Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

Toshiba Qosmio X500 [ขอบแดงแรงฤทธิ์]

กลับมาพบกันอีกครั้งของ Toshiba Qosmio ที่นานมาแล้วเคยออกรุ่น Qosmio X300 และในวันนี้ก็ได้ออกตัวระดับท็อปมาอีกครั้งนั่นก็คือ Qosmio X500 เรียกได้ว่าเป็นโน๊ตบุ๊ค entertainment อย่างแท้จริง

image

Advertisement

image

image

Toshiba ECO Utility

image

เป็นโปรแกรมที่รองรับระบบ Hotkey ข้าง ๆ แป้นพิมพ์ ที่จะวัดการใช้พลังงานเมื่อเข้าสู่โหมด Eco (Economic) นี้ และแสดงเป็นกราฟออกมาให้เห็น โดยที่เส้นกราฟสีเขียว คือ ช่วงที่เปิดใช้งานโหมด Eco และสีม่วง คือ ไม่ได้ใช้งานโหมด Eco

Toshiba HDD Protection

image

image

image

เป็นโปรแกรมที่รองรับ Feature ที่ Toshiba ภูมิใจนำเสนอเลย ที่จะช่วยให้ฮาร์ดดิสก์ปลอดภัยจากการสั่นสะเทือนต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการตก หรือถูกกระแทกแรง ๆ แม้แต่จะยกเครื่องไปไหน เพราะมีเซ็นเซอร์ที่สามารถปรับได้ว่าให้มีความเร็วในการตรวจจับละเอียดเพียงใด ทั้งยังสามารถแสดงให้เห็นการตรวจจับแบบ Real Time เป็น 3 มิติได้อีกด้วย

image

image

Toshiba Qosmio X500 ติดตั้งมาพร้อมระบบปฏิบัติการ Microsoft Windows 7 Home Premium 64 bit สำหรับคะแนนของ Windows ที่ได้ออกมาจากการทดสอบนั้น คะแนนที่ต่ำที่สุด คือ 5.9 คะแนน ซึ่งเป็นส่วนของฮาร์ดดิสก์ โดยคะแนนเหล่านี้ก็ไม่ใช่ตัวแปรสำคัญอะไรสำหรับการใช้งานหรือเล่นเกมในความเป็นจริง สำหรับจุดที่ได้คะแนนสูงที่สุด คือ แรม ที่รับไป 7.3 คะแนน ที่ให้มาเต็มที่ 8 GB

image

image

โปรแกรม CPU-Z ใช้สำหรับตรวจสอบข้อมูลรายละเอียดของ CPU ที่ติดตั้งอยู่ในเครื่อง รวมทั้ง Chipset และหน่วยความจำหลัก

image

image

Toshiba Qosmio X500 เครื่องนี้ใช้ Intel Core i7 740QM ความเร็ว 1.73 GHz เป็น Quad Core พร้อม Hyper Threading ทำ Turbo Boost ที่ความเร็ว 2.93 GHz มี? Cache L2 512 KB และ Cache L3 3 MB มีเทคโนโลยีการผลิต 45 nm เป็น CPU ระดับกลางสูง ๆ น่าเสียดายที่ความเร็วค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับราคา แต่ก็เป็น CPU ที่เป็น Qual Core แท้ ๆ ของทางโน๊ตบุ๊ค

image

ชิปเซตเป็น Mobile Intel PM55 Express Chipset

image

image

แรมที่ให้มานั้นเป็นของ Samsung แต่ใช้ Core i7 ทั้งที่น่าจะได้แรมบัส 1333 แต่ด้วยขนาดที่ให้มาเหลือเฟือตั้ง 8 GB ก็พอจะเอาไปทำอะไรได้หลายอย่าง รับรองไม่มีคำว่าแรมไม่พอแน่นอน

image

image

โปรแกรม GPU-Z ใช้สำหรับตรวจสอบข้อมูลรายละเอียดของ GPU และ IGP ที่ติดตั้งอยู่ในเครื่อง ดูรายละเอียดของอุณหภูมิก็ได้ รองรับเครื่องที่มีสอง GPU ด้วย NVIDIA GeForce GTS 360M มีแรมการ์ดจอ 1 GB GDDR5 ซึ่งเพียงพอต่อการดูหนังที่ต้องเปิดความละเอียดมาก ๆ สำหรับคนที่ชอบเล่นเกม การ์ดตัวนี้ก็เป็นการ์ดที่มีคนอยากได้อยู่แน่นอน อีกทั้งคนที่ชอบแปลงไฟล์วิดีโอจะยิ่งชอบ เพราะมันสามารถใช้ CUDA เร่งความเร็วได้อีกด้วย ครบเครื่องทั้งการทำงาน ดูหนัง และเล่นเกม

image

ความละเอียดหน้าจอ

image

จอของ Toshiba Qosmio X500 เป็นจอ LED Backlight แบบเงา ความละเอียด 1680 x 945 พอจะดู Blu-ray ได้ เพราะจอขนาดใหญ่ถึง 18.4 นิ้ว

image

image

โปรแกรม Super PI ใช้วิธีการคำนวณค่า PI จากเส้นรอบวง/เส้นผ่านศูนย์กลาง ซึ่งจะได้เป็นค่า 3.14? โดยที่ทศนิยมนั้นเป็นเลขที่ไม่ลงตัวที่มีค่าอนันต์ ดังนั้น เครื่องคอมพิวเตอร์จึงไม่สามารถหยุดการคำนวณได้ ถ้าไม่สั่งให้หยุด โปรแกรม Super PI จะทำการกำหนดเอาไว้ว่า ให้คำนวณที่จุดสิ้นสุดตรงไหน เช่น 1M คือ คำนวณที่ทศนิยม 1 ล้านตำแหน่ง โดยแบ่งเป็นช่วง Loop อย่าง PI 1M ใช้ 19 Loop เท่ากับคำนวณ Loop ละ 52632 ตำแหน่ง ต่อ 1 Loop ยิ่งซีพียูมีประสิทธิภาพเท่าไร ยิ่งใช้เวลาคำนวณได้น้อยลง

image

graph-SuperPI

การคำนวณผลของ SuperPI ใช้เวลาไป 15.1 วินาที เวลาที่ได้จากการประมวลผลด้วยแกนเดียวต้องบอกว่าไวมาก เพราะว่า Intel Core i7 740QM สามารถทำ Turbo Boost ไปได้ถึง 2.93 GHz จากกราฟที่เห็นอาจเป็นเพราะโปรแกรมที่กำลังใช้งานอยู่มากน้อยไม่เท่ากัน จึงทำให้คะแนนออกมาต่างกันเล็กน้อย

image

โปรแกรม Hyper PI ใช้หลักการคำนวณเหมือนกับ Super PI แต่สามารถสั่งให้ทุก Thread ของ CPU คำนวณได้พร้อมกัน

image

image

graph-HyperPI

ผลของโปรแกรม HyperPI จากกราฟจะเป็นความเร็วเฉลี่ยที่ X500 ตัวนี้ทำได้ 33.55 วินาที น่าพอใจทีเดียว

image

โปรแกรม PCMark05 ใช้สำหรับการทดสอบการทำงานของเครื่องคอมพิวเตอร์ในหลาย ๆ รูปแบบ เช่น การคำนวณทางฟิสิกส์ การเข้ารหัสไฟล์ภาพยนตร์เพื่อสร้างคะแนนเปรียบเทียบประสิทธิภาพออกมา

image

image

คะแนน PCMark05 ที่ออกมายังนับว่าสูงอยู่มากในทุก ๆ ส่วนประกอบ

image

โปรแกรม 3DMark06 ใช้สำหรับการทดสอบประสิทธิภาพการประมวลผลของ GPU โดยทดสอบทั้ง High Dynamic Range, Shader Model 3.0 รองรับ CPU ทั้ง Single Core และ Multi Core

3dmark06-1280x768

graph-3DMark06

การ์ดจอ NVIDIA GeForce GTS 360M พร้อมด้วย CPU i7-740QM สามารถทำคะแนนออกมาได้ 10,761 ถือว่าไม่เบาเลย เมื่อดูจากกราฟก็ถือว่าไม่น้อยหน้าในการเล่นเกมเหมือนกัน

image

โปรแกรม CINEBENCH R 11.5 ใช้ทดสอบการประมวลผลงานสามมิติแบบมืออาชีพ ซึ่งต้องใช้งานผ่าน OpenGL โปรแกรมทดสอบทั้งการเรนเดอร์ด้วย CPU และ GPU โดยมีพื้นฐานมาจากโปรแกรม Maxon CINEMA 4D

image image

คะแนนการ์ดจอ Geforce GTS 360M นั้นยังสู้การ์ดที่ทำงานแบบ NVIDIA Quadro หรือ ATI FirePro ที่ออกแบบมาเพื่อการใช้งาน OpenGL โดยตรงไม่ได้อยู่ดี แต่ CPU ก็ยังพอใช้งานได้ระดับหนึ่งเพราะเป็น Intel Core i7-740QM

image

โปรแกรม Performance Test เป็นอีกหนึ่งโปรแกรมที่สามารถทดสอบประสิทธิภาพเครื่องได้ในหลาย ๆ ส่วนทั้ง CPU, GPU, 2D, 3D, CD/DVD ด้วย

image

image

graph-PerformanceTest

กราฟที่ออกมาแสดงให้เห็นว่าเครื่อง Toshiba Qosmio X500 เป็นเครื่องที่มีประสิทธิภาพมากแน่นอน ที่โดดเด่นในส่วน Memory เพราะให้แรมมาถึง 8GB และ CD Mark ที่เป็น Blu-ray drive อ่านและเขียนได้

image

Street Fighter 4

ทดสอบที่ความละเอียด 1280 x 720 AA 0X AF 16

image

1680 x 945 AA 8X AF 16

image

ผลการทดสอบเกม Street Fighter 4 สามารถทำงานได้ดี สามารถเปิด AA 8X ได้เต็มที่ แม้จะใช้ความละเอียด 1680 x 945 ก็ยังได้คะแนนในระดับ B

Devil May Cry 4 ความละเอียด 1280 x 720 Super High AA 8X

image

image

Devil May Cry 4 เป็นเกมที่ได้รับการเขียน code มาดีมาก ๆ แม้แต่การ์ดจอระดับล่าง ๆ ก็สามารถเล่นได้ แม้จะเปิดทุกอย่างสูงสุด Super High ทั้งความละเอียด 1366 x 768 พร้อม AA 8X แล้วก็ยังได้คะแนนระดับ S

Final Fantasy XIV ความละเอียด 1280 x 720

image

image

การทดสอบด้วยโปรแกรมของ Final Fantasy XIV ก็ได้คะแนนค่อนข้างเยอะ 2,789 คะแนน น่าเสียดายที่จอยังไม่เป็น Full HD เลยทดสอบที่ความละเอียด 1920 x 1080 ไม่ได้

image

โปรแกรม HD Tune ใช้ในการทดสอบความเร็วในการอ่านและการเข้าถึงข้อมูลของฮาร์ดดิสก์แต่ละตัวได้

image

ฮาร์ดดิสก์ Toshiba Qosmio X500 เป็นฮาร์ดดิสก์ขนาด 500GB ความเร็ว 7200 RPM ความเร็วในการส่งถ่ายข้อมูลเฉลี่ย 76.4 MB/s และสูงสุด 106.6 MB/s ส่วนเวลาในการเข้าถึงข้อมูลอยู่ที่ 17.6 ms แต่ Burst Rate ไม่ค่อยดีสักเท่าไหร่ เป็นเพราะ Harddisk มีโปรแกรมอยู่กระจัดกระจาย ถ้าได้จัดเรียงข้อมูลสักหน่อย ก็น่าจะได้ความเร็วมากกว่านี้

image

โปรแกรม Nero InfoTool ใช้เพื่อตรวจสอบระบบการเขียนหรืออ่านแผ่นที่แต่ละเครื่องรองรับ รวมถึงความเร็วด้วย

image

เครื่อง Toshiba Qosmio X500 ใช้เครื่องเล่น Blu-ray รุ่น MATSHITA BD-MLT UJ240ES สามารถเขียนและอ่าน Blu-ray ได้ ความเร็วในการอ่านและเขียนสูงสุด 8X มี buffer 2 MB

image

โปรแกรม Battery Mon ใช้เพื่อตรวจสอบข้อมูลของแบตเตอรี่ที่กำลังใช้กับเครื่อง และวัดระดับการใช้พลังงานออกมาเป็นกราฟได้ด้วย

ข้อมูลของแบตเตอรี่

image

ระยะเวลาการใช้งาน

ใช้ดูหนังแบบโหมด performance

image

ใช้ประมวลผล 100%

image

ระยะเวลาการชาร์จแบตเตอรี่

image

แบตเตอรี่ของ Toshiba Qosmio X500 มีขนาดมาให้ถึง 8,282 mAh (99 Wh) แต่ระยะเวลาการใช้งานค่อนข้างน้อย การใช้งานทั่วไปเล่นอยู่ได้ประมาณ 2 ชั่วโมง ถ้าโหลดกันเต็มที่ก็ประมาณ 1 ชั่วโมง ระยะเวลาในการชาร์จแบตประมาณเกือบ 2 ชั่วโมง

image

โปรแกรม Wireless Mon ใช้ในการวัดความเสถียรของสัญญาณอินเทอร์เน็ตไร้สาย

image

การ์ด Wi-Fi ของ Realtek ยังรักษาความเสถียรได้ไม่ค่อยดีนัก จะเห็นได้ว่ามีสัญญาณตกบางช่วงอย่างมาก

image

วิธีการทดสอบ ใช้โปรแกรม CPU Burn-In เปิดตามจำนวน Thread ของ CPU พร้อมกัน และใช้ ATI Tools เปิดภาพสามมิติ เพื่อให้เครื่องได้ทำการประมวลผลในทุกส่วนอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานาน ๆ และวัดผลด้วยโปรแกรม HW Monitor

อุณหภูมิก่อนการทดสอบ

image

ระหว่างทำการทดสอบ

image

อุณหภูมิหลังการทดสอบ

image

อุณหภูมิที่ได้ออกมานั้นไม่ร้อนเกินไป

image

image

เครื่อง Toshiba Qosmio X500 คงถูกใจไม่ว่าจะเป็นคอดูหนังหรือว่าบรรดาเกมเมอร์ ด้วยลำโพงที่ให้เสียงได้สุดยอด จอที่ใหญ่และเครื่องมีประสิทธิภาพจากหน่วยประมวลผล Intel Core i7 และกราฟิกการ์ดของทาง NVIDIA GeForce Series 3 ซึ่งเป็นตัวระดับค่อนข้างสูง ในปัจจุบันนี้สามารถเล่นเกมได้ในระดับที่ดี ย่อมไม่ทำให้ใครผิดหวังอยู่แล้ว ดังนั้น ถ้าคุณอยากได้โน๊ตบุ๊คที่ Entertain ครบเครื่องทั้งสเปก รวมถึงการชมภาพยนตร์ เครื่อง Toshiba Qosmio X500 เป็นตัวเลือกให้คุณได้

ข้อดี

  • มีการ์ดจอ NVIDIA GeForce GTS 360M แรมการ์ดจอขนาด 1.0 GB GDDR5
  • ยังมีช่องฮาร์ดดิสก์เหลือให้สามารถเพิ่มฮาร์ดดิสก์อีกลูกได้
  • มีไฟ LED ที่คีย์บอร์ด
  • ลำโพงจาก Harman/Kardon ให้เสียงได้สุดยอด

ข้อสังเกต

  • น้ำหนักเยอะมากประมาณ 4.6 กิโลกรัม
  • Driver เสียง Conexant ยังมีปัญหา
  • บานพับจอฝืดเกินไป เสี่ยงต่อการหักตรงบานพับ
  • ความละเอียดยังไม่เป็น Full HD (1080p)

image

image


ซึ่งแต่ละหมวดมีคะแนนเต็ม 5 คะแนนตามประสิทธิภาพของแต่ละหมวด โดย Toshiba Qosmio X500 สามารถผ่านการทดสอบมาได้ตามระดับคะแนนเลยครับ

  • 5/5 ?Design
  • 2/5 ?ความคุ้มค่า (Value)
  • 5/5 ?Performance
  • 0/5 ?ความสะดวกในการพกพา (Mobility)
  • 4/5 ?ความคงทนแข็งแรง (Durability)
  • 4/5 ?Gaming

รวม 20 คะแนน

notebookspec.com จึงขอมอบรางวัล Gold ให้แก่ Toshiba Qosmio X500

image

Pages: 1 2 3

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

Xiaomi Mi 11 Lite 5G สมาร์ทโฟนขนาดเล็กแต่ประสิทธิภาพคุ้มค่าเกินราคา มาพร้อมกับชิปเซ็ทตัวใหม่อย่าง Snapdragon 780 จะน่าสนใจมาแค่ไหนไปติดตามกัน Xiaomi Mi 11 Lite 5G เป็นสมาร์ทโฟนรุ่นเล็กของซีรีส์ Mi 11 ตัวเครื่องนั้นมาพร้อมกับชิปเซ็ท Qualcomm Snapdragon 780G ซึ่งเป็นกราฟิกชิประดับกลางรุ่นใหม่ของทาง Qualcomm...

REVIEW

ด้วยการมาของ COVID-19 ทำให้การเรียน ได้รับการปรับเปลี่ยนให้เกิดจากที่บ้าน ที่พักอาศัยกันมากขึ้น ส่งผลให้หลายคนอาจจำเป็นต้องซื้อโน้ตบุ๊กซักเครื่องมาเพื่อใช้ประกอบการเรียนรู้ ซึ่ง Lenovo เองก็มีผลิตภัณฑ์ในไลน์อัพ IdeaPad ที่ออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์นี้โดยตรง นั่นคือ Lenovo IdeaPad Slim 3i ซึ่งมีประสิทธิภาพที่ลงตัวแม้จะเป็นในรุ่นราคาเริ่มต้น ด้วยพลังของ Intel Pentium Gold 7505 ให้มาพร้อม RAM...

GAMING ZONE

เครื่องเกมคอนโซลที่มีกระแสมาแรงที่สุดทั้งในไทยและในระดับโลกในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา ก็คือเครื่อง PlayStation 5 จาก Sony ซึ่งหนึ่งในจุดที่น่าสนใจคือ ตัวเครื่องรองรับเทคโนโลยีการแสดงภาพแบบ Ray Tracing ด้วยความละเอียดภาพระดับ 4K 60FPS ในราคาที่อาจจะย่อมเยากว่าการประกอบพีซีแรง ๆ ซักเครื่อง จึงทำให้เป็นที่จับตามองมาตั้งแต่วันเปิดตัวมาจนถึงวันขายจริง ซึ่งผมเองก็ดันสั่งจองเครื่องศูนย์ไทยทันพอดี เลยจะมารีวิว PS5 ให้ชมกันครับ ทั้งในด้านของฮาร์ดแวร์...

REVIEW

Lenovo YOGA Slim 7 เป็นโน้ตบุ๊กในซีรีส์ YOGA ที่อาจจะแตกต่างจากที่เคยซักเล็กน้อย เนื่องจากเป็นรุ่นที่ออกแบบมาในสไตล์ฝาพับปกติ ไม่สามารถพลิกจอได้ถึงระดับ 360 องศา แต่ยังคงความครบครันทั้งในแง่ของความบางเบา พกพาสะดวก พร้อมกับประสิทธิภาพที่ลงตัวจากชิปประมวลผล AMD Ryzen 7 รุ่นใหม่ในสถาปัตยกรรม Renoir ที่โดดเด่นทั้งความสามารถ และการใช้พลังงานที่ดี โดยในรุ่นที่เรารีวิวนี้ เลือกใช้ AMD...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก