Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

Sony Vaio YB [Make Believe, The Future is Fusion]

เครื่องนี้คงทำให้หลาย ๆ คนที่อยากเป็นเจ้าของโน๊ตบุ๊คยี่ห้อที่ขึ้นชื่อว่า “ไฮโซ” ต้องดีใจแน่ ๆ

กิจกรรมนี้มีแจกตุ๊กตา AMD ด้วยนะครับ อ่านคำถามได้ท้ายรีวิวเลยครับ

AMD2

Advertisement

01 Specification

Spec

สเปกของเครื่อง Sony Vaio YB เครื่องนี้คงทำให้หลาย ๆ คนที่อยากเป็นเจ้าของโน๊ตบุ๊คยี่ห้อที่ขึ้นชื่อว่า “ไฮโซ” ต้องดีใจแน่ ๆ เพราะ Vaio YB พกเอพียูตัวใหม่จาก AMD รุ่น E-350 ความเร็ว 1.60 GHz มี Cache L2 ขนาด 1 MB เป็นซีพียูแบบ Dual Core ทำออกมาสำหรับกลุ่มโน๊ตบุ๊คโดยเฉพาะ แต่น่าเสียดายสำหรับคนที่เคยอ่านข่าวมาก่อนหน้านี้ เพราะ Vaio YB ที่ขายจริงมีแรมมาให้แค่? 2 GB จาก 4 GB และฮาร์ดดิสก์ 320 GB เท่านั้น ไม่ได้ให้ 500 GB เหมือนตอนเป็นข่าว การ์ดจอเครื่องนี้ฝังมาในเอพียูแล้วเป็น AMD Radeon HD 6310 กับหน้าจอขนาด 12 นิ้ว ความละเอียด 1366 x 768 เล่นเกมระดับ Causual ได้ ส่วนเกมกล่องก็ปรับได้แต่ Lowest แบบต่ำสุด ๆ ดูจากสเปกแล้วเครื่องนี้ก็ยังเป็นเน็ตบุ๊กขนาดใหญ่ ที่ทำออกมาเน้นการพกพาและความสวยงามเป็นหลัก ซึ่งสำหรับยี่ห้อที่ขายของแพงสุดกู่แบบ Sony แล้ว Vaio YB ในราคา 16,900 บาท นับว่าเป็นเครื่องที่ถูกมากเลยทีเดียว เรามาดูรูปร่างหน้าตาและประสิทธิภาพกันดีกว่า

02 Sony Vaio YB Ning

พบกับภาพน่ารักๆ ของ Sony Vaio YB และน้องนิ้ง นิสิตจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คณะนิติศาสตร์ ปี 2 กันได้ที่หน้าสุดท้ายเลยครับ

02 Body

รูปลักษณ์ภายนอก

15 Sony VAIO YB (VPCYB15AH)

Sony Vaio YB ที่ผมได้รับมาทดสอบเป็นเครื่องที่มีฝาหลังสีเขียวครับ ถ้าหากคุณไม่ชอบก็สามารถถามหาสีอื่นได้ ยังมีเครื่องฝาสีชมพูและสีเงินให้เลือกซื้อด้วย แต่ด้านในจะเหมือนกันหมด สำหรับวัสดุที่ใช้ในการประกอบเครื่องก็เป็นพลาสติกนั้นแหละครับ สีที่ใช้จะออกเป็นเมทาลิก ข้อดีก็คือไม่มีรอยนิ้วมือให้เห็นที่ฝาเครื่องเลยครับ การออกแบบฝาหลังก็ง่าย ๆ เรียบ ๆ ไม่มีอะไร ปิดโลโก้ไว้ตรงกลางเสร็จก็สวยเลย

16 Sony VAIO YB (VPCYB15AH)

03 Sony VAIO YB (VPCYB15AH)

43 Sony VAIO YB (VPCYB15AH)

เป็นโลโก้ Sony สีธรรมดาไม่ได้เปลี่ยนวัสดุอะไร

44 Sony VAIO YB (VPCYB15AH)

โลโก้ของ Vaio จะเป็นผิวเงินมันวาว ดูสวยงามดี เป็นโลโก้ในฝันของใครหลาย ๆ คน แต่เสียว่าราคาแพงกว่าที่ควร

รูปลักษณ์ภายใน

14 Sony VAIO YB (VPCYB15AH)

เปิดฝาขึ้นมาดูภายในกันบ้าง เราจะเห็นด้านในใช้ตัวเครื่องเหมือนกับ Vaio YA ทั้งดุ้น วัสดุยังคงเป็นพลาสติกแต่เป็นสีเงิน ๆ ซึ่งการใช้วัสดุเป็นพลาสติกอาจจะคิดว่าไม่ทนเท่าเหล็ก แต่มันก็ตัดปัญหาที่แย่ที่สุดของโน๊ตบุ๊คไปได้อย่างหนึ่ง นั่นก็คือ ไฟช็อต ครับ

13 Sony VAIO YB (VPCYB15AH)

เปิดมาดูกันแบบเต็ม ๆ รูปร่างแบบนี้ถ้าไม่รักก็เกลียดไปเลยครับ อันนี้ก็แล้วแต่คนชอบแล้วกัน สำหรับผมคิดว่าทาง Sony ยังใช้พื้นที่ด้านบนคีย์บอร์ดไม่เป็นประโยชน์เท่าที่ควรครับ น่าจะเอามาทำปุ่มกดเพิ่ม ส่วนบริเวณที่รองข้อมือก็มีการทำเป็นพื้นขรุขระนิดหน่อย ซึ่งก็เป็นการเล่นพื้นผิวให้มันมีอะไรมากขึ้น

12 Sony VAIO YB (VPCYB15AH)

42 Sony VAIO YB (VPCYB15AH)

ปุ่มเปิดเครื่องอยู่ด้านขวาตรงกลม ๆ ด้านนอกนะครับ เวลากดแล้วจะมีไฟสีเขียวสว่างขึ้น

61 Sony VAIO YB (VPCYB15AH)

41 Sony VAIO YB (VPCYB15AH)

ด้านขวาเป็นปุ่มเปิดเครื่อง ด้านซ้ายเป็นช่องเสียบสายไฟครับ ต้องยอมรับว่า Sony ออกแบบเครื่องได้ดีกว่าหลาย ๆ ยี่ห้อ

21 Sony VAIO YB (VPCYB15AH)

ใกล้ ๆ ปุ่มเปิดเครื่องจะมีปุ่ม Assist ซึ่งถ้าเรากดต้องอยู่ใน Windows มันจะเรียกโปรแกรม Vaio Care ขึ้นมา แต่ถ้าเรากดตอนที่เครื่องปิดอยู่ เพราะคิดว่าเป็นปุ่มเปิดเครื่องละก็ มันจะบูตเข้าโหมด Recovery ตัวเองทันทีเลยครับ

ความหนาของจอ

04 Sony VAIO YB (VPCYB15AH)

เครื่อง Sony Vaio YB กางหน้าจอออกได้ประมาณ 125 องศาเท่านั้นแหละครับ เพราะการออกแบบทำให้ฝาจอมันติดกับตัวเครื่องแบบนี้

เปรียบเทียบขนาดตัวเครื่อง

58 Sony VAIO YB (VPCYB15AH)

เทียบความหนาแล้วได้ประมาณกล่องดีวีดี 2 กล่องพอดี รวมถึงขนาดใหญ่กว่านิตยสารนิดหน่อย

29 Sony VAIO YB (VPCYB15AH)

27 Sony VAIO YB (VPCYB15AH)

28 Sony VAIO YB (VPCYB15AH)

น้ำหนักเครื่องประมาณ 1.44 กิโลกรัม ถ้ารวมอาแดปเตอร์ก็หนักประมาณ 1.63 กิโลกรัม

03 Underneath Cover & Heat

ด้านล่างของเครื่อง

30 Sony VAIO YB (VPCYB15AH)

พลิกมาดูด้านล่างอีกตามเคย ช่องระบายอากาศก็เป็นแนวสามสี่แถว ถ้าเอาสติกเกอร์พวกนั้นออกแล้วเจาะรูระบายเพิ่มจะดีมากเลย

04 Inside

31 Sony VAIO YB (VPCYB15AH)

เมื่อเราเปิดฝาขนาดใหญ่ที่ปิดอยู่ออก เราก็จะสามารถเปลี่ยนอุปกรณ์บางอย่างได้ อย่างเช่น แรม และฮาร์ดดิสก์

Memory

33 Sony VAIO YB (VPCYB15AH)

แรมให้มาแค่แผงเดียวขนาด 2 GB

Harddisk Drive

34 Sony VAIO YB (VPCYB15AH)

ฮาร์ดดิสก์ขนาด 320 GB ถูกซ่อนอยู่ด้านในครับ

Pages: 1 2 3 4 5 6

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

รีวิว Asus

ASUS ZenBook 14 OLED UM3406H พรีเมี่ยมโน๊ตบุ๊คพร้อมพลัง Ryzen AI ทำงานได้ เนียนเล่นเกมลื่นอีก!! ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊กสักเครื่อง ก็จะมีทางเลือกแค่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหนาหนักแต่แรงทรงพลังหรือเป็นกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบาเช่นเดียวกับ ASUS Zenbook 14 OLED UM3406H ทว่ามันจะไม่ติดข้อจำกัดเดิมว่าเล่นเกมไม่ไหวอีกต่อไปด้วยพลังของซีพียู AMD Ryzen 8000 Series พร้อม Ryzen...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

CONTENT

AMD Ryzen 8040 series ซีพียูรุ่นใหม่ เอาใจคอเกม เล่นเกมไหลลื่น พร้อมมี AI ในตัว AMD Ryzen 8040 series เป็นซีพียูโน๊ตบุ๊คในซีรีส์ล่าสุดของทาง AMD ออกแบบมาเพื่อการทำงาน สร้างงานครีเอทีฟ ไปจนถึงการใช้งานในชีวิตประจำวัน และการเล่นเกม โดยจุดเด่นอยู่ที่การใช้พลังงานน้อย ความร้อนน้อย จึงเหมาะกับผู้ใช้โน๊ตบุ๊ค ที่ต้องการทั้งศักยภาพในการทำงาน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก