Connect with us

Hi, what are you looking for?

How to

การ Calibrate Battery + โปรแกรมการถนอม Battery

สวัสดีครับพี่น้องชาว Notebook Spec ทุกคน วันนี้ผมจะมาพูดเรื่อง calibrate battery ให้ฟัง หลังจากที่ผมได้เจอกับปัญหานี้มาหลายรุ่น และมีสมาชิกได้เมล์มาถามหลายฉบับด้วยกัน ผมจึงอยากรู้ว่าทำไมแบตเตอรี่ของโน้ตบุกตอนนี้ช่วงนี้มันแย่เหลือเกิน เปรียบกับเครื่องของผมมันต่างกันมากเลย ผมซื้อเครื่องมาได้ 1 ปี กับ 4 เดือน แบตเตอรี่ผมยังคง 0% หมายความว่า แบตเตอรี่ยังไม่เสื่อมเลย แต่ที่ผมได้พบเจอมาตั้งแต่รุ่น BenQ S42 , Lenovo Y450 ,Lenovo Y550 กับเจอปัญหาชาร์ตไฟไม่เต็ม รอเป็นชั่วโมงแล้ว บางทีก็ 97% บางทีก็ 99% ไม่เต็ม 100% สักที ซึ่งมีบางคนบอกว่าให้ลอง calibrate battery สักครั้ง ซึ่งความหมายของ calibrate battery ก็หมายถึงการใช้พลังงานในแบตเตอรี่ให้หมดไป แต่มันก็มีทั้งข้อดี และ ข้อเสียนะครับ ใช่ว่าทำบ่อยแล้วจะช่วยให้แบตเตอรี่ดีตลอด เรามาดูกันซิว่า ข้อดีและข้อเสียของการ calibrate battery มันเป็นยังไง

ASUS_EeePC_Battery

Advertisement

สำหรับข้อดีของ calibrate battery คือทำให้เชลล์ของแบตกลับมาชาร์ตจนเต็ม 100% เหมือนเดิม แต่บางครั้งอาจจะไม่เห็นผลเพราะแบตเตอรี่มีเชลล์ที่เสียไปแล้วจนไม่สามารถนำกลับมาใช้งานได้ หรือเรียกว่าเสื่อมนั้นเอง

ส่วนข้อเสียของ calibrate battery คือจะทำให้แบตเตอรี่ของท่านเสื่อมเร็ว และ ถ้าทำบ่อยครั้งแบตเตอรี่ของท่านอาจจะเสียพลังงานเร็ว หรือ ใช้งานแบตเตอรี่ได้ไม่เท่ากับที่เคยใช้ เช่น เมื่อก่อนใช้ ได้ 3 ชม. แต่ตอนนี้เหลือแค่ 2 ชม. หรือใช้ได้ไม่ถึง ชม.

โปรแกรมการถนอม battery

คนส่วนใหญ่ที่ใช้โน้ตบุกมักจะชอบใช้งานแบตเตอรี่จนลืมดูว่าแบตเตอรี่กำลังจะหมด แต่ผมจะมาช่วยจัดการแบตเตอรี่ของคุณ เพื่อช่วยยืดเวลาในการใช้งานให้ยาวนานขึ้น โดยคุณต้องห้ามใช้แบตเตอรี่ต่ำกว่า 40% อันนี้สำคัญมากครับ โดยจะทำยังไงให้ท่านไม่ลืมว่าห้ามใช้ต่ำกว่า 40% มาดูโปรแกรมและการตั้งค่าดังต่อไปนี้

clip_image002

ขั้นตอนที่ 1 เปิด Power Options โดยไปที่ Start > Control Panel > Power Options จากนั้นตั้งค่าตามที่ผมได้เซตค่าตัวอย่างไว้เลยครับ (ยังไม่กดปุ่ม OK นะครับ)

clip_image004

ขั้นตอนที่ 2 เลือกไปที่ Alarms เซตค่าตามตัวอย่าง (ยังไม่กดปุ่ม OK นะครับ)

clip_image006

ขั้นตอนที่ 3 เลือก Alarms Action ในหัวข้อของ Low Battery Alarms จากนั้นเซตค่าตามตัวอย่างครับ จากนั้นกดปุ่ม Ok

clip_image008

ขั้นตอนที่ 4 เลือก Alarms Action ในหัวข้อของ Critical Battery Alarm จากนั้นเซตค่าตามตัวอย่างครับ จากนั้นกดปุ่ม Ok

Pages: 1 2

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

สินค้าราคาประหยัดเป็นมิตรต่อกระเป๋าเงิน โดยเฉพาะโน๊ตบุ๊คราคาถูกเป็นคำตอบของผู้ใช้ส่วนใหญ่มาโดยตลอด ขอแค่เปิดมาใช้งานทั่วไปเข้าเว็บไซต์, ทำงานเอกสารและรายงานได้ก็เพียงพอแล้ว ณ ตอนนี้มีเงินเพียง 15,000 บาท ก็ซื้อมาใช้ได้แล้ว แถมสเปคก็ดีทีเดียว ได้ซีพียู AMD, Intel รุ่นใหม่ แถมแบรนด์ผู้ผลิตก็เติมลูกเล่นต่างๆ เข้ามา ไม่ว่าจะกางหน้าจอได้แบนราบไปกับพื้นโต๊ะให้เพื่อนร่วมงานดูได้สะดวก, ติดตั้งโปรแกรม Microsoft Office Home & Student 2021...

CONTENT

ตั้งแต่หลังยุค Ryzen เป็นต้นมา CPU ของ AMD ก็เริ่มกลับเข้ามาอยู่ในโน้ตบุ๊กที่ขายในไทยมากขึ้น ด้วยตัวชิปเองที่มีประสิทธิภาพดี มีการใช้พลังงานที่เหมาะสม ประกอบกับแต่ละแบรนด์ผู้ผลิตก็ทำราคามาได้น่าสนใจขึ้นด้วย ในบทความนี้เราจะมาดูกันครับว่าในช่วงกลางปี 2024 นี้มี CPU AMD สำหรับแพลตฟอร์มโมบายล์รุ่นไหนที่น่าสนใจบ้าง พร้อมกับแนะนำโน้ตบุ๊ก AMD ที่น่าซื้อ สำหรับการใช้งานแต่ละแบบ Advertisement 1) AMD Ryzen...

CONTENT

ช่วงเปิดเทอมแบบนี้ เชื่อว่ามีหลายท่านก็กำลังเล็งว่าจะซื้อโน้ตบุ๊กใหม่ ไม่ว่าจะเพื่อใช้ประกอบการเรียน หรืออาศัยรอโปรโมชัน back to school ที่มักมีโน้ตบุ๊กราคาพิเศษหรือมีของสมนาคุณคุ้ม ๆ มาให้เลือกหลากหลายรุ่น ในบทความนี้เราก็จะมาแนะนำโน้ตบุ๊ก AMD ล้วนที่ใช้ทั้ง CPU และ GPU ของค่ายแดงแบบเต็มตัว ที่มีประสิทธิภาพสูงสุดในหน้าค้นหาโน้ตบุ๊กของเว็บไซต์เราเองในช่วงกลางปี 2024 โดยคัดมา 5 รุ่นจาก 5 แบรนด์ไม่ซ้ำกัน...

PR-News

ASUS พาคุณเปิดประสบการณ์ใช้งาน AI พร้อมเปิดตัวเครื่องเล่นเกมพกพาแห่งปี ASUS ROG Ally X รุ่นล่าสุด! ASUS ก้าวสู่ยุคแห่ง Copilot+ PC เต็มรูปแบบ นำเสนอโน้ตบุ๊กที่มาพร้อมความสามารถประมวลผล AI ขั้นสูง พร้อมเปิดตัวโน้ตบุ๊กใหม่หลากหลายโมเดล เปิดตัวโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ล่าสุดในไลน์ผลิตภัณฑ์ ProArt, Zenbook และ Vivobook ในงาน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก