Connect with us

Hi, what are you looking for?

รีวิว MSI

รีวิว MSI Bravo 15 B5E สเปค AMD ล้วน! แรง เย็น ราคาเป็นมิตร ตัวท็อป 29,990 บาทเท่านั้น!!

MSI Bravo 15 B5E แดงทั้งเครื่อง แรงได้ที่ เย็นได้โล่ ราคาเบาถูกใจเกมเมอร์!

Share image Edit Name 1bravo15 1

หากพูดถึงตระกูลเกมมิ่งของ MSI แล้ว MSI Bravo 15 B5E นั้นเป็นอีกซีรี่ส์ซึ่งทางแบรนด์มังกรแดงทำสเปคมาเป็น AMD ล้วน โดยจับคู่ซีพียู Ryzen และการ์ดจอ Radeon ไว้ด้วยกัน เพื่อใช้ฟีเจอร์พิเศษอย่าง AMD SmartShift Max ฟังก์ชั่น Machine Learning ซึ่งระบบจะจัดสรรค่าวัตต์ให้ซีพียูและการ์ดจอตามเหมาะสมเพื่อรีดประสิทธิภาพให้ดียิ่งขึ้นหรือเน้นประหยัดพลังงานก็ได้ และ AMD S.A.M. ซึ่งเป็นฟังก์ชั่นที่ให้ซีพียูเชื่อมต่อตรงเข้ากับเมมโมรี่ของการ์ดจอเพื่อจัดการทำงานให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งทั้งสองฟีเจอร์นี้เป็นฟังก์ชั่นเมื่อโน๊ตบุ๊คเครื่องนั้นๆ เป็น AMD ล้วนเท่านั้นอีกด้วย ซึ่งหากใครยังมีภาพจำที่ไม่ค่อยสวยงามกับโน๊ตบุ๊ค AMD ล้วนมาก่อนต้องขอให้ลบภาพนั้นทิ้งไปเลย เนื่องจากประสิทธิภาพของยุค AMD Ryzen นั้นดีขึ้นโดดเด่นชัดเจน เพียงแค่ติดตั้ง AMD Chipset Drivers และ AMD Radeon Graphics Drivers ที่เป็นเวอร์ชั่น WHQL ก็เพียงพอแล้ว

Advertisement

ส่วนฟีเจอร์เด่นซึ่งทางบริษัทเสริมเข้ามาให้ MSI Bravo 15 B5E ก็มีหลากหลายอย่าง ไม่ว่าจะระบบเสียง Nahimic by SteelSeries ซึ่งได้เสียงคุณภาพระดับ Hi-Res, Wi-Fi 6E ซึ่งเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้เร็วและเสถียรยิ่งขึ้น รวมทั้งออกแบบชุดระบายความร้อน MSI Cooler Boost ใหม่ให้ระบายความร้อนได้ดีขึ้นกว่า MSI Bravo 15 รุ่นก่อนเป็นอย่างมาก ดังนั้นเจ้าของเครื่องก็ไม่ต้องกังวลเรื่องความร้อนในเครื่องเลยแม้แต่น้อย

MSI Bravo 15 B5E

NBS Verdicts

MSI Bravo 15 NYX00548

MSI Bravo 15 B5E เป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค AMD ล้วนรุ่นใหม่ซึ่งทาง MSI อัพเกรดภายในมาให้เยอะมากไม่ว่าจะระบบระบายความร้อน, การ์ดจอรุ่นใหม่ของ AMD Radeon รวมไปถึง Wi-Fi PCIe Card ใหม่ซึ่งต่ออินเตอร์เน็ต Wi-Fi 6E มาตรฐาน 802.11ax ได้ และตั้งราคาเพียง 26,990 บาทในรุ่นเริ่มต้นและ 29,990 บาทในรุ่นสูงสุด ดังนั้นราคาจึงไม่แพงเกินไป เป็นมิตรต่อเกมเมอร์ที่เน้นความคุ้มค่าเป็นอย่างมาก

ด้านรูปลักษณ์และบอดี้ตัวเครื่องแม้จะเหมือน MSI Bravo 15 รุ่นก่อนหน้าจนอาจเรียกว่ารุ่นนี้เป็นไมเนอร์เชนจ์ก็ได้ แต่บอดี้ตัวเครื่องก็ยังแข็งแรงและงานประกอบแน่นไม่มีอาการบอดี้หลวมเลย ส่วนพอร์ตสำหรับต่อเกมมิ่งเกียร์และอุปกรณ์เสริมอื่นๆ ก็มีมาครบถ้วนทั้ง USB-C, USB-A, HDMI, LAN ดังนั้นจะต่อจอแยกเล่นเกมที่บ้านหรือพกไปทำงานทั้งในออฟฟิศหรือออกนอกสถานที่ก็ไม่มีปัญหา นั่นเพราะมีฟีเจอร์ AMD SmartShift Max และ AMD S.A.M. มาเสริมให้ทำงานและจัดการพลังงานได้ดีกว่าเดิมมาก

แต่จุดสังเกตซึ่งผู้เขียนยังกังขาอยู่เกี่ยวกับ MSI Bravo 15 B5E เครื่องนี้มี 2 อย่างหลักๆ ได้แก่เสียงของพัดลมแม้เสียงจะเบาตอนใช้งานตามปกติ แต่หากเร่งรอบให้ระบายอากาศได้ดียิ่งขึ้นเมื่อไหร่ เสียงก็จะดังขึ้นอย่างชัดเจน และอีกส่วนคือ แม้ทางผู้ผลิตจะให้ช่องแรมแบบ SO-DIMM มาถึง 2 ช่อง อัพเกรดความจุได้มากสุด 64GB ก็ตาม แต่มีช่องใส่ฮาร์ดดิสก์แบบ SSD ในเครื่องแค่ช่อง M.2 NVMe ช่องหลักเพียงอันเดียวเท่านั้น ไม่มีช่องเสริมหรือแม้แต่หัว 2.5″ SATA III ติดมาให้เลยแม้จะมีพื้นที่ในเครื่องพอใส่ก็ตาม ดังนั้นหวังว่าถ้ามีรุ่นย่อยอื่นๆ เสริมเข้ามา ก็อยากให้ทางบริษัทใส่อินเตอร์เฟส M.2 PCIe มาอีกสักช่องจะดีกว่า แต่หากไม่ซีเรียสเรื่องดังกล่าวอาจจะหา External HDD แบบ Game Drive มาต่อเสริมลงเกมไปก็พอแก้ปัญหานี้ได้ระดับหนึ่ง

ข้อดีของ MSI Bravo 15 B5E
  1. งานประกอบตัวเครื่องแข็งแรงและสวยงาม ดีไซน์จัดว่าเรียบร้อยซ่อนความเกมมิ่งไว้
  2. ขาบานพับหน้าจอกางได้แบนราบ 180 องศา ปรับองศาหน้าจอให้เข้ากับผู้ใช้ได้ง่าย
  3. สเปคตัวท็อปสุดราคา 29,990 บาท ได้ AMD Ryzen 7 5800H จัดว่าราคาคุ้มค่ามาก
  4. การ์ดจอ AMD Radeon RX 6500M ประสิทธิภาพดีใช้เล่นเกมในปัจจุบันได้ทุกเกม
  5. แบตเตอรี่ใช้งานได้นานกว่าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ครุ่นอื่น ซึ่งใช้งานได้นานสุดราว 8 ชั่วโมงครึ่ง
  6. พัดลมโบลวเวอร์คู่, ชุดซิ้งค์, ฮีตไปป์และครีบระบายความร้อนในเครื่องจัดการอุณหภูมิได้เป็นอย่างดี จะรันงานหรือเล่นเกมอยู่ก็ไม่ร้อนนัก
  7. รองรับการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตแบบ Wi-Fi 6E ซึ่งเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้เร็วและเสถียร
  8. อัพเกรดเพิ่มแรมได้มากสุด 64GB DDR4 โดยช่อง SO-DIMM x 2 ช่องในเครื่อง
  9. กดเปิดเป้าเล็งปืนบนหน้าจอ (Crosshair) ได้ ช่วยให้เกมเมอร์เล่นเกมได้สะดวกขึ้น
  10. ได้ฟีเจอร์ AMD SmartShift Max, AMD S.A.M. มาใช้งาน เร่งประสิทธิภาพตัวเครื่องให้ทำงานและเล่นเกมได้ดียิ่งขึ้น
ข้อสังเกตของ MSI Bravo 15 B5E
  1. มีช่อง M.2 NVMe SSD ช่องเดียว ไม่มีช่องอัพเกรดเพิ่มไดรฟ์เสริมภายในเครื่องเลย
  2. เสียงพัดลมระบายความร้อนตอนเร่งประสิทธิภาพเต็มส่งเสียงค่อนข้างดัง

รีวิว MSI Bravo 15

Specification

3 1

MSI Bravo 15 B5E เป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ครุ่นซีพียูและการ์ดจอ AMD ทั้งหมด ประสิทธิภาพดี พร้อมใช้เล่นเกมฟอร์มยักษ์ในปัจจุบันได้สบายๆ เชื่อว่าจะถูกใจเกมเมอร์และแฟนคลับ AMD อย่างแน่นอน โดยรายละเอียดสเปคมีดังนี้

สเปคของ MSI Bravo 15 B5E
  • CPU : แยกเป็น 2 รุ่นย่อย ได้แก่
    • AMD Ryzen 5 5600H แบบ 6 คอร์ 12 เธรด ความเร็ว 3.3-4.2GHz
    • AMD Ryzen 7 5800H แบบ 8 คอร์ 16 เธรด ความเร็ว 3.2-4.4GHz
  • GPU : AMD Radeon RX 6500M แรม 4GB GDDR6
  • SSD : แบบ M.2 NVMe ความจุ 512GB
  • RAM : 8GB DDR4 บัส 3200 MHz อัพเกรดได้สูงสุด 64GB
  • Display : 15.6 นิ้ว ความละเอียด Full HD พาเนล IPS ค่า Refresh Rate 144Hz
  • Ports : USB 2.0 x 1, USB-A 3.2 Gen 1 x 2, USB-C 3.2 Gen 1 x 1, HDMI รองรับการแสดงผลระดับ 4K 60Hz x 1, LAN RJ45 x 1
  • Wireless : Wi-Fi 6E มาตรฐาน 802.11ax รองรับ Bluetooth 5.2
  • Webcam : 720p HD Camera 
  • Software : Windows 11 Home
  • Weight : 2.35 กิโลกรัม
  • Price : แยกตามซีพียูที่ติดตั้งมาให้ในเครื่อง

Hardware & Design

MSI Bravo 15 NYX00499

ตัวเครื่อง MSI Bravo 15 B5E นี้ จะคงบอดี้ภายนอกเอาไว้เหมือนรุ่นก่อนหน้านี้ ไม่ว่าจะหน้าตาเรียบง่าย ไม่หวือหวาจนดูเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คเกินไป ดีไซน์ซึ่งสื่อความเป็นเกมมิ่งมีเพียงไม่กี่ส่วน ได้แก่ ขอบตัวเครื่องและหน้าจอดีไซน์ให้ตัดเฉียงเล็กน้อยไม่เรียบเป็นระนาบสี่เหลี่ยมแบบโน๊ตบุ๊คทั่วไป และมีไฟ LED Backlit สีแดงและติดสติ๊กเกอร์เอาไว้บริเวณที่พักข้อมือสองฝั่ง ได้แก่ สติ๊กเกอร์ AMD Ryzen และ Radeon ฝั่งซ้ายมือ ส่วนฝั่งขวาจาก MSI ไว้ชูฟีเจอร์เด่นของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ครุ่นนี้ 

MSI Bravo 15 NYX00518

เหนือชุดแป้นคีย์บอร์ดจะมีช่องเจาะสำหรับดึงอากาศเย็นเข้าเจาะเอาไว้เป็น 3 ชุด เป็น 4, 8, 4 ช่อง ซึ่งไม่ใหญ่เกินไป แต่ก็ช่วยให้อากาศไหลเวียนในเครื่องได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังได้ความสวยงามเสริมด้วย แต่สังเกตว่าขอบของหน้าจอและตัวเครื่องจะมีระยะห่างเว้นจากกันเล็กน้อย นั่นเพราะทางผู้ผลิตดีไซน์ให้ MSI Bravo 15 B5E นี้สามารถกางได้กว้างยิ่งขึ้น

MSI Bravo 15 NYX00535

ขาบานพับหน้าจอของ MSI Bravo 15 B5E ถูกออกแบบให้อยู่นอกกรอบตัวเครื่อง ทำให้ผู้ใช้กางหน้าจอได้แบนราบ 180 องศา ดังนั้นจะวางบนโต๊ะทำงานหรือแท่นวางโน๊ตบุ๊คก็กางหน้าจอให้เข้ากับมุมสายตาของผู้ใช้ได้สะดวก และก้านบานพับแข็งแรง ไม่มีอาการโยกคลอนเวลากางหน้าจอออกมาใช้ทำงานหรือเล่นเกมอย่างแน่นอน โดยฐานบานพับหน้าจอภายในเครื่องจะเป็นก้านเหล็กขันน็อตติดเอาไว้

MSI Bravo 15 NYX00539

ฝาหลังของ MSI Bravo 15 B5E จะมีลวดลายเหมือนปีกนกและติดโลโก้ Thunderbird อยู่ตรงกลางตำแหน่งเดียวกับโลโก้มังกรของ MSI รุ่นอื่นๆ ซึ่งโลโก้นก Thunderbird นั้นเป็นสัตว์ในตำนานของทวีปอเมริกาเหนือจะสื่อถึงพละกำลังและความแข็งแรง จัดว่ามีความหมายที่ดีไม่แพ้มังกรซึ่งผู้ใช้คุ้นเคยเลย ถัดลงมาด้านล่างจะเห็นช่องระบายความร้อนของพัดลมโบลวเวอร์ทั้ง 2 ช่องติดเอาไว้ด้วย

หากดูฝาหลังตัวเครื่องเทียบกับซีรี่ส์ใกล้เคียงกันอย่าง MSI GF63 Thin จะเห็นว่า MSI Bravo 15 B5E จะมีลวดลายมากกว่า ไม่เรียบเกินไปแล้วมีแค่โลโก้มังกรของ MSI อยู่ส่วนตรงกลางค่อนบนเพียงจุดเดียวเท่านั้น น่าจะถูกใจเกมเมอร์ที่ชอบเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหน้าตาเรียบร้อยแต่ดีไซน์ไม่เรียบง่ายเกินไป

MSI Bravo 15 NYX00473

ด้านใต้ตัวเครื่องมีช่องระบายความร้อนดีไซน์รังผึ้ง เจาะช่องนำอากาศเย็นเข้าเครื่องไว้ในส่วนของฮีตไปป์และพัดลมโบลวเวอร์ทั้งสองตัวภายในเครื่อง มีแถบยางกันลื่นและยกตัวเครื่องให้เหนือพื้นติดเอาไว้ 4 จุดแล้วล็อคเอาไว้ด้วยน็อตหัวแฉกแบบ Philip Head อีก 13 ดอก

โดยน็อตตัวที่ 2 ถัดจากน็อตบนสุดเป็นตัวสั้นกว่าน็อตตัวอื่น ดังนั้นเมื่อเปิดฝาอัพเกรดเครื่องควรแยกเป็นสัดส่วนเอาไว้จะได้ไขกลับเข้าที่ได้ถูกต้อง ส่วนน็อตอีกตัวจะซ่อนอยู่ใต้สติ๊กเกอร์ Factory Seal ตอนเปิดฝาอัพเกรดให้ขันออกด้วย

Screen & Speaker

MSI Bravo 15 NYX00506

หน้าจอขนาด 15.6 นิ้ว ความละเอียด Full HD พาเนล IPS มีค่า Refresh Rate สูงสุด 144Hz สามารถปรับลดค่า Refresh Rate ลงเหลือ 60Hz ได้ ส่วนมุมองศาการมองเห็นของจอนี้จะกว้าง 178 องศา โดยสีไม่เพี้ยนและไม่เกิดเงาขึ้นบนหน้าจอเลย ดังนั้นมองจากมุมไหนก็สามารถมองเห็นได้สะดวก ด้านกรอบหน้าจอส่วนบนจะมีกล้องเว็บแคมความละเอียด 720p กับไมโครโฟนอีก 2 ตัว ติดตั้งมาให้ใช้ประชุมงาน ส่วนขอบล่างของหน้าจอสกรีนโลโก้ MSI เอาไว้ ซึ่งการดีไซน์ให้กรอบจอฝั่งซ้ายและขวาบางลงเป็นพิเศษ ทำให้พื้นที่การแสดงผลมากขึ้นและเป็นตามที่โน๊ตบุ๊คหลายๆ รุ่นเป็นในปัจจุบันนี้

MSI Bravo 15 NYX00551

ข้อดีของจอ MSI Bravo 15 B5E คือ ทาง MSI เสริมฟีเจอร์เปิดเป้าเล็งปืน (Crosshair) ค้างเอาไว้บนจอได้ ช่วยให้เวลาเล่นเกมแนว FPS สามารถเล็งเป้าหมายได้ง่าย ไม่ต้องห่วงว่าเกมนั้นๆ จะมีหรือไม่มีเป้าเล็งในเกมให้เล่น ส่วนวิธีการใช้งานแค่กด Fn+ลูกศรชี้ลง เพื่อเปิดหรือปิดเป้าเล็งนี้ได้เลย ซึ่งฟีเจอร์นี้มีติดมากับเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คของ MSI บางรุ่นเท่านั้น

display 1

หน้าจอของ MSI Bravo 15 B5E เมื่อ Calibrate ด้วย DisplayCal 3 แล้ว ค่า Gamut coverage ซึ่งเป็นค่าขอบเขตสีจริงที่ตัวโปรแกรมและ Colorchecker ของ Calibrite วัดได้ จะอยู่ที่ 63.9% sRGB, 44.3% Adobe RGB, 45.5% DCI-P3 ส่วนค่า Gamut volume ซึ่งเป็นขอบเขตสีทั้งหมดโดยรวมซึ่งหน้าจอนี้แสดงได้จะอยู่ที่ 64.3% sRGB, 44.3% Adobe RGB, 45.6% DCI-P3 ค่าความเที่ยงตรงของสีบนจอ (Delta-E) เฉลี่ยอยู่ที่ 0.13~1.52 ซึ่งเมื่อ Delta-E <2 ก็ถือได้ว่าพาเนล IPS ของจอนี้ได้สีสันเที่ยงตรง แต่ก็ไม่กว้างระดับใช้พรู้ฟสีงานอาร์ตหรือใช้แต่งภาพทำงานแบบจริงจังได้ ทว่าหากใช้แต่งภาพอัพขึ้นโซเชียลเน็ตเวิร์คก็จัดว่าทำได้ดีไม่มีปัญหา

ความสว่างหน้าจอที่โปรแกรม DisplayCal 3 วัดได้ อยู่ที่ 276.70 cd/m2 ซึ่งถือว่าสว่างระดับพอใช้งานในห้องออฟฟิศได้อย่างแน่นอน ซึ่งส่วนตัวผู้เขียนแนะนำให้ปรับความสว่างไว้ราว 70% จะสว่างกำลังดีไม่จ้าจนเกินไป แต่ถ้าไปนั่งทำงานตามร้านกาแฟหรือโดนแสงส่องสะท้อนหน้าจอจะปรับเอาไว้ 100% ก็สว่างพอสู้แสงแดดได้ไม่มีปัญหาอย่างแน่นอน

ลำโพงกำลังขับ 2W x 2 ที่ติดตั้งมาให้เป็นลำโพงซึ่งได้ Nahimic by SteelSeries มาจูนเสียงให้ ได้เสียง Hi-Res คุณภาพและเนื้อเสียงของลำโพงนี้จะได้เสียงนักร้องและเสียงเครื่องดนตรีเป็นหลัก และโทนเสียงจะไปทางเสียงแหลมเสียส่วนใหญ่และเก็บรายละเอียดได้ค่อนข้างดี ส่วนโทนเสียงเบสจะพอมีแค่ซัพพอร์ตเสียงเครื่องดนตรีต่างๆ ได้ระดับหนึ่ง แรงปะทะไม่หนักแน่นนัก ซึ่งในแง่การเล่นเกมถือว่าไม่มีปัญหา แต่ถ้าเน้นดูหนังฟังเพลงแนะนำให้ต่อลำโพงแยกที่คุณภาพเสียงดีหนักแน่นขึ้นอีกนิดจะดีกว่า

Keyboard & Touchpad

MSI Bravo 15 NYX00517

คีย์บอร์ด Full-size ของ MSI Bravo 15 B5E ตัวนี้จะมีไฟ LED Backlit แบบปรับความสว่างได้และแสงไฟลอดตัวอักษรเป็นสีแดงด้วย จุดเด่นของคีย์บอร์ดนี้ สังเกตว่าทาง MSI ออกแบบให้ปุ่ม Ctrl กับ Shift ฝั่งซ้ายมือที่เกมเมอร์มักกดตอนเล่นเกมเป็นประจำมีความกว้างเท่ากัน ช่วยให้กดได้สะดวกแล้วนิ้วไม่ไหลไปกดโดนปุ่ม Windows ที่อยู่ข้างๆ กันได้

ด้าน Numpad ฝั่งขวามือจะมีขนาดเล็กกว่าปุ่มอื่นๆ เล็กน้อยและเซ็ตให้เลข 0 กับปุ่ม Enter จะเป็นปุ่มไซซ์เดียวกัน แต่ตัวปุ่ม Enter จะอยู่บรรทัดล่างสุดระดับเดียวกับปุ่มลูกศร ซึ่งตอนใช้งานจริงแม้จะมีปุ่มให้ใช้ครบถ้วนแต่เลย์เอ้าท์แตกต่างจาก Numpad ปกติจึงต้องปรับตัวสักนิดถึงจะใช้งานได้ถนัดมือ ส่วนปุ่ม Power ที่อยู่ถัดจากปุ่มเครื่องหมายทางคณิตศาสตร์จะมีปุ่ม Power ติดเอาไว้ด้วย ซึ่งโอกาสกดพลาดไปโดนนั้นค่อนข้างน้อยทีเดียว หากไม่ได้กดตัวเลขบ่อยๆ ก็แทบไม่มีปัญหาเลย

ส่วนปุ่มฟังก์ชั่นพิเศษบนแป้นคีย์บอร์ด จะมี Function Lock ตรงปุ่ม Esc, ปุ่ม Play/Pause ตรงลูกศรซ้าย, ปุ่มปิดหน้าจอซึ่งรวมเอาไว้กับลูกศรขวามือ, ลูกศรขึ้นเป็นใช้ปรับเร่งรอบพัดลมและกดลูกศรลงใช้เปิดเป้าเล็ง Crosshair สำหรับใช้เล็งปืนตอนเล่นเกมได้ง่ายยิ่งขึ้น

MSI Bravo 15 NYX00527

Function Hotkey ตรงปุ่ม F1~F11 ของ MSI Bravo 15 B5E จะเป็นคีย์ลัดทั่วไปของโน๊ตบุ๊คสายทำงานเป็นหลัก ไม่มีฟังก์ชั่นเกมมิ่งติดมาให้ใช้โดยมีคีย์ลัดดังนี้

  • F1~F3 – ปิด, ลดหรือเพิ่มเสียงลำโพง
  • F4 – ปิด/เปิดทัชแพด
  • F5 – ปิด/เปิดไมโครโฟน
  • F6 – ปิด/เปิดเว็บแคม
  • F7 – เรียกโปรแกรม MSI Center
  • F8 – ปรับความสว่างไฟ LED Backlit
  • F9~F10 – ลด/เพิ่มความสว่างหน้าจอ
  • F11 – ปุ่ม Project ตั้งค่าหน้าจอหลักและเสริม

หากสังเกตจะเห็นว่า Function Hotkey ที่ F1~F11 นั้น จะไม่มีคีย์ลัดเฉพาะสำหรับการเล่นเกม อย่างปุ่ม Windows Lock ที่ต้องเปิดหรือปิดใน MSI Center เท่านั้น ซึ่งผู้เขียนคิดว่าคีย์ลัดนั้นจะเซ็ตเอาไว้กับปุ่ม F12 ก็ยังดี นอกจากนี้หากทาง MSI เสริมฟีเจอร์เกมมิ่งอื่นๆ อย่างการตั้งค่าปุ่มมาโครหรือเปิดให้เซ็ตปุ่ม F12 ได้โดยอิสระใน MSI Center คิดว่าจะมีประโยชน์ต่อเกมเมอร์ยิ่งกว่านี้แน่นอน

MSI Bravo 15 NYX00528

ทัชแพดของ MSI Bravo 15 B5E จะมีขนาดไม่ใหญ่มาก โดยขอบทั้งสองฝั่งของทัชแพดจะอยู่กึ่งกลางของปุ่ม Alt ทั้งสองปุ่มพอดี ซึ่งสามารถลากนิ้วไปมาระหว่างขอบหน้าจอสองฝั่งได้และรองรับ Gesture Control ของ Windows 11 ครบถ้วน และตอนเล่นเกมยังกดล็อคการทำงานได้โดย Fn+F4 ได้ด้วย ดังนั้นทัชแพดของโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้จึงใช้งานได้ดีไม่มีปัญหาอย่างแน่นอน

Connector / Thin & Weight

พอร์ตการเชื่อมต่อของ MSI Bravo 15 B5E จะติดตั้งพอร์ตต่างๆ เอาไว้ทั้งสองฝั่งของตัวเครื่องโดยแยกพอร์ตดังนี้

  • ฝั่งซ้ายจากซ้ายมือ – ช่องต่ออแดปเตอร์, USB-A 3.2 Gen 1, USB 2.0
  • ฝั่งขวาจากซ้ายมือ – Audio combo, USB-A 3.2 Gen 1, USB-C 3.2 Gen 1, HDMI รองรับการแสดงผล 4K 60Hz, LAN RJ45
  • การเชื่อมต่อไร้สาย – Wi-Fi 6E มาตรฐาน 802.11ax รองรับ Bluetooth 5.2

ซึ่งพอร์ตของ MSI Bravo 15 จัดว่าได้มาครบเครื่องแต่จะเน้นหนักที่ฝั่งขวามือเป็นหลัก ส่วนฝั่งซ้ายมือคาดว่าเอาไว้ต่ออุปกรณ์เสริมอย่างเมาส์หรือ External Harddisk แบบ Game Drive มากกว่า แต่ต้องถือว่าทางผู้ผลิตให้พอร์ตใช้งานมาครบถ้วนพร้อมใช้งานทีเดียว

ส่วนการเชื่อมต่อไร้สายด้วย Wi-Fi 6E นั้นถือว่าเกินความคาดหมายของผู้เขียนไปมาก นั่นเพราะเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่ราคาไม่เกิน 30,000 บาท ณ ช่วงปลายปี 2022 นี้ หลายๆ รุ่นยังเป็น Wi-Fi 6 มาตรฐาน 802.11ax อยู่ ไม่ได้เป็น Wi-Fi 6E เช่น MSI Bravo 15 B5E นี้ ดังนั้นการที่ MSI ให้ Wi-Fi PCIe Card นี้มา ต้องถือว่าทางบริษัทก็ใจกว้างทีเดียว

MSI Bravo 15 NYX00468

น้ำหนักของ MSI Bravo 15 B5E ที่ทางบริษัทเคลมเอาไว้หน้าสเปคอยู่ที่ 2.35 กิโลกรัม แต่พอชั่งดูแล้ว เครื่องนี้จะหนักเพียง 2.24 กิโลกรัม พอรวมกับอแดปเตอร์หนัก 499 กรัมแล้ว น้ำหนักทั้งหมดของเครื่องนี้อยู่ที่ 2.74 กิโลกรัม ซึ่งน้ำหนักโดยรวมทั้งหมดนี้ก็หนักอยู่ระดับหนึ่ง

ในแง่การพกพา มิติตัวเครื่องของ MSI Bravo 15 นี้จะหนากว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไปเล็กน้อย ดังนั้นกระเป๋าเป้สำหรับโน๊ตบุ๊ค 15.6 นิ้วบางใบอาจใส่แล้วขอบเครื่องรั้งมุมกระเป๋าได้ หากจะซื้อเป้ใบอื่นนอกจากที่ทาง MSI แถมมาให้ในกล่องบรรจุผลิตภัณฑ์ล่ะก็ แนะนำให้เอาเครื่องไปทาบเช็คดูว่าเป้ใบนั้นกว้างพอหรือไม่

Inside & Upgrade

MSI Bravo 15 NYX00486

ภายในเครื่องเมื่อขันน็อต Philip Head ทั้ง 13 ดอกออกมาแล้ว ก็เอาการ์ดแข็งไล่ขอบเพื่อเปิดฝาเครื่องได้เลย แต่ส่วนที่ผู้เขียนแนะนำให้ระวังคือกรอบตัวเครื่องส่วนบน เมื่อไล่ขอบจนหมดให้จับเครื่องแล้วดันกรอบขึ้นบนเพื่อสไลด์กรอบเครื่องออก จะปลดล็อคได้ง่ายและเขี้ยวล็อคไม่พัง

อย่างไรก็ตาม บนเมนบอร์ดของ MSI Bravo 15 B5E จะมีสล็อตแรม SO-DIMM อยู่ 2 ช่อง ซ้อนกันสองชั้นจึงไม่กินพื้นที่บนบอร์ดมาก แต่ที่น่าเสียดายคือ ช่อง M.2 NVMe SSD มีแต่ช่องหลักเพียง 1 ช่องเท่านั้น ไม่มีช่องเสริมหรือแม้แต่ช่อง 2.5″ SATA III SSD ก็ไม่มีให้ใช้ ดังนั้นโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้จึงอัพเกรดได้แต่แรมที่รองรับสูงสุด 64GB DDR4 เท่านั้น ส่วนพื้นที่ติดตั้งเกมให้ซื้อ External HDD แบบ Game Drive มาต่อเครื่องแทนดีกว่า

Performance & Software

cpu 2

ซีพียูของ MSI Bravo 15 B5E เป็น AMD Ryzen 7 5800H แบบ 8 คอร์ 16 เธรด ความเร็ว 3.2-4.4GHz ซึ่งรองรับชุดคำสั่งพื้นฐานสำหรับใช้ทำงานครบถ้วน เป็นสถาปัตยกรรม 7nm FinFET มีค่า TDP 45 วัตต์ ซึ่งประสิทธิภาพนั้นสามารถใช้ทำงานและเล่นเกมต่างๆ ในปัจจุบันนี้ได้อย่างแน่นอน

อินเตอร์เฟสสำหรับเชื่อมต่อ M.2 NVMe SSD บนเมนบอร์ดจะเป็น PCIe 3.0 x4 โดยมี SSD ติดตั้งมาจากโรงงานที่ 512GB สามารถอัพเกรดความจุเป็น 1TB ได้ ส่วนแรมบนเมนบอร์ดมีอยู่ 2 ช่อง รองรับการอัพเกรดสูงสุด 64GB DDR4 บัส 3200MHz ทีเดียว จัดว่ารองรับเยอะ จะซื้อไว้เล่นเกมหรือใช้ทำงานตัดต่อแต่งภาพก็ได้

การ์ดจอของ MSI Bravo 15 นอกจาก AMD Radeon Graphics ที่ติดมาในซีพียู AMD Ryzen แล้ว จะมี AMD Radeon RX 6500M พร้อมแรม 4GB GDDR6 ซึ่งประสิทธิภาพของการ์ดจอนี้ถือว่าทำงานได้ดีทีเดียว รองรับ DirectX 12 รวมทั้งชุดคำสั่งต่างๆ ค่อนข้างครบถ้วน ได้แก่ OpenCL, OpenGL 4.6, DirectCompute, DirectML, Vulkan, Ray Tracing ครบถ้วน ใช้ทั้งทำงานและเล่นเกมได้ดีแน่นอน

dvmgr

พาร์ทภายในตัวเครื่องเมื่อเช็คผ่าน Device Manager จะมีพาร์ทต่างๆ ติดตั้งมาให้ครบถ้วน ไม่ว่าจะ AMD PSP 10.0 และ TPM 2.0 สำหรับรักษาความปลอดภัยข้อมูล มี Wi-Fi PCIe Card รหัส AMD RZ608 ซึ่งเป็นการ์ด Wi-Fi 6E มาตรฐาน 802.11ax รองรับ Bluetooth 5.2 ในตัว ขนาดตัวการ์ดอยู่ที่ M.2 2230 ซึ่ง RZ608 นี้ทาง AMD พัฒนาร่วมกับทาง MediaTek บริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนคอมชั้นนำของโลก ดังนั้นประสิทธิภาพนั้นไว้ใจได้

ssd 2

M.2 NVMe SSD ใน MSI Bravo 15 B5E เมื่อเช็คแล้วเป็นรุ่น Samsung MZVLQ512HBLU-00B00 หรือ Samsung PM991a เมื่อเช็คสเปคจากหน้าเว็บไซต์แล้ว SSD นี้จะใช้อินเตอร์เฟส PCIe 3.0 x4 ความเร็ว Sequential Read 3,100 MB/s และ Sequential Write 1,800 MB/s พอทดสอบด้วย CrystalDiskMark 8 ก็ได้ความเร็ว Sequential Read 3,111.69 MB/s และ Sequential Write 1,866.87 MB/s ซึ่งเร็วตรงตามหน้าสเปคที่เคลมเอาไว้

ด้านความเร็วรับส่งข้อมูลของ Samsung PM991a นั้นจัดว่าเร็วทีเดียว แต่ Sequential Write นั้นอาจจะไม่สูงมาก ดังนั้นถ้ามีแผนอัพเกรดไดรฟ์ให้ประสิทธิภาพสูงขึ้น แนะนำให้เปลี่ยนเป็น WD Black SN750 SE, Samsung 980 หรือเป็น Transcend MTE220S ความจุ 1TB ก็ได้ ความเร็วตอนโหลดโปรแกรมทำงานหรือเล่นเกมจะได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

เมื่อทดสอบการเรนเดอร์ 3D CG ด้วย CINEBENCH R15 จะได้คะแนน OpenGL 160.17 fps และ CPU ได้ 2130 cb นั่นหมายความว่า MSI Bravo 15 B5E นั้นสามารถใช้เรนเดอร์และเปิดตัวอย่างโมเดลสามมิติได้อย่างไหลลื่นแน่นอน ส่วนพลังการประมวลผลของคอร์ซีพียูที่ทดสอบด้วย CINEBENCH R20 แล้ว ได้คะแนน 4,942 pts การันตีได้เลยว่า AMD Ryzen และการ์ดจอ AMD Radeon นั้น ใช้ทำงานได้ดีอย่างแน่นอน

3dmark 2

ผลการทดสอบเล่นเกมด้วย 3DMark Time Spy นั้นได้คะแนนเฉลี่ยอยู่ที่ 4,583 คะแนน แยกเป็น CPU Score 7,760 คะแนน และ Graphics score 4,275 คะแนน กล่าวคือ MSI Bravo 15 B5E เครื่องนี้ใช้เล่นเกมฟอร์มยักษ์ในปี 2022 ได้ไหลลื่นทุกเกมอย่างแน่นอน

ความแรงของการ์ดจอ AMD Radeon RX 6500M ตัวนี้ เมื่อเทียบกับ NVIDIA GeForce RTX 3050 ที่ติดตั้งอยู่ใน MSI GF63 Thin ซึ่งได้รีวิวไปก่อนหน้านี้ จะเห็นว่า Graphics score นั้นทำคะแนนได้ไล่เลี่ยกัน จึงสรุปได้ว่า MSI Bravo 15 B5E เครื่องนี้ประสิทธิภาพดีไม่แพ้กัน อยู่ที่รสนิยมของผู้ใช้แต่ละคนว่าชื่นชอบ AMD ล้วนพร้อมฟีเจอร์ AMD SmartShift Max และ AMD S.A.M. หรือต้องการการ์ดจอฝั่ง NVIDIA มากกว่ากัน

pcmark10 2

แง่การทำงานก็ถือว่ายอดเยี่ยมไม่แพ้กัน เมื่อทดสอบด้วย PCMark 10 แล้ว MSI Bravo 15 ทำคะแนนเฉลี่ยได้ 5,891 คะแนน ซึ่งถือว่าสูงมาก สามารถใช้ทำงานต่างๆ ได้ไหลลื่นอย่างแน่นอน ไม่ว่าจะเปิดโปรแกรม, เบราเซอร์, ประชุมออนไลน์หรือทำงานเอกสารก็ทำได้ดีไม่มีปัญหา ส่วนงานตัดต่อแต่งภาพหรือวิดีโอก็ทำงานได้ดีอย่างแน่นอน ทว่าจุดที่ AMD Radeon RX 6500M อาจจะทำงานได้ไม่สู้ NVIDIA GeForce RTX 3050 นั้นจะเป็นงานตัดต่อวิดีโอเท่านั้น แต่ถ้าไม่ได้เน้นเรื่องตัดต่อวิดีโอก็ไม่ต้องซีเรียสเรื่องนี้เลย

Screenshot 2022 10 27 160438

ในแง่ของการเล่นเกม ต้องถือว่า MSI Bravo 15 B5E นั้นเล่นเกมฟอร์มยักษ์บนจอความละเอียด 1080p ได้อย่างไหลลื่น ยิ่งถ้าเกมไหนใช้เอนจิ้นที่เอื้อทาง AMD อย่าง Resident Evil Village ล่ะก็ การ์ดจอ Radeon RX 6500M ก็สามารถรีดเฟรมเรทออกมาได้สูงและทำเฟรมเรทเฉลี่ยได้ไหลลื่นอีกด้วย ส่วนเกมอื่นๆ ไม่ว่าจะ Horizon Zero Dawn หรือจะ Apex Legends ก็เล่นได้สบายๆ อย่างแน่นอน

ทว่าจุดสังเกตของ Red Dead Redemption 2 ที่แม้ทางผู้พัฒนาจะเพิ่ม AMD FSR 2.0 มาให้แล้วก็ตาม แต่พลังการเรนเดอร์ของการ์ดจอแยกอย่างเดียวก็ถือว่าเหลือเฟือ แต่ถ้าเปิดฟังก์ชั่นนี้ไว้ระดับ Balance ก็จะได้เฟรมเรทเพิ่มขึ้นและได้ภาพที่ต่อเนื่องด้วย ทว่า Forza Horizon 5 จะแตกต่างไป เพราะเกมนี้ใช้แรมการ์ดจอเยอะมากจนแรม 4GB GDDR6 ที่ติดมาไม่พอใช้งานอย่างแน่นอน หากต้องการเล่นให้ภาพลื่นไหลไม่เกิดอาการภาพกระตุกควรปรับกราฟิกไว้ระดับ Medium แล้วดันกราฟิคบางตัวขึ้นเป็น High จะดีที่สุด

main

โปรแกรม MSI Center ใน MSI Bravo 15 B5E จะเป็นโปรแกรมตั้งค่า, มอนิเตอร์, ช่วยอัพเดทเฟิร์มแวร์และไดรเวอร์ให้เป็นเวอร์ชั่นล่าสุดอยู่เสมอ ส่วนฟังก์ชั่นสำหรับการเล่นเกม จะมีคำสั่ง Smart Priority รวมถึงโหมด Extreme Performance สำหรับเร่งประสิทธิภาพตอนเล่นเกมให้ลื่นไหลยิ่งขึ้นก็ได้ เป็นโปรแกรมที่มีประโยชน์และทำงานได้ดีทีเดียว

Battery & Heat & Noise

MSI Bravo 15 NYX00485

แบตเตอรี่ใน MSI Bravo 15 B5E มีความจุแบบ Typical Capacity อยู่ 53.5Wh (4,700mAh) ส่วน Rated Capacity อยู่ที่ 52Wh (4,562mAh) ต้องถือว่ามีความจุไล่เลี่ยกับเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหลายๆ รุ่น ณ ปัจจุบันนี้ โดยตัวแบตเตอรี่ถูกเซ็ตเอาไว้ชิดกับลำโพงฝั่งขวามือ ส่วนฝั่งซ้ายเป็นพื้นที่ว่างซึ่งมีขนาดพอจะใส่ 2.5″ SATA III SSD ได้ 1 ชิ้นพอดี แต่ไม่มีหัวอินเตอร์เฟส SATA III ติดตั้งมาให้ ถ้าหาก MSI ใส่อินเตอร์เฟสนี้มาให้ ก็น่าจะมีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานกว่านี้แน่นอน

battery

ส่วนระยะเวลาใช้งานแบตเตอรี่ เมื่อลดความสว่างต่ำสุด, ปิดไฟ LED Backlit ของคีย์บอร์ดและเปิดเสียงลำโพงดังเพียง 10% และเปิดโหมดประหยัดพลังงานแล้วดูคลิปบน YouTube ด้วย Microsoft Edge นาน 30 นาที จะเห็นว่า AMD SmartShift Max ของ MSI Bravo 15 บริหารจัดการพลังงานได้ดี ใช้งานได้ได้นาน 8 ชม. 25 นาที ก็ถือว่าน่าประทับใจมาก เนื่องจากเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหลายๆ รุ่น ณ ตอนนี้ เมื่อถอดปลั๊กใช้แบตเตอรี่ในเครื่องแล้วจะใช้งานได้นานสุดเฉลี่ย 6~7 ชม. เท่านั้น แต่ Bravo 15 กลับทำได้นานกว่าที่คิดเอาไว้ทีเดียว

อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญที่ทำให้ MSI Bravo 15 B5E ทั้งทำงานและจัดการพลังงานแบตเตอรี่ได้ดี คือ การอัพเดท AMD Chipset Drivers ให้เป็นเวอร์ชั่นล่าสุด จะช่วยให้ตัวเครื่องจัดการแบตเตอรี่, ทำงานและเล่นเกมได้ดียิ่งกว่าเดิมอย่างแน่นอน

MSI Bravo 15 NYX00488

ระบบระบายความร้อน Cooler Boost ของ MSI Bravo 15 B5E นี้ ทางบริษัทออกแบบให้ฮีตไปป์ทั้ง 3 เส้นนำความร้อนจากซิ้งค์ที่มีหน้าสัมผัสใหญ่และปิดทั่วทั้งซีพียูและการ์ดจอแล้วนำความร้อนออกไปยังพัดลมโบลวเวอร์และครีบระบายความร้อนได้เป็นอย่างดี โดยลมจะเป่าออกฝั่งซ้ายและด้านหลังของตัวเครื่องรวม 3 ช่องด้วยกัน 

heat 2

อุณหภูมิภายใน MSI Bravo 15 B5E นั้นจัดว่าน่าประทับใจมาก ซึ่งผลการทดสอบด้วย CPUID HWMonitor นี้ผู้เขียนได้รันโปรแกรม Benchmark เพื่อเร่งความร้อนให้สูงสุดแล้วและเปิดเช็คดูอุณหภูมิในตัวเครื่องแล้ว แต่อุณหภูมิทั้ง Package ของ AMD Ryzen 7 5800H ในตัวเครื่องนั้นเฉลี่ย 52 องศา มีอุณหภูมิอยู่ที่ 35~67 องศาเซลเซียสเท่านั้น ต้องถือว่าระบบระบายความร้อน Cooler Boost และการทำฮีตซิ้งค์ให้มีหน้าสัมผัสใหญ่ ก็สามารถดึงความร้อนของซีพียูและการ์ดจอออกมาได้ดีมาก

User Experience

MSI Bravo 15 NYX00557

จุดน่าประทับใจของ MSI Bravo 15 B5E นั้น ต้องยกเรื่องประสิทธิภาพและการจัดการอุณหภูมิภายในเครื่องได้เป็นอย่างดี ตอนที่ผู้เขียนทดลองเล่นเกมต่อเนื่องราว 2 ชั่วโมงในอุณหภูมิห้อง ไม่เปิดแอร์ดู ก็ไม่มีอาการตัวเครื่องร้อนจนจับเครื่องไม่ได้เลยแม้แต่นิดเดียวและประสิทธิภาพของตัวเครื่องก็ลดลงไปแม้แต่นิดเดียว ดังนั้นกล่าวได้ว่า MSI Bravo 15 B5E นั้นเย็นตลอดเวลา ไม่มีปัญหาว่าเครื่องร้อนแม้แต่นิดเดียว

ด้านการเล่นเกม ผู้เขียนเชื่อว่าเกมเมอร์อาจไม่คุ้นชื่อการ์ดจอแยก AMD Radeon RX 6500M นัก แต่จริงๆ แล้วการ์ดจอแยกรุ่นนี้สามารถเล่นเกมต่างๆ ในปัจจุบันบนจอ Full HD ได้สบายๆ ซึ่งพอผู้เขียนลองนำไปเล่นเกมแล้วปรับกราฟิคสูงสุดก็สามารถเล่นได้สบายๆ แต่ยกเว้นบางเกมที่กินแรมการ์ดจอหนักๆ ก็แนะนำให้เริ่มปรับกราฟิคระดับ Medium ก่อนแล้วค่อยไล่การตั้งค่าบางตัวขึ้นเป็น High จะได้ภาพที่สวยและเกมเพลย์ที่ลื่นไหลแน่นอน

ส่วนการพกเครื่องไปทำงานนอกสถานที่ตามร้านกาแฟหรือยกเข้าห้องประชุมก็ไม่ต้องกังวล จากการทดสอบแล้วแบตเตอรี่ของ MSI Bravo 15 นั้นใช้งานต่อเนื่องได้ 8 ชั่วโมงครึ่ง จัดว่าใช้ได้นานโดยพอควร ดังนั้นถ้าใครเอาโน๊ตบุ๊คไปเข้าห้องเรียนหรือประชุมก็ไม่ต้องกังวลว่าจะอยู่ได้ไม่จบวัน อย่างมากอาจจะเตรียมอแดปเตอร์เอาไว้กรณีต้องเอาเครื่องไปพรีเซนต์งานแล้วต้องใช้การ์ดจอแยกนำเสนองานให้ลูกค้าดู กรณีนั้นค่อยเตรียมอแดปเตอร์ติดกระเป๋าไปก็ได้

จุดสำคัญที่ผู้เขียนพบเมื่อทดสอบเครื่องนี้อยู่ ถ้าใช้ทำงานเอกสารหรือเปิดเว็บทำงานถือว่าแรม 8GB DDR4 เดิมๆ ในเครื่องยังพอใช้ทำงานได้ แต่ถ้าเน้นเล่นเกมเมื่อไหร่แนะนำให้อัพเกรดแรมไป 16~32GB DDR4 จะดีที่สุด โดยเฉพาะเกมเมอร์ควรเพิ่มแรมไป 16GB ขึ้นไปจะดีที่สุด

Conclusion & Award

MSI Bravo 15 NYX00549

MSI Bravo 15 B5E ในสายตาของผู้เขียนถือเป็นรุ่นไมเนอร์เชนจ์จาก MSI Bravo 15 รุ่นก่อนที่ใช้ AMD Ryzen 7 4000 Series กับ AMD Radeon RX 5500M ให้เป็นซีรี่ส์รุ่นใหม่สุด ทำให้เล่นเกมและทำงานหนักได้ดีขึ้นมาก แม้จะซื้อเป็นรุ่นเริ่มต้นซีพียู AMD Ryzen 5 5600H ราคา 26,990 บาท แล้วเอาส่วนต่างมาจ่ายอัพเกรดแรมก็สมเหตุผลเหมือนกัน แต่ถ้าใครต้องการคอร์และเธรดเผื่อเอาไว้รันงานหนักๆ จะขยับมารุ่น AMD Ryzen 7 5800H ราคา 29,990 บาทก็ดี ซึ่งทั้งหมดนี้อยู่ที่งบประมาณและโจทย์การใช้งานของแต่ละคนว่าพร้อมจ่ายเท่าไหร่

ด้านดีไซน์นั้นก็ยังคงเรียบร้อยอยู่แต่ก็แฝงลายเส้นที่ดูเกมมิ่งเอาไว้ ทำให้เกมเมอร์ที่ชอบ AMD เป็นทุนเดิมแล้วอยากได้โน๊ตบุ๊ค AMD ล้วน สเปคแรงและพกไปทำงานหรือเข้าเลคเชอร์ได้โดยไม่เคอะเขินเกินไปก็น่าจะชอบเครื่องนี้ ประกอบกับราคาตัวท็อปไม่เกิน 30,000 บาทเข้าไปด้วย เชื่อว่าเกมเมอร์ชาวไทยน่าจะยอมรับราคาระดับนี้ได้แน่นอน

award

award new Battery Life

best battery life

แบตเตอรี่ของ MSI Bravo 15 รุ่นใหม่นี้ เมื่อประกอบกับฟีเจอร์ AMD SmartShift Max แล้ว ก็ใช้งานต่อเนื่องได้นาน 8 ชั่วโมงครึ่ง ซึ่งนานจนไม่ต้องกังวลว่าแบตฯ จะหมดระหว่างวันก็ได้ นับว่าทนใช้ได้นานกว่าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คในระดับราคาใกล้เคียงกันหลายๆ รุ่น

award new Design

best design

MSI Bravo 15 นี้ นอกจากดีไซน์ภายนอกจะดูเรียบร้อยแต่แฝงความเท่ดุดันเอาไว้ในตัว ก็ยังลบคำสบประมาทว่าโน๊ตบุ๊ค MSI ร้อน ไปได้อย่างหมดจด ด้วยการออกแบบระบบระบายความร้อนที่ดีเช่นนี้ จะใช้งานต่อเนื่องทั้งวันก็ไม่มีปัญหา

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

รีวิว Asus

ASUS ZenBook 14 OLED UM3406H พรีเมี่ยมโน๊ตบุ๊คพร้อมพลัง Ryzen AI ทำงานได้ เนียนเล่นเกมลื่นอีก!! ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊กสักเครื่อง ก็จะมีทางเลือกแค่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหนาหนักแต่แรงทรงพลังหรือเป็นกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบาเช่นเดียวกับ ASUS Zenbook 14 OLED UM3406H ทว่ามันจะไม่ติดข้อจำกัดเดิมว่าเล่นเกมไม่ไหวอีกต่อไปด้วยพลังของซีพียู AMD Ryzen 8000 Series พร้อม Ryzen...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊ค 2024 เลือกสเปคแบบไหน คุ้มค่า ทำงาน เล่นเกม พกพา ตัดต่อวีดีโอ งบเท่าไร ดูอย่างไร โน๊ตบุ๊คเป็นหนึ่งในอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ได้รับความนิยม ทั้งการทำงานและความบันเทิงในชีวิตประจำวัน จัดว่าเป็นคอมพิวเตอร์แบบพกพา ที่นอกจากจะมีคุณสมบัติและประสิทธิภาพใกล้เคียงกับพีซีตั้งโต๊ะหรือ Desktop PC ทั้งในเรื่องของหน่วยประมวลผล การเชื่อมต่อ และความสามารถในงานด้านต่างๆ แล้ว ยังมีจุดเด่นคือ สามารถพกพานำไปใช้งานนอกบ้าน โดยไม่ต้องต่อสายไฟเอาไว้ตลอดเวลา ต่างจากพีซีตั้งโต๊ะ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก