Connect with us

Hi, what are you looking for?

IT NEWS

Lenovo ThinkBook 16p NX มาพร้อม AMD 6000H + RTX 3050 Ti

Lenovo ThinkBook 16p NX โน๊ตบุ๊คระดับกลางมาพร้อมกับ AMD 6000H รุ่นใหม่พร้อมแรงด้วยชิปกราฟิก NVIDIA RTX 3050 Ti สเปคเร้าใจ จะน่าสนใจมากแค่ไหนไปติดตามกัน

Lenovo ThinkBook 16p NX
Lenovo ThinkBook 16p NX

ในช่วงยุคหลังๆ มานี้นั้นคงต้องยอมรับว่าผู้ใช้โน๊ตบุ๊คสำหรับสายธุรกิจนั้นน่าอิจฉามากจริงๆ เพราะทางผู้ผลิตได้พยายามเพิ่มสเปคของตัวเครื่องให้นอกเหนือไปจากที่จะแรงสำหรับการทำงานโดยเฉพาะแล้ว ทว่าโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ๆ ที่ออกแบบมาสำหรับผู้ใช้สายธุรกิจนั้นก็จะมาพร้อมกับสเปคที่สามารถใช้งานในการเล่นเกมได้เป็นอย่างดีในตัวด้วย Lenovo ThinkBook 16p NX ที่เราจะมาแนะนำในวันนี้ก็ถือว่าเป็นหนึ่งในเครื่องที่สเปคจัดเต็มเอาใจสายนักธุรกิจที่สามารถทำงานและเล่นเกมไปได้ด้วยในเวลาเดียวกัน

Lenovo ThinkBook 16p NX นั้นเป็นโน๊ตบุ๊คสายธุรกิจที่ถือได้ว่าเป็นรุ่นน้องของโน๊ตบุ๊ครุ่น Lenovo ThinkBook 16p G2 โดยหลักๆ แล้วนั้น Lenovo ThinkBook 16p NX ได้มีการเปลี่ยนมาใช้หน่วยประมวลผลรุ่นใหม่ของทาง AMD อย่าง AMD 6000H ซีรีย์ ทว่าในส่วนของชิปกราฟิกนั้นจะมีการลดสเปคลงมาเล็กน้อยคือจากเดิมที่ใช้ NVIDIA RTX 3060 มาเป็น NVIDIA RTX 3050 Ti ซึ่งจะว่าไปแล้วนั้นก็ยังแรงอยู่สำหรับการเล่นเกม ส่วนอื่นจะเปลี่ยนไปอย่างไรบ้างนั้นไปติดตามกัน

Advertisement

Specifications

ProcessorAMD RyzenTM 5 / 7 Processor
Operating SystemWindows 11 Pro
Display16″ 2.5K WQXGA(2560×1600)
IPS, 350 nits, 1200:1 contrast ratio
100% sRGB, anti-glare, Factory Color Calibration (E<1.5)
Refresh rate 120Hz
Graphics– NVIDIA GeForce RTXTM 3050/3050 Ti Laptop GPU
– NVIDIA GeForce GTX 1650 Laptop GPU
MemoryUp to 16GB LPDDR5-6400
Storage512GB M.2 2242 SSD or 1 TB M.2 2280 SSD
AudioStereo speackers, 2W x2, Dolby Atmos
Dual array microphone with with AI-based noise cancellation
near-field
BatteryUp to 10.6hrs(75Wh)
Power Adapter135W Slim Tip(3-pin)
Camera– 1080p with Privacy Shutter
– IR & 1080p with Privacy Shutter
Keyboard6-row, spill-resistant, multimedia Fn keys, numeric keypad
Dimensions356.4 x 251.8 x 17.7mm
Weightเริ่มต้นที่ 1.9 kg
csm ThinkBook 16p NX specs adf81bf464 01

จากสเปคนั้นจะเห็นได้ว่าเหมาะจริงๆ กับการทำงาน ทว่าจุดที่น่าเสียดายมากที่สุดนั้นก็คือเรื่องของความสว่างหน้าจอที่อยู่ที่ 350 nits เท่านั้น ซึ่งด้วยความสว่างสูงสุดที่ขนาดนี้นั้นเวลานำไปใช้งานกลางแจ้งอาจจะไม่สามารถเห็นรายละเอียดบนหน้าจอได้ดีมากเท่าไรนัก ทว่านั่นก็แลกมากับการเพิ่ม refresh rate ให้สูงมากขึ้นมาอยู่ที่ 120Hz แทน งานนี้นั้นน่าจะเหมาะสมกับการใช้งานในสำนักงานมากกว่า

ส่วนที่น่าจะกลับมาเป็นข้อดีสำหรับการใช้งานจริงอีกครั้งหนึ่งก็คือบน Lenovo ThinkBook 16p NX นี้นั้นได้เปลี่ยนเอา USB Type C ออกไป 1 พอร์ตแล้วเปลี่ยนมาเป็น HDMI แทน ซึ่งการเปลี่ยนในครั้งนี้นั้นย่อมทำให้ผู้ใช้สายธุรกิจไม่มีความจำเป็นจะต้องหาซื้อ Dock สำหรับขยายพอร์ตการเชื่อมต่อให้เปลืองเงินเพิ่มเพื่อที่จะเชื่อมต่อหน้าจอจากตัวโน๊ตบุ๊คไปยังหน้าจอที่ยังคงมีเฉพาะพอร์ตการเชื่อมต่อแบบ HDMI แบบเดิม

แบตเตอรี่นั้นก็เพิ่มมาจากรุ่นพี่ที่เดิมให้มา 71Wh มาเป็น 75Wh แต่ด้วยการเพิ่มขนาดความจุของแบตเตอรี่เพิ่มนี้เองนั้นน่าจะเป็นผลทำให้บนตัวเครื่อง Lenovo ThinkBook 16p NX เหลือพอร์ตการเชื่อมต่อ M.2 SSD เพียงแค่พอร์ตเดียวเท่านั้นและหน่วยความจำก็สามารถเพิ่มได้สูงสุดที่เพียง 16GB เพราะถูกตัด slot Memory ออกไป

จุดเปลี่ยนใหญ่ที่น่าจะได้เห็นผลการเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจนเลยนั้นก็คือเรื่องของตัวหน่วยประมวลผลที่เปลี่ยนมาใช้ซีรีย์ AMD 6000H ซึ่งตัวเลือกสูงสุดที่น่าจะเลือกได้นั้นน่าจะเป็นรุ่น AMD Ryzen 7 6800H ที่มาพร้อมกับแกนการประมวลผลถึง 8 แกน ทว่าด้วยการที่เปลี่ยนหน่วยประมวลผลให้แรงขึ้นนี้เองนั้นทาง Lenovo จึงไปทำการลดสเปคในส่วนของชิปกราฟิกลงมาเป็น NVIDIA RTX 3050 Ti ที่มีอัตรการคายความร้อนสูงสุดอยู่ที่ 65W TDP แทนที่ NVIDIA RTX 3060 ที่มีอัตรการคายความร้อนสูงสุดอยู่ที่ 75W TDP

อย่างไรก็ตามแต่แล้วนั้นทาง Lenovo ยังคงไม่มีการเผยราคาและวันวางจำหน่ายของ Lenovo ThinkBook 16p NX ออกมาอย่างเป็นทางการ

ที่มา : notebookcheck

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว Lenovo

Lenovo LOQ 16APH8 ลูกเล่นเยอะ สเปคแรง ฟีเจอร์ครบเครื่อง เกมเมอร์ถูกใจแน่นอน! เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คในระดับราคา 40,000~60,000 บาท ก็ยังได้รับความสนใจจากเกมเมอร์อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะฟีเจอร์ครบเครื่องและสเปคต่อราคากำลังดี อย่าง Lenovo LOQ 16APH8 หัวหอกจาก Lenovo ตัวแทน Legion Series ที่จัดสเปค AMD Ryzen...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 20000 บาทในปี 2024 นี้มีรุ่นเด็ดมาให้เลือกเพียบ! โน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 20000 นอกจากราคาจะถูกใจผู้ใช้ส่วนใหญ่โดยเฉพาะกลุ่มนักศึกษาทั้งที่เรียนอยู่และเพิ่งจบใหม่ได้งานทำเป็นที่แรกแล้วมีทุนไม่เยอะมาก หรือแม้แต่คนทำงานมาสักพักหนึ่งแล้วคอมเก่าเริ่มทำงานไม่ดีแต่ก็ใช้ทำงานเอกสารทั่วไปและเปิดดูสื่อบันเทิงต่างๆ จะไปซื้อตัวพรีเมี่ยมเลยก็ดูจะเกินความจำเป็นเอาเรื่อง หลายคนจึงมาจบกับโน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 20000 บาทกันเป็นประจำ ยิ่งไปกว่านั้นชิปเซ็ตยุคใหม่จาก AMD, Intel ต่างก็พัฒนามาเป็นอย่างดี ต่อให้เป็นชิปรุ่นเริ่มต้นกลุ่ม Intel Core i3, Core i5, Ryzen...

Buyer's Guide

ขึ้นชื่อว่าเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค Intel ก็รู้ว่าแรงสะใจ เสถียรไม่ต้องห่วง! ข้อดีของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค Intel นอกจากประสิทธิภาพ, ความเสถียรและรีดพลังของจีพียูที่จับคู่กันในโน๊ตบุ๊คออกมาได้หมดจดแล้ว ต้องยกความดีงามให้กับการออกแบบคอร์แยกเป็น 2 ชุดทั้ง P-Core เอาไว้รันโปรแกรมที่กำลังใช้งานอยู่แล้วผลักงานไปยัง E-Core ซึ่งรันโปรแกรมเบื้องหลังให้ทำงานได้ต่อเนื่องไม่เสียจังหวะแล้วรบกวนการทำงานของคอร์ชุดหลักไป และยังรีดพลังของจีพียูออกมาได้เยี่ยม และปัจจุบันนี้ก็มีให้เลือกหลากหลายรุ่นตั้งแต่ราคประหยัดให้เกมเมอร์ซื้อหาเอาไว้เล่นเกมหรือขยับไปตัวแรงเพื่อครีเอเตอร์ก็มีให้เลือกหลากรุ่นหลายสเปคตามแต่ต้องการเลย 6 เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค Intel รวมตัวคุ้มไปจนแรง เกมเมอร์ชอบ ครีเอเตอร์โดนใจ! HP...

Accessories review

Lenovo ThinkVision P32p-30 จอทำงานต่อ USB-C พร้อมใช้งานตัวเด็ด ใครใช้โน๊ตบุ๊คต้องมี! หากมีหน้าจอคอมพิวเตอร์ดีๆ สักจอเอาอย่าง Lenovo ThinkVision P32p-30 เอาไว้ใช้คู่กับโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ๆ ที่มีพอร์ต USB-C Full Function หรือ Thunderbolt ติดมาด้วย นอกจากจะใช้งานสะดวกเพียงต่อสายเส้นเดียวจบและจอคอมประเภทนี้มักเป็น Port Hub รวมพอร์ตที่โน๊ตบุ๊คพรีเมี่ยมบางเบาเหล่านี้มักตัดทิ้งเพื่อบีบตัวเครื่องให้บางเล็กลง...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก