Connect with us

Hi, what are you looking for?

รีวิว Asus

รีวิว ASUS ExpertBook B3 Detachable ชิป Snapdragon ทำงานลื่น แบตฯ 21 ชม. ไม่ง้อปลั๊ก!!

ASUS ExpertBook B3 Detachable โน๊ตบุ๊คร่างแท็บเล็ต พกง่ายแบตฯ อึดสุดๆ ด้วยชิป Snapdragon!

Share image Edit Name 1expert 1

ภาพจำเก่าๆ ว่าโน๊ตบุ๊คสักเครื่องต้องตัวใหญ่และหนักกำลังจะกลายเป็นอดีตเมื่อโน๊ตบุ๊คยุคใหม่เช่น ASUS ExpertBook B3 Detachable ซึ่งเป็นการตีความคำว่าโน๊ตบุ๊คใหม่ ว่าอุปกรณ์ประเภทนี้ไม่จำเป็นต้องหนาและใหญ่ถึงจะใช้ทำงานได้ดีเหมือนในอดีตอีกต่อไป ด้วยดีไซน์และขนาดเท่าแท็บเล็ตเครื่องหนึ่งก็สามารถทำงานต่างๆ ได้เป็นอย่างดีไม่แพ้โน๊ตบุ๊คที่หลายๆ คนรู้จักอย่างแน่นอน

Advertisement

ASUS ExpertBook B3 Detachable นั้นผสานระหว่างระบบปฏิบัติการ Windows 11 ซึ่งผู้ใช้ส่วนใหญ่รู้จักดีและใช้งานได้ถนัดมือเข้ากับดีไซน์ตัวเครื่องแบบแท็บเล็ตมีคีย์บอร์ด น้ำหนักรวมอุปกรณ์เสริมเพียง 1.2 กิโลกรัม รันด้วยชิปเซ็ต Snapdragon ซึ่งใช้ทำงานต่างๆ ได้ดีและประหยัดพลังงานมาก จึงใช้งานต่อเนื่องได้หลายชั่วโมง ติดกล้องหลัง 13 ล้านพิกเซลมาให้ถ่ายภาพเลคเชอร์หรือสิ่งที่ต้องการ มีฟังก์ชั่น 3DNR ลด Noise ในภาพ แล้วใช้ Stylus จดโน๊ตลงบนหน้าจอได้ทันที ExpertBook B3 Detachable จึงคล่องตัวกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไปเป็นอย่างมาก

ASUS ExpertBook B3 Detachable

ฟีเจอร์เด่นอื่นๆ ทาง ASUS เสริมมาใน ExpertBook B3 Detachable ก็มีอีกหลายอย่าง ได้แก่ AI-noise cancelling ตัดเสียงรบกวนเมื่อติดต่อประชุมงานออนไลน์, ผ่านมาตรฐานความแข็งแรง MIL-STD-810H ซึ่งทนทานต่อแรงกดทับหรือทำตกก็ไม่เสียหายง่ายๆ และยังได้ประกัน ASUS Exclusive Care ดูแล Onsite Service กับ Global Warranty 3 ปีต่อเนื่อง และในปีแรกยังมี Perfect Warranty ประกันอุบัติเหตุกรณีสุดวิสัยแล้วตัวเครื่องเกิดความเสียหาย ก็ได้ทางบริษัทคอยดูแลซ่อมแซมให้ด้วย

NBS Verdicts

Expertbook B3 DSC00225

ASUS ExpertBook B3 Detachable เป็นคำตอบสำหรับคนทำงานหรือนักเรียนนักศึกษาที่ต้องพกโน๊ตบุ๊คไปไหนมาไหนเป็นประจำ ไม่ว่าจะเอาเข้าชั้นเรียนหรือไปพรีเซนต์งานกับลูกค้าก็ตอบโจทย์ทั้งคู่ เพราะตัวเครื่องเบาสบายพกพาง่ายไม่พอ ด้วยชิป Qualcomm Snapdragon 7c Gen 2 ก็สามารถรันโปรแกรมต่างๆ ได้ลื่นไหลไม่จำกัดว่าต้องโหลดเฉพาะแอพฯ ซึ่งออกแบบมาเฉพาะสถาปัตยกรรม ARM เท่านั้น แต่ยังโหลดโปรแกรมยอดนิยมของสถาปัตยกรรม x86 หลายๆ ตัวมาใช้ได้โดยไม่มีปัญหา ซึ่งจากที่ผู้เขียนทดลองโหลดมาใช้งาน โปรแกรมยอดนิยมอย่าง Google Chrome, Microsoft Office, Spotify หรือ Adobe Photoshop ก็ใช้งานได้ปกติดี เหมาะกับผู้ใช้ทั่วไปเป็นอย่างมาก

จุดแข็งของชิปเซ็ต Qualcomm Snapdragon 7c Gen 2 นอกจากรันโปรแกรมต่างๆ ได้ดีแล้ว ยังประหยัดพลังงานเหนือกว่าโน๊ตบุ๊คแทบทุกรุ่นในปัจจุบันนี้มาก ซึ่งระยะเวลาใช้งานที่เคลมไว้สูงสุด 21 ชั่วโมงนั้นไม่เกินจริงเลยทั้งในแง่การทดสอบหรือจะใช้งานจริง นับว่าโดดเด่นและใช้งานได้นานไม่ต่างกับแท็บเล็ตสักเครื่อง สามารถพกมันไปเข้าเรียน, ประชุมงานหรือแม้แต่พบลูกค้าได้สบายๆ 

ด้านลูกเล่นอื่นๆ อย่างแป้นคีย์บอร์ด ExpertBoard ซึ่งได้ดีไซน์ ErgoLift ยกแป้นคีย์บอร์ดให้เฉียงขึ้นเล็กน้อย ช่วยให้พิมพ์งานได้สะดวกและยังเคลือบสารป้องกันแบคทีเรียสะสมแล้ว ยังมี ExpertWidget ใช้เรียกโปรแกรมหรือคำสั่งลัดใช้งานประจำขึ้นมาได้ง่ายๆ ส่วนเรื่องงานประกอบก็แข็งแรงไว้ใจได้ มีประกัน ASUS Exclusive Care คอยดูแลผู้ใช้ให้อุ่นใจด้วย

แม้จะมีจุดเด่นหลายอย่าง แต่พอร์ตการเชื่อมต่อมีแค่ USB-C 3.2 Gen 1 Full Function กับช่องหูฟัง 3.5 มม. อย่างละช่องค่อนข้างจำกัดไป ถ้าต้องต่ออุปกรณ์เสริมอื่นๆ เช่นเมาส์, คีย์บอร์ดหรือหน้าจอแยก ต้องซื้อ USB-C Multiport Adapter มาต่อโดยเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งผู้เขียนหวังว่าถ้า ExpertBook B3 Detachable มีรุ่นย่อยเสริมหรือรุ่นใหม่ ก็อยากได้พอร์ตอื่นๆ อย่าง USB-C หรือช่อง MicroSD Card Reader เพิ่มอีกสักหน่อยจะยอดเยี่ยมมาก 

ข้อดีของ ASUS ExpertBook B3 Detachable
  1. งานประกอบตัวเครื่องแข็งแรงสวยงาม ผ่านมาตรฐาน MIL-STD-810H
  2. ตัวเครื่องน้ำหนักเบาพกง่าย รวมอุปกรณ์เสริมทั้งหมดยังหนักเพียง 1.2 กก.
  3. ชิป Qualcomm Snapdragon 7c Gen 2 ใช้ทำงานต่างๆ ได้ดีและลื่นไหล
  4. สามารถติดตั้งโปรแกรม x86 ได้ ไม่จำกัดเฉพาะโปรแกรมสถาปัตยกรรม ARM
  5. มีปากกา Stylus ติดตั้งมาให้ ใช้วาดหรือเขียนจดเนื้อหาได้สะดวกรวดเร็ว
  6. แบตเตอรี่ใช้งานต่อเนื่องได้นานมาก สมที่เคลมเอาไว้ 21 ชั่วโมง
  7. คีย์บอร์ด ExpertBoard ใช้พิมพ์งานได้ดี เคลือบสารป้องกันแบคทีเรีย มี ExpertWidget ใช้เรียกโปรแกรมต่างๆ ได้สะดวก
  8. ฝาหลังเคส ExpertStand ใช้ตั้งเครื่องได้สะดวก แข็งแรงทนทานถอดได้ง่าย
  9. มีพอร์ต USB-C 3.2 Gen 1 Full Function ติดตั้งมาให้ ใช้โอนไฟล์, ต่อหน้าจอแยก, ชาร์จแบตเตอรี่แบบ Power Delivery ได้ในพอร์ตเดียว
  10. กล้องหน้าความละเอียด 5 ล้าน และกล้องหลัง 13 ล้านพิกเซลถ่ายภาพได้คมชัด นำไปใช้งานได้สะดวก
  11. ได้ประกัน ASUS Exclusive Care ดูแลตัวเครื่องยาวนาน 3 ปี
  12. ติดตั้งระบบปฏิบัติการ Windows 11 Pro มาให้ใช้งาน
ข้อสังเกตของ ASUS ExpertBook B3 Detachable
  1. ตัวเครื่องมีแต่พอร์ต USB-C 3.2 Gen 1 ควรเตรียม USB-C Hub ไว้ต่อเป็นพอร์ตอื่นด้ว
  2. ยังรองรับเฉพาะโปรแกรมยอดนิยมตามที่กล่าวไปข้างต้น โปรแกรมเฉพาะทางบางตัวยังต้องรอทางผู้พัฒนาจัดการพอร์ตมาก่อน เช่น SolidWorks, AutoCAD เป็นต้น 

รีวิว ASUS ExpertBook B3 Detachable

Specification

b3 3000

ASUS ExpertBook B3 Detachable เป็นแท็บเล็ตระบบปฏิบัติการ Windows 11 ที่รันด้วยชิป Snapdragon ซึ่งจัดว่าแปลกใหม่แต่ในแง่ประสิทธิภาพจัดว่าน่าประทับใจทีเดียว ซึ่งสเปคจากทาง ASUS มีรายละเอียดดังนี้

สเปคของ ASUS ExpertBook B3 Detachable
  • CPU : Qualcomm Snapdragon 7c Gen 2 แบบ 8 คอร์ ความเร็วสูงสุด 2.5GHz
  • GPU : Qualcomm Adreno 618
  • SSD : แบบ e.MMC 128GB
  • RAM : ออนบอร์ด 8GB LPDDR4 
  • Display : ทัชสกรีนขนาด 10.5 นิ้ว ความละเอียด WUXGA (1920×1200) พาเนล IPS อัตราส่วน 16:10
  • Ports : USB-C 3.2 Gen 1 Full Function x 1, ช่องหูฟัง 3.5 มม.
  • Wireless : Wi-Fi 5 มาตรฐาน 802.11ac รองรับ Bluetooth 5.1
  • Camera : มีสองตัว แยกเป็น
    • กล้องหน้า 5 ล้านพิกเซล
    • กล้องหลัง 13 ล้านพิกเซล
  • Software : Windows 11 Pro
  • Weight : แยกเป็น
    • ตัวเครื่อง ExpertBook B3 Detachable 595 กรัม
    • คีย์บอร์ด ExpertBoard 244 กรัม
    • ฝาหลัง ExpertStand 172 กรัม

Design

Expertbook B3 DSC00240

ดีไซน์ของ ASUS ExpertBook B3 Detachable จะดูเรียบง่ายเหมือนแท็บเล็ตระบบปฏิบัติการ Windows 11 เครื่องหนึ่ง มีกรอบหน้าจอ ติดกล้องหน้าเอาไว้ใช้งาน 1 ตัว แต่มีแป้นคีย์บอร์ด ExpertBoard พร้อมสกรีนโลโก้ ASUS เอาไว้บริเวณที่พักข้อมือฝั่งซ้ายใต้ขีดก้านพลาสติกสำหรับรองตัวแป้นคีย์บอร์ดสัมผัสกับพื้นโต๊ะโดยตรงเมื่อพลิกแป้นคีย์บอร์ดกลับเพื่อใช้งานในโหมดแท็บเล็ต โดย ExpertBoard จะเชื่อมต่อกับ ExpertBook B3 Detachable ด้วย Connector พิเศษตรงขอบล่างของตัวเครื่อง

Expertbook B3 DSC00204

ปากกา Stylus ถูกติดตั้งไว้เป็นส่วนหนึ่งของขอบตัวเครื่อง โดยซ่อนเอาไว้บริเวณขอบบนขวาของหน้าจอ สังเกตได้ง่ายๆ ว่าขอบเครื่องจะมีติ่งของปลายปากกายื่นขึ้นมาเล็กน้อยให้เอาเล็บเกี่ยวดึงปากกาออกมาใช้ได้ เมื่อทดลองเขียนใช้งานถือว่าตอบสนองได้ดีและจับแรงกดได้ค่อนข้างละเอียด อ้างอิงจากสเปคจะเห็นว่าสไตลัสด้ามนี้รับแรงกดได้ละเอียด 4096 ระดับ ถ้าใครต้องการเขียนจดเนื้อหาหรือเน้นข้อความส่วนไหน ก็ดึงปากกาออกมาเขียนงานได้ทันทีแล้วเก็บกลับไปได้สะดวกมาก

Expertbook B3 DSC00245

Expertbook B3 DSC00209

ฝาหลัง ExpertStand ของ ASUS ExpertBook B3 Detachable กับแป้นคีย์บอร์ดของตัวเครื่องจะเป็นผ้ายีนส์สีน้ำเงินเหมือนกัน ยึดเข้ากับตัวเครื่องด้วยแม่เหล็กและมีกลไกพับได้ติดตั้งเอาไว้เป็นแนวยาวแบบเครื่องหมายบวกตลอดตัวฝาหลัง เมื่อกางออกแล้วสามารถตั้งเครื่องเป็นแนวนอนเพื่อใช้งานในโหมดโน๊ตบุ๊คตามปกติหรือถอดคีย์บอร์ดออกแล้ววางในแนวตั้งเพื่ออ่านเอกสารยาวๆ ในโหมดแท็บเล็ตก็ได้ จึงใช้งานได้สะดวกและยืดหยุ่นดี

ที่มุมของ ExpertStand ทาง ASUS ได้เจาะช่องสำหรับกล้องหลัง 13 ล้านพิกเซลเอาไว้ เวลายกเครื่องไปถ่ายภาพทำงานก็ไม่ต้องดึงฝาหลังออกก็ถ่ายภาพได้เลย และยังช่วยให้จับตัวเครื่องได้กระชับมั่นคงไม่ลื่นหลุดมือง่ายๆ ซึ่งผู้เขียนแนะนำให้ติดฝาหลังเอาไว้กับตัวเครื่องตลอดเวลาได้เลย จะได้ช่วยป้องกันและทำให้ตัวเครื่องยังสวยอยู่ตลอดเวลา

Expertbook B3 DSC00236

ตอนตั้ง ASUS ExpertBook B3 Detachable แล้วกาง ExpertStand ไปจนสุด จะเอนไปด้านหลังได้ราว 120 องศา ซึ่งถือว่ากว้างพอรองรับมุมสายตาของผู้ใช้ได้อย่างแน่นอน ซึ่งผู้เขียนก็ได้ทดลองพกเครื่องไปนั่งพิมพ์งานตามสถานที่ต่างๆ ก็สามารถเอนหนัาจอให้เข้ามุมสายตาได้สะดวก มองเห็นภาพบนหน้าจอได้ชัดเจน

Screen & Speaker

Expertbook B3 DSC00194

หน้าจอทัชสกรีนของ ASUS ExpertBook B3 Detachable มีขนาด 10.5 นิ้ว ความละเอียด WUXGA (1920×1200) พาเนล IPS อัตราส่วน 16:10 มีกล้องหน้าความละเอียด 5 ล้านพิกเซลอยู่บริเวณขอบบนกึ่งกลางหน้าจอสำหรับใช้ประชุมออนไลน์หรือใช้เซลฟี่ก็ได้ แต่ขอบตัวเครื่องจะหนานิดหน่อย เพราะต้องเว้นช่องให้เก็บปากกา, ติดตั้งพอร์ตและกล้องนั่นเอง แต่จากการใช้งานจริงก็ไม่ถือว่าหนาเกินไปจนรบกวนสายตามาก

ข้อดีของ ExperBook B3 Detachable คือ แม้จะเป็นชิป Snapdragon สถาปัตยกรรม ARM แต่ก็รองรับโปรแกรมฝั่ง x86 บางโปรแกรมเช่นกัน เช่น DisplayCal 3 เมื่อจัดการ Calibrated หน้าจอเพื่อเช็คขอบเขตสีหน้าจอแล้ว จะเห็นว่าพาเนล IPS ของ ExpertBook รุ่นนี้คุณภาพสูงทีเดียว ได้ Gamut coverage 98.5% sRGB, 78% Adobe RGB, 86.9% DCI-P3 และ Gamut volume 122.6% sRGB, 84.5% Adobe RGB, 86.8% DCI-P3 ด้านความเที่ยงตรงของสีบนหน้าจอ ได้ค่า Delta-E เฉลี่ย 0.14~1.46 เท่านั้น จึงใช้หน้าจอนี้พรู้ฟสีงานอาร์ตเวิร์คหรือใช้แต่งภาพเลยก็ยังได้

ความสว่างหน้าจอที่วัดได้ จะได้ค่า Luminance 318.08 cd/m2 จัดว่าสว่างสู้แสงแดดได้สบาย ถ้านั่งทำงานในออฟฟิศก็แนะนำให้ลดความสว่างลงเล็กน้อยเหลือสัก 70% ก็สว่างเพียงพอ หรือถ้าใช้ทำงานกลางแจ้งก็เร่งความสว่างหน้าจอสู้แสงแดดได้สบายๆ

ลำโพงของ ASUS ExpertBook B3 Detachable ติดตั้งเอาไว้ขอบบนตัวเครื่องคู่กับไมค์พร้อมระบบ AI-noise cancelling ด้านของเสียงลำโพงอยู่ในระดับฟังเสียงพูดตอนประชุมออนไลน์ได้ชัดเจน แต่แง่ความบันเทิงจะดูหนังฟังเพลงถือว่ามิติเสียงถือว่าได้ยินเสียงชัดเจนแต่มิติเสียงไม่ถึงกับโดดเด่นมากนัก ส่วนตัวผู้เขียนแนะนำให้ต่อลำโพงแยกดีๆ สักตัวไปเลยจะได้อรรถรสกว่า

Keyboard & Touchpad

Expertbook B3 DSC00210

แป้นคีย์บอร์ด ExpertBoard ถูกออกแบบให้ใช้พิมพ์งานได้ มีทัชแพดเหมือนแป้นคีย์บอร์ดโน๊ตบุ๊คทั่วไป เชื่อมต่อกับตัว ExpertBook B3 ด้วย Connector พิเศษเพื่อใช้พิมพ์งานและดูดติดด้วยแม่เหล็ก แรงยึดถือว่าค่อนข้างสูงไม่หลุดง่าย และยังออกแบบให้เป็น ErgoLift Hinge ด้วย ทำให้พิมพ์งานได้สะดวกมาก

ด้าน Function Key พื้นฐานของแป้นคีย์บอร์ดก็มีติดตั้งมาให้ค่อนข้างครบถ้วนทีเดียว ไม่ว่าจะคำสั่ง Home, End, Page Up, Page Down ตรงปุ่มลูกศรของตัวเครื่อง มีปุ่ม Function Lock ที่ปุ่ม Fn หรือแม้แต่ปุ่ม Delete ก็มีคำสั่ง Insert ซ้อนมาให้ จัดว่ามีคำสั่งครบถ้วนพร้อมใช้งาน

Expertbook B3 DSC00220

ด้าน Function Hotkey ตรง F1-F12 จะมีคำสั่งหลักๆ ติดตั้งมาให้ค่อนข้างครบถ้วน แต่จะเว้นปุ่ม F7, F10 และ F12 เอาไว้ ซึ่งส่วนตัวผู้เขียนอยากให้ทาง ASUS เสริมคำสั่งเรียกโปรแกรม MyASUS, Print Screen มาให้ด้วย ส่วนคำสั่งที่มีให้ใช้งานจะมีดังนี้

  • F1~F3 – ปิด, ลดหรือเพิ่มเสียงลำโพง
  • F4~F5 – ลดหรือเพิ่มความสว่างหน้าจอ
  • F6 – ปิดหรือเปิดทัชแพด
  • F8 – ปุ่ม Project สำหรับตั้งค่าหน้าจอหลักและจอเสริม
  • F9 – ปุ่มล็อคหน้าจอ
  • F11 – คำสั่ง Snipping Tool

นอกจาก Function Hotkey แล้ว ทาง ASUS ก็มีฟีเจอร์ ASUS ExpertWidget ให้ใช้ด้วย เมื่อใช้งานสามารถกด Fn+1~4 เพื่อเรียกคำสั่งใช้งานบ่อยขึ้นมาได้เลย เป็นฟังก์ชั่นที่มีประโยชน์มาก และยังตั้งค่าใน MyASUS ได้ด้วยว่าต้องการให้ปุ่มเลข 1~4 เรียกคำสั่งอะไรขึ้นมาใช้งาน ตัวอย่างเช่น เปิดปิดการทำงาน Bluetooth, เปิดเว็บไซต์ที่ใช้งานเป็นประจำ, เปิดปิดการใช้งานอินเตอร์เน็ตก็ได้ ซึ่งส่วนตัวผู้เขียนชอบฟังก์ชั่นนี้มากเพราะฟีเจอร์นี้เสริมปุ่มฟังก์ชั่นที่ต้องการแล้วทาง ASUS ไม่ได้ติดตั้งมาให้ตรงปุ่ม F1-F12 ได้ตามใจชอบ

ทัชแพดของ ASUS ExpertBook B3 Detachable ตรงขอบล่างของแป้นคีย์บอร์ดจะมีขนาดค่อนข้างเล็กกะทัดรัด รองรับ Gesture Control ของ Windows ครบถ้วนแต่ยังเซ็ตตำแหน่งเข้ามาใกล้กับสันมือซ้ายอยู่ระดับหนึ่ง แต่จากที่ลองพิมพ์งานอยู่ก็ไม่ค่อยพบปัญหาทัชแพดลั่นนัก แต่ถ้าใครต่อเมาส์ไร้สายเมื่อไหร่ ก็กดล็อคการทำงานทัชแพดก็ได้ พอใช้งานร่วมกับหน้าจอทัชแล้ว ก็ทำงานได้สะดวกรวดเร็วทีเดียว

Connector & Weight & Battery

พอร์ตการเชื่อมต่อของ ASUS ExpertBook B3 Detachable จะมีเฉพาะ USB-C 3.2 Gen 1 แบบ Full Function ใช้โอนไฟล์, ต่อหน้าจอแยกและชาร์จแบตเตอรี่แบบ Power Delivery กับช่องหูฟัง 3.5 มม. อย่างละช่องติดตั้งเอาไว้ฝั่งขวามือส่วนขอบล่างตัวเครื่อง ส่วนฝั่งซ้ายมือขอบบนจะมีปุ่ม Power สำหรับกดปิด/เปิดเครื่องหรือล็อคหน้าจอและปุ่มเพิ่มลดเสียงติดตั้งมาให้อีกอย่างละปุ่มเท่านั้น

ส่วนตัวผู้เขียนเห็นว่ามีพอร์ตของ ExpertBook B3 มีให้ค่อนข้างจำกัด หวังให้ทาง ASUS ใส่พอร์ต USB-C 3.2 Gen 1 หรือให้ช่อง MicroSD Card Reader มาสักช่อง เผื่อให้ผู้ใช้บางคนใช้เซฟงานไว้ในเครื่องได้จะได้ทำงานสะดวกขึ้น ไม่ต้องพึ่งแต่ External HDD/SSD เท่านั้น

Expertbook B3 DSC00183

น้ำหนักของตัวเครื่องในหน้าสเปคบนเว็บไซต์ ASUS เคลมเอาไว้ที่ 0.59 กิโลกรัม เมื่อชั่งด้วยตาชั่งดิจิตอลแล้วจะได้น้ำหนักอยู่ที่ 600 กรัมพอดี จัดว่าใกล้เคียงกับที่เคลมเอาไว้มาก พอรวมกับคีย์บอร์ด ExpertBoard และฝาหลัง ExpertStand แล้ว น้ำหนักจะอยู่ 1.02 กิโลกรัม ถ้าพกอแดปเตอร์ไปด้วย จะมีน้ำหนักรวม 1.28 กิโลกรัมเท่านั้น นับว่าเบามากพกพาได้ง่ายแน่นอน

จากที่ทดลองใช้งานจริงมาแล้ว ผู้เขียนเห็นว่าเราไม่ต้องพกอแดปเตอร์ติดตัวไปไหนมาไหนก็ได้ เพราะชิปเซ็ต Qualcomm Snapdragon 7c Gen 2 จัดการพลังงานได้ดีมากและตัวเครื่องก็มีพอร์ต USB-C ไว้ชาร์จแบตเตอรี่อีกด้วย อาจจะพกแต่ปลั๊ก GaN กับสาย USB-C ดีๆ สักเส้นเผื่อไว้ชาร์จแบตเตอรี่ให้แท็บเล็ตในยามจำเป็นก็พอแล้ว

batterymon

ด้านระยะเวลาใช้งานต้องถือว่าน่าประทับใจมาก แม้แบตเตอรี่จะมีเพียง 38Wh แต่ก็จัดว่าเหลือเฟือ จากการทดสอบตามมาตรฐานของทางเว็บไซต์ โดยปรับเข้าโหมดประหยัดพลังงาน เปิดโหมด Battery Saver แล้วลดความสว่างหน้าจอต่ำสุดและเปิดเสียงลำโพง 10% ดูคลิป YouTube นาน 30 นาที จะเห็นว่าโปรแกรม BatteryMon วัดได้ว่า ASUS ExpertBook B3 Detachable สามารถใช้งานต่อเนื่องได้นาน 17 ชั่วโมง 54 นาทีทีเดียว

จุดน่าสนใจ คือ ระหว่างการทดสอบ BatteryMon โชว์แทบตลอดเวลาว่า ASUS ExpertBook B3 Detachable สามารถใช้งานได้นาน 20 ชั่วโมง ซึ่งผู้เขียนคิดว่าถ้าเป็นการใช้งานจริง ไม่ใช่การรันโปรแกรมทดสอบเช่นนี้ ก็ไม่ต้องพึ่งอแดปเตอร์เลยก็ได้ สามารถพกเครื่องติดกระเป๋าไปไหนมาไหนได้ได้สบายๆ ใช้งานได้เกินวันอย่างแน่นอน

ด้านอุณหภูมิตอนใช้งาน แม้โปรแกรมทดสอบอย่าง HWMonitor จะเช็คอุณหภูมิไม่ได้ก็ตาม แต่ตอนใช้งานจริงก็ไม่มีปัญหาเรื่องความร้อน, ไอร้อนแผ่ออกจากเครื่องแม้แต่นิดเดียว ดังนั้นถ้าใช้งานต่อเนื่อง เปิดสไลด์พรีเซนต์งาน, ประชุมออนไลน์หรือจะใช้จดเลคเชอร์ต่อเนื่องก็ไม่มีปัญหาอย่างแน่นอน

Camera

indoor with some light

กล้องหลังความละเอียด 13 ล้านพิกเซลของ ASUS ExpertBook B3 Detachable มีฟีเจอร์ 3DNR ช่วยลด Noise ตอนถ่ายภาพให้รายละเอียดภาพสวยคมชัดยิ่งขึ้น ซึ่งผู้เขียนเองก็นำไปทดลองถ่ายภาพ ก็ถือว่าได้ภาพที่คมชัดพร้อมใช้งานอย่างแน่นอน

ภาพจากกล้องหลังเมื่อทดลองถ่ายภาพในออฟฟิศ มีไฟนีออนอยู่จำลองกรณีว่าต้องถ่ายภาพในห้องเลคเชอร์หรือห้องประชุม ตัวกล้องหลังก็เก็บภาพได้ค่อนข้างดี คมชัดเห็นเงาตกกระทบและแยกสีสันของสิ่งของต่างๆ ได้อย่างไม่มีปัญหา ถ้าสังเกตจะเห็นว่ากล้องติดอมฟ้าเล็กน้อย แต่ถ้าใช้งานจริงก็ถือว่าไม่มีปัญหาอะไรนัก

กรณีหยิบไปถ่ายภาพที่มีตัวอักษรในภาพเยอะ ตัวกล้องจะจับโฟกัสภายใน 1 วินาทีแล้วสามารถกดชัตเตอร์ได้เลย แต่ไม่แนะนำให้เอาเข้าไปถ่ายใกล้กับตัวหนังสือมากนัก เมื่อกล้องจับโฟกัสได้แล้วแนะนำให้ถอยออกมาราว 1 ก้าว แล้วให้กล้องจับโฟกัสอีกทีจะถ่ายภาพตัวอักษรได้คมกว่าในภาพตัวอย่างอย่างแน่นอน

snack with colors

ส่วนวัตถุที่มีสีสันเยอะ กล้องหลังของ ASUS ExpertBook B3 Detachable ก็ถ่ายภาพเอาไว้ใช้งานได้ดี สีสันไม่เพี้ยนไปแต่อาจจะไม่ถึงกับสดเป็นพิเศษเหมือนกล้องสมาร์ทโฟนแต่ก็ใช้งานดีไม่มีปัญหาอย่างแน่นอน

ภาพถ่ายบุคคลด้วยกล้องของ ExpertBook B3 จัดว่าใช้งานได้ไม่ว่าจะใช้เซลฟี่หรือใช้กล้องหลังถ่ายก็ไม่มีปัญหา ไม่มี Noise ในภาพ แต่จุดสังเกตคือแม้กล้องจะจับโฟกัสแล้วแต่ยังไม่ถึงกับคมชัดมาก ดังนั้นถ้าถ่ายภาพบุคคลประกอบการทำรายงานก็ถือว่าใช้ได้

Performance

cpu z

ชิปเซ็ตใน ASUS ExpertBook B3 Detachable ติดตั้ง Qualcomm Snapdragon 7c Gen 2 แบบ 8 คอร์ 8 เธรด ความเร็วสูงสุด 2.5GHz สถาปัตยกรรม ARM ใช้ทำงานทั่วไปอย่างเปิดเว็บไซต์, ทำงานเอกสาร, เอาปากกามาเขียนบนหน้าจอหรือตอบอีเมล์ก็ทำได้ดีไม่มีปัญหา เมื่อจับคู่กับระบบปฏิบัติการ Windows 11 ก็ยังรันโปรแกรมที่เป็นตระกูล x86 ได้ ไม่จำเป็นต้องเป็นแอพฯ หรือโปรแกรมของสถาปัตยกรรม ARM อย่างเดียวก็ได้

โดยตัวชิปเซ็ต Qualcomm Snapdragon 7c Gen 2 ในตอนนี้ ทางบริษัทก็เปิดโครงการให้ผู้พัฒนาพอร์ตโปรแกรมของตัวเองมารันบนสถาปัตยกรรม ARM อยู่ และทางบริษัทก็เผยชื่อโปรแกรมตระกูล x86 ยอดนิยมหลายๆ ตัวที่รันบนชิป Snapdragon 7c Gen 2 ได้อย่างแน่นอนบนหน้าเว็บไซต์ของ Qualcomm ด้วย ได้แก่ ตระกูล Microsoft Office, Adobe, Firefox, Edge (Chromium), Google Chrome, Slack, Zoom, Spotify เป็นต้น 

ram 1

แรมในเครื่องเป็นแบบออนบอร์ด ความจุ 8GB LPDDR4 แม้ผู้ใช้หลายคนอาจจะรู้สึกว่าน้อยไปบ้าง แต่ถ้าใช้ทำงานออฟฟิศทั่วไปก็ถือว่าเพียงพอใช้งานอย่างแน่นอน และจากที่ผู้เขียนใช้พิมพ์บทความและเปิดเว็บไซต์ทำงานมาระยะหนึ่งก็ถือว่าใช้ได้ดีไม่มีปัญหาใดๆ 

device manager

ส่วนของ Device Manager เมื่อเปิดดูแล้วจะเห็นว่าทาง ASUS ติดตั้งอุปกรณ์สำคัญมาให้ครบถ้วน มีชิป TPM 2.0 สำหรับรักษาความปลอดภัย รองรับการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตด้วย Wi-Fi 5 มาตรฐาน 802.11ac และ Bluetooth 5.1 ครบถ้วน

ssd 1

หน่วยความจำในเครื่องเป็น e.MMC ควาามจุ 128GB รุ่น SanDisk DA4128 สำหรับติดตั้งโปรแกรมและเก็บไฟล์งานเอาไว้ในเครื่องได้ด้วย เมื่อทดสอบความเร็วด้วย CrystalDiskMark 8 จะได้ความเร็ว Sequential Read 262.88 MB/s และ Sequential Write 221.66 MB/s จัดว่าเร็วพอใช้รันโปรแกรมและเปิดไฟล์งานต่างๆ ได้เร็วพอควร

ด้านการ Benchmark ด้วย Geekbench 5 จะเห็นว่าตัวชิปเซ็ต Qualcomm Snapdragon 7c Gen 2 ก็มีประสิทธิภาพดีพอสมควร ทำคะแนน Single Core ได้ 550 คะแนน และ Multi-Core ได้ 1,592 คะแนน ซึ่งประสิทธิภาพนี้จัดว่าใช้ทำงานออฟฟิศ เปิดเบราเซอร์ ประชุมออนไลน์หรือพกไปเข้าห้องเรียนและจดเลคเชอร์ได้โดยไม่มีปัญหาอย่างแน่นอน และจากที่ทดลองใช้งานแล้ว ชิปเซ็ต Snapdragon ก็สามารถทำงานได้ดี รันโปรแกรมใช้งานทั่วไปได้ลื่นไหลดีทีเดียว

User Experience

Expertbook B3 DSC00221

แท็บเล็ตระบบปฏิบัติการ Windows แต่ใช้ชิปเซ็ตสถาปัตยกรรม ARM จริงๆ แล้วเปิดตัวและวางขายต่างประเทศมาหลายปีแล้ว ส่วนประเทศไทยก็มี ASUS ExpertBook B3 Detachable มาให้เลือกซื้อไปใช้งานเพิ่มอีกหนึ่งรุ่น ซึ่งเครื่องนี้ตอบโจทย์สายพกพาได้เป็นอย่างดี เพราะอยากพกแท็บเล็ตไปไหนมาไหนแต่ก็อยากให้ทำงานได้เท่ากับโน๊ตบุ๊คสักเครื่องหนึ่ง

ด้านผู้เขียนเองก็ประทับใจ ASUS ExpertBook B3 Detachable ทั้งเรื่องพกพาง่าย เบาและมีปากกาให้เขียนวาดจดได้สะดวกไม่ต่างกับแท็บเล็ตเครื่องหนึ่ง แต่พอวางบนโต๊ะก็มีคีย์บอร์ดให้พิมพ์งานตอบเมล์ได้สะดวก ส่วนประสิทธิภาพของชิปเซ็ต Qualcomm Snapdragon 7c Gen 2 ถ้าเทียบให้เห็นชัดต้องถือว่าไล่เลี่ย Intel Core i3 หรือ AMD Ryzen 3 ตอนพกติดตัวไปทำงานตามร้านกาแฟแล้วพิมพ์งานเอกสารและเปิดเบราเซอร์ทำงานก็ใช้งานได้ดีไม่แพ้กับโน๊ตบุ๊คสายทำงานหลายๆ รุ่นที่รู้จักเลย แต่ด้านการจัดการพลังงานนั้นโดดเด่นมาก พกเครื่องติดไปทำงานทั้งวันแบตเตอรี่ก็ยังไม่หมดและยังเหลือใช้งานต่อในวันถัดไปได้สบายๆ ด้วยเหตุนี้ ผู้เขียนเลยแทบไม่ได้หยิบอแดปเตอร์ GaN ในกระเป๋าออกมาใช้งานเลย

ผู้ใช้ที่เหมาะกับ ExpertBook B3 นี้ ได้แก่ เซลส์ที่ต้องเดินทางไปพบลูกค้า, นักเขียน, วิศวกร, สถาปนิกที่ต้องลงไซต์งานถ่ายภาพและเขียนคอมเมนท์แก้งานก็ทำได้ทันทีแล้วเมล์ไปหาผู้เกี่ยวข้องได้เลย ด้านนักเรียนนักศึกษาที่จะพกเครื่องเข้าห้องเรียนจดเลคเชอร์ก็ทำได้สะดวก นอกจากพิมพ์แล้วก็ยังถ่ายเลคเชอร์ของอาจารย์เอาไว้ประกอบโน๊ตส่วนตัวเสริมความเข้าใจได้ง่ายๆ และไม่ต้องกลัวเรื่องแบตเตอรี่จะหมดระหว่างวันอย่างแน่นอน เพราะระบบจัดการพลังงานของชิป Qualcomm Snapdragon 7c Gen 2 นั้นทำได้ยอดเยี่ยมและน่าประทับใจมาก

Conclusion

Expertbook B3 DSC00222

ASUS ExpertBook B3 Detachable ถือเป็นโน๊ตบุ๊คดีไซน์แท็บเล็ตที่เอาความคุ้นเคยใช้งานได้ง่ายมาผสานกับประสิทธิภาพและการจัดการพลังงานได้ดีของ Qualcomm Snapdragon 7c Gen 2 ได้อย่างลงตัว แม้จะเป็นชิปสถาปัตยกรรม ARM แต่ก็ติดตั้งโปรแกรมตระกูล x86 ไว้ใช้งานได้โดยไม่มีปัญหาเลย และยังประหยัดพลังงานมาก ใช้งานต่อเนื่องได้หลายชั่วโมงไม่แพ้แท็บเล็ตเครื่องหนึ่ง จัดเป็นการจับคู่ที่ดีมากและเอาชนะข้อจำกัดว่าแท็บเล็ตฝั่ง Windows ใช้งานต่อเนื่องได้ไม่นานอย่างสวยงาม

ด้านฟีเจอร์ประจำตัวเครื่อง ไม่ว่าจะแป้นคีย์บอร์ด, ปากกาสไตลัส, กล้องหน้าและหลังก็ลงตัวมาก ช่วยให้ผู้ใช้ทำงานได้ลื่นไหลไม่ติดขัด จะถ่ายภาพประกอบการทำงานก็มีกล้องหลัง จะเน้นก็มีปากกาให้ใช้ ถ้าต้องพิมพ์งานยาวๆ ก็วางเครื่องกางขาตั้งแล้วเริ่มพิมพ์งานได้ทันที ดีต่อคนทำงานทุกคนอย่างแน่นอน

Award

NBS award 4 Mobility

best mobility

จุดเด่นแรกของ ExpertBook B3 Detachable คือ ตัวเครื่องเบามาก เมื่อรวมกับ ExpertBoard และ ExpertStand แล้วเบาเพียง 1 กิโลกรัมเท่านั้นแต่ก็ใช้งานได้ดีไม่ต่างกับโน๊ตบุ๊คเครื่องหนึ่งเลย ตอบโจทย์คนที่พกเครื่องไปไหนมาไหนบ่อยๆ อย่างแน่นอน

award new Battery Life

best battery life

ชิปเซ็ต Qualcomm Snapdragon 7c Gen 2 ของ ExpertBook B3 จัดการพลังงานได้ยอดเยี่ยมมาก สามารถใช้งานต่อเนื่องได้ยาวทั้งวันและข้ามไปวันถัดไปได้เสียด้วยซ้ำ ดังนั้นการเคลมไว้ว่าใช้งานต่อเนื่องได้นานสุด 21 ชม. จึงเป็นไปได้จริงอย่างแน่นอน

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

ไอแพดชาร์จไม่เข้าไม่ต้องตกใจ มีวิธีแก้ไขง่ายๆ ทำได้ด้วยตัวเองไม่ต้องส่งช่างให้เปลืองเงินอีกด้วย!! ยุคนี้ไม่ว่าใครก็ยอมรับว่าไอแพดเป็นแท็บเล็ตที่ดี ใช้ทำงานได้ยอดเยี่ยมไม่แพ้คอมพิวเตอร์แต่บางคนก็อาจเจอปัญหาว่าใช้ไปสักพักแล้วไอแพดชาร์จไม่เข้าเสียอย่างนั้นจนต้องพาเข้าศูนย์ Apple หรือถ้าหมดประกันก็ต้องพึ่งร้านตู้เจ้าต่างๆ ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะแก้ปัญหาได้ถูกจุดหรือก่อปัญหาอื่นเพิ่มแทนกันแน่? ซึ่งวิธีแก้ปัญหาไอแพดชาร์จไม่เข้านั้นง่ายกว่าที่คิดมากสามารถแก้เองก่อนได้ ถ้าเกินฝีมือแก้เองไม่ได้จะส่งช่างให้เช็คโดยละเอียดก็ไม่เสียดายภายหลังแน่นอน ปัญหาการชาร์จไม่เข้า หลักๆ คือพอร์ต USB-C หรือ Lightning อาจมาจากความสกปรกไม่ว่าจะหน้าคอนแท็คทองเหลืองเกิดคราบออกไซด์หรือมีฝุ่นจากกระเป๋าเข้าไปอุดตันเยอะจนดันหัวสายชาร์จไม่เข้า, สายชาร์จก็ไม่ได้มาตรฐานเลยชาร์จไม่ได้ ไปจนถึงเรื่องง่ายๆ อย่างการเสียบชาร์จเข้าพอร์ต USB ของพีซีหรือโน๊ตบุ๊คแล้วกระแสไฟไม่พอชาร์จก็อาจเกิดขึ้นได้เหมือนกัน ซึ่งปัจจัยต่างๆ ในตัวอย่างก็แก้ได้ไม่ยาก...

รีวิว Asus

ASUS ZenBook 14 OLED UM3406H พรีเมี่ยมโน๊ตบุ๊คพร้อมพลัง Ryzen AI ทำงานได้ เนียนเล่นเกมลื่นอีก!! ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊กสักเครื่อง ก็จะมีทางเลือกแค่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหนาหนักแต่แรงทรงพลังหรือเป็นกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบาเช่นเดียวกับ ASUS Zenbook 14 OLED UM3406H ทว่ามันจะไม่ติดข้อจำกัดเดิมว่าเล่นเกมไม่ไหวอีกต่อไปด้วยพลังของซีพียู AMD Ryzen 8000 Series พร้อม Ryzen...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

PR-News

ประเด็นสำคัญ: แพลตฟอร์มเสียง Qualcomm S3 Gen 3 มอบประสบการณ์การปรับแต่งและมอบความยืดหยุ่นแก่ผู้ผลิตอุปกรณ์ (OEM) ซึ่งสามารถรองรับฟีเจอร์เสริมได้อย่างหลากหลายด้วย Qualcomm Voice and Music Extension Program อีกทั้งยังยกระดับคุณภาพเสียงแบบ Audiophile สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการฟังเพลงที่หลากหลาย รองรับ Snapdragon Sound และการสตรีมเพลงแบบ Lossless ด้วยความละเอียด...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก