Connect with us

Hi, what are you looking for?

CONTENT

ทำไมไฟดับ(Power Outages) ถึงทำให้คอมของคุณเกิดปัญหาได้

Power Outages หรือไฟฟ้าดับ(รวมถึงไฟตก) เป็นปัญหาที่แก้ไขได้ยาก มาดูกันว่าผู้ใช้ธรรมดาอย่างเราๆ ท่านๆ จะป้องกันตัวเองได้อย่างไรบ้างกับปัญหาดังกล่าวนี้

Power Outages
Power Outages

เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าเครื่องคอมพิวเตอร์ของเราๆ ท่านๆ นั้นจะต้องใช้ไฟเป็นพลังงานในการทำงาน ซึ่งเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรานั้นจำเป็นที่จะต้องใช้กระแสไฟอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้เกิดความทีเสถียรภาพ ทว่าในบางครั้งผู้จ่ายไฟฟ้าหลักให้กับครัวเรือนของเรา อาจจะเกิดเหตุคัดข้องจนทำให้ไม่สามารถจ่ายกระแสไฟให้เราได้อย่างสม่ำเสมอจนกระทั่งในบางครั้งเกิดปัญหาไฟดับๆ ติดๆ, ไฟฟ้ากระชากหรือไฟฟ้าตก

ถ้าคุณอยู่ในเขตพื้นที่ที่เสี่ยงที่ไม่สามารถให้ความแน่นอนในการจ่ายกระแสไฟฟ้าให้กับคุณแล้วล่ะก็ เชื่อว่าตัวคุณเองนั้นจะต้องเคยเจอกับปัญหาไฟฟ้าในด้านต่างๆ และคงสงสัยอยู่ไม่น้อยว่าหากเกิดปัญหาทางด้านไฟฟ้าเหล่านั้นขึ้นกับครัวเรือนของคุณขณะที่กำลังใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์อยู่จะสร้างความเสียหายอะไรให้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณได้บ้าง ในวันนี้เราจะแถลงไขให้ทุกท่านได้ทราบกัน นอกไปจากนั้นแล้วเรายังจะแนะนำวิธีแก้ไขปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นดังกล่าวให้คุณอีกด้วย

Advertisement


อะไรเป็นสาเหตุของไฟดับ,ไฟตกและไฟกระชาก

outages lightning

ไฟฟ้าที่ไหลผ่านบ้านของคุณไม่คงที่ กระแสไฟฟ้าสามารถขึ้นและลงได้ โดยจะอยู่ระหว่างช่วงของค่าที่เหมาะสมในการใช้งานในปัจจุบัน(ขึ้นอยู่กับลักษณะกระแสไฟเข้าว่าเป็นครัวเรือนหรือโรงงาน) พลังงานที่มากเกินไปและน้อยเกินไปอาจทำให้เกิดปัญหาได้

เมื่อไฟฟ้าดับสนิท จะเรียกว่าไฟดับ สิ่งเหล่านี้มักจะเกิดขึ้นเนื่องจากปัญหาที่อยู่นอกเหนือการควบคุมของคุณ (เช่น การขัดข้องของสถานีไฟฟ้า สายไฟชำรุด ฯลฯ) แต่บางครั้งอาจเกิดจากตนเองได้ (เช่น การลัดวงจรหรือการโอเวอร์โหลดวงจร)

ปัญหาที่คล้ายกันซึ่งเรียกว่าไฟดับคือเมื่อแรงดันไฟฟ้าของคุณลดลงชั่วคราวโดยไม่ดับลงทั้งหมดหรือที่เราเรียกกันว่าไฟตก(brownout) ซึ่งจะสามารถที่จะสังเกตได้จากหลอดไฟที่สว่างจ้าอยู่ๆ ก็มีแสงสว่างลดลงโดยไม่ทราบสาเหตุ นั่นคือปรากฏที่เกิดขึ้นเพื่อที่ภาคจ่ายไฟในบ้านของคุณพยายามที่จะลดการใช้พลังงานไฟฟ้าเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดไฟดับแบบทันทีทันใด แม้ว่าจะไม่ได้ตั้งใจก็ตาม นอกจากนี้ยังมีการปลดโหลด(หรือที่เรียกว่า rolling blackouts) ซึ่งเป็นไฟดับโดยเจตนาที่ออกแบบมาเพื่อป้องกันกริดไฟฟ้าขนาดใหญ่ไม่ให้จม ซึ่งนำไปสู่การดับไฟทั้งหมด

ในอีกด้านหนึ่งของสเปกตรัม มีไฟกระชาก หรือการที่เมื่อเครื่องใช้ไฟฟ้าได้รับกระแสไฟฟ้ามากกว่าที่ตั้งใจไว้เป็นเวลาอย่างน้อยสามนาโนวินาที ไฟกระชากเกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัยรวมถึงการลัดวงจรและความผิดปกติของสายไฟฟ้า อย่างไรก็ตาม หากแรงดันไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นอยู่ได้เพียงหนึ่งหรือสองนาโนวินาที ก็เป็นไปได้ว่าเกิดจากฟ้าผ่า

จากข้อมูลเบื้องตนคุณจะเห็นได้ว่าปัญหาไฟฟ้าดับ, ไฟกระชากและไฟตกนั้นส่วนใหญ่แล้วจะอยู่เหนือความสามารถในการป้องกันและแก้ไขจากตัวของผู้ใช้ทั่วไปอย่างเราๆ ท่านๆ เอง


การตัดไฟอาจทำให้พีซีของคุณเสียหายได้หรือไม่?

outages hardware

คำถามที่ว่าการลดลงของพลังงานอย่างกะทันหันอาจทำให้เกิดปัญหากับพีซีของคุณได้หรือไม่? ต้องตอบเลยว่าใช่ทั้งสำหรับข้อมูลและฮาร์ดแวร์ของคุณ 

การตัดไฟกระทันหันอาจทำให้คอมพิวเตอร์ของคุณเสียหายได้อย่างไร

การปิดเครื่องอย่างกะทันหันหลังจากไฟดับถือเป็นอันตรายหลักต่อสุขภาพของคอมพิวเตอร์ ระบบปฏิบัติการมีความซับซ้อนและต้องผ่าน “ลำดับการปิดระบบ” เพื่อให้แน่ใจว่ากระบวนการทำงานทั้งหมดได้ยุติอย่างถูกต้องก่อนที่จะปิดเครื่อง การสูญเสียกระแสไฟฟ้าอย่างกะทันหันจะขัดจังหวะลำดับนี้และอาจทำให้กระบวนการ “เสร็จสิ้นเพียงครึ่งเดียว” ซึ่งอาจทำให้ไฟล์และเธรดเสียหาย ร้ายแรงที่สุดไปถึงการทำลายระบบปฏิบัติการได้

ไฟล์ระบบเป็นปัญหาที่ใหญ่ที่สุด การที่ไฟตัดอย่างกะทันหันจนทำให้เครื่องปิดจะทำให้ไฟล์เสียหายหากระบบปฏิบัติการกำลังยุ่งอยู่กับงานหรือการแก้ไขไฟล์สำคัญเมื่อไฟฟ้าดับ (เช่น ระหว่างการอัปเดตระบบ) จากนั้น เมื่อคุณพยายามรีบูตเครื่องคอมพิวเตอร์ ระบบปฏิบัติการหยุดทำงานบนไฟล์ที่เสียหายนี้และไม่สามารถบูตได้

หากคุณโชคดีพอที่ไฟล์ระบบของคุณไม่เสียหาย คุณอาจยังคงสูญเสียงานที่สำคัญไป หากคุณไม่ติดนิสัยชอบบันทึกงานของคุณอย่างต่อเนื่อง การตัดไฟอาจทำให้คุณกลับมาเป็นเหมือนเดิมได้ การตัดไฟระหว่างการประหยัดอาจทำให้งานของคุณเสียหายได้

นอกจากนี้ ไฟฟ้าดับบ่อยครั้งสามารถลดอายุการใช้งานของฮาร์ดไดรฟ์ได้ ทั้งนี้เนื่องจากหัวอ่านและเขียนซึ่งลอยอยู่เหนือจานหมุนระหว่างการทำงาน จะยึดกลับเข้าที่เดิมเมื่อไฟฟ้าดับ การเคลื่อนไหวอย่างกะทันหันนี้อาจทำให้เกิดความไม่สมบูรณ์เล็กๆ น้อยๆ ที่สะสมเมื่อเวลาผ่านไป เพิ่มโอกาสในการ “head crash” นั่นก็คือเมื่อหัวสัมผัสและขูดพื้นผิวแผ่นจานเก็บข้อมูล ซึ่งเป็นการทำให้เกิดความเสียหายฮาร์ดไดรฟ์อย่างแล้วร้ายที่สุด

Solid-state drives หรือ SSD ยังได้รับความเสียหายอย่างรุนแรงจากไฟฟ้าดับอย่างกะทันหันอีกด้วย ปัญหาอาจมีตั้งแต่ข้อมูลเสียหายไปจนถึงการทำงานผิดพลาดทั้งหมด จากข้อมูลของ Kingston ไดร์ฟc[[ SSD หลายตัวมีระบบป้องกันไฟฟ้าดับ (PLP) แต่ “SSD รุ่นแรก ๆ ไม่ทนทานต่อการสูญเสียพลังงานอย่างกะทันหันเท่ารุ่นปัจจุบัน” ดังนั้น หากคุณมีไดรฟ์ SSD รุ่นเก่ามากและคุณอาศัยอยู่ในพื้นที่ที่ทราบปัญหาระบบจ่ายไฟหรือที่ประสบกับสภาพอากาศสุดขั้ว การอัปเกรด SSD ของคุณเป็นรุ่นใหม่อาจคุ้มค่ามากกว่า(หากเทียบว่าข้อมูลสำคัญของคุณอาจจะต้องสูญเสียไปอย่าถาวร)

ไฟกระชากหลังไฟดับสามารถสร้างความเสียหายให้กับคอมพิวเตอร์ของคุณได้อย่างไร

ที่แย่ไปกว่านั้น ไฟฟ้าดับอาจไม่ใช่จุดสิ้นสุดของปัญหาของคุณ ไฟกระชากมักจะตามมาด้วยการดับเมื่อไฟฟ้ากลับมาออนไลน์

ไฟกระชากจะโอเวอร์โหลดและจ่ายไฟมากเกินความจำเป็นสู่อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ภายในพีซีของคุณ แม้ว่าไฟดับจะไม่สร้างความเสียหายให้กับพาวเวอร์ซัพพลายหรือเมนบอร์ดมากนัก แต่ไฟกระชากที่ตามมาจะสร้างความเสียหายตามมา ซึ่งจะส่งผลให้คอมพิวเตอร์เปิดไม่ติดหลังจากไฟฟ้าดับ

วิธีป้องกันไฟดับ

แม้ว่าไฟดับจะไม่ทำลายคอมพิวเตอร์เหมือนไฟกระชาก แต่ก็ยังสามารถสร้างความเสียหายได้ ดังนั้น หากคุณต้องการดูแลสุขภาพของข้อมูลของคุณ คุณควรลงทุนกับมาตรการป้องกันไฟดับด้วยการใช้เครื่องสำรองไฟฟ้า Uninterruptable Power Supply (UPS) เพื่อป้องกันฮาร์ดแวร์ในเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณหากไฟฟ้าดับ เพื่อป้องกันไฟดับ คุณต้องใช้เครื่องสำรองไฟ UPS มีแบตเตอรี่สำรองที่จะจ่ายไฟให้กับคอมพิวเตอร์ของคุณต่อไปแม้ไฟดับ

อุปกรณ์ UPS ยังสามารถมาพร้อมกับเต้ารับที่ป้องกันไฟกระชาก ทำให้การซื้อแบบสองต่อหนึ่งมีประโยชน์ UPS จะเป็นการลงทุนที่ดีหากคุณอาศัยอยู่ในอาคารหรือสถานที่ซึ่งมักประสบปัญหาไฟดับ ไฟกระชาก หรือทั้งสองอย่าง

อย่างไรก็ตามเครื่อง UPS จ่ายไฟให้กับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของคุณเพียงไม่กี่นาทีเท่านั้น ซึ่งหมายความว่าไม่ใช่ทางออกที่ดีหากคุณต้องการทำงานต่อไปเมื่อไฟดับ ซึ่งไม่กี่นาทีนั้นทำให้คุณมีเวลาเหลือเฟือในการปิดคอมพิวเตอร์ด้วยตนเองเพื่อป้องกันความเสียหาย นอกจากนี้ UPS สามารถส่งเสียงเตือนเพื่อเตือนคุณเมื่อไฟดับ หรือแม้แต่บอกให้พีซีของคุณปิดเครื่องทันที

การใช้โน๊ตบุ๊คเพื่อทำงานผ่านไฟดับ

หากคุณต้องการทำงานต่อไปหรือมีความจำเป็นจริงๆ ที่จะต้องทำงานให้เสร็จในขณะที่ไฟฟ้าดับ โน๊ตบุ๊คถือว่าเป็นทางเลือกที่ดีอย่างหนึ่งในการหลีกเลี่ยงปัญหาไฟดับโดยสิ้นเชิง เพราะมันสามารถใช้งานโดยแบตเตอรี่ได้ในระยะเวลาหนึ่งซึ่งโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ๆ นั้นจะสามารถใช้งานยาวนานได้มากกว่า 8 ชั่วโมงเลยทีเดียว(แถมโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ๆ นั้นยังมาพร้อมกับฮาร์ดแวร์ที่มีความแรงพอๆ กับคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะด้วยแล้ว)

แน่นอนว่าการซื้อโน๊ตบุ๊คเพียงเพราะสถานการณ์พลังงานของคุณไม่เหมาะนั้นไม่ใช่เรื่องดี โชคดีที่การคว้าโน๊ตบุ๊คสำหรับทำงานไม่ต้องเสียเงินมากเท่าไรนักแล้วในปัจจุบันนี้ สิ่งที่ควรพึงกระทำคือตรวจดูให้แน่ใจว่าได้เลือกโน๊ตบุ๊คคุณภาพสูงที่ถูกที่สุดสำหรับวิธีที่เหมาะสมในการทำงานต่อเมื่อไฟดับ


หาอุปกรณ์ป้องกันไฟกระชากที่ดีสำหรับไฟกระชากหลังไฟดับ

ไม่ว่าคุณจะเลือกปกป้องข้อมูลของคุณจากการปิดเครื่องอย่างกะทันหันด้วยวิธีใดก็ตาม คุณควรเพิ่มประสิทธิภาพด้วยการป้องกันไฟกระชากด้วย 

แม้ว่าสิ่งนี้จะไม่ปกป้องฮาร์ดแวร์ของคุณจากไฟดับจริง แต่จะป้องกันไฟกระชากที่เกิดขึ้นหลังไฟดับ ด้วยเหตุนี้ อุปกรณ์ป้องกันไฟกระชากจึงช่วยปกป้องคุณจากอันตรายทุกอย่างที่อาจเกิดขึ้นระหว่างไฟดับในขณะเดียวกันก็หยุดไฟกระชากด้วย

การซื้อเครื่องป้องกันไฟกระชากอาจทำให้สับสนเล็กน้อย เนื่องจากมาพร้อมกับข้อมูลจำเพาะที่ระบุว่าใช้งานได้ดีเพียงใด หากคำต่างๆ เช่น “UL Rating” และ “Clamping Voltage” ทำให้คุณปวดหัว คุณควรสอบถามผู้จัดจำหน่ายว่าค่าต่างๆ เหล่านี้บอกอะไรเกี่ยวกับการป้องกันไฟกระฉากบ้าง


ปกป้องคอมพิวเตอร์ของคุณจากไฟกระชากและไฟดับ

ไฟฟ้าดับสามารถสร้างความเสียหายให้กับไฟล์และข้อมูลของระบบได้ และไฟที่เพิ่มขึ้นตามมา(ไฟกระชากหลังไฟฟ้ากลับมา) สามารถทำลายฮาร์ดแวร์ได้ ดังนั้น หากคุณอาศัยอยู่ในย่านที่มีไฟฟ้าไม่เสถียร คุณควรใช้เวลาเพื่อป้องกันทั้งสองอย่างและป้องกันเรื่องน่าปวดหัวไว้บ้าง

น่าเสียดายที่การตัดไฟเป็นหนึ่งในหลายวิธีที่ทำให้ฮาร์ดแวร์ของคุณเสียหายได้ ดังนั้น หากคุณกำลังซื้อพีซีเครื่องใหม่หรือสร้างพีซีใหม่ตั้งแต่ต้น เป็นความคิดที่ดีที่จะเรียนรู้รายละเอียดทั้งหมดเกี่ยวกับการบำรุงรักษาเพื่อให้พีซีทำงานได้นานที่สุด

ที่มา : makeuseof

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

เคยสงสัยไหมว่าทำไมฮาร์ดแวร์ของเครื่อง Servers ถึงได้มีราคาแพงกว่าฮาร์ดแวร์ของเครื่อง PC ทั่วไป และนี่คือ 7 เหตุผลที่จะตอบข้อสงสัยดังกล่าวนี้ จะมีอะไรบ้างนั้นไปติดตามกัน เซิร์ฟเวอร์คือคอมพิวเตอร์ที่เป็นโฮสต์สำหรับการให้บริการต่างๆ เช่น อีเมล, เว็บไซต์และการถ่ายโอนไฟล์ เป็นองค์ประกอบสำคัญที่สนับสนุนเว็บไซต์และโลก แต่ที่สำคัญพอๆ กับที่เป็นอยู่ คุณอาจแปลกใจที่ส่วนประกอบของเซิร์ฟเวอร์มักไม่ได้มีประสิทธิภาพมากไปกว่าคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อปทั่วไปของคุณ ในความเป็นจริง ส่วนประกอบเซิร์ฟเวอร์จำนวนมากใช้เทคโนโลยีเดียวกันกับส่วนประกอบระดับผู้บริโภคทั่วไปของคุณ ดังนั้น อะไรที่ทำให้ส่วนประกอบเซิร์ฟเวอร์แตกต่างจากส่วนประกอบเดสก์ท็อป และทำไมพวกมันถึงมีราคาแพงกว่ามากเมื่อพวกเขาใช้เทคโนโลยีเดียวกันและมีประสิทธิภาพในระดับที่ใกล้เคียงกัน เราจะมาไขปริศนานี้ใน 7...

CONTENT

ทั้ง RAM และ Cache เป็นหน่วยความจำหลักที่รวดเร็ว ทว่าในการทำงานจริงๆ แล้วนั้นหน่วยความจำทั้ง 2 อย่างนี้ค่อนข้างจะแตกต่างกันพอสมควร ลองมาดูกันว่าหน่วยความจำทั้ง 2 นี้แตกต่างกันอย่างไรดีกว่า หากคุณเป็นผู้ที่ชื่นชอบเทคโนโลยี คุณอาจเคยได้ยินเกี่ยวกับ Cache และวิธีที่ Cache ทำงานร่วมกับ RAM ในระบบของคุณเพื่อให้เร็วขึ้น แต่คุณเคยสงสัยหรือไม่ว่า Cache คืออะไรและแตกต่างจาก RAM...

SOFTWARE

เชื่อว่าเพื่อนๆ หลายๆ คนมักจะประสบปัญหาซื้อคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่ หรือแม้แต่ลง Windows ใหม่ Format เครื่องใหม่แล้วหาไดร์ฟเวอร์ไม่เจอ

Gaming Notebook

หลังจากเหตุการณ์น้ำท่วมในนิคมอุตสหกรรมที่อยุธยา ส่งผลให้ราคา HDD ในท้องตลาดนั้นสูงขึ้น เนื่องจากไทยเป็นฐานการผลิต HDD หลังของโลก โดยคาดการว่าจะยาวนานถึงต้นปี้หน้า

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก