Connect with us

Hi, what are you looking for?

PC Zone

Nvidia RTX 4090 กับปัญหาสายไฟเพิ่มละลายที่ผู้ใช้ยังเจอกันแบบต่อเนื่อง

Nvidia RTX 4090 การ์ดจอสุดร้อนแรงที่มาพร้อมกับปัญหาร้อนๆ จนละลายให้ผู้ใช้ได้เจอกันแบบต่อเนื่อง มาดูผลสรุปของต้นเหตุที่แท้จริงกัน

Nvidia RTX 4090 12VHPWR Cable
Nvidia RTX 4090 12VHPWR Cable

เรียกได้ว่าร้อนแรงจริงๆ กับการ์ดจอสุดเทพของทางฝั่งเขียวอย่าง Nvidia RTX 4090 ที่นอกเหนือไปจากประสิทธิภาพจะเป็นที่ยอมรับกันแล้วว่ามันแรงสุดๆ ทว่าสิ่งที่แลกมากับความแรงนั้นก็คือเรื่องของการใช้พลังงานและความร้อนที่ผู้ใช้หลายๆ รายในต่างประเทศต่างก็เริ่มออกมาบ่นกันมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับปัญหาสุดโหดที่ตัวการ์ดร้อนแรงจนกระทั่งทำให้สายไฟสำหรับต่อไฟเสริ่มให้กับตัวการ์ดที่แถมมาให้ในชุดจำหน่ายนั้นถึงขั้นละลายกันเลยทีเดียว

03WXwNqBhIB1nimsdv6kO2g 2

แน่นอนว่างานนี้ทาง Nvidia เองนั้นก็ไม่ได้นิ่งนอนใจแต่อย่างใด โดยหลังจากที่มีผู้ใช้ออกมาโวยถึงปัญหาดังกล่าวใน Reddit แล้วนั้น ทาง Nvidia เองก็ได้เข้ามาตอบสนองทันทีโดยให้สัญญาว่าจะทำการสืบสวนอย่างละเอียดถึงต้นเหตุของปัญหาอันร้อนแรงนี้ และล่าสุดนั้นก็มีการเผยออกมาแล้วจากการทดสอบของทาง Igor ผู้ใช้ Nvidia RTX 4090 คนหนึ่งว่าต้นเหตุของปัญหาความร้อนแรงจนละลายได้ของสายเชื่อมไฟเสริมดังกล่าวนั้นมาจากตัวสายที่แถมมากับกราฟิกการ์ด Nvidia RTX 4090 เองโดยเฉพาะในส่วนของหัวต่อ 12VHPWR

Advertisement
03WXwNqBhIB1nimsdv6kO2g 8

โดยปัญหานั้นมาจากการที่ตัวหัวต่อ 12VHPWR ได้ถูกออกแบบมาให้ใช้งานแบบใช้สายไฟแบบรวมเป็นหัวเดียวกัน(จากเมื่อก่อนที่หัวต่อเชื่อมไฟเสริมนั้นจะมีการแยกหัวต่อไฟเพิ่มเป็น 2 หัว) ซึ่งเมื่อทำการรวมสายเป็นสายเดียวแล้วนั้นด้วยหัวต่อจ่ายไฟทั้งหมด 16 หัวกับสายไฟเพียงเส้นเดียวทำให้เมื่อมีการใช้งานตัวการ์ดหนักๆ จนต้องส่งไฟเพิ่มให้ตัวการ์ดมากขึ้น ไฟฟ้าจะเดินทางผ่านทางสายไฟเส้นเดียวเข้าไปยังการ์ดจนไปทำให้เกิดความร้อนที่เจ้าตัวหัวต่อ 12VHPWR นี่เอง

03WXwNqBhIB1nimsdv6kO2g 6

อย่างไรก็ตามแต่แล้วนั้นถึงแม้ว่าจะมีการพิสูจน์ออกมาแล้วว่าปัญหามันเกิดขึ้นจากเจ้าหัวต่อ 12VHPWR ที่แถมมาในชุดจำหน่ายของ Nvidia RTX 4090 ก็ตาม ทว่าจนถึง ณ ปัจจุบันนี้ทาง Nvidia เองนั้นยังคงไม่มีการออกมาให้การตอบรับกับการทดสอบของทาง Igor นี้ รวมทั้งทาง Nvidia เองก็ยังคงไม่มีการเผยแนวทางการแก้ไขปัญหาดังกล่าวแต่อย่างใดออกมาทำให้ผู้ใช้ Nvidia RTX 4090 นั้นคงต้องคอยระวังกันต่อไปเองจนกว่าทาง Nvidia จะมีการจัดการอย่างเป็นทางการ

03WXwNqBhIB1nimsdv6kO2g 4

อย่างไรก็ตามแต่แล้วนั้นก่อนหน้านี้ทางกลุ่มอุตสาหกรรม PCI-SIG เคยเตือนทาง Nvidia มาแล้วก่อนหน้านี้ในเรื่องของการใช้งานสายไฟที่มาพร้อมกับหัวต่อ 12VHPWR ซึ่งทาง PCI-SIG นั้นได้เน้นเป็นพิเศษในเรื่องของปัญหาความร้อนสะสมที่จะเกิดขึ้นจากการใช้งาน(ซึ่งในท้ายที่สุดแล้วนั้นก็เกิดขึ้นจริงๆ ดังที่เป็นข่าว)

ทั้งนี้ในขณะที่รอทาง Nvidia ออกมารับผิดชอบในเรื่องนี้นั้นสำหรับผู้ใช้ที่มีกราฟิกการ์ด Nvidia RTX 4090 อยู่ในมือ ทาง Igor ก็ได้มีคำแนะนำในการใช้งานว่าตามการทดสอบในห้องทดลองนั้นพบว่าปัญหาร้อนแรงจนละลายที่เกิดขึ้นกับหัวต่อ 12VHPWR นั้นเกิดขึ้นกับสายของทาง Nvidia เท่านั้นแต่กับสายยี่ห้ออื่นไม่มีปัญหาแต่อย่างใด(ดังนั้นแล้วหากเป็นไปได้ผู้ใช้ Nvidia RTX 4090 ก็ควรจะหาซื้อสายเชื่อมหัวต่อ 12VHPWR ยี่ห้ออื่นๆ ที่มีชื่อเสียงในตลาดไปก่อน) นอกไปจากนั้นแล้วในการใช้งานก็ควรจะงอสายตามรูปทางด้านบนนี้อีกด้วย

ที่มา : pcgamer

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก