Connect with us

Hi, what are you looking for?

CONTENT

รีวิว MSI Optix MPG321QRF-QD จอเกมมิ่งบิ๊กเบิ้ม 32″ ขอบเขตสีกว้างการันตีด้วย VESA Certified เพื่อเกมเมอร์

MSI Optix MPG321QRF-QD จอเกมมิ่งตัวใหญ่พร้อมฟีเจอร์จัดเต็มเพื่อเกมเมอร์ได้เล่นเกมได้เต็มอิ่ม

msi optix cover

MSI Optix MPG321QRF-QD เป็นรหัสของหน้าจอเกมมิ่งไซส์ใหญ่พร้อมฟีเจอร์จัดเต็มเพื่อเกมเมอร์โดยเฉพาะ ซึ่งนอกจากจะใช้ต่อพีซีและเครื่องเกมคอนโซลได้ทั้งคู่แล้ว ก็ยังมีฟีเจอร์โดดเด่นต่างๆ ใส่มาให้จัดเต็มไม่แพ้แบรนด์คู่แข่ง ไม่ว่าจะ KVM ที่หน้าจอเป็นตัวกลางเชื่อมต่อพีซีและโน๊ตบุ๊คทุกเครื่องแล้วควบคุมได้ด้วยเมาส์คีย์บอร์ดเซ็ตเดียวและทำตัวเป็น USB Hub ได้ด้วย, MSI GamingOSD 2.0 โปรแกรมตั้งค่าและเปลี่ยนโปรไฟล์หน้าจอโดยไม่ต้องเอื้อมมือไปกดตั้งค่าที่หน้าจอ แต่ถ้าใครถนัดการกดด้วยปุ่มบนหน้าจอมากกว่า ทาง MSI ก็มีจอยสติ๊กแบบ 5-Way Navigator Control ติดตั้งมาให้ และเมื่อเป็นหน้าจอเกมมิ่งก็มีส่วนเสริมเล็กๆ น้อยๆ ที่แสดงความใส่ใจเพื่อเกมเมอร์อย่าง Mouse Bungee สำหรับเกมเมอร์ที่ยังรักและใช้เมาส์สายอยู่ก็สามารถร้อยสายเมาส์เข้ากับก้าน Bungee เพื่อรั้งสายเอาไว้ให้สายไม่เกะกะเวลาเล่นเกมและด้านหลังหน้าจอยังมี “Mystic Light” ไฟ RGB ของทาง MSI ด้วย

Advertisement

ส่วนเรื่องของพาเนลหน้าจอต้องถือว่า MSI ก็จัดเต็มมาเพื่อเกมเมอร์เช่นกัน ซึ่งนอกจากความละเอียดสูงแล้ว ยังใช้เทคโนโลยีหน้าจอ Quantum Dot Display ที่ช่วยให้สีสันบนหน้าจอสวยงามและได้รับการรับรอง VESA DisplayHDR 600 การันตีความสวยสดงดงามของสีสันบนหน้าจอเมื่อเปิดโหมด HDR รวมทั้งรองรับ NVIDIA G-SYNC Compatible ลดอาการภาพฉีกขาดระหว่างเล่นเกมที่ค่า Refresh Rate สูงอีกด้วย ต้องนับว่าเป็นจอเกมมิ่งที่คุณภาพดีมากจอหนึ่งเลยทีเดียว

MSI Optix MPG321QRF-QD

ด้านของฟีเจอร์ของหน้าจอที่เอื้อกับการเล่นเกมของ MSI Optix MPG321QRF-QD สำหรับเกมเมอร์สายพีซีและคอนโซล ได้แก่ Optix Scope หรือฟีเจอร์ช่วยซูมเป้าหมายบนหน้าจอให้เห็นชัดเจนยิ่งขึ้นว่าเป้าปืนของตัวละครทาบแม่นยำแล้วหรือยัง, Smart Cross Hair หรือเป้าปืนบนหน้าจอสำหรับเกมเมอร์ที่เล่นเกม FPS แบบสมจริงแล้วไม่ถนัดก็เปิดเป้าปืนนี้ขึ้นมาได้, Sound Tune ไมค์บนหน้าจอที่ช่วยตัดเสียงรบกวนด้วย AI, Console Mode สำหรับเกมเมอร์ที่เอาหน้าจอ MSI Optix นี้ไปใช้เล่นเกมคอนโซลได้ดียิ่งขึ้น ทั้งลดอาการภาพเบลอและอัพสเกลภาพโดยอัตโนมัติ

นอกจากนี้ MSI Optix MPG321QRF-QD ก็มีฟีเจอร์ด้านแสงสีอย่าง Night Vision ช่วยให้ภาพในเกมไม่มืดจนมองไม่เห็นหรือสว่างจนภาพติดขาวและสีจางเกินไป ทำให้สีสันสวยสดกำลังดีและ Smart Brightness 2.0 โดยขอบล่างหน้าจอจะมีเซนเซอร์วัดแสงแล้วปรับอุณหภูมิสีและปรับความสว่างหน้าจอโดยอัตโนมัติอีกด้วย ต้องถือว่า MSI Optix MPG321QRF-QD เป็นจอเกมมิ่งที่ให้ฟีเจอร์เด่นๆ มาครบเครื่องทีเดียว

NBS Verdict

MSI

MSI Optix MPG321QRF-QD จอนี้จัดว่าเป็นหน้าจอเกมมิ่งไซซ์บิ๊กที่คุณสมบัติเพียบพร้อมทั้งเรื่องขอบเขตสีกว้างที่ได้รับการรับรองจาก VESA Certified ว่าพาเนล Quantum Dot Display นี้สามารถแสดงผลสีสันได้กว้าง ทำให้เล่นเกมและแสดงสีสันระดับ HDR ได้อย่างสวยงามรวมทั้งมีค่า Refresh Rate, Response Time ที่ดีเพียงพอที่จะเรียกว่าเป็นหน้าจอเกมมิ่งได้เต็มปากและยังรองรับ NVIDIA G-SYNC Compatible เพื่อป้องกันภาพฉีกขาดระหว่างตอนเล่นเกมอีกด้วย

ด้านฟีเจอร์เสริมต่างๆ ทาง MSI ที่เป็นแบรนด์เกมมิ่งครองใจเกมเมอร์มานานก็ให้ฟีเจอร์มาครบเครื่อง รองรับเกมเมอร์ทุกแนวไม่ว่าจะ RPG, FPS ฯลฯ และหน้าจอนี้ยังติดตั้งเซนเซอร์ปรับความสว่างหน้าจอตามสภาพแวดล้อมมาให้ ทำให้หน้าจอปรับอุณหภูมิสีและความสว่างให้เข้ากับแสงในห้องได้อย่างเหมาะสม ช่วยให้ผู้ใช้มองหน้าจอได้อย่างต่อเนื่องอีกด้วย จัดว่า MSI ทำการบ้านเรื่องนี้มาเป็นอย่างดีทีเดียว

แต่สิ่งที่ผู้เขียนขอตั้งข้อสังเกตเอาไว้เล็กน้อยสำหรับผู้ใช้ที่กำลังจะซื้อหน้าจอนี้มาใช้งาน 2 ข้อด้วยกันคือ ขนาดหน้าจอ MSI Optix MPG321QRF-QD ตัวนี้มีขนาดใหญ่ถึง 32 นิ้ว เท่ากับทีวีหลายๆ รุ่นในปัจจุบันแล้ว ดังนั้นถ้าต้องการนำมาใช้งานหรือเล่นเกมก็ต้องเว้นระยะถอยห่างจากหน้าจอราว 81-122 ซม. เพื่อให้มองเห็นภาพบนหน้าจอได้ชัดเจนและไม่ทำร้ายสายตา

ข้อดีของ MSI Optix MPG321QRF-QD
  1. หน้าจอได้รับการรับรอง VESA DisplayHDR 600 การันตีคุณภาพสีสันสวยงามเมื่อเล่นเกมในโหมด HDR และเป็นจอ Quantum Dot Display
  2. ขอบเขตสีกว้าง 144% sRGB, 95% DCI-P3 ให้สีสันที่สวยสมจริง นำไปทำงานอาร์ตได้
  3. มีพอร์ตเชื่อมต่อหน้าจอ 3 แบบทั้ง HDMI, DisplayPort, USB-C และเป็น USB Hub ในตัว
  4. รองรับ NVIDIA G-SYNC Compatible ช่วยลดอาการภาพฉีดขาดเวลาเล่นเกม
  5. มี KVM Mode ใช้เมาส์คีย์บอร์ดเซ็ตเดียวควบคุมพีซีทุกเครื่องที่เชื่อมต่อกับหน้าจอนี้ได้เลย
  6. MSI GamingOSD 2.0 ใช้ตั้งค่าโปรไฟล์ต่างๆ ให้หน้าจอนี้ได้โดยไม่ต้องเอื้อมไปกดปุ่มหรือขยับจอยสติ๊กหลังเครื่องเพื่อตั้งค่าก็ได้
  7. ติดตั้งฟีเจอร์เพื่อการเล่นเกมมาครบเครื่องทั้ง Optix Scope, Smart Cross Hair, Night Vision ฯลฯ ทำให้เล่นเกมได้สนุกและดีขึ้น
  8. ติดตั้งเซนเซอร์วัดแสงสำหรับปรับความสว่างและอุณหภูมิสีบนหน้าจอโดยอัตโนมัติ
  9. มีก้าน Mouse Bungee แถมมาให้ใช้ร้อยสายเมาส์ ช่วยให้สายเมาส์ไม่รั้งเมาส์เวลาเล่นเกม
  10. รองรับการเชื่อมต่อทั้งเกมมิ่งพีซีและเครื่องเกมคอนโซล ไม่ต้องซื้อหน้าจอหรือทีวีเพิ่ม
  11. ในกล่องให้สายเชื่อมต่อมาครบเครื่องพร้อใช้งานทั้ง HDMI, USB-C, USB-B, Audio Jack
  12. รองรับ VESA Mount ขนาด 100×100 มม. และมีชุดน็อตแถมมาให้พร้อมแขวนหน้าจอได้ทันที
ข้อสังเกตของ MSI Optix MPG321QRF-QD
  1. หน้าจอมีขนาดใหญ่มากถึง 32 นิ้ว ไม่แนะนำให้ใช้ในห้องเล็กหรือแคบเกินไปเพื่อถนอมสายตา

สเปคของ MSI Optix MPG321QRF-QD

MSI

สเปคของ MSI Optix MPG321QRF-QD นี้ ต้องถือว่าทาง MSI จัดสเปคมาเพื่อเกมเมอร์สายพีซีและเครื่องคอนโซลแบบเต็มที่และยังใช้เป็นจอทำงานได้ด้วย โดยมีรายละเอียดดังนี้

  • ขนาดหน้าจอ 32 นิ้ว ความละเอียด WQHD (2560×1440) พาเนล Rapid IPS ได้รับการรับรอง VESA DisplayHDR 600 รองรับ NVIDIA G-SYNC Compatible
  • แสดงผลสีบนหน้าจอได้ 10-bit (8-bits+FRC) ขอบเขตสีหน้าจอ 144% sRGB, 95% DCI-P3 (ทดสอบโดยอ้างอิงมาตรฐาน CIE 1976) ความสว่างหน้าจอ 400-600 nits
  • Refresh Rate 175 Hz, Response Time 1ms (GtG)
  • พอร์ตเชื่อมต่อที่ติดตั้งมาให้
    • HDMI 2.0b x 2 รองรับความละเอียด WQHD, Refresh Rate 144 Hz
    • DisplayPort 1.4a x1 รองรับความละเอียด WQHD, Refresh Rate 175 Hz
    • USB-C x 1 รองรับการเชื่อมต่อหน้าจอเป็น DisplayPort Alternate Mode รองรับความละเอียด WQHD, Refresh Rate 175 Hz
      • ถ้าต่อกับเครื่องคอนโซลจะถูกจำกัดค่า Refresh Rate ไว้ที่ 120 Hz
    • USB-A 3.2 Gen 1 x 3 ใช้หน้าจอเป็น USB Hub ได้
    • USB-B 3.2 Gen 1 x 1 สำหรับเชื่อมต่อหน้าจอกับพีซีและเป็นพอร์ตจำเป็นเพื่อใช้แอพฯ MSI GamingOSD 2.0 และ USB-A 3.2 Gen 1
    • Audio Port มี Mic-in, Headphone-out, Audio combo jack อย่างละช่อง
  • รองรับ VESA Mount 100×100 มม. (มีน็อต VESA Mount ในกล่อง 4 ดอก)
  • ปรับองศาก้มเงยได้ตั้งแต่ -5~20 องศา, ปรับหน้าจอหันซ้ายขวาได้ -30~30 องศา, ปรับความสูงได้ตั้งแต่ 0~100 มม.
  • ตั้งค่าการแสดงผลหน้าจอแบบ PiP, PBP เพื่อเพิ่มหน้าจอเสริมได้
  • รองรับการเชื่อมต่อกับ PC, MacBook, PlayStation 4, PlayStation 5, Xbox
  • ราคา 29,900 บาท

Design

MSI

ด้านดีไซน์ของ MSI Optix MPG321QRF-QD เป็นจอเกมมิ่งขนาดใหญ่ที่ใช้ดีไซน์หน้าจอขนาดมาตรฐาน ขอบหน้าจอบาง 3 ด้าน ยกเว้นขอบล่างที่จะหนาขึ้นเล็กน้อยเพื่อติดตั้งพอร์ตและชิ้นส่วนต่างๆ ของหน้าจอ สามารถหันหน้าจอไปฝั่งซ้ายและขวาได้ -30~30 องศา รวมทั้งก้มเงยได้ -5~20 องศา ช่วยให้ผู้ใช้สามารถปรับระยะและมุมการมองบนหน้าจอได้สะดวก ส่วนขาตั้งหน้าจอสามารถปรับความสูงได้ 0~100 มม. และเจาะรูเอาไว้ตรงกลางเพื่อร้อยสายไฟเก็บให้เรียบร้อย

MSI

ส่วนของขาและฐานหน้าจอนั้นมีขนาดใหญ่ทีเดียวเพื่อรับน้ำหนักราว 10 กิโลกรัมเอาไว้ให้ได้ ถ้ารวมน้ำหนักทั้งแพ็คเกจสินค้าจะหนักราว 13.9 กิโลกรัม ซึ่งถือว่าหนักทีเดียวและส่วนตัวผู้เขียนแนะนำให้ระวังเวลาจะย้ายหน้าจอไปไหนมาไหน และถ้าซื้อหน้าจอนี้มาเป็นจอเกมมิ่งจอหลักแนะนำให้เคลียร์พื้นที่บนโต๊ะให้โล่งที่สุดและจัดพื้นที่ให้เข้าที่ก่อนค่อยวางเกมมิ่งเกียร์ชิ้นอื่นลงไป 

MSI

ส่วนดีไซน์หน้าจอจะเป็นแบบขอบบาง 3 ด้าน คือขอบบนและฝั่งซ้ายขวา ส่วนขอบด้านล่างจะเป็นส่วนที่หนากว่าส่วนอื่นเล็กน้อย ติดตั้งปุ่มเปิดหน้าจออยู่ที่ฝั่งล่างขวาของหน้าจอ ส่นตรงกลางของขอบล่างหน้าจอนอกจากโลโก้ MSI แล้วจะมีจุดสีดำที่เป็นเซนเซอร์แสงสำหรับปรับอุณหภูมิสีบนหน้าจอติดตั้งเอาไว้และมีช่องไมโครโฟนพร้อมฟีเจอร์ตัดเสียงด้วย AI ติดตั้งเอาไว้ใช้สื่อสารกับเพื่อนร่วมทีมที่เล่นเกมด้วย

MSI

ส่วนขอบริมขวาสุดของหน้าจอนอกจากจะมีปุ่มเปิดปิดหน้าจอติดตั้งมาให้แล้ว ด้านใต้จะมีสล็อตสำหรับล็อคเข้ากับตัว Mouse Bungee ด้วย โดยทาง MSI มีช่องดังกล่าวติดตั้งเอาไว้ทั้งฝั่งซ้ายและขวาเพื่อให้เกมเมอร์ที่ถนัดมือขวาตามปกติหรือถนัดมือซ้ายก็สามารถร้อยสายเมาส์ได้ทั้งคู่ โดยวิธีการนั้นง่ายมาก เพียงแค่เอาตัว Mouse Bungee มาเสียบเข้าร่องนี้ให้เรียบร้อยแล้วสไลด์มันไปด้านข้างจนสุด ตัวขา Bungee ก็จะล็อคเข้ากับตัวหน้าจอพร้อมใช้งานแล้ว

MSI

ส่วนด้านหลังหน้าจอ จะออกแบบให้ดีไซน์ดูโฉบเฉี่ยวแต่ซ่อนพอร์ตเอาไว้สองจุดคือด้านใต้โค้งหลังของหน้าจอและฝั่งซ้ายมือเพื่อความสวยงาม ดีไซน์ด้านหลังจะเห็นว่าเล่นลายวัสดุ 3 แบบคือลายคาร์บอนไฟเบอร์ที่ขอบด้านบนและมุมขวาล่าง, พลาสติกสีดำด้านตรงกลางหน้าจอและขาตั้งหน้าจอส่วนขอบนอกและพลาสติกสีเงาสะท้อนตรงกลางเป็นเครื่องหมายมากกว่า ( > )

นอกจากนี้ยังมีโลโก้มังกร MSI เอาไว้ฝั่งซ้ายเพื่อบอกเป็นนัยว่านี่คือหน้าจอที่เน้นกลุ่มเกมเมอร์อย่างชัดเจน, ส่วนล่างของพลาสคิกสีดำสะท้อนแสงจะสกรีนคำว่า MPG ที่เป็นซีรี่ส์หน้าจอรุ่นนี้เอาไว้และเขียนคำว่า Gaming Series เอาไว้ตรงขาตั้งหน้าจอโดยมองจากด้านบนลงล่างและสลักคำว่า Design & Engineered By MSI ไว้ที่ขอบข้างของกรอบหน้าจอฝั่งซ้ายมือด้วย

ด้านงานประกอบและบอดี้ตัวหน้าจอจัดว่าทาง MSI จัดการเก็บงานได้เรียบร้อย ประกอบได้ง่ายและใช้มือขันล็อคตัวฐานและต่อขาตั้งเข้ากับด้านหลังหน้าจอได้ง่าย แต่ยังต้องใช้ไขควงขันน็อตเพื่อล็อคบานจับด้านหลังหน้าจอเข้ากับตัวจอด้วย เนื่องจากตัวหน้าจอนั้นมีน้ำหนักมากพอควร ถ้าใช้วิธียึดแบบกิ๊ปล็อคแบบหน้าจอบางรุ่นอาจจะไม่แข็งแรงพอจนหน้าจอกับฐานหลุดแยกจากกันแล้วเกิดความเสียหายได้ ดังนั้นเมื่อซื้อหน้าจอนี้มาใช้งานแล้วแนะนำให้หยิบไขควงติดมือมาขันล็อคฐานขาตั้งหน้าจอด้วย

MSI

ถ้าไม่มีไฟ RGB คงจะไม่สมกับการเป็นแบรนด์เกมมิ่งนัก MSI จึงติดตั้ง Mystic Light เอาไว้ขอบด้านหลังหน้าจอระหว่างบอดี้เนื้อคาร์บอนไฟเบอร์กับพลาสติกสีดำเงา โดยเป็นแถบ Lightbar ที่แบ่งเป็น 5 ซี่ ส่องไฟเป็นสีต่างๆ ได้อย่างสวยงามและปรับแต่งได้ด้วยโปรแกรม MSI GamingOSD 2.0 ช่วยให้เกมเมอร์ที่ชอบเปิดไฟในห้องสลัวๆ แล้วเล่นเกมได้แสงรอบข้าง (Ambient Light) ตามที่ต้องการได้ด้วย

นับว่าดีไซน์ของจอ MSI Optix MPG321QRF-QD ตัวนี้เป็นจอเกมมิ่งที่ดูโฉบเฉี่ยวสวยงามและงานประกอบแข็งแรง สมกับที่ก้าวขึ้นมาเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ระดับชั้นนำของโลกที่มีแฟนคลับเลือกซื้อไปใช้งานอย่างต่อเนื่องและยังสอดแทรกฟีเจอร์ที่เอื้อเกมเมอร์ถนัดซ้ายสามารถใช้งานได้สะดวกขึ้น แต่อย่างไรก็ตามเนื่องจากเป็นหน้าจอขนาด 32 นิ้วที่หนักถึง 10 กิโลกรัม ดังนั้นเวลาใช้งานแนะนำให้วางแผนเลือกที่ตั้งหน้าจอให้เรียบร้อยก่อนและถ้ามีคนใกล้ตัวช่วยยกย้ายหน้าจอนี้จะ

Connectors & Software

พอร์ตเชื่อมต่อทั้งหมดของจอคอมนี้จะติดตั้งเอาไว้ด้านใต้โค้งหลังและขอบข้างด้านซ้ายของหน้าจอ โดยช่องเสียบปลั๊กจะติดตั้งไว้ฝั่งซ้ายของโค้งหลังหน้าจอส่วนฝั่งขวามือเป็นกลุ่มพอร์ตชุดหลักทั้งหมด ไล่จากซ้ายมือจะเป็น HDMI 2.0b x 2, DisplayPort 1.4a x 1, USB-C x 1, USB-B สำหรับเชื่อมต่อระหว่างหน้าจอและคอมพิวเตอร์เพื่อใช้งานโปรแกรมของ MSI และ USB-A 3.2 กับ Audio Combo ส่วนขอบฝั่งซ้ายมือหน้าจอเป็น Headphone-out และ Mic-in และ USB-A 3.2 อีก 2 ช่อง และมี Kensington Lock อีกช่องติดเอาไว้ด้านหลังหน้าจอฝั่งขวามือเพื่อล็อคหน้าจอเอาไว้กับโต๊ะได้ด้วย

MSI

ส่วนสายเชื่อมต่อและอุปกรณ์เสริมอื่นๆ ที่แถมมาในกล่องจะมีสาย USB-C, HDMI, USB-B, Audio Combo Jack, สายไฟ, ชุดน็อตสำหรับต่อหน้าจอ VESA Mount และ Mouse Bungee อีกหนึ่งตัวสำหรับติดเข้ากับหน้าจอ อย่างไรก็ตามในแพ็คเกจสินค้าขายจริงจะมีสาย DisplayPort แถมมาให้อย่างแน่นอน ส่วนค่า Refresh Rate ของสายแต่ละเส้นจะเป็นดังนี้

  • HDMI รองรับ Refresh Rate สูงสุด 144 Hz
  • DisplayPort, USB-C จะรองรับ Refresh Rate สูงสุด 175 Hz

อย่างไรก็ตามถ้าใครจะใช้หน้าจอนี้กับโน๊ตบุ๊คเพื่อทำงานด้วยแนะนำให้หาซื้อสาย USB-C มาอีกเส้นเพื่อต่อหน้าจอเสริมด้วย จะสามารถเชื่อมต่อ

osd1

นอกจากนี้การตั้งโปรไฟล์หน้าจอเราสามารถโหลดซอฟท์แวร์ MSI GamingOSD 2.0 มาติดตั้งเพื่อตั้งค่าส่วนต่างๆ ได้อย่างละเอียดทั้งการตั้งค่าพื้นฐาน, Picture-In-Picture, การแยกหน้าจอและอื่นๆ ได้ละเอียด รวมทั้งเซ็ตค่ามาโครได้อีกด้วย ดังนั้นถ้าใครซื้อหน้าจอนี้มาใช้งานก็ควรโหลดโปรแกรมนี้มาติดตั้งด้วย

ส่วนคนที่ต้องการเซ็ตตั้งค่าหน้าจอเลย ก็กดที่จอยสติ๊กแบบ 5-Way Navigator Control ด้านหลังหน้าจอเพื่อเปิดการตั้งค่าที่ Overlay บนหน้าจอแล้วเปิดการตั้งค่าแบบเร่งด่วนได้เลยและตั้งค่าได้ละเอียดทีเดียว ไม่ว่าจะเปิด KVM Mode, ปรับความสว่างหน้าจอ, โหมดการเล่นเกม, Smart Cross Hair, Frame Rate Count ก็ได้ เรียกว่าตั้งค่าได้สะดวกไม่แพ้กันและใช้งานก็ง่ายเพราะเป็นจอยสติ๊ก เพียงแค่เลื่อนแล้วกดเพื่อเลือกก็ตั้งค่าได้ทันทีและเซ็ตได้สะดวกไม่แพ้กับการใช้โปรแกรมของทาง MSI อีกด้วย

User Experience

KVM

ด้านการใช้งาน MSI Optix MPG321QRF-QD เล่นเกมต้องถือว่าทำได้ดีผ่านแบบไม่มีปัญหา ไม่ว่าจะค่า Refresh Rate และ Response Time ที่สูงตามที่จอเกมมิ่งรุ่นต่างๆ ที่มีขายอยู่ในตลาดปัจจุบันนี้และยังมี KVM สำหรับใช้เมาส์คีย์บอร์ดเซ็ตเดียวควบคุมพีซีและโน๊ตบุ๊คทุกเครื่องที่เชื่อมต่อกับหน้าจอนี้ได้ด้วย ต้องถือว่าทาง MSI จัดฟีเจอร์มาให้ครบเครื่องและยังมี Smart Cross Hair เพื่อเกมเมอร์สาย FPS อีกด้วย จึงสรุปง่ายๆ ได้เลยว่าหน้าจอ MSI Optix นี้สอบผ่านเรื่องการเล่นเกมอย่างไม่ต้องสงสัย

ส่วนความละเอียดหน้าจอระดับ WQHD กับขนาด 32 นิ้วต้องถือว่าเป็นความละเอียดกับขนาดสมดุลย์กัน แม้จอไซซ์เดียวกันจะขยับความละเอียดไปที่ 4K UHD กันแล้วก็ตามแต่ความละเอียดระดับนี้ก็ถือว่าคมชัดกำลังดีและส่วนตัวผู้เขียนคิดว่ายังไม่จำเป็นต้องเป็นจอ UHD ก็ได้ แต่ในแง่ฟีเจอร์และสเปคต้องถือว่าหน้าจอนี้ทำได้ดีเหลือเฟือ ตอบโจทย์เกมเมอร์กลุ่มที่ใช้เกมมิ่งพีซีหรือโน๊ตบุ๊คที่ใช้การ์ดจอระดับกลางที่เล่นเกมระดับ WQHD ไปจนระดับสูงก็สามารถใช้จอนี้ได้และปรับกราฟฟิคในเกมระดับกลาง-สูงได้เลยและเฟรมเรทยังลื่นไหลไม่สากตาอย่างแน่นอน

IMG 20220118 164005

ด้านเทคโนโลยีหน้าจอ Quantum Dot Display ที่ MSI นำมาใช้กับหน้าจอ MSI Optix MPG321QRF-QD ตัวนี้ ช่วยให้หน้าจอสว่างและสดใสขึ้นมาก ซึ่งจากที่ทดลองใช้นั่งดูหนังและทำงานดูถือว่าได้เรื่องสีสันที่สดเข้มข้นขึ้นกว่าอย่างชัดเจน ยิ่งใครชอบเล่นเกมจะยิ่งถูกใจหน้าจอนี้ด้วยสีสันหน้าจอที่สดใสมาก

แง่การใช้งานตามปกติ ต้องถือว่า MSI Optix MPG321QRF-QD ก็ทำหน้าที่ได้ดีและมีพอร์ตจำเป็นใช้งานติดตั้งมาให้ใช้ โดยเฉพาะ USB-C ที่รองรับ DisplayPort Alt-mode ไว้ใช้ต่อกับโน๊ตบุ๊คที่ USB-C รองรับ DisplayPort หรือ Thunderbolt ก็ทำงานได้ทันทีโดยไม่ต้องต่อสายเพิ่ม นอกจากนี้เซนเซอร์วัดอุณหภูมิแสงเอาไว้ที่ขอบล่างของหน้าจอก็ช่วยอุณหภูมิสีบนหน้าจอโดยให้กลมกลืนกับสภาพแวดล้อมโดยอัตโนมัติทำให้ใช้งานต่อเนื่องแล้วตาไม่ล้า และจอนี้ยังได้รับการรับรอง VESA DisplayHDR 600 มีขอบเขตสีบนหน้าจอกว้างระดับพร้อมทำงานอาร์ตได้สบายๆ ถ้านำอุปกรณ์ปรับแต่งโปรไฟล์สีให้เข้ากับงานอาร์ตสักหน่อยก็สามารถนำมาทำงานได้สบายๆ อย่างแน่นอน

แต่จุดที่ผู้เขียนต้องขอแนะนำคือเรื่องระยะห่างระหว่างหน้าจอกับสายตาของเรา เนื่องจากพื้นที่ทดสอบและนั่งทำงานกับจอนี้ค่อนข้างจำกัด ทำให้นั่งค่อนข้างชิดกับหน้าจอไปบ้าง ระยะโฟกัสสายตาจึงค่อนข้างชิดเกินไป ดังนั้นถ้าใครอยากใช้หน้าจอนี้อาจจะต้องวางในห้องที่มีระยะห่างระหว่างโต๊ะและตัวผู้ใช้สักนิดจะดีที่สุด แนะนำว่าให้เซ็ตที่นั่งให้ห่างจากหน้าจอราว 81-122 ซม. จะดีที่สุด

สรุป

MSI

MSI Optix MPG321QRF-QD ถือเป็นจอเกมมิ่งที่เหมาะกับเกมเมอร์ที่กำลังอยากได้หน้าจอขนาดใหญ่สักจอเอาไว้ต่อคอมพิวเตอร์หรือเครื่องเกมคอนโซลอย่างมาก โดยเฉพาะเกมเมอร์ที่แต่งโต๊ะคอมแล้วแขวนหน้าจอใหญ่ลอยเอาไว้ด้านบนอีกหนึ่งจอเพื่อใช้งาน ก็ถือว่าซื้อหน้าจอนี้ไปเล่นเกมได้เต็มอิ่มเลย โดยเฉพาะผู้ใช้ที่มีห้องส่วนตัวใหญ่ระดับหนึ่ง หน้าจอนี้ถือว่าตอบโจทย์การใช้งานอย่างแน่นอน

โดยเฉพาะยุคนี้ที่ผู้ผลิตฮาร์ดแวร์และผู้พัฒนาเกมต่างเริ่มขยับอัพเกรดตัวเกมให้รองรับความละเอียดหน้าจอระดับ QHD-UHD เพื่อให้เกมเมอร์เล่นกมได้อรรถรสยิ่งขึ้นนั้น การอัพเกรดหน้าจอให้มีความละเอียดสูงขึ้นเพื่อรองรับการเปลี่ยนผ่านเทคโนโลยีถือเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า ยิ่งใครเป็นสตรีเมอร์หรือจะฮาร์ดคอร์เกมเมอร์ที่มีงบประมาณระดับหนึ่งนอกจากจะอัพเกรดฮาร์ดแวร์อย่างซีพียูหรือการ์ดจอแล้ว การเปลี่ยนหน้าจอมาเป็นจอที่ความละเอียดสูงขึ้นก็เป็นสิ่งที่ผู้เขียนแนะนำเช่นกัน เช่นหน้าจอ MSI Optix MPG321QRF-QD นี้ก็เป็นหน้าจอรุ่นที่น่าสนใจรุ่นหนึ่งเช่นกัน

ช่องทางติดตาม MSI Thailand


MSI GE66 Raider

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว MSI

MSI Claw A1M เกมมิ่งพีซี Handheld ที่ใช้ทำงานก็ได้ เล่นเกมสบายด้วยพลัง Intel Core Ultra!! ความสุขของใครหลายคน คือได้นั่งเล่นเกมโปรดอยู่หน้าคอมนานๆ แต่บางคนที่ต้องออกไปธุระให้คนในครอบครัวเป็นระยะๆ ก็คงจะยากอยู่ แต่ถ้ามี MSI Claw A1M Gaming Handheld อยู่ก็บอกลาข้อจำกัดนั้นได้เลยแถมยังไม่ถูกผูกมัดเอาไว้กับร้านค้าเกมไหนโดยเฉพาะ จะติดตั้ง Steam, Ubisoft...

PR-News

กลับมาอีกครั้งกับ MSI ในงาน COMMART COM TECH ประจำปี 2024 ที่บูธหมายเลข B12 Hall EH98-99 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา วันที่ 7 – 10 มีนาคม 2024 ในครั้งนี้ MSI ผู้นำระดับโลกด้านอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และสินค้าเกมมิ่ง...

PR-News

MSI แบรนด์เกมมิ่งโน้ตบุ๊กชั้นนำระดับโลก ได้นำไลน์อัพเกมมิ่งโน้ตบุ๊กรุ่นใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวไปในงาน CES เมื่อต้นปีที่ผ่านมา จัดแสดงให้กับเหล่าพาร์ทเนอร์และสื่อมวลชนประเทศไทย ในงาน MSIology: AI ERA of COMPUTING เมื่อวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 พร้อมเผยราคาและรุ่นที่จะวางจำหน่ายในช่วงต้นปี 2567 นี้ พร้อมเปิดตัวสินค้า Gaming Handheld รุ่นใหม่ที่เป็นสินค้าไฮไลต์ของปี อย่าง...

IT NEWS

ข่าวดีสำหรับชาว PC ตอนนี้ MSI ประกาศปล่อยอัปเดตเฟิร์มแวร์ใหม่ เพิ่มการรองรับ RAM สูงสุดถึง 256GB บนเมนบอร์ดทั้งฝั่ง Intel และ AMD ก่อนหน้านี้ เมนบอร์ดสำหรับผู้ใช้งานทั่วไปมีขีดจำกัดความจุ RAM สูงสุดอยู่ที่ 192GB แต่การอัปเดตครั้งนี้ของ MSI ช่วยให้ผู้ใช้สามารถติดตั้ง Ram DDR5 ขนาด...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก