Connect with us

Hi, what are you looking for?

รีวิว Lenovo

รีวิว Lenovo Legion 5i หัวใจ Intel Gen 12 สุดแรง ฟีเจอร์แจ่มแจ๋วครบเครื่อง ค่าตัว 56,990 บาท

Lenovo Legion 5i รุ่นใหม่หัวใจ Intel Intel Gen 12 มาแล้ว และยังแรงไม่แพ้รุ่นก่อนแน่นอน!

legion5inewcover

 

Advertisement

เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คในปัจจุบันนี้ได้รับความนิยมขึ้นเรื่อยๆ เพราะประสิทธิภาพดีและเล่นเกมได้สบายๆ Lenovo Legion 5i ก็เป็นหนึ่งในหมู่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ครุ่นเรือธงพร้อมฟีเจอร์ล้นเครื่อง ได้แก่ คีย์บอร์ด TrueStrike ซึ่งได้สัมผัสตอนใช้งานไม่ต่างกับ Mechanical Keyboard พร้อมไฟ RGB เลือกสีได้ตามชอบ, ระบบระบายความร้อนอย่างดีเพื่อระบายความร้อนจากซีพียู Intel 12th Gen และการ์ดจอ NVIDIA GeForce RTX 3000 Series แบบ Max-P รุ่นใหม่ล่าสุดได้อย่างรวดเร็วและได้แรม DDR5 ที่รับส่งข้อมูลได้รวดเร็วยิ่งกว่าเดิม ติดตั้งพอร์ตใช้งานมาให้มากมายครบเครื่องทั้ง USB-C, USB-A, HDMI ให้ต่ออุปกรณ์เสริมหรือหน้าจอต่างๆ ได้ครบเครื่อง ยิ่งในตอนนี้ทางบริษัทก็อัพเกรดการเชื่อมต่อไร้สายของ Lenovo Legion 5i ให้รองรับ Wi-Fi 6E มาตรฐาน 802.11ax และ Bluetooth เวอร์ชั่นใหม่ยิ่งขึ้น ทำให้รับส่งข้อมูลไร้สายได้อย่างรวดเร็วและเสถียรยิ่งกว่าเดิม ยิ่งไปกว่านั้น โปรแกรมติดเครื่องอย่าง Lenovo Vantage ก็สามารถปรับ Overclock การ์ดจอให้รีดเฟรมเรทได้เยอะกว่าเดิมโดยไม่ทำให้การ์ดจอเสื่อมสภาพเร็วเกินไป ได้ลำโพง Nahimic Audio แบบจูนเสียงมาเพื่อเล่นเกมโดยเฉพาะอีกด้วย

ด้านหน้าจอของ Lenovo Legion เองก็เป็นจุดเด่นเช่นกัน เพราะหน้าจอขนาด 15.6 นิ้ว ความละเอียด Full HD พาเนล IPS นี้ สามารถปรับความสว่างได้ 300 nits ไม่พอ ยังได้ค่า Refresh Rate สูงถึง 165Hz จากโรงงาน แสดงขอบเขตสีได้กว้าง 100% sRGB ได้รับการรับรอง VESA DisplayHDR 400 รองรับ NVIDIA G-SYNC และเป็นจอ Dolby Vision มันจึงเหมาะทั้งเอาไว้ทำงาน, ดูหนัง, เล่นเกมหรือจะตัดต่อวิดีโอก็ทำได้ยอดเยี่ยม เป็นโน๊ตบุ๊คเพื่อครีเอเตอร์กลายๆ ก็ไม่ผิดนัก ยิ่งไปกว่านั้น Lenovo Legion 5i ยังคงเอกลักษณ์เรื่องการอัพเกรดเครื่องได้ง่าย รองรับ M.2 NVMe SSD ด้วยอินเตอร์เฟส PCIe 4.0 x4 ได้สูงสุด 2 ช่อง ช่องละ 1TB และตั้งค่า RAID 0 ได้ อัพเกรดแรมจาก 16GB DDR5 บัส 4800MHz ในเครื่องได้สูงสุด 32GB จัดว่ามีความจุเยอะพอใช้ทำงานหรือเล่นเกมได้สบายๆ 

Lenovo Legion 5i

NBS Verdicts

Legion 5 Alder Lake NYX09142

หากใครหาเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คดีๆ เอาไว้ทำงานและเล่นเกมแบบครบเครื่องอยู่ล่ะก็ Lenovo Legion 5i นับเป็นรุ่นน่าสนใจ สเปคดีระดับเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค Desktop Replacement ได้อย่างแท้จริง เพราะปัจจุบันนี้ Intel 12th Gen มีประสิทธิภาพดีมาก ทำงานต่างๆ ได้ดีไม่พอ ยิ่งจับคู่กับ NVIDIA GeForce RTX 3060 แบบ Max-P ค่า TGP 140 วัตต์แล้ว จะทำงานตัดต่อวิดีโอ, ทำโมเดล 3D CG หรือเล่นเกมฟอร์มยักษ์ในปัจจุบันนี้ก็เล่นได้สบายๆ ด้วยหน้าจอ 15.6 นิ้ว พาเนล IPS คุณภาพสูงที่ทางบริษัทติดตั้งมาให้ จะใช้บนจอ Lenovo Legion 5i เอง หรือจะต่อหน้าจอแยกก็ได้ และยังอัพเกรดเพิ่ม SSD, RAM ในเครื่องให้มากขึ้นไปได้อีก เรียกว่าซื้อมาเครื่องเดียวใช้งานไปได้นาน 3-4 ปีได้สบายๆ

ส่วนพอร์ตเชื่อมต่อก็ให้มาเต็มที่กว่าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหลายๆ แบรนด์ เพราะมีทั้ง USB-C แบบ Thunderbolt 4 กับ USB-C 3.2 Gen 2 รอบเครื่องแล้วก็มีมากถึง 3 ช่อง และยังมีพอร์ตใช้งานพื้นฐานครบเครื่องทั้ง USB-A 3.2 Gen 1, HDMI 2.1 และเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้ด้วย Wi-Fi 6E และรองรับ Bluetooth 5.1 ในตัวอีกด้วย นับว่าครบสุดๆ จนไม่น่ามองข้ามเลย ด้านคีย์บอร์ด Legion TrueStrike ก็นับว่าล้ำหน้ากว่าคีย์บอร์ดเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คร่วมรุ่นหลายๆ ตัว ไม่ว่าจะได้ 100% Anti-Ghosting ป้องกันอาการกดไม่ติดตอนเกมเมอร์รัวปุ่มแล้ว ยังได้ไฟ 4-Zone RGB backlight ให้ความสวยงามถูกใจเกมเมอร์อย่างแน่นอนอีกด้วย

ส่วนข้อสังเกตเล็กๆ น้อยๆ จากการใช้งานจริงแต่ก็ไม่ได้เป็นประเด็นใหญ่จนเสียอรรถรสการใช้งาน อย่างแรกหากเทียบกับตระกูล Legion ด้วยกัน ก่อนหน้านี้จะมี Lenovo Legion Slim 7 ซึ่งติดตั้งเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือมาตรงปุ่ม Power ของตัวเครื่องแล้ว แต่ Lenovo Legion 5i รุ่นนี้ยังไม่ติดตั้งมาให้ ซึ่งถ้าทาง Lenovo ต้องการยกระดับฟีเจอร์ของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คให้สูงขึ้น ก็หวังว่า Legion รุ่นย่อยหรือรุ่นใหม่ๆ จะได้เซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือมาเป็นมาตรฐานไปเลยจะยอดเยี่ยมขึ้นแน่นอน และพอร์ต USB-C ด้านหลังเครื่อง ถึงจะรองรับ Power Delivery แต่ต้องใช้ปลั๊ก GaN กำลังชาร์จ 100 วัตต์ขึ้นไปเท่านั้น ใช้แบบกำลังชาร์จ 65 วัตต์ไม่ได้ ดังนั้นถ้าใครพกเครื่องไปไหนมาไหนเป็นประจำแนะนำให้หาปลั๊ก GaN 100 วัตต์ ดีๆ ติดกระเป๋ารอเอาไว้ได้เลย

ข้อดีของ Lenovo Legion 5i
  1. ติดตั้งซีพียู Intel Core i7-12700H สถาปัตยกรรม Intel 12th Gen มาให้ ประสิทธิภาพดี ทำงานหรือเล่นเกมก็ได้
  2. ติดตั้งการ์ดจอ NVIDIA GeForce RTX 3060 แบบ Max-P ค่า TGP 140 วัตต์มาให้
  3. แรมจุ 16GB DDR5 บัส 4800MHz อัพเกรดได้มากสุด 32GB DDR5
  4. M.2 NVMe SSD เป็นอินเตอร์เฟส PCIe 4.0 x4 อัพเกรดได้ 2 ช่อง ช่องละ 1TB ทำ RAID 0 ได้ด้วย
  5. หน้าจอ 15.6 นิ้ว ความละเอียด Full HD พาเนล IPS ได้ค่า Refresh Rate 165Hz ลื่นไหล ขอบเขตสีกว้าง 100% sRGB
  6. หน้าจอได้รับการรับรอง VESA DisplayHDR 400 รองรับ NVIDIA G-SYNC, Dolby Vision ครบเครื่อง
  7. ได้พอร์ตครบเครื่อง ทั้ง USB-C PD, USB-A 3.2, HDMI รองรับ Wi-Fi 6E ในตัว
  8. มีสวิตช์ E-Shutter สั่งเปิดปิดการทำงาน Webcam ได้เมื่อต้องการหรือไม่อยากใช้งาน
  9. คีย์บอร์ด Legion TrueStrike รองรับ 100% Anti-Ghosting กดหลายปุ่มได้ไม่รวนง่ายๆ
  10. โปรแกรม Lenovo Vantage ตั้งค่าการทำงานได้ดี มีฟีเจอร์ Lenovo Edge รองรับการ Overclock ตัวเครื่องและการ์ดจอรวมทั้งมี AI เสริมการทำงานด้วย
  11. มีคีย์ลัดปรับโหมดเครื่อง 3 แบบ ตั้งแต่ใช้งานทั่วไปจนใช้กำลังสูงสุดด้วยปุ่ม Fn+Q
  12. หน้าจอโน๊ตบุ๊คสามารถกางได้แบนราบ 180 องศา ปรับองศาจอให้เข้ากับมุมสายตาได้ดี
  13. มีปุ่มลัด Multimedia Key ติดตั้งมาให้ใช้ โดยเซ็ตอยู่เหนือชุด Numpad
ข้อสังเกตของ Lenovo Legion 5i
  1. ยังไม่มีเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือมาเหมือนรุ่น Lenovo Legion Slim 7 ที่เปิดตัวมาก่อน
  2. ถ้าจะชาร์จแบตเตอรี่ด้วยปลั๊ก GaN ต้องใช้รุ่นที่กำลังชาร์จ 100 วัตต์ขึ้นไป
  3. ระยะเวลาใช้งานแบตเตอรี่อยู่ได้นานสุดราว 4 ชั่วโมงครึ่งเท่านั้น
  4. หน้าจอยังเป็นความละเอียด Full HD ถ้าเอาความละเอียดจอ QHD ต้องเพิ่มเงิน 1,000 บาท

รีวิว Lenovo Legion 5i

Specification

Lenovo Legion 5 15IAH7H

Lenovo Legion 5i นับเป็นภาคต่อของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ครุ่นเรือธงของทาง Lenovo ซึ่งรุ่นใหม่ล่าสุดนี้ติดตั้งซีพียู Intel 12th Gen สถาปัตยกรรม Alder Lake มาให้ พร้อมอัพเกรดชิ้นส่วนภายในอีกหลายอย่าง โดยมีรายละเอียดสเปคดังนี้

สเปคของ Lenovo Legion 5i 
  • CPU : Intel Core i7-12700H แบบ 14 คอร์ 20 เธรด ความเร็ว 3.5-4.7GHz (6P+8E)
  • GPU : NVIDIA GeForce RTX 3060 (6GB GDDR6) Max-P (TGP 140W)
  • SSD : M.2 NVMe 512GB PCIe 4.0
  • RAM : 16GB DDR5 บัส 4800 MHz
  • Monitor : 15.6 นิ้ว ความละเอียด Full HD พาเนล IPS ค่า Refresh Rate 165Hz, Response Time 3ms ขอบเขตสีกว้าง 100% sRGB, VESA DisplayHDR 400, Dolby Vision รองรับ NVIDIA G-SYNC ความสว่าง 300Nits
  • Port : Thunderbolt 4 x 1 รองรับ DisplayPort, USB-C 3.2 Gen 2 x 2 รองรับ DisplayPort ทั้งสองช่อง มี 1 ช่องรองรับ Power Delivery 135 วัตต์, USB-A 3.2 Gen 1 x 1, HDMI 2.1 x 1, Audio combo x 1
  • Wireless : Wi-Fi 6E มาตรฐาน 802.11ax, Bluetooth 5.1
  • Camera : 720p HD Camera
  • Software : Windows 11 Home
  • Weight : 2.4 กิโลกรัม
  • Price : 56,990 บาท (ราคากลาง)

Hardware & Design

Legion 5 Alder Lake NYX09139

ดีไซน์ของ Lenovo Legion 5i รุ่นใหม่นี้ จะยังอิงดีไซน์จาก Legion รุ่นก่อนหน้ามาเหมือนเดิม แต่ทางบริษัทเลือกอัพเกรดภายในตัวเครื่องให้ประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น โดยเป็น Intel 12th Gen จับคู่กับการ์ดจอแยก NVIDIA GeForce RTX 3060 แบบ Max-P และติดสติกเกอร์ของ Intel, NVIDIA เอาไว้ขอบที่พักข้อมือฝั่งซ้าย ส่วนฝั่งขวาเป็นสติกเกอร์บอกคีย์ลัด Fn+Q สำหรับปรับโหมดของตัวเครื่อง 3 แบบ ตั้งแต่โหมดเงียบประหยัดพลังงาน, โหมดทำงานปกติ หรือเร่งประสิทธิภาพตัวเครื่องเต็มที่ก็ได้

ด้านของดีไซน์ส่วนอื่นๆ จะคล้ายกับ Lenovo Legion รุ่นก่อนหน้า ไม่ว่าจะขอบบนของหน้าจอเหนือ Webcam จะทำเป็นติ่งยื่นขึ้นมาเล็กน้อยให้ใช้มือข้างเดียวกางหน้าจอได้ และทางบริษัทก็บาลานซ์น้ำหนักตัวเครื่องมาได้ดี ไม่มีอาการบอดี้ตัวเครื่องกระดกขึ้นมาแม้แต่น้อยและตัวจอไม่มีอาการสั่นกระพือเวลาปล่อยมือเลยแม้แต่น้อย ส่วนนี้ต้องยกความดีให้กับฐานบานพับหน้าจอแข็งแรง แน่นและเป็นวัสดุอลูมิเนียมอีกด้วย ส่วนขอบบนของตัวเครื่องเหนือคีย์บอร์ดเป็นปุ่ม Power พร้อมไฟสีฟ้าแบบปกติ ไม่ได้เป็นเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือเหมือน Lenovo Legion Slim 7 ที่เปิดตัวมาก่อนหน้านี้ ซึ่งผู้เขียนหวังว่าทางบริษัทจะมีรุ่นย่อยที่ให้ปุ่ม Power แบบรวมเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือมาด้วยในอนาคต จะได้ปลดล็อคเครื่องได้สะดวกและมีความเป็นส่วนตัวมากยิ่งขึ้น

Legion 5 Alder Lake NYX09101

การกางหน้าจอ Lenovo Legion 5i นี้สามารถกางได้แบนราบ 180 องศา เทียบชั้นกับโน๊ตบุ๊คสายทำงานหลายๆ รุ่นในปัจจุบันได้เลย นอกจากจะวางบนแท่นวางโน๊ตบุ๊คหรือโต๊ะแล้วปรับองศาจอให้เข้ากับมุมสายตาได้สะดวกแล้ว เวลาทำงานก็สามารถกางหน้าจอแบนราบแล้วแชร์หน้าจอให้เพื่อนร่วมงานดูได้สะดวก ไม่ต้องหันเครื่องไปมาก็ได้ เหมาะกับช่วงประชุมงานแล้วต้องแชร์ข้อมูลงานร่วมกันเป็นอย่างมาก

Legion 5 Alder Lake NYX09082

ด้านหลังเครื่อง บริเวณฝาบานพับหน้าจอจะมีเพลตโลโก้ LEGION แบบอลูมิเนียมติดเป็นแนวตั้งเอาไว้ตรงมุมบนซ้ายมือ ส่วนมุมล่างขวาของฝาหลังจอติดเพลตอลูมิเนียมของ Lenovo ไว้อีกหนึ่งจุด ถัดลงมาด้านล่างจะเป็นขอบตัวเครื่องซึ่งออกแบบให้ยื่นออกมาให้ช่องระบายความร้อนถอยออกมาเหนือคีย์บอร์ดอีกเล็กน้อย มีช่องระบายความร้อนทั้งหมด 4 ช่อง 2 คู่ แยกเป็นคู่หลังและคู่ซ้ายขวาอย่างละชุด ยิงเลเซอร์บอกชื่อพอร์ตต่างๆ เอาไว้ครบถ้วนพร้อมไฟ LED บอกสถานะการชาร์จแบตเตอรี่อีกด้วย ถ้าแบตเตอรี่ยังไม่เต็ม 100% ไฟจะเป็นสีส้มและพอชาร์จเต็มจะกลายเป็นสีขาว ซึ่งการยิงเลเซอร์สกรีนบอกชื่อพอร์ตเอาไว้และหันฟ้อนท์เข้าหาคีย์บอร์ด แม้จะเป็นดีไซน์เล็กๆ น้อยๆ แต่ก็ช่วยให้เจ้าของเครื่องหาพอร์ตที่อยากใช้งานได้รวดเร็วและสะดวกขึ้น

ด้านใต้เครื่องจะมีช่องนำลมเย็นเข้าไประบายอากาศให้ระบบระบายความร้อน Coldfront 4.0 กินพื้นที่ราว 40% ของพื้นที่ฝาใต้ตัวเครื่องทั้งหมด ติดขอบยางกันบอดี้ตัวเครื่องเอาไว้ 3 เส้นด้วยกัน โดยเส้นบนเป็นแถบยาวพร้อมโลโก้ LEGION สลักเอาไว้ตรงกลางและมีแถบยางยาวราว 2 นิ้วติดเอาไว้ขอบล่างด้านซ้ายและขวามือของตัวเครื่องใกล้ๆ กับลำโพงฝั่งซ้ายและขวาของตัวเครื่อง ซึ่งชุดระบายความร้อนใหม่นี้ ทางบริษัทออกแบบให้ดึงลมเย็นเข้าไประบายความร้อนได้ดียิ่งขึ้น และล็อคด้วยน็อตหัว Philips Head หรือหัวแฉกเอาไว้ทั้งหมด 10 ตัวด้วยกัน ซึ่งแน่นหนาไม่หลุดง่ายอย่างแน่นอน

Screen & Speaker

Legion 5 Alder Lake NYX09103

หน้าจอของ Lenovo Legion 5i มีขนาด 15.6 นิ้ว ความละเอียด Full HD พาเนล IPS แม้ความละเอียดหน้าจอยังไม่เป็น QHD (2560×1440) เหมือน Lenovo Legion รุ่นอื่นที่เปิดตัวเมื่อก่อนหน้านี้ก็ตาม แต่ทาง Lenovo ก็เลือกพาเนลคุณภาพสูงมาติดตั้งให้สมเป็นซีรี่ส์เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คระดับเรือธง ได้ค่า Refresh Rate 165Hz, Response Time 3ms รองรับ NVIDIA G-SYNC เป็นจอ Dolby Vision ได้รับการรับรอง VESA DisplayHDR 400 แสดงขอบเขตสีได้กว้าง 100% sRGB เคลมความสว่างไว้ 300Nits ดังนั้นถ้าใครซื้อมาแล้วจะใช้ทำงานต่างโน๊ตบุ๊คสำหรับครีเอเตอร์สักเครื่องก็ใช้งานได้ดีไม่แพ้กันแน่นอน

ด้านกรอบหน้าจอถูกดีไซน์ให้บาง 3 ด้าน คือขอบบนหน้าจอที่ยื่นสูงขึ้นเล็กน้อยตรงโซนกล้อง Webcam ความละเอียด และฝั่งซ้ายและขวาของหน้าจอก็บางลงเพื่อเพิ่มพื้นที่การแสดงผล มีโลโก้ LEGION ยิงเลเซอร์เอาไว้ตรงขอบล่างของหน้าจอด้วย และเมื่อพับหน้าจอลงจะเห็นว่าพาเนล IPS นี้มีคุณภาพดี เพราะยังแสดงสีสันได้ดีไม่เกิดอาการเงาสะท้อนหรือสีเพี้ยนบนหน้าจออีกด้วย

display

เมื่อ Calibrate หน้าจอด้วย Calibrite ColorChecker Display ด้วยโปรแกรม DisplayCal 3 จะเห็นว่าหน้าจอของ Lenovo Legion 5i แสดงขอบเขตสีหน้าจอได้กว้างมาก ได้ค่า Gamut coverage 98.6% sRGB, 69.8% Adobe RGB, 73.6% DCI-P3 ได้ Gamut volume ที่ 104.5% sRGB, 72% Adobe RGB, 74% DCI-P3 มีค่าความเที่ยงตรงสีหรือค่า Delta-E อยู่ที่ 0.14~1.11 ซึ่งเมื่อค่า Delta-E <2 เช่นนี้ จัดว่าเที่ยงตรง สามารถนำไปตัดต่อแต่งภาพได้ไม่แพ้โน๊ตบุ๊คสำหรับครีเอเตอร์หลายๆ รุ่นอย่างแน่นอน

ความสว่างหน้าจอที่ Calibrite ColorChecker Display เช็คได้ จะสว่างถึง 328.73 cd/m2 จัดว่าสว่างมากไล่เลี่ยกับโน๊ตบุ๊คเกมมิ่งจากแบรนด์คู่แข่งหลายๆ รุ่น และสว่างกว่าที่ทางบริษัทเคลมเอาไว้ในงานเปิดตัวอีกเล็กน้อย ซึ่งจอนี้จัดว่าสว่างพอสู้แสงแดดนอกอาคารได้สบายๆ ถ้าจะติดเครื่องไปนั่งทำงานชานร้านกาแฟหรือนั่งในห้องแล้วแสงแดดส่องหน้าจอก็สามารถปรับความสว่างสู้ได้อย่างแน่นอน แต่ถ้าใช้ในอาคารหรือออฟฟิศแนะนำให้ปรับความสว่างลดลงมาช่วง 60~70% ก็สว่างพอใช้งานได้สบายๆ แล้ว

ส่วนลำโพงของ Lenovo Legion 5i ตัวนี้จะเป็นลำโพงคู่ กำลังขับข้างละ 2 วัตต์ พอปรับเสียงให้ดังสุด 100% แล้วจะดังราว 83~86dB ดังพอใช้เพื่อความบันเทิงหรือประชุมงานได้อย่างแน่นอน และได้ทาง Nahimic Audio มาปรับจูนเสียงให้เป็นลำโพงสำหรับเกมมิ่ง เลยช่วยให้แยกทิศทางเสียงตอนเล่นเกมได้เป็นอย่างดี

ส่วนการฟังเพลงต้องถือว่าเสียงลำโพงดังฟังชัด ได้ยินเสียงเครื่องดนตรีและนักร้องชัดเจนและไม่ทับไลน์เสียงกันอีกด้วย แต่โทนเสียงจะออกไปทางขุ่นนิดหน่อยและเบสไม่ค่อยชัดเจน แรงปะทะเบสไม่ค่อยหนักแน่นอย่างที่ควร ซึ่งถ้าใช้ฟังเพลงทั่วไปไม่ว่าจะป็อป, ร็อค, แจ๊สถือว่าดีพอควร แต่ถ้าเป็นเพลงแนวเน้นเบสหรือใครชื่นชอบการฟังเพลงล่ะก็ แนะนำให้ต่อลำโพงแยกดีๆ สักชุดเสริมเข้าไปจะได้อรรถรสตอนฟังเพลงดียิ่งขึ้น

Keyboard & Touchpad

Legion 5 Alder Lake NYX09117

คีย์บอร์ด TrueStrike ของ Lenovo Legion 5i เป็นดีไซน์แบบ Full-size มีฟีเจอร์เฉพาะตัวคือ 100% Anti-Ghosting ทำให้เกมเมอร์สามารถรัวปุ่มตอนเล่นเกมได้โดยไม่เกิดอาการกดปุ่มแล้วไม่ทำงาน (Ghosting) มีไฟ RGB แบบ 4-Zone RGB Backlight สามารถเปลี่ยนโหมดหรือปิดไฟได้ง่ายๆ โดยกด Fn+Spacebar เพื่อเปลี่ยนโหมดได้ทันที ส่วนขอบล่างของคีย์บอร์ดจะโค้งลงเล็กน้อยให้รับนิ้วได้ดีกว่าเดิม

ด้านสัมผัสตอนทดลองใช้ TrueStrike พิมพ์งานหรือเล่นเกมจัดว่าโดดเด่นกว่าโน๊ตบุ๊คเกมมิ่งหลายๆ รุ่นที่ได้รีวิวมาก่อนหน้านี้ ซึ่งตัวปุ่มจะไม่ได้อ่อนกดง่ายรัวปุ่มได้เร็ว แต่ได้สัมผัสจะคล้ายกับสวิตช์ Mechanical Keyboard แบบ Tactile เพราะตัวปุ่มค่อนข้างแข็งกดสนุกมือได้สัมผัสแน่น ข้อดีของสวิตช์แบบแข็งเช่นนี้จะช่วยลดโอกาสตอนวางนิ้วแล้วน้ำหนักนิ้วไปทำปุ่มลั่นในจังหวะที่ไม่ต้องการใช้งานได้ ส่วนสัมผัสตอนทดลองพิมพ์งานมั่นใจว่าผู้ใช้ที่ชอบ Mechanical Keyboard สวิตช์ Tactile น่าจะถูกใจอย่างแน่นอน

Legion 5 Alder Lake NYX09133

เลย์เอ้าท์คีย์บอร์ด TrueStrike ของ Lenovo Legion 5i จะเป็นทรง Full-size แต่ทรงคีย์บอร์ดจะไม่เป็นทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า โดยปุ่มลูกศรจะยื่นลงมาด้านล่างเล็กน้อยแยกจากเซ็ตปุ่มหลักและชุด Numpad และมีขีด Marking ตรงลูกศรชี้ลงเช่นเดียวกับปุ่ม S, F, J และออกแบบให้ปุ่ม Grave Accent (~) มีขนาดเล็กลงเหลือครึ่งเดียว มีปุ่ม Fn ติดเอาไว้ข้าง Ctrl ซ้ายมือ

คีย์ลัดต่างๆ บนคีย์บอร์ด ได้แก่ FnLock โดยกด Fn+Esc, Multimedia Hotkey เซ็ตรวมกับปุ่ม Home, End, Page Up, Page Down เหนือชุด Numpad และปุ่ม Print Screen มีคำสั่งเรียก Snipping Tool รวมเอาไว้ด้วย ซึ่งถือว่าค่อนข้างครบเครื่อง แต่สังเกตว่า Lenovo Legion 5i เครื่องนี้ยังไม่มีคำสั่ง Windows Lock ติดตั้งมาให้ แต่ทางบริษัทออกแบบให้ปุ่ม Windows ไปติดกับปุ่ม Alt แทน ทำให้โอกาสไปโดนปุ่ม Windows ลดลงไปพอสมควร อย่างไรก็ตาม ผู้เขียนก็หวังว่าทาง Lenovo จะพิจารณาเพิ่มฟังก์ชั่นนี้เข้ามาให้กับ Lenovo Legion รุ่นถัดๆ ไปด้วย

Legion 5 Alder Lake NYX09131

ส่วนของ Function Hotkey ตรงบรรทัดปุ่ม F1-F12 เวลาต้องการใช้งานจะต้องกด Fn ค้างไว้ก่อนถึงจะใช้งานได้ โดยคำสั่งที่ทางบริษัทเซ็ตมาให้จะมีดังนี้

  • F1-F3 – ปิด, ลดหรือเพิ่มเสียงลำโพง
  • F4 – ปิดไมโครโฟน
  • F5-F6 – ลดหรือเพิ่มความสว่างหน้าจอ
  • F7 – ปุ่ม Project ตั้งค่าหน้าจอหลักและจอเสริม
  • F8 – Airplane Mode
  • F9 – Lenovo Smart Key
  • F10 – ปิดการทำงานทัชแพด
  • F11 – เรียกโปรแกรมทั้งหมดขึ้นมาเหมือนกด Windows+Tab
  • F12 – เรียกโปรแกรม Calculator
Screenshot 2022 06 17 143643

Lenovo Smart Key

ในส่วนของคีย์ลัด Lenovo Smart Key ตรงปุ่ม F9 ของ Lenovo Legion 5i เมื่อกดครั้งแรกจะเปิดตัวเป็นการตั้งค่าว่าจะให้ปุ่มนี้ทำงานเช่นใด โดยใช้เรียกโปรแกรม Lenovo Vantage, เรียกการให้บริการแก้ไขตัวเครื่องออนไลขน์, Vantage Toolbar เช็คสถานะการทำงานตัวเครื่องหรือ Preference เรียกโปรแกรมที่ต้องการใช้งานขึ้นมาก็ได้ พอเซ็ตเสร็จแล้วเมื่อต้องการใช้คำสั่งลัดนี้ ให้กด F9 สองครั้งเพื่อเรียกคำสั่งที่ต้องการได้เลย จัดว่าสะดวกใช้ได้

อย่างไรก็ตาม ผู้เขียนคิดว่าการเซ็ตตั้งค่าให้กด 2 ครั้งเช่นนี้ก็ไม่ผิดแต่ผู้ใช้ส่วนใหญ่อาจจะไม่คุ้นเคยเพราะคิดว่ากดครั้งเดียวแล้วปุ่ม F9 ต้องเรียกคำสั่งที่เซ็ตเอาไว้ขึ้นมาให้ใช้งานได้เลย จึงอยากแนะนำทางบริษัทว่าหากอัพเดทเฟิร์มแวร์ใหม่ อยากให้ปรับการทำงานโดยกดครั้งแรกเป็นการเซ็ตปุ่ม F9 ตามที่ต้องการ พอกดเซฟการตั้งค่าแล้วให้ระบบเปลี่ยนเป็นกดครั้งเดียวเปิดคำสั่งนั้นทันที แล้วถ้าต้องการตั้งค่าปุ่ม F9 ใหม่ ให้กด 2 ครั้งเพื่อเปิดหน้าต่าง Lenovo Smart Key ขึ้นมาอีกครั้งจะดีกว่า

ทัชแพดของ Lenovo Legion 5i มีขนาดใหญ่รองรับคำสั่ง Gesture Control ของ Windows ครบถ้วน ติดตั้งเอาไว้ตรงกลางที่วางข้อมือซ้ายขวา กว้างจนเกือบจรดปุ่ม Alt ทั้งสองฝั่ง จากที่ทดลองเล่นเกมดูแล้วมือของผู้ใช้แทบไม่โดนปุ่ม Windows บนคีย์บอร์ดเลย ทว่าสันมือกลับพาดอยู่บนทัชแพดแบบเลี่ยงไม่ได้และอาจจะเกิดอาการทัชแพดลั่นหากไม่กดปิดทัชแพดทิ้งเสียก่อน ดังนั้นถ้าใช้งานตามปกติอาจจะเปิดทัชแพดเอาไว้แล้วปิดตอนเล่นเกมจะดีกว่า

Connector / Thin & Weight

Legion 5 Alder Lake NYX09086

พอร์ตและการเชื่อมต่อของ Lenovo Legion 5i นับว่าให้มาเยอะครบเครื่องเสมอ และมีสวิตช์ E-Shutter ปิดการทำงานกล้อง Webcam ติดตั้งมาให้ปิดเวลาไม่ต้องการใช้งานได้ด้วย โดยการเชื่อมต่อทั้งหมดของโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้มีดังนี้

  • ฝั่งซ้ายจากซ้ายมือ – Thunderbolt 4 รองรับการต่อหน้าจอแบบ DisplayPort 1.4, USB-C 3.2 Gen 2 รองรับการต่อหน้าจอแบบ DisplayPort 1.4
  • ฝั่งขวาจากซ้ายมือ – Audio combo, สวิตช์ E-Shutter, USB-A 3.2 Gen 1
  • ด้านหลังเครื่อง – LAN, USB-C 3.2 Gen 2 รองรับการต่อหน้าจอแบบ DisplayPort 1.4 และชาร์จแบตเตอรี่แบบ Power Delivery ได้ ต้องการกำลังไฟ 135 วัตต์, HDMI 2.1, USB-A 3.2 Gen 2 x 2 ช่อง ฝั่งขวาเป็น Sleep&Charge ใช้ชาร์จแบตเตอรี่ให้อุปกรณ์ต่างๆ ได้โดยใช้แบตเตอรี่ของโน๊ตบุ๊ค, ช่องแดปเตอร์ดีไซน์เฉพาะของ Lenovo 
  • การเชื่อมต่อไร้สาย – Wi-Fi 6E มาตรฐาน 802.11ax รองรับ Bluetooth 5.1

จะเห็นว่าทางบริษัทติดตั้งพอร์ตมาให้ Lenovo Legion 5i แบบครบเครื่องและไม่หวงเอาไว้เลยแม้แต่น้อย โดยเฉพาะพอร์ตเชื่อมต่อหน้าจอทั้ง HDMI 2.1 และ USB-C 3.2 และ Thunderbolt 4 นับรวมแล้วผู้ใช้สามารถต่อหน้าจอแยกได้ถึง 3 จอพร้อมกัน ซึ่งถ้าใครดูกระดานหุ้นหรืออยากใช้แทนเกมมิ่งพีซีสักเครื่อง ก็สามารถต่อใช้งานได้สบายๆ ไม่มีปัญหาอย่างแน่นอน แต่จุดสังเกตคือพอร์ต USB-PD นี้ต้องการอแดปเตอร์แบบจ่ายไฟได้ 135 วัตต์ขึ้นไป ดังนั้นปลั๊ก GaN กำลังชาร์จ 100 วัตต์อาจจะพอใช้ชาร์จได้ แต่เชื่อว่าจะชาร์จได้ช้าและหากโปรแกรมไหนเรียกใช้การ์ดจอแยกก็คงมีกำลังไฟไม่พอใช้ ดังนั้นถ้าใครจะเซ็ตโต๊ะทำงานไว้รองรับ Lenovo Legion 5i แนะนำให้ลงทุนซื้อ GaN Desktop Charger กำลังชาร์จ 150 วัตต์กับสาย USB-C ที่รองรับกระแสไฟเกิน 100 วัตต์มาเตรียมไว้ได้เลย

Legion 5 Alder Lake NYX09058

น้ำหนักของ Lenovo Legion 5i เมื่อชั่งด้วยตาชั่งดิจิตอลแล้วจะหนัก 2.48 กิโลกรัม รวมกับอแดปเตอร์น้ำหนัก 953 กรัมแล้ว จะมีน้ำหนักรวมถึง 3.5 กิโลกรัม ดังนั้นถ้าใครจะใช้โน๊ตบุ๊คเครื่องนี้เครื่องเดียวทั้งเล่นเกมและทำงานด้วยล่ะก็ แนะนำให้ลงทุนกับกระเป๋าเป้ดีๆ สักใบจะได้รับน้ำหนักเครื่องได้ดีและไม่เป็นปัญหาต่อสรีระร่างกายในอนาคตด้วย

Inside & Upgrade

Legion 5 Alder Lake NYX09061

ด้านการอัพเกรดตัวเครื่อง เมื่อขันน็อตหัวแฉกทั้ง 10 ตัวออกจนหมดแล้ว ตัวเครื่องจะมีสลักเกี่ยวฝาใต้เครื่องอยู่อีกหนึ่งชิ้น แนะนำให้เจ้าของเครื่องวางโน๊ตบุ๊คคว่ำหน้าลงแล้วจับฝาท้ายเลื่อนขึ้นไปทางช่องพัดลมระบายความร้อนสักเล็กน้อยจะเปิดเครื่องได้ง่ายยิ่งขึ้น

ภายในเครื่องจะเห็นว่าทาง Lenovo ให้อินเตอร์เฟสสำหรับอัพเกรดโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้มาครบครัน มีช่องแรม DDR5 แบบ SO-DIMM สองช่อง ปิดเอาไว้ด้วยกรอบโลหะแบบติดคลิปหนีบไร้น็อต ใช้มือดึงขอบกรอบโลหะเบาๆ ก็ถอดอัพเกรดได้แล้ว และรองรับความจุสูงสุด 32GB DDR5 บัส 4800MHz แต่เดิมๆ จากโรงงานก็ได้มา 16GB แล้ว ดังนั้นถ้าใครจะใช้เล่นเกมอย่างเดียวก็สามารถใช้แรมความจุเดิมๆ จากโรงงานไปได้เช่นกัน

ส่วน M.2 NVMe SSD ก็ถูกปิดเอาไว้ด้วยเพลตโลหะแบบขันน็อต 3 จุด แต่เป็นหัวแฉก Philips head ทั้งหมด สามารถขันออกมาอัพเกรดได้ง่ายๆ และมีช่องไกด์สำหรับครอบเพลตโลหะด้วย เป็นการออกแบบเล็กๆ น้อยๆ ที่ใส่ใจผู้ใช้ดีมาก อินเตอร์เฟสของ SSD เป็น PCIe 4.0 x4 ทั้งสองช่อง รองรับช่องละ 1TB และทำ RAID 0 ได้ ซึ่งเจ้าของเครื่องอาจใส่ M.2 NVMe SSD ความจุช่องละ 1TB ไว้ติดตั้งเกมกับโปรแกรมใช้งานหลักๆ หรือทำ RAID 0 เพิ่มความเร็วตอนใช้งานก็น่าสนใจ ซึ่งในส่วนของ SSD ผู้เขียนถือว่าทางบริษัทจัดสเปคมาได้เหมาะสมแล้ว แต่หวังว่าทาง Lenovo จะอัพเกรดให้รองรับช่องละ 2TB ไปเลยจะได้อัพเกรดได้เต็มที่ รองรับอนาคตได้หลายปี

Performance & Software

CPU Z 6 4 2022 7 52 28 PM

Lenovo Legion 5i นับเป็น Legion รุ่นที่ 7 โดยเครื่องรีวิวติดตั้งซีพียู Intel Core i7-12700H แบบ 14 คอร์ 20 เธรด ความเร็ว 3.5-4.7GHz (6P+8E) สถาปัตยกรรม Alder Lake ทรานซิสเตอร์ขนาด 10 นาโนเมตร มีค่า TDP 45 วัตต์ด้วยกัน โดยตัวซีพียูจะรองรับชุดคำสั่งสำหรับใช้งานครบถ้วน สามารถใช้ทำงานหรือเล่นเกมได้อย่างดี

เมนบอร์ดในเครื่องจะผลิตโดย Lenovo เอง โดยใช้อินเตอร์เฟส PCIe 4.0 ทำให้เจ้าของเครื่องเลือกใส่ SSD รุ่นใหม่ๆ ที่ความเร็ว Sequential Read/Write สูงได้โดยไม่มีปัญหา ติดตั้งแรมมา 16GB DDR5 บัส 4800MHz จากโรงงาน เป็นความจุที่มากพอใช้ทำงานและเล่นเกมต่างๆ ได้สบายๆ แต่ถ้าต้องทำงานตัดต่อวิดีโอหรืองานหนักๆ แนะนำให้อัพเกรดไป 32GB เลยก็ได้

TechPowerUp GPU Z 2.46.0 6 4 2022 7 50 41 PM

กราฟฟิคการ์ดนอกจาก Intel Iris Xe Graphics จะมีการ์ดจอแยก NVIDIA GeForce RTX 3060 แรม 6GB GDDR6 ให้ใช้งานด้วย ตัวการ์ดมี CUDA จำนวน 3,840 คอร์ รองรับ DirectX 12 ค่า TGP 130 วัตต์ สามารถถ่ายเทค่าวัตต์มาเพิ่มประสิทธิภาพเป็น 140 วัตต์ได้ และการ์ดจอทั้งสองตัวในเครื่องรองรับชุดคำสั่งสำหรับใช้งานครบถ้วน ยกเว้นฝั่ง Intel จะไม่มี CUDA, Ray Tracing เหมือนฝั่ง NVIDIA เท่านั้น

device mgr 2

เมื่อเช็คพาร์ทในตัวเครื่อง จะเห็นว่า Lenovo Legion 5i มีชิ้นส่วนใช้งานสำคัญติดตั้งมาให้ครบเครื่อง ไม่ว่าจะชิป TPM 2.0 ที่ Windows 11 ต้องใช้สำหรับรักษาความปลอดภัยและติดตั้ง Wi-Fi PCIe Card เป็น Intel AX 211 รองรับ Wi-Fi 6E มาตรฐาน 802.11ax มีแบนด์วิธสัญญาณกว้าง 160MHz ใช้รับส่งข้อมูลผ่าน Wi-Fi ได้เร็วและเสถียร เหมาะทั้งทำงานและเล่นเกมอย่างแน่นอน

CrystalDiskMark 8.0.4 x64 Admin 6 4 2022 8 01 13 PM

ส่วน M.2 NVMe SSD ในเครื่องเป็น Samsung MZVL2512HCJQ-00BL2 ความจุ 512GB หรือรหัส OEM ในซีรี่ส์ของ Samsung PM9A1 ประสิทธิภาพจัดว่าเทียบชั้นกับ Samsung 980 Pro อีกด้วย โดยตัว SSD นี้จะเป็นอินเตอร์เฟส PCIe 4.0 x4 คุมโดยคอนโทรลเลอร์ Samsung Elpis เข้ารหัส AES-256 ในตัว มีความเร็ว Sequential Read 6,900 MB/s และ Sequential Write 5,000 MB/s จัดว่าเร็วไว้ใจได้ เมื่อทดสอบด้วย CrystalDiskMark ได้ความเร็ว Sequential Read 6,751.10 MB/s และ Sequential Write 4,880.1 MB/s ซึ่งถือว่าเร็วใช้ได้ใกล้เคียงหน้าสเปค ใช้บูตเกมและโปรแกรมขึ้นมาได้อย่างรวดเร็ว

ส่วนผู้ใช้คนไหนอยากอัพเกรดเพิ่มความจุและความแรงอีกสักนิดก็ยังแนะนำให้อัพเกรดเป็น WD Black SN850, Kingston KC3000, Kingston Fury Renegade ความจุ 1TB จะดีที่สุด เพราะมันใช้ประโยชน์จากอินเตอร์เฟส PCIe 4.0 x4 ได้อย่างเต็มที่

ส่วนการทดสอบ CINEBENCH R15 เพื่อวัดประสิทธิภาพตอนเรนเดอร์ 3D CG แล้ว จะเห็นว่า Lenovo Legion 5i ทำคะแนน OpenGL ได้ 190.86 fps และ CPU 2,336 cb พอเน้นทดสอบประสิทธิภาพการเรนเดอร์ของซีพียูด้วย CINEBENCH R20 จะได้คะแนน CPU 6,828 pts ซึ่งส่วนตัวผู้เขียนเห็นว่าซีพียู Intel Core i7-12700H ในโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้ทรงพลัง ใช้ตัดต่อเรนเดอร์ 3D CG, ตัดต่อวิดีโอได้สบายๆ โดยเฉพาะคะแนนของ CINEBENCH R20 เรียกว่าสูสีกับเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค ซีพียู Intel Core i9-12900H บางรุ่นเลย ดังนั้นถ้าใครใช้เล่นเกมอย่างเดียวก็ใช้ได้ดีไม่มีปัญหาแน่นอน

3dmark timespy

ผลการทดสอบ 3DMark Time Spy เพื่อวัดประสิทธิภาพเวลาเล่นเกม จะเห็นว่า Lenovo Legion 5i ทำคะแนนเฉลี่ยได้ 9,420 คะแนน แม้จะยังไม่แตะหลักหมื่นคะแนน แต่ถ้าดูแยกเป็นหมวดหมู่แล้วจะเห็นว่าคะแนน CPU score สูงถึง 13,116 คะแนน และ Graphics score ได้ไป 8,974 คะแนน พูดได้ว่าซีพียู Intel Core i7-12700H ดึงพลังของ NVIDIA GeForce RTX 3060 ออกมาได้หมดจด ใช้เล่นเกมบนหน้าจอความละเอียด 1080p Full HD ได้สบายๆ หรือจะต่อจอแยกความละเอียด QHD ก็เล่นได้ไหลลื่นแน่นอน

pcmark10 2

ส่วนการทดสอบจำลองสภาพการทำงานด้วยโปรแกรม PCMark 10 ตัว Lenovo Legion 5i ทำคะแนนเฉลี่ยรวมได้สูงมากถึง 7,782 คะแนน และพอดูแยก 3 หมวดการทดสอบจะเห็นว่า Legion 5 เครื่องนี้กวาดคะแนนได้เกินหลักหมื่นคะแนน ไม่ว่าจะเปิดโปรแกรม, เบราเซอร์, ทำงานกับไฟล์เอกสารก็ตาม และยิ่งโดดเด่นเป็นพิเศษเมื่อทดสอบตัดต่อแต่งภาพหรือวิดีโอและเรนเดอร์โมเดล 3D จะทำคะแนนได้สูงเกินหน้าสองหมวดแรกเสียด้วย ดังนั้นถ้าใครคิดจะซื้อ Legion 5 เอาไว้ใช้แบบเหมาหมดทั้งทำงานและเล่นเกม ก็ทำงานได้ยอดเยี่ยมไม่มีปัญหาอย่างแน่นอน

legion5

สเปคของ Lenovo Legion 5i ที่ติดตั้ง Intel Core i7-12700H คู่กับ NVIDIA GeForce RTX 3060 Max-P ค่า TGP 140 วัตต์แล้ว จะเห็นว่าเกมฟอร์มยักษ์ที่ผู้เขียนหยิบมาทดสอบแบบปรับกราฟฟิคสูงสุดจะได้เฟรมเรทเฉลี่ยเกิน 60 fps ทุกเกม โดยเฉพาะเกมแนว Battle Royal อย่าง Apex Legends จะทำเฟรมเรทเฉลี่ยทะลุหลักร้อยเฟรมได้สบายๆ หรือจะเกมพอร์ตจากเครื่องคอนโซลเช่น Horizon Zero Dawn ก็เฟรมเรทสูงสุดเกินค่า Refresh Rate ของหน้าจอไปเสียด้วยซ้ำ

ตอนใช้ Lenovo Legion 5i เล่นเกมแทนเกมมิ่งพีซีเพื่อทดสอบและดูประสบการณ์การใช้งาน ต้องถือว่ายอดเยี่ยมจนผู้เขียนกังขากับการประกอบเกมมิ่งพีซีเสียด้วยซ้ำ เพราะเมื่อต่อหน้าจอแยกแล้วก็ได้ประสบการณ์การเล่นเกมและใช้งานไม่ต่างกันกับเกมมิ่งพีซีสักเครื่องเลย โดยเฉพาะเกมที่ต้องใช้ความเร็วอย่าง Resident Evil Village, Apex Legends ไม่เกิดอาการเฟรมเรทหน่วงแม้แต่น้อย สามารถกวาดหน้าจอไปมามองหาและยิงศัตรูได้ทันใจไม่เกิดอาการภาพฉีกขาด ยิ่ง Red Dead Redemption 2 (ตัวย่อ RDR 2) หรือ GTA V นอกจากรายละเอียดฉาก แสงและเงาตกกระทบตัวละครก็ได้ความสมจริง หรือตอนโฟกัสเป้าเล็งเป้าก่อนยิงปืนก็ต่อเนื่อง ไม่เกิดอาการเริ่มจับโฟกัสแล้วภาพตัดเข้าตอนเล็งเป้าเหมือนตอนใช้เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คสเปคไม่แรงมากเล่นเกมนี้สักนิด

ดังนั้นเกมเมอร์คนไหนอยากเล่นเกมฟอร์มยักษ์หลายๆ เกมในปัจจุบันนี้แต่พื้นที่ในห้องมีจำกัด อยู่หอพักหรือคอนโดมิเนียมล่ะก็ ผู้เขียนอยากให้ลองเปิดใจให้กับ Lenovo Legion 5i ดู เพราะมันครบเครื่องในตัวมาก เวลาอยู่บ้านอยากเล่นเกมเพื่อผ่อนคลายก็แค่ต่ออแดปเตอร์, หน้าจอแยกและเกมมิ่งเกียร์ก็เล่นเกมได้ พกไปออฟฟิศก็เตรียม GaN Desktop Charger กำลังชาร์จ 150 วัตต์กับสาย USB-C PD เอาไว้ให้ครบ เท่านี้ก็ไม่ต้องประกอบเกมมิ่งพีซีและซื้อโน๊ตบุ๊คแยกเอาไว้ทำงานแล้ว ลดปริมาณอุปกรณ์ส่วนตัวซ้ำซ้อนแล้วเอาเงินไปซื้อของใช้อื่นๆ เพิ่มได้อีกมาก

Lenovo Vantage 6 4 2022 8 43 52 PM

ส่วนโปรแกรมตั้งค่าและซัพพอร์ตตัวเครื่องอย่าง Lenovo Vantage จะเห็นว่าตัวโปรแกรมเป็นเวอร์ชั่นพิเศษสำหรับตระกูล Lenovo Legion โดยเฉพาะ สังเกตที่แถบคำสั่ง Legion Edge จะมีคำสั่ง GPU Overclock สำหรับโอเวอร์คล็อครีดประสิทธิภาพการ์ดจอได้ โดยในส่วน Advanced Settings ตัว Lenovo Vantage จะเปิดให้ปรับค่าคล็อกของการ์ดจอได้ตามต้องการ สามารถเร่งคล็อกไปได้สูงสุดระดับ 3,000MHz แต่ส่วนตัวผู้เขียนแนะนำให้เปิดตามค่ามาตรฐานจากโรงงานก็แรงเพียงพอแล้ว

Battery & Heat & Noise

Legion 5 Alder Lake NYX09069

แบตเตอรี่ของ Lenovo Legion 5i จะวางตัวยาวชิดกับลำโพงทั้งสองฝั่ง เป็นแบบลิเธียมไอออน มีความจุ 80Wh แยกเป็น Typical Capacity ได้ 5,182mAh และ Rated Capacity 5,052mAh จะนับเป็น 78Wh ซึ่งความจุนี้ถือว่าเยอะกว่าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คช่วง 3-4 หมื่นบาทแต่ยังไม่ถึงกับรุ่นเรือธงบางรุ่นที่แตะระดับ 90Wh ขึ้นไป อย่างไรก็ตามก็ถือว่าเยอะใช้ได้ใช้งานได้หลายชั่วโมงอย่างแน่นอน

battmon

เมื่อทดสอบตามมาตรฐานของทางเว็บไซต์โดยปิดไฟ LED Backlit ของคีย์บอร์ด, ลดความสว่างหน้าจอให้ต่ำสุดและเปิดลำโพงดังเพียง 10% ปรับโหมดตัวเครื่องเป็น Battery Saver ใช้ Microsoft Edge ดูคลิป YouTube นานต่อเนื่อง 30 นาที จะใช้งานได้นานสุด 3 ชั่วโมง 44 นาที จัดว่าใช้งานได้นานระดับหนึ่งเท่านั้น ไม่ถึง 5 ชั่วโมง ดังนั้นถ้าใครจะพก Lenovo Legion 5i ติดไปทำงานนานหลายชั่วโมงหรือจะเอาเข้าคลาสเลคเชอร์ต่อเนื่องหลายชั่วโมงแนะนำให้เตรียมอแดปเตอร์ติดกระเป๋าเสมอ ไม่ให้เครื่องดับกลางอากาศเวลากำลังทำงานหรือประชุมอยู่

Legion 5 Alder Lake NYX09062

Legion 5 Alder Lake NYX09076

ระบบระบายความร้อน Coldfront 4.0 จะมีพัดลมโบลวเวอร์ไว้ระบายความร้อน 2 ตัว กับฮีตไปป์ 3 เส้นใหญ่ เสริมฮีตไปป์อีก 1 เส้นเล็กเดินแนวพาดซีพียูและการ์ดจอแยกมายังฮีตซิ้งค์แล้วระบายความร้อนออก 4 ช่องทั้งด้านข้างและหลังตัวเครื่อง ซึ่งตอนใช้งานตามปกติแทบไม่ได้ยินเสียงพัดลมระบายความร้อนทำงานเลย แต่ตอนเล่นเกมหรือทำงานกราฟฟิคจะได้ยินเสียงพัดลมทำงานดังขึ้นมาชัดเจน

hwmonitor

สำหรับอุณหภูมิของตัวเครื่องเมื่อทดสอบเล่นเกมแล้ววัดด้วย CPUID HWMonitor จะมีอุณหภูมิอยู่ช่วง 47~100 องศา เฉลี่ย 50 องศาเซลเซียส ส่วนการ์ดจอแยกอยู่ช่วง 52.3~88.4 องศา เฉลี่ย 56.3 องศาเซลเซียส ซึ่งอุณหภูมิเมื่อวัดด้วยโปรแกรมอาจจะดูสูงก็จริง แต่ตอนใช้งานจริงกลับไม่ได้ร้อนอย่างที่คิดและไม่เกิดอาการลดประสิทธิภาพตัวเครื่องเมื่ออุณหภูมิสูง (Throttle Down) อีกด้วย ดังนั้นถ้าใครซื้อ Lenovo Legion 5i มาก็ใช้งานไปตามปกติ ไม่ต้องกังวลเรื่องอุณหภูมิก็ได้

User Experience

Legion 5 Alder Lake NYX09151

ในฐานะผู้เขียนเป็นเกมเมอร์คนหนึ่ง ถือว่า Lenovo Legion 5i เป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คประสิทธิภาพสูง เล่นเกมฟอร์มยักษ์ต่างๆ ได้ดีไม่มีปัญหา ยิ่งถ้าใครมีพื้นที่ใช้สอยน้อยหรืออยู่คอนโดมิเนียมแล้วไม่อยากประกอบเกมมิ่งพีซีล่ะก็ นาทีนี้เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้เป็นคำตอบที่ลงตัวอย่างแน่นอน ตอนเล่นเกมก็สามารถเล่นได้ยอดเยี่ยม ได้เฟรมเรทไหลลื่นและไม่เกิดอาการร้อนจนประสิทธิภาพตัวเครื่องลดลงแม้แต่นิดเดียว สามารถปรับกราฟฟิคสูงสุดแล้วเล่นเกมได้เลย ด้านคีย์บอร์ด Legion TrueStrike ก็ตอบสนองไวและมีแรงต้านดันนิ้วกลับพอตัว และมีพอร์ตให้ใช้งานครบเครื่องไม่หาอุปกรณ์เสริมอย่าง USB-C Multiport Adapter มาต่อให้เสียเงิน หากใครซื้อ Lenovo Legion 5i มาแล้วก็เอาเงินไปลงกับเกมมิ่งเกียร์ที่อยากใช้ได้เลยและยังได้ประกันตัวเครื่องจากทาง Lenovo คอยซัพพอร์ตอีกด้วย

สเปค Intel Core i7-12700H เมื่อจับคู่กับการ์ดจอแยก NVIDIA GeForce RTX 3060 ได้แรม 16GB DDR5 บัส 4800MHz และ M.2 NVMe SSD อินเตอร์เฟส PCIe 4.0 x4 แล้ว ต้องถือว่าทาง Lenovo จัดสเปคมาได้ลงตัว เวลาเล่นเกมหรือเปิดโปรแกรมขึ้นมาใช้งานนั้นเร็วแทบจะทันทีทันใด โดยเฉพาะตอนเล่นเกมเรียกว่าไหลลื่นไม่แพ้เกมมิ่งพีซีสักเครื่องหนึ่งเลย และรองรับการอัพเกรดเพิ่มเติมในอนาคตได้อีกด้วย ผู้เขียนมั่นใจว่าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้ใช้เล่นเกมฟอร์มยักษ์ไปได้อีก 3-4 ปี อย่างแน่นอน

กลับกัน แม้ทางบริษัทจะเคลมเอาไว้ว่า Lenovo Legion 5 รุ่นใหม่นี้หนาราว 19.9 มม. แต่ตัวเครื่องก็ยังใหญ่และค่อนข้างหนา มีน้ำหนักราว 2.5 กิโลกรัม พอรวมอแดปเตอร์ก็หนักถึง 3.5 กิโลกรัมอยู่ดี ดังนั้นถ้าใครจะซื้อมาทำงานและพกพาไปไหนมาไหนด้วยรถโดยสารประจำทางล่ะก็ มันจะหนักพกพาไม่สะดวกอย่างแน่นอน ยกเว้นเสียว่ามีรถส่วนบุคคลก็ยังพอทำเนา เวลาใส่กระเป๋าเป้แบกเดินระยะสั้นๆ แค่เข้าออกออฟฟิศก็ยังพอรับได้ แต่ถ้าเดินเทียวไปมาและหาร้านกาแฟนั่งทำงานก็คงใช้งานได้ไม่เป็นสุขแน่ๆ

ถ้าให้สรุปง่ายๆ ถ้าใครอยากซื้อ Lenovo Legion 5i ไว้ใช้งาน ในมุมของผู้เขียนมองว่ามันเหมาะจะเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คแบบ Desktop Replacement เน้นวางโต๊ะแล้วเล่นเกมหรือทำงานหนักๆ มากกว่าจะพกไปไหนมาไหน ตอบโจทย์กลุ่ม เกมเมอร์หรือฝ่ายตัดต่อวิดีโอ แต่ไม่เหมาะกับผู้ใช้ที่เดินทางไปไหนมาไหนบ่อยๆ อย่างเซลส์หรือ AE เลย ยกเว้นเสียว่าจะมีพาหนะส่วนตัวเอาไว้ใช้งานก็ยังพอว่า แต่แนะนำให้หันไปหาโน๊ตบุ๊คบางเบาจะดีกว่า

Conclusion & Award

Legion 5 Alder Lake NYX09153

ในหมู่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากหลากหลายแบรนด์ในปัจจุบันนี้ Lenovo Legion 5i เป็นอีกตัวเลือกที่ดีจนไม่ควรมองข้ามเลยแม้แต่น้อย เพราะได้สเปคแรง, ฟีเจอร์ครบเครื่องและพอร์ตการเชื่อมต่อทันสมัย รับส่งข้อมูลทั้งมีและไร้สายได้อย่างรวดเร็วโดยเฉพาะ Wi-Fi 6E ซึ่งสามารถรับส่งข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว เสถียรต่อเนื่องอีกด้วย มันจัดว่าเหมาะกับคนทำงานหนักหรือฮาร์ดคอร์เกมเมอร์อย่างไม่ต้องสงสัยเลย

และแม้ราคาเครื่องนี้จะมีรุ่นย่อยรุ่นตัวเลือกอยู่บ้าง เพราะรุ่นนี้เป็นจอ 15.6 นิ้ว Full HD ถ้าจะเอารุ่นจอ QHD ต้องจ่ายเพิ่มอีก 1,000 บาท จาก 56,990 บาทก็เพิ่มเป็น 57,990 บาท ถ้าใครอยากได้จอความละเอียดสูงขึ้นอีกสักหน่อย จะลงทุนเพิ่มอีกนิดก็คุ้มค่าและค่าผ่อนค่างวดก็ไม่ได้ดีดตัวสูงขึ้นอย่างแน่นอน และสเปคระดับนี้จัดว่าคุ้มจะลงทุนจ่ายแล้วใช้ทำงานหรือเล่นเกมไปได้อีก 3-4 ปี ก็คุ้มค่าอีกด้วย โดยเฉพาะสำหรับฮาร์ดคอร์เกมเมอร์, ฝ่ายศิลป์งานกราฟฟิค, ช่างกล้องนั้นสามารถใช้ประโยชน์จากมันได้เต็มเม็ดเต็มหน่วยแน่นอน และไม่ต้องประกอบพีซีก็ยังไหว

award

award new Gaming

best gaming

สเปคของ Lenovo Legion 5i นับว่าแรงพอเล่นเกมฟอร์มยักษ์ในปัจจุบันนี้แบบเปิดกราฟฟิคสูงสุดได้สบายๆ ไปอีก 3-4 ปี จะเล่นที่จอ Full HD ก็ได้ หรือต่อจอ QHD ก็ยังไหลลื่นเช่นกัน จึงคู่ควรกับรางวัล Best Gaming อย่างไม่ต้องสงสัย

award new performance

best performance

นอจากเล่นเกมได้ดีก็ใช้ทำงานได้สบายๆ ด้วยซีพียู Intel Intel Gen 12 ตามที่ได้กล่าวไปในรีวิว ดังนั้นถ้าใครไม่ได้เน้นเล่นเกมแต่หาโน๊ตบุ๊คดีๆ เอาไว้ทำงานหนักๆ สักเครื่องล่ะก็ Lenovo Legion 5i เป็นตัวเลือกที่ลงตัวอย่างแน่นอน

award new Graphic

best graphic

โดยปกติแล้วเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คมักให้พาเนลหน้าจอทั่วไปที่ขอบเขตสีไม่ค่อยกว้างและไม่เที่ยงตรงเท่าที่ควร แต่ Lenovo Legion 5i ตรงข้ามกับข้อความข้างต้นทั้งหมด ถ้าใครเป็นช่างกล้อง, คนทำงานอาร์ตหรือตัดต่อวิดีโอล่ะก็ สามารถใช้หน้าจอของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้ทำงานได้เลย

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

การเปิดใช้งานโปรแกรมเร่งความเร็วสำหรับ AI PC ของอินเทลในครั้งนี้ ช่วยให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์และผู้จัดจําหน่ายซอฟต์แวร์อิสระ (ISV) เข้าถึงการใช้ประโยชน์จาก AI บนพีซี กว่า 300 ฟีเจอร์ บริษัท Intel Corporation ได้ประกาศการริเริ่มโครงการด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) ใหม่สองโครงการโดยเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ AI PC Acceleration โดยโปรแกรม AI PC...

CONTENT

5 ซีพียูประกอบคอมรุ่นใหม่ ที่เกมเมอร์ตัวจริงไม่ควรพลาด สำหรับการเล่นเกมในปี 2024 คุ้มค่า ราคาดี รีดพลังการ์ดจอรุ่นใหม่ได้เต็มที่ แม้ว่าจะผ่านช่วงงาน Commart ไปแล้ว แต่เชื่อว่าหลายท่านยังมีแผนจะประกอบคอม ไว้ใช้เล่นเกมช่วงหยุดยาวอย่างช่วงสงกรานต์กันอยู่บ้างแน่ ๆ ซึ่งการเล่นเกม นอกจากการ์ดจอที่เป็นปัจจัยหลักแล้ว CPU เองก็มีผลไม่แพ้กัน ดังจะเห็นจากชิปหลายรุ่นที่มีผลทดสอบออกมาว่าช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการเล่นเกมอย่างเห็นได้ชัด ในบทความนี้เราจะมาแนะนำ CPU เล่นเกมที่น่าซื้อในช่วงต้นปี 2024 กัน...

COMMART

โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 30000 บาท มีให้เลือกซื้อเพียบ!! ไปเดินเลือกกันได้ในงาน COMMART COMTECH! โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 30000 บาท เป็นระดับราคาในใจที่ผู้ใช้ส่วนใหญ่พร้อมจ่ายแถมสเปคยังดีพอควรแล้วด้วย ภายในงบประมาณนี้ถ้าเป็นโน๊ตบุ๊คบางเบาเน้นใช้ทำงานออฟฟิศก็ได้ซีพียู AMD Ryzen 7000 Series หรือ Intel 13~14th Generation...

INTEL

Intel Gen 14 ขุมพลังความแรงแห่งปี 2024 ที่ครีเอเตอร์ต้องชอบ เกมเมอร์ต้องรัก!! ขุมพลังใหม่เพื่อครีเอเตอร์และเกมเมอร์อย่าง Intel Gen 14 เป็นคำตอบในใจของใครหลายคน เพราะในตัวชิปมีเทคโนโลยีต่างๆ ใส่มาให้เพียบ ผสานพลังคอร์ 2 ชุดทั้ง Performance-core (P-Core) เพื่อรันงานต่างๆ ไม่ว่าจะเล่นเกม, ตัดต่อวิดีโอความละเอียดสูงหรือปั้นโมเดล 3D เสริมด้วย...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก