Connect with us

Hi, what are you looking for?

CONTENT

Lenovo IdeaPad Gaming 3i พลิกโฉม เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คสีขาว Intel Core i5+RTX3050 จอ 165Hz

Lenovo IdeaPad Gaming 3i โฉมใหม่ 2022 เพิ่มพลัง Intel Core i5+RTX3050 จอชัด รีเฟรชเรต 165Hz สวยสะดุดตา แค่ 37,900.-

Lenovo IdeaPad

Lenovo IdeaPad Gaming 3i เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คเรือธงในกลุ่ม Mid-end ที่พกพาประสิทธิภาพมาครบเครื่อง ในราคา 3 หมื่นกว่าบาท ดีไซน์สีขาวสะดุดตา ดึงดูดสายตาเส้นสายสีฟ้า บนบอดี้ที่คล้ายคลึงกับ Legion series ที่เป็นเกมมิ่งตัวแกร่งของค่าย หน้าจอแสดงผล 15.6″ ในแบบ IPS และอัตรารีเฟรชเรตสูงถึง 165Hz ขุมพลัง Intel Core i5-12500H ให้แรม DDR4 3200 มาให้ 8GB และสล็อตสำหรับอัพเกรด ส่วนระบบ Storage มี SSD M.2 NVMe PCIe มาให้ มาตรฐาน 2242 ความจุ 512GB เพิ่มศักยภาพให้กับคอเกมด้วยกราฟิกสำหรับเกมเมอร์ระดับเริ่มต้น GeForce RTX3050Ti ในการรีดเฟรมเรตให้กับเกมหลายๆ เกมได้อย่างสนุก เพิ่มความตื่นตาด้วยคีย์บอร์ดสีขาว ตัดกับฟอนต์คีย์โปร่งใส และแสงไฟสีฟ้าลอดออกมาอย่างสวยงาม คู่กับทัชแพดขนาดใหญ่ ให้สัมผัสที่รวดเร็ว ระบบเสียง Nahimic โดยมีชุดระบายความร้อน ที่ออกแบบมาเป็นพิเศษ พอร์ตต่อพ่วง ที่มีทั้ง Thunderbolt 4 และพอร์ตแสดงผล HDMI ตัวเต็มมาให้ รองรับการเชื่อมต่อเครือข่ายทั้งแบบ Gigabit LAN และ WiFi 6ax, รองรับ Bluetooth 5.2 แบตเตอรี่แบบ 3-cell 60Wh น้ำหนักอยู่ที่ราวๆ 2.25 กิโลกรัม สนนราคาอยู่ที่ประมาณ 37,990 และการรับประกัน 3 ปี Onsite Service + ประกันอุบัติเหตุ 1 ปี


Lenovo IdeaPad Gaming 3i เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2022


จุดเด่น

Advertisement
  • บอดี้สีขาวตัดกับแสงไฟสีฟ้าสวยงาม
  • หน้าจอสีสดใส ให้ความคมชัด
  • เซ็ตซีพียู Core i5+RTX3050Ti ในงบไม่ถึง 40,000.-
  • ระบายความร้อนได้ดี
  • รองรับการอัพเกรดได้ทั้งแรมและ SSD
  • มีพอร์ต Thunderbolt 4 มาด้วย
  • ให้เฟรมเรตในการเล่นเกมได้ดี
  • หน้าจอแสดงผล 165Hz

ข้อสังเกต

  • ไม่มีช่อง Media card reader
  • แกะอัพเกรดค่อนข้างซับซ้อน
  • ให้แรมเริ่มต้นมา 8GB เท่านั้น

Specification

Lenovo IdeaPad Gaming 3i 2022
Display 15.6″ 1920×1080, IPS, 165Hz, 300nits, Anti-glare
CPU Intel Core i5-12500H
RAM DDR4 3200 8GB (2x slot)
Storage SSD M.2 2280 NVMe PCIe 512GB upto 1TB
Graphic Intel Iris Xe Graphic, GeForce RTX 3050 Ti
Keyboard Thai/EN version w/Blue backlit
Port connector 2x USB 3.2 Type-A
1x Thunderbolt 4
1x HDMI
1x RJ-45
Network WiFi 6ax, BT 5.2
Webcam HD 720p w/ Privacy shutter
Dimension 359.6 x 266.4 x 21.8 mm
Weight 2.3Kg
Battery 3-cell, 60Wh
Power Adapter 170W Slim
OS Windows 11 Home
Warranty3 Years Support Onsite Service + 1Year Accidental Damage Protection
Price 37,990 บาท

Hardware / Design

Lenovo IdeaPad

Lenovo IdeaPad Gaming 3i เป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คอีกรุ่นหนึ่ง ที่ถือว่ามาแรง และดีไซน์ได้สะดุดตาเกมเมอร์ไม่น้อยเลย กับโทนสีขาวตลอดทั้งบอดี้ ตัดกับขอบหน้าจอสีดำ ที่ทำให้ดูล้ำสมัย ใส่สีฟ้าไว้ที่ด้านท้ายในจุดระบายความร้อน และแสงไฟ Backlit สีฟ้าสดใส บนคีย์บอร์ด

Lenovo IdeaPad

แถบด้านหลังตรงช่องระบายความร้อนทั้งซ้ายและขวา ดึงดูดสายตาได้ดีทีเดียว ด้วยการใช้เส้นสายสีฟ้า ตัดกับบอดี้สีขาวได้อย่างลงตัว และถ้าสังเกตดีๆ จะเห็นว่าช่องระบายความร้อนทั้ง 2 ส่วนนี้ กินพื้นที่ด้านหลังไปเกินครึ่งอีกด้วย ทำให้หลายคนมั่นใจได้ในเรื่องของการระบายความร้อน

Lenovo IdeaPad

และบานพับด้านบนจะเป็นรูปแบบของ Lenovo Legion อย่างชัดเจน ซึ่งต่างจาก IdeaPad Gaming 3 ก่อนหน้านี้อย่างกับคนละรุ่น

Lenovo IdeaPad

โลโก้ Lenovo ที่ไม่ได้เป็นแค่สติ๊กเกอร์หรือการสกรีนลงบนบอดี้เท่านั้น แต่ยังเป็นแบบปั้มนูนสีขาว ในกรอบสีเงิน ให้สัมผัสที่ชัดเจน อยู่ตรงมุมด้านบน แม้จะไม่เรืองแสง แต่ก็ดูน่าสนใจ

Lenovo IdeaPad

รูปลักษณ์ด้านข้าง ที่อาจทำให้หลายคนหลงไหล โดยเฉพาะโทนสีขาวแบบนี้ ตัดกับแสงสีฟ้าของคีย์บอร์ดได้อย่างสวยงาม เปลี่ยนโฉมของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คแบบเดิมๆ ให้ดูสบายตามากขึ้น ไม่ได้มีแค่ดำดุเพียงอย่างเดียว

Lenovo IdeaPad

ขอบจอด้านบนมาพร้อมกล้องเว็บแคม 720p HD ที่ใช้ร่วมกับ Windows Hello ในการเข้าระบบด้วยการสแกนหน้าได้ และฟีเจอร์อย่าง Privacy shutter ในการเปิด-ปิดหน้ากล้องเพื่อความเป็นส่วนตัว พร้อมไมโครโฟนคู่

Lenovo IdeaPad

ขอบจอด้านบนกล้องเว็บแคม มีโลโก้รุ่น Lenovo IdeaPad Gaming ให้เห็นเล็กๆ เพิ่มความหรูหราให้ตัวเครื่องขึ้นอีกนิด


Keyboard / Touchpad

Lenovo IdeaPad

คีย์บอร์ดก็จัดว่าเป็นอีกหนึ่งไฮไลต์ของ Lenovo IdeaPad Gaming 3i รุ่นนี้ มาในเลย์เอาท์แบบ Full-size ที่ให้สีสันของไฟ Backlit สีฟ้าสว่างสดใส ให้กับผู้ใช้ได้ตื่นตาตื่นใจไม่น้อยเลย

เปรียบเทียบให้ชมกันก่อน ระหว่างภาพซ้าย ปิดไฟคีย์บอร์ด และด้านขวา แสงสว่างของไฟ Backlit เมื่อเปิดใช้งาน โดยแสงสว่างนี้ สามารถปรับเปลี่ยนได้เล็กน้อย คือ เปิด-ปิด และสเตปความสว่าง 2 ระดับ

Lenovo IdeaPad

ปุ่มคีย์มาพร้อมกับ Number pad ในตัวและเป็นปุ่มขนาดใหญ่ กดได้อย่างแม่นยำ ที่ทาง Lenovo ทำมาเพื่อเอาใจคอเกม กับคนที่จะต้องใช้ปุ่มกดในทุกวัน บ่อยกว่าการใช้เมาส์ เช่น พนักงานบริษัท ทำงานเอกสาร หรือด้านการเขียนโปรแกรม และสายแชต ด้วยปุ่มที่ตอบสนองไว ยิ่งคนที่พิมพ์สัมผัส จะทำงานได้ไวขึ้น รวมถึงการตั้งค่ามาโครบนโปรแกรม Lenovo Vantage ได้ เพื่อการสร้างชอร์ตคัตที่ไวขึ้น นอกจากนี้ยังปรับแสงไฟบนปุ่มกดด้วยการใช้ปุ่ม fn+Spacebar เท่านั้น

Lenovo IdeaPad

ในชุดของ Number pad ออกแบบมาเพื่อผู้ใช้ในกลุ่มที่ต้องการแป้นตัวเลขแบบจริงจัง ซึ่งไม่ใช่แต่เกมเมอร์ แต่ยังรองรับการทำงานด้านบัญชี เอกสาร และการพิมพ์งานได้อย่างครบครัน และที่สำคัญปุ่มลูกศร ขึ้น-ลง ซ้าย-ขวา ยังมาแบบปุ่มเต็ม ซึ่งสะดวกกว่าการเป็นแบบครึ่งปุ่มอยู่ไม่น้อย กดได้แม่นยำขึ้น

Lenovo IdeaPad

แถบปุ่มฟังก์ชั่น (fn) ด้านบนตัวเครื่อง ประกอบด้วย การปิดลำโพง, เพิ่ม-ลดเสียง, ปิดไมโครโฟน, ลด-เพิ่มแสงสว่างหน้าจอ, ตั้งค่าหน้าจอหลักและจอภายนอก, Flight mode, ปุ่มคีย์ลัดที่ตั้งเองได้ F9, ปิดทัชแพด, เรียกดูโปรแกรมทั้งหมดที่เปิด, Calculate ที่เหลือเป็นปุ่มพื้นฐาน เช่น Printscreen จับภาพหน้าจอ, Delete, Play/Pause เป็นต้น และปุ่มเพาเวอร์อยู่ด้านบนกลาง มีแสงไฟสีฟ้าเช่นกัน

Lenovo IdeaPad

ทัชแพดขนาดไม่ใหญ่มากนัก ถ้าเทียบกับบอดี้ แต่รองรับการใช้งาน Multi-touch Gesture บน Windows 11 ได้ไหลลื่น ซ่อนปุ่มกด คลิ๊กซ้าย-ขวาเอาไว้ด้านล่าง วัสดุและชิ้นส่วนเข้ารูปกันดี ไม่ยวบยาบ มีพื้นผิวนิดๆ ให้ได้พอสัมผัสได้ลื่นไหลและคอนโทรลง่ายขึ้น

แถบที่วางมือด้านซ้าย มาพร้อมสติ๊กเกอร์ Intel Core i5 และ nVIDIA GeForce RTX 3050 Ti ที่มี VRAM GDDR6 4GB ส่วนทางด้านขวา จะเป็นโลโก้ Lenovo


Screen / Speaker

Lenovo IdeaPad

ขนาดของจอภาพของ Lenovo IdeaPad Gaming 3i 2022 ใหม่นี้ ยังคงมาถอดแบบมาจากรุ่นก่อนหน้านี้ ทั้งในเรื่องของพื้นที่แสดงผล 15.6″ เป็นพาแนลในแบบ IPS และให้ค่ารีเฟรชเรตระดับ 165Hz ให้ภาพต่อเนื่องลื่นไหล เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการเล่นเกม โดยมีขอบเขตสีที่กว้างระดับ 100% sRGB ซึ่งลงตัวทั้งการทำงานด้านภาพ พรีเซนเทชั่น หรืองานด้านวีดีโอ ที่ตัวเครื่องก็มีเรี่ยวแรงมากพอสำหรับงานนี้

Lenovo IdeaPad

ส่วนความคมชัดของภาพ ไม่ว่ามองจากมุมไหน ก็ยังให้ภาพที่คมชัด ไม่เกินการเบลอหรือภาพซ้อน หรือจะเป็นสีเทาดำให้ได้เห็น ทำให้การใช้งานในบางโอกาสทำได้ดีขึ้น รวมถึงการใช้งานร่วมกับคนรอบข้าง ซึ่งจะทำให้เห็นเป็นภาพและสีแบบเดียวกัน แม้จะไม่ได้มองภาพโดยตรงก็ตาม

บานพับของจอ จะเป็นแบบ 2 จุดใหญ่ ให้ความแน่นหนาในการปรับเลื่อนได้อย่างมั่นคง และรองรับการกางได้ราวๆ 160 องศา เรียกว่าไปจนไปแตะจุดระบายความร้อนด้านหลัง ซึ่งถือว่ามากพอสำหรับการใช้งานในด้านต่างๆ ได้สะดวก

Lenovo IdeaPad

และเมื่อวัดค่าขอบเขตสี ของการแสดงผลบนหน้าจอโน๊ตบุ๊ค Lenovo นี้ ด้วยอุปกรณ์และโปรแกรมทดสอบ ให้ค่า sRGB อยู่ที่เกือบ 90% และ DCI-P3 ประมาณ 62% แม้จะไม่ได้เป็นตัวเลขที่โดดเด่น เหมือนกับจอภาพบนโน๊ตบุ๊คระดับสตูดิโอหรือเวิร์กสเตชั่น ที่ราคาค่อนข้างสูงก็ตาม แต่ในแง่ของการเล่นเกมหรือการทำงานโดยทั่วไปแล้ว ก็ถือว่าอยู่ในระดับที่ใช้งานได้ ส่วนถ้าต้องการความแม่นยำ ก็อาจจะใช้จอภาพคุณภาพสูง มาต่อพ่วงดูจะเป็นทางออกที่ดี

ส่วนค่าความสว่างถือว่าโดดเด่นมากๆ เพราะผลที่ได้จากการทดสอบ ให้ตัวเลขออกมามากกว่า 320cd/m2 ซึ่งจัดว่าค่อนข้างสูง หากเทียบกับเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ตในหลายๆ รุ่นที่เราได้ทดสอบมา เหมาะสำหรับการใช้งานในด้านของความบันเทิง ดูหนัง และการเล่นเกมเป็นอย่างยิ่ง รวมถึงให้การใช้งานในพื้นที่ที่มีแสงรบกวนมากๆ ได้อีกด้วย โดยเฉพาะการนำไปใช้นอกสถานที่ ในการปรับแสงสว่างมากขึ้น ก็ช่วยให้การมองภาพที่ชัดเจนกว่าเดิม

ส่วนจุดติดตั้งลำโพงถูกวางอยู่ใต้เครื่อง Lenovo IdeaPad Gaming 3i รุ่นนี้ ยังคงใช้ระบบเสียง Nahimic ที่ได้รับการปรับจูนมาเพื่อความบันเทิงและการเล่นเกมโดยเฉพาะ พร้อมกับซอฟต์แวร์ในการปรับแต่งเสียงมาให้ โทนเสียงแหลมยังไม่จัดจ้านนัก แต่เสียงกลางมาเด่นชัด ทั้งในเกม ที่ให้เสียงเอฟเฟกต์โครมคราม และเสียงสนทนาที่ชัดเจน ส่วนรายละเอียดก็มาพอได้ให้จับทิศทางเสียง ส่วนการฟังเพลงในแนวเครื่องดนตรีไม่หนัก เน้นไปทางเสียงร้อง ก็อิ่มเอมได้บนโน๊ตบุ๊ครุ่นนี้

อย่างไรก็ดีถ้าเลือกเล่นเกมเยอะกว่า แนะนำให้ปรับจูน EQ และซอฟต์แวร์ให้ดี จะได้อรรถรสในการเล่น และพอจับทิศทางของศัตรูได้ดีพอสมควร


Connector / Thin And Weight

Lenovo IdeaPad

เรื่องของมิติ สำหรับ Lenovo IdeaPad Gaming 3i 2022 ทำออกมาได้ใกล้เคียงกับเวอร์ชั่นก่อนหน้านี้ แม้บอดี้จะมีการเปลี่ยนแปลงไปก็ตาม แม้ช่วงท้ายจะมีความหนาขึ้นเล็กน้อย ส่วนหนึ่งเพราะดีไซน์และการปรับลุคให้ดูล้ำขึ้น อีกทั้งโครงสร้างของชิ้นงาน ยังไปใกล้เคียงกับ Legion ที่เป็นรุ่นพี่ ชุดระบายความร้อนก็ปรับใหม่ ทำให้มิติเพิ่มขึ้น แต่ก็ยังอยู่ในระดับพื้นฐานของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คทั่วไป

แต่ทาง Lenovo IdeaPad ก็ออกแบบให้มีส่วนโค้งเว้าด้านใต้ และช่องระบายความร้อนที่ดูแล้วลงตัวดีทั้ง 2 ด้าน ทำให้มิติด้านหน้าดูบางลง โดยจุดที่หนาสุดอยู่ที่ 2.18cm

Lenovo IdeaPad

จากมุมด้านข้างจะเห็นได้ว่า ดีไซน์สีขาว เมื่อรวมกับบอดี้ที่ออกแบบมาให้เส้นสายไล่ระดับจากมิติด้านท้ายที่หนา มายังด้านหน้าที่บางลง และจอภาพที่มีความบางเช่นเดียวกัน ก็ทำให้ดูสวยลงตัวมากขึ้น และน่าจะทำให้เกมเมอร์หลายๆ คนหันมาหลงไหลกับโทนสีขาวแบบนี้ไม่น้อยเลย

Lenovo IdeaPad

สำหรับพอร์ตต่อพ่วงทางด้านขวา ประกอบด้วยช่องรีเซ็ตระบบ ซึ่งผู้ใช้สามารถแก้ไขปัญหาหรือต้องการลบให้กลับมาเป็นระบบใหม่ เหมือนตอนที่ซื้อมาครั้งแรกได้จากปุ่มนี้ หรือต้องการจะเปลี่ยนมือ ส่วนด้านข้างเป็นพอร์ต USB 3.2 Gen2 Type-A

Lenovo IdeaPad

ทางด้านซ้ายมือเป็นพอร์ต USB 3.2 Gen 2 Type-A เช่นเดียวกัน ให้มา 1 ช่อง และใกล้กันเป็น Combo jack 3.5mm สำหรับหูฟังและไมโครโฟน

Lenovo IdeaPad

แต่ไฮไลต์เด็ดของ Lenovo IdeaPad Gaming 3i อยู่ที่ด้านหลัง มาพร้อมพอร์ต HDMI แบบตัวเต็ม, RJ-45 สำหรับ Gigabit LAN โดยมีพอร์ต Thunderbolt 4 มาให้พอร์ตเดียว และ Power-In สำหรับอแดปเตอร์ในการชาร์จไฟ ก็เรียกว่ามีให้ไม่มากไม่น้อย จะขาดนิดหน่อยตรงที่ ไม่ได้ให้พอร์ต Media card reader มาด้วยเท่านั้น


Inside / Upgrade

Lenovo IdeaPad

พื้นที่ภายในทำออกมาได้เรียบร้อย และเตรียมองค์ประกอบไว้แน่นทีเดียว เพียงแต่การแกะจะค่อนข้างซับซ้อน และต่างจากในรุ่นเดิมอยู่พอสมควร เพราะนอกจากฝาปิดด้านใต้แล้ว ก็ยังต้องถอดฝาครอบด้านหลัง ในจุดที่เป็นช่องลมร้อนออก รวมถึงน็อตสกรู มีขนาดต่างกัน ใครที่คิดจะแกะเครื่องอัพเกรดเอง อาจจะต้องจัดวางให้เป็นระเบียบ เพื่อตอนติดตั้งกลับ จะได้ไม่สับสน และแกะด้วยความระมัดระวัง

Lenovo IdeaPad

ในด้านการระบายความร้อน มีพัดลมมาให้ 2 ชุด สำหรับซีพียูและ GPU โดยมีช่องลมร้อนออกทางด้านหลังและด้านข้างของทั้ง 2 ตัว และครีบระบายความร้อนสีฟ้าดูแปลกตา แต่ก็เข้ากับธีมของโน๊ตบุ๊คได้ดี ฮีตไปป์ลากผ่านชิปกราฟิกและซีพียูอย่างละ 2 เส้น ในการนำพาความร้อน รวมถึงฮีตซิงก์เล็กๆ ที่ครอบบริเวณ VRAM ของกราฟิกเอาไว้อีกด้วย โดยรวมดูแน่นและแข็งแรง

Lenovo IdeaPad

ส่วนการอัพเกรดมีอยู่ด้วยกัน 2 ส่วนหลักๆ คือ แรมที่ติดตั้งมาด้วยเป็น DDR4 3200 ความจุ 8GB ซึ่งจะอยู่ตรงกลางของโน๊ตบุ๊ค แต่ถูกซ่อนไว้ใต้แผ่นอะลูมิเนียมสี่เหลี่ยมขนาดใหญ่ ผู้ใช้สามารถแกะด้วยการดึงออกมาตรงๆ ได้เลย ไม่ต้องไขน็อตสกรูแต่อย่างใด มีสล็อตแรม SO-DIMM 2 ช่อง อัพเกรดเพิ่มเติมได้ถึง 32GB ตรงนี้ถือเป็นเรื่องที่ดีของผู้ใช้ แนะนำว่าอัพเป็น 16GB เป็นอย่างน้อย ถ้าต้องการความลื่นไหลในการทำงานและการเล่นเกมที่ดีขึ้น

Lenovo IdeaPad

อีกส่วนหนึ่งคือ Storage โดยพื้นฐาน Lenovo ติดตั้ง SSD ในแบบ M.2 NVMe PCIe x4 มาให้จำนวน 1 โมดูล ที่เป็นแบบ M.2 2242 ในแบบสั้น ความจุ 512GB มาให้ โดยอยู่ด้านข้างของสล็อตแรม ซึ่งหากใช้งานทั่วไป ก็ถือว่าเพียงพอต่อการใช้งาน แต่หากเป็นสายเกมที่จริงจังมากขึ้น มีเกมอยู่ในแอคเคาต์จำนวนมาก ก็สามารถอัพเกรดเปลี่ยนมาใช้ SSD 1TB ก็ได้เช่นกัน แต่ถ้าต้องการคงไดรฟ์นี้เป็นตัวหลัก และหาพื้นที่เสริมในการจัดเก็บข้อมูลสำรอง หรือใช้ติดตั้งเกม และโปรแกรม ยังมีสล็อตด้านล่างอยู่ระหว่างลำโพงด้านขวา และแบตเตอรี่ ที่อัพเกรด SSD M.2 2280 ในแบบ PCIe 4.0 x4 ได้อีกด้วย รองรับความจุที่ระดับ 1TB


Performance / Software

Lenovo IdeaPad

โปรแกรมตรวจสอบซีพียูและองค์ประกอบอื่นๆ CPUz รายงานซีพียู Intel Core i5-12500H ทำงานในแบบ 4P+6E Core/ 16 Thread ความเร็วสูงสุด 4.5GHz และชิปเซ็ตที่รองรับ PCI-Express 4.0

Lenovo IdeaPad

ส่วนแรมระบบที่ติดตั้งมาด้วย ความจุ 8GB DDR4 3200 เป็นชิปจาก Samsung มีค่า CL 24-22-22 ทำงานบน Single mode

Lenovo IdeaPad

ทดสอบเบื้องต้นด้วย CPUz เทียบกับอดีตเรือธง Intel Core i7-8700K ที่มีสเปคใกล้เคียงกัน แต่ซีพียู i5 ก็แสดงศักยภาพออกมาได้เด่นชัดกว่าในโหมดของ Multi-Thread ส่วน Single-Thread ถือว่าใกล้เคียง

Lenovo IdeaPad

ส่วนกราฟิกที่ติดตั้งมาด้วยนี้ มีด้วยกัน 2 ส่วนคือ Intel Iris Xe Graphic ที่มีมาบนซีพียู Intel รุ่นนี้ และกราฟิกแยก nVIDIA GeForce RTX 3050 Ti ที่มาพร้อม CUDA 2560 ชุดและ Bus Width 128-bit ให้ VRAM GDDR6 4GB ในการเป็นบัฟเฟอร์ พร้อมการเชื่อมต่ออินเทอร์เฟส PCIe 4.0 x8 โดยถือว่าเป็นตัวท็อปสุดบน RTX3050 series ด้วยกัน

Lenovo IdeaPad

ประสิทธิภาพของ Storage ที่ติดตั้งมาให้ ความเร็วในการอ่าน/เขียน ที่ 3,264MB/s และ 1,752MB/s ซึ่งถือว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานของโน๊ตบุ๊คเกมมิ่งในปัจจุบัน แต่มีสล็อตรองรับ PCIe 4.0 กรณีที่ต้องการเพิ่มความเร็วในการทำงานที่ดีขึ้น แต่ก็ต้องเลือก SSD ในมาตรฐานเดียวกันมาใช้ด้วย

Lenovo IdeaPad

มาทดสอบซีพียูให้โหดขึ้นอีกนิด เพื่อดูความสามารถของโน๊ตบุ๊คในการรับมือกับงานกราฟิกที่เป็นตัวแทนของโมชั่นกราฟิกอย่าง CINEMA4D ได้มากน้อยเพียงใด ซึ่งซีพียู Intel Core i5-12500H ก็ไม่ได้ทำให้ผิดหวัง กับตัวเลขคะแนนที่ออกมา กับงานในด้านมัลติเธรดกับการเรนเดอร์ที่รวดเร็ว ยังตอบโจทย์ในงานแนวนี้ได้ดีในระดับหนึ่ง

Lenovo IdeaPad

3DMark ทดสอบด้วยกัน 3 ส่วน โดยคะแนนส่วนใหญ่ทำออกมาได้ดี แต่การทดสอบที่น่าสนใจอย่าง Time Spy ให้ตัวเลขได้ใกล้เคียงกับการทดสอบบน IdeaPad Gaming 3 รุ่นก่อนหน้านี้ ที่มีกราฟิกตัวแรงอย่าง RTX 3060 อีกด้วย แสดงให้เห็นถึงความสามารถของกราฟิกการ์ดบนรุ่นใหม่นี้ได้เป็นอย่างดี

Lenovo IdeaPad

DOTA2: เป็นเกมที่ไม่โหด ใช้ทรัพยากรไม่มาก ยกเว้นว่าคุณอยากได้ภาพสวยๆ เอฟเฟกต์ตระการตา โดยเฉพาะฮีโร่จัดเวทย์ชุดใหญ่ และการตะลุมบอนกัน และสิ่งนั้นเราก็อยากเห็น ด้วยการจัดค่าเป็น Best Looking บน Advance Mode เปิดสุด ภาพที่ได้ก็สวยหรูดูดี แถมมีเฟรมเรตเกิน 100fps. ไปอย่างไม่ยาก บนการทำงานของ GPU แค่ 65-77% เท่านั้น เช่นเดียวกับซีพียู แต่ก็ยังดูลื่นไหล ซูมดูใกล้ๆ ก็สวย

Lenovo IdeaPad

GTAV: สำหรับเกมที่ยังมีแฟนบอยชื่นชอบ กับความอิสระในโลกออนไลน์ Open World เวลาที่ได้เปิดโหมด Very High แล้วเจอกับภาพสวยๆ กราฟิกดี ไหลลื่น ก็แทบจะปลื้มเล่นได้ทั้งวัน เกมนี้แม้จะไม่ได้ไปถึง 100fps. แต่พีคสุดก็ไปกว่า 90fps. และที่สำคัญได้ภาพที่สวยสดใส ไหลลื่นกับเฟรมเรตเฉลี่ยระดับ 80fps. เลยทีเดียว และที่สำคัญใช้ซีพียูและ GPU ไปประมาณ 75% เท่านั้น สำหรับการตั้งค่าให้ภาพสวยๆ แบบนี้

Lenovo IdeaPad

PUBG: เกม Battle Royale ที่ยังอยู่ในใจคอเกมกับการตั้งค่า High และเปิด Render scale ให้เห็นระยะไกลได้มากขึ้น ซึ่งมีผลต่อเฟรมเรตอยู่ไม่น้อย แต่ภาพก็ยังสวยและไหลลื่น โดยที่ไม่ต้องฝืนมากเกินไป และค่าเฉลี่ยเฟรมเรตที่ได้ยังอยู่แถวๆ 70fps. แบบนิ่งๆ ภาพในเกมก็ดูสมูท เหมาะทั้งสายบู๊และสายสไนป์ แต่ถ้าใครอยากได้เฟรมเรตใกล้ๆ 100fps. ลองปรับเป็น Medium และดัน Render scale มีได้เห็นแน่ๆ

Lenovo IdeaPad

Resident Evil: Village เรียกว่าเป็นเกมสายหลอน ที่เล่นแล้วสั่นประสาทได้ดี เกมนี้ก็ถือว่ากินสเปคหฤโหดเช่นกัน และเพื่อไม่ให้เสียศักดิ์ศรีของความเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คระดับ GeForce RTX ก็จัดให้หนักแบบไม่เกรงใจสเปค ด้วยการตั้งค่า High และใส่ Detail ต่างๆ ให้ดูมีรายละเอียดมากขึ้น และผลที่ได้ก็คือ เฟรมเรตเฉลี่ยอยู่ที่ราว 90fps. ลื่นไหล เล่นได้สบายตา แต่ก็มีบางจังหวะที่เฟรมหล่นลงมาบ้าง แต่ก็ไม่หลุดไปจากนี้มากนัก ใครที่เป็นคอเกมแนว Scary แบบนี้ อุ่นใจได้เลยว่าจะเล่นได้สนุกมากขึ้น


Battery / Heat / Noise

Lenovo IdeaPad

แบตเตอรี่ของ Lenovo IdeaPad Gaming 3i รุ่นปี 2022 นี้ มาในแบบ 60Wh 3887mAh เรียกว่าไล่เลี่ยกับในรุ่นก่อน และเป็นขนาดที่ถูกวางลงในเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหลายรุ่นในปัจจุบัน จัดว่าอยู่ในระดับที่ไม่เยอะมาก แต่ก็เป็นขนาดที่เหมาะ เมื่อเทียบกับโน๊ตบุ๊คในกลุ่มนี้ และราคาไม่แพง

Lenovo IdeaPad

ผลการทดสอบระยะเวลาการใช้งาน ด้วยการเปิดเสียง 30% และปรับความสว่างหน้าจอระดับ 30% เช่นกัน ตัวเลขที่ได้อยู่ที่ราวๆ 3 ชั่วโมง โดยตัวเลขที่บันทึกนี้ เป็นช่วงที่ทดสอบการชมวีดีโอ 4K ผ่านการสตรีมมิ่งมาได้ระดับหนึ่งแล้ว ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขที่พอใช้ได้ อาจจะไม่มาก แต่อย่าลืมว่าเป็นการปรับจูนแบบที่ใช้งานจริง เปิดได้มองเห็นหน้าจอ และฟังเสียงได้ชัดเจน ขณะที่นั่งอยู่หน้าโน๊ตบุ๊ค และถ้าหากต้องการให้ใช้งานได้มากกว่านี้ ก็อาจจะต้องลองปรับจูนในบางจุด เพื่อให้ระบบลดโหลดลงมา และหากคุณใช้งานแบบเปิดบ้าง สแตนบายบ้าง ก็จะยิ่งยาวนานขึ้นกว่านี้ อาจทำได้ถึง 4 ชั่วโมง

Lenovo IdeaPad

และอย่างที่เราได้เกริ่นไปในช่วงของการแกะดูองค์ประกอบภายในเพื่อการอัพเกรด แสดงให้เห็นถึงการออกแบบช่องระบายความร้อน และพัดลมที่อยู่ภายในถึง 2 ตัว ซึ่งถือว่าเป็นมาตรฐานของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คระดับ Entry Level และเกมเมอร์มือใหม่ มาดูการทดสอบเรื่องอุณหภูมิกันดีกว่า

Lenovo IdeaPad

ในโหมด idle บนการตั้งค่า Power Option แบบ Performance และเปิดโปรแกรมบางส่วน และรัน Background บ้างเล็กน้อย อุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 40-45 องศาเซลเซียส และไปนิ่งๆ แบบไม่เกิน 40 องศาเซลเซียส เวลาที่ปล่อยทิ้งไว้ ในอุณหภูมิห้อง 25 องศาเซลเซียสโดยประมาณ

Lenovo IdeaPad

และเมื่อรันโปรแกรม Furmark ในโหมดของ CPU Burner ให้ซีพียูทำงานในแบบ Full load 100% ซีพียูทำงานไปที่ความเร็วระดับ 4GHz อุณหภูมิแกนหลัก ไปแตะที่ 95 องศาเซลเซียส นี่คือสูงสุดในชั่วขณะหนึ่งที่โปรแกรมตรวจเช็คได้ แต่อุณหภูมิก็ลดลงมา เมื่อระบบเริ่มนิ่ง โดยอยุ่ที่ประมาณ 84-87 องศาเซลเซียสเท่านั้น เพราะฉะนั้นจึงมั่นใจได้ว่าระบบระบายความร้อนที่ทาง Lenovo ออกแบบมานี้ จะสามารถจัดการความร้อนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และที่สำคัญโอกาสการที่จะใช้งาน จนรีดพลังของซีพียูไประดับ 100% ตลอดเวลา ก็มีไม่มากในการทำงานพื้นฐานปัจจุบัน นั่นก็ทำให้ความร้อนจะไม่ได้สูงแบบนี้ได้ง่ายนัก


Conclusion / Award

สุดท้ายนี้มาเคาะกันดีกว่า สำหรับ Lenovo IdeaPad Gaming 3i ในเวอร์ชั่นของปี 2022 นี้ น่าสนใจตรงไหน และเหมาะกับใครบ้าง เริ่มต้นจากดีไซน์ คงหนีไม่พ้นคนที่ชื่นชอบความแตกต่าง และความไม่ซ้ำจำเจกับโทนสีดำเทา ที่เราอาจจะคุ้นตากันในอดีต และยังเข้ากันได้กับหลายๆ โอกาส หลากสถานที่ ไม่ว่าจะเป็นที่บ้าน ที่ทำงาน หรือไปข้างนอก ด้วยน้ำหนักที่ไม่ได้หนักจนเกินไป และยังอยู่ในระดับของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คทั่วไป ก็ไม่เกินระดับที่เรียกว่านำไปใช้นอกบ้านได้ แบบไม่เป็นภาระมากเกินไป ซึ่งน่าจะถูกใจคอเกมที่จะเริ่มต้นกับเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คในราคาไม่เกิน 40,000 บาท

Lenovo IdeaPad Gaming 3i 86

ส่วนถ้ามองในแง่ของฟีเจอร์ ไม่ว่าจะเป็นหน้าจอแสดงผลขนาดใหญ่ อัตรารีเฟรชเรตสูง 165Hz และให้ขอบเขตสีที่กว้างพอสมควร ก็ดูจะเหมาะกับคนที่เน้นการเล่นเกม แต่ก็ควบคู่ไปกับการทำงานด้านภาพ และวีดีโอ ซึ่งอาจจะไม่ได้เป๊ะปังแบบจอระดับสตูดิโอ แต่เรื่องสีสัน และความคมชัด Lenovo รุ่นนี้ตอบโจทย์ได้ เช่นเดียวกับพอร์ตต่อพ่วงที่มี Thunderbolt 4 มาให้ แม้จะมีเพียงพอร์ตเดียวก็ตาม แต่ก็ยังมีพอร์ตอื่นๆ ให้ใช้งานอยู่เกือบครบครัน ส่วนคีย์บอร์ดที่เป็นสีฟ้า ทำให้ดูน่าใช้งานมากขึ้น แต่ก็ไม่ได้มีลูกเล่นพิเศษมากนัก แค่ปรับระดับแสงได้เท่านั้น แต่ก็ยังดีกว่าไฟสีขาวที่ดูธรรมดาเกินไป

Lenovo IdeaPad Gaming 3i 92

เรื่องสุดท้ายคือ ประสิทธิภาพในการเล่นเกม เฟรมเรตที่ปรากฏ ก็น่าจะเป็นคำตอบได้อย่างชัดเจน ด้วยการทดสอบเกมพื้นฐาน บนโหมดการตั้งค่าแบบ High และ Very High เฟรมเรตไปแตะที่ราว 80-90fps. ได้ไม่ยาก ซึ่งในบางเกม ก็เป็นตัวแทนของเกมรุ่นใหม่ๆ ได้ดีทีเดียว ไม่ว่าจะเป็น Monster Hunter หรือ God of War แต่ถ้าในสายเกม Apex Legend หรือเกมแนว Racing ต่างๆ ก็เรียกว่าสนุกสนานได้แบบที่ไหลลื่นมากขึ้น แต่ถ้าจะให้ดีแนะนำว่าเพิ่มแรมเป็นสัก 16GB ทำงานในแบบ Dual-channel ก็ดูจะลงตัวขึ้นอีกเยอะ โดยส่วนตัวมองว่าเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คในราคาเริ่มต้น ประมาณ 37,900 บาท ที่ลงตัวทั้งรูปลักษณ์และประสิทธิภาพ ทดแทนพีซีได้ในกรณีที่คอมเครื่องเก่าพัง หรืออยากจะซื้อคอมใหม่ แต่มีพื้นที่ทำงานจำกัด Lenovo IdeaPad Gaming 3i เป็นทางออกที่น่าสนใจ

award new value

สำหรับรางวัลนี้ เรียกว่าคุ้มค่าน่าใช้ น่าลงทุน เพราะสนนราคาที่เคาะออกมาประมาณ 37,900 บาท เมื่อเทียบกับสเปคที่ได้ Intel Core i5 Gen 12 รุ่นใหม่ และกราฟิกการ์ด GeForce RTX 3050 Ti ที่เมื่อรีดเฟรมเรตออกมาในหลายๆ เกม ทำได้น่าสนใจ อีกทั้งดีไซน์ก็ใหม่หมด พร้อมพอร์ต Thunderbolt 4 มาด้วย ช่วยให้การใช้งานคล่องตัวมากขึ้น ราคานี้หยิบจับได้ง่าย ไม่ต้องเอื้อมมาก มีงบเหลือไปลงกับเกมมิ่งเกียร์หรืออัพเกรดแรมเพิ่มได้อีก

NBS award 7 Design

พูดได้เลยว่าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คโทนสีขาว ไฟสีฟ้าแบบนี้ หาได้ยาก ลบภาพโทนสีในแบบเดิมๆ ไปได้เลย แต่สำหรับรางวัลนี้ ไม่ใช่แค่รูปลักษณ์เพียงอย่างเดียว แต่ยังเป็นเรื่องของฟังก์ชั่น ที่ออกแบบมาให้ใช้งานได้สะดวกมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นพอร์ตต่อพ่วง ที่ย้ายไปด้านหลังเป็นส่วนใหญ่ ใช้งานแบบต่อสายก็ไม่เกะกะ กล้องเว็บแคม มาพร้อม Privacy shutter และภายในอัพเกรดแรมและ SSD เพิ่มได้อีก แสงไฟสีฟ้าของ Backlit บนคีย์บอร์ด ก็ทำให้ดูมีเสน่ห์ขึ้นไม่น้อยเลย รางวัลนี้ถือว่าเหมาะสม

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

COMMART

โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 30000 บาท มีให้เลือกซื้อเพียบ!! ไปเดินเลือกกันได้ในงาน COMMART COMTECH! โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 30000 บาท เป็นระดับราคาในใจที่ผู้ใช้ส่วนใหญ่พร้อมจ่ายแถมสเปคยังดีพอควรแล้วด้วย ภายในงบประมาณนี้ถ้าเป็นโน๊ตบุ๊คบางเบาเน้นใช้ทำงานออฟฟิศก็ได้ซีพียู AMD Ryzen 7000 Series หรือ Intel 13~14th Generation...

INTEL

Intel Gen 14 ขุมพลังความแรงแห่งปี 2024 ที่ครีเอเตอร์ต้องชอบ เกมเมอร์ต้องรัก!! ขุมพลังใหม่เพื่อครีเอเตอร์และเกมเมอร์อย่าง Intel Gen 14 เป็นคำตอบในใจของใครหลายคน เพราะในตัวชิปมีเทคโนโลยีต่างๆ ใส่มาให้เพียบ ผสานพลังคอร์ 2 ชุดทั้ง Performance-core (P-Core) เพื่อรันงานต่างๆ ไม่ว่าจะเล่นเกม, ตัดต่อวิดีโอความละเอียดสูงหรือปั้นโมเดล 3D เสริมด้วย...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 นี้มีรุ่นน่าสนใจให้เลือกเพียบ พกง่ายได้ซีพียู Intel รุ่นใหม่ล่าสุด! ในยุคที่ทุกคนสามารถเชื่อมต่อและทำงานได้ด้วยอินเทอร์เน็ต การ WFH เป็นเทรนด์ใหม่ของสังคมการทำงาน ทำให้โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 ได้รับความนิยมขึ้นมากเพราะพกพาง่าย น้ำหนักเบาหลักกรัมไปจนช่วง 1.5 กิโลกรัมเท่านั้น แถมยังได้ซีพียู Intel 12th Generation ไปจนซีรี่ส์ Intel Core Ultra...

Buyer's Guide

เครื่องเก่าไม่แรง เล่นเกมไม่ลื่นแล้วต้องไปงาน COMMART ซื้อเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 เครื่องใหม่แล้ว! วันที่ 7~10 มีนาคม พ.ศ. 2567 นี้ก็ถึงเวลาอีเว้นท์ใหญ่อย่าง COMMART COMTECH รวมอุปกรณ์คอมพิวเตอร์มาให้เลือกซื้อ รวมถึงเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 หลากหลายรุ่นซึ่งได้ซีพียูกับจีพียูรุ่นใหม่ล่าสุดซึ่งประสิทธิภาพดีขึ้นมาก นอกจากใช้ทำงานกราฟิคได้ดีแล้วยังเล่นเกมได้ดี เริ่มจาก NVIDIA GeForce RTX 4050...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก