Connect with us

Hi, what are you looking for?

รีวิว Acer

รีวิว Acer Swift 3 Intel Gen 12 เบาพกง่ายเหมือนเดิม เพิ่มเติมคือแรงและจอสวยคม! ราคา 28,990 บาท

Acer Swift 3 Intel Gen 12 รุ่นใหม่หัวใจ Intel Gen 12 น่าใช้ขึ้นเยอะ!

swift3 cover

เมื่อบริษัทแต่ละแห่งปรับนโยบายการทำงานเป็น WFH กันหลายคนแล้ว หลายคนก็หันมาหาโน๊ตบุ๊คบางเบา เช่น Acer Swift 3 Intel Gen 12 โน๊ตบุ๊คบางเบารุ่นใหม่จากทาง Acer ซึ่งคงความพกพาสะดวก บอดี้บางน้ำหนักเบาดีไซน์สวยงามเอาไว้ครบเครื่อง รวมทั้งผ่านมาตรฐาน Intel Evo การันตีคุณภาพและมาตรฐานของโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้ว่ามันสามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้อย่างรวดเร็ว, มีพอร์ตใช้งานครบถ้วนรวมทั้งแบตเตอรี่ทนทานใช้งานได้หลายชั่วโมงแล้ว ยิ่งไปกว่านั้นทาง Acer ยังติดตั้งพอร์ต Thunderbolt 4 มาให้ 2 ช่องไม่พอ ทาง Acer ยังอัพเกรดสเปคตัวเครื่องให้ดีกว่ารุ่นเดิมหลายอย่าง ไม่ว่าจะหน้าจอความละเอียด QHD รองรับขอบเขตสีกว้าง 100% sRGB, เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตด้วย Wi-Fi 6E และยังอัพเกรดเพิ่ม M.2 NVMe SSD ได้มากสุด 2TB เอาไว้เซฟงานได้มากยิ่งขึ้นไม่พอ ทาง Acer ก็ติดตั้ง Microsoft Office Home & Student 2021 มาให้ เรียกว่าครบคุ้มตามสไตล์ Acer Swift 3 ไม่มีผิด

Advertisement

Acer Swift 3 Intel Gen 12

NBS Verdicts

DSC09699

Acer Swift 3 Intel Gen 12 โน๊ตบุ๊คน้องใหม่ในตระกูล Swift 3 ซึ่งยังคงเอกลักษณ์เด่นไม่ว่าจะความบางเบาพกง่าย, ได้ซอฟท์แวร์ครบเครื่องทั้ง Windows 11 Home กับ Microsoft Office Home & Student 2021 ครบถ้วนกระบวนความ ไม่ต้องเสียเงินหาโปรแกรมเพิ่มเลยแม้แต่น้อย ยิ่งไปกว่านั้นเมื่อทาง Acer ติดตั้งซีพียู Intel 12th Gen มาให้อีก ยิ่งเพิ่มประสิทธิภาพทำให้รันโปรแกรม ทำงานต่างๆ เสร็จเร็วไหลลื่นยิ่งกว่าเดิม และเมื่อแสดงผลขึ้นหน้าจอ QHD ขนาด 14 นิ้ว ยิ่งมีพื้นที่ให้เห็นคอนเทนต์มากยิ่งขึ้นและชัดเจนกว่าเดิมมาก

ยิ่งถ้าใครชอบพกโน๊ตบุ๊คไปไหนมาไหนเป็นประจำ Acer Swift 3 Intel Gen 12 นี้ยิ่งตอบโจทย์เพราะน้ำหนักเครื่องเพียง 1.25 กิโลกรัมเท่านั้นและยังมีพอร์ต Thunderbolt 4 ถึง 2 ช่อง จึงทิ้งอแดปเตอร์เอาไว้ที่โต๊ะทำงานแล้วใช้อแดปเตอร์ GaN กำลังชาร์จเกิน 65 วัตต์ชาร์จเครื่องได้ทันทีอีกด้วย นอกจากนี้ทางบริษัทยังรับประกัน AWcer Swift 3 Intel Gen 12 ยาวนาน 2 ปี พร้อมประกัน International Travelers อีก 1 ปี โดยฟรีทั้งค่าแรงและค่าอะไหล่ทั้งหมด

กลับกัน จุดสังเกตซึ่งผู้เขียนหวังว่าทาง Acer จะอัพเกรดให้ Swift 3 รุ่นย่อยอื่นๆ เป็นอย่างแรก ก็หนีไม่พ้นการเพิ่มแรมเป็น 16GB DDR4 เพื่อให้มีพื้นที่ใช้งานมากยิ่งขึ้น แม้แรม 8GB DDR4 จะยังพอใช้งานทั่วไปได้อยู่ แต่ในระยะยาวก็คงเลี่ยงอาการหน่วง ช้า แรมหมดไม่ได้อย่างแน่นอน แต่ถ้าเน้นทำงานออฟฟิศและดูหนังฟังเพลงโดยทั่วไป ก็ไม่มีปัญหาอะไรอย่างแน่นอน

ข้อดีของ Acer Swift 3 Intel Gen 12
  1. ตัวเครื่องดีไซน์ใหม่สวยงามแข็งแรง ใช้บอดี้ทนทานยิ่งขึ้น เลือกสีที่ต้องการได้ 3 สี
  2. กางหน้าจอแล้วขอบล่างหน้าจอจะยกตัวเครื่องขึ้นเล็กน้อย ทำให้พิมพ์งานได้สะดวกยิ่งขึ้น
  3. มีเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือติดตั้งมาให้รวมกับปุ่ม Power สแกนปลดล็อคเครื่องได้สะดวกมาก
  4. ซีพียู Intel Core i5-1240P มีประสิทธิภาพดี ทำงานออฟฟิศและจัดการพลังงานได้ดี
  5. ชุดระบายความร้อน Acer TwinAir จัดการอุณหภูมิในตัวเครื่องได้ดี ใช้งานนานๆ ไม่ร้อน
  6. ติดตั้งพอร์ต Thunderbolt 4 มาให้ 2 ช่องพร้อมพอร์ตจำเป็นต่างๆ เชื่อมต่อใช้งานได้สะดวก
  7. รองรับการเชื่อมต่อ Wi-Fi 6E คลื่น 6GHz เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้เสถียรและรวดเร็ว
  8. ตัวเครื่องน้ำหนักเบา 1.25 กิโลกรัม พกพาไปไหนมาไหนได้สะดวก รองรับ Power Delivery
  9. หน้าจอขนาด 14 นิ้ว ได้ความละเอียด QHD และขอบเขตสีกว้าง 100% sRGB ใช้ทำงานได้ดี
  10. รองรับการอัพเกรด M.2 NVMe SSD ได้มากสุด 2TB เซฟไฟล์งานสำคัญไว้ในเครื่องได้มาก
  11. มี Microsoft Office Home & Student 2021 ติดตั้งมาให้ พร้อมใช้งานทันทีไม่ต้องซื้อเพิ่ม
ข้อสังเกตของ Acer Swift 3 Intel Gen 12
  1. อัพเกรดได้แค่ M.2 NVMe SSD ที่เป็นไดรฟ์หลักในเครื่องเท่านั้น
  2. มีแรมเพียง 8GB DDR4 ซึ่งน้อยเกินไปเมื่อใช้งานกับโปรแกรมต่างๆ ในปี 2022
  3. ปุ่ม F12 ไม่ได้เซ็ตคำสั่ง Function Hotkey มาให้ ควรมีคีย์ลัดให้ใช้งานด้วย

รีวิว Acer Swift 3 Intel Gen 12

Specification

Acer Swift 3 Intel Gen 12

Acer Swift 3 Intel Gen 12 รุ่นใหม่นี้ นอกจากอัพเกรดซีพียูเป็น Intel 12th Gen แล้ว ทางบริษัทยังปรับสเปคหลายๆ ส่วนให้ดียิ่งขึ้นอีกและได้ซอฟท์แวร์สำหรับทำงานครบเครื่องอีกด้วย ซึ่งรุ่นใหม่มีรายละเอียดสเปคดังนี้

สเปคของ Acer Swift 3 Intel Gen 12
  • CPU : Intel Core i5-1240P แบบ 12 คอร์ 16 เธรด (4P+8E) ความเร็ว 3.3-4.4GHz
  • GPU : Intel Iris Xe Graphics
  • SSD : แบบ M.2 NVMe ความจุ 512GB 
  • RAM : 8GB LPDDR4x บัส 4267MHz
  • Display : 14 นิ้ว ความละเอียด 2K QHD (2560×1440) พาเนล IPS
  • Ports : Thunderbolt 4 x 2, USB-A 3.2 x 2, HDMI x 1, Audio combo x 1
  • Wireless : Wi-Fi 6E มาตรฐาน 802.11ax รองรับ Bluetooth 5.2
  • Webcam : 720p HD Camera 
  • Software : Windows 11 Home, Microsoft Office Home & Student 2021
  • Weight : 1.25 กิโลกรัม
  • Price : 28,990 บาท (ราคากลาง)

Hardware & Design

DSC09695

ดีไซน์ของ Acer Swift 3 Intel Gen 12 ยังคงเส้นสายดีไซน์ตัวเครื่องเอาไว้คล้าย Swift 3 รุ่นก่อนหน้านี้ ไม่ว่าจะกรอบหน้าจอสีดำและบอดี้ตัวเครื่องอลูมิเนียม โดยรุ่นใหม่นี้จะมีตัวเลือกทั้งหมด 3 สี ได้แก่ สีเงิน Pure Silver แบบเดียวกับเครื่องที่ได้รับมารีวิวและจะมีสีทอง Haze Gold กับสีน้ำเงิน Iris Blue ให้เลือกด้วย งานประกอบจัดว่าแข็งแรงทั้งตัวตั้งแต่บอดี้ตัวเครื่องซึ่งประกบกันสนิทไปจนขาบานพับตัวเครื่อง ซึ่งแน่นมากและมีร่องตัดเฉียงส่วนขอบล่างตัวเครื่องให้ใช้นิ้วสอดดึงเปิดหน้าจอได้เลย 

นอกจากสติกเกอร์บริเวณที่วางข้อมือ จะมีสติกเกอร์รูปลายนิ้วมือติดไว้ด้วยเพราะ Acer Swift 3 Intel Gen 12 จัดการรวมเซนเซอร์สแกนลายนิ้วไว้กับปุ่ม Power เอาไว้ด้วยกัน ใช้สแกนเพื่อปลดล็อคเครื่องได้สะดวกขึ้น แต่จุดน่าสังเกตคือทาง Acer ไม่ได้ออกแบบซ่อนช่องระบายความร้อนเอาไว้เหมือนแบรนด์คู่แข่ง แต่เปิดช่องให้เห็นชัดเจนตรงขอบตัวเครื่องส่วนเหนือคีย์บอร์ดเลย แต่แม้จะมองเห็นแต่ก็ไม่ได้เด่นจนรกสายตาอย่างที่คิดนัก

DSC09635

ส่วนขาบานพับหน้าจอของ Acer Swift 3 Intel Gen 12 ถูกปรับดีไซน์การติดตั้งเอาไว้เป็นตัว L กางบานพับหน้าจอได้กว้างสุดราว 120 องศา และขอบล่างของหน้าจอจะดันกับพื้นโต๊ะแล้วยกแป้นคีย์บอร์ดให้เฉียงขึ้นเล็กน้อยราว 3 องศา ช่วยให้พิมพ์งานได้สะดวกถูกหลักสรีระศาสตร์ยิ่งขึ้นและมีก้านพลาสติกช่วยป้องกันไม่ให้บอดี้ตัวเครื่องโดนกับพื้นโต๊ะโดยตรง ช่วยให้บอดี้โน๊ตบุ๊คยังสวยงามไม่เสียสีไป

DSC09630

ฝาหลังตัวเครื่องจะเน้นความเรียบง่ายไม่มีลวดลายอะไรเลยยกเว้นแต่ย้ายโลโก้ Acer ซึ่งก่อนหน้านี้ติดอยู่ตรงกลางฝาหลังมาอยู่ขอบบนหน้าจอแทน ซึ่งโน๊ตบุ๊ค Acer รุ่นใหม่ๆ จะเป็นเช่นนี้กันหมดไม่ว่าจะเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหรือสายทำงานก็ตาม ได้ความเรียบง่ายและโชว์สีหรือลวดลายตัวเครื่องได้เต็มที่กว่าเดิม

DSC09592

ฝาประกบด้านใต้ตัวเครื่องจะมีช่องลมเข้าเป็นแถบยาวสองแถวอยู่ เพื่อดึงลมเข้าระบบระบายความร้อน Acer TwinAir และมีชิ้นยางพลาสติกติดอยู่ 4 มุมเพื่อรองตัวเครื่องไม่ให้ลื่นและป้องกันบอดี้โดนกับพื้นโต๊ะโดยตรง ล็อคไว้ด้วยน็อตหัวแฉก (Philips Head) อีก 10 ตัว โดย 4 ดอกขอบล่างตัวเครื่องจะเป็นน็อตสั้นและส่วนอื่นเป็นน็อตยาวทั้งหมด ทว่าเวลาต้องการเปิดฝาอัพเกรดจะมีน็อตตัวสุดท้ายซ่อนอยู่ใต้สติกเกอร์รับประกันของทาง Acer หากผู้ใช้คนไหนอยากเปลี่ยน SSD ให้มีความเร็วสูงขึ้นกว่าเดิมแนะนำให้ร้านค้าเป็นผู้เปิดฝาอัพเกรดให้จะดีกว่า

Screen & Speaker

DSC09640

หน้าจอของ Acer Swift 3 Intel Gen 12 ยังมีขนาด 14 นิ้ว อัตราส่วนหน้าจอ 16:9 เท่าเดิม แต่อัพเกรดความละเอียดหน้าจอจาก Full HD ในรุ่นก่อนให้เป็น QHD (2560×1440) พาเนล IPS มีอัตราส่วนหน้าจอต่อตัวเครื่องอยู่ที่ 86% และแสดงผลขอบเขตสีหน้าจอได้กว้าง 100% sRGB อีกด้วย เวลาทำงานก็มีพื้นที่บนหน้าจอเอาไว้เปิดงานหรือคอนเทนต์ต่างๆ ได้เยอะยิ่งขึ้น รวมทั้งมีองศาการมองเห็นกว้าง 178 องศา ทำให้มองเห็นได้จากหลายมุมและยังปรับค่า Refresh Rate ได้ระหว่าง 48 หรือ 60Hz เพื่อถนอมแบตเตอรี่ให้ใช้งานได้นานยิ่งขึ้นอีกด้วย

ด้านขอบเขตสีหน้าจอ เมื่อจัดการ Calibrate ด้วย Calibrite รวมทั้งเซ็ตโปรไฟล์สีด้วย DisplayCal 3 จะได้ค่า Gamut coverage ระดับ 92.8% sRGB, 64.8% Adobe RGB, 68.2% DCI-P3 ส่วน Gamut Volume ระดับ 96.8% sRGB, 66.7% Adobe RGB, 68.5% DCI-P3 เทียบค่าความเที่ยงตรงสีสันบนจอเป็น Delta-E แล้วอยู่เฉลี่ย 0.82 ซึ่งน้อยกว่า 2 ก็จัดได้ว่าเที่ยงตรงตามหน้าสเปคบนเว็บไซต์ไม่พอ ยังใช้พรู้ฟสีงานอาร์ต, แต่งภาพทำโปสเตอร์หรือแต่งภาพถ่ายก็ได้

ความสว่างหน้าจอของ Acer Swift 3 Intel Gen 12 วัดความสว่างได้ 328 cd/m2 ซึ่งสว่างไล่เลี่ยกับโน๊ตบุ๊ค Intel Evo หลายๆ รุ่นในปัจจุบัน สามารถปรับความสว่างหน้าจอสู้แสงแดดได้สบายๆ ไม่มีปัญหาจอมืดสู้ความสว่างไม่ได้อย่างแน่นอน หากนั่งทำงานในออฟฟิศผู้เขียนแนะนำให้ปรับความสว่างไว้ราว 60% ก็สว่างเพียงพอมองเห็นเนื้อหาต่างๆ ได้อย่างแน่นอน

ลำโพง DTS Audio ทั้งสองดอกตรงขอบล่างตัวเครื่องเมื่อปรับลำโพง 100% แล้ววัดด้วยเครื่องวัดเสียงจะได้ความดังราว 80dB และโทนเสียงตอนฟังเพลงจะเด่นด้านเสียงนักร้องและเครื่องดนตรีเป็นหลัก ส่วนเสียงเบสเสริมมีซัพพอร์ตระดับหนึ่งแต่ไม่ถึงกับหนักแน่นมีแรงปะทะเท่าที่ควร ดังนั้นถ้าใครฟังเพลงแนวแจ๊ส ป็อป หรือคลาสสิคเป็นหลักจะได้เสียงดีชัดเจนแต่ฝั่งเพลงร็อคหรือ EDM ถือว่าพอฟังได้แต่ไม่โดดเด่นน่าประทับใจนัก หากใครอยากได้แรงปะทะของเบสเพื่ออรรถรสตอนฟังเพลง แนะนำให้ต่อลำโพงแยกจะดีที่สุด

Keyboard & Touchpad

DSC09664

คีย์บอร์ดของ Acer Swift 3 Intel Gen 12 จะใช้เลย์เอ้าท์แบบ Tenkeyless เท่ากับ Swift 3 รุ่นก่อนหน้านี้ ติดตั้ง Function Key มาให้ครบถ้วน โดยแยกเอาไว้ตามปุ่มต่างๆ และยังมีคำสั่ง Fn+F เพื่อปรับโหมดการทำงานของตัวเครื่องได้ 3 โหมดเหมือนโน๊ตบุ๊ค Acer ทุกรุ่น และสังเกตว่าปุ่ม Grave Accent (~) จะยังคงเป็นปุ่มขนาดครึ่งเดียวเท่าเดิม เพราะจริงๆ แล้วปุ่มดังกล่าวไม่ได้เป็นปุ่มสำคัญและใช้งานบ่อยเท่ากับคนไทยซึ่งเซ็ตเป็นปุ่มเปลี่ยนภาษาของคีย์บอร์ด

อีกอย่าง จุดสังเกตหนึ่งที่ไม่ควรมองข้าม คือ ทาง Acer ไม่มีคำสั่ง Fn Lock ติดมาให้เหมือนคีย์บอร์ดของโน๊ตบุ๊คสายทำงานหลายรุ่นในปัจจุบันนี้ ซึ่งปกติมักเซ็ตไว้ตรงปุ่ม Esc ดังนั้นเวลากด Function Hotkey จะต้องกด Fn ค้างเอาไว้ก่อนเรียกใช้งานเสมอ สลับเลเยอร์คำสั่งไม่ได้

ไฟ LED Backlit ของคีย์บอร์ดจะเป็นไฟสีขาว ปรับความสว่างของไฟได้ ช่วยให้ผู้ใช้ที่พิมพ์สัมผัสไม่คล่องสามารถพิมพ์งานในที่แสงน้อยได้สะดวกยิ่งขึ้น ซึ่งแสงไฟจะลอดทั้งตัวอักษรภาษาไทยและอังกฤษรวมทั้งมีไฟเรืองรอบกรอบปุ่มอีกด้วย

DSC09670

ด้านปุ่ม Function Key บางปุ่ม จะถูกเซ็ตเอาไว้รวมกัน ตัวอย่างเช่นคำสั่ง Print Screen รวมกับคีย์ลัดเรียก Snipping Tool และปุ่ม Delete ถ้ากด Fn ค้างไว้ก่อนจะเปลี่ยนเป็น Insert ด้วย แต่สังเกตว่าปุ่ม F12 ถูกเว้นคีย์ลัดเอาไว้และเซ็ตคำสั่งอะไรเพิ่มเข้าไปไม่ได้อีกด้วย จัดว่าน่าเสียดายอยู่บ้างเพราะหากเซ็ตคีย์ลัดสำคัญ เช่น คีย์ลัดแทน Windows+Tab หรือคำสั่งปิด Webcam เอาไว้น่าจะใช้ประโยชน์ได้เยอะกว่านี้

DSC09669

คีย์ลัดของ Acer Swift 3 Intel Gen 12 ถูกเซ็ตรวมกับปุ่ม F1-F12 ซึ่งมีคำสั่งใช้งานหลักติดตั้งมาให้ครบถ้วนแต่เว้นปุ่ม F12 เอาไว้ โดยมีคำสั่งดังนี้

  • F1-F3 – ปิด, ลดหรือเพิ่มเสียงลำโพง
  • F4 – ปิดหรือเปิดไมโครโฟน ถ้าปิดอยู่จะมีไฟ LED สีขาวติดขึ้นมา
  • F5-F6 – ลดหรือเพิ่มความสว่างหน้าจอ
  • F7 – ปุ่ม Project ตั้งค่าการแสดงผลหน้าจอหลักและเสริม
  • F8 – ปุ่ม Log Out กลับมาหน้า Lock Screen เพื่อกรอกรหัสผ่าน
  • F9 – Airplane Mode
  • F10 – ปิดหรือเปิดการทำงานทัชแพด
  • F11 – ปรับความสว่าง LED Backlit ของคีย์บอร์ด

สำหรับทัชแพดของ Acer Swift 3 Intel Gen 12 จะมีขนาดใหญ่และเซ็ตเยื้องมาฝั่งขวามือ สังเกตว่าริมฝั่งขวามือทัชแพดจะพอดีกับริมปุ่ม Alt ฝั่งขวาและริมซ้ายร่นจากขอบของ Spacebar เข้ามาเล็กน้อย ออกแบบให้ซ่อนปุ่มคลิกซ้ายขวาและรองรับ Gesture Control ของ Windows ครบถ้วนพร้อมใช้งาน

ด้านการใช้งานต้องถือว่าตัวทัชแพดแม้จะหลบสันมือซ้ายแต่มือขวาจะพาดลงทัชแพดเต็มๆ ดังนั้นถ้าใครใช้เลคเชอร์ในห้องเรียนก็แนะนำให้ยกสันมือขึ้นเล็กน้อยเพื่อไม่ให้วางมือบนทัชแพดแล้วเกิดปัญหาทัชแพดทำงานเอง หรือถ้าต่อเมาส์ได้ก็กดปิดทัชแพดทิ้งไปก็ได้ ช่วยให้ทำงานได้สะดวกยิ่งกว่าเดิมมาก

Connector / Thin & Weight

พอร์ตการเชื่อมต่อของ Acer Swift 3 Intel Gen 12 ยังติดตั้งเอาไว้ด้านข้างเครื่องทั้งสองฝั่งแต่ได้รับการอัพเดทให้ทันสมัยขึ้นและมีพอร์ตพื้นฐานต่างๆ ติดตั้งมาให้ครบเครื่อง ได้แก่

  • ฝั่งซ้ายจากซ้ายมือ – Thunderbolt 4 x 2 ช่อง, HDMI x 1, USB-A 3.2 x 1
  • ฝั่งขวาจากซ้ายมือ – Audio combo x 1, USB-A 3.2 x 1, Kensington Lock
  • การเชื่อมต่อไร้สาย – Wi-Fi 6E มาตรฐาน 802.11ax รองรับ Bluetooth 5.2

ในแง่ของพอร์ตการเชื่อมต่อต้องถือว่าครบเครื่องพร้อมใช้งาน จะต่อชาร์จแบตเตอรี่ผ่าน Thunderbolt 4 หรือหน้าจอแยกผ่าน HDMI ก็ไม่ต้องพึ่ง USB-C Multiport Adapter เสมอไป จะต่อเมาส์คีย์บอร์ดและโอนไฟล์พร้อมๆ กันก็มี USB-A 3.2 รอให้ใช้งานอีก 2 ช่องด้วย แต่น่าเสียดายเล็กน้อยว่าทาง Acer ไม่มี MicroSD Card Reader ติดตั้งมาให้ จะได้โอนไฟล์ออกมาใช้งานได้สะดวกยิ่งขึ้น

DSC09587

น้ำหนักเมื่อชั่งด้วยตาชั่งดิจิตอลแล้ว จะเห็นว่าน้ำหนักตัวเครื่องอย่างเดียวอยู่ที่ 1.28 กิโลกรัม จัดว่าเบาไล่เลี่ยกับรุ่นก่อนมากและตรงกับที่เคลมเอาไว้ไม่มีผิด พอรวมกับอแดปเตอร์พอร์ต USB-C รุ่นใหม่กำลังชาร์จ 65 วัตต์ซึ่งเบาเพียง 0.17 กิโลกรัมแล้ว จะหนักเพียง 1.46 กิโลกรัมเท่านั้น

กล่าวได้ว่า Acer Swift 3 Intel Gen 12 ยังคงเอกลักษณ์เรื่องน้ำหนักเบาเอาไว้ได้เหมือนเดิมไม่พอ เมื่อตัดช่องอแดปเตอร์แบบเก่าทิ้งไปแล้วพึ่งการชาร์จผ่าน Thunderbolt 4 อย่างเดียว ทำให้ผู้ใช้ใช้ปลั๊ก GaN กำลังชาร์จ 65 วัตต์ขึ้นไปชาร์จทั้งสมาร์ทโฟนและ Acer Swift 3 ได้พร้อมกัน หรือจะพกอแดปเตอร์ของตัวเครื่องติดไปก็ไม่หนักมากและยังพกพาง่ายอีกด้วย

Inside & Upgrade

DSC09599

ด้านการอัพเกรดจะเห็นว่า Acer Swift 3 Intel Gen 12 ค่อนข้างมีจำกัด จะอัพเกรดได้ก็มีแต่ M.2 NVMe SSD ความจุ 512GB ประจำเครื่องเท่านั้น ซึ่งรองรับความจุมากสุด 2TB ด้านของแรมใต้แผ่นฝาโลหะก็เป็นออนบอร์ดอยู่แล้ว ซึ่งผู้เขียนคิดว่าไม่จำเป็นต้องอัพเกรดก็ได้ ใช้งานเดิมๆ แล้วแบ็คอัพงานเข้า External HDD/SSD แทนจะสะดวกกว่าและไม่มีปัญหากับประกันตัวเครื่องด้วย

Performance & Software

 

Acer Swift 3 Intel Gen 12 จะติดตั้งซีพียู Intel Core i5-1240P แบบ 12 คอร์ 16 เธรด (4P+8E) ความเร็ว 3.3-4.4GHz สถาปัตยกรรม Alder Lake ค่า TDP 28 วัตต์มาให้ ใช้การ์ดจอออนบอร์ด Intel Iris Xe Graphics และตัวซีพียูรองรับชุดคำสั่งพื้นฐานครบถ้วนและเมนบอร์ดรองรับอินเตอร์เฟส PCIe 4.0 ทำให้ผู้ใช้ใส่ M.2 NVMe SSD รุ่นใหม่ความเร็วสูงความจุสูงสุด 2TB ได้ เหมาะกับผู้ใช้คนไหนต้องเอางานไปนำเสนอกับลูกค้าบ่อยๆ ไม่อยากพก External HDD/SSD ให้หนักก็เปลี่ยน SSD แทนก็ดีเช่นกัน

ram

อย่างไรก็ตาม Acer Swift 3 Intel Gen 12 ยังใช้แรมออนบอร์ดความจุ 8GB LPDDR4x บัส 4267MHz เหมือนรุ่นก่อนหน้า ซึ่งในปี 2022 อาจจะดูน้อยไปแล้ว แต่ยังพอสำหรับใช้ทำงานเอกสาร, เปิดเว็บเบราเซอร์ทำงานหรือตัดต่อแต่งภาพได้ดีระดับหนึ่งอยู่ และจากการทดลองใช้งานดูสัปดาห์หนึ่งแล้ว ถ้าใช้ทำงานเอกสาร, เปิดเว็บเบราเซอร์หรือดูหนังฟังเพลง แรม 8GB ก็ยังทำงานได้ดีไม่มีอาการแรมเต็มจนช้าหรือหน่วงเหมือนโน๊ตบุ๊ครุ่นอื่นๆ เลย

gpu

การ์ดจอออนบอร์ดของ Acer Swift 3 Intel Gen 12 เป็น Intel Iris Xe Graphics ซึ่งมันใช้เรนเดอร์ภาพขึ้นหน้าจอความละเอียด 2K QHD ได้ดีไม่มีปัญหา จะใช้แต่งภาพกับโปรแกรมตระกูล Photoshop ก็ได้ไม่เกิดอาการหน่วงช้าให้กวนใจ ซึ่งนักเรียนนักศึกษาสามารถใช้แต่งภาพประกอบรายงาน, พรีเซนต์งานแม้แต่ตัดต่อภาพกับวิดีโอ Vlog สั้นๆ การ์ดจอนี้ก็ใช้งานได้ดีไม่มีปัญหาและรองรับชุดคำสั่งพื้นฐานครบถ้วนไม่ว่าจะ OpenCL, DirectCompute, DirectML, Vulkan, OpenGL 4.6 

devicemgr

ภายในตัวเครื่องเมื่อเช็คด้วย Device Manager จะเห็นว่า Acer Swift 3 Intel Gen 12 ติดตั้งชิ้นส่วนสำคัญมาให้ครบพร้อมใช้งาน ไม่ว่าจะเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือของ ELAN WBF ซึ่งรวมเอาไว้กับปุ่ม Power มีชิป TPM 2.0 สำหรับรักษาความปลอดภัยของข้อมูลในเครื่อง ยิ่งไปกว่านั้น Wi-Fi PCIe Card ยังอัพเกรดเป็น Intel Killer AX1675i รองรับ Wi-Fi 6E คลื่น 6GHz แบนด์วิธกว้างระดับ 160MHz ทำให้รับส่งสัญญาณ Wi-Fi ได้เสถียรและรวดเร็วต่อเนื่องไม่โดนรบกวนด้วยคลื่น Wi-Fi อื่นๆ อีกด้วย

ssd

M.2 NVMe SSD ในเครื่องจากการเช็คด้วย Device Manager แสดงรุ่นเป็น Micron 2450 อิงจากหน้าสเปคของผู้ผลิต คือ อินเตอร์เฟสเป็น PCIe 4.0 x4 ความเร็ว Sequential Read ระดับ 3,500 MB/s และ Sequential Write 3,000 MB/s มีค่าความทนทานอ่านเขียนไฟล์เข้าออกไดรฟ์ (TBW หรือ TerraByte Written) ระดับ 300 TBW เท่ากับ M.2 NVMe SSD ความจุ 512GB รุ่นอื่นๆ ในท้องตลาด ส่วนผลทดสอบหลังวัดด้วย CrystalDiskMark 8 ได้ความเร็ว Sequential Read 3,480 MB/s และ Sequential Write 3,350 MB/s หากใช้ทำงานทั่วไปถือว่าเร็วดีไม่มีปัญหา ใช้เปิดโปรแกรมและเรียกไฟล์งานต่างๆ ได้อย่างรวดเร็วแน่นอน

หากคนไหนอยากอัพเกรดเป็น M.2 NVMe SSD อินเตอร์เฟส PCIe 4.0 ซึ่งความเร็วสูงกว่านี้ แนะนำให้เปลี่ยนเป็น Kingston KC3000, PNY XLR8 CS3040 หรือ WD Black SN850 จะสามารถโหลดไฟล์และเปิดโปรแกรมได้อย่างรวดเร็วขึ้นมาก

ด้านการเรนเดอร์ 3D CG ด้วยการ์ดจอออนบอร์ด Intel Iris Xe Graphics ก็ถือว่าทำงานได้ดีทีเดียว โดย CINEBENCH R15 สามารถทำคะแนน OpenGL ได้ 80.11 fps และคะแนนซีพียูได้ 1,238 cb ซึ่งประสิทธิภาพระดับนี้สามารถใช้ Preview โมเดล 3D ได้ดีระดับหนึ่ง นำไปพรีเซนต์งานกับลูกค้าได้เลย ส่วน CINEBENCH R20 ซึ่งเน้นทดสอบพลังการเรนเดอร์ของซีพียูอย่างเดียว ได้คะแนน 2,884 pts จัดว่า Intel Core i5-1240P นั้นมีประสิทธิภาพดีพอทำงานหนักได้ดีพอสมควร ไม่หน่วงเกินไปอย่างแน่นอน

3dmark

กลับกัน ด้านการเล่นเกมเมื่อทดสอบด้วย 3DMark Time Spy จะได้คะแนนเฉลี่ย 1,389 คะแนน แยกเป็นคะแนนซีพียู 5,536 คะแนน และ Graphics score 1,227 คะแนน กล่าวคือ Acer Swift 3 Intel Gen 12 ในส่วนพลังของซีพียูสามารถใช้เล่นเกมได้แต่ Intel Iris Xe Graphics ในซีพียูไม่ได้ออกแบบมาเพื่อเล่นเกมเป็นหลัก ดังนั้นถ้าใครต้องการเล่นเกมฆ่าเวลาสักหน่อย จะเหมาะกับเกมแนว 8-bit หรือเกมอินดี้ไม่กินสเปคเยอะนัก

pcmark10

ด้านการทำงาน เมื่อทดสอบด้วยโปรแกรมจำลองการทำงานอย่าง PCMark 10 จะเห็นว่า Acer Swift 3 Intel Gen 12 ทำคะแนนเฉลี่ยได้ 4,580 คะแนน นับว่าได้คะแนนดีไล่เลี่ยกับโน๊ตบุ๊คทำงานหลายๆ เครื่องซึ่งได้ทดสอบก่อนหน้านี้ หากดูแยกเป็นหมวดหมู่จะเห็นว่า Swift 3 รุ่นนี้เด่นด้านการรันโปรแกรม ประชุมออนไลน์หรือเปิดเบราเซอร์ขึ้นมาใช้งานจะทำได้ดีไหลลื่น ด้านการทำงานกับไฟล์เอกสารและตัดต่อแต่งภาพก็สามารถทำงานได้ดีไม่แพ้กัน

คาดว่าเมื่อ Intel 12th Gen มีคอร์ซีพียูติดตั้งมาให้ 2 ชุดแล้ว Intel Thread Director จัดสรรให้ P-Core ประสานงานกับการ์ดจอออนบอร์ดเพื่อทำงานกราฟฟิคได้เต็มที่และฝากงานทั่วไปอย่างการเช็คเมล์หรือรันระบบหลังบ้านของ Windows และอื่นๆ ด้วย E-Core ไป ทำให้คะแนนตอนทดสอบได้เท่ากัน ดังนั้น Acer Swift 3 Intel Gen 12 จึงตอบโจทย์ผู้ใช้หลากหลายกลุ่ม ไม่ว่าจะพนักงานบริษัทซึ่งทำงานแบบ WFH หรือเซลส์และ AE ที่ต้องออกไปพบลูกค้า รวมไปถึงนักเรียนนักศึกษาก็นำไปทำงาน, รายงานและยังเอาไปพรีเซนต์งานต่างๆ ได้สะดวกมาก

main

อีกซอฟท์แวร์สำคัญประจำโน๊ตบุ๊คสายทำงานอย่าง Acer Care Center เองก็ถูกติดตั้งมาให้ใช้งานด้วย โดยซอฟท์แวร์นี้จะคอยล้างไฟล์ขยะ, เช็คไดรฟ์ SSD ในเครื่องรวมทั้งเอาไว้อัพเดทเฟิร์มแวร์ของตัวเครื่องให้ทันสมัยอยู่เสมอ ส่วนตัวผู้เขียนแนะนำให้เปิดโปรแกรมนี้มาอัพเดทและเช็คสภาพตัวเครื่องเดือนละ 1-2 ครั้ง จะช่วยให้ Acer Swift 3 Intel Gen 12 ใช้ทำงานได้ดีตลอดอายุการใช้งานอย่างแน่นอน

Battery & Heat & Noise

DSC09600

แบตเตอรี่ใน Acer Swift 3 Intel Gen 12 จากที่หน้าเว็บไซต์ได้เคลมเอาไว้ จะสามารถใช้งานได้นานสุดราว 10 ชั่วโมง 30 นาทีด้วยกัน โดยแบตเตอรี่ผลิตโดย SMP แบบลิเธียมโพลีเมอร์ ความจุ Typical Capacity 3,634mAh ได้ 55.9Wh และ Rated Capacity อยู่ที่ 3,545mAh หรือ 54.5Wh จัดว่าเยอะไล่เลี่ยกับโน๊ตบุ๊คบางเบาหลายๆ รุ่นในปัจจุบันนี้

batterymon

เมื่อทดสอบด้วยโปรแกรม BatteryMon ตามมาตรฐานของทางเว็บไซต์ โดยลดความสว่างหน้าจอต่ำสุด, เปิดลำโพง 10%, ปิดไฟ LED Backlit ของคีย์บอร์ด, ปรับโหมดตัวเครื่องให้ประหยัดพลังงานโดยกด Fn+F และเปิด Battery Saver ของ Windows ใช้ Microsoft Edge ดูคลิปใน YouTube นาน 30 นาที จะเห็นว่า Acer Swift 3 Intel Gen 12 สามารถใช้งานต่อเนื่องได้นานสุด 7 ชั่วโมงกับ 10 นาที

สำหรับระยะเวลาใช้งานถือว่ายาวนานระดับหนึ่งแต่ยังไม่ถึงกับที่เคลมเอาไว้ก็ตาม แต่ก็นานพอใช้ประชุมงาน, เข้าห้องเรียนและพกไปไหนมาไหนได้สบายๆ ถ้าให้ใช้งานได้นานจริงๆ ก็พกปลั๊ก GaN หรืออแดปเตอร์ติดกระเป๋าเอาไว้เสมอจะแก้ปัญหาเรื่องนี้ได้

DSC09608

ระบบระบายความร้อน Acer TwinAir แบบ 118 ครีบติดตั้งเอาไว้ขอบบนของตัวเครื่องเป็นพัดลมโบลวเวอร์คู่ ซึ่งทางบริษัทเคลมเอาไว้ว่ามันสามารถระบายความร้อนให้ Acer Swift 3 Intel Gen 12 ได้ดีขึ้นกว่ารุ่นก่อนถึง 35% และมีฮีตไปป์ 2 เส้น พาดจาก Intel Core i5-1240P มาฮีตซิ้งค์เพื่อนำความร้อนออกจากเครื่อง

high temp

ความร้อนเมื่อวัดตอนรันโปรแกรม Benchmark เพื่อดูว่าตัวเครื่องจะมีอุณหภูมิสูงสุดกี่องศา จะเห็นว่าอุณหภูมิในตัวเครื่องอยู่ที่ 48~93 องศา เฉลี่ย 54 องศาเซลเซียส เป็นอุณหภูมิที่ไม่มีโอกาสเกิดขึ้นบ่อยๆ หากไม่ได้รันโปรแกรมใหญ่ต่อเนื่องหลายชั่วโมง ดังนั้นถ้าใครซื้อ Acer Swift 3 Intel Gen 12 ไปใช้งานทั่วไป ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องความร้อนของตัวเครื่องจะพุ่งสูงอย่างในผลการทดสอบนี้

User Experience

DSC09696

ประสบการณ์การพก Acer Swift 3 รุ่นใหม่ไปทำงานตามสถานที่ต่างๆ จะเขียนคอนเทนต์, ตอบอีเมล์งานหรือแม้แต่ส่งไฟล์งานไปมาก็ทำได้ดีไม่มีปัญหา เพราะตัวเครื่องเบาเพียง 1.2 กิโลกรัม ทำให้ไม่หนักไหล่เกินไปเวลาพกเครื่องใส่กระเป๋าไปไหนมาไหน และระยะเวลาใช้งานแบตเตอรี่ 7 ชม. จากที่ทดสอบได้ เวลาใช้งานจริงก็ไม่ได้เป็นปัญหามาก เพราะปกติแล้วผู้ใช้บางกลุ่มเช่นผู้เขียนอาจจะเปิดโน๊ตบุ๊คแล้วทำงานราว 30 นาทีหรือ 1 ชม. แล้วพับเครื่องเข้าโหมด Sleep แล้วไปธุระต่ออยู่บ่อยๆ ถ้าใช้งานแล้วเครื่องโชว์ว่าแบตเตอรี่เหลือน้อย ก็ต่อปลั๊กชาร์จไฟได้เลย

สำหรับพอร์ตการเชื่อมต่อก็ได้มาครบเครื่องพร้อมทำงานไม่ว่าจะ Thunderbolt 4 x 2 ช่องและยังมีพอร์ตพื้นฐานอย่าง HDMI, USB-A 3.2, Audio combo ติดมาให้ครบ เลยไม่จำเป็นต้องพก USB-C Multiport Adapter ไปไหนมาไหนบ่อยๆ ยกเว้นกรณีจะต่อพอร์ตบางประเภท เช่น LAN หรือจะต้องโอนไฟล์จาก SD Card ในส่วนนั้นก็ต่ออแดปเตอร์แบบพิเศษแยกเฉพาะเลยก็ได้ ดังนั้นในแง่ของพอร์ตเมื่อพกเครื่องไปใช้งานจริงก็สะดวกมาก จะต่อ HDMI พรีเซนต์งานหรือโอนไฟล์เข้าออกเครื่องก็ง่ายไปหมด

สำหรับเรื่องแรม 8GB LPDDR4x ซึ่งยังเป็นความจุขั้นต่ำอยู่และทาง Acer ยังไม่เพิ่มให้เป็น 16GB เหมือนโน๊ตบุ๊คบางเบาหลายๆ รุ่นในปัจจุบันก็ไม่ได้เป็นปัญหาใหญ่นัก นั่นเพราะถ้าใช้งานจริงแล้ว ตัวแรม 8GB ยังใช้เปิดเบราเซอร์ทำงานราว 10 แท็บได้อยู่พร้อมเปิดงานเอกสารไปด้วยได้และเครื่องยังไม่ได้ทำงานช้านัก ขอแค่บริหารโปรแกรมและแท็บซึ่งเปิดค้างอยู่ให้ดีเท่านี้ก็ใช้งานได้ ไม่ต้องกังวลว่าแรมจะไม่พอใช้งาน

Conclusion & Award

DSC09698

Acer Swift 3 Intel Gen 12 สานต่อจุดเด่นของตระกูล Swift 3 ได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะคงน้ำหนักตัวเครื่องให้เบาพกง่ายเท่าเดิมที่ 1.2 กิโลกรัม ติดตั้งเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือมาให้โดยรวมเอาไว้กับปุ่ม Power ทำให้กระชับพื้นที่ กดใช้งานได้ง่าย และยังอัพเกรดตัวเครื่องเพิ่มอีกหลายส่วน ไม่ว่าจะความละเอียดหน้าจอขึ้นเป็นระดับ 2K QHD, เพิ่มพอร์ต Thunderbolt 4 มาถึง 2 ช่อง หรือจะให้ Wi-Fi PCIe Card แบบรองรับ Wi-Fi 6E มาด้วย ทำให้มันเป็นโน๊ตบุ๊คบางเบาที่เหมาะกับคนทำงานและนักเรียนนักศึกษาเป็นอย่างมาก

ด้านของแรม 8GB ในตัวเครื่อง ในส่วนนี้ต้องถือว่าเป็นความจุมาตรฐานซึ่งโน๊ตบุ๊คทำงานหลายๆ เครื่องมีให้ผู้ใช้เอาไว้ทำงาน ซึ่งจริงๆ แล้วหลายคนอาจจะคิดว่าแรมในปี 2022 ควรจะมี 16GB ขึ้นไป แต่จริงๆ แล้วสำหรับ Acer Swift 3 Intel Gen 12 เอง มี 8GB ก็ไม่ถือว่าเป็นปัญหาใหญ่นั่นเพราะซีพียูเองก็สามารถจัดการงานให้เสร็จได้รวดเร็ว และบัสแรมก็เร็วพอรับส่งงานต่างๆ ได้ไวอยู่ เหลือแค่ผู้ใช้ที่เป็นเจ้าของเครื่องต้องคอยบริหารการใช้งานโปรแกรมในเครื่อง ไล่ปิดโปรแกรมหรือหน้าแท็บเบราเซอร์ต่างๆ ที่ไม่ได้ใช้งานออกไปบ้างไม่ต้องเปิดค้างเอาไว้เหมือนเมื่อก่อน เท่านี้มันก็ใช้งานได้ดีแล้ว

award

NBS award 4 Mobility

best mobility

Acer Swift 3 รุ่นใหม่ยังคงน้ำหนักตัวเครื่องเบาเพียง 1.2 กิโลกรัม พกพาสะดวกและยังมีพอร์ต Thunderbolt 4 x 2 ช่องกับพอร์ตพื้นฐานต่างๆ ติดตั้งมาครบเครื่อง จะพกเครื่องไปเรียนกหรือพรีเซนต์งานกับลูกค้าก็ง่ายมาก คู่ควรกับรางวัล Best Mobility อย่างไม่ต้องสงสัย

award new Design

best design

การออกแบบ Acer Swift 3 รุ่นใหม่นี้นอกจากความสวยงามเรียบง่าย เลือกได้ 3 สีและให้ฟีเจอร์จำเป็นอย่างเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือมาครบถ้วนแล้ว ยังดีไซน์ให้เวลากางหน้าจอทำงานแล้วขอบหน้าจอส่วนล่างจะยกตัวเครื่องขึ้นเล็กน้อย ทำให้พิมพ์งานสะดวกขึ้นด้วย ก็สมควรได้รางวัล Best Design เช่นกัน

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

PC Review

Intel Core i7 14th Gen คู่ Arc A770 ประกอบคอมตัวจบสำหรับคอเกมและครีเอเตอร์ 2024 เพื่อผู้ใช้ระดับ Performance Intel Core i7-14700 จัดเป็นซีพียูรุ่นใหม่ล่าสุด ที่มาพร้อมการเป็น Hybrid Core โดดเด่นทั้งประสิทธิภาพและการใช้พลังงาน เมื่อจับคู่กับ Intel Arc A770...

รีวิว MSI

MSI Claw A1M เกมมิ่งพีซี Handheld ที่ใช้ทำงานก็ได้ เล่นเกมสบายด้วยพลัง Intel Core Ultra!! ความสุขของใครหลายคน คือได้นั่งเล่นเกมโปรดอยู่หน้าคอมนานๆ แต่บางคนที่ต้องออกไปธุระให้คนในครอบครัวเป็นระยะๆ ก็คงจะยากอยู่ แต่ถ้ามี MSI Claw A1M Gaming Handheld อยู่ก็บอกลาข้อจำกัดนั้นได้เลยแถมยังไม่ถูกผูกมัดเอาไว้กับร้านค้าเกมไหนโดยเฉพาะ จะติดตั้ง Steam, Ubisoft...

PR-News

การเปิดใช้งานโปรแกรมเร่งความเร็วสำหรับ AI PC ของอินเทลในครั้งนี้ ช่วยให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์และผู้จัดจําหน่ายซอฟต์แวร์อิสระ (ISV) เข้าถึงการใช้ประโยชน์จาก AI บนพีซี กว่า 300 ฟีเจอร์ บริษัท Intel Corporation ได้ประกาศการริเริ่มโครงการด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) ใหม่สองโครงการโดยเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ AI PC Acceleration โดยโปรแกรม AI PC...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก