Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

USB Hub ยี่ห้อไหนดี ใช้งานยาวๆ ต่อได้หลากหลาย อัปเดต 2022

แนะนำ USB Hub ยี่ห้อไหนดี น่าใช้งาน ราคาไม่แรง เชื่อมต่อได้เยอะ อัปเดต 2022

USB Hub ยี่ห้อไหนดี, USB Hub 3.0

เดี๋ยวนี้การทำงานกับคอมพิวเตอร์นั้นมีอุปกรณ์ให้ต่อเพิ่มขึ้นมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเมาส์ คีย์บอร์ด หน้าจอ ปริ๊นเตอร์ ฯลฯ ซึ่งค่อนข้างสวนทางเป็นอย่างมากกับโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ๆ ที่ดีไซน์ออกมาเน้นความเพรียวบาง พกพาไปไหนมาไหนสะดวก จึงทำให้พอร์ตการเชื่อมต่อนั้นลดลงตามไปด้วย USB Hub จึงถือเป็นทางออกหนึ่งที่ช่วยให้เราสามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์ต่างๆ กับคอมพิวเตอร์ได้มากยิ่งขึ้น เรามาดูไปพร้อมๆ กันเลยว่ามี Hub ยี่ห้อไหนที่น่าโดน น่าสนใจ กันบ้าง


USB Hub คือ ?? / มีประโยชน์อย่างไร ?

USB Hub คือ อุปกรณ์ที่ช่วยเพิ่มจำนวนพอร์ต Universal Serial Bus หรือ USB ให้สามารถใช้งานได้หลายช่องขึ้น แต่ทั้งนี้ ไม่ได้มีเพียงช่องสำหรับเชื่อมต่อ USB เท่านั้น ในปัจจุบัน USB Hub ยังรองรับการเชื่อมต่อที่หลากหลายอุปกรณ์ขึ้นด้วย ไม่ว่าจะเป็น ช่องสำหรับ TF/SD Card, LAN, HDMI ฯลฯ โดย Hub นั้นจะดึงพลังงานผ่านทางตัวคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์ที่เราใช้เชื่อมต่อโดยที่ไม่ต้องใช้สายไฟแยกเลย (แต่ก็มี USB Hub บางประเภทที่จะมี Power Adapter มาด้วย เพื่อรองรับในการเป็นพอร์ตสำหรับจ่ายไฟ)

Advertisement

ประโยชน์ของ USB Hub นั้นก็มีมากมายหลากหลาย ซึ่งแน่นอนว่าหลักๆ ก็คือ ช่วยให้เราสามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์ได้อย่างมากมาย และหลากหลายยิ่งขึ้น โดยเฉพาะผู้ที่ใช้งาน สามาร์ทโฟน/แท็บเล็ต หรือ โน๊ตบุ๊ค ที่มักจะมีพอร์ตการเชื่อมต่อที่ค่อนข้างจำกัด เนื่องจากดีไซน์ ความสะดวกสบายในการพกพา ในส่วนของการเลือกเลือกใช้งาน Hub นั้น เราก็จะต้องมีสิ่งที่ต้องสังเกตก่อนเลือกซื้อ USB Hub มาใช้งาน

  • ขนาดและการรองรับพอร์ตการเชื่อมต่อ: USB Hub นั้น มีให้เลือกมากมายหลากหลายขนาด ไม่ว่าจะเป็น 2 พอร์ต, 4 พอร์ต, 5 พอร์ต, 6 พอร์ต, 9 พอร์ต ฯลฯ ทั้งนี้การเลือกมาใช้งานนั้น เราก็ต้องดูในความจำเป็นของเราด้วย เพราะยิ่งมีพรอืตที่เยอะ ราคาก็อาจจะสูงตามมาด้วย
  • การพกพา: นอกจากขนาดหรือพอร์ตสำหรับการเชื่อมต่อแล้ว ในส่วนของการพกพาไปไหนมาไหนก็เป็นเรื่องที่เราต้องสังเกตเช่นกัน ว่า Hub ที่เราจะเลือกซื้อนั้น สามารถพกพาไปไหนมาไหนได้สะดวกหรือไม่
  • วัสดุ: ตัว USB Hub ควรจะมีวัสดุที่แข็งแรงทนทาน เพื่อการใช้งานที่ยาวนาน
  • ความปลอดภัย: ถัดจากวัสดุ สิ่งที่เราต้องสังเกตเลย คือว่าความปลอดภัย เพราะ Hub ก็ถือว่าเป็นอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่เป็นตัวกลางหนึ่งในการเชื่อมต่อระหว่างอุปกรณ์ การจ่ายพลังงานก็ควรมีความเสถียรและมีความปลอดภัย ได้มาตรฐาน เพื่อไม่ทำให้อุปกรณ์เสียหาย รวมไปถึงผู้ใช้งานด้วย
  • ราคา: อุปกรณ์ประเภทนี้มีเยอะแยะมากมายในตลาด แถมยังมีหลากหลายราคาให้เราได้เลือกซื้อ แต่ทั้งนี้ตัวราคาก็ต้องสมเหตุสมผลกับตัวอุปกรณ์ด้วย และควรจะอยู่ในช่วงราคาที่เอื้อมถึงได้

USB Hub ยี่ห้อไหนดี ราคาไม่แรง ใช้งานยาวๆ

USB Hubราคาพอร์ตการรับประกัน
UGREEN Hub 5 in 1 รุ่น 60554943 บาท5 พอร์ต ได้แก่
– USB 3.0 จำนวน 3 พอร์ต
– RJ45 Gigabit Ethernet Port
– USB-C Female DC 5V/2A
2 ปี
Vention USB Hub 3.0187 บาท– USB 3.0
– Micro-USB
ไม่ระบุ
ORICO USB Hub 3.0699 – 999 บาท– USB 3.018 เดือน
Baseus Lite Series 6-Port Hub Adapter645 บาท– USB 3.0
– USB Type-C
ไม่ระบุ
UGREEN รุ่น 20805 USB 3.0 Hub497 บาท– USB 3.0
– USB Type-C
2 ปี

1. UGREEN Hub 5 in 1 รุ่น 60554

USB Hub ยี่ห้อไหนดี

เริ่มต้นกันกับ USB Hub จาก แบรนด์ UGREEN แบรนด์ยอดนิยม กันเลย โดยรุ่นนี้จะเป็น Hub USB 3.0 รองรับการเชื่อมต่อ แบบ 5 in 1 ได้แก่ USB 3.0 ที่รองรับความเร็วสูงสุด 5Gbps จำนวน 3 พอร์ต, พอร์ต LAN (RJ45 Gigabit Ethernet) ที่รองรับความเร็วสูงสุด 1000Mbps จำนวน 1 พอร์ต และ USB Type-C Female DC 5V/2A จำนวน 1 พอร์ต ให้ความเร็วโดยรุ่นนี้นั้นออกแบบมาให้มีความกะทัดรัด รองรับการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ ทั้ง Windows, macOS, ChromeOS และ Linux ตัววัสดุเป็น Aluminium Alloy ให้ความพรีเมี่ยมและดูทนทาน เหมาะสำหรับใครที่มองหา Hub USB ที่ต้องการเชื่อมต่อในส่วนของ LAN ด้วย ตัวนี้ค่อนข้างตอบโจทย์เลย แต่ก็มีข้อสังเกตอยู่เช่นกัน คือ สายค่อนข้างสั้น จึงอาจจะมีความไม่สะดวกเกิดขึ้นได้ในการใช้งาน แต่ถ้าเป็นการเชื่อมต่อกับโน๊ตบุ๊คก็ไม่น่าจะเป็นปัญหามากนัก

ราคา: 943 บาท

สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่: Shopee


2. Vention USB Hub 3.0

h2

ในส่วนของ Vention USB Hub รุ่นนี้ จะเป็น USB 3.0 ที่มาพร้อมพอร์ตการเชื่อมต่อ 4 พอร์ตด้วยกัน ได้แก่ USB 3.0 จำนวน 4 พอร์ต ที่รองรับการถ่ายโอนข้อมูลที่ความเร็วสูงสุดกว่า 5 Gbps, พอร์ต Micro-USB สำหรับจ่ายไฟ ตัว Hub รองรับการใช้งานกับอุปกรณ์ที่หลากหลายมากมาย ไม่ว่าจะเป็น คีย์บอร์ด, เมาส์, Printer, Smartphone, Tablet, USB Sound card, Hand-painted tablet ฯลฯ รองรับรับ OTG สามารถใช้งานกับอุปกรณ์ได้ทั้งระบบปฏิบัติการ Windows, Linux, ChromeOS, macOS ฯลฯ ในส่วนของวัสดุนั้น ตัวนี้จะเป็น ABS แต่มีความแข็งแรงทนทาน ในรุ่นนี้มีให้เลือก 2 แบบ ทั้งที่เป็น USB Type-A และ USB-Type-C สำหรับการเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต ฯลฯ ก็ถือว่าค่อนข้างครอบคลุมเลยทีเดียว แต่ก็จะมีข้อสังเกตอยู่ที่ พอร์ตสำหรับจ่ายไฟยังเป็น Micro-USB และความยาวของสายที่มีความยาวประมาณ 15 ซม. เท่านั้น

ราคา: 187 บาท

สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่: Shopee


3. ORICO USB Hub 3.0 H4928-U3/H7928-U3

h3

ต่อกันด้วย ORICO Hub USB 3.0 ที่มาพร้อมพอร์ตการเชื่อมต่อเพียบ และยังมี Adapter 12V มาให้ด้วย สำหรับการจ่ายไฟ มาพร้อมกับสายเชื่อมต่อความยาว 1 เมตร รองรับทั้งระบบปฏิบัติการ Windows, macOS, Linux ฯลฯ ในส่วนของ HUB ตัวนี้ มีให้เลือก 2 แบบ คือ 4 พอร์ต และ 7 พอร์ต โดยจะเป็น USB 3.0 ทั้งหมด ให้ความเร็วในการถ่ายโอนข้อมูลสูงสุดถึง 5Gbps เหมาะสำหรับใครที่ต้องการเชื่อมต่อกับ USB โดยเฉพาะ ตัว Hub ยังมีไฟ LED สำหรับบอกสถานะในการเชื่อมต่อด้วย เรียกได้ว่าสะดวกมากๆ แต่ในส่วนของข้อสังเกตเลยก็คือ มีแค่พอร์ต USB เท่านั้น ใครที่มองหา Hub ที่รองรับหลากหลายพอร์ต ก็ต้องพิจารณาในส่วนนี้

ราคา: 699 – 999 บาท

สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่: Shopee


4. Baseus Lite Series 6-Port Hub Adapter

h4

Baseus Lite Series ตัวนี้ บอกเลยว่าแค่ดีไซน์ก็น่าซื้อแล้ว ตัว Hub มีให้เลือกทั้งแบบ USB Type-A และ USB Type-C มาพร้อมความยาวของสายให้เลือกตั้งแต่ 25 ซม. ไปจนถึง 2 เมตร มี 2 สีให้เลือก คือ สีขาว และ สีดำ โดยทั้งรุ่น USB-A และ USB-C จะมาพร้อมพอร์ต USB 3.0 และช่อง USB Type-C แบบ 5V/2A โดยตัว USB 3.0 จะให้ความเร็วในการถ่ายโอนข้อมูลสูงสุดถึง 5Gbps รองรับการเชื่อมต่อทั้งระบบปฏิบัติการ Windows, macOS, Linux ฯลฯ ทั้งยังรองรับการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ที่หลากหลาย ตัววัสดุทำด้วย ABS แต่มีความแข็งแรงทนทาน ดูเรียบหรู น่าใช้งาน มีไฟ LED แสดงสถานะการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ด้วย ในส่วนของข้อสังเกตนั้นก็จะเป็นในส่วนของความหลากหลายของพอร์ตการเชื่อมต่อ ที่จะมีเพียง USB และ USB-C เท่านั้น ไม่มีพอร์ตอื่นๆ เช่น LAN หรือ HDMI

ราคา: 645 บาท

สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่: Shopee


5. UGREEN รุ่น 20805 USB 3.0 Hub

h5

UGREEN รุ่น 20805 ตัวนี้ ก็เป็นอีกรุ่นที่น่าสนใจและน่าใช้งาน โดยดีไซน์นั้น ก็มีความเรียบง่าย แต่ดูดี ดูแข็งแรงทนทาน น่าใช้งาน ตามแบบสไตล์ของ UGREEN ตัววัสดุเป็น Aluminium Alloy มีความยาวสายอยู่ที่ประมาณ 20 ซม. มาพร้อมกับพอร์ต USB 3.0 ที่รองรับการถ่ายโอนข้อมูลความเร็วสูงสุด 5Gbps และ พอร์ต USB Type-C ที่เป็น Power port  DC 5V ตัว Hub รองรับการเชื่อมต่ออุปกรณ์ ทั้งระบบ Windows, macOS, Linux รวมไปถึงอุปกรณ์อย่าง PS5, PS4, Xbox Surface ฯลฯ ด้วย เรียกว่าค่อนข้างครอบคลุมการใช้งานเลย แต่ก็มีข้อสังเกตอยู่ที่ ความยาวของสายยังค่อนข้างสั้น ไม่มีให้เลือกความยาว และความหลากหลายของพอร์ต ก็ถือว่า ค่อนข้างน้อย ไม่มีพอร์ตื่นๆ เช่น LAN หรือ HDMI

ราคา: 497 บาท

สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่: Shopee


และทั้งหมดนี้ก็คือ USB Hub ที่น่าใช้งาน ราคาไม่แรง ที่จะช่วยเพิ่มพรอืตการเชื่อมต่อ กับอุปกรณ์ต่างๆ ให้เราได้มากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการต่อกับ เมาส์, คีย์บอร์ด, Printer ฯลฯ หรือการถ่ายโอนข้อมูลอื่นๆ ด้วย USB 3.0 ที่ให้ความเร็วในการถ่ายโอนข้อมูลค่อนข้างสูง ทำให้ยิ่งเพิ่มความสะดวกให้แก่ผู้ใช้งานอย่างเราๆ ได้มากยิ่งขึ้นไปอีก สำหรับใครที่มองหา USB Hub 3.0 ที่น่าสนใจมาใช้งาน ก็สามารถนำตัวที่ทีมงานได้นำมาเสนอ เก็บไว้พิจารณาเป็นทางเลือกหนึ่ง ในการตัดสินใจได้เลย


อ่านบทความเพิ่มเติม / เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

เมาส์บลูทูธ, เมาส์ไร้สาย
แอพเป๋าตัง พร้อมวิธีซื้อหวย 80 บาท
แอพกระเป๋าเงินอิเล้กทรอนิกส์ (E-Wallet)
สาย OTG
สายชาร์จไอโฟน
เคสไอแพด, เคส iPad
เปลี่ยนแบตไอโฟน, เปลี่ยนแบต iPhone
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

USB WiFi สักตัว ช่วยชุบชีวิตโน๊ตบุ๊คเครื่องเก่าเน็ตเต่าหรือพีซีที่ต้องต่อ LAN อย่างเดียวให้ต่อ WiFi ได้สบายๆ ด้วยงบประหยัดน่าคบ USB WiFi เป็นตัวรับสัญญาณ WiFi อีกประเภทหนึ่งที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กับตัวการ์ดแบบต่อเข้าพอร์ต PCIe อย่างที่หลายๆ คนคุ้นหน้าคุ้นตากันดี และเชื่อว่าเป็นตัวรับสัญญาณ WiFi ที่หลายคนเลือกใช้งานเพราะสะดวกไม่ต้องทำอะไรมาก แค่เสียบมันเข้าพอร์ต USB-A ของพีซีเครื่องนั้นๆ แล้วปล่อยตัว...

Tips & Tricks

สำหรับวันนี้ทางทีมงานได้รวบรวมวิธี แก้ไขปัญหา USB มาให้เรียบร้อย เชื่อว่าหลายๆคนเคยเจอ ปัญหา USB Device not recognized เมื่อเราเสียบแฟลชไดรฟ์ หรือ อุปกรณ์อื่นๆ ที่เสียบผ่าน USB

Accessories review

ผมเชื่อว่าหลายท่านที่มีโน๊ตบุ๊คเก่าๆ หรือโน๊ตบุ๊คใหม่ที่ทนความช้าของฮาร์ดดิสค์ไม่ได้ ต้องอัพเกรทไปใช้ SSD กันเป็นจำนวนมาก หรือบางท่านที่มี SSD 2.5 นิ้ว ลูกเก่าความจุต่ำถอดออกมาเพื่ออัพเกรทลูกใหม่ ก็จะเหลือลูกเก่าที่ไม่ได้ใช้งาน วางทิ้งไว้เฉยๆไม่รู้จะทำอะไรดี วันนี้ผมมีทางออกมานำเสนอคือการเปลี่ยนฮาร์ดดิสค์หรือ SSD ลูกเก่ามาเป็นหน่วยความจำพกพา ด้วยเงินแค่หลักร้อย คุ้มกว่าซื้อฮาร์ดดิสค์พกพาเป็นพันด้วยกล่อง ORICO Box HDD Ext USB 3.0 หลายท่านน่าจะมีฮาร์ดิสค์...

How to

อาจเป็นคำถามที่หลายคนกำลังสงสัย ในเรื่องของเคสรุ่นใหม่ๆ หลายรุ่น ทำไมยังต้องมีพอร์ต USB 2.0 อยู่บนพาแนล ทั้งๆ ที่นี่ก็เข้าสู่ USB 3.0 จนจะไป 3.1 และ Type-C กันแล้ว

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก