Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

รีวิว Sony SRS-NB10 ลำโพงคล้องคอ สบายหู ใช้งานได้จริง ?

ข้อจำกัดของหูฟังส่วนใหญ่เลยคือใส่นานๆแล้วเจ็บหู แต่จะต่อกับลำโพงไร้สาย บางทีก็ไม่ได้สะดวกเพราะไม่ได้อยู่ใกล้ตัว แต่เมื่อใช้ Sony SRS-NB10 ปัญหาเหล่านี้จะหมดไป ด้วยลำโพงแบบคล้องคอ น้ำหนักเบา สวมใส่สบาย พร้อมไมค์คุณภาพดี แต่จะน่าสนใจอย่างไรไปชมกัน

Sony SRS-NB10

Advertisement

อย่างที่เกริ่นไปว่า ปรกติผู้ใช้ทั่วไปที่ต้องประชุมบ่อยๆ หรือชอบฟังเพลงตลอดทั้งวันมักจะเลือกใช้งานหูฟัง หรือไม่ก็ลำโพงไร้สายมากกว่า แต่ทั้ง 2 อุปกรณ์เองก็มีข้อจำกัดเหมือนกัน เช่นหูฟังเวลาใส่นานๆ ก็เจ็บหู บางครั้งก็ต้องถอดเข้าถอดออกเพื่อสนทนากับคนรอบข้าง ไม่สะดวกเท่าที่ควร หรือจะต่อลำโพงข้างนอก บางที่ก็ไม่สะดวกในการควบคุม บางครั้งเสียงก็ดังจนรบกวนคนรอบข้าง หรือผู้ไม่เกี่ยวข้องอาจจะได้ยินเรื่องลับๆโดยไม่ตั้งใจ จึงเป็นที่มาของลำโพงแบบคล้องคอที่ทีมงานจะมารีวิวในวันนี้

Sony SRS-NB10 เป็นลำโพงแบบคล้องคอรุ่นล่าสุดจากทาง Sony ที่ต่อยอดมาจากรุ่นก่อนที่ทั้งใหญ่ สั่งงานก็ไม่สะดวก มาเป็นรุ่น Sony SRS-NB10 ที่มีขนาดกะทัดรัด และน้ำหนักตัวเหลือเพียง 113 กรัมเท่านั้น พร้อมรองรับการเชื่อมต่อ Bluetooth 5.1 แบตอึดใช้งานได้ถึง 20 ชั่วโมง ชาร์จไว 10 นาที ใช้ได้ 60 นาที มาตรฐานกันน้ำ IPX4 สามารถ ลำโพงซ้ายขวา 2 ตัว พร้อมไมค์ซ้ายขวา 2 ตัว เพื่อรับเสียงสนทนาที่คมชัด

Sony SRS-NB10

  • เสียง : ฟูลเรนจ์
  • ขนาดและน้ำหนัก : ประมาณ 191 มม. x 49 มม. x 185 มม.
  • การเชื่อมต่อไร้สาย : ได้
  • Bluetooth : เวอร์ชัน 5.1
  • อินเตอร์เฟซ : USB Type-C
  • คุณสมบัติทั่วไป : ประมาณ 20 ชั่วโมง
  • อุปกรณ์ภายในกล่อง
    – Sony SRS-NB10
    – สาย USB-C
    – คู่มือการใช้งาน

Sony NB10 01 Sony NB10 02

หน้าตากล่อง Sony SRS-NB10 ดูโล่งๆ คลีนๆ แต่บอกรายละเอียด หน้าตาของตัวลำโพงชัดเจน

Sony NB10 03

อุปกรณ์ภายในกล่อง จะมีคู่มือ สายชาร์ตแบบ USB-A to USB-C และตัวลำโพง Sony SRS-NB10

Sony NB10 04

Sony NB10 05 Sony NB10 10

ในส่วนของการออกแบบ ลำโพง Sony SRS-NB10 เป็นลำโพงไร้สายแบบสวมคอ หรือคล้องคอ เป็นทรงคล้ายตัว C โค้งเพื่อสวมเข้าไปที่คอได้อย่างสะดวกและง่าย โดยมีตำแหน่งของลำโพงที่อยู่ใกล้หูของเราทั้งซ้ายและขวา พร้อมปุ่มควบคุม บริเวณด้านปลาย วัสดุหลักเป็นพลาสติกซอฟทัชกันลื่น  กันน้ำกันเหงือได้ น้ำหนักเบาเลยทีเดียวใส่ได้ทั้งวันสบายๆ

Sony NB10 06

บริเวณตำแหน่งของลำโพงจะมีผ้าหุ้มมาให้ ช่วยกันเหงือได้ระดับหนึ่ง

Sony NB10 11

ปลายก้านจะมีไมค์ 2 ตัว ช่วยรับเสียงสนธนาได้อย่างคมชัด

Sony NB10 07

Sony NB10 08 Sony NB10 09

บริเวณก้านลำโพงด้านหลังคอจะเป็นวัสดุยางแข็ง ยืดหยุ่นได้ดี แต่ไม่ถึงกับบิดงอจนหักได้ ขนาดโดยรวมไม่ใหญ่ จับถือได้สะดวกดี

Sony NB10 14

Sony NB10 12 Sony NB10 13

ปลายลำโพงด้านขวาจะเป็นตำแหน่งของปุ่มปิดไมค์ ปุ่มเปิด/ปิด  Bluetooth และช่องต่อสายชาร์ตแบบ USB-C ที่มีจุกปิดกันน้ำด้วย

Sony NB10 15

ปลายด้านซ้ายจะเป็นปุ่มเพิ่ม ลดเสียง ปุ่มเล่น/หยุดเพลง หรือรับ/วางสาย

Sony NB10 17

Sony NB10 20 Sony NB10 21

ด้านล่างของตัวลำโพงจะเป็นผิวกันลื่นเรียบๆ โค้งรับกับฐานคอ โดยจะมีช่องสำหรับระบายลมของตัวลำโพง เพื่อให้ลำโพงมีเสียงที่กว้างขึ้น

Sony NB10 27

Sony NB10 25 Sony NB10 26

การสวมใส่สำหรับสุภาพบุรุษตัวใหญ่แบบผม อาจจะรู้สุดคับเล็กน้อย แต่ก็ไม่ได้บีบคอจนเกินไป เพราะวัสดุตัวหูฟังสามารถยืดหยุดได้ดี คล้องคอไปแล้วแน่นหนา ไม่ลื่นหลุดง่ายแน่นอน ใส่วิ่งก็ได้ไม่ถึงกับลื่นหลุดหรือขยับได้ง่ายจนเกินไป

Sony NB10 28

ตำแหน่งของลำโพงจะอยู่บริเวณใต้ใบหูค่อนไปทางด้านหลังเล็กน้อย

Sony NB10 42

การเชื่อมต่อก็ไม่ยุ่งยาก แต่กดปุ่มเปิดค้างไว้ราว 5 วินาที ตัวลำโพงก็พร้อมเชื่อมต่อเข้ากับอุปกรณ์ใหม่แล้ว

Sony NB10 45

Sony NB10 37 Sony NB10 41

อีกหนึ่งจุดเด่นของ Sony SRS-NB10 คือการเชื่อมต่อได้ 2 อุปกรณ์พร้อมกัน เหมาะกับท่านที่ต้องทำงานไปด้วย พร้อมประชุมไปด้วย และเมื่อมีสายเข้ามาทางสมาร์ทโฟน ก็พร้อมรับสายได้ทันที หรือฟังเพลงจากสมาร์ทโฟนอยู่ และมีประชุมเข้ามาทางพีซี ก็พร้อมกดรับสายได้ที่ตัวลำโพงเลย

Sony NB10 amm 01

Sony NB10 amm 02 Sony NB10 amm 13

เมื่อให้น้องแอ๋มได้ลองใช้ ลองคล้างคอดู กลับดูใหญ่ไปเลย ทำให้สามารถคล้องคอได้สบาย ไม่ติดบริเวณฐานคอ เรียกได้ว่าเหมาะสมดีงามเลยทีเดียว ทำให้เจ้า Sony SRS-NB10 น่าจะเหมาะกับสุภาพสตรี หรือบุรุษ ที่ไม่ได้อ้วนหรือตัวใหญ่จนเกินไป

วัสดุเป็นแบบซอฟทัชกันลื่นดี แต่ไม่รู้ใช้งานไปนานๆ จะเหนี่ยวหรือลอกไหม ซึ่งจากประสบการณ์ที่ใช้ผลิตภัณฑ์ Sony แบบนี้ ไม่ค่อยพบเท่าไร น้ำหนักตัวหูฟังถือว่าเบามาก ยืดหยุ่นได้ดี ไม่บิดหรือหักได้ง่าย

Sony NB10 amm 08

ในส่วนของไมค์สามารถรับเสียงได้ดีคมชัด โดยเฉพาะการประชุมในห้องปิด หรือห้องทำงานที่เสียงรบกวนไม่เยอะ ไม่จำเป็นต้องพูดเสียงดัง ปลายสายก็ได้ยินอย่างคมชัด แต่ถ้าไปในสถานที่มีเสียงรบกวนเยอะ เช่นริมถนน จำเป็นจะต้องเพิ่มเสียงพูดให้ดังขึ้นอีก เพื่อให้ปลายสายได้ยินเสียงสนทนาที่ชัดเจนขึ้น และแม้จะมีเสียงรบกวนเยอะ ปลายสายก็ยังได้ยินเสียงพูดคุยชัดเจน ส่วนหนึ่งเพราะเทคโนโลยี Precise Voice Pickup Technology ที่จะใช้ไมโครโฟนชนิด Beamforming จำนวน 2 ตัว ทำการรับเสียงพูดของผู้ใช้งาน และตัดเสียงรบกวนรอบๆ ตัวออก ทำให้สามารถสื่อสารได้อย่างคมชัดด้วย

Sony NB10 amm 15

Sony NB10 amm 14 Sony NB10 amm 10

ในส่วนของคุณภาพเสียง อยู่ในระดับดีทีเดียว เสียงคมชัดแยกทิศทางชัดเจน เสียงค่อนข้างโปร่งใส่ สว่าง เวทีเสียงไม่กว้างมาก และด้วยตำแหน่งที่อยู่ข้างล่างหู ทำให้ได้ยินเสียงชัดเจนแม้ไม่ได้เปิดเสียงดัง และยังเปิดส่วนตัวมากกว่าการใช้ลำโพงเพราะเสียงจะไม่ไปรบกวนผู้อื่น เวลาเราไปไหนก็เหมือนมีลำโพงตามติดเราไปทุกที จะประชุมไป ทำกับข้าวไปก็ยังได้

แต่ก็มีข้อจำกัดเช่นพื้นที่ใช้งานถ้ามีเสียงรบกวนเยอะ ต่อให้เปิดเสียงดังจนสุดก็อาจจะได้ยินไม่ชัดอยู่ดี จึงเหมาะกับใช้งานในบ้าน ในห้องปิด หรือบริเวณที่เสียงรบกวนไม่เยอะมาก  แบตเตอรี่จัดว่าอืด ทีมงานใช้ต่อเนื่องราว 3 ชั่วโมง แบตก็ยังเหลืออยู่ราว 70 – 80 %

ปุ่มสั่งงานครบครันตามต้องการโดยเฉพาะปุ่มปิดไมค์ เพิ่มความสะดวกสำหรับท่านที่ต้องประชุมบ่อยๆ บางทีก็ต้องพูดในห้องประชุม ก็ไม่จำเป็นต้องยกสมาร์ทโฟนมาปิดเปิดไมค์ให้วุ่นวาย

Sony NB10 amm 18

Sony SRS-NB10 เป็นลำโพงที่เหมาะสำหรับการใช้งานในบ้าน หรือในห้องที่ค่อนข้างเป็นส่วนตัวสักหน่อย เหมาะทั้ง work from home เรียนออนไลน์ หรือจะใช้พร้อมทำงานในบ้านก็ยังสะดวกสบาย เสียงลำโพงคมชัด ไมค์เก็บเสียงพูดได้ดี ใส่ตลอดวันได้อย่างสบาย ด้วยน้ำหนักที่เบาและแบตอึด ทั้งหมดนี้ในราคา 4,990 บาท

ทำให้ Sony SRS-NB10 เหมาะกับท่านที่ต้องประชุมบ่อยๆ แต่ก็ต้องการความเป็นส่วนตัว พร้อมการทำงานอื่นๆไปพร้อมกันด้วย จะประชุมพร้อมทำงานบ้านหรือวิ่งไปด้วยก็ยังได้นะเอาจริงๆ

จุดเด่น

  • วัสดุยืดหยุ่นดี กันน้ำ IPX4
  • น้ำหนักเบา สวมใส่สบาย
  • ลำโพงเสียงโปร่งใส ฟังสบาย
  • ไมค์เก็บเสียงได้ดี พร้อมปุ่มปิดไมค์แยก

ข้อสังเกต

  • น่าจะมีถุงใส่มาให้เก็บหน่อย เพราะพกพาค่อนข้างลำบาก
  • ถ้าใช้ในที่เสียงดังไม่ค่อยเหมาะเท่าไร
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Gaming Gear

แมคคานิคอลคีย์บอร์ดไร้สายนอกจากเป็นเกมมิ่งเกียร์ติดโต๊ะคอมประจำบ้านแล้ว หลายๆ คนก็ซื้อมาใช้ทำงานในออฟฟิศเพราะสัมผัสเวลาพิมพ์งานดี ได้อารมณ์กว่าคีย์บอร์ดทั่วไปคนละชั้นไม่พอ ตอนนี้ก็หาซื้อได้ง่ายไม่แพ้กันทั้งหน้าร้านค้าจริงหรือออนไลน์ก็มีตัวเลือกมากมายตั้งแต่หลักร้อยบาทประกอบมาสำเร็จรูปพร้อมใช้งานหรือไปหลักพันบาทกลาง ดีไซน์มาให้เจ้าของปรับแต่งต่อได้แทบทุกส่วนตามรสนิยมของผู้ใช้จนกลายเป็นงานอดิเรกใหม่ของใครหลายๆ คนไปโดยปริยาย เลือกแมคคานิคอลคีย์บอร์ดไร้สายอย่างไรดี? แมคคานิคอลคีย์บอร์ดไร้สายมักเชื่อมต่อด้วย USB RF 2.4GHz และบางรุ่นอาจรองรับ Bluetooth ด้วย แมคคานิคอลคีย์บอร์ดไร้สายหลายรุ่นในปัจจุบันสามารถกดสลับเลย์เอาท์ระหว่าง Windows หรือ macOS ได้ด้วยคีย์ลัดบนคีย์บอร์ด นอกจากคอมพิวเตอร์แล้ว แมคคานิคอลคีย์บอร์ดไร้สายก็ต่อ Bluetooth ใช้กับแท็บเล็ตได้ด้วย...

IT NEWS

ชาว PC เตรียมพบกับประสบการณ์ VR สุดล้ำจาก Sony PlayStation VR2 ได้ภายในปี 2024 Sony Interactive Entertainment (SIE) ประกาศเตรียมรองรับ PlayStation VR2 (PS VR2) อุปกรณ์ VR สุดล้ำสำหรับ PlayStation 5...

IT NEWS

ล่าสุดมีข้อมูลบางส่วนของ PS5 Pro หลุดออกมาให้เราได้อัพเดทกัน โดยข้อมูลที่ได้มาบางส่วนเป็นการอ้างอิงจาก YouTuber ในต่างประเทศ ซึ่งสเปคตามข่าวลือที่ออกมาให้เราได้อัพเดทกันแล้วจะมีตามตารางดังนี้ CONSOLE XBOX SERIES X SONY PS5 SONY PS5 PRO (RUMOR) Codename Scarlett Obreon Viola Process TSMC...

PR-News

ตอกย้ำความสำเร็จและการเป็นผู้นำด้านการถ่ายภาพสุดล้ำ เดินหน้าต่อยอดแคมเปญ Hybridgraphy With Sony ที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูงในปีที่ผ่านมา โดยในปีนี้โซนี่ไทยได้ทำการเปิดตัวแคมเปญ “AI x Hybridgraphy สร้างสรรค์ทุกไลฟ์สไตล์ที่เป็นคุณ”

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก