Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

MSI GE620 [คำว่าแรงใช่ว่าต้องแพงเสมอไป]

01Specification3

spec-nbs

Advertisement

สำหรับสเปกของ MSI GE620 นี้ ถ้าเทียบกับราคาแล้วคงจะต้องเกิดอาการตกใจเป็นแน่แท้ เพราะคาดไม่ถึงว่า MSI จะกล้ายัดอุปกรณ์หลาย ๆ อย่าง ไม่ว่าจะเป็น Intel Core i7-2630QM ที่เป็น CPU

ในตระกูล Sandy Bridge ล่าสุดการ์ดจอก็เป็น NVIDIA GT 540M ที่เป็นรุ่นระดับกลางเกือบสูงของทาง NVIDIA เลยทีเดียว ส่วนแรมที่ให้มาก็เป็นขนาด 4GB DDR3-1333 ฮาร์ดดิสก์ที่ให้มาก็มีขนาด 500 GB ที่มีความเร็วรอบเป็น 7,200 RPM เลยทีเดียว และยังมี USB 3.0 มาให้ถึง 2 พอร์ต เป็นอย่างไรครับ ถ้าเห็นราคาคงจะต้องกะไว้ว่าราวๆ 40,000 ขึ้นไปแน่นอน แต่ MSI ตัดราคาลงมาเหลือแค่ 30,900 บาทเท่านั้น นับว่าน่าสนใจมากทีเดียว จะอย่างไรก็ตาม ไปดูรายละเอียดในส่วนอื่นๆกันดีกว่า
02Body2
รูปลักษณ์ภายนอก


IMG_0127


 

ดูกันที่ฝาหลังเป็นอันดับแรก

ตัวฝานั้นถูกออกแบบมาอย่างเรียบๆ ไม่มีลวดลายหวือหวาอะไร ตัววัสดุที่ใช้เป็นพลาสติกสีเทาอมน้ำตาลนิดๆ ไม่สะท้อนแสงดูแล้วเหมาะกับการใช้งานของทุกเพศทุกวัย ไมาว่าจะใช้ทำงาน เล่นเกมหรือเพื่อวัตถุประสงค์ต่างๆ พื้นผิวมีการทำเป็นลายขวางตลอดทั้งตัว เมื่อสัมผัสก็รู้สึกได้ถึงลายเส้นบนฝา ซึ่งลายนี้ก็มีอยู่ทั่วทั้งตัวเครื่อง โลโก้ MSI ก็ถูกสกรีนติดมากับตัวฝาเป็นอย่างดีทีเดียว

รูปลักษณ์ภายใน

IMG_0137

เมื่อเปิดขึ้นมาก็พบว่าดีไซน์ภายในก็เป็นแบบเรียบง่ายอีกเช่นกัน วัสดุที่ลักษณะเหมือนกับฝาหลังเครื่อง งานประกอบถือว่าอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อกดลงไปบนตัวเครื่องก็มีอาการยุบลงไปนิดนึง เนื่องด้วยวัสดุที่เป็นพลาสติกนั่นเอง จอก็เป็นแบบกระจกที่สะท้อนแสงด้านหลัง อาจทำให้เกิดความลำบากในการใช้งานที่มีแสงส่องสว่างเข้ามาทางด้านหลัง

IMG_0171

Webcam และไมค์อยู่ในบริเวณใกล้เคียงกัน โดยไมค์จะอยู่ในช่องที่เป็นรูทางด้านซ้ายของตัวกล้องครับ ส่วนจุดที่เป็นสีขาวนั้นคือไฟแสดงสถานะการทำงานของ webcam

IMG_0170

บานพับของตัวเครื่องมีลักษณะที่แข็งแรงดี แต่จะดูเล็กไปนิดหนึ่งเมื่อเทียบกับขนาดจอ ซึ่งถ้าใช้ไปนานๆอาจจะมีปัญหาหรือเปล่าก็ไม่ทราบ การเคลื่อนไหวของบานพับสามารถทำได้คล่องดี ไม่มีอาการติดขัดให้เห็น โดยสามารถกางจอออกมาได้มากสุดราวๆ 135 องศา

IMG_0177

เครื่องนี้มีลำโพงถึง 4 จุดด้วยกัน นั่นคือบนตัวเครื่องดังตำแหน่งในรูปทั้งซ้ายและขวารวมแล้ว 2 ตัว และใต้ตัวเครื่องอีก 2 ตัว เสียงที่ได้จากลำโพงฟังดูดีทีเดียว เนื่องด้วยการได้รับการรับรองจาก THX StudioPro เสียงมีความดังชัดเจน ถึงแม้จะไม่มี subwoofer แต่ก็สามารถให้พลังเสียงรวมถึงแรงอัดกระแทกออกมาบ้างพอสมควร

IMG_0145

ด้านล่างมีช่องระบายอากาศอยู่ตามตำแน่งสำคัญต่างๆ ได้แก่ HDD, RAM และ CPU ส่วนช่องที่ดูดลมเข้าสู่พัดลมระบายอากาศนั้นมีขนาดที่ค่อนข้างเล็ก แถมเจาะมาให้ครึ่งเดียวเท่านั้น

IMG_0149

ช่องหน้าตาแบบนี้ ข้างในจะมีลำโพงซ่อยอยู่ครับ ซึ่งเป็นเช่นเดียวกันทั้งด้านซ้ายและด้านขวา ทิศทางการให้เสียงของลำโพงนั้นคือจะให้เสียงออกมาสะท้อนกับพื้นด้านล่าง เพื่อสร้างมิติเสียงที่เสมือนจริง

04Inside2

IMG_0152

การออกแบบระบบระบายความร้อนจะมีการใช้ heatpipe ในการนำความร้อนออกจากทั้ง CPU และ GPU แล้วไปให้พัดลมช่วยเป่าความร้อนออกจากเครื่องด้วยช่องระบานอากาศเพียงช่องเดียว เดี๋ยวเราไปดูความร้อนกันในช่วงทดสอบครับ ว่าจะร้อนแรงแค่ไหน

CPU

IMG_0153

ตัว CPU ไม่มีชิ้นส่วนอะไรมาปกป้องมากมาย จะมีก็เพียงแค่โครงโลหะที่ช่วยยึด heatpipe ให้ติดกับ CPU เพียงแค่นั้น

GPU

IMG_0154

สำหรับ heatpipe ของ GPU จะมีขนาดเล็กกว่ากันอย่างเห็นได้ชัด รวมไปถึงตัว heatsink ที่เชื่อมระหว่าง GPU และ heatpipe ก็มีขนาดเล็กด้วยเช่นกัน

Memory

IMG_0155

GE620 มีแรมใส่ให้มาแผงเดียวเท่านั้น ทำให้เหลือช่องใส่แรมให้เราใส่ได้อีก 1 ช่องครับ

Harddisk

IMG_0157

ตัวฮาร์ดดิสก์ถูกล็อกไว้ในช่องอย่างดี อยู่ตรงบริเวณที่รองมือด้านซ้าย ซึ่งก่อให้เกิดความร้อนในการใช้งานพอสมควร และยิ่งด้านซ้ายนี้เป้นแหล่งรวมของทั้ง HDD และ heatpipe ทั้ง 2 ท่อ ซึ่งส่งผลให้ด้านนี้มีความร้อนที่สูงกว่าด้านขวาอย่างเห็นได้ชัด

Fan

IMG_0156

พัดลมระบายความร้อนมีขนาดที่ค่อนข้างเล็กพอสมควร แต่ถ้าทำงานด้วยรอบสูงสุดเมื่อเครื่องมีการทำงานหนักก็ให้เสียงที่ดังไม่ใช่น้อยเลยทีเดียว

Pages: 1 2 3 4 5

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

Xiaomi Mi 11 Lite 5G สมาร์ทโฟนขนาดเล็กแต่ประสิทธิภาพคุ้มค่าเกินราคา มาพร้อมกับชิปเซ็ทตัวใหม่อย่าง Snapdragon 780 จะน่าสนใจมาแค่ไหนไปติดตามกัน Xiaomi Mi 11 Lite 5G เป็นสมาร์ทโฟนรุ่นเล็กของซีรีส์ Mi 11 ตัวเครื่องนั้นมาพร้อมกับชิปเซ็ท Qualcomm Snapdragon 780G ซึ่งเป็นกราฟิกชิประดับกลางรุ่นใหม่ของทาง Qualcomm...

REVIEW

ด้วยการมาของ COVID-19 ทำให้การเรียน ได้รับการปรับเปลี่ยนให้เกิดจากที่บ้าน ที่พักอาศัยกันมากขึ้น ส่งผลให้หลายคนอาจจำเป็นต้องซื้อโน้ตบุ๊กซักเครื่องมาเพื่อใช้ประกอบการเรียนรู้ ซึ่ง Lenovo เองก็มีผลิตภัณฑ์ในไลน์อัพ IdeaPad ที่ออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์นี้โดยตรง นั่นคือ Lenovo IdeaPad Slim 3i ซึ่งมีประสิทธิภาพที่ลงตัวแม้จะเป็นในรุ่นราคาเริ่มต้น ด้วยพลังของ Intel Pentium Gold 7505 ให้มาพร้อม RAM...

GAMING ZONE

เครื่องเกมคอนโซลที่มีกระแสมาแรงที่สุดทั้งในไทยและในระดับโลกในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา ก็คือเครื่อง PlayStation 5 จาก Sony ซึ่งหนึ่งในจุดที่น่าสนใจคือ ตัวเครื่องรองรับเทคโนโลยีการแสดงภาพแบบ Ray Tracing ด้วยความละเอียดภาพระดับ 4K 60FPS ในราคาที่อาจจะย่อมเยากว่าการประกอบพีซีแรง ๆ ซักเครื่อง จึงทำให้เป็นที่จับตามองมาตั้งแต่วันเปิดตัวมาจนถึงวันขายจริง ซึ่งผมเองก็ดันสั่งจองเครื่องศูนย์ไทยทันพอดี เลยจะมารีวิว PS5 ให้ชมกันครับ ทั้งในด้านของฮาร์ดแวร์...

REVIEW

Lenovo YOGA Slim 7 เป็นโน้ตบุ๊กในซีรีส์ YOGA ที่อาจจะแตกต่างจากที่เคยซักเล็กน้อย เนื่องจากเป็นรุ่นที่ออกแบบมาในสไตล์ฝาพับปกติ ไม่สามารถพลิกจอได้ถึงระดับ 360 องศา แต่ยังคงความครบครันทั้งในแง่ของความบางเบา พกพาสะดวก พร้อมกับประสิทธิภาพที่ลงตัวจากชิปประมวลผล AMD Ryzen 7 รุ่นใหม่ในสถาปัตยกรรม Renoir ที่โดดเด่นทั้งความสามารถ และการใช้พลังงานที่ดี โดยในรุ่นที่เรารีวิวนี้ เลือกใช้ AMD...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก