Connect with us

Hi, what are you looking for?

IT NEWS

Apple M2 เอาชนะ Ryzen 7 6800U บน Shadow of the Tomb Raider ได้เรียบร้อย

Apple M2 ชิปเซ็ท ARM รุ่นใหม่ล่าสุดที่ทาง Apple ออกแบบเองนั้นดูเหมือนจะมาแรงแบบฉุดไม่อยู่จริงๆ ล่าสุดพบผลการทดสอบเล่นเกม Shadow of the Tomb Raider ได้ FPS ดีกว่า Ryzen 7 6800U

M2 4
Apple M2 ชิปเซ็ทรุ่นใหม่ของทาง Apple ทีแซงทุกความคาดหมาย

Apple M2 นั้นเปิดตัวออกมาได้สักพักแล้ว ซึ่งตามที่ทาง Apple และผู้ที่ได้รับโอกาสทดสอบช่วงแรกๆ นั้นต่างก็พูดออกมาเป็นคะเดียวกันว่าเจ้า Apple M2 นั้นแรงเอามากๆ หากเทียบกับการที่มาพร้อมกับแกนการประมวลผลทั้งหมด 8 แกนพร้อมด้วยแกนประมวลผลทางด้านกราฟิกอีกจำนวน 10 แกน(แน่นอนว่าทาง Apple ก็เป็นผู้ที่ออกแบบสถาปัตยกรรมแกนการประมวลผลทางด้านกราฟิกนี้เองด้วย) จากผลการทดสอบหลายๆ ที่ที่มีการเปิดเผยออกมานั้นพบว่า Apple M2 มีประสิทธิภาพสูงกว่า Apple M1 อยู่ราวๆ 18% (ได้อานิสงส์มาจากการเปลี่ยนไปใช้หน่วยความจำแบบ LPDDR5 ร่วมด้วย)

อย่างไรก็ตามแต่แล้วนั้นผลการทดสอบส่วนใหญ่ที่หลุดออกมาให้เราๆ ท่านๆ ได้เห็นกันนั้นมักจะเป็นผลการทดสอบประสิทธิภาพทางด้านการทำงานของส่วนแกนการประมวลผลหลักมากกว่า สำหรับ iGPU แล้วนั้นค่อนข้างที่จะหาผลการทดสอบหลุดออกมาค่อนข้างยาก(นอกเหนือไปจากผลการทดสอบด้วย 3DMark แล้วก็ไม่เคยมีหลุดออกมาอีกเลย) 

Advertisement

ถึงแม้จะมีผลการทดสอบหลุดออกมาไม่มากเท่าไรนักแต่จากที่ทาง Apple ได้ทำการโฆษณาเอาไว้ว่า Apple M2 10-Core GPU นั้นมีประสิทธิภาพดีกว่าแกนการประมวลผลทางด้านกราฟิกบน Apple M1 ถึง 50% เลยทีเดียว(ซึ่งเป็นไปตามที่ผลการทดสอบบน 3DMark เคยหลุดออกมา) ล่าสุดงานนี้ทาง Hardware Unboxed ก็ได้จัดการนำเอา MacBook Pro รุ่นใหม่ที่มาพร้อมกับ Apple M2 มาทำการรันเกมโหด(ในอดีต) อย่าง Shadow of the Tomb Raider เทียบกับ Asus ZenBook S 13 OLED ซึ่งมาพร้อมกับหน่วยประมวลผล APU รุ่นใหม่ของทาง AMD อย่าง Ryzen 7 6800U ที่ภายในใช้ชิปกราฟิก Radeon 680M(สถาปัตยกรรม RDNA2) ผลจะเป็นอย่างไรนั้นไปติดตามกันเลย

Untitled8074

จากผลการทดสอบที่ความละเอียดระดับ FullHD นั้นพบว่าไม่ว่าจะปรับคุณภาพกราฟิกแบบใด Apple M2 ก็สามารถที่จะขับเฟรมเรทได้มากกว่า AMD Ryzen 7 6800U ทั้งหมด ซึ่งเฟรมเรทเฉลี่ยนั้นจะสูงอยู่กว่า 8 – 10% เลยทีเดียว(ในการทดสอบดังกล่าวนี้นั้นเปิดการใช้งาน SMAAT2X ร่วมด้วย) งานนี้นั้นเรียกได้ว่าเหนือความคาดหมายเป็นอย่างมากจริงๆ 

สิ่งหนึ่งที่ต้องรู้ก่อนเลยก็คือ AMD Ryzen 7 6800U นั้นมีประสิทธิภาพเทียบกับการคายความร้อนได้ถึง 25 W TDP ส่วน Apple M2 นั้นมีประสิทธิภาพเทียบกับการคายความร้อนได้ถึง 18 W TDP เท่านั้น และต้องไม่ลืมด้วยว่า macOS นั้นไม่ได้ถูกออกแบบมาไว้ใช้งานสำหรับการเล่นเกม(ซึ่งก็เลยทำให้ผู้พัฒนาเกมส่วนใหญ่ไม่ค่อนสนใจที่จะพัฒนาเกมสำหรับแพลตฟอร์ม macOS ออกมาให้ดีเท่าที่ควร)

งานนี้พูดได้คำเดียวว่าฝ่ายออกแบบหน่วยประมวลผลของทาง Apple นั้นสามารถทำงานออกมาได้อย่างดีจริงๆ ที่เหลือก็ต้องคอยดูกันต่อไปว่าทาง Apple จะมีวิธีการใดๆ ที่จะเอามาดึงให้กับบรรดานักพัฒนาทั้งแอปพลิเคชันสำหรับการใช้งานทั่วไปและเกมมาพัฒนาให้กับ macOS แบบจริงๆ จังๆ สักที

ที่มา : notebookcheck

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

สายชาร์จไอโฟนยุคนี้ มีเงินร้อยบาทนิดๆ ก็ซื้อมาต่อชาร์จได้แล้วนะ! เจ้าของไอโฟนย่อมมีสายชาร์จไอโฟนมากกว่าหนึ่งเส้นแน่นอน อย่างน้อยต้องมีติดโต๊ะที่บ้านและออฟฟิศอย่างละเส้นเป็นอย่างน้อยและอาจจะมีติดกระเป๋าคู๋กับพาวเวอร์แบงค์หรือต่อทิ้งเอาไว้กับรถยนต์เผื่อชาร์จเวลาขับรถไปไหนมาไหนจะได้ชาร์จมือถือไปดูแผนที่ไปได้ แถมยุคนี้สายชาร์จจากแบรนด์อื่นๆ ก็มีลูกเล่นร้อยแปด ไม่ว่าจะมีหัวชาร์จหลายแบบในตัว, มีหน้าจอบอกกำลังชาร์จติดมาตรงหัวชาร์จและมีกำลังชาร์จตั้งแต่หลักสิบวัตต์ไปจนร้อยวัตต์ ชาร์จได้ไม่ว่าจะ iPhone หรือ iPad ก็ได้ แม้ตอนนี้ทาง Apple จะเปลี่ยนพอร์ตไอโฟนจาก Lightning มาเป็น USB-C แล้ว แต่ผู้ใช้ที่ยังใช้ไอโฟนรุ่นเก่าที่ยังไม่พร้อมอัปเกรดมาเป็น iPhone 15...

IT NEWS

ล่าสุดมีผลทดสอบของ Snapdragon X Elite หลุดออกมาบน Geekbench 6 เผยให้เห็นประสิทธิภาพที่เทียบเท่ากับชิป AMD Ryzen 8040 “Hawk Point” และ Intel Core Ultra “Meteor Lake” ชิป Snapdragon X Elite เป็นชิปประมวลผล...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คน้ำหนักเบา 2023 พกก็ง่าย แบตก็ทน อย่างนี้มันต้องมีแล้วแหละ! นอกจากเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่เกมเมอร์และครีเอเตอร์นิยมเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว โน๊ตบุ๊คน้ำหนักเบา 2023 ก็ได้รับความนิยมมากขึ้นเพราะผู้ใช้สายออฟฟิศที่เน้นใช้ทำงานเอกสาร, เตรียมงานประชุมหรือเปิดเบราเซอร์ใช้งานเป็นหลักและบางโอกาสก็พกเครื่องใส่กระเป๋าไปไหนมาไหนบ้างก็ไม่ได้จำเป็นต้องใช้การ์ดจอแยกมากเหมือนครีเอเตอร์นัก แต่อยากได้เครื่องน้ำหนักเบาสบายไหล่ แบตเตอรี่ทนทานก็พอใจแล้ว ซึ่งโจทย์นี้ โน๊ตบุ๊คน้ำหนักเบา 2023 หลายๆ รุ่นสามารถทำงานได้สบายๆ เพราะซีพียูรุ่นใหม่ๆ ถูกพัฒนาให้ใช้ทำงานออฟฟิศทั่วไปได้เป็นอย่างดีหรือจะเอาไว้ตัดคลิปสั้นขึ้นแพลตฟอร์มต่างๆ อย่าง TikTok, YouTube Short ก็ทำได้ไม่แพ้โน๊ตบุ๊คมีการ์ดจอแยกเลย...

IT NEWS

นักวิเคราะห์ Ming-Chi Kuo ได้ยืนยันข่าวลือก่อนหน้านี้ว่า MacBook Air 15 นิ้ว จะใช้ชิป M2 ไม่ใช่ M3 หรือ M2 Pro อย่างที่หลายๆ คนแหล่งคาดเดาแม้จะใช้หน้าจอความละเอียดเท่ากับ MacBook Pro 14 ก็ตาม และคาดว่าจะมียอดขายได้ 5-6 ล้านเครื่องในปี...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก