Connect with us

Hi, what are you looking for?

Special Story

ความเป็นส่วนตัวของภาพถ่ายและข้อมูลของคุณคือสิ่งสำคัญ Synology Photos โซลูชันการจัดเก็บรูปภาพที่ดีกว่า

ในยุคนี้น่าจะหากได้ยากมากแล้วที่ใครจะไม่มีสมาร์ทโฟน เพราะทุกคนต่างมีไว้ในครอบครองและใช้งานจนกลายมาเป็นปัจจัยที่ 5 ของชีวิตกันไปหมด และสิ่งที่ตามมาก็คือข้อมูลและไฟล์ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นไฟล์จากแอปต่าง ๆ งานเอกสารที่ต้องใช้ในชีวิตการทำงานประจำวัน และคลิปวิดีโอ หรือรูปถ่ายที่ใช้ทั้งในการทำงาน และชีวิตประจำวันส่วนตัว คำถามก็คือ แล้วข้อมูลรูปถ่ายจำนวนมากเหล่านั้นมันจะไปถูกเก็บไว้ที่ไหนล่ะ ถ้าหากว่าหน่วยเก็บข้อมูลภายในเครื่องของเราเต็มแล้ว การจะซื้อมือถือความจุเยอะ ๆ สักเครื่องก็แลกมาด้วยราคาค่าตัวที่ไม่ถูกเลย เรียกว่าแพงเอาซะมาก ๆ ด้วยซ้ำไป ยกตัวอย่างเช่น iPhone 14 Pro Max ความจุ 1TB มีราคาอยู่ที่ประมาณ 66,900 บาท และแม้จะเป็นรุ่นที่มีความจุสูง พื้นที่เก็บข้อมูลของคุณก็ยังอาจเต็มได้ในที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณถ่ายภาพและวิดีโอจำนวนมาก

Synology Photos

คำตอบต่อมาก็น่าจะเป็นบริการ Cloud สาธารณะต่างๆ อย่างเช่น iCloud หรือ Google Photos แต่ก็เป็นที่รู้กันดีว่าพื้นที่ความจุที่มีให้ใช้ฟรีนั้นน้อยนิดมาก ๆ และเทคโนโลยีกล้องของสมาร์ทโฟนในปัจจุบันก็ทำให้ไฟล์รูปถ่ายต่างๆมีขนาดใหญ่ตามไปด้วย ทำให้ใช้งาน iCloud หรือ Google Photos ได้ไม่นานเท่าไหร่พื้นที่เก็บข้อมูลที่มีให้ฟรีก็เต็มแล้ว และก็จะตามมาด้วยคำเตือนบนมือถือของเรา พร้อมข้อเสนอให้ซื้อพื้นที่เพิ่ม เป็นรายเดือน รายปี อะไรก็ว่ากันไป ราคาอาจจะไม่ได้สูงมากนัก แต่ก็เป็นการจ่ายเพื่อแลกกับพื้นที่ลอย ๆ ที่เราจับต้องไม่ได้ อีกทั้งถ้าจ่ายแล้วก็ต้องจ่ายไปตลอด นอกจากว่าเราจะยอมลบรูปและไฟล์ต่างๆเหล่านั้นออก และยังมีประเด็นสำคัญที่ไม่สามารถควบคุมความเป็นส่วนตัวแบบเบ็ดเสร็จได้มากนัก อย่างที่เราอาจจะเคยได้ยินข่าวกันว่า Google Photos มีการใช้ Ai ในการประมวลผลไฟล์รูปภาพที่เราจัดเก็บไว้ เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลสำหรับทำการโฆษณาหรือวัตถุประสงค์อื่นโดยไม่ได้รับความยินยอมจากผู้ใช้

Advertisement

นอกจากนี้ข้อมูลที่เราเอาขึ้นไปเก็บไว้นั้น อาจจะถูกจัดเก็บอยู่ในศูนย์ข้อมูลที่ไหนก็ไม่รู้ อาจเป็นในประเทศเพื่อนบ้าน หรือไกลออกไปกว่านั้น ทำให้การเรียกดูไฟล์ที่ไม่ได้ถูกเรียกดูอยู่บ่อยๆ หรือไฟล์ที่เราเก็บไว้นานแล้วบนระบบจะใช้เวลานาน

315896283 553777652902423 1311324459620069940 n

แล้วถ้าเรากำลังจะบอกว่า คุณสามารถมีพื้นที่สำหรับเก็บรูปถ่ายที่มีฟังก์ชันหลักๆไม่ต่างจาก Google Photosโดยคุณสามารถเลือกความจุได้ตามความต้องการ พร้อมขยายความจุได้เพิ่มสำหรับปริมาณไฟล์ที่มากขึ้นในอนาคตและยังไม่ต้องกังวลเรื่องความเป็นส่วนตัวของข้อมูล ว่ารูปภาพและไฟล์ของคุณจะถูกนำไปใช้เพื่อประมวลผลต่างๆ และยังไม่ต้องเสียค่าบริการรายเดือนหรือรายปีล่ะ 

หลายคนหันมาใช้ NAS หรือ Network Attached Storage ซึ่งเป็นเหมือนศูนย์ข้อมูลย่อม ๆ ขนาดเล็ก ๆ เก็บไว้ที่บ้านของเราเลยจัดเก็บไฟล์ รูปถ่าย  วีดีโอได้อย่างจุใจ พร้อมเข้าถึงข้อมูลและรูปถ่ายของคุณได้จากทุกที่ ทุกอุปกรณ์ เพียงแค่มีอินเตอร์เน็ต และยังสามารถจัดการสิทธิ์การเข้าถึง ใช้งานพร้อมกันหลายผู้ใช้ โดยข้อมูลทุกอย่างสามารถควบคุมความเป็นส่วนตัวได้ทั้งหมด และมาพร้อมแอปพลิเคชันที่มีฟังก์ชันการจัดเก็บ ซิงค์ และแชร์ภาพถ่ายครบถ้วน ซึ่งนั่นก็คือเจ้า Synology Photos

เจ้าแอปตัวนี้สามารถทำงานได้บนมือถือ แท็บเล็ต หรือบนโน้ตบุ๊ก PC ก็ได้ สามารถตั้งค่าเชื่อมต่อเข้ากับ NAS ของ Synology ที่บ้านของเรา โดยทำการเชื่อมต่อผ่านเครือข่ายภายในบ้าน และเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ดังนั้นไม่ว่าจะอยู่ในบ้าน หรือนอกบ้าน ก็ไม่ใช่ปัญหาในการเชื่อมต่อกับข้อมูลที่เราเก็บเอาไว้ ทำได้ตลอดเวลาไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ตาม

317911850 978192113155937 4262044593238833291 n

ขอพาไปดูตัวอย่างความแตกต่างแบบเข้าใจง่าย ๆ ระหว่าง Synology Photos และ Google Photos ให้เห็นภาพกันมากยิ่งขึ้นซะหน่อย

ความเห็นส่วนตัว

ข้อมูลทุกอย่างของเราถูกเก็บเอาไว้ใน NAS ของเรา ที่อยู่ภายในบ้านของเราเอง ดังนั้นทุกอย่างจึงอยู่ในมือของเรา 100% สามารถจัดการเองได้ทั้งหมด จะปิด หรือจะเปิดให้ใครเข้าถึงได้ก็ควบคุมได้ แต่หากเป็น Google Photos เป็นระบบสาธารณะที่ Google สร้างขึ้นมาให้เราเข้าไปใช้บริการ ข้อมูลทุกอย่างจะถูกเก็บเอาไว้ในเซิร์ฟเวอร์ หรือศูนย์ข้อมูลของ Google เอง พร้อมกับมีการเอาข้อมูลของเราไปอ่าน เพื่อจัดการข้อมูลของเราสำหรับการให้บริการต่าง ๆ

ประสิทธิภาพ

ของ Synology Photos มีประสิทธิภาพการอัปโหลดไม่จำกัด สำรองข้อมูลในระหว่างที่คุณนอนหลับได้เมื่อตั้งค่า และสามารถสำรองข้อมูลรูปภาพได้มากกว่า 20,000 รูปในช่วงเวลากลางคืน การจัดการภาพถ่ายจำนวนมากจะไม่เป็นปัญหาอีกต่อไป การเข้าถึงไฟล์ผ่านเว็บมีความเสถียรและถูกปรับปรุงให้ดีขึ้นโดยการทำงานบนเครือข่ายเดียวกัน (LAN) ส่วน Google Photos จัดเก็บและเข้าถึงรูปภาพของคุณบนคลาวด์สาธารณะ ประสบการณ์การท่องเว็บจะขึ้นอยู่กับความเร็วอินเทอร์เน็ตและงบประมาณของคุณ

ค่าใช้จ่าย

ของ Synology Photos นั้นจะจ่ายค่า NAS เพียงครั้งเดียวเท่านั้น ไม่มีค่าสมัคร และไม่มีโฆษณากวนใจ อนุญาตให้ใช้พื้นที่เก็บข้อมูลแบบกำหนดเองที่จัดสรรตามความต้องการของผู้ใช้ เพิ่มความจุขนาดใหญ่ได้ ในขณะที่ Google Photos การสมัครสมาชิกที่มีค่าใช้จ่ายมากกว่า รายปี ไม่อนุญาตให้ปรับแต่งและพื้นที่เก็บข้อมูลจำกัดสูงสุด 2TB

ระบบ Smart Album

ตัว Synology Photos ปัจจุบัน รองรับการจดจำบุคคล สถานที่ และอัลบั้มแท็ก ฟีเจอร์ Smart Album ที่เพิ่มขึ้นจะเปิดตัวในปี 2566 ส่วนของ Google Photos จะมีระบบการจดจำบุคคล สถานที่ เหตุการณ์ สัตว์เลี้ยง และระบบ Smart Album อื่นๆ

การจัดการ / ค้นหา

Synology Photos มีวิธีการเรียกดูไฟล์ที่หลากหลาย ตัวอย่างเช่น ผู้ใช้สามารถเลือกดูตามลำดับเวลาหรือในโหมดไฟล์ก็ได้ นอกจากนี้ยังมี ตัวกรองข้อมูลเมตาที่มีประสิทธิภาพ เจาะลึกตามกล้อง เลนส์ ตำแหน่ง ใบหน้า และอื่นๆ สำหรับสถานการณ์การใช้งานที่แตกต่างกันเพื่อรองรับความต้องการระดับมืออาชีพ ส่วนของ Google Photos มีเฉพาะการดูตามลำดับเวลาเท่านั้น โดยทั่วไป ผู้ใช้จะค้นหาจากความทรงจำ ซึ่งมักจะทำให้หงุดหงิดที่ไม่สามารถค้นหารูปภาพที่ต้องการได้

ค่าบำรุงรักษา

บน Synnology Photos มีการบำรุงรักษาทำโดยผู้ใช้ อย่างไรก็ตาม อัตราความเสียหายของ NAS นั้นต่ำมาก แม้เกิดปัญหาก็รับประกัน 3-5 ปีตามรุ่น มีการสนับสนุนด้านเทคนิคออนไลน์อย่างละเอียดบนเว็บไซต์อย่างเป็นทางการ ส่วนของ Google Photos การบำรุงรักษาดำเนินการโดย Google ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องมีการบำรุงรักษาเพิ่มเติม แต่ถ้าหากว่าระบบนั้นมีปัญหา เราจะไม่สามารถแก้ไขอะไรได้เลย ทำได้แค่รอจนกว่าจะมีการจัดการแก้ปัญหาเสร็จ ถึงจะกลับมาใช้งานใหม่ได้ ไม่มีทางเลือกนอกจากต้องรอ การใช้งานทั้งหมดจะถูกขัดจังหวะ

ประสบการณ์บนหน้าจอขนาดใหญ่

Synology Photos รองรับ Apple TV และ Android TV อินเทอร์เฟซใช้งานง่ายและไม่ซับซ้อน ผู้ใช้ที่มีอายุตั้งแต่ 8 ถึง 80 ปีสามารถใช้งานได้อย่างง่ายดาย ส่วนของ Google ใช้งานได้ผ่าน Chromecast เท่านั้น

ก็น่าจะเห็นภาพได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้นแล้ว ว่าทั้ง 2 นั้นแตกต่างกันขนาด งั้นเดี๋ยวลองสรุปแบบสั้น ๆ เข้าใจง่าย ๆ ให้ฟังกันอีกที สำหรับ Synology Photos นั้นจะเหมาะมาก ๆ กับคนที่มีข้อมูลรูปภาพเก็บเอาไว้เยอะ จัดการไฟล์ จัดการรูปต่าง ๆ ได้ง่ายดาย ทุกอย่างอยู่ในมือของเราเอง สามารถจัดการที่บ้านผ่านการเชื่อมต่อเครือข่ายภายในบ้านได้เร็วสูง ไม่ต้องพึ่งความเร็วอินเตอร์ที่อาจจะช้าบ้าง เร็วบ้าง บางครั้งก็เดาทางไม่ได้ ซึ่งรวมไปถึง Google Photos ที่ต้องพึ่งพาการเชื่อมต่อผ่านอินเตอร์เน็ตเท่านั้นเช่นเดียวกัน ดังนั้นบ้างครั้งก็อาจจะเร็วดีไม่มีปัญหาอะไร แต่บางครั้งก็อาจจะต้องรอโหลดไฟล์อยู่สักหน่อย โดยเฉพาะไฟล์ใหญ่ ๆ อย่างคลิปวิดีโอ

319279033 1835559526807697 1730893016559802721 n

Synology Photos เป็นทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับโซลูชันการจัดเก็บข้อมูลเมื่อเทียบกับการเก็บไฟล์บนคลาวด์สาธารณะแบบดั้งเดิมอย่าง Google Drive ด้วยการควบคุมที่ดีขึ้น การเข้าถึงที่เร็วขึ้น หมดกังวลกับความอืดช้าในการโหลดข้อมูลขนาดใหญ่ในแต่ละครั้งที่จะเข้าไปหา ไปเลือกดูรูปที่เราเก็บเอาไว้ และการรักษาความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวที่มากกว่ากว่า สามารถช่วยให้คุณเก็บภาพถ่ายและไฟล์มีเดียของคุณให้ปลอดภัยและเป็นระเบียบ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายรายเดือนและหมดกังวลเรื่องความเป็นส่วนตัวที่คุณต้องเผชิญในการใช้งาน Google Photos ได้ Synolgy Photos จึงเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมมาก ๆ เพราะนี่คือเทคโนโลยีที่คิดมาเผื่อให้คุณเป็นที่เรียบร้อยแล้ว 


NAS คืออะไร: https://sy.to/0ucgv

เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ Synology Photos: https://sy.to/qlwha

แหล่งจำหน่าย: https://sy.to/af2qc

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

วันนี้ Synology ได้ประกาศเปิดตัว BeeStation ใหม่ล่าสุดในสายผลิตภัณฑ์ ซึ่งได้รับการออกแบบมาเพื่อมอบพื้นที่จัดเก็บข้อมูลบนคลาวด์ส่วนตัวให้กับทุกคน โดยเฉพาะผู้ที่มองหาความเรียบง่ายและความง่ายในการใช้งาน BeeStation จะทำการสำรองข้อมูล การจัดการ และการแชร์ไฟล์ที่ปรับให้เหมาะกับทุกไลฟ์สไตล์โดยไม่มีค่าสมัครใช้งาน และสามารถควบคุมข้อมูลส่วนตัวของคุณมากที่สุด

CONTENT

Synology ได้ประกาศเปิดตัว BeeDrive ซึ่งเป็นศูนย์กลางข้อมูลขนาดกะทัดรัดที่สำรองไฟล์และภาพถ่ายส่วนตัวจากคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์ และแท็บเล็ตของคุณไปพร้อมๆ กัน หลังจากการตั้งค่าที่ใช้เวลาไม่ถึงสามนาที ผู้ใช้ PC ทุกคนสามารถเริ่มการป้องกันไฟล์ของตนด้วย BeeDrive

PR-News

ไทเป ไต้หวัน 11 มกราคม 2023 วันนี้ Synology เปิดตัว Synology DiskStation DS723+ ขนาด 2 Bay รุ่นใหม่ ตัวเลือกที่ปรับขยายได้ขนาดเล็กที่สุดในสายการผลิตโซลูชันแบบออล-อิน-วันสำหรับโฮมออฟฟิศและธุรกิจขนาดเล็ก

PR-News

การเก็บรักษาข้อมูลภายใต้ระบบความปลอดภัยสูงสุด ถือเป็นประเด็นหลักที่หลายองค์กรทั่วโลกต้องคำนึงถึง เนื่องจากภัยคุกคามทางไซเบอร์ อาจสร้างความเสียหายทางธุรกิจได้ในพริบตา การเลือกใช้โซลูชันทางไอทีที่มีประสิทธิภาพสูงและระบบรักษาความปลอดภัยข้อมูลที่ดี

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก