Connect with us

Hi, what are you looking for?

IT NEWS

มาตรฐาน PCIe 7.0 ถูกกำหนดเรียบร้อยแล้ว แบนด์วิดธ์สูงสุดมากถึง 512 GB/s

PCIe 7.0 หรือ PCI Express 7.0 ได้รับการกำหนดเป็นมาตรฐานจากทาง PCI-SIG อย่างเป็นทางการเรียบร้อย มาพร้อมแบนด์วิดธ์สูงสุดมากถึง 512 GB/s

PCIe 7.0
PCI Express 7.0

เป็นการกำหนดมาตรฐานล่วงหน้าแบบสุดๆ จริงๆ กับมาตรฐานการเชื่อมต่อของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์อย่าง PCI Express ที่มีองค์กร PCI-SIG เป็นผู้กำหนด โดยหากจะว่าไปแล้วนั้นก็อาจจะดูเร็วไปหน่อยเพราะในปัจจุบันนี้นั้นเรายังคงใช้งานมาตรฐาน PCIe 4.0 เป็นหลัก ซึ่งกว่าจะได้ใช้ PCIe 5.0 นั้นตามช่วงเวลาแล้วก็น่าจะอยู่ภายในปีนี้หากไม่มีอะไรผิดพลาด

อย่างไรก็ตามแต่แล้วนั้นล่าสุดทาง PCI-SIG ได้ออกมาแถลงบอกถึงผลการตกลงมาตรฐาน PCIe 7.0 ที่เกิดขึ้นระหว่างการประชุม PCI-SIG Developers Conference 2022 เป็นที่เรียบร้อยแล้วดังต่อไปนี้

Advertisement
PCIe 7.0 002
  • ความเร็วรวมของทั้งระบบจะอยู่ที่ 128 GT/s โดยที่หากแยกไปแต่ละช่วงแล้วนั้นพอร์ตการเชื่อมต่อแบบ x16 จะมีแบนด์วิดธ์อยู่ที่ 512 GB/s และลดลงมาเรื่อยๆ จนอยู่ที่ 32GB/s ที่พอร์ตการเชื่อมต่อแบบ x1
  • ใช้การส่งสัญญาณแบบ PAM4 (Pulse Amplitude Modulation with 4 levels)
  • เพิ่ม Focus ที่ช่องของแต่ละพารามิเตอร์, low-latency และ high-reliability
  • ปรับปรุงประสิทธิภาพการให้พลังงานกับอุปกรณ์เชื่อมต่อ
  • สามารถใช้งานร่วมกับ PCIe เวอร์ชันก่อนหน้าได้ทั้งหมด

ตามข้อมูลที่ทาง PCI-SIG ได้บอกเอาไว้นั้นพบว่าการที่ออกมาตรฐาน PCIe 7.0 มาในแนวนี้นั้นก็เนื่องมาจากว่าต้องการให้รองรับกับการใช้งานที่เน้นเรื่องการโอนถ่ายข้อมูลสูงมากขึ้นดังจะเห็นได้จากรูปแบบของการโอนถ่ายข้อมูลในระบบ Cloud ที่ต้องใช้ความเร็วในการโอนถ่ายข้อมูลเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตามแต่แล้วนั้นการออกมาตรฐานใหม่มานี้ก็เพื่อที่จะกำหนดไว้ก่อนเพื่อรองรับอนาคตเท่านั้น ส่วนในการใช้งานจริงในระดับผู้บริโภคอย่างเราๆ ท่านๆ นั้นจะได้ใช้เมื่อไรก็คงต้องคอยกันต่อไป

ที่มา : notebookcheck

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก