Connect with us

Hi, what are you looking for?

Mac Corner

MacBook เล่นเกมได้ไหม รวม 7 เกมเล่นเพลินไม่ต้องง้อ Windows อัพเดท 2022

MacBook เล่นเกมได้ไหมเป็นคำถามสุดคลาสสิค ซึ่งถ้าเมื่อก่อนก็คงจะมีแต่คนตอบว่าไม่ แต่ในปัจจุบันไม่ใช่แบบนั้นอีกแล้ว

macbook gaming cover

“MacBook เล่นเกมได้ไหม” จัดเป็นคำถามสุดคลาสสิคที่คนเก่งคอมพิวเตอร์มักโดนเพื่อนและคนใกล้ตัวถามเป็นประจำ อาจจะเพราะว่าคนถามนั้นใช้ MacBook ทำงานเป็นหลักเนื่องจากซอฟท์แวร์ที่ติดตั้งมาใน macOS เอื้อการทำงานกว่าหรือเพราะชอบดีไซน์ตัวเครื่องที่สวยเรียบหรูแต่ลืมคำนึงถึงการใช้งานของตัวเองว่านอกจากงานแล้วก็อยากจะเล่นเกมด้วย แต่ก่อนจะรู้สึกตัว เจ้า MacBook รุ่นใหม่ชิป Apple M1 ก็มาวางอยู่ตรงหน้าเสียแล้ว

Advertisement

ซึ่งคำตอบของคำถามนั้นถ้าตัดบทเสียง่ายๆ คือ “เล่นได้แล้วแต่ไม่ทุกเกม ขึ้นอยู่กับผู้พัฒนาเกมจะพอร์ตเกมของตัวเองมาให้เล่นใน macOS หรือเปล่า” ซึ่งในอดีตนั้นต้องถือว่ามีผู้ผลิตเพียงไม่กี่รายเท่านั้นที่ยอมพอร์ตเกมของตัวเองมาในระบบปฏิบัติการนี้ แต่ผิดกับยุค Apple Silicon ที่ตัวชิปนั้นได้รับการพัฒนาให้ประสิทธิภาพสูงขึ้นอย่างก้าวกระโดดรวมทั้งมีผู้ใช้มากขึ้นเรื่อยๆ ด้วย ทำให้คนทำงานที่อยากเล่นเกมสนุกๆ เหมือนฝั่ง Windows บ้างก็ไม่ต้องทนหรือต้องยอมประกอบพีซีแยกอีกเครื่องอีกต่อไปแล้ว

MacBook เล่นเกมได้ไหม

คำถามสุดคลาสสิคข้ามยุคสมัย “MacBook เล่นเกมได้ไหม”

controller

อันที่จริง MacBook นั้นสามารถเล่นเกมได้อยู่แล้วแต่ไม่ได้เล่นใน Mac OS X หรือ macOS โดยตรง แต่ต้องพึ่ง Windows Boot Camp Assistant ที่เป็นซอฟท์แวร์ช่วยให้ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows 7, 10 ใน MacBook ของเราได้แล้วติดตั้งเกมในนั้นแทน ซึ่งถ้า SSD ของเรามีพื้นที่มากพอก็ยังติดตั้งเกมลงไปเล่นได้ แต่ถ้าพื้นที่ในเครื่องก็น้อยอยู่แล้วและต้องเก็บไฟล์งานไว้ในเครื่องด้วย ก็อาจจะต้องนั่งกลุ้มคอยลบเกมเก่าเอาเกมใหม่เข้าวนไปเรื่อยๆ อย่างนั้น ซึ่งบางคนอาจจะพอยอมรับได้แต่ถ้าเป็นฮาร์ดคอร์เกมเมอร์อาจจะไม่ชอบเท่าไหร่

ดังนั้นคนที่คิดว่าจะเล่นเกมและใช้ MacBook ทำงานด้วย อย่างแรกหลังจากเลือก MacBook รุ่นที่ต้องการใช้งานแล้ว ผู้เขียนแนะนำให้เพิ่มความจุ SSD ไประดับ 512GB ขึ้นไป เผื่อพื้นที่เอาไว้ใช้งานเลยจะทำให้ชีวิตสะดวกขึ้นอย่างแน่นอน

เชื่อว่าอยากรู้! ว่า MacBook เล่นเกมได้ไหม มาดูประสิทธิภาพของ Apple Silicon กันก่อนว่าแรงเบอร์ไหน

เมื่อ Apple ไม่ได้ใช้ซีพียู Intel และการ์ดจอ NVIDIA เหมือนในอดีตอีกแล้ว แต่ย้ายมาใช้ Apple M1, M1 Pro, M1 Max ซึ่งเป็น Apple SoC แบบรวมซีพียู, จีพียูและ Unified Memory หรือหน่วยความจำแบบรวมให้ตัวเครื่องและการ์ดจอได้ดึงมาใช้งานอย่างอิสระ แต่ประสิทธิภาพจะดีขนาดไหนนั้น ทาง YouTuber ต่างประเทศหลายๆ เจ้าก็นำ MacBook ไปทดสอบเล่นเกมดู ว่าประสิทธิภาพตอนเล่นเกมจะดีแค่ไหน

เจ้าแรกอย่าง Tyler Stalman ที่นำ MacBook ชิป Apple M1 มาทดลองเล่นเกมต่างๆ ดูแล้ว จะเห็นว่าเกมแนว 2D ต่างๆ เช่น Kingdom Rush (มีให้โหลดใน Steam, App Store), Untitled Goose Game (มีให้โหลดใน Steam, Epic Games, Itch), Dead Cells (มีให้โหลดใน Steam) สามารถเปิดเล่นได้ไหลลื่นไม่มีปัญหาอย่างแน่นอน ถัดมาที่เกม 2.5D (ฉากเป็นกึ่ง 3 มิติ กับตัวละคร 3 มิติ) อย่าง Hades (มีให้โหลดใน Steam, Epic Games, Nintendo Switch, PlayStation Store) หรือเกม 3D อย่าง Firewatch กับ Inside (มีให้โหลดใน App Store, Steam, Epic Games) เองก็เปิดเล่นได้ไหลลื่น ซึ่ง MacBook Air, MacBook Pro ก็ลบข้อกังขาแรกว่า MacBook เล่นเกมได้ไหมไปได้อย่างสวยงาม

ถัดมาที่ชิบตัวแรงสองรุ่นใหม่อย่าง M1 Pro, M1 Max ที่ Andrew Tsai นำมาทดสอบกับเกม 3D เต็มตัวอย่าง Shadow of the Tomb Raider (ปรับกราฟฟิค Highest ความละเอียดหน้าจอ 1080p) ก็เล่นเกมนี้ได้ดีทีเดียว โดยได้เฟรมเรทราว 40-75 Fps ขึ้นอยู่กับชิปว่าเป็นรุ่นไหน แต่จะเห็นว่า Apple M1 นั้นทำเฟรมเรทได้ไม่สูงมากนักซึ่งผู้เขียนคิดว่าถ้าปรับกราฟฟิคลงมาระดับกลางน่าจะช่วยเพิ่มเฟรมเรทให้เล่นได้ลื่นไหลต่อเนื่องขึ้นแน่นอน

ด้าน Deus Ex: Mankind Divided เกมระดับ AAA ที่กราฟฟิคสวยงามเมื่อปรับกราฟฟิคระดับ Ultra แล้ว จะเห็นว่าชิป Apple M1 เองก็ยังรันเกมได้ราว 15 Fps เท่านั้น ส่วน M1 Pro ไม่ว่าจะรุ่นจีพียู 14 หรือ 16 คอร์ก็รันได้ราว 33-36 Fps เท่านั้น ส่วน M1 Max ที่จีพียูเพิ่มขึ้นเป็น 32 คอร์แล้ว จะรันได้ 58 Fps เป็นการการันตีว่า Apple SoC รุ่นใหม่นั้นทรงประสิทธิภาพมาก

แต่จุดสังเกตใหญ่ที่ไม่ควรมองข้ามคือ เมื่อรันเกม Sleeping Dogs: Definitive Edition ปรับกราฟฟิค Extreme แล้ว จะเห็นว่าแม้แต่ M1 Max เองก็ยังหืดขึ้นคอ รีดเฟรมเรทได้ 27 Fps ซึ่งยังอยู่ในระดับเล่นได้เท่านั้น แต่เมื่อต้องเรนเดอร์ฉากที่มีป้ายไฟเยอะๆ แล้วต้องเรนเดอร์อย่างรวดเร็วต่อเนื่องจะยังทำงานได้ไม่ดีนัก แต่ Andrew Tsai ให้ความเห็นว่าตัวเกม Sleeping Dogs นั้นพอร์ตมา macOS ได้ไม่ดีเท่าไหร่ ซึ่งถ้าทีมพัฒนาปรับแต่งให้ดีกว่านี้น่าจะพอช่วยได้

ดังนั้นเมื่อเห็นประสิทธิภาพของชิป Apple M1, M1 Pro, M1 Max เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก็เชื่อว่าผู้อ่านหลายๆ คนน่าจะคลายความสงสัยว่า MacBook เล่นเกมได้ไหมไปบ้างแล้วและได้รู้ประสิทธิภาพของจีพียูในชิปทั้ง 3 รุ่นด้วย ว่าประสิทธิภาพของมันสามารถรันเกมไปได้ระดับไหน

Apple Arcade ตัวเลือกใหม่ของ Apple ให้เล่นเกมใน MacBook ได้เลย แต่จ่ายค่าบริการรายเดือนแทน

arcade

อย่างไรก็ตามเหมือน Apple เองก็รู้ว่าลูกค้าผู้ชื่นชอบและอุดหนุน MacBook ไปใช้งานไม่ได้จะนั่งทำงานหรือเปิดคอมพ์ของตัวเองมานั่งดูหนังอย่างเดียว แต่ก็มีคนรักการเล่นเกมด้วย เลยเกิดเป็น Apple Arcade บริการใหม่ที่รวมเกมที่มีใน App Store มาให้เล่นได้อย่างสนุกสนาน

ข้อดีของ Apple Arcade คือ ไม่มีโฆษณา, In-app purchase มารบกวนตอนเล่นเกมและแชร์เกมนั้นๆ ให้เล่นกันในครอบครัวได้เลย โดยรวมอยู่ในการตั้งค่า Family ของ Apple ID ของเรานั่นเอง นอกจากนี้เกมที่โหลดจาก Apple Arcade มาก็เปิดเล่นใน iPhone, iPad, Apple TV, MacBook ได้เลย โดยคิดค่าบริการเดือนละ 99 บาทเท่านั้น สั่งจ่ายค่าบริการได้ด้วย TrueMoney Wallet, สั่งรวมกับค่าบริการโทรศัพท์มือถือรายเดือนอย่าง AIS, Dtac, Truemove H หรือจะสั่งตัดบัตรเดบิตหรือเครดิตก็ได้ เรียกว่าสะดวกเป็นอย่างมาก

917207de454e34917a56c86a563d1ae0

สำหรับการโหลดเกมจาก Apple Arcade มาติดตั้งใน MacBook สามารถโหลดจาก App Store มาติดตั้งในเครื่องได้เหมือนแอพฯ อื่นๆ แต่จะแยกหมวดหมู่เอาไว้ โดยวิธีดูคือให้ดูแถบด้านข้างแล้วเลือกคำว่า Arcade ก่อน จากนั้นเลือกเกมที่ต้องการแล้วกดคำว่า Get จากนั้นก็รอเครื่องโหลดและติดตั้งจนเสร็จก็เปิดเกมมาเล่นได้เลย และข้อดีคือเกม Apple Arcade แทบทุกเกมสามารถใช้จอยคอนโทรลเลอร์ของ PlayStation 4 ควบคุมตัวละครได้ด้วย

เปิด Steam แล้วรู้เลยว่า MacBook เล่นเกมได้ไหม

steam search

 

ด้านเกมเมอร์ที่ใช้ MacBook เล่นเกม ก็เชื่อว่าแพลตฟอร์มขายเกมแรกที่นึกถึงเป็นเจ้าแรกก็คงจะไม่พ้น Steam อย่างแน่นอน ซึ่งตอนนี้ถ้าเราค้นหาในแอพฯ หรือหน้าเว็บไซต์ก็ตามโดยพิมพ์คำว่า macOS เข้าไปแล้ว จะมีเกมที่รองรับ MacBook มาให้ซื้อและโหลดไปเล่นได้ด้วย ซึ่งเมื่อเราพิมพ์คำว่า “macOS” เข้าไปในช่องค้นหาหมายเลข 1 แล้วสังเกตที่รายชื่อเกมที่รองรับ macOS ในกรอบที่ 2 ถ้ามีโลโก้ของ Apple ก็สามารถเล่นใน MacBook ได้แน่นอน

ส่วนเลข 3 และ 4 จะเป็นฟิลเตอร์กรองการค้นหาว่าเราต้องการหาอะไรบ้าง ซึ่งผู้เขียนเลือกในช่องที่เป็น Games และ macOS เท่านั้นเพื่อให้ Steam เลือกแต่เกมที่รองรับ macOS ขึ้นมาอย่างเดียว ซึ่งตรงนี้จะมีเกมระดับหนึ่งเลยแต่ผู้เขียนสังเกตว่าหลายๆ เกมจะยังไม่ได้โดนค้นขึ้นมาโชว์ด้านหน้านี้ 

steam2

ซึ่งวิธีดูอีกวิธี คือการพิมพ์ชื่อเกมที่เราสนใจแล้วเปิดดูตรงๆ ที่ System requirement ที่อยู่แถบด้านล่าง ว่าเกมนั้นมีแท็บของ macOS หรือเปล่า ถ้ามีก็แสดงว่าเล่นได้และผู้พัฒนาจัดการพอร์ตเกมนั้นมาให้เล่นใน macOS ได้ ถ้าดูแล้วเห็นว่าสเปคของเราผ่านทั้งหมดก็ซื้อเกมนั้นมาเล่นได้เลย แต่อย่างไรก็ตามผู้เขียนแนะนำให้ดูข้อมูลจาก YouTuber ต่างประเทศเพิ่มเติมด้วยว่าเกมนั้นๆ ที่เราอยากเล่นเมื่อพอร์ตมาแล้ว MacBook เล่นเกมได้ไหมแล้วลื่นหรือเปล่า ถ้าเล่นได้ลื่นดีไม่มีปัญหาก็ซื้อเกมมาเล่นได้เลย

อีกจุดหนึ่งที่ผู้เขียนก็สงสัยอยากรู้คือ MacBook เล่น Genshin Impact ได้ไหม ซึ่งจากที่ดูและเก็บข้อมูลจากหลายๆ แหล่ง ผู้เขียนขอสรุปว่า “MacBook เล่น Genshin Impact ได้แต่เป็นทางอ้อม ไม่ได้พอร์ตโดยตรงจากทางผู้พัฒนาเอง” กล่าวคือต้องใช้ซอฟท์แวร์ 3rd party เข้ามาช่วย (ซึ่งจะไม่ขอกล่าวถึงในบทความนี้) ให้รันและเล่นได้เหมือนเกมอื่น ดังนั้นผู้เขียนแนะนำว่าให้เราเปิดเล่นใน iPhone, iPad ไปก่อนจนกว่าทาง miHoYo จะพอร์ตตัวเกมและมี Lanucher อย่างเป็นทางการจะดีกว่า

7 เกมเล่นเพลินบน MacBook ชิป Apple M1 ทุกรุ่น ไม่ต้องง้อลง Windows!

เมื่อรู้แล้วว่า MacBook เล่นเกมได้ไหม แต่ไม่รู้ว่าจะเล่นเกมอะไรดี ผู้เขียนก็มีเกมที่น่าสนใจทั้งหมด 7 เกมที่หาซื้อใน Steam ได้ เล่นได้ลื่นมาให้เลือกเล่นกัน ได้แก่

  1. Subnautica, Subnautica: Below Zero
  2. Shadow of the Tomb Raider: Definitive Edition
  3. DiRT Rally
  4. Dead Cells
  5. Hades
  6. Total War: ROME REMASTERED
  7. Untitled Goose Game
1. Subnautica, Subnautica: Below Zero

Subnautica  เป็นเกมแนว Action-adventure, Survival แบบเล่นคนเดียวและเป็นเกมแบบ Open World ให้ผู้เล่นรับบทเป็น Ryley Robinson ออกสำรวจพื้นที่ต่างๆ ใต้มหาสมุทรของดาวมหาสมุทร 4546B โดยเกมจะให้เราทำเควสท์เพื่อปลดเนื้อเรื่องไปเรื่อยๆ ซึ่งตัวเกมนี้จะเลือกเล่าเรื่องผ่านทางไอเทมและเอกสารต่างๆ ภายในตัวเกมคล้ายกับเกมแนว Dark Souls ดังนั้นถ้าใครอยากสนุกแบบตะลุยใต้น้ำเล่นเควสท์ไปเรื่อยๆ ก็ได้ หรือถ้าอยากรู้เรื่องโดยละเอียดก็แนะนำให้อ่านเอกสารประกอบ และเลือกเล่นได้ 4 โหมดด้วยกัน คือ Survival mode, Freedom mode, Hardcore mode, Creative mode และมีภาคสองคือ Subnautica: Below Zero ต้องถือว่าเป็นเกมสนุกๆ เกมหนึ่งที่ผู้เขียนเลือกมาแนะนำกัน

สเปคของ MacBook
CPU Intel Core i7 หรือมี 4 คอร์ขึ้นไป
Graphics AMD Radeon R9 M395 หรือดีกว่า
RAM 8GB
Storage 15GB
OS OS X 10.13 High Sierra หรือใหม่กว่า
2. Shadow of the Tomb Raider: Definitive Edition

สำหรับเกม AAA ที่แก้ข้อกังขาว่า MacBook เล่นเกมได้ไหมที่ผู้เขียนแนะนำคือ Shadow of the Tomb Raider: Definitive Edition ภาค 3 ของไตรภาครีบูตโดย Square Enix พัฒนาโดยสตูดิโอ Eidos-Motreal เป็นเกม Action-adventure ที่ถูกพอร์ตไปหลากหลายแพลตฟอร์ม รวมถึง macOS ด้วย โดยภาคนี้ลาร่า ครอฟท์จะต้องตะลุยอารยธรรมชนเผ่ามายัน ซึ่งตัวเกมนั้นได้รับการพอร์ตมาดีทีเดียว ทำให้ภาพไหลลื่นแม้จะเล่นบน MacBook ชิป M1 ธรรมดาก็ตาม และเวอร์ชั่น Definitive Edition ที่เลือกมาแนะนำจะมัดรวมไตรภาครีบูตและแพ็คเกจ Shadow of the Tomb Raider: Definitive Upgrade มาให้ด้วย แต่ข้อสังเกตคือมีแต่ภาค 3 เท่านั้นที่พอร์ตมาให้เล่นใน macOS แต่สองภาคแรกไม่ได้พอร์ตมา แต่ผู้เขียนก็สามารถพูดได้เลยว่าเล่นภาค 3 ไปเลยก็ได้ ขอแค่เข้าใจว่าลาร่า ครอฟท์ เป็นนักผจญภัยที่ตะลุยอารยธรรมโบราณเท่านั้นก็พอ

สเปคของ MacBook
CPU Intel Core i5 ความเร็ว 2GHz ขึ้นไป
Graphics AMD Radeon R9 M290 หรือดีกว่า
RAM 8GB
Storage 40GB
OS macOS 10.15 หรือใหม่กว่า
3. DiRT Rally

ถ้าคิดว่า MacBook เล่นเกมได้ไหม อยากเล่นเกมแนวเรซซิ่งวิ่งทางฝุ่นสักหน่อย DiRT Rally เป็นเกมที่สนุกตอบโจทย์เกมเมอร์อย่างแน่นอน โดย DiRT Rally พัฒนาโดย Codemasters แต่เวอร์ชั่น macOS พัฒนาโดย Feral Interactive บริษัทผู้พอร์ตเกมดังมา macOS และระบบปฏิบัติการในเครือ Apple ได้เป็นอย่างดี เป็นเกมแนว Racing simulation เป็นเกมแบบเล่นคนเดียวก็ได้หรือเล่นแข่งกับเพื่อนแบบ Multiplayer ก็สนุกไม่แพ้กัน โดยเกมเมอร์สามารถเลือกด่านที่ต้องการเล่นและค่อยๆ ไล่เอาชนะปลดล็อครถรุ่นในตำนานหลายๆ รุ่นไม่ว่าจะ Subaru Impreza WRX, Lancia Delta Integrale, Mitsubishi Lancer Evolution ฯลฯ มาแข่งได้ด้วย ถ้าใครชอบแข่งทางฝุ่นล่ะก็ นี่เป็นเกมสนุกอีกเกมทีเดียวและชิป Apple M1 ก็เล่นเกมนี้ได้แล้ว

สเปคของ MacBook
CPU Intel Core i3 ความเร็ว 1.8GHz ขึ้นไป
Graphics NVIDIA GeForce GT 650M / AMD Radeon M290 / Intel HD 4000 หรือดีกว่า
RAM 8GB
Storage 48GB
OS Mac OS 10.13 หรือใหม่กว่า
4. Dead Cells

Dead Cells เรียกว่าเป็นเกมที่เพิ่งเปิดตัวมาไม่นานนี้ พัฒนาโดย Motion Twin มีให้เล่นใน MacBook และระบบ iOS อีกด้วย โดยเกมเป็นสไตล์ Roguelike ที่เป็นเกมตะลุยดันเจี้ยนแบบตายแล้วต้องเริ่มต้นใหม่ตั้งแต่ต้นและ Metroidvania แบบมุมมองด้านข้าง (Sidescrolling) แนวเขาวงกตที่ต้องจดจำเส้นทางและหาทางออกให้ได้ ซึ่งถ้าหาทางผ่านหรือเข้าพื้นที่พิเศษได้ก็จะได้ไอเทมหรือพลังใหม่เพิ่ม ซึ่ง Dead Cells จะให้เรารับบทเป็นนักโทษที่หาทางออกจากเกาะไร้ชื่อแห่งนี้ มีภูมิหลังเนื้อเรื่องให้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น ซึ่งถ้าใครอยากรู้เนื้อเรื่องว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง ต้องหาอ่านข้อมูลจากฉากและส่วนประกอบอื่นๆ แทน ซึ่งถ้าใครชอบเกมสนุกและยากสักหน่อย ก็แนะนำให้ดูเกมนี้ไว้ได้เลย

สเปคของ MacBook
CPU
(แต่แจ้งหน้าสเปคว่าเป็น MacBook ที่เปิดตัวหลังปี 2012 เป็นต้นไป)
Graphics OpenGL 3.2+
RAM 4GB
Storage 500MB
OS Mac OS 10.9 Mavericks หรือใหม่กว่า
5. Hades

Hades เป็นอีกเกมเบาๆ ไม่กินสเปคเครื่องจนไม่ต้องถามว่า MacBook เล่นเกมได้ไหม โดยตัวเกมเป็น Roguelike ผสมกับ Action RPG พัฒนาโดย Supergiant Games โดยเราต้องรับบทเป็นเจ้าชาย Zagreus ลูกชายของเจ้านรก Hades ที่ต้องการหนีจากนรกไปยังยอดเขาโอลิมปัส โดยระหว่างทางจะต้องฝ่าฟันกับลูกสมุนของพ่อที่ต้องการขวางทางไม่ให้เรา ซึ่งหน้าที่เราคือคุมให้ Zagreus สู้และฝ่าฟันไปเรื่อยๆ โดยไม่ตาย ไม่อย่างนั้นจะต้องกลับมาเริ่มต้นจากศูนย์ที่โถงนรกแล้วโดนเจ้านรก Hades แซวเล่นอีกครั้ง ซึ่งผู้เขียนเองก็เล่นเกมนี้อยู่และชื่นชอบมาก ส่วนตัวแนะนำสำหรับเกมเมอร์ที่อยากได้เกมสนุกๆ ไว้เล่นยาวๆ บน MacBook ของตัวเองมาก

สเปคของ MacBook
CPU แบบ Quad-core ความเร็ว 3 GHz ขึ้นไป
Graphics Intel UHD 630 หรือดีกว่า
RAM 8GB
Storage 20GB
OS Mac OS 10.14 หรือใหม่กว่า
6. Total War: ROME REMASTERED

 

Total War: ROME REMASTERED เป็นเกมเก่าแต่ยังเก๋า เหมาะกับคนที่รู้แล้วว่า MacBook เล่นเกมได้ไหมและชอบเกมวางแผนแบบ Turn-based, RTS ซึ่งเป็นอีกภาคที่สร้างชื่อให้ซีรี่ส์ total War ทีเดียว โดยตัวเกมดั้งเดิมพัฒนาโดย Creative Assembly แล้วพอร์ตมา macOS และระบบปฏิบัติการในเครือ Apple โดย Feral Interactive ซึ่งเรามีหน้าที่คุมกองทัพโรมันบุกยึดเมืองต่างๆ โดยตัวเกมจะมีระบบนโยบายการเมืองและการต่อสู้ผสมกัน ทำให้เกมนี้มีเสน่ห์และสนุกไม่เหมือนกับเกมอื่นๆ โดยภาค REMASTERED จะรองรับความละเอียดสูงสุด 4K ทีเดียว ซึ่งถ้าใครชอบเกมแนววางแผนก็แนะนำให้ซื้อเกมนี้มาเล่นได้เลย หรือถ้าใครต้องการเล่นใน iPhone, iPad ก็โหลดจาก App Store ได้เลย

สเปคของ MacBook
CPU Intel Core i3-4130 3.4GHz หรือดีกว่า
Graphics AMD Radeon R9 M290

Intel Iris Graphics 540

Apple M1 
RAM 8GB
Storage 45GB
OS macOS 11 Big Sur หรือใหม่กว่า
7. Untitled Goose Game

ใครชอบเล่นเกมปั่นๆ แกล้งคนเอาสนุกคนเดียวหรือกับเพื่อนก็ได้แนะนำให้ซื้อ Untitled Goose Game เกมห่านตัวป่วนแกล้งคนไปเรื่อย โดยตัวเกมเป็นแนว Puzzle ผสม Stealth พัฒนาโดย House House ซึ่งเราสามารถเล่นคนเดียวหรือจะเล่นคู่กับเพื่อนก็ได้เช่นกัน เรียกว่าเป็นอีกเกมสนุกคลายเครียดคู่กับเพื่อนได้เลย โดยตัวเกมจะมีภารกิจให้แกล้งคนตามย่านต่างๆ ในตัวเมือง ส่วนวิธีการแกล้งก็อยู่ที่ความสร้างสรรค์ของเราได้เลยว่าจะเล่นแบบไหนอย่างไร ถ้าใครชอบเล่นเกมกับเพื่อนหรือชอบเกมพัซเซิลที่สร้างเสียงหัวเราะได้อย่างสนุกสนานก็แนะนำให้ซื้อเกมนี้ไปเล่นได้เลย

สเปคของ MacBook
CPU ต้องการซีพียูแบบ 64-bit ซึ่ง Apple M1 เล่นได้แน่นอน
(คาดว่าน้อยมากเพราะใช้ Unity Engine พัฒนาเกม)
Graphics (คาดว่าน้อยมากเพราะใช้ Unity Engine พัฒนาเกม)
RAM (คาดว่าน้อยมากเพราะใช้ Unity Engine พัฒนาเกม)
Storage 833MB
OS macOS 10.12 หรือใหม่กว่า

hello lightbulb XC3fq ffXRI unsplash

จากบทความนี้ก็น่าจะตอบคำถามคาใจใครหลายๆ คนได้แล้วว่า MacBook เล่นเกมได้ไหม และตอบคำถามเผื่อด้วยว่าชิป Apple M1 ทั้ง 3 รุ่นนั้นประสิทธิภาพตอนเล่นเกมดีหรือเปล่า ซึ่งคำตอบคือสามารถเล่นได้ดีและลื่นไหลอย่างแน่นอน ซึ่งถ้าใครต้องซื้อ MacBook มาทำงานแล้วไม่อยากซื้อเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหรือประกอบพีซีเพิ่มและเล่นเกมแค่นิดๆ หน่อยๆ พอแก้เบื่อเท่านั้น ส่วนตัวผู้เขียนก็มองว่า MacBook ก็เล่นเกมได้ระดับหนึ่งทีเดียว

นอกจากนี้ผู้เขียนยังเชื่อว่าในอนาคตเนื่องจากมีผู้ใช้ย้ายมาใช้งาน Apple MacBook และผลิตภัณฑ์ Apple Ecosystem มากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งคนกลุ่มนี้ก็ไม่ได้เน้นเล่นเกมอะไรมาก ก็น่าจะทำให้ผู้พัฒนาเกมหลายๆ เจ้าพากันพอร์ตเกมของตัวเองที่เป็นเกมอินดี้และเกมใหม่ๆ มาให้เล่นใน MacBook อย่างแน่นอน รวมทั้งมี Apple Arcade หนุนหลังอีกชั้น อย่างไรก็น่าจะช่วยเสริมส่วนของการเล่นเกมได้ดีขึ้น แต่ถ้าเป็นฮาร์ดคอร์เกมเมอร์เช่นผู้เขียนนั้นส่วนตัวจะแนะนำให้ซื้อ MacBook ไว้เน้นทำงานสักเครื่องแล้วแยกประกอบเกมมิ่งพีซีไปเลย จะได้เล่นเกมได้เต็มอรรถรส ปรับกราฟฟิคได้เต็มที่ด้วย


บทความที่เกี่ยวข้อง

macbook air vs pro

macbook pro cover

rpg cover

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

แนะนำเทคนิค วิธีแต่งหน้าจอไอโฟน สวย เก๋ เท่ มีสไตล์เฉพาะตัว อัพเดต 2024 ตั้งแต่ iOS 14 เป็นต้นมา Apple ก็ได้เพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานได้ปรับแต่ง iPhone ได้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน iOS 17 ที่เปิดให้ผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งหน้าจอ ทั้งหน้าจอ Lock Screen...

Tips & Tricks

สอนติดตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี พร้อมการใช้งาน เปลี่ยนฟอนต์ธรรมดา ให้สวยน่ารักขึ้นได้ง่ายๆ อัพเดท 2024 ใครที่ใช้งาน iPhone แล้วอยากได้ฟอนต์น่ารักๆ หรือฟอนต์สวยๆ ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการตั้งชื่อ ทำงาน หรือใช้บนโซเชียลมีเดีย เราสามารถติดตั้งฟอนต์ได้ง่ายๆ เลย ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมวิธีการตั้งตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี ที่ทำได้ง่าย ทำตามได้แน่นอน รับรองว่าจากฟอนต์ธรรมดาๆ...

Buyer's Guide

สายชาร์จไอโฟนยุคนี้ มีเงินร้อยบาทนิดๆ ก็ซื้อมาต่อชาร์จได้แล้วนะ! เจ้าของไอโฟนย่อมมีสายชาร์จไอโฟนมากกว่าหนึ่งเส้นแน่นอน อย่างน้อยต้องมีติดโต๊ะที่บ้านและออฟฟิศอย่างละเส้นเป็นอย่างน้อยและอาจจะมีติดกระเป๋าคู๋กับพาวเวอร์แบงค์หรือต่อทิ้งเอาไว้กับรถยนต์เผื่อชาร์จเวลาขับรถไปไหนมาไหนจะได้ชาร์จมือถือไปดูแผนที่ไปได้ แถมยุคนี้สายชาร์จจากแบรนด์อื่นๆ ก็มีลูกเล่นร้อยแปด ไม่ว่าจะมีหัวชาร์จหลายแบบในตัว, มีหน้าจอบอกกำลังชาร์จติดมาตรงหัวชาร์จและมีกำลังชาร์จตั้งแต่หลักสิบวัตต์ไปจนร้อยวัตต์ ชาร์จได้ไม่ว่าจะ iPhone หรือ iPad ก็ได้ แม้ตอนนี้ทาง Apple จะเปลี่ยนพอร์ตไอโฟนจาก Lightning มาเป็น USB-C แล้ว แต่ผู้ใช้ที่ยังใช้ไอโฟนรุ่นเก่าที่ยังไม่พร้อมอัปเกรดมาเป็น iPhone 15...

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก