Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tablet Review

รีวิว HUAWEI MatePad Pro 11 แท็บเล็ตพรีเมี่ยมสวยเรียบหรู ทำงานดีมีปากกาและคีย์บอร์ด เริ่มต้น 24,990 บาท

HUAWEI MatePad Pro 11 แท็บเล็ตสายทำงาน ครบเครื่องและพรีเมี่ยม ใช้งานดีสุดๆ

Share image Edit Name 1huaweitablet 1

HUAWEI MatePad Pro 11 แท็บเล็ตรุ่นใหม่จาก HUAWEI แบรนด์ในใจใครหลายๆ คน ซึ่งผู้เขียนเชื่อว่าหลายๆ คนก็มีความทรงจำดีๆ กับสมาร์ทโฟนจากบริษัทนี้อย่างแน่นอน และสินค้าเช่นแท็บเล็ต นอกจากรุ่นเริ่มต้นราคาเป็นมิตรกระเป๋าเงินของใครหลายๆ คนแล้ว ระดับพรีเมี่ยมเน้นครีเอเตอร์และคนทำงานเครื่องนี้ก็น่าจะได้ใจผู้ใช้หลายๆ คนโดยไม่ยาก

Advertisement

จุดเด่นซึ่งทางบริษัทออกแบบมาเอื้อการทำงานทั้งครีเอเตอร์ นั้นเรียกว่าครบเครื่องไม่ว่าจะหน้าจอ Full Care Display 3.0 พาเนล OLED ความละเอียด 2560×1600 พิกเซล ค่า Refresh Rate 120Hz ยังได้จอขอบเขตสีกว้าง 100% DCI-P3 และเที่ยงตรงระดับ Delta-E <1 รวมทั้งเป็นจอถนอมสายตาซึ่งได้รับการรับรองจาก TUV Rheinland เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ฝั่งนักเรียนนักธุรกิจ นอกจากแป้น HUAWEI Smart Magnetic Keyboard แบบถอดได้ ระยะกดปุ่ม 1.5 มม. เหมือนแป้นคีย์บอร์ดโน๊ตบุ๊ค ก็มีปากกา HUAWEI M-Pencil 2nd Generation ก็ใช้งานได้ดี วาดเขียนสะดวกพิมพ์งานสบาย ใช้งานกับโปรแกรมออฟฟิศอย่าง WPS Office หรือจดลงเอกสารที่เป็นไฟล์ PDF ได้สะดวก มีฟีเจอร์ Multi-Windows สำหรับแยกหน้าจอและเปิดหน้าต่างหลักกับเสริมได้มากสุด 10 หน้าต่าง ทำให้เปิดงานที่ต้องทำค้างเอาไว้ได้สะดวก ยิ่งถ้าใช้ Widget บ่อยๆ ยังเซ็ตให้เป็นกลุ่มเพื่อเรียกใช้งานด้วยฟีเจอร์ Widget stacking ได้ และยังประสานงานกับอุปกรณ์ HUAWEI ชิ้นอื่นได้โดยฟังก์ชั่น HUAWEI Super Device อีกด้วย 

HUAWEI MatePad Pro 11

NBS Verdicts

HUAWEI Matepad Pro 11 DSC00124

แท็บเล็ต HUAWEI MatePad Pro 11 สมชื่อชั้นคำว่า Pro ที่ต่อท้ายชื่อย่างมาก ด้วยฟีเจอร์เอื้อการทำงานทั้งสายธุรกิจหรือจะครีเอเตอร์ก็ใช้งานได้เป็นอย่างดี เพียงแค่สเปคของตัวเครื่องก็มีฟีเจอร์น่าใช้งานติดตั้งมาให้มากมายตามที่ได้กล่าวไปอีกด้วย ซึ่งถ้าจับคู่แท็บเล็ต, เคสคีย์บอร์ดและปากกาเข้าหากันก็สามารถทำงานได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

ด้านกล้องหลังเซนเซอร์หลักความละเอียด 13 ล้าน กับ Ultrawide ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล สองตัวนี้เป็นเลนส์ยอดนิยมซึ่งใช้ถ่ายภาพได้สะดวก เซนเซอร์เก็บรายละเอียดสีสัน, ภาพ, แสงได้รายละเอียดที่ครบถ้วน นำไปใช้ประกอบไฟล์นำเสนอหรือจะใช้ประกอบกับการจดเลคเชอร์ก็ดี สามารถใช้งานได้สะดวกและยังมีโหมดการถ่ายภาพให้เลือกครบถ้วน นับเป็นแท็บเล็ตที่กล้องดีทีเดียว ส่วนเรื่องแบตเตอรี่จัดว่าใช้งานต่อเนื่องได้นานหลายชั่วโมงโดยไม่มีปัญหา สรุปได้ว่า “HUAWEI MatePad Pro 11 เป็นแท็บเล็ตหน้าจอ OLED 120Hz พร้อมประสิทธิภาพการสร้างสรรค์ระดับโปร” 

ส่วนจุดสังเกตเล็กน้อยจากการทดลองใช้งาน คือ HUAWEI Smart Magnetic Keyboard ยังเป็นแป้นภาษาอังกฤษอย่างเดียวแต่ทางบริษัทยืนยันแล้วว่าเคสคีย์บอร์ดเวอร์ชั่นวางจำหน่ายในประเทศไทยจะมีคีย์บอร์ดภาษาไทยให้ใช้งานอย่างแน่นอน และตอนพิมพ์งานก็เป็นภาษาอังกฤษเท่านั้นอีกด้วยถ้าจะพิมพ์ภาษาไทยก็ต้องโหลดคีย์บอร์ดแยกมาติดตั้ง ด้านเคสปากกา HUAWEI M-Pencil 2nd Generation นั้น ถูกออกแบบมาให้ปกป้องตัวปากกาเพียงอย่างเดียว หากต้องการชาร์จปากกาให้ถอดเคสออกแล้วนำปากกาไปติดที่ตัวแท็บเล็ตก็จะชาร์จใช้งานได้ตามปกติ

ข้อดีของ HUAWEI MatePad Pro 11
  1. งานประกอบแท็บเล็ตได้ความสวยแข็งแรง หรูหรามีระดับและบางเพียง 5.9 มม. เท่านั้น
  2. ชิป Qualcomm Snapdragon 870 รันแอพฯ ต่างๆ ได้ไหลลื่นและเปิดพร้อมๆ กันหลายแอพฯ ได้สบายๆ
  3. แป้นคีย์บอร์ดและปากกาใช้งานสะดวก ถอดแยกแป้นคีย์บอร์ดออกมาพิมพ์งานได้ดี
  4. กล้องหลัง 13+8 ล้านพิกเซลสามารถถ่ายภาพได้ดี ทั้งถ่ายใช้ทำงานหรือถ่ายทั่วไปก็ได้
  5. หน้าจอขนาด 11 นิ้ว ความละเอียด WQXGA พาเนล OLED ค่า Refresh Rate 120Hz แสดงผลได้ไหลลื่นและสีสันสดใสมาก
  6. หน้าจอขอบเขตสีกว้าง 100% DCI-P3 ค่าความแม่นยำสี Delta-E <1 จัดว่าดีมาก
  7. แบตเตอรี่ในเครื่อง 8,300mAh ใช้งานต่อเนื่องได้หลายชั่วโมง จัดการพลังงานได้ดีมาก
  8. ฟังก์ชั่นซ้อนวิดเจ็ตใช้ดูข้อมูลที่ต้องการทราบจากแอพฯ ต่างๆ ได้ง่ายและรวดเร็วและยังจัดกลุ่มให้ใช้งานได้ง่ายด้วย
ข้อสังเกตของ HUAWEI MatePad Pro 11
  1. คีย์บอร์ดตั้งต้นของตัวเครื่องยังใช้ได้แต่ภาษาอังกฤษ แต่เมื่อจำหน่ายจริงจะมีคีย์บอร์ดภาษาไทยอย่างแน่นอน
  2. เคสปากกาช่วยปกป้องปากกาได้ดี แต่เมื่อชาร์จต้องถอดเคสแล้วติดที่ตัวแท็บเล็ตจะชาร์จได้ตามปกติ

รีวิว HUAWEI MatePad Pro 11

Specification

huawei matepad pro 11 kv

 

HUAWEI MatePad Pro 11 เป็นแท็บเล็ตรุ่นใหม่ระดับพรีเมี่ยมของทางค่าย ดีไซน์สวยขนาดพกพาสะดวกและมีอุปกรณ์เสริมอย่าง HUAWEI Smart Magnetic Keyboard และ HUAWEI M-Pencil 2nd Generation ให้ซื้อมาใช้งานเพิ่มได้ด้วย ซึ่งสเปคตัวเครื่องจะเป็นดังนี้

สเปคของ HUAWEI MatePad Pro 11
  • CPU
    • รุ่น LTE : Qualcomm Snapdragon 888
    • รุ่น Wi-Fi : Qualcomm Snapdragon 870
  • GPU : Adreno 650
  • Display : 11 นิ้ว ความละเอียด WQXGA (2560×1600) พาเนล OLED ขอบเขตสีกว้าง 100% DCI-P3 ค่าความเที่ยงตรงสี Delta-E <1 ค่า Refresh Rate 120Hz
  • ROM :
    • รุ่น LTE มี RAM 8GB, ROM 256GB
    • รุ่น Wi-Fi มี RAM 8GB, ROM 128GB
  • OS : HarmonyOS 3.0
  • Camera
    • กล้องหน้า : 16 ล้านพิกเซล f/2.2
    • กล้องหลัง : เลนส์หลัก 13 ล้านพิกเซล f/1.8, เลนส์มุมกว้าง 8 ล้านพิกเซล f/2.2
  • Connectivity : USB-C 3.1 Gen 1 x 1, Wi-Fi 6 มาตรฐาน 802.11ax, Bluetooth 5.1
  • Battery : 8,300mAh รองรับ HUAWEI SuperCharge 10V 4A 
  • Price :
    • รุ่น Wi-Fi ราคา 24,990 บาท
    • รุ่น LTE ราคา 29,990 บาท

Design

HUAWEI Matepad Pro 11 DSC00126

ดีไซน์ของ HUAWEI MatePad Pro 11 จะเป็นกรอบหน้าจอบาง 4 ด้าน มีบอดี้ตัวเครื่องอยู่เล็กน้อยแต่ก็มีพื้นที่มองเห็นบนหน้าจอกว้างชัดเจน ไม่เกะกะสายตาแม้แต่น้อย ขอบมุมบนซ้ายเจาะรูติดกล้องหน้าความละเอียด 16 ล้านพิกเซลเอาไว้และช่องเซนเซอร์ติดตั้งเอาไว้ด้วย ซึ่งอัตราส่วนหน้าจอต่อตัวเครื่อง (Screen-to-Body Ratio) อยู่ที่ 92% จัดว่ากว้างทีเดียว

HUAWEI Matepad Pro 11 DSC00130

บอดี้ตัวเครื่องสีดำเป็นสีที่ทางบริษัทเรียกว่า “Golden Black” นั่นคือบอดี้ส่วนใหญ่จะเป็นสีดำทั้งฝาหลังเนื้อด้านจับติดมือไม่ลื่นหลุดง่ายและขอบอลูมิเนียมสีดำ ส่วนสีทองจะอยู่ตรงโลโก้ HUAWEI และล้อมโมดูลกล้องหลังทรงกลมเอาไว้อีกจุดหนึ่งเท่านั้น เมื่อมองด้านข้างตัวเครื่องจะเห็นว่า HUAWEI MatePad Pro 11 ค่อนข้างบางทีเดียว เมื่อวัดความหนาของตัวแท็บเล็กก็หนาสุดเพียง 5.9 มม. เท่านั้น สามารถพกใส่กระเป๋าไปใช้งานได้ง่ายไม่กินพื้นที่ในกระเป๋ามาก

HUAWEI Matepad Pro 11 DSC00158

พอประกอบเข้ากับเคส HUAWEI Smart Magnetic Keyboard ที่ฐานจะมีแม่เหล็กสำหรับดูดติดกับตัวแท็บเล็ตเพื่อตั้งใช้งาน โดยตั้งแล้วจะเอนไปด้านหลังทำมุมราว 100 องศา เป็นระยะการกางของเคสคีย์บอร์ดสำหรับแท็บเล็ตหลายๆ รุ่น ข้อดีคือ ชุดคีย์บอร์ดและตัวเคสจะถอดแยกออกจากกันเพื่อจัดระยะการมองเห็นได้ จัดว่าใช้งานได้ดี จัดมุมให้มองเห็นสะดวก

HUAWEI Matepad Pro 11 DSC00163

ดีไซน์ HUAWEI Smart Magnetic Keyboard ใช้สีกรมท่า เน้นความเรียบง่าย มีโลโก้ของทางบริษัทอยู่มุมบนซ้ายใกล้จุดชาร์จปากกาและมีช่องสำหรับกล้องฝั่งขวาอีกหนึ่งช่องเท่านั้น ซึ่งถ้าสังเกตตรงเคสใส่ปากกา M-Pencil 2nd Generation จะเห็นว่ามีช่องเจาะอยู่พอดีกับตัวโลโก้พอดี เป็นเหมือนจุดไกด์สำหรับเก็บปากกาตอนไม่ได้ใช้งานไปในตัว

HUAWEI Matepad Pro 11 DSC00182

ตัวเคสคีย์บอร์ดสำหรับซัพพอร์ตตัวแท็บเล็ตและแป้นคีย์บอร์ดจะใช้วิธีดูดติดกันด้วยแม่เหล็กและเชื่อมต่อรับส่งข้อมูลด้วยตัว Connector สีทอง 2 จุด ซึ่งผู้ใช้สามารถดึงให้หลุดออกจากกันได้ง่ายๆ พอนำตัวฝาหลังของ HUAWEI Smart Magnetic Keyboard ไปอยู่ใกล้ๆ ก็จะดูดกลับมาติดกันโดยอัตโนมัติอีกด้วย

HUAWEI Matepad Pro 11 DSC00145

ตัวแป้นคีย์บอร์ดจะมีระยะกดปุ่ม 1.5 มม. เทียบเท่ากับระยะกดของคีย์บอร์ดโน๊ตบุ๊ค HUAWEI ในปัจจุบันนี้ จากการทดลองพิมพ์ถือว่าใช้งานได้ง่าย มีปุ่มฟังก์ชั่นติดตั้งมาให้ครบถ้วนคล้ายกับคีย์บอร์ดโน๊ตบุ๊ค ไม่ว่าจะ Page Up, Page Down, Home, End มี Function Hotkey ตรงปุ่มตัวเลข 1~7 อีกด้วย สามารถกดใช้งานได้ง่าย แต่จุดสังเกตเล็กน้อย คือ ปุ่มเครื่องหมาย +, – ข้างๆ ปุ่ม Backspace จะมีขนาดค่อนข้างเล็ก ทำให้เวลาใส่สูตรทางคณิตศาสตร์บางครั้งกดผิดได้บ้างเล็กน้อย

อย่างไรก็ตาม ตัวแป้น HUAWEI Smart Magnetic Keyboard จะเป็นแป้นภาษาอังกฤษล้วนไม่มีภาษาไทยเลย อาจจะทำให้ผู้ใช้บางกลุ่มพิมพ์งานไม่สะดวกอยู่บ้างแต่ถ้าใครพิมพ์สัมผัสได้ก็ไม่ยากนัก

HUAWEI Matepad Pro 11 DSC00179

ด้านปากกา HUAWEI M-Pencil 2nd Generation จะใช้การเชื่อมต่อแบบ Bluetooth เมื่อเริ่มใช้งานต้องจับคู่โดยเอาตัวปากกามาติดกับขอบตัวเครื่องเพื่อจับคู่ตามขั้นตอนก่อน เมื่อเสร็จก็ใช้งานได้ทันที ไม่ว่าจะเขียนจดหรือลากจากขอบหน้าจอมุมบนขวามือเฉียงเข้ามากลางหน้าจอเพื่อเซฟภาพหรือเขียนจดลงบนภาพก็ได้ โดยระบบ HarmonyOS 3.0 จะมีระบบสอนการใช้งานให้โดยอัตโนมัติ เมื่อไม่ใช้งานจะสอดเก็บเข้ากับเคสของปากกาหรือนำมาติดกับขอบหน้าจอเพื่อชาร์จแบตเตอรี่ก็ได้เช่นกัน

การเขียนใช้งานถือว่าปากกา M-Pencil 2nd Generation สามารถเขียนจดได้เป็นอย่างดีและยังวาดภาพได้ลื่นไหลเหมือนเขียนด้วยดินสอปากกา สามารถใช้วาดภาพอาร์ตออกแบบหรือเขียนการ์ตูนก็ทำได้สบายๆ จัดเป็นสไตลัสสำหรับแท็บเล็ตที่ดีอีกด้ามหนึ่ง

 

HUAWEI Matepad Pro 11 DSC00172

นอกจากนี้ทางบริษัทยังแถมอแดปเตอร์พร้อมสาย USB-C to A มาตรฐาน USB 2.0 มาให้ชาร์จอีกหนึ่งชุด เป็นอแดปเตอร์ปลั๊กหัวกลมรองรับการชาร์จแบบ HUAWEI SuperCharge เมื่อเสียบสาย USB-C เข้ากับแท็บเล็ตแล้วตัวเครื่องจะขึ้นหน้าต่างชาร์จไวให้เห็นในทันที สามารถชาร์จแบตเตอรี่ให้ HUAWEI MatePad Pro 11 ได้อย่างรวดเร็ว 

Connector & Weight

HUAWEI Matepad Pro 11 DSC00139

พอร์ตการเชื่อมต่อของ HUAWEI MatePad Pro 11 จะมีแต่ USB-C 3.1 Gen 1 อยู่ 1 ช่อง ติดเอาไว้ด้านใต้ตัวเครื่องเพื่อใช้ ส่วนปุ่มอลูมิเนียมจะติดอยู่ด้านข้างขวาของตัวเครื่องเป็นปุ่มเพิ่ม/ลดเสียงลำโพงและมีปุ่ม Power มีขีดสีแดงบริเวณขอบบนตัวเครื่องเหนือโมดูลกล้อง การทำมาร์กกิ้งเช่นนี้นอกจากได้ความสวยงามตัดกับบอดี้สีดำแล้วยังมองเห็นชัดเจนแยกประเภทปุ่มได้ง่าย ส่วนการเชื่อมต่อไร้สายรองรับ Wi-Fi 6 มาตฐาน 802.11ax และ Bluetooth 5.1

ด้านข้างตัวเครื่องทั้งสองฝั่งจะมีลำโพงสเตอริโอติดตั้งเอาไว้ มีดอกลำโพงรวมทั้งหมด 6 ตัว ให้เสียงที่ดังฟังชัดเจน เนื้อเสียงดีฟังเพลงหรือดูหนังได้อารมณ์ทีเดียวและเสียงลำโพงจัดว่าค่อนข้างดัง ซึ่งผู้เขียนแนะนำว่าถ้าเปิดดู YouTube ในห้อง แนะนำให้เปิดความดังไม่เกิน 70% นอกจากจะฟังได้ยินชัดเจนกำลังดีแล้วยังไม่รบกวนผู้อื่นเกินไปอีกด้วย

HUAWEI Matepad Pro 11 DSC00117

ขนาดและน้ำหนักของ HUAWEI MatePad Pro 11 จะมีความสูง 160.38 มม. x กว้าง 249.23 มม. และหนา 5.9 มม. ส่วนน้ำหนักรวมแบตเตอรี่จากหน้าสเปคถูกเคลมเอาไว้ที่ 449 กรัม เมื่อชั่งด้วยตาชั่งดิจิตอล จะได้น้ำหนัก 458 กรัม ซึ่งถือว่าหนักกว่าที่เคลมเอาไว้เล็กน้อย

ด้านอุปกรณ์เสริม ได้แก่ HUAWEI Smart Magnetic Keyboard กับ HUAWEI M-Pencil 2nd Generation เมื่อรวมชุดเคสน้ำหนัก 329 กรัมเข้าไปด้วย จะมีน้ำหนัก 803 กรัมด้วยกัน จัดว่าไม่หนักไม่เบาเกินไป ถ้าจะพกใส่กระเป๋าเป้คู่กับโน๊ตบุ๊คเครื่องหลักก็ไม่หนักเกินไปอย่างแน่นอน

Camera

HUAWEI Matepad Pro 11 DSC00169

ชุดกล้องหลังของ HUAWEI MatePad Pro 11 จะเป็นกล้องคู่ มีเลนส์หลักความละเอียด 13 ล้านพิกเซล f/1.8 กับเลนส์มุมกว้าง 8 ล้านพิกเซล f/2.2 เอาไว้ใช้งานด้วยกัน สามารถเก็บภาพได้อย่างคมชัดเอาไว้ใช้ทำงานก็ได้หรือจดเลคเชอร์ในห้องเรียนก็สะดวกไม่แพ้กันและยังเลือกปรับโหมดการถ่ายภาพได้ว่าจะถ่ายแบบธรรมดา, วิดีโอ, โหมด Beauty และโหมดอื่นๆ ก็ได้เช่นกัน และสามารถซูมได้ไกลสุดเป็นแบบ Digial Zoom ระยะ 10X ซึ่งถือว่าไกลทีเดียว เผื่อกรณีต้องถ่ายสิ่งที่อยู่ไกล อย่างกระดานดำหรือภาพในห้องประชุมเป็นต้น

ด้านการทดสอบถ่ายภาพด้วยเลนส์หลักและเลนส์ Ultrawide ถ้าถ่ายในที่แจ้ง มีแสงมากเพียงพอก็ถ่ายเก็บรายละเอียดภาพได้เป็นอย่างดี สีสันจัดว่าสวยและมีมิติสวยงาม สามารถถ่ายภาพเอาไว้ใช้งานในโอกาสต่างๆ ได้ ไม่ว่าจะถ่ายส่งกันในครอบครัวหรือใช้ทำงานก็ไม่มีปัญหา

IMG 20220806 175930

ด้านของเซนเซอร์และปริมาณพิกเซล จัดว่าเก็บแสงได้ดี สังเกตว่าแสงไฟในหลอดจะไม่ได้เป็นแสงแบบสว่างแต่ตัวโคมไฟเท่านั้น แต่ยังเห็นถึงแหล่งกำเนิดแสงอย่างตัวหลอดที่อยู่ด้านใน จะระยะค่อนข้างใกล้หรือไกลออกไปสักหน่อยก็ยังเก็บรายละเอียดได้ดี

IMG 20220811 115959

ถ้านำมาถ่ายภาพที่มีรายละเอียดเยอะ อย่างกลีบดอกไม้ในภาพ ก็ได้สีสันสวยงามไม่มีปัญหาและยังมีมิติดีในระดับหนึ่งอีกด้วย แต่บางครั้งที่ผู้เขียนทดลองถ่ายภาพดอกไม้เช่นกันแต่ในบางโอกาสจะมีมิติน้อยลงบ้าง ติดเป็นปื้นสีเดียวซึ่งถ้าเน้นใช้งานทั่วไปก็ไม่มีปัญหามาก

ด้านการซูมด้วยกล้องหลักที่ป้ายไฟ Food World ภาพขวา จะเห็นว่าแม้ซูม 10X เข้าไปแล้วภาพก็ยังคมชัดระดับหนึ่ง สามารถใช้งานได้อย่างแน่นอนและไม่ติดแฟลร์หรือภาพแตกอีกด้วย ทว่าการซูมสุดระยะของกล้องหลักจำเป็นต้องถือแท็บเล็ตให้นิ่งเอาไว้ราว 1-2 วินาที เพื่อให้แอพฯ กล้องประมวลผลภาพสักนิดถึงจะได้ภาพเช่นในภาพตัวอย่าง

ถ้าเป็นการถ่ายภาพวัตถุในอาคารแต่มีรายละเอียดเยอะเช่นภาพตู้ฟิกเกอร์ จะเห็นว่ากล้องของ HUAWEI MatePad Pro 11 ก็ยังเก็บภาพและได้สีสันสวยงาม แต่ภาพยังทำมิติได้ไม่ลึกมากนัก แค่พอถ่ายและเห็นรายละเอียดชัดเจน ความตื้นลึกยังไม่ชัดเจนมาก แต่อยู่ในระดับใช้งานได้แน่นอน

ส่วนภาพจากกล้องหลังถ้าถ่ายในสตูดิโอหรือห้องที่แสงสว่างมากพอ ก็สามารถถ่ายพาได้อย่างคมชัด ไม่มีปัญหาและยังตัดขอบได้ดีอีกด้วย ดังนั้นถ้าใครพก MatePad Pro 11 เข้าชั้นเรียนจดเลคเชอร์หรือฟังการประชุมในบริษัทก็ไม่มีปัญหาอย่างแน่นอน

Performance

Screenshot 20220810 004714 com.cpuid .cpu z

สเปคของ MatePad Pro 11 ติดตั้งซีพียูเป็น Qualcomm Snapdragon 870 มาให้พร้อมจีพียู Adreno 650 ในตัวสำหรับประมวลผลและเรนเดอร์ภาพและเกมขึ้นหน้าจอขนาด 11 นิ้ว ความละเอียด WQXGA (2560×1600) พาเนล OLED ขอบเขตสีกว้าง 100% ของตัวเครื่องได้อย่างไหลลื่น จะใช้ทำงานหรือเล่นเกมก็ลื่นไหลรวดเร็วไม่มีปัญหาอย่างแน่นอน

ระบบปฏิบัติการในตัวเครื่องเป็น HarmonyOS 3.0 พัฒนาจาก Android 12 ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นล่าสุด ณ ตอนนี้ หน่วยความจำในเครื่องมี RAM 8GB และ ROM 128GB ซึ่งเวลาใช้งานจริงเหลือ 105.99GB ซึ่งถือว่ายังเยอะพอใช้ติดตั้งแอพฯ และเก็บไฟล์งานได้เยอะระดับหนึ่ง แบตเตอรี่เป็นแบบลิเธียมไอออน 8,300mAh สามารถใช้งานต่อเนื่องได้หลายชั่วโมง รองรับ HUAWEI SuperCharge 10V 4A

Screenshot 20220810 004545 com.primatelabs.geekbench5

ด้านผลการทดสอบจาก Geekbench 5 เมื่อทดสอบตัวชิป Qualcomm Snapdragon 870 ในแท็บเล็ตนี้ จะได้คะแนน Single-Core สูงถึง 947 คะแนน และเมื่อเป็น Multi-Core จะเพิ่มขึ้นเป็น 3,340 คะแนน ถือว่าเทียบชั้นซีพียูระดับเรือธงหลายๆ รุ่นได้สบายๆ ตอบโจทย์ทั้งการทำงานและเล่นเกมอย่างแน่นอน

widevine

ด้าน Widevine Security สำหรับดูภาพยนตร์ในระบบสตรีมมิ่ง เมื่อเช็คด้วย DRM Info แล้ว จะเห็นว่า HUAWEI MatePad Pro 11 จะรองรับ Security Level ระดับ L3 ซึ่งเป็น Software-based DRM เท่านั้น ซึ่งสามารถใช้ดูคลิปบนอินเตอร์เน็ตได้คมชัดแต่ยังไม่ถึงระดับ HDR แต่ก็ใช้งานได้ไม่มีปัญหา

User Experience

HUAWEI Matepad Pro 11 DSC00125

ด้านการใช้งานจริง ต้องถือว่า HUAWEI MatePad Pro 11 นั้นน่าใช้มาก ไม่ว่าจะงานประกอบตัวเครื่องที่แข็งแรงสวยงาม ดีไซน์สวยหรูพรีเมี่ยมและถ้าใช้ควบคู่กับเคสคีย์บอร์ด HUAWEI Smart Magnetic Keyboard กับปากกา HUAWEI M-Pencil 2nd Generation ก็ใช้ทำงานออฟฟิศหรือจะวาดภาพทำงานอาร์ตก็ใช้งานได้เป็นอย่างดี ครบเครื่องเหมาะจะซื้อเอาไว้เป็นอุปกรณ์พกพาไปใช้งานอย่างการเข้าห้องเรียนหรือใช้จดงานประชุมก็ใช้งานได้เป็นอย่างดีด้วยพลังของชิปเซ็ต Snapdragon 870 ซึ่งเป็นชิประดับเรือธง สามารถรันแอพฯ ต่างๆ ได้อย่างไหลลื่นแน่นอน และจากที่ใช้งานจริงก็สามารถรันแอพฯ ต่างๆ ได้อย่างดีไม่มีปัญหาใดๆ รวมทั้งฟีเจอร์อย่าง Widget stacking ก็ทำงานได้เป็นอย่างดี ดูข้อมูลโดยสรุปได้เข้าใจง่ายแถมยังรวดเร็ว และแบตเตอรี่ก็ใช้งานต่อเนื่องได้หลายชั่วโมงไม่ต้องกังวลว่าแบตเตอรี่จะหมดระหว่างวันอีกด้วย

กล้องหลังความละเอียด 13+8 ล้านพิกเซล ก็ใช้ถ่ายภาพประกอบการทำงานได้เป็นอย่างดี ได้ภาพคมชัดเอาไปประกอบการนำเสนอหรือลงรายงานต่างๆ ได้สบายๆ เห็นรายละเอียดภาพชัดเจน จะเป็นวิศวกรหน้าไซต์งาน, สถาปนิกที่ต้องการถ่ายภาพมาสเก็ตช์ไอเดียหรือนักวาดที่ต้องการวาดภาพ ก็ใช้กล้องหลังถ่ายภาพเอามาออกแบบต่อได้ทันที หรือถ้าเป็นนักเรียนนักศึกษาก็ใช้กล้องหลังถ่ายภาพสิ่งที่ต้องการบันทึกมาประกอบกับเอกสารเลคเชอร์ได้ ใช้งานได้ดีไม่แพ้แท็บเล็ตระดับพรีเมี่ยมรุ่นอื่นเลย ยิ่งถ้าใครใช้สมาร์ทโฟนของทาง HUAWEI อยู่แล้วก็ใช้งานร่วมกันได้ดีมากไม่พอ แอพฯ ใน HUAWEI App Gallery ก็มีให้โหลดมากขึ้น สามารถหาแอพฯ ที่ต้องการใช้งานได้ง่ายกว่าเดิมมากอีกด้วย

ถ้าใครคิดจะซื้อ HUAWEI MatePad Pro 11 มาใช้แต่ยังลังเลอยู่ว่าจะซื้อดีไหม ถ้าจากประสบการณ์ใช้งานร่วมสัปดาห์ของผู้เขียนก็ยืนยันว่าซื้อได้เลย เป็นแท็บเล็ตที่ดีและตอบโจทย์การใช้งานด้านครีเอทีฟ, วาดภาพหรือทำงานเอกสารก็ใช้งานได้ดี แต่ขอแนะนำให้โหลดคีย์บอร์ดภาษาไทยมาเพิ่มจะทำงานได้สะดวกขึ้นมาก

Conclusion

HUAWEI Matepad Pro 11 DSC00121

ในกลุ่มแท็บเล็ตระดับพรีเมี่ยมสำหรับใช้ทำงานของฝั่ง Android ต้องยกให้ HUAWEI MatePad Pro 11 เป็นหนึ่งในรุ่นน่าใช้ ประสิทธิภาพและสเปคดี รันแอพฯ หรือโปรแกรมต่างๆ ได้ไหลลื่นไม่มีปัญหากระตุกหรือค้างแม้แต่นิดเดียว ยิ่งถ้าใครเป็นครีเอเตอร์เป็นนักวาดภาพก็ตอบโจทย์เพราะปากกา HUAWEI M-Pencil 2nd Gen ตอบสนองการลากเส้นวาดภาพหรือเขียนจดลงบนภาพหรือโน๊ตได้ดีไม่ต่างจากปากกาจริงๆ ด้ามหนึ่งเลย ด้านของคีย์บอร์ด HUAWEI Smart Magnetic Keyboard นั้น นอกจากเป็นเคสก็ถอดคีย์บอร์ดออกมาใช้งานได้ง่าย ตั้งระยะการมองเห็นได้สะดวก จัดเป็นดีไซน์ที่ดีทีเดียว

ณ ตอนนี้ทางบริษัทก็มี MatePad Pro 11 ให้เลือกซื้อได้ 2 รุ่น จะเป็นรุ่น ได้แก่ Wi-Fi ความจุ 8/128GB ซึ่งเหมาะกับผู้ใช้ที่มีสมาร์ทโฟน HUAWEI อยู่ ก็เลือกซื้อรุ่นนี้ไปใช้งานได้เลย หรือถ้าเน้นการเชื่อมต่อให้ใช้งานอินเตอร์เน็ตตลอดเวลาก็ขยับขึ้นไปรุ่น LTE ความจุ 8/256GB แทนเลยก็ดี เพราะแอพฯ และระบบ HMS ของ HUAWEI ก็ได้รับการพัฒนาให้ดีขึ้นกว่าในอดีตมาก ใช้งานได้สะดวกแน่นอน

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

แนะนำมือถือ 5G ราคาไม่เกิน 5000 ปี 2024 สเปคสุดคุ้ม น่าซื้อมาใช้งาน เทคโนโลยี 5G ในปัจจุบันนั้นได้รับความนิยมและพัฒนาให้มีสัญญาณที่ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น ในสมาร์ทโฟนหรือมือถือในรุ่นใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นรุ่นประหยัดไปจนถึงระดับเรือธงก็รองรับ 5G กันแล้วด้วย ทีมงาน NotebookSPEC ก็เลยอยากจะมาแนะนำ มือถือ 5G ราคาไม่เกิน 5000 ปี 2024...

PR-News

หัวเว่ย เตรียมเปิดตัวแอปวาดภาพใหม่สําหรับแท็บเล็ตที่พัฒนาขึ้นเองชื่อว่า GoPaint อย่างเป็นทางการ ในวันที่ 7 พฤษภาคม 2567 นี้ แอปนี้มาพร้อมกับฟีเจอร์มากมาย และนําเสนอคุณสมบัติที่ใช้งานง่ายสําหรับการวาดภาพ ในฐานะผู้นำด้านการจำหน่ายอุปกรณ์อัจฉริยะของอุตสาหกรรมที่เปิดตัวแอปวาดภาพที่พัฒนาขึ้นเอง หัวเว่ยได้รับข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับความต้องการในการสร้างสรรค์ของผู้บริโภค ด้วยแนวคิดหลักของ “Creation of Beauty” หัวเว่ยหวังที่จะส่งเสริมประสบการณ์ผู้ใช้ผ่านนวัตกรรมทางเทคโนโลยี และทำให้ทุกคนเพลิดเพลินไปกับการสร้างสรรค์ นับตั้งแต่หัวเว่ยเปิดตัวกิจกรรมการสร้างสรรค์ GoPaint Worldwide ในปี 2023...

PR-News

ด้วยเทคโนโลยีอุปกรณ์สวมใส่ที่พัฒนาอย่างต่อเนื่อง HUAWEI Band 9 ที่ผสมผสานแฟชั่น สุขภาพ และความเป็นอยู่ที่ดีในชีวิตประจำวัน ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การใช้งานที่ครอบคลุมทั้งสุขภาพ ฟิตเนส และการนอนหลับอย่างครบวงจร ซึ่งการนอนหลับที่มีคุณภาพมีประโยชน์ต่อสุขภาพในวงกว้างมากกว่าการพักผ่อนอย่างเพียงพอ โดยข้อมูลการวิจัยระบุว่า 49% ของประชากรทั่วโลกไม่พอใจกับสถานะการนอนหลับในปัจจุบันของตน โดยมีผู้คนมากกว่าล้านคนทั่วโลกที่ต้องทนทุกข์ทรมานจากปัญหาการนอนหลับ และเพื่อให้การนอนหลับมีคุณภาพดีขึ้นเราจึงจำเป็นต้องมีข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับคุณภาพการนอนหลับของเรา Advertisement  ฟีเจอร์ตรวจวัดขณะนอนหลับ HUAWEI Band 9 มาพร้อมกับฟีเจอร์นวัตกรรมที่ช่วยให้ผู้ใช้เข้าใจสถานะการนอนหลับและสุขภาพองค์รวม ด้วย HUAWEI...

SOFTWARE

แม้ว่า ChatGPT ของ OpenAI จะซ่อนโมเดล GPT-4 ที่ดีกว่าไว้หลังจากที่คุณจ่ายเงินค่าสมาชิกไปแล้ว แต่ Copilot ของ Microsoft ก็เปิดให้ใช้งาน ChatGPT ได้ฟรี คุณอยากลง ChatGPT ฟรีหรือไม่ ถ้าใช่นี่คือคำตอบ มีการพูดถึง Microsoft Copilot มากมายในช่วงที่ผ่านมานี้ เนื่องจากบริษัท Microsoft...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก