Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

Sandy bridge (2630QM) VS Nehalem (740QM) ใครกันแน่คุ้มค่ากว่ากัน

หลาย ๆ ท่านมักจะสงสัยว่า i7 2 ตัวนี้ตัวไหนคุ้มค่ากว่ากัน จัด 740QM ไปเลยดี หรือว่ารอ 2630QM ดีกว่า

Advertisement

image

ทีมงานเลยขอจับมาวิจารณ์ให้ฟังกันไปเลยในแง่ความคุ้มค่าว่าน่าจะจัดตัวไหนมากกว่ากัน (เรื่องความแรงไม่ต้องพูดถึง 2630QM ชนะแน่นอน) เพราะ 740QM มีรุ่นที่ราคาประหยัดแค่ 25,900 ก็ได้ Core i7 แล้ว แต่ก็ลังเลว่าน่าจะตัดใจเพิ่มเงินอีกสักหน่อยเพื่อเอา 2630QM เลยจะดีกว่าไหม ทีมงานเลยช่วยเปรียบเทียบเพื่อการตัดสินใจของทุกท่านกัน

โดยทีมงานจะเน้นเปรียบเทียบประสิทธิภาพของซีพียูเป็นหลัก โดยที่ไม่พูดถึงการ์ดจอที่จะแปรผันไปไม่เหมือนกัน

สเปกซีพียูimage

ประสิทธิภาพเราคงไม่ต้องพูดอะไรกันมาก เพราะ 2630QM มีประสิทธิภาพสูงกว่า เนื่องจากสเปกที่มีความเร็วสูงกว่า เทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่มากกว่า แต่ถ้าดูสเปกจริง ๆ แล้ว ด้วยกายภาพของสเปกนั้นไม่ต่างกันมาก เช่น L3 6 MB ที่เท่ากัน, Bus 2730QM น้อยกว่า แต่ก็ได้ตัวคูณที่มากว่าพร้อมแปรผันได้ตามเหมาะสม

ประสิทธิภาพ

image

โดยเฉลี่ยแล้ว 2630QM มีประสิทธิภาพสูงกว่า 740QM อยู่ 3160 คะแนน หรือราว ๆ 30%? (วัดจากโปรแกรม PCMark05) ซึ่งถือว่ามีประสิทธิภาพที่ต่างกันมากพอสมควร

ราคา

image

เมื่อพูดถึงราคาแล้ว 740QM ในรุ่นถูกสุดจะอยู่ที่ราว ๆ 25,900 บาท ขณะที่ 2630QM ถูกสุดจะอยู่ที่ราว ๆ 29,900 บาท โดยที่จะมีตัวแปรเป็นการ์ดจอเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ผมจึงฟันธงได้ไม่เต็มที่ว่า ใครคุ้มค่ากว่ากันในส่วนของสเปกโดยรวม เพราะหารุ่นที่การ์ดจอและซีพียูเหมือนกันเทียบไม่ได้เต็มที่ ทีมงานจึงข้อสรุปสั้น ๆ แล้วกันครับ

สรุป

image

Core i7-740QM

แม้จะเป็นรุ่นเก่า แต่ประสิทธิภาพก็ยังเป็นหนึ่งไม่แพ้ซีพียูรุ่นใหม่ ๆ อีกทั้งราคาในปัจจุบันก็ถูกลงมามากแค่ 25,900 ก็ได้ Core i7 แล้ว เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการประหยัดงบประมาณ แต่ก็ยังต้องการซีพียูแรง ๆ สำหรับใช้งานประมวลผลโดยไม่เน้นการ์ดจอ และต้องการใช้งานเลยโดยไม่อยากรอ Sandy bridge ที่ยังไม่รู้จะมาเมื่อไร

corei7_logo

Core i7-2630QM

แน่นอนว่า ความที่เป็นรุ่นใหม่ทั้งเทคโนโลยีและประสิทธิภาพสูง ย่อมสามารถตอบสนองงานทุกท่านได้อย่างเต็มที่ โดยที่มีงบประมาณสูงระดับ 30,000 บาทขึ้นไป เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการประสิทธิภาพระดับสุดยอด? เน้นงานประมวลผลซีพียู และการ์ดจอแยกระดับสูงที่มักจะติดมาในโน๊ตบุ๊ค Core i7 Sandy bridge แรงสุด ๆ แน่นอน แต่ก็ต้องรอสักหน่อยกว่าที่จะมีตัวเลือกเยอะๆเพราะตอนนี้ยังมีเข้ามาไม่มากเท่าไร

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

Intel ได้เปิดตัว NUC 13 Pro เวอร์ชันใหม่ รหัสว่า Vivid Canyon และจะวางขายในชื่อ NUC 13 Pro Desk Edition การออกแบบสไตล์เรียบๆ วางตรงไหนก็สวย มีตะแกรงระบายอากาศแบบรังผึ้งที่ใช้ระบายความร้อนอีกด้วย ทาง Intel ระบุไว้ว่าพัดลมจะมีเสียงดังแค่ประมาณ 32 dB ไม่ว่าจะใช้ซีพียูแบบ Core...

CONTENT

ASUS ExpertBook B3 Flip คล่องตัว พกสะดวก พับปรับโหมดได้ มี Thunderbolt 4 และสไตลัส เพื่องานและไลฟ์สไตล์ ASUS ExpertBook B3 Flip จัดว่าเป็นโน๊ตบุ๊คในกลุ่มธุรกิจ ที่เน้นความบางเบา แต่ให้ประสิทธิภาพและฟังก์ชั่นที่ครบครัน เพื่อตอบโจทย์ทั้งการทำงานและไลฟ์สไตล์ รองรับตั้งแต่การทำงานในองค์กร ไปจนถึงการเรียนออนไลน์ และการใช้งานที่จำเป็นต้องเชื่อมต่อ สนทนาและสื่อสารได้เกือบตลอดเวลา...

INTEL

หลังจาก Intel ได้ Pat Gelsinger อดีตวิศวกรลูกหม้อที่เคยอยู่กับอินเทลมานาน 30 ปี เคยเป็นถึง CTO ของบริษัทก่อนจะย้ายไปเป็น CEO ให้ VMWare ร่วม 12 ปี จะกลับมารับตำแหน่ง CEO ต่อจาก Bob Swan หลังวันที่ 15...

Notebook News

คาดว่าก่อนงาน WWDC 2020 อาจวางจำหน่าย Macbook Pro รุ่นใหม่ ซึ่งใช้จอภาพขนาดเล็ก และใช้ Magic keyboard ซึ่งหากดูจากผล 3DMark ที่ปรากฏ แสดงให้เห็นว่า Apple อาจใช้ซีพียูที่ไม่ใช่ AMD พร้อมกันนี้ ยังให้แรมมามากถึง 32GB และ SSD 4TB...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก