Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

เทคโนโลยีใหม่ที่จะช่วยยืดระยะเวลาให้คุณใช้งานโน๊ตบุ๊คหรืออุปกรณ์พกพานานขึ้นเป็นเดือน

เพียงเวลาแค่เดือนเดียวที่เลอโนโวได้ประกาศ Thinkpad X220 ไปที่สามารถใช้งานแบตเตอรี่ได้ถึง 24 ชั่วโมง อย่างไรก็ตามโน๊ตบุ๊คตัวนั้นก็ยังใช้แบตเตอรี่ทั้งหมด 2 ก้อนอยู่ดี

เพียงเวลาแค่เดือนเดียวที่เลอโนโวได้ประกาศ Thinkpad X220 ไปที่สามารถใช้งานแบตเตอรี่ได้ถึง 24 ชั่วโมง อย่างไรก็ตามโน๊ตบุ๊คตัวนั้นก็ยังใช้แบตเตอรี่ทั้งหมด 2 ก้อนอยู่ดี ซึ่งมันไม่ได้ทำให้เครื่องมีขนาดกะทัดรัดไปกว่าเดิมเลย แต่ระยะเวลาใช้งาน 24 ชั่วโมงนี้ถือเป็นความตื่นตาตื่นใจกันในตอนนี้ นักวิจัยที่มหาวิทยาลัย Illinois กำลังวางแผนทำเกี่ยวกับเทคโนโลยีที่ทำให้ใช้แบตเตอรี่ได้ยาวนานกว่านี้

แรมที่ใช้อยู่ในอุปกรณ์พกพาส่วนใหญ่จะเป็น flash memory ที่ต้องเก็บประจุ memory bit ด้วยการชาร์จ และใช้กำลังไฟในการปลดปล่อยประจุมาก ทางบริษัทกำลังวิจัยเกี่ยวกับ phase-change materials (PCM) แต่โชคไม่ดีที่ยิ่ง PCM memory เร็วมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งต้องการใช้พลังงานมากขึ้นเท่านั้น

Advertisement

nanocarbon

ในความพยายามที่จะแก้ปัญหาเหล่านี้ ผู้เชี่ยวชาญ อีริค ป็อบ และทีมงานวิจัยของเขาได้ออกสำรวจหาเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่ใช้พลังงานน้อยกว่า PCM Memory 100 เท่า กุญแจสำคัญที่จะไขความลับนี้ได้อยู่ที่ท่อนาโนคาร์บอน (คาร์บอนนาโนทิวป์) โดยจะใช้แทนลวดเหล็กมาตรฐานเดิมที่ใช้กันทั่วไป คาร์บอนนาโนทิวป์ที่ว่านี้จะเป็น วัสดุที่มีรูปทรงเป็นท่อขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางในระดับนาโนเมตร ผนังท่ออาจมีเพียงแค่ชั้นเดียวหรือหลายชั้นที่มีขนาดเล็กกว่าเส้นผมของมนุษย์ถึง 10,000 เท่า และกินพลังงานน้อยกว่า PCM memory ยิ่งไปกว่านั้น นาโนทิวป์นี้มีความเสถียรมากกว่าลวดเหล็กและมีอัตราการเสื่อมน้อยกว่าอีกด้วย

Feng Xiong นักศึกษาในโปรเจคนี้ได้อธิบายลักษณะการประหยัดพลังงานว่า “การใช้พลังงานจะแปรผันตรงกับขนาดของ memory bit โดยถ้าใช้หน้าสัมผัสที่มีขนาดอยู่ในระดับนาโน เราจะสามารถลดการใช้พลังงานได้มากขึ้น”

อย่างไรก็ตามเทคโนโลยีนี้ยังไม่ได้อยู่ในตัวแบตเตอรี่ ก็ยังทำให้ช่วยลดการใช้พลังงานได้ขนาดนี้ แต่เป็นที่น่าเสียดาย การทดลองนี้ยังคงอยู่ในช่วงเริ่มต้น คงอีกสักพักน่าจะได้มีการใช้เทคโนโลยีนี้ โดยที่เราอาจจะได้ใช้งานโน๊ตบุ๊คโดยไม่ต้องชาร์จแบตเตอรี่เป็นสัปดาห์เลยก็เป็นได้

ที่มา : notebookcheck

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

ชี้เป้า 5 โน๊ตบุ๊กทำงาน AMD งบ 15,000 ตัวจบ 2023 เล่นเน็ต เทรดหุ้น เรียนออนไลน์ เกมเบาๆ พกพาไปข้างนอกสบาย ชี้เป้า 5 โน๊ตบุ๊กทำงานงบ 15,000 ที่มาพร้อมซีพียู AMD รุ่นใหม่ปี 2023 โดยโน๊ตบุ๊คในปัจจุบัน ราคาหมื่นกว่าบาท ก็ได้สเปคไม่ธรรมดาแล้ว...

CONTENT

เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ 2022 ขุมพลัง GeForce RTX 30 series เพิ่มเทคโนโลยี เพื่อคอเกมและนักสร้างคอนเทนต์ เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค จะให้เล่นเกมได้ลื่นไหล กราฟิกการ์ดหรือการ์ดจอที่ใช้ ก็ต้องแรงสั่งได้ โดยเฉพาะโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ที่เปิดตัวกันมาแบบครบไลน์ เกือบทุกค่าย ด้วยเทคโนโลยีใหม่ ไม่ว่าจะเป็นซีพียู Intel Gen 12 หรือแรม DDR5 ที่เรียกว่าประสิทธิภาพร้อนแรงไม่น้อยเลย กับสนนราคาที่จับต้องได้ง่ายขึ้น...

Buyer's Guide

ช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมา หลายคนน่าจะเจอข่าวที่เป็นพูดถึงกันมาก เรีบกว่าบ่นกันทั้งโซเชียลกับปัญหา ค่าไฟแพง ค่าไฟพุ่ง แม้ว่าจะเป็นสิ่งที่ทุกคนในบ้าน ต้องร่วมกันรับผิดชอบ ช่วยกันประหยัดไฟ แต่ถ้าคุณเป็นเกมเมอร์ อยู่กับการเล่นเกมใช้คอมเกือบทั้งวัน ยังไงก็คงต้องถูกจับตามอง ว่ามีส่วนที่ทำให้ค่าไฟเพิ่มอย่างมหาศาลได้เช่นเดียวกัน ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่าการใช้คอมต่อเนื่องเป็นเวลานาน ก็ส่งผลให้มีการใช้พลังงานมากขึ้น รวมถึงสิ่งอื่นๆ ที่ตามมา เช่น ใช้เครื่องปรับอากาศนานขึ้น รวมถึงแสงสว่างและอื่นๆ ก็ทำให้ค่าไฟที่เพิ่มขึ้นมาด้วยเช่นกัน Advertisement เพื่อไม่ให้ดูว่าเป็นภาระของที่บ้านหรือเราเองก็ช่วยจัดการ ลดการใช้พลังงานและค่าไฟลงได้ ก็มีวิธีง่ายๆ...

Tips & Tricks

หลายคนที่ใช้โน๊ตบุ๊คคงจะทราบดีว่า เวลาที่นำโน๊ตบุ๊คไปใช้งานข้างนอกนั้น ความอึดอัดใจที่สุดก็คือ แบตที่ลดแบบฮวบฮาบเวลาที่ใช้งาน ยิ่งช่วงของการเดินทาง แล้วไม่มีแหล่งพลังงานสำหรับชาร์จไฟด้วยแล้ว

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก