่นถึงแม้ท่านจะใช้เราเตอร์ที่สามารถกระจายสัญญาณ Wi-Fi 5GHz ได้ แต่หากใช้กับเครื่องเล่นเกม PlayStation 4 ที่เป็นตัวแรก(หรือรุ่นอ้วน) ตัวเครื่อง PlayStation 4 จะไม่สามารถที่จะทำการหาสัญญาณ Wi-Fi 5GHz เจอได้

อย่างที่บอกไปในตอนต้นว่าย่านความถี่ 5GHz ให้ความเร็วสูงขึ้นและให้คุณเชื่อมต่ออุปกรณ์ได้มากขึ้น แต่บางครั้ง Windows 11 อาจตรวจไม่พบการเชื่อมต่อ Wi-Fi 5GHz ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่เกิดขึ้นเนื่องจากสาเหตุต่อไปนี้

  1. คอมพิวเตอร์ของคุณอาจตรวจไม่พบย่านความถี่ 5GHz เนื่องจากปัญหาเกี่ยวกับไดรเวอร์
  2. ปัญหาอาจปรากฏขึ้นหากเราเตอร์ของคุณทำงานไม่ถูกต้อง
  3. ปัญหาเกี่ยวกับ Transmission Control Protocol และ Internet Protocol (หรือ TCP/IP) อาจเป็นสาเหตุสำคัญที่ Windows 11 ไม่รู้จักย่านความถี่ 5GHz

ตอนนี้คุณทราบสาเหตุหลักทั้งหมดที่อยู่เบื้องหลังปัญหาแล้ว เรามาดูวิธีการแก้ไขปัญหาที่เราๆ ท่านๆ เองก็สามารถทำเองได้กัน


ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคอมพิวเตอร์ของคุณรองรับย่านความถี่ Wi-Fi 5GHz

wifi bands sdfdsfsdf

ก่อนเข้าสู่การแก้ไขปัญหาขั้นสูง ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคอมพิวเตอร์ของคุณรองรับการเชื่อมต่อ Wi-Fi 5GHz หากผลปรากฎว่าอุปกรณ์ของคุณไม่รองรับย่านความถี่ Wi-Fi 5GHz ก็ไม่มีโอกาสที่ระบบปฎิบัติการจะตรวจจับได้ ในการตรวจสอบความเข้ากันได้ของแบนด์วิธ 5GHz ของคอมพิวเตอร์ ให้ทำตามขั้นตอนดังต่อไปนี้

  1. กดปุ่ม Win เพื่อเปิด Start Menu
  2. ในแถบค้นหา พิมพ์ Command Prompt(หรือ CMD) แล้วคลิก Run as administrator ในบานหน้าต่างด้านขวา
  3. พิมพ์คำสั่งต่อไปนี้ในหน้าต่าง Command Prompt ที่ปรากฏขึ้นมาแล้วกด Enter
    netsh wlan show drivers
  4. เลื่อนลงมาและมองหาส่วนที่ชื่อว่า “จำนวนแบนด์ที่รองรับcheck supported bands
  5. หากส่วนนี้แสดงทั้ง 2.4GHz และ 5GHz แสดงว่าคอมพิวเตอร์ของคุณรองรับแบนด์ 5GHz แต่ถ้าแสดงเฉพาะ 2.4GHz แสดงว่าอุปกรณ์ของคุณไม่รองรับการเชื่อมต่อ 5GHz

อีกวิธีในการยืนยันความเข้ากันได้ของคอมพิวเตอร์ของคุณคือการตรวจสอบประเภทวิทยุ

radio types

หากประเภทวิทยุแสดงเป็น 802.11a 802.11g 802.11n แสดงว่าคอมพิวเตอร์ของคุณรองรับการเชื่อมต่อทั้งแบบ 2.4GHz และ 5GHz แต่ถ้าแสดง 802.11g 802.11n หรือ 802.11n 802.11g 802.11b เป็นโหมดเครือข่ายที่ใช้ได้ แสดงว่าอุปกรณ์ของคุณรองรับเฉพาะย่านความถี่ Wi-Fi 2.4GHz เท่านั้น

ถ้าหากคุณตรวจสอบแน่ใจแล้วว่าเครืื่องคอมพิวเตอร์ของคุณรองรับแบนด์ Wi-Fi 5GHz อย่างแน่นอนให้คุณดำเนินการขั้นต่อไปได้เลย


รีสตาร์ทเราเตอร์ของคุณ

How To Restart or reboot your router 1024x384 1

คอมพิวเตอร์ของคุณอาจตรวจไม่พบการเชื่อมต่อ Wi-Fi 5GHz หากมีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้นกับเราเตอร์ของคุณ การรีสตาร์ทเราเตอร์เป็นวิธีที่ดีที่สุดวิธีหนึ่งที่คุณสามารถลองกำจัดปัญหาเครือข่ายส่วนใหญ่ รวมถึงปัญหานี้ด้วย ดังนั้นให้ลองปิดเราเตอร์ของคุณแล้วดึงปลั๊กออกทิ้งไว้ประมาณ 5 – 10 นาที หลังจากนั้นค่อยทำการเปิดใหม่และตรวจดูว่ามีความแตกต่างหรือไม่


เปิดใช้งาน Wi-Fi Band 5GHz ด้วยตนเอง

enable 5ghz

Windows ให้คุณเปิดใช้งานหรือปิดใช้งานแบนด์ Wi-Fi 5GHz บนคอมพิวเตอร์ของคุณด้วยตนเอง คุณสามารถทำได้โดยใช้ตัวจัดการอุปกรณ์ ซึ่งมีขั้นตอนในการจัดการดังต่อไปนี้

  1. กดปุ่มลัด Win + X เพื่อเปิดเมนู Power และเลือก Device Manager จากรายการ
  2. ขยาย Network adapters คลิกขวาที่ installed Network adapter แล้วเลือก Properties จาก context menu
  3. ในหน้าต่าง Properties คลิกแท็บ Advanced
  4. เลือก 5G Wireless Mode และคลิกไอคอนแบบเลื่อนลงใต้  Value
  5. เลือก IEEE 802.11a/n จากรายการ
  6. คลิก OK เพื่อบันทึกการเปลี่ยนแปลง หลังจากนั้นให้ลองรีสตาร์ทเครื่องอีกครั้ง

Disable แล้ว Re-Enable Wi-Fi Adapter

disable network adapter

อแด็ปเตอร์ Wi-Fi เป็นส่วนประกอบสำคัญที่ช่วยให้อุปกรณ์ของคุณเชื่อมต่อกับเครือข่ายได้ ในบางครั้ง ความผิดพลาดชั่วคราวของอแด็ปเตอร์ Wi-Fi อาจทำให้ Windows ไม่สามารถจดจำแบนด์เฉพาะได้ วิธีแก้ไขในกรณีนี้คือปิดใช้งานอแด็ปเตอร์ Wi-Fi แล้วเปิดใช้งานอีกครั้ง โดยขั้นตอนวิธีการทำมีดังต่อไปนี้

  1. เปิดกล่องโต้ตอบเรียกใช้(Run dialog box) โดยกดปุ่มลัด Win + R
  2. ในแถบค้นหา ให้พิมพ์ control แล้วกด Enter นี่เป็นหนึ่งในหลายวิธีในการเปิดแผงควบคุมบน Windows
  3. ในแผงควบคุม มุ่งหน้าไปยังเครือข่ายและอินเทอร์เน็ต > ศูนย์เครือข่ายและการใช้ร่วมกัน(Network and Internet > Network and Sharing Center)
  4. คลิก เปลี่ยนการตั้งค่าอะแดปเตอร์(Change adapter settings) ในแผงด้านซ้าย
  5. คลิกขวาที่อแด็ปเตอร์ Wi-Fi แล้วคลิก ปิดใช้งาน(Disable)
  6. รอประมาณหนึ่งนาทีจากนั้นคลิกขวาที่อแด็ปเตอร์ Wi-Fi อีกครั้งแล้วเลือกเปิดใช้งาน(Enable)

เรียกใช้งาน Internet Connection Troubleshooter

internet connection troubleshooter

Windows 11 มาพร้อมกับตัวแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่คุณสามารถใช้เพื่อกำจัดปัญหาส่วนใหญ่ในระดับระบบ หากปัญหาเกิดจากปัญหาเกี่ยวกับอะแดปเตอร์เครือข่ายของคุณ คุณสามารถเรียกใช้ตัวแก้ไขปัญหาการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ด้วยขั้นตอนต่อไปนี้

  1. เปิดเมนูการตั้งค่า(Settings) โดยกดปุ่มลัด Win + I
  2. ในเมนูการตั้งค่า คลิกตัวเลือกระบบ(System) ในแผงด้านซ้าย
  3. มุ่งหน้าไปที่ Troubleshoot > Other troubleshooters
  4. คลิกปุ่ม Run ถัดจาก Internet Connection

ตัวแก้ไขปัญหาจะสแกนอะแดปเตอร์เครือข่ายของคุณเพื่อหาปัญหา หากพบ ให้ทำตามคำแนะนำบนหน้าจอเพื่อใช้การแก้ไขที่แนะนำ


ดาวน์โหลดอัพเดตไดรเวอร์เครือข่ายล่าสุด

5 Updating Network Drivers on Windows

คุณอาจประสบปัญหาหากคุณอัปเดตไดรเวอร์เครือข่ายครั้งล่าสุดเมื่อนานมาแล้วเลยทำให้อะแดปเตอร์เครือข่ายไม่สามารถค้นหาเครือข่าย Wi-Fi 5GHz ได้ หากต้องการดาวน์โหลดอัพเดตไดรเวอร์เครือข่ายล่าสุดบนคอมพิวเตอร์ของคุณ ให้ทำตามขั้นดังต่อไปนี้

  1. เปิดตัวจัดการอุปกรณ์(Device Manager) ขยายอะแดปเตอร์เครือข่าย(Network adapter) คลิกขวาที่อะแดปเตอร์เครือข่ายที่ติดตั้งแล้วเลือกอัปเดตไดรเวอร์(Update driver)
  2. เลือก ค้นหาไดรเวอร์อัตโนมัติ(Search automatically for drivers) จากหน้าต่างที่เด้งขึ้นมา

Windows จะค้นหาและดาวน์โหลดการอัปเดตไดรเวอร์เครือข่ายล่าสุดบนคอมพิวเตอร์ของคุณ หลังจากนั้น ให้รีสตาร์ทอุปกรณ์ของคุณและตรวจสอบปัญหาว่าได้รับการแก้ไขแล้วหรือไม่


Reset TCP/IP และ Flush DNS Cache

วิธีแก้ไขเบื้องต้นท้ายสุดที่คุณสามารถทำได้เองก็คือการรีเซ็ต TCP/IP แล้วล้างแคช DNS ซึ่งสามารถทำได้ดังนี้

  1. เปิด Command Prompt(หรือ CMD) แล้วคลิก Run as administrator
  2. ในหน้าต่าง Command Prompt ที่ปรากฎขึ้นมา ให้พิมพ์คำสั่งต่อไปนี้แล้วกด Enter หลังจากแต่ละคำสั่ง

netsh winsock reset
netsh int ip reset
ipconfig /release
ipconfig /flushdns
ipconfig /renew

รีบูตเครื่องคอมพิวเตอร์หลังจากดำเนินการตามคำสั่งข้างต้นแล้วตรวจสอบดูว่าปัญหาของคุณได้รับการแก้ไขแล้วหรือไม่


สรุป

ไม่มีอะไรน่าเบื่อไปกว่าการที่ยอมจ่ายเงินซื้อแอุปกรณ์ที่รองรับเครือข่าย Wi-Fi 5GHz มาแล้วแต่ไม่สามารถที่จะใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพหรือใช้งานได้แค่ที่ Wi-Fi 2.4GHz เท่านั้น บางครั้งแล้วนั้นปัญหาก็อยู่ในจุดที่เราสามารถแก้ไขได้ง่ายๆ อย่างไรก็ตามแต่แล้วนั้นหากคุณเจอสถานการณ์ที่ร้ายที่่สุดที่ปัญหายังไม่สามารถแก้ไขได้ วิธีสุดท้ายก็คือคุณอาจจะต้องพิจารณารีเซ็ทอุปกรณ์เครือข่ายทั้งหมดในครัวเรือนของคุณเท่านั้น

ที่มา : makeuseof

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

เปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 ฉบับง่าย จับมือทำทีละขั้นตอนจนเป็นได้เลย!! วิธีการเปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 นอกจากการกดปุ่ม Grave Accent (`) หรือเรียกติดปากกันว่า “ปุ่มตัวหนอน” แล้วก็มีวิธีเปลี่ยนภาษาแบบอื่นซึ่ง Microsoft มีมาให้ใช้ซึ่งแตกต่างจากวิธีปกติและคีย์ลัด Windows+Spacebar...

Buyer's Guide

ตัวขยายสัญญาณ WiFi ราคาประหยัดแต่สเปคจัดหนัก บอกเลยว่าต้องโดน! ในบ้านหรือสำนักงานย่อมมีจุดอับสัญญาณซ่อนอยู่ตามส่วนต่างๆ แล้วมีข้าวของร้อยแปดวางขวางไว้จนสัญญาณอินเทอร์เน็ตส่งไม่ถึง แต่ก็แก้ได้ด้วยตัวขยายสัญญาณ WiFi ซึ่งติดตั้งใช้งานได้ง่ายและราคาก็ไม่แพงมากแล้ว เริ่มตั้งแต่ราคาหลักร้อยกลางกระจายสัญญาณ Wi-Fi AC ไปจนหลักพันรองรับ Wi-Fi AX รองรับอุปกรณ์มากขึ้นและมีระยะสัญญาณกว้างกว่าเดิม โดยเฉพาะบ้าน, ออฟฟิศหรือโกดังของใครมีพื้นที่กว้างแล้วสัญญาณอินเทอร์เน็ตอ่อนรับส่งข้อมูลช้า แนะนำให้ซื้อมาติดสักตัวรับรองว่าช่วยได้แน่นอน แต่แม้ตอนนี้ WiFi 7 มาตรฐาน 802.11be...

Special Story

WiFi Speed Test เปิดเว็บช้า เน็ตอืด ไม่ทันใจ เช็คได้จาก 5 เว็บนี้ WiFi Speed Test เป็นเว็บอีกประเภทที่หลายคนรู้จักแต่ก็ไม่ได้เข้าบ่อย อย่างมากก็ตอนรู้สึกได้ว่าเน็ตช้าหรือต่อแล้วไม่ติดเปิดเว็บไม่ไป ก็จะเข้ามาทดสอบความเร็วกันว่าเครือข่ายของผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตเราเสียหรือเกิดจากเซิร์ฟเวอร์ของเว็บไซต์นั้นล่มกันแน่ จะได้ทำความเข้าใจได้ถูกต้อง แต่ข้อดีอีกอย่างของเว็บทดสอบความเร็วพวกนี้ คือ ใช้ช่วยเช็คคอมเวลามีปัญหา Download/Upload ได้ไม่เต็มความเร็วแพ็คเกจได้ด้วย โดยเฉพาะคนอยู่ในหมู่บ้านแล้วมีต้นไม้เยอะโดนกระรอกกัดสายเน็ตเสียหายหรือ Hub สัญญาณต้นทางมีปัญหาก็สามารถแจ้งทางผู้ให้บริการเข้ามาดูแลได้ทันที...

รีวิว MSI

MSI Claw A1M เกมมิ่งพีซี Handheld ที่ใช้ทำงานก็ได้ เล่นเกมสบายด้วยพลัง Intel Core Ultra!! ความสุขของใครหลายคน คือได้นั่งเล่นเกมโปรดอยู่หน้าคอมนานๆ แต่บางคนที่ต้องออกไปธุระให้คนในครอบครัวเป็นระยะๆ ก็คงจะยากอยู่ แต่ถ้ามี MSI Claw A1M Gaming Handheld อยู่ก็บอกลาข้อจำกัดนั้นได้เลยแถมยังไม่ถูกผูกมัดเอาไว้กับร้านค้าเกมไหนโดยเฉพาะ จะติดตั้ง Steam, Ubisoft...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก