Connect with us

Hi, what are you looking for?

SOFTWARE

7 โปรแกรมคำนวณภาษีออนไลน์ ใช้ง่ายเตรียมตัวสะดวก จ่ายภาษีง่าย อัพเดทปี 2022

มีโปรแกรมคำนวณภาษีเอาไว้ คำนวณง่ายๆ จะได้เตรียมตัวยื่นแบบได้ถูกต้องไม่โดนปรับ

Share image Edit Name 2tax2 1

หน้าที่สำคัญหนึ่งของประชาชนคงหนีไม่พ้นเรื่องการยื่นภาษีเงินได้ของตัวเองทุกปี แต่ปัญหาร่วมของใครหลายๆ คนคือเรื่องการคำนวณภาษีที่หลายๆ คนตามหาโปรแกรมคำนวณภาษีมาใช้คิดคำนวนกัน ว่าปีนี้จะต้องจ่ายภาษีเท่าไหร่ ลดหย่อนอะไรได้และจะได้เงินคืนเท่าไหร่? ซึ่งคนที่ถนัดและเข้าใจวิธีการเรื่องยื่นภาษีก็สามารถทำได้ง่ายๆ ในเวลาไม่นาน แต่คนที่ไม่ถนัดเรื่องนี้ก็คงจะหัวปั่นเพราะไม่รู้ไม่แน่ใจว่าต้องกรอกข้อมูลอะไรทำอะไรตรงไหนบ้าง ยิ่งเจอภาษาราชการเข้าไปหลายๆ คนก็อาจจะไปไม่เป็นเลยทีเดียว

Advertisement

อย่างไรก็ตาม ในยุคนี้ก็มีเครื่องมือที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถคำนวณภาษีได้แบบคร่าวๆ เพื่อเตรียมตัวก่อนยื่นภาษีจริงผ่านหน้าเว็บไซต์ของกรมสรรพากรในภายหลังก็ดี จะได้เตรียมตัวและได้รู้ล่วงหน้าก่อนว่าภาษีที่เราจะต้องจ่ายอยู่ที่กี่บาท ได้เงินคืนเท่าไหร่จะได้วางแผนการเงินส่วนบุคคลได้สะดวกยิ่งขึ้นและเตรียมตัวจ่ายภาษีได้ง่ายขึ้นด้วย

โปรแกรมคำนวณภาษี

7 โปรแกรมคำนวณภาษีออนไลน์ ใช้ง่ายไม่กี่ขั้นตอนก็พร้อมเตรียมตัวจ่ายภาษี

ถ้าใครต้องการเริ่มคำนวณภาษีเอาไว้เพื่อวางแผนการเงิน เผื่อซื้อผลิตภัณฑ์ทางการเงินอื่นๆ เพิ่มเติมหรือเตรียมจ่ายภาษีในช่วงปลายปีล่ะก็ การมีโปรแกรมดีๆ ให้ใช้งานจะช่วยเบาภาระและความปวดหัวด้านการคำนวณเรื่องภาษีไปได้เยอะมาก ช่วยให้มือใหม่ที่ไม่มีแนวทางไม่รู้ว่าจะต้องเริ่มจากตรงไหนดี ก็แนะนำให้โหลดแอพฯ หรือเปิดเว็บไซต์ทั้ง 7 นี้ไปทดลองก่อนได้เลย

  1. iTax
  2. SET
  3. Krungsri Plan your Money
  4. Kasikorn Asset
  5. RD Smart Tax
  6. PIT 90, PIT 91
  7. Tax Instead

1. iTax

itax 1

เว็บไซต์ iTax ก็มีแอพฯ สำหรับคำนวณภาษีเงินได้ของบุคคลธรรมดาให้ใช้งาน เปิดให้โหลดใช้งานฟรีใน Play Store และ App Store หน้าตาแอพฯ ใช้งานง่ายและมีหัวข้อเงินได้และมีระบบแนะนำค่าใช้จ่ายและการหักลดหย่อนภาษีโชว์ให้เห็นชัดเจน User Interface เป็นมิตรต่อผู้ใช้มาก มีหัวข้อให้เลือกละเอียดมาก ไม่ว่าจะเป็นเงินได้จากงานประจำ, เงินค่าจ้างทั่วไป, ค่าลิขสิทธิ์ ฯลฯ ถ้าใครต้องการเตรียมจัดการและเตรียมเรื่องการวางแผนภาษีเอาไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ ผู้เขียนก็แนะนำให้โหลดแอพฯ นี้มาติดตั้งในสมาร์ทโฟนได้เลย

นอกจากนี้ที่หน้าเว็บไซต์ของ iTax ยังมีบทความด้านการคำนวณภาษี ให้ข้อมูลเรื่องประกันและกองทุนต่างๆ ครบถ้วนและมีโปรแกรมสำหรับคำนวณภาษีหัก ณ ที่จ่ายและภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ให้ใช้งานอีกด้วย หากใครต้องการเว็บไซต์และแอพฯ ที่ครบเครื่องเรื่องภาษีแนะนำให้ดูเว็บไซต์นี้ก่อนได้เลย

2. SET

set tax 1

โปรแกรมสำหรับคำนวณภาษีของทาง SET ใช้ชื่อว่า Tax Planning เป็นเว็บแอพฯ ที่ออกแบบให้ใช้งานออนไลน์ได้เลยไม่ต้องโหลดมาติดตั้งในมือถือก็ได้ สำหรับหน้าเว็บไซต์ใช้ภาษาเข้าใจง่ายไม่ต้องตีความมาก แค่กรอกข้อมูลในช่องหลักตามที่กำหนด ได้แก่ เงินเดือน, ค่าลดหย่อนต่างๆ ได้แก่ ประกันสังคม, ประกันชีวิต, กองทุน RMF, กองทุน SSF ให้ครบถ้วน จากนั้นกดปุ่ม “ประมวลผล” ระบบจะคำนวณแล้วแจ้งผลการเสียภาษีให้ในทันที รวมทั้งในหน้าสุดท้ายจะมีหน้าแสดงข้อมูลการขอลดหย่อนภาษีให้เราทราบด้วย ว่าเราสามารถใช้สิทธิ์ดังกล่าวได้เป็นจำนวนเงินกี่บาท ซึ่งระบบนี้ใช้งานง่ายและแสดงผลได้รวดเร็วมาก 

3. Krungsri Plan your Money

krungsri

Krungsri Plan your Money เป็นโปรแกรมคำนวณภาษีแบบใช้งานออนไลน์หรือเว็บแอพฯ เช่นเดียวกับ SET ในข้อที่แล้ว โดยขั้นตอนใช้งานก็ไม่ยากมาก เพียงแค่กรอกข้อมูลตามหัวข้อบนหน้าเว็บไซต์เพียง 3 ขั้นตอน ได้แก่ เงินเดือนโดยรวมเป็นรายปี, เงินลดหย่อนด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเงินที่ได้รับการยกเว้น, สถานภาพส่วนบุคคล, ค่าลดย่อนบุพการีและอื่นๆ เมื่อกรอกเสร็จแล้วระบบจะคำนวณภาษีที่เราต้องชำระสักครู่ แล้วในขั้นตอนสุดท้ายตัวเว็บแอพฯ จะขึ้นข้อมูลเกี่ยวกับภาษีที่เราต้องจ่าย และยังมีหน้าปริ้นท์เอกสารสรุปยอดการชำระภาษีให้เราอีกด้วย จัดว่าใช้งานได้สะดวกพอสมควร

แต่ข้อสังเกตหนึ่งคือ ถ้าเทียบกับแอพฯ ของ SET หรือ iTax ด้านบนจะใช้งานค่อนข้างยากกว่าเล็กน้อย เพราะต้องรอเอกสารหัก ณ ที่จ่ายหรือเอกสารที่เกี่ยวข้องมาใช้ประกอบกับโปรแกรมนี้เพื่อคำนวณล่วงหน้า หากมีอยู่แล้วก็ไม่มีปัญหา ทว่าถ้าเป็นนักศึกษาจบใหม่เพิ่งได้งานทำอาจจะใช้งานยากอยู่เล็กน้อย

4. Kasikorn Asset

kbank

เว็บแอพฯ สุดท้ายเป็นของ Kasikorn Asset โดยตัวเว็บใช้งานได้ง่ายรวมทั้งประมวลผลได้เร็วมาก ซึ่งเราสามารถกรอกข้อมูลหลักๆ สำหรับคำนวณภาษี ได้แก่ เงินเดือน, โบนัส, รายได้อื่นๆ, เงินประกันสังคม, รวมทั้งเรื่องหักหลดหย่อนทั้งหมดให้เรียบร้อยและระบบจะจัดการคำนวณยอดภาษีที่เราต้องชำระในขั้นตอนสุดท้ายให้เราทราบล่วงหน้าได้เลย ว่าเราจะต้องชำระภาษีเท่าไหร่ในปีนี้ จะได้เตรียมตัวและวางแผนเพื่อชำระภาษีได้สะดวกขึ้น แต่จุดสังเกต คือ ในหน้าแรกจะมีตัวเลือก SSF, RMF แนะนำให้ลงทุนเพิ่มเติมด้วย ทำให้ผู้ใช้ที่คำนวณภาษีเสร็จแล้วต้องการซื้อกองทุนเพื่อลดหย่อนภาษีก็สามารถซื้อหักลดหย่อนต่อได้ทันที

5. RD Smart Tax

rd

RD Smart Tax เป็นแอพฯ คำนวณภาษีของกรมสรรพากรซึ่งมีฟังก์ชั่นต่างๆ ใส่เข้ามาให้ใช้งานมากมาย ไม่ว่าจะปฏิทินภาษีเพื่อช่วยแจ้งเตือนให้เรายื่นภาษีออนไลน์ได้ตรงเวลา, ฟังก์ชั่นผู้ช่วยคำนวณภาษีสำหรับวางแผนใช้สิทธิทางภาษีให้เราได้สะดวกและคุ้มค่า และหากใครต้องการยื่นภาษีออนไลน์ก็สามารถกดในแอพฯ นี้ได้โดยตรง ไม่ต้องทำแบบหรือเปิดคอมพิวเตอร์มาจัดการเลยก็ยังได้ โดยมีแบบ ภ.ง.ด. 90, ภ.ง.ด. 91, ภ.ง.ด.95 ให้กรอกและกดยื่นได้ในแอพฯ ทันทีเรียกว่าประหยัดเวลาและใช้งานง่ายมาก และหากมีแจ้งเตือนหรือข่าวสารด้านภาษีใดๆ จากกรมสรรพากรก็สามารถแตะอ่านในแอพฯ นี้ได้เลย โดยแอพฯ นี้มีให้โหลดไปใช้งานทั้งใน Play Store และ App Store เอาใจผู้ใช้ทุกฝ่ายไม่ว่าจะ iPhone หรือ Android ก็ใช้ยื่นแบบได้ง่ายๆ

6. PIT 90, PIT 91

PIT 90, PIT 91 ทั้งสองแอพฯ นี้เป็นโปรแกรมคำนวณภาษีแบบ ภ.ง.ด. 90 ซึ่งใช้คิดคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา และ ภ.ง.ด. 91 สำหรับคำนวณกรณีโสดหรือคู่สมรสไม่มีรายได้ ซึ่งเป็นแบบยื่นภาษีที่ประชาชนทั่วไปต้องกรอกยื่นเป็นประจำอยู่แล้ว โดยหน้าตาของแอพฯ สวยน่ารักใช้งานง่ายและมีหมวดที่ต้องกรอกเพื่อคำนวณภาษีเงินได้ส่วนบุคคลอย่างครบถ้วน ไม่ว่าจะรายได้, เบี้ยเลี้ยงต่างๆ รวมไปถึงภาษีหัก ณ ที่จ่าย เป็นต้น และเมื่อกรอกเสร็จแล้วตัวแอพฯ จะคำนวณภาษีให้เราโดยอัตโนมัติว่าในปีนี้เราจะได้เงินคืนหรือต้องชำระภาษีเพิ่มแทน และในตัวแอพฯ ยังมีช่องทางการติดต่อบริษัทที่ให้คำปรึกษาด้านบัญชีและภาษีให้เราติดต่ออีกด้วย อย่างไรก็ตามทั้งสองแอพฯ นี้ยังมีให้โหลดใน Play Store ของ Android เท่านั้น ยังไม่มีให้โหลดในส่วนของ App Store

7. Tax Instead

Tax Instead แอพฯ นี้ก็เป็นโปรแกรมคำนวณภาษีสำหรับสมาร์ทโฟน Android อีกแอพฯ ที่ตอบโจทย์ฝ่ายทรัพยากรบุคคลหรือฝ่ายบริหารได้ใช้คำนวณภาษีหัก ณ ที่จ่าย โดยในแอพฯ จะใช้ข้อมูลคำนวณต่างๆ ได้แก่เงินเดือน, ค่านายหน้า, โบนัส ฯลฯ มาใช้คำนวณ แล้วแอพฯ จะช่วยคิดคำนวณแล้วออกเป็นยอดภาษีแทนให้ แต่อย่างไรก็ตาม โดยแอพฯ นี้จะได้ข้อมูลโดยคร่าวๆ ซึ่งทางผู้พัฒนาก็แนะนำให้ศึกษาข้อกฏหมายและปรึกษาบริษัทด้านบัญชีและภาษีเพิ่มเติมเพื่อจัดการเรื่องภาษีให้ครบถ้วนและไม่มีปัญหาในภายหลัง หากผู้อ่านท่านไหนต้องการโหลดแอพฯ ไปใช้งานก็แตะที่นี่เพื่อดาวน์โหลดได้เลย

markus winkler Ber3q zEhd4 unsplash 1

จะเห็นว่าในปี 2022 นี้ วิธีการคำนวณภาษีนั้นทำได้ง่ายขึ้นมาก เพราะธนาคารก็มีแอพฯ และระบบคำนวณภาษีเป็นของตัวเองและมีระบบแนะนำซื้อ SSF, RMF เสริมเพื่อลดหย่อนภาษีได้อีกด้วย เรียกว่าครบถ้วนกระบวนความภายในที่เดียว ดังนั้นถ้าใครทำงานแล้วเงินเดือนเยอะเข้าเกณฑ์ที่จะต้องชำระเงินภาษีบุคคลธรรมดา ก็เตรียมตัวแล้วจัดการให้เรียบร้อยจะได้ไม่มีปัญหาถูกปรับเงินย้อนหลังให้วุ่นวาย และถ้าใครอยากทราบว่ามีรายได้เท่าไหร่ต้องเสียภาษีสามารถอ่านในบทความของทางกรมสรรพากรก็ได้

ยิ่งไปกว่านั้น ทางกรมสรรพากรก็มีแอพฯ เข้ามาเสริมให้ประชาชนได้ศึกษาข้อมูลและใช้ยื่นภาษีผ่านทางแอพฯ ได้อีก ทำให้การยื่นภาษีสะดวกยิ่งขึ้น ไม่ต้องกรอกเอกสารเหมือนในอดีตแล้ว ดังนั้นผู้เขียนแนะนำให้โหลดแอพฯ ดังกล่าวติดเครื่องเอาไว้ควบคู่กับแอพฯ ช่วยคำนวณภาษีอีกสักแอพฯ ติดมือถือเอาไว้ได้เลย เมื่อถึงเวลาก็กรอกข้อมูลแล้วยื่นภาษีได้ทันทีเลย


บทความที่เกี่ยวข้อง

Mouse Macro

software cover

Free software check pc 2021 cov3

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

How to แก้ปัญหา Facebook เข้าไม่ได้ ด้วย 4 ขั้นตอนแสนง่าย ทำได้ในชั่วพริบตา ใครที่เจอปัญหา Facebook เข้าไม่ได้ ทั้งในมือถือ หรือคอมพิวเตอร์ อาจเกิดขึ้นมาได้จากหลายสาเหตุ เช่น อาจมีคนพยายามล็อกอินเข้าใช้งานเฟสบุ๊คของเรา, เฟสบุ๊คของเราถูกระงับ, หรือการที่เราทำผิดกฎของทางเฟสบุ๊ค เป็นต้น ปัญหานี้สามารถแก้ไขได้ไม่ยาก โดนเราสามารถกู้คืนบัญชีของเราได้ด้วยขั้นตอนเพียงไม่กี่ขั้นตอนเท่านั้น ทีมงาน Notebookspec...

Tips & Tricks

แนะนำแอพหาเพื่อนคุย ไม่เห็นหน้า / เห็นหน้า ตอบโจทย์ทุกแนว รับรองได้เพื่อน อัพเดท 2024 ทุกวันนี้นอกจากการออกไปพบปะ เจอคนข้างนอกบ้านแล้ว หลายๆ คนก็เลือกที่จะพบปะกับผู้คนผ่านช่องทางออนไลน์ แอพพลิเคชันใหม่ๆ ที่ช่วยให้เราหาเพื่อนได้ง่ายขึ้น จึงเกิดขึ้นเต็มไปหมด ในรอบนี้ ทีมงาน NotebookSPEC ก็อยากจะมาแนะนำแอพหาเพื่อนคุย ไม่เห็นหน้าและทั้งเห็นหน้ากันเลย เอาใจทั้งคนที่อยากหาเพื่อนคุยแบบเผยตัวตน และคนขี้อายที่ไม่อยากเปิดเผยตัวตน แต่รับรองเลยว่าได้เพื่อนชัวร์ ดีไม่ดีอาจจะได้คนคุยด้วย...

Tips & Tricks

สอนติดตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี พร้อมการใช้งาน เปลี่ยนฟอนต์ธรรมดา ให้สวยน่ารักขึ้นได้ง่ายๆ อัพเดท 2024 ใครที่ใช้งาน iPhone แล้วอยากได้ฟอนต์น่ารักๆ หรือฟอนต์สวยๆ ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการตั้งชื่อ ทำงาน หรือใช้บนโซเชียลมีเดีย เราสามารถติดตั้งฟอนต์ได้ง่ายๆ เลย ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมวิธีการตั้งตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี ที่ทำได้ง่าย ทำตามได้แน่นอน รับรองว่าจากฟอนต์ธรรมดาๆ...

Tips & Tricks

แนะนำแอพยืดขา ฟรี แต่งรูปได้เนียนๆ สูงเพรียว ไม่โป๊ะ อัพเดท 2024 สำหรับใครที่รู้สึกไม่พอใจในรูปร่างของตัวเอง หรือรู้สึกว่าเวลาที่ถ่ายรูป แล้วรู้ที่ออกมานั้นไม่ได้สัดส่วนที่ต้องการ ด้วยมุมกล้องก็อาจทำให้รู้สึกว่าตัวอวบ ขาไม่ยาว หรือดูตันๆ ทีมงาน NotebookSPEC ก็มีแอพพลิเคชันดีๆ มาแนะนำ นั่นก็คือ แอพยืดขา แอพแต่งรูปที่ช่วยยืดขาของเราให้ดูเรียว ดูขายาวมากยิ่งขึ้น ไม่ดูตัน แถมยังปรับรูปได้เนียน ไม่ต้องกลัวโป๊ะอีกด้วย...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก