Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

รีวิว Sony LinkBuds หูฟังมีรู ดีไซน์แปลกดีไหม ??

หูฟังในตลาดส่วนใหญ่จะเป็นหูฟังแบบ in ear ที่แหย่เข้าไปในรูหู ซึ่งมันดีตรงที่เก็บเสียงได้ดีกว่า แต่ก็ยังมีผู้ใช้อีกมากที่ไม่ชอบ จึงเป็นที่มาของ Sony LinkBuds หูฟังแบบ On Ear หรือหูฟังที่จะวางบนรูหู พร้อมจุดเด่นที่มีรูปช่วยรับเสียงจากภายนอก แต่ว่าจะใช้จริงเป็นอย่างไรไปชมกัน

Sony LinkBuds

Advertisement

Sony LinkBuds ได้พัฒนาเป็นไลน์อัพสินค้าตัวใหม่ของ Sony เลยก็ว่าได้ เพราะปรกติหูฟัง Sony เกือบทุกรุ่นจะเป็นแบบ In ear เป็นหลักด้วยประโยชน์ที่เก็บเสียงได้ดี และยังตัดเสียงรบกวนได้เยี่ยม แต่อย่างที่เกริ่นไปว่า ยังมีผู้ใช้อีกมากที่ไม่ชอบหูฟังแบบ in ear ทำให้เป็นที่มาของการที่ Sony พัฒนาหูฟังตัวนี้ขึ้นมา

Sony LinkBuds นอกจากการดีไซน์หูฟังที่เป็นแบบ on ear ที่ไม่ได้แหย่เข้าไปในรูหูแล้ว แต่ยังมาพร้อมรูตรงกลาง เพื่อช่วยให้สามารถรับเสียงจากภายนอกเข้ามาได้ และช่วยให้เสียงใส่และโปร่งกว่า แบตเตอรี่ใช้งานได้ 5.5 ชั่วโมง และกล่องชาร์ตอีก 12 ชั่วโมง ชาร์ตไว 10 นาที ใช้ได้ 90 นาท มาตรฐานกันน้ำ IPX4 พร้อมฟังค์ชั่นพิเศษเช่นควบคุมด้วยการแตะที่ข้างหู หรือ เวลาพูดหูฟังก็จะหยุดเพลงให้อัตโนมัติ

Sony LinkBuds

ขนาดและน้ำหนัก  
น้ำหนัก ประมาณ 4.1 กรัม x 2
คุณสมบัติทั่วไป  
ประเภทหูฟัง แบบเปิด, ไดนามิก
แม่เหล็ก แม่เหล็กนีโอดิเมียมพลังสูง
การตอบสนองความถี่ Bluetooth® 20Hz-20,000Hz (การสุ่มตัวอย่าง 44.1kHz)
ป้องกันน้ำ มี (IPX4)
DSEE ได้
แบตเตอรี่  
วิธีการชาร์จแบตเตอรี่ การชาร์จด้วย USB (จากกล่อง)
ระยะเวลาการเล่นเพลงต่อเนื่อง ประมาณ 5.5 ชม.
ระยะเวลาการสื่อสารต่อเนื่อง ประมาณ 2.5 ชม.
ระยะเวลาการใช้งานแบตเตอรี่ (เวลารอ) ประมาณ 11 ชม.
ข้อมูลจำเพาะ Bluetooth  
เวอร์ชัน Bluetooth ข้อมูลจำเพาะของ Bluetooth เวอร์ชัน 5.2
ช่วงที่มีผล 10 ม.
ช่วงความถี่ แถบความถี่ 2.4 GHz (2.4000 GHz – 2.4835 GHz)
โปรไฟล์ A2DP, AVRCP, HFP, HSP
รูปแบบเสียงที่สนับสนุน SBC, AAC
การป้องกันเนื้อหาที่สนับสนุน SCMS-T
เคสสำหรับชาร์จ  
น้ำหนัก ประมาณ 34 กรัม
ขนาด ประมาณ 41.4 x 48.5 x 30.9 มม.
ตัวเลือกสี white , gray
มีอะไรในกล่อง

สายเคเบิล USB: สายเคเบิล USB Type-C

 

Sony LinkBuds

Sony LinkBuds 02 Sony LinkBuds 03

กล่องของ Sony LinkBuds โล่งๆ สีขาว โชว์สเปคและหน้าตาชัดเจน

Sony LinkBuds 04

อุปกรณ์ในกล่องได้แก่ สายเคเบิล USB Type-C คู่มือ และยางเสริมไซท์หูฟัง

Sony LinkBuds 05

ยางเสริมไซท์หูฟังจะเป็นเหมือนก้านที่เสริมขนาดของส่วนใบหูที่มีให้เลือก 5 ไซท์

Sony LinkBuds 06

Sony LinkBuds 07 Sony LinkBuds 08

กล่องของ Sony LinkBuds ขนาดกะทัดรัด วัสดุเป็นพลาสติกผิวสากๆ โดยด้านหน้าจะมีปุ่มเปิดฝา และไฟแสดงสถานะ

Sony LinkBuds 09

ด้านหลังจะมีพอร์ตชาร์ต USB Type-c และปุ่มสำหรับแพร์ Bluetooth

Sony LinkBuds 12

ไฟแสดงสถานะด้านหน้าจะแสดงสถานะการชาร์ตชัดเจน

Sony LinkBuds 13

เปิดกล่องมาจะเห็นตัวหูฟังภายในชัดเจน

Sony LinkBuds 14

ฐานชาร์ตจะเป็นแบบ 3 ขั้วพร้อมเซนเซอร์ เช็คสถานะหูฟัง

Sony LinkBuds 16Sony LinkBuds 17

Sony LinkBuds 03 1Sony LinkBuds 04 1

หน้าตาตัว Sony LinkBuds เหมือนนำวงกลม 2 วงมาต่อกัน จะว่าเหมือนเลข 8 ก็ว่าได้ โดยมีฝั่งนึงที่เป็นลำโพงมีรูตรงกลาง ส่วนอีกวงนึงจะนูนขึ้นมาเป็นครึ่งวงกลม น้ำหนักเบามาก และขนาดจัดว่าเล็กมาก อย่างผมนิ้วค่อนข้างใหญ่ บางทีก็จับได้ไม่สะดวกเท่าไรนัก

Sony LinkBuds 18 Sony LinkBuds 19

Sony LinkBuds 20 Sony LinkBuds 21

ดีไซน์วงกลม 2 วง โดยวงแรกเหมือนโดนัทมีรูตรงกลาง โดยฝั่งนึงจะมีการเจาะรูเพื่อระบายระบายเสียงเป็นจุดกระจายเสียงหลัก ส่วนอีกวงจะเป็นตำแหน่งของส่วนควบคุม มีทั้งเซนเซอร์ที่ตรวจจับการใช้งาน เมื่อถอดออกเพลงก้จะหยุดเล่นอัตโนมัติ ส่วนด้านนอกจะมีไมค์รับเสียง และติ่งยางด้านนอกจะเป็นส่วนของยางเสริมรูหูเพื่อให้สามารถใส่ได้กระชับ สามารถเปลี่ยนขนาดได้ตามที่แถมมาในกล่อง

Sony LinkBuds 18

Sony LinkBuds 22 Sony LinkBuds 23

การเริ่มต้นใช้งานครั้งแรกสามารถเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนได้เลย หรือว่าถ้าแพร์กับเครื่องใหม่ก็สามารถกดปุ่มที่เคสค้างไว้เพื่อแพร์ได้ เพราะตัวหูฟังจะไม่มีปุมใดๆ ให้กดแพร์

การสวมใส่ก็เพียงแค่ใส่ด้านที่เป็นรูเข้าไปในรูหูก่อน จากนั้นก็ดันตัวก้านให้พอดีกับใบหู แต่ตรงนี้แนะนำว่าต้องเลือกตัวปรับระดับให้พอดีก่อนนะครับ เพราะถ้าใช้ไม่พอดีอาจจะเจ็บใบหู หรือว่าหลวมเกินไปได้

หลังจากการสวมใส่แล้วตัวหูฟังค่อนข้างแน่นไม่ลื่นหลุดง่ายแม้จะไม่ใช่แบบ in ear ก็ตาม แต่ถ้าใส่ตัวปรับระดับไม่พอดีก็อาจจะมีหลวมได้บ้าง สามารถใส่ออกกำลังกายหรือใช้ชีวิตประจำวันได้

Sony LinkBuds 28

อีกหนึ่งฟีเจอร์เด่นคือการเตะข้างรูหู จะเป็นการสั่งงานตัวหูฟังได้เช่นการเล่น หยุดเพลง รับสายวางสาย ซึ่งการสั่งงานสามารถสั่งงานได้เที่ยงตรง แม่นยำดี แต่จะใช้งานได้ต้องไปตั้งค่าในแอปก่อนเท่านั้นครับ

Sony LinkBuds 24 Sony LinkBuds 29

ประสบการณ์ใช้งาน

ในด้านเสียง ให้เสียงเคลียใส และโปร่งดี เหมาะกับท่านที่ต้องการพังเพลงสบายๆ เน้นเสียงร้อนเสียงดนตรี เบสมีบ้าง แต่ไม่ได้เยอะมาก ที่สำคัญคือไม่รู้สึกอึดอัดเวลาฟัง เหมาะกับท่านที่ไม่ชอบหูฟังแบบ in ear เป็นอย่างยิ่ง เวทีเสียงค่อนข้างกว้าง ฟังได้ทุกแนว แต่อาจจะไม่เน้นเท่าไร

ในส่วนของไมค์ รับเสียงได้ดีตามมาตรฐาน ใช้ในห้องปิด หรือห้องทำงานที่เสียงไม่ดังได้ดี ปลายสายได้ยินเสียงสนธนาชัดเจน แต่ถ้าไปใช้ในที่เสียงดัง หรือริมถนนอาจจะต้องตะเบงเสียงพูดให้ดังพอสมควร เพราะไมค์ดูดเสียงรอบข้างเข้ามาด้วย

ในข้อดีก็มีข้อเสียคือด้วยการเป็นหูฟังแบบ on ear ที่มีรู ทำให้รับเสียงรอบข้างเข้ามาด้วย ใช้ในห้องไม่มีปัญหา แต่ถ้าริมถนนหรือเสียงดัง ต่อให้เปิดเพลงดังจนสุดก็อาจจะไม่ได้ยินเท่าที่ควร แต่ก็เหมาะกับท่านที่ต้องพูดคุยกับคนรอบข้างบ่อยๆ เพราะไม่ตอนถอดหูฟังให้วุ่นวายเวลาคุยกับคนรอบข้าง

แบตจัดว่าอึด ผมใช้ราว 3-4 ชั่วโมง ก็ยังไม่มีการเตือนเรื่องของแบตอ่อน ใส่วิ่งได้กันละอองน้ำ กันเหงือ แต่แนะนำว่าใส่ตัวปรับระดับใบหูให้พอดี ไม่งั้นจะลื่นหล่นได้ง่าย

อีกส่วนที่ขอตินิดนึงคือเรื่องของขนาดหูฟังที่เล็กมาก สุภาพสตรีอาจจะไม่มีผลเท่าไร แต่ผมที่เป็น ผช ตัวใหญ่ มือใหญ่ บางครั้งก็จับถือได้ไม่สะดวกนัก

Sony LinkBuds 25

Sony LinkBuds เป็นหูฟังที่เหมาะกับเพื่อน ๆ ที่ไม่ชอบหูฟังแบบ in ear ด้วยการออกแบบที่เหมือนวางบนรูหู ทำให้ใส่สบาย ไม่รู้สึกอึดอัด และยังเหมาะกับท่านที่ต้องการพูดคุย สนธนากับคนรอบข้างโดยที่ไม่จำเป็นต้องถอดหูฟังออกมาแต่อย่างใด ใส่ทั้งวันได้สบายไม่อึดอัด แต่ก้ขึ้นอยู่กับผู้ใช้ด้วยว่าโครงรุหุมีขนาดใหญ่มากน้อยขนาดไหน ถ้าเป็นสุภาพสตรีบางคน อาจจะคับไปอยุ่ดี

ในส่วนของคุรภาพเสียง ทีมงานค่อนข้างชอบ โดยเฉพาะเสียงที่โปร่งฟังสบาย ฟังได้หลายแนว แต่ก็มีข้อเสียจากการดีไซน์คือถ้าใช้งานในพี้นที่เสียงดังเช่นริมถนน อาจจะต้องเปิดเสียงดังเพื่อสูง แต่ถ้าบริเวณโดยรอบดังมากอาจจะไม่ช่วยเท่าไรนัก อันเป็นข้อเสียของหุฟังแบบ on ear อยู่แล้ว

และนอกจากนั้นก็ยังมีฟังค์ชั่นน่าสนใจเช่นการแตะสั่งงานบริเวณข้างรูหุ ซึ่งสามารถทำงานได้เป็นอย่างดี ปรับแต่ eq เสียงได้ รองรับ Speak to chat ไมค์ก็อยู่ในระดับดี เหมาะกับท่านที่ไม่ชอบหุฟัง in ear แต่อยากได้หูฟังใส่สบาย ใช้งานได้ทั้งวันกับราคาค่าตัว 6,990 บาท

จุดเด่น

  • น้ำหนักเบา
  • on ear ใส่สบาย
  • เสียงดี คมชัดโปร่งใส

ข้อสังเกต

  • ไม่เก็บเสียงไม่เหมาะกับพื้นที่มีเสียงดัง
  • Speak to chat ไวเกินไป แค่ขำเพลงก็หยุดแล้ว
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

ชาว PC เตรียมพบกับประสบการณ์ VR สุดล้ำจาก Sony PlayStation VR2 ได้ภายในปี 2024 Sony Interactive Entertainment (SIE) ประกาศเตรียมรองรับ PlayStation VR2 (PS VR2) อุปกรณ์ VR สุดล้ำสำหรับ PlayStation 5...

IT NEWS

ล่าสุดมีข้อมูลบางส่วนของ PS5 Pro หลุดออกมาให้เราได้อัพเดทกัน โดยข้อมูลที่ได้มาบางส่วนเป็นการอ้างอิงจาก YouTuber ในต่างประเทศ ซึ่งสเปคตามข่าวลือที่ออกมาให้เราได้อัพเดทกันแล้วจะมีตามตารางดังนี้ CONSOLE XBOX SERIES X SONY PS5 SONY PS5 PRO (RUMOR) Codename Scarlett Obreon Viola Process TSMC...

PR-News

ตอกย้ำความสำเร็จและการเป็นผู้นำด้านการถ่ายภาพสุดล้ำ เดินหน้าต่อยอดแคมเปญ Hybridgraphy With Sony ที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูงในปีที่ผ่านมา โดยในปีนี้โซนี่ไทยได้ทำการเปิดตัวแคมเปญ “AI x Hybridgraphy สร้างสรรค์ทุกไลฟ์สไตล์ที่เป็นคุณ”

Buyer's Guide

หูฟังไร้สายน่าใช้ปลายปี 2023 มีหลายรุ่นน่าโดนทั้งนั้น! หูฟังไร้สายไม่ว่าจะแบบ Lace คล้องตามคอหรือจะทรง True Wireless ไม่ว่าจะ In-Ear หรือ Earbuds ก็มีให้เลือกหลากหลายรุ่น, สไตล์ตั้งแต่ราคาหลักร้อยไปจนหลักหมื่น ขึ้นอยู่ว่าทางบริษัทใส่ฟีเจอร์และลูกเล่นอะไรมาให้ใช้งานบ้าง โดยหลักๆ แล้วหูฟังไร้สายหลายรุ่นจะมีฟีเจอร์ตัดเสียงรบกวนและยังใช้ Gesture Control เพียงแตะตรงหูฟังก็สามารถคุมการเล่นเพลงได้และบางรุ่นก็แตะสั่ง Amazon Alexa หรือ Google...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก