Connect with us

Hi, what are you looking for?

รีวิว Lenovo

รีวิว Lenovo Legion 5i Pro หัวใจ Intel 12th Gen แรงทรงพลังพีซีอาย!! เอาอยู่ทุกเกมจบได้ทุกงาน ราคา 89,990 บาท

Lenovo Legion 5i Pro ตัวแรงเพื่อเกมเมอร์และครีเอเตอร์ แซ่บแบบเกมมิ่งพีซีมีอาย!!

Share image Edit Name 3legionreview 1

2-3 ปีที่ผ่านมา เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะพกพาง่ายและประสิทธิภาพดีขึ้นจนเทียบคอมประกอบได้ ซึ่ง Lenovo Legion 5i Pro ก็เป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่เกมเมอร์สนใจเลือกซื้อเพราะสเปคต่อราคาคุ้มค่า เล่นเกมฟอร์มยักษ์ในปัจจุบันนี้ตั้งค่ากราฟิคสูงสุดได้ลื่นไหลและรองรับ NVIDIA G-SYNC ป้องกันอาการภาพฉีกขาดตอนเล่นเกม แม้แต่ครีเอเตอร์หลายๆ คนก็หันมาเลือกซื้อเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คซีรี่ส์นี้ไปทำงานมากขึ้น เพราะขอบเขตสีหน้าจอกว้าง 100% sRGB ได้รับการรับรอง VESA DisplayHDR 400 และเป็นจอ Dolby Vision และจอนี้ทางบริษัทยังคาลิเบรตมาให้จากโรงงานอีกด้วยจึงใช้ทำงานและเล่นเกมได้ดีแน่นอน

Advertisement

สำหรับ Lenovo Legion 5i Pro นี้ถือเป็นรุ่นปรับสเปคให้ดีขึ้น ซึ่งเปลี่ยนจาก Intel 11th Gen มาเป็น Intel 12th Gen ให้มีคอร์เธรดไว้ใช้งานมากยิ่งขึ้น โดยมี E-Core ไว้จัดการงานในระบบหลังบ้านของ Windows และ P-Core สำหรับรันโปรแกรมทำงานและเกมได้อย่างไหลลื่น และมีแรมมาให้จากโรงงาน 32GB DDR5 ซึ่งเยอะเหลือเฟือพอใช้งานอย่างแน่นอนและมีการ์ดจอแยก NVIDIA GeForce RTX 3070 Ti มาให้และยังอัพเกรดเพิ่ม M.2 NVMe SSD ได้ด้วย ดังนั้นเรื่องสเปคถือว่าแรงหายห่วงอย่างแน่นอน

Lenovo Legion 5i Pro

 

NBS Verdicts

Lenovo Legion 5i Pro DSC01090

 

Lenovo Legion 5i Pro รุ่นปรับสเปคให้เป็น Intel 12th Gen ถือเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่ เหมาะกับเกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่มองหาเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คประสิทธิภาพสูงเอาไว้ใช้มาก ยิ่งปรับสเปคแล้วก็แรงพอใช้ทำงานได้หมดทั้งตัดต่อวิดีโอหรือแต่งภาพก็ทำได้สบายๆ หากใครไม่อยากประกอบพีซีเพราะพื้นที่ในบ้านไม่มากหรืออยากมีคอมเครื่องเดียวเอาไว้ใช้ทำงานและใช้กับงานอดิเรกได้ ก็หันมาใช้เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คระดับท็อปตัวนี้แทนก็ดีและมันยังพกไปใช้งานที่ไหนก็ได้ด้วย

ส่วนฟีเจอร์เด่นของตระกูล Lenovo Legion ก็ยังยกมาติดตั้งให้ครบเครื่อง ทั้งคีย์บอร์ด Legion Spectrum แบบมีไฟ RGB มี Legion TrueStike เป็นคีย์บอร์ด 100% Anti-Ghosting ซึ่งกดแล้วทุกปุ่มทำงานได้อย่างรวดเร็วแม่นยำไม่รวนแล้วบางคำสั่งที่กดไปไม่ทำงานอย่างแน่นอน มีระบบระบายความร้อน Legion Coldfront 4.0 ช่วยจัดการอุณหภูมิตัวเครื่องได้ดีไม่เกิดอาการ Throttle Down ลดประสิทธิภาพการทำงานเพื่อลดอุณหภูมิในเครื่องและยังมีพอร์ตติดตั้งมาให้ใช้งานครบถ้วน โดยเฉพาะพอร์ต USB-C x 2 และ Thunderbolt 4 อีกช่อง ซึ่งทั้งหมดนั้นต่อหน้าจอแยกแบบ DisplayPort 1.4 ได้ทั้งหมดและมีช่องหนึ่งรองรับ Power Delivery ด้วยและยังมีพอร์ตพื้นฐานติดตั้งมาให้ครบถ้วน

อย่างไรก็ตาม ข้อสังเกตของ Lenovo Legion 5i Pro มีอยู่เล็กน้อย คือ ระบบจัดการพลังงานแบตเตอรี่ยังทำได้ไม่น่าประทับใจ เพราะใช้งานได้ราว 6 ชั่วโมงเท่านั้น ซึ่งผู้เขียนคาดหวังว่าโน๊ตบุ๊คนี้เมื่อติดตั้ง Intel 12th Gen แล้ว เมื่อใช้งานทั่วไปอย่างเปิดดู YouTube, ทำงานเอกสารก็ควรใช้งานได้ราว 7~8 ชั่วโมง ซึ่งจัดว่าน่าเสียดายแต่ก็ยังมีพอร์ต USB-C Power Delivery มาให้ใช้ชาร์จแบตเตอรี่กรณีพกเครื่องออกไปธุระข้างนอกบ้านหรือออฟฟิศ ส่วนต่อมาคือความจุแรม แม้จะติดตั้งมาให้มากถึง 32GB แต่ก็สูงสุดเท่าที่เมนบอร์ดรองรับได้แล้วเช่นกัน ดังนั้นถ้าต้องการอัพเกรดเพิ่มเผื่อใช้ทำงานเฉพาะทางบางประเภทอย่างรันโมเดล 3D ขนาดใหญ่แล้วต้องใช้แรมเยอะกว่านี้ ก็น่าจะไม่พอใช้งาน

จุดที่น่าเสียดาย คือ ไฟคีย์บอร์ด Legion Spectrum ของ Lenovo Legion 5i Pro ของเครื่องสีขาวและดำจะเป็นคนละแบบกัน คือ เครื่องสีขาวที่ผู้เขียนได้รับมารีวิวจะเป็นไฟสีฟ้าอย่างเดียวแต่เครื่องสีดำเป็นไฟ RGB แทน ซึ่งผู้เขียนคิดว่าควรให้เป็นไฟ RGB ไปให้หมดเลยแล้วให้ผู้ใช้ตั้งค่าตามที่ตัวเองต้องการจะดีกว่า

ข้อดีของ Lenovo Legion 5i Pro
  1. งานประกอบแข็งแรงทนทาน มีความสวยงามและมีไฟ RGB คีย์บอร์ดติดตั้งมาให้ด้วย
  2. อัพเกรดซีพียูเป็น Intel 12th Gen แล้ว มีประสิทธิภาพดี รันโปรแกรมใหญ่ได้ดีมาก
  3. แรมอัพเดทเป็น DDR5 ใหม่ล่าสุดและให้ความจุ 32GB ซึ่งเยอะเหลือเฟือพอใช้งาน
  4. ใส่ M.2 NVMe SSD ได้อีก 1 ช่อง รองรับ 1TB อินเตอร์เฟส PCIe 4.0
  5. การ์ดจอ NVIDIA GeForce RTX 3070 Ti เป็นรุ่น Max-P ค่า TGP 150 วัตต์
  6. มีพอร์ต USB-C 3.2 Gen 2 x 2 และ Thunderbolt 4 เชื่อมต่อ DisplayPort 1.4 ได้และมีช่องรองรับ Power Delivery ด้วย
  7. มีพอร์ตพื้นฐานทั้ง USB-A 3.2, HDMI, LAN ฯลฯ ติดตั้งมาครบถ้วนพร้อมใช้งาน
  8. เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้ด้วย Wi-Fi 6E รับส่งข้อมูลได้เร็วและเสถียรยิ่งขึ้น
  9. พาเนลจอมีคุณภาพสูง รองรับขอบเขตสีกว้าง 100% sRGB, VESA DisplayHDR 400, Dolby Vision, NVIDIA G-SYNC ครบถ้วน
  10. ระบบระบายความร้อน Legion Coldfront 4.0 จัดการอุณหภูมิได้ดีมาก
ข้อสังเกตของ Lenovo Legion 5i Pro
  1. เครื่องสีขาวมีไฟ LED Backlit สีฟ้าเท่านั้น ไม่ใช่ RGB แบบเครื่องสีดำ
  2. Legion 5i Pro รองรับแรมเพียง 32GB ซึ่ง ณ ตอนนี้ควรรองรับถึง 64GB ได้แล้ว
  3. แบตเตอรี่ในเครื่องใช้งานได้นานสุดไม่เกิน 6 ชั่วโมง

รีวิว Lenovo Legion 5i Pro

Specification

spec

Lenovo Legion 5i Pro เป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คระดับ Desktop Replacement ที่ได้หน้าจอความละเอียดสูงและขอบเขตสีกว้าง เหมาะทั้งเกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ต้องการโน๊ตบุ๊คประสิทธิภาพสูงไว้ใช้งาน โดยมีรายละเอียดสเปคดังนี้

สเปคของ Lenovo Legion 5i Pro
  • CPU : Intel Core i9-12900H แบบ 14 คอร์ 20 เธรด (6P+8E) ความเร็ว 3.8-5.0GHz
  • GPU : NVIDIA GeForce RTX 3070 Ti แรม 8GB GDDR6
  • SSD : แบบ M.2 NVMe ความจุ 1TB
  • RAM : 32GB DDR5 บัส 4800 MHz
  • Display : 16 นิ้ว ความละเอียด WQXGA พาเนล IPS ค่า Refresh Rate 165Hz รองรับขอบเขตสีกว้าง 100% sRGB, ได้รับการรับรอง VESA DisplayHDR 400, Dolby Vision, NVIDIA G-SYNC
  • Ports : USB-A 3.2 Gen 1 x 3, USB-C 3.2 Gen 2 x 2 รองรับ DisplayPort 1.4 และมีช่องหนึ่งรองรับการชาร์จ Power Delivery 135 วัตต์, Thunderbolt 4 x 1 รองรับ DisplayPort 1.4, HDMI x 1, LAN x 1, Audio combo x 1
  • Wireless : Wi-Fi 6E มาตรฐาน 802.11ax รองรับ Bluetooth 5.1
  • Webcam : 720p HD Camera มีบานสไลด์ E-Shutter
  • Software : Windows 11 Home
  • Weight : 2.49 กิโลกรัม
  • Price : 89,990 บาท (ราคากลาง)

Hardware & Design

Lenovo Legion 5i Pro DSC01082

 

Lenovo Legion 5i Pro แม้จะเป็นรุ่นใหม่ปรับสเปคแต่ยังใช้บอดี้ร่วมกับตระกูล Legion เครื่องอื่นๆ ซึ่งเปิดตัวมาก่อนหน้านี้ กล่าวว่าเป็นรุ่นไมเนอร์เชนจ์ก็ไม่ผิดนัก ซึ่งจุดติดตั้งสติ๊กเกอร์ Intel, NVIDIA ตรงที่พักข้อมือฝั่งซ้าย, Fn+Q เพื่อปรับโหมดการทำงานของตัวเครื่องที่ฝั่งขวามือข้างเพลตโลโก้ Lenovo รวมไปถึงปุ่ม Power ตรงกลางเหนือแป้นคีย์บอร์ดพร้อมไฟแสดงสถานะการเปิดหรือปิดเครื่องยังติดอยู่เหมือนกับ Legion 5 รุ่นอื่นๆ แต่จุดน่าสนใจคือทาง Lenovo ย้ายไมโครโฟนจากที่ติดไว้ข้างกล้องเว็บแคมมาอยู่ที่ขอบล่างของจอแทนแล้ว 

Lenovo Legion 5i Pro DSC01078

 

ฝาหลังของตัวเครื่องยังดีไซน์เน้นความเรียบง่าย มีโลโก้ Legion ตัวพิมพ์ใหญ่ทำจากอลูมิเนียมติดเอาไว้ตรงกลางส่วนครึ่งบนเครื่อง ถัดลงมาเป็นช่องระบายอากาศคู่หลังขนาบข้างชุดพอร์ตเชื่อมต่อชุดหลักเอาไว้ ซึ่งตรงนี้จะเป็นพอร์ตที่เชื่อมต่อแล้วมักไม่ค่อยถอดบ่อยๆ อย่าง LAN, HDMI และอแดปเตอร์ของตัวเครื่องติดตั้งเอาไว้ตรงนี้ทั้งหมด และเมื่อมองด้านข้างเครื่องจะเห็นว่า Lenovo Legion 5i Pro จะมีช่องระบายความร้อนของระบบ Legion Coldfront 4.0 ทั้งหมด 4 ช่อง และเหนือช่องระบายความร้อนด้านหลังขวาจะมีเพลต Lenovo ติดเอาไว้ด้วย

Lenovo Legion 5i Pro DSC01066

ก้านบานพับของ Legion 5i Pro จะล็อคเข้ากับฐานหน้าจอภายในเครื่อง ตัวบานพับแข็งแรงมากไม่ขโยกหรือเกิดอาการสั่นสะบัดตอนกางหน้าจอแม้แต่นิดเดียว สามารถกางหน้าจอได้กว้างสุดราว 120 องศา ซึ่งกว้างพอกางจอให้เข้ากับมุมสายตาของผู้ใช้ได้ดีไม่ว่าจะวางบนโต๊ะทำงานหรือแท่นวางโน๊ตบุ๊คก็ปรับมุมให้มองเห็นได้สะดวกอย่างแน่นอน

Lenovo Legion 5i Pro DSC01011

 

ด้านใต้ตัวเครื่องจะเห็นว่าพื้นที่ครึ่งบนราว 40% เป็นช่องดึงลมเข้าของระบบระบายความร้อน Coldfront 4.0 ซึ่งดีไซน์ช่องเป็นแนวเฉียงทรงตัว V ทำมุมขึ้นไปรับกับแถบยางพลาสติกเส้นยาวที่ขอบบนมีคำว่า LEGION สลักเป็นตัวพิมพ์ใหญ่เอาไว้ ถัดลงมาด้านล่างที่ฝั่งซ้ายและขวามีแถบยางอีก 2 เส้นเอาไว้ซัพพอร์ตตัวเครื่องไม่ให้บอดี้ด้านใต้เครื่องสัมผัสกับพื้นโต๊ะโดยตรง

น็อตที่ Lenovo ใช้ขันล็อคฝาใต้เครื่องจะเป็นน็อตหัวแฉก Philips Head แบบมาตรฐานทั้งหมด 10 ตัว ใช้ไขควงพื้นฐานขันปลดล็อคเครื่องได้เลย แต่ตรงกลางเครื่องจะมาสลักหน่วงฝาใต้ตัวเครื่องติดตั้งไว้ข้างในด้วย ดังนั้นตอนเปิดฝาอาจจะดึงแล้วไม่หลุดในทันที

Screen & Speaker

Lenovo Legion 5i Pro DSC01039

หน้าจอขนาด 16 นิ้ว ความละเอียด WQXGA พาเนล IPS ค่า Refresh Rate 165Hz ของ Legion 5i Pro รองรับขอบเขตสีกว้าง 100% sRGB ได้รับการรับรอง VESA DisplayHDR 400, Dolby Vision และจอนี้ยังได้รับการคาลิเบรตมาจากโรงงานอีกด้วย จึงใช้ทำงานอาร์ทได้ทันทีตั้งแต่เปิดกล่องมา ถ้าเล่นเกมก็มี NVIDIA G-SYNC ช่วยลดอาการภาพฉีกขาดด้วย

กรอบหน้าจอทั้ง 3 ด้าน ได้แก่ ฝั่งซ้าย, ขวา และส่วนบนจะเป็นกรอบแบบบางและส่วนของกล้องเว็บแคมจะเป็นทรงสี่เหลี่ยมมุมป้านยื่นออกมาให้ผู้ใช้เอานิ้วเดียวกางหน้าจอเปิดได้เลย และพาเนล IPS มีข้อดีคือมีองศาการมองเห็นกว้างถึง 178 องศา จึงมองดูคอนเทนต์บนหน้าจอได้สะดวก ดังนั้นตอนจัดโต๊ะคอมแล้ววางโน๊ตบุ๊คไว้ข้างหน้าจอหลักที่ใช้งานก็มองจอโน๊ตบุ๊คได้โดยสีไม่เพี้ยน

display 1

หน้าจอของ Lenovo Legion 5i Pro พอ Calibrate ด้วย DisplayCal 3 แล้ว ค่า Gamut coverage ซึ่งเป็นค่าขอบเขตสีจริงของหน้าจอนี้อยู่ที่ 99% sRGB, 73.5% Adobe RGB, 75.4% DCI-P3 ส่วนค่า Gamut volume สำหรับแสดงขอบเขตสีทั้งหมดโดยรวมของจอนี้ วัดค่าได้ 107.2% sRGB, 73.8% Adobe RGB, 75.9% DCI-P3 ค่าความเที่ยงตรงของสีบนจอ (Delta-E) เฉลี่ยได้ 0.06~0.89 ต้องถือว่าจอของ Legion 5i Pro ทั้งเที่ยงตรงและแสดงผลสีได้กว้าง เหมาะจะใช้แต่งภาพถ่ายจากกล้องหรือตัดต่อวิดีโอก็ทำได้ดีมาก

ความสว่างหน้าจอที่ DisplayCal 3 วัดได้เมื่อปรับความสว่างสูงสุด 100% อยู่ที่ 512.52 cd/m2 จัดว่าสว่างมากตรงตามที่ผู้ผลิตเคลมเอาไว้ที่ 500 nits ซึ่งตอนทดลองปรับความสว่าง 100% ก็สว่างพอใช้งานในสถานการณ์ต่างๆ ได้สบายๆ แต่ถ้าใช้ในห้องส่วนตัวหรือออฟฟิศแนะนำว่าปรับความสว่างไว้แค่ 50~60% ก็พอใช้งานแล้ว ซึ่งโอกาสปรับความสว่าง 100% นั้นถ้าไม่ได้ไปนั่งทำงานตามร้านกาแฟก็ไม่ค่อยมีโอกาสปรับความสว่างระดับนี้แน่นอน

ลำโพงของ Lenovo Legion 5i Pro เป็นลำโพงสองดอก กำลังขับดอกละ 2 วัตต์ ได้ Nahimic มาช่วยปรับจูนเสียงให้ ซึ่งเนื้อเสียงตอนใช้ฟังเพลงถือว่ามีมิติพอควรและเสียงเบสมีซัพพอร์ตเสียงหลักนักร้องและเครื่องดนตรีหลักได้เป็นอย่างดี แต่แรงปะทะของลำโพงอาจจะไม่หนักแน่นปะทะเป็นลูกๆ แต่จุดเด่นของลำโพงนี้อยู่ที่การแบ่งทิศทางเสียงตอนเล่นเกมได้ดีและเสียงเอฟเฟคในเกมหนักแน่นฟังได้อารมณ์เป็นหลักเสียมากกว่า

Keyboard & Touchpad

Lenovo Legion 5i Pro DSC01047

คีย์บอร์ด Legion TrueStrike ของ Lenovo Legion 5i Pro รองรับ 100% Anti-Ghosting ถ้าเป็นเครื่องสีดำจะเป็นไฟ Legion Spectrum แบบ RGB ถ้าเป็นเครื่องสีขาวจะเป็นไฟสีฟ้าแบบเดียว อย่างมากแค่ปรับความสว่างได้เท่านั้น ซึ่งผู้เขียนคิดว่าทาง Lenovo ควรให้ไฟ RGB เป็นมาตรฐานไปเลย ไม่ต้องแยกสีเครื่องขาวดำเช่นนี้แล้วปล่อยให้เจ้าของเครื่องตั้งสีไฟ RGB ด้วยตัวเองไปเลยดีกว่า

แป้นคีย์บอร์ด Full-size ของ Legion ดีไซน์ให้ชุดปุ่มลูกศรแยกตัวออกจากชุดแป้นหลัก ไม่ได้เป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้าเหมือนกับเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คบางรุ่น มี Function Key ติดตั้งเอาไว้รวมกับปุ่มต่างๆ บนคีย์บอร์ด ได้แก่ FnLock ที่ปุ่ม Esc, ปุ่มปรับความสว่างไฟ LED Backlit ตรงปุ่ม Spacebar และมี Multimedia Key อีก 4 ปุ่มเหนือชุด Numpad โดยรวมเอาไว้กับ Function Key พื้นฐานปุ่มอื่นด้วย กล่าวคือแป้นคีย์บอร์ดของ Legion 5i Pro ก็แชร์ร่วมกับ Legion รุ่นอื่นๆ ที่มีขายในตอนนี้ จะต่างกันก็แค่สีของปุ่มเท่านั้นเอง

Lenovo Legion 5i Pro DSC01055

ในเมื่อคีย์บอร์ดของ Lenovo Legion 5i Pro แชร์ร่วมกับ Legion รุ่นอื่นในท้องตลาด ณ ตอนนี้ ปุ่ม Funtion Hotkey ก็จะใช้คำสั่งเดียวกันไปโดยปริยาย ซึ่งคีย์ลัดมีคำสั่งดังนี้

  • F1-F3 – ปิด, ลดหรือเพิ่มเสียงลำโพง
  • F4 – ปิดไมโครโฟน
  • F5-F6 – ลดหรือเพิ่มความสว่างหน้าจอ
  • F7 – ปุ่ม Project ตั้งค่าหน้าจอหลักและจอเสริม
  • F8 – Airplane Mode
  • F9 – Lenovo Smart Key
  • F10 – ปิดการทำงานทัชแพด
  • F11 – เรียกโปรแกรมทั้งหมดขึ้นมาเหมือนกด Windows+Tab
  • F12 – เรียกโปรแกรม Calculator

ดังนั้นจุดสังเกตเดิมๆ เกี่ยวกับคีย์บอร์ดของ Legion ก็ยังคงอยู่เช่นเดิม นั่นคือไม่มีคีย์ลัดใหม่ๆ ติดตั้งมาให้ เช่น คีย์ลัดปรับค่า Refresh Rate หน้าจอ, ปรับโปรไฟล์หรือเซฟปุ่มมาโครแบบเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คบางรุ่นก็ทำไม่ได้เช่นกัน ซึ่งผู้เขียนคาดหวังว่างทาง Lenovo จะ Mapping ปุ่มบนคีย์บอร์ดใหม่ให้เอื้อการเล่นเกมอีกนิดหรือไม่ก็เพิ่มฟังก์ชั่นเกมมิ่งใน Lenovo Vantage เข้าไปด้วยจะดีกว่านี้แน่นอน

แป้นทัชแพดของ Lenovo Legion 5i Pro เป็นแป้นขนาดใหญ่ พอวางมือลงบนแป้นแล้วสันมือซ้ายก็จะพาดขอบของทัชแพดอย่างเลี่ยงไม่ได้ ถ้าไม่ใช้งานก็กด Fn+F10 ปิดการทำงานไปก็ได้ ส่วนตัวแป้นทัชแพดก็รองรับ Gesture Control และใช้ทำงานได้ดี 

Connector / Thin & Weight

Lenovo Legion 5i Pro DSC01075

พอร์ตเชื่อมต่อของ Lenovo Legion 5i Pro จะถูกติดตั้งเอาไว้ทั้ง 3 ด้านของเครื่อง แต่เน้นด้านหลังของตัวเครื่องเป็นหลัก โดยมีพอร์ตดังนี้

  • ด้านซ้ายจากซ้ายมือ – Thunderbolt 4, USB-C 3.2 Gen 2 ทั้งสองพอร์ตนี้รองรับ DisplayPort 1.4 และโอนถ่ายไฟล์เท่านั้น ไม่รองรับ Power Delivery
  • ด้านขวาจากซ้ายมือ – E-Shutter Slider, Audio combo, USB-A 3.2 Gen 1
  • ด้านหลังเครื่องจากซ้ายมือ – LAN RJ45, USB-C 3.2 Gen 2 รองรับ DisplayPort 1.4 และ Power Delivery 135 วัตต์, HDMI รองรับความละเอียดสูงสุด 8K 60Hz, USB-A 3.2 Gen 1 x 2 ช่องขวามือเป็น Always On ใช้ชาร์จแบตเตอรี่ให้สมาร์ทโฟนได้แม้จะดับเครื่องอยู่, ช่องต่ออแดปเตอร์
  • การเชื่อมต่อไร้สาย – Wi-Fi 6E มาตรฐาน 802.11ax เสาอากาศแบบ 2×2 รองรับ Bluetooth 5.1

เมื่อดูรายละเอียดแล้วจะเห็นว่าพอร์ตของ Lenovo Legion 5i Pro มีให้ใช้งานเยอะมากและมี USB-C ที่รองรับ Power Delivery ด้วย ซึ่งจากที่ทดลองเสียบชาร์จด้วยปลั๊ก GaN แล้ว ต้องใช้ปลั๊กที่มีกำลังชาร์จ 100 วัตต์ขึ้นไปถึงจะชาร์จ Legion 5i Pro ได้

ต้องถือว่าพอร์ตและการเชื่อมต่อเป็นจุดแข็งของ Legion 5i Pro จริง เพราะนอกจากจะมีพอร์ตพื้นฐานติดตั้งมาให้ครบถ้วน ยังมี Thunderbolt 4 กับ USB-C 3.2 ที่รองรับ DisplayPort 1.4 รวมถึง 3 ช่องและยังมี HDMI อีกช่องด้วย ถ้าใครต้องต่อหน้าจอแยกเยอะก็ต่อใช้งานได้สบายๆ

Lenovo Legion 5i Pro DSC01004

ทางบริษัทเคลมน้ำหนักของ Lenovo Legion 5i Pro ไว้ที่หน้าเว็บไซต์ 2.49 กิโลกรัม เมื่อชั่งดูแล้วได้น้ำหนัก 2.52 กิโลกรัม พอรวมอแดปเตอร์เฉพาะของตัวเครื่องกำลังไฟ 300 วัตต์ ที่หนัก 1 กิโลกรัมเข้าไปแล้วจะมีน้ำหนักรวมทั้งหมดถึง 3.5 กิโลกรัม ถือว่าเป็นน้ำหนักมาตรฐานของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหน้าจอ 15.6~16 นิ้วในปัจจุบันนี้

ผู้เขียนแนะนำว่าถ้าจะพกเครื่องไปพบลูกค้าหรือทำงานตามร้านกาแฟควรหากระเป๋าเป้ที่มีซับไหล่ดีๆ รองรับโน๊ตบุ๊คขนาด 17.3 นิ้วได้มาใส่เครื่องนี้ เพราะถ้าเป็นเป้สำหรับโน๊ตบุ๊ค 15.6 นิ้ว ถึงจะพอใส่ได้แต่กระเป๋าจะตึงและขอบซิปของกระเป๋าติดกับตัวเครื่องพอดีด้วย

Inside & Upgrade

Lenovo Legion 5i Pro DSC01018

การอัพเกรด Lenovo Legion 5i Pro สามารถขันน็อตหัวแฉก Philip Head มาตรฐานทั้ง 10 ตัวออกแล้วเอาการ์ดแข็งกดที่ตะเข็บตรงช่องระบายความร้อนด้านข้างตัวเครื่องฝั่งไหนก็ได้แล้วดันจนขอบเครื่องเลื่อนลงแล้วค่อยๆ ไล่ลงไปตามกรอบด้านล่างแล้วไปสุดที่กรอบพัดลมอีกฝั่งหนึ่งก็จะเปิดได้ง่าย แต่ถ้าไม่ได้เริ่มจากช่องพัดลมตามที่แนะนำจะเปิดได้ยากมาก

จุดอัพเกรดจะมีช่อง M.2 NVMe SSD ฝั่งซ้ายมือที่มีกรอบอลูมิเนียมปิดอยู่เพื่อความปลอดภัยของ SSD และ RAM สามารถขันออกแล้วใส่ไดรฟ์เสริมเข้าไปอีกตัวหนึ่งได้ รองรับความจุสูงสุด 1TB ต่อช่อง ส่วนแรมที่อยู่ในกรอบอลูมิเนียมติดตั้งมาให้ 32GB DDR5 บัส 4800MHz จากโรงงานและเป็นความจุสูงสุดที่ Legion 5i Pro รับได้แล้ว ดังนั้นโน๊ตบุ๊คนี้อย่างมากคือซื้อ M.2 NVMe SSD ความจุ 1TB ใส่เสริมเข้าไปอีกชิ้นเท่านั้น

Performance & Software

cpu

ซีพียูใน Lenovo Legion 5i Pro เป็น Intel 12th Gen รุ่น Intel Core i9-12900H แบบ 14 คอร์ 20 เธรด (6P+8E) ความเร็ว 3.8-5.0GHz เป็นสถาปัตยกรรม Alder Lake ค่า TDP พื้นฐาน 45 วัตต์ ทรานซิสเตอร์ 10 นาโนเมตร รองรับชุดคำสั่งพื้นฐานสำหรับใช้ทำงานครบถ้วน

แรมในเครื่องมีความจุ 32GB DDR5 บัส 4800MHz ทำเป็นแบบ Dual Channel เป็นแรม 16GB x 2 แถวติดตั้งมาให้ ผลิตโดย Samsung แต่เป็นความจุสูงสุดที่ Legion 5i Pro รองรับ ซึ่งถ้าใช้ทำงานตัดต่อวิดีโอหรือเล่นเกมฟอร์มยักษ์ก็มีให้ใช้เหลือเฟือ แต่ผู้เขียนเสียดายอยู่ว่าถ้าทาง Lenovo ทำให้เมนบอร์ด Legion 5i Pro รองรับแรมได้ถึง 64GB DDR5 น่าจะตอบโจทย์ผู้ใช้ที่ใช้งานหนักได้ดียิ่งขึ้น

การ์ดจอยอดนิยมของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คตัวแรง ณ ตอนนี้ อย่าง NVIDIA GeForce RTX 3070 Ti แรม 8GB GDDR6 ก็ติดตั้งมาใน Lenovo Legion 5i Pro เครื่องนี้ด้วย โดยมี CUDA ทั้งหมด 5888 Cores รองรับ DirectX 12 และชุดคำสั่งสำหรับงานกราฟิคครบถ้วน ได้แก่ OpenCL, OpenGL 4.6, DirectCompute, DirectML, Vulkan, CUDA, Ray Tracing, PhysX ครบถ้วน พร้อมใช้ทำงานกับโปรแกรมกราฟิคและตัดต่อวิดีโอได้เป็นอย่างดี 

devicemgr 1

ด้านพาร์ทในเครื่องเมื่อเช็คผ่านทาง Device Manager จะเห็นว่า Legion 5i Pro ติดตั้งชิป TPM 2.0 และใช้การ์ด Wi-Fi PCIe รุ่น Intel AX211 เป็นเสาอากาศแบบ 2×2 เชื่อมต่อ Wi-Fi 6E มาตรฐาน 802.11ax รองรับคลื่นกว้าง 160MHz จึงจับสัญญาณ Wi-Fi 6GHz ได้ด้วย ดังนั้นถ้ามี Router ที่ปล่อยสัญญาณ 6GHz ได้ ก็จะเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้เร็วและเสถียรยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังรองรับ MU-MIMO, OFDMA, Intel vPro ด้วย และรองรับ Bluetooth 5.1 ในตัว

ssd 1

SSD แบบ M.2 NVMe จากโรงงานติดตั้ง Samsung MZVL21T0HCLR-00BL2 หรือ Samsung PM9A1 มาให้ เป็นอินเตอร์เฟส PCIe 4.0 x4 จากหน้าสเปคมีความเร็ว Sequential Read 7,000 MB/s และ Sequential Write 5,100 MB/s จัดว่าประสิทธิภาพสูงมาก เมื่อทดสอบด้วย CrystalDiskMark 8 แล้ว ได้ความเร็ว Sequential Read 6,617.65 MB/s และ Sequential Write 4,913.79 MB/s ซึ่งแม้จะติดตั้งโปรแกรมและเกมเข้าไปเยอะจนแทบเต็มไดรฟ์ คอนโทรลเลอร์ก็ยังทำงานได้ดีความเร็วไม่ตกลงเลย ซึ่งส่วนตัวผู้เขียนคิดว่าถ้าความเร็วไดรฟ์หลักทำได้สูงระดับนี้ก็ไม่ต้องอัพเกรดเพิ่มก็ได้

ทว่าช่องใส่ M.2 NVMe SSD ที่เหลืออยู่อีกช่องในเครื่อง หากใครต้องการ SSD 1TB มาใช้ลงโปรแกรมและเกมเพิ่มเติม แนะนำให้หา Kingston Fury Renegade, WD Black SN850 หรือ 850X, PNY XLR8 CS3040, WD Black SN770 มาติดตั้งเพิ่มก็ได้ เพราะตัวเครื่องรองรับอยู่แล้วและทำงานได้ดีแน่นอน

การเรนเดอร์โมเดลและ 3D CG เมื่อทดสอบด้วย CINEBENCH R15 แล้ว ได้คะแนน OpenGL 228.43 fps และ CPU 2523 cb ซึ่งผลคะแนนและค่า fps สูงระดับนี้ หมายความว่า Lenovo Legion 5i Pro ใช้พรีวิวหรือทำโมเดล 3D ได้ไหลลื่น ครีเอเตอร์ที่ใช้ทำเอฟเฟคหรือ CG ใช้ทำงานได้ดีแน่นอน ส่วนพลังการเรนเดอร์ของซีพียูเมื่อทดสอบด้วย CINEBENCH R20 แล้ว ได้คะแนน CPU 6,326 pts ถือว่าทำคะแนนได้สูงมาก จะใช้เรนเดอร์ CG ฉากใหญ่ๆ ก็ไม่มีปัญหาแน่นอน

3dmark 1

ผลการทดสอบเล่นเกมด้วย 3DMark Time Spy จะเห็นว่า Lenovo Legion 5i Pro ทำคะแนนเฉลี่ยได้สูงมากถึง 11,987 คะแนน แยกเป็น CPU score 13,966 คะแนน และ Graphics score 11,695 คะแนน ซึ่งผลคะแนนนี้ถือว่าสูงพอใช้เล่นเกมฟอร์มยักษ์ทุกเกมในปัจจุบันบนหน้าจอ Full HD~QHD ปรับกราฟิคสูงสุดแล้วก็ยังได้เฟรมเรทสูงและไหลลื่นอย่างแน่นอน จะเล่นบนหน้าจอของ Legion 5i Pro เองหรือต่อหน้าจอแยกเล่นก็ได้ไม่มีปัญหา

ถ้าเล่นเกมบนจอ 4K ค่า Refresh Rate สูงนั้นก็ถือว่ายังเล่นได้พอควร แต่อาจจะปรับกราฟิคลงมาอยู่ที่ Medium~High และถ้าเกมไหนยังเล่นได้ไม่ลื่นไหลเท่าที่ต้องการ อาจจะเปิด NVIDIA DLSS เสริมก็จะพอช่วยได้ระดับหนึ่ง อย่างไรก็ตามผู้เขียนแนะนำว่าถ้าจะต่อหน้าจอแยกแนะนำให้ใช้จอ QHD ก็พอแล้ว เพราะได้ความละเอียดเท่ากับจอของ Legion 5i Pro และไม่เกินแรงของ NVIDIA GeForce RTX 3070 Ti เกินไปอีกด้วย

pcmark10 1

ผลการทดสอบการทำงานด้วย PCMark 10 ของ Lenovo Legion 5i Pro ยิ่งน่าประทับใจ โดยโน๊ตบุ๊คนี้ทำคะแนนเฉลี่ยไปได้สูงมากถึง 7,726 คะแนน จัดเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คไม่กี่รุ่นที่ทำคะแนนได้ดีระดับนี้ ไม่ว่าจะงานเอกสารทั่วไป, ประชุมออนไลน์, แต่งภาพหรือเรนเดอร์โมเดล 3D ก็ทำได้ดีมากอย่างแน่นอน แต่ถ้าสังเกตในส่วนคะแนนย่อยอย่าง Video Editing score จะทำได้ 6,337 คะแนน อาจจะไม่สูงเท่ากับคะแนนย่อยหลายๆ หมวดก็ตาม แต่มั่นใจว่ามันใช้เรนเดอร์วิดีโอให้เสร็จได้อย่างรวดเร็ว

legion5ipro gaming result

สำหรับการเล่นเกมด้วย Lenovo Legion 5i Pro ผู้เขียนตั้งค่ากราฟิคสูงสุดและใช้ความละเอียดหน้าจอเดิมของตัวเครื่อง ไม่ลดลงมาเป็น Full HD และปิด NVIDIA DLSS เพื่อดูแรงประมวลผลเดิมๆ ของซีพียูและการ์ดจอว่าจะใช้เล่นเกมฟอร์มยักษ์ได้ไหลลื่นหรือไม่ ซึ่งถ้า Legion 5i Pro ได้เฟรมเรทสูงระดับเกิน 60 Fps ขึ้นไปล่ะก็ ความละเอียดจอ Full HD ก็เล่นได้ดีอย่างแน่นอน

ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้ถือว่าน่าประทับใจมากเพราะ Legion 5i Pro ใช้เล่นเกมฟอร์มใหญ่ทุกเกมโดยปรับกราฟิคระดับสูงสุดแล้วได้เฉลี่ยเกิน 60 Fps ทั้งหมด แม้แต่ Red Dead Redemption 2 ที่เน้นใช้พลังประมวลผลของกราฟิคการ์ดสูงเป็นพิเศษก็ยังทำเฟรมเรทเฉลี่ยได้ 67 Fps เสถียรตลอดการทดสอบ ไม่มีอาการเฟรมเรทแกว่งหรือตกจนน่าตกใจ และเกมยอดนิยม ณ ตอนนี้อย่าง Call Of Duty Modern Warfare II (2022) รวมถึง Call Of Duty Warzone 2.0 ก็ทำเฟรมเรทเฉลี่ยได้สูงเกิน 100 Fps อีกด้วย

สรุปได้ว่า Lenovo Legion 5i Pro นั้นเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คประสิทธิภาพสูงมากระดับทดแทนเกมมิ่งพีซีทั้งเครื่องได้สบายๆ และจากการทดสอบเมื่อใช้มันเล่นเกมบนจอความละเอียด WQXGA แล้วได้เฟรมเรทสูงระดับนี้แล้ว ถ้าเกมเมอร์คนไหนมีจอเกมมิ่ง Refresh Rate สูงความละเอียด Full HD อยู่แล้ว รับรองว่าได้เฟรมเรทสูงกว่าผลทดสอบนี้อย่างแน่นอน

Battery & Heat & Noise

Lenovo Legion 5i Pro DSC01016

แบตเตอรี่ใน Lenovo Legion 5i Pro เป็นแบตเตอรี่แบบลิเธียมไอออน ความจุแบบ Typical Capacity 5,182mAh หรือ 80Wh วัดเป็น Rated Capacity ได้ 5,052mAh หรือ 78Wh ซึ่งความจุนี้ถือว่าไล่เลี่ยกับเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คระดับเรือธงหลายๆ รุ่น ณ ปัจจุบันนี้ พอใช้งานต่อเนื่องได้หลายชั่วโมง

battery

พอทดสอบตามมาตรฐานของทางเว็บไซต์โดยปรับตัวเครื่องเป็นโหมดประหยัดพลังงาน, ปิดไฟ LED Backlit ของคีย์บอร์ด, ลดความสว่างหน้าจอต่ำสุด เปิดเสียงลำโพงเพียง 10% แล้วดู YouTube ด้วย Microsoft Edge นาน 30 นาทีแล้ว ระยะเวลาใช้งานจากโปรแกรม BatteryMon วัดได้จะอยู่ที่ 5 ชั่วโมง 49 นาทีด้วยกัน หากเทียบในหมู่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหลายๆ รุ่น ณ ปัจจุบันนี้ถือว่า Lenovo Legion 5i Pro มีแบตเตอรี่ให้พอใช้งานได้ระดับพอประชุมหรือฟังสัมนาครึ่งเช้าจบเท่านั้น หากใครต้องการใช้งานทั้งวันก็อย่างน้อยต้องพกปลั๊ก GaN กำลังชาร์จ 100 วัตต์ติดกระเป๋าไปด้วยเพื่อใช้ชาร์จผ่านพอร์ต USB-C ตรงด้านหลังของตัวเครื่องด้วย

สำหรับเหตุผลหลักที่ทำให้ Lenovo Legion 5i Pro ใช้งานได้ร่วม 6 ชั่วโมงนี้ ไม่ใช่เพราะแบตเตอรี่อย่างแน่นอน เพราะเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหลายๆ รุ่นที่มีแบตเตอรี่ความจุไล่เลี่ยกันบางรุ่นใช้งานได้ราว 7~10 ชั่วโมงด้วยซ้ำ แต่น่าจะมาจากซีพียู Intel Core i9-12900H ในเครื่อง แม้มันจะรันโปรแกรมใหญ่ๆ ได้เป็นอย่างดีก็ตาม ในทางกลับกันก็ใช้พลังงานเยอะกว่าซีพียูหลายๆ รุ่น ก็ถือเป็นจุดพิจารณาก่อนซื้ออีกจุดหนึ่ง

ระบบระบายความร้อน Legion Coldfront 4.0 ที่ติดตั้งมาให้จะมีชุดเพลตขนาดใหญ่ติดบนตัวซีพียูและการ์ดจอแยกเพื่อนำความร้อนขึ้นมายังฮีตไปป์ทั้ง 4 เส้นในเครื่องแล้วถ่ายเทอุณหภูมิไปยังฮีตซิ้งค์ของพัดลมโบลวเวอร์ที่มีช่องระบายความร้อน 2 ช่อง/ตัว โดยเป่าออกด้านหลังและด้านข้างเครื่อง ซึ่งตอนใช้งานตามปกติอย่างเปิดเว็บไซต์, ทำงานเอกสารหรือดูหนังจะไม่มีเสียงรบกวนเลยแม้แต่น้อย ยกเว้นตอนทำงานตัดต่อวิดีโอ, ทำโมเดล 3D หรือเล่นเกมจะได้ยินเสียงดังขึ้นมาชัดเจน ซึ่งเสียงที่วัดได้จากเครื่องวัดความดังได้เฉลี่ยอยู่ราว 60dB กล่าวคือได้ยินเสียงดังชัดเจนแต่ไม่มากเกินไปจนรบกวนผู้ใช้แน่นอน

อุณหภูมิใช้งานตามปกติของ Lenovo Legion 5i Pro ถือว่าระบบ Legion Coldfront 4.0 นั้นจัดการความร้อนได้ดี ซึ่งอุณหภูมิทั้งเครื่องได้เฉลี่ยที่ 53 องศา และอุณหภูมิทั้งเครื่องอยู่ที่ 52~76 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นอุณหภูมิระดับทั่วไปและพอรันโปรแกรมทดสอบหรือเล่นเกมแล้ว อุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ 53 องศา และอุณหภูมิทั้งเครื่องอยู่ที่ 36~100 องศาเซลเซียส

แม้จะเห็นว่าอุณหภูมิขึ้นสูงก็ตาม แต่ตอนวางมือบนคีย์บอร์ดแล้วเล่นเกมก็ไม่ได้ร้อนอย่างที่ผู้ใช้หลายๆ คนกังวลอีกด้วย โดยความร้อนทั้งหมดของเครื่องจะไปรวมอยู่โซนช่องระบายความร้อนด้านข้างและหลังเครื่องเป็นหลักถ้าบนตัวเครื่องจะอยู่ช่วงเหนือแป้นคีย์บอร์ดขึ้นไป ดังนั้นผู้ใช้ไม่ต้องกังวลว่าตัวเครื่องจะร้อนเกินไปจนใช้งานไม่ได้

User Experience

Lenovo Legion 5i Pro DSC01089

จากที่นำ Lenovo Legion 5i Pro ไปใช้เป็นเครื่องหลักมาราวสัปดาห์ ถ้าหากระเป๋าเป้และปลั๊ก GaN กำลังชาร์จ 100 วัตต์เอาไว้ ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องระยะเวลาใช้งานแบตเตอรี่ร่วม 6 ชั่วโมงและน้ำหนักตัวเครื่องรวมอแดปเตอร์ 3.5 กิโลกรัมก็ได้ ซึ่งส่วนตัวผู้เขียนแนะนำให้หากระเป๋าใบใหญ่ที่ใส่โน๊ตบุ๊คขนาด 17.3 นิ้วมาใส่ Legion 5i Pro จะดีที่สุด เพราะจากที่ผู้เขียนทดลองเอาเครื่องใส่กระเป๋าสำหรับโน๊ตบุ๊ค 15.6 นิ้วแล้ว แต่พบปัญหาว่าช่องใส่โน๊ตบุ๊คแน่นเกินไปและขอบบนของตัวเครื่องรั้งช่องซิปด้วย ดังนั้นถ้ายังหากระเป๋าที่ถูกใจไม่ได้ก็ใช้ใบที่แถมมากับเครื่องแก้ขัดไปก่อนดีกว่า

ด้านการทำงานและเล่นเกม Legion 5i Pro เป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่ดีมากและไม่มีข้อกังขาอะไรให้ติดใจ มันเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คระดับ Desktop Replacement แค่ต่อจอแยกและอุปกรณ์ต่างๆ อย่างเมาส์คีย์บอร์ดให้ครบก็ทำงานได้ดีไม่ต่างกับพีซีสักเครื่องเลย จะทำงานครีเอเตอร์อย่างตัดต่อแต่งภาพก็ทำได้ลื่นไหลหรือจะเล่นเกมก็รันบนความละเอียดดั้งเดิมของตัวเครื่องได้เลยหรือจะต่อจอแยกที่ความละเอียด QHD เท่ากันก็ได้เฟรมเรทสูงไม่แพ้กัน ยิ่งถ้าใครมีหน้าจอเกมมิ่ง Refresh Rate สูงความละเอียด Full HD ตัวเก่าอยู่แล้วยิ่งดันเฟรมเรทได้สูงกว่าผลทดสอบที่ได้ในบทความนี้อย่างแน่นอน

เรื่องเสียงและอุณหภูมิของตัวเครื่องนั้นไม่ต้องกังวลเลยแม้แต่น้อย จากที่ผู้เขียนทดลองเล่นเกมและรันโปรแกรม 3D ต่างๆ เพื่อดึงให้ตัวเครื่องรันการทำงานเต็มที่ดู แม้จะใช้งานในอุณหภูมิห้อง Legion 5i Pro ก็ไม่ร้อนขึ้นมา อย่างมากคืออุ่นอยู่บริเวณขอบเหนือแป้นคีย์บอร์ดขึ้นไปแต่โซนปุ่ม WASD นั้นเย็นมาก ถ้าใช้ในห้องแอร์ยิ่งเย็นไม่มีปัญหาเรื่อง Throttle down ประสิทธิภาพลดเฟรมเรทตกให้วุ่นวายเลย อย่างมากคือเสียงพัดลมตอนเล่นเกมเท่านั้นที่ดังราว 60dB เท่านั้นที่อาจจะกวนใจผู้ใช้เล็กน้อย นอกจากนั้นผู้เขียนถือว่า Lenovo Legion 5i Pro เป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่ดีมากรุ่นหนึ่ง

Conclusion & Award

Lenovo Legion 5i Pro DSC01086

Lenovo Legion 5i Pro แม้จะเป็นรุ่นไมเนอร์เชนจ์ ใช้บอดี้ร่วมกับ Lenovo Legion Series รุ่นก่อนๆ มาก็ตามแต่สเปคและประสิทธิภาพที่ได้นั้นน่าประทับใจมาก ตอบโจทย์เกมเมอร์ที่หาเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คตัวแรงเล่นเกมฟอร์มยักษ์บนจอความละเอียด QHD ปรับสุดได้หมดเล่นได้อีกนานราว 3-5 ปีเป็นอย่างน้อย หรือเป็นครีเอเตอร์สายงานกราฟิคหาโน๊ตบุ๊คไว้ทำงานตัดต่อคลิป, แต่งภาพหรือปั้นโมเดล 3D ทำ CG เครื่องนี้เอาอยู่หมด หากพิจารณากลับไปที่ราคา 89,990 บาทที่ทาง Lenovo ตั้งมาแต่ได้ประสิทธิภาพระดับนี้ก็ถือว่าไม่แพงเกินไป ยิ่งใครเอาไปเป็นเครื่องทำงานหาเงินก็ตั้งต้นแล้วต่อทุนได้อีกมาก ไม่แน่อาจจะคืนทุนค่าเครื่องได้ในไม่กี่งานเลยด้วยซ้ำ

ในแง่การอัพเกรดแม้จะทำได้ไม่เยอะ แค่เพิ่ม M.2 NVMe SSD 1TB ได้อีกช่องแต่ก็เป็นอินเตอร์เฟส PCIe 4.0 x4 จึงติดตั้ง SSD รุ่นใหม่เข้าไปได้ ได้แรมจากโรงงานมากถึง 32GB DDR5 บัส 4800MHz ซึ่งเยอะพอใช้ทำงานกราฟิคหรือเล่นเกม ณ ตอนนี้เลย ซึ่งคนที่คิดจะเป็นเจ้าของโน๊ตบุ๊คนี้ก็หันไปมองหาอุปกรณ์เสริมอย่างหน้าจอ, เมาส์, คีย์บอร์ด ฯลฯ แทนได้เลย ว่าจะซื้อชิ้นไหนมาใช้งานถึงจะดีและเหมาะกับสไตล์การใช้งานของเราได้เลย เท่านี้ก็ได้เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คระดับ Desktop Replacement มาใช้ ใช้เป็นพีซีเมื่ออยู่บ้านหรือออฟฟิศและพกไปทำงานตามที่ต่างๆ ได้ในฐานะโน๊ตบุ๊คประสิทธิภาพสูงได้หมด

award

award new performance

best performance

Lenovo Legion 5i Pro ใช้ทำงานหนักและเล่นเกมฟอร์มยักษ์ได้สบายๆ ไม่แพ้คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะประสิทธิภาพสูงสักเครื่อง และระบบระบายความร้อน Legion Coldfront 4.0 ก็ระบายความร้อนได้ยอดเยี่ยมประสิทธิภาพไม่ลดแม้แต่นิดเดียว และยังได้พอร์ตเชื่อมต่ออุปกรณ์ต่างๆ มาครบถ้วนด้วย

award new Gaming

best gaming

Legion 5i Pro ใช้เล่นเกมฟอร์มยักษ์ในปัจจุบันไปจนในอนาคตอีก 3~5 ปี โดยปรับกราฟิคสูงสุดได้ ไม่ว่าจะเล่นจนจอ QHD หรือ Full HD ก็ไม่มีปัญหา เป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คตัวเด็ดที่น่าใช้ที่สุดรุ่นหนึ่ง 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

COMMART

โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 30000 บาท มีให้เลือกซื้อเพียบ!! ไปเดินเลือกกันได้ในงาน COMMART COMTECH! โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 30000 บาท เป็นระดับราคาในใจที่ผู้ใช้ส่วนใหญ่พร้อมจ่ายแถมสเปคยังดีพอควรแล้วด้วย ภายในงบประมาณนี้ถ้าเป็นโน๊ตบุ๊คบางเบาเน้นใช้ทำงานออฟฟิศก็ได้ซีพียู AMD Ryzen 7000 Series หรือ Intel 13~14th Generation...

INTEL

Intel Gen 14 ขุมพลังความแรงแห่งปี 2024 ที่ครีเอเตอร์ต้องชอบ เกมเมอร์ต้องรัก!! ขุมพลังใหม่เพื่อครีเอเตอร์และเกมเมอร์อย่าง Intel Gen 14 เป็นคำตอบในใจของใครหลายคน เพราะในตัวชิปมีเทคโนโลยีต่างๆ ใส่มาให้เพียบ ผสานพลังคอร์ 2 ชุดทั้ง Performance-core (P-Core) เพื่อรันงานต่างๆ ไม่ว่าจะเล่นเกม, ตัดต่อวิดีโอความละเอียดสูงหรือปั้นโมเดล 3D เสริมด้วย...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 นี้มีรุ่นน่าสนใจให้เลือกเพียบ พกง่ายได้ซีพียู Intel รุ่นใหม่ล่าสุด! ในยุคที่ทุกคนสามารถเชื่อมต่อและทำงานได้ด้วยอินเทอร์เน็ต การ WFH เป็นเทรนด์ใหม่ของสังคมการทำงาน ทำให้โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 ได้รับความนิยมขึ้นมากเพราะพกพาง่าย น้ำหนักเบาหลักกรัมไปจนช่วง 1.5 กิโลกรัมเท่านั้น แถมยังได้ซีพียู Intel 12th Generation ไปจนซีรี่ส์ Intel Core Ultra...

Buyer's Guide

เครื่องเก่าไม่แรง เล่นเกมไม่ลื่นแล้วต้องไปงาน COMMART ซื้อเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 เครื่องใหม่แล้ว! วันที่ 7~10 มีนาคม พ.ศ. 2567 นี้ก็ถึงเวลาอีเว้นท์ใหญ่อย่าง COMMART COMTECH รวมอุปกรณ์คอมพิวเตอร์มาให้เลือกซื้อ รวมถึงเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 หลากหลายรุ่นซึ่งได้ซีพียูกับจีพียูรุ่นใหม่ล่าสุดซึ่งประสิทธิภาพดีขึ้นมาก นอกจากใช้ทำงานกราฟิคได้ดีแล้วยังเล่นเกมได้ดี เริ่มจาก NVIDIA GeForce RTX 4050...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก