Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

ORICO BAY HDD ต่อได้ 2 ลูก แถมยังโคลนได้โดยไม่ต้องง้อคอม

แม้ปัจจุบันฮาร์ดดิสค์จะถูกลดบทบาทการใช้งานลงไปมาก แต่ก็ยังมีผู้ใช้ที่ยังจำเป็นต้องใช้งาน ไม่เว้นแม้กระทั่งผู้ใช้งานโน้ตบุ๊ค ที่ถ้าต้องใช้ฮาร์ดดิสค์ขึ้นมาก็ต้องหาอุปกรณ์อย่าง ORICO BAY HDD ที่ทีมงานจะมาแนะนำในวันนี้ ด้วยจุดเด่นที่สามารถเชื่อมต่อได้ทั้งฮาร์ดดิสค์แบบ 2.5 และ 3.5 นิ้ว อีกทั้งยังเชื่อมต่อได้ 2 ลูกพร้อมกัน และโคลนได้โดยไม่ต้องใช้คอมอีกด้วย

ORICO BAY HDD

Advertisement

ORICO BAY HDD ที่ทีมงานได้มารีวิววันนี้จะมาพร้อมจุดเด่นที่เป็นแท่นเชื่อมต่อแยก รองรับทั้งฮาร์ดดิสค์ 3.5 ,2.5 นิ้ว รวมไปถึง SSD 2.5 นิ้ว เชื่อมต่อได้ 2 ไดร์ฟพร้อมกัน และยังสามารถคัดลอกหรือโคลนจากลูกหนึ่ง ไปยังอีกลูกหนึ่งได้ด้วย โดยจุดเด่นที่ทำให้แตกต่างจาก BAY HDD รุ่นอื่นๆ เลยก็คือ การเชื่อมต่อที่อัพเกรดมาเป็นพอร์ต USB 3.2 Gen 2 ทำให้สามารถโอนถ่ายข้อมูลได้สูงสุดถึง 10 Gbps (1,000 MB/s)

ซึ่งตรงนี้หลายคนน่าจะสงสัยว่า ก็ฮาร์ดดิสค์หรือ SSD แบบนี้เต็มที่เชื่อมต่อโอนถ่ายข้อมูลได้สูงสุดแค่ 500 MB/s แล้วจะมีประโยชน์อะไร แต่นั่นคือแค่ต่อลูก แต่ถ้าจำเป็นต้องเชื่อมต่อพร้อมกัน 2 ลูก ความเร็วการโอนถ่ายข้อมูลก็จะมากขึ้นเท่าตัว ทำให้ USB 3.2 มามีประโยชน์ตอนนี้ละครับ อีกส่วนคือเรื่องของการโคลนที่แม้จะไม่ต้องมีเครื่องพีซีเชื่อมต่ออยู่ แต่ด้วยมาตรฐานเชื่อมต่อที่แรงขึ้น ก็ช่วยให้สามารถโคลนได้ไวขึ้นด้วยครับ

ORICO BAY HDD 01 ORICO BAY HDD 02

หน้าตากล่องโล่งๆสไตล์ ORICO

ORICO BAY HDD 03

อุปกรณ์ภายในกล่องจะได้แต่ตัว BAY ,Adapter และสายเชื่อมต่อ

ORICO BAY HDD 04

โดยจุดเด่นของสายเชื่อมต่อจะเป็นสายแบบ USB-C to USB-C ที่มีหัวแปลงเป็น USB-A ได้ด้วย

ORICO BAY HDD 05

ORICO BAY HDD 08 ORICO BAY HDD 09

หน้าตาของ ORICO BAY ตัวนี้ไม่มีอะไรมาก วัสดุเป็นพลาสติก ด้านล่างมียางรองกันลื่น ลดแรงสั่นสะเทือน โดยด้านบนจะมีช่องสำหรับใส่ฮาร์ดดิสค์ จำนวน 2 ช่อง พร้อมไฟแสดงสถานะของฮาร์ดดิสค์ และไฟแสดงสถานะการโคลนฮาร์ดดิสค์

ORICO BAY HDD 06

ด้านหลังจะมีพอร์ต USB-C ,Adapter ,ปุ่มโคลน ,สวิตซ์สลับระหว่างโหมดโคลนหรือเชื่อมต่อพีซี และปุ่มเปิด/ปิด ที่ต้องกดค้างสักแป็บเพื่อสั่งงาน

ORICO BAY HDD 11

ภายในช่องเชื่อมต่อของฮาร์ดดิสค์ จะเป็นพอร์ตแบบ SATA III มาตรฐาน พร้อมพอร์ตจ่ายไฟในตัว เชื่อมต่อได้ทั้งแบบ 3.5 และ 2.5 นิ้ว

ORICO BAY HDD 13

ORICO BAY HDD 15 ORICO BAY HDD 16

การติดตั้งก็ไม่ยุ่งยาก แค่เสียบฮาร์ดดิสค์เข้าไปตรงๆ เลย ถ้าขนาด 3.5 นิ้วจะพอดี แต่ถ้า 2.5 นิ้ว อาจจะต้องเล็กให้ตรงพอร์ตหน่อย แต่ก็ไม่ยากครับ เน้นให้ชิดมุม ชิดขอบไว้ก็ใช้ได้

ORICO BAY HDD 22

ORICO BAY HDD 28 ORICO BAY HDD 27

เมื่อเชื่อมต่อกับพีซีแล้ว จะมีไฟแสดงสถานะขึ้นตรงที่ไดร์ฟเลย และเมื่อมีการใช้งานไฟก็จะกะพริบเพื่อแสดงสถานะ ปรกติถ้าฮาร์ดดิสค์มีการใช้งานสร้างพาร์ทิชั่นไว้แล้ว Windows ก็จะเห็นไดร์ฟขึ้นมาเลย แต่ถ้าเป็นลูกใหม่ก็จำเป็นต้องสร้างพาร์ทิชั่น ขึ้นมาก่อน

ขอแนะนำในส่วนของการโคลนไดร์ฟ วิธีการก็ไม่ยากครับ แค่ติดตั้งไดร์ฟต้นฉบับที่ช่อง Source ด้านใน จากนั้นใส่ฮาร์ดดิสค์ลูกที่ว่างลง Target สลับสวิต์ไปที่ Clone โหมด จากนั้นกดปุ่มโคลนค้างไว้สักแป็บ จนไฟแสดงสถานะการโคลนติดขึ้นเป็นไฟวิ่ง และมีเสี้ยงติ๊ด ก็เป็นอันใช้ได้ จากนั้นไฟแสดงสถานะจะติดตามเปอร์เซ็นที่โคลนเสร็จ จากที่ผมลองโคลน SSD 1 TB ไป HDD 1 TB ใช้เวลาอยู่ประมาณ 30 นาที เร็วกว่าเทคโนโลยีเก่า แต่ที่ช้ามาจากตัวฮาร์ดดิสค์ ที่อ่านเขียนได้แค่ราว 1xx MB/s เท่านั้น

CrystalDiskInfo 8.17.13 x64 12 8 2022 10 49 07 AM CrystalDiskMark 8.0.4 x64 Admin 12 8 2022 10 49 02 AM

เมื่อเชื่อมต่อแล้วจะเห็นไดร์ฟ พร้อมสเปคต่างๆชัดเจน

CrystalDiskMark 8.0.4 x64 Admin 12 8 2022 10 54 20 AM

ในส่วนของความเร็วการอ่านเขียน ทดสอบแค่ตัว SSD ความเร็วการอ่านเขียนก็เต็มสเปคของ SSD ลูกนี้ ส่วน ฮาร์ดดิสค์อีกลูกจะอยู่ที่ 1xx MB/s

ORICO BAY HDD 19

บทสรุปส่งท้ายกับ ORICO 6829C3-C ผมว่าน่าจะเหมาะกับเพื่อนๆที่ต้องการ อุปกรณ์สำหรับต่อฮาร์ดดิสค์แบบ 3.5 นิ้ว ไปจนถึง SSD 2.5 นิ้ว ที่ให้ความเร็วเต็มสปีด ใช้งานง่ายไม่ยุ่งยาก รองรับการโคลนข้อมูลจากลูกหนึ่งไปอีกลูกหนึ่งได้ วึ่งฟังค์ชั่นนี้น่าจะเหมาะกับร้านอินเตอร์เน็ต ไปจนถึงร้านซ่อมคอม ที่ถือเป็นฟังค์ชั่นสะดวกเพราะไม่จำเป็นต้องมีพีซีก็ใช้ได้

ส่วเรื่องของสเปคความเร็วการอ่านเขียนที่รองรับมาตรฐาน USB 3.2 Gen 2 จะได้ใช่จริงๆก็ต้องเมื่อเชื่อมต่อ 2 ลูกพร้อมกันที่เป็นแบบ SSD เท่านั้น เพระาถ้าฮาร์ดดิสค์ทั่วไปคงไม่ได้อ่านเขียนได้เต็มมาตรฐานเท่าไรนัก

จุดเด่น

  • เชื่อมต่อได้ 2 ไดร์ฟพร้อมกัน
  • มีฟังค์ชั่นโคลน
  • มาตรฐาน USB 3.2 Gen 2

ข้อสังเกต

  • โคลนยังถือว่าใช้เวลานานอยู่
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

Lexar แบรนด์ชั้นนำด้านโซลูชั่นหน่วยความจำระดับโลก เปิดตัวผลิตภัณฑ์ SSD แบบพกพารุ่นใหม่ 3 รุ่น ซึ่งประกอบด้วย: Lexar SL500 Portable SSD ขนาดเล็กพกพาสะดวก, Lexar SL500 Portable SSD with Magnetic Set ที่มาพร้อมชุดแม่เหล็กเพิ่มความสะดวกในการใช้งาน และ Lexar ARMOR...

PR-News

ผลงานที่ยอดเยี่ยมด้าน SSD และการบริการลูกค้าที่ได้รับการยอมรับนำไปสู่ส่วนแบ่งการตลาด 23.8% สถานะทางธุรกิจที่แข็งแกร่งยังคงเติบโตต่อเนื่องไปจนปี 2567 Kingston Technology ผู้นำด้านผลิตภัณฑ์หน่วยความจำและโซลูชันเทคโนโลยีระดับโลก ประกาศความสำเร็จหลังสามารถคงตำแหน่งผู้นำอันดับ 1 ประจำไตรมาส (QoQ) ไว้ได้อีกครั้ง โดยการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่องนี้ส่งผลให้ Kingston ครองส่วนแบ่งตลาดด้าน SSD ได้ถึง 23.8% ในปี 2566 ข้อมูลจาก TRENDFOCUS...

Buyer's Guide

สายชาร์จโน๊ตบุ๊ค USB-C ดีๆ ปี 2024 นี้หาซื้อง่ายมาก แถมรองรับกำลังสูง 240 วัตต์เลยนะ! ปี 2024 นี้โน๊ตบุ๊คหลายๆ รุ่น ต่างพากันใส่พอร์ต USB-C Full Function ซึ่งต่อหน้าจอแยก DisplayPort และชาร์จไฟแบบ Power Delivery ได้มาให้ สายชาร์จโน๊ตบุ๊คที่รองรับมาตรฐาน...

Accessories review

Kingston XS1000 2TB ของดีควรมีติดกระเป๋าคนทำงาน! เซฟงานเร็วจริง พกง่ายจัด!! นอกจากฮาร์ดดิสก์ในคอมแล้ว หลายคนก็มี External Harddisk หรือ SSD เช่น Kingston XS1000 2TB ติดกระเป๋าเอาไว้เซฟงานสักชิ้นสองชิ้น เผื่อแบ็คอัพ, โอนไฟล์จากกล้องหรือสมาร์ทโฟนโอนภาพและคลิปออกมาเอาไปจัดการต่อในโปรแกรมตัดต่อภาพหรือวิดีโอก่อนอัพโหลดหรือส่งงานให้ลูกค้าได้สะดวกยิ่งขึ้น ยิ่งใครเป็นคนทำงานออฟฟิศแบบไฮบริดเอางานจากออฟฟิศกลับไปทำต่อที่บ้านในวันที่ Work From Home ต่อได้สะดวกขึ้นและประหยัดเวลามากเพราะตัวไดรฟ์นอกจากเล็กแล้วยังโอนถ่ายไฟล์ได้เร็วสุดถึง...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก