Connect with us

Hi, what are you looking for?

How to

แนะนำการเปลี่ยน CPU Laptop [intel] พร้อม กิจกรรมแจกซีพียู

เคยคิดไหมว่าโน๊ตบุ๊คหรือเน็ตบุ๊กตัวเก่งของเรา ทำไมดูช้าไปทันใดเมื่อเทียบกับเครื่องใหม่ ๆ

image

Advertisement

ลองมาดูการใช้พลังงานกันบ้าง ด้วยโปรแกรม Battery Monitor นี้สามารถเก็บข้อมูลการใช้งานแบตเตอรี่แล้วนำมาแสดงเป็นกราฟได้อีกด้วย

รายละเอียดแบตเตอรี่

image

MSI GX660 @ Intel Core i5-450M

Blu-ray 1080p (1920 x 1080) : Performance Mode

image

Full load : Performance Mode

image

Charge

image

MSI GX660 @ Intel Core i7-740QM

Blu-ray 1080p (1920 x 1080) : Performance Mode

image

Full load : Performance Mode

batterymon-fullload-performance3-resize

Charge

image

ตารางแสดงผลทดสอบการใช้งานแบตเตอรี่

battery-table

battery-graph

จากตารางและกราฟจะเห็นได้ว่า i7-740QM จะมีเวลาใช้งานได้น้อยกว่า เพราะกินไฟมากกว่านั่นเอง แบบนี้ถ้าอยากได้เวลานานกว่านี้คงต้องสั่งแบตเตอรี่สัก 12 เซลมาคงจะเอาอยู่image

ในบทความนี้จะทำการทดสอบโดยโปรแกรมสุดโหด Lynx ถ้าเครื่องไหนระบบระบายความร้อนไม่ดีอาจมีดับกลางอากาศ/กลางโต๊ะได้ง่าย ๆ เลย ซึ่งโชคดีที่ MSI เขามีระบบระบายความร้อนที่สามารถควบคุมการหมุนของพัดลมได้เพียงปลายนิ้วสัมผัส ซึ่งจะทำการทดสอบโดยควบคุมการหมุนพัดลมแบบอัตโนมัติ (Auto) และใช้พัดลม 100% (Exclusive Cooler Boost Technology)

MSI GX660 @ Intel Core i5-450M

Fan Auto

image

Fan 100% (Exclusive Cooler Boost Technology)

image

MSI GX660 @ Intel Core i7-740QM

Fan Auto

image

Fan 100% (Exclusive Cooler Boost Technology)

image

ตารางแสดงผลทดสอบการระบายความร้อน

temperature-table

temperature-graph

จากผลทดสอบในตารางและกราฟจะเห็นได้ว่าความร้อนอาจมีหลายปัจจัยโดยปกติแล้ว CPU i7 จะต้องมีความร้อนออกมามากเพราะใช้พลังงานมากกว่า แต่การทาซิลิโคนที่เหมาะสมก็ทำให้การสะสมของความร้อนลดลง และยังมีระบบระบายความร้อนพิเศษ ทำให้ลดการสะสมของความร้อนลงไปได้พอสมควรเลย

 

00.ConclusionComment

core i7 mobile thumb

ก็ได้จบลงไปแล้วสำหรับบทความแนะนำการเปลี่ยน CPU ประเด็นสำคัญคือคนทั่วไปไม่รู้ว่าโน๊ตบุ๊คหรือเน็ตบุ๊กสามารถรับ CPU ตัวใดได้บ้าง ประกอบกับการรื้อภายในเครื่องอาจทำได้ไม่เหมือนกัน บางเครื่องอาจจะทำได้ง่าย ๆ แค่เปิดฝาเดียวก็ได้ทั้ง CPU, VGA, RAM ดังนั้นก็ควรจะตรวจดูการเปิดฝาเครื่องก่อนว่าสามารถทำได้ยากง่ายเพียงใดด้วย และที่สำคัญ อย่าลืมถอดแบตเตอรี่ก่อนนะครับไม่เช่นนั้นอาจมีสะดุ้งเพราะไฟจากตัวแบตเตอรี่ได้เช่นกัน สุดท้ายนี้เปลี่ยน CPU แล้วก็อย่าลืมเรื่องการระบายความร้อนไม่ว่าจะเป็นการทาซิลิโคนให้ถูกต้องหรือจัดการฝุ่นที่มาอุดตันรูระบายทั้งหลาย เครื่องของคุณก็จะได้แรงขึ้นและอยู่กับคุณไปนาน ๆ สำหรับวันนี้สวัสดีครับ

ขอขอบคุณแหล่งอ้างอิง : wikipedia, ark.intel.com

 

มาถึงจุดที่เป็นคำถามของกิจกรรมนี้แล้ว

กติกากิจกรรม

1. เริ่มวันที่ 5 – 26 มีนาคม 2554

2. ประกาศผู้โชคดีวันที่ 28 มีนาคม 2554

3. ผู้ร่วมสนุกต้องเป็นเมมเบอร์เท่านั้น

4. ผู้ร่วมสนุกสามารถรับรางวัลสูงสุดได้เพียงรางวัลเดียว

5. ทีมงานเว็บไม่มีสิทธิ์ร่วมสนุก

6. การตัดสินของกรรมการถือเป็นที่สิ้นสุด

 

 

 

 

 

 

โดยให้ทายว่า เมื่อใส่ CPU Intel Core i7-740QM ใน MSI GX660 แล้วจะได้คะแนนรวม 3DMark06 เท่าไหร่พร้อมทั้งบอกเหตุผลว่าอยากให้ MSI ออกแบบโน๊ตบุ๊ค Gaming อย่างไร

สามารถทายได้ Member ละ 3 ครั้งเท่านั้น

คนที่ตอบถูกหรือใกล้เคียงที่สุดรับไปเลย CPU Intel Core i7-740QM นอกจากนั้นยังมีของรางวัลปลอบใจให้ผู้ที่ทายใกล้เคียงรองลงมาอีก 2 รางวัล

เพื่อความสนุกสนานทีมงานได้มีคำใบ้ให้ด้วย

คำใบ้ที่ 1

คะแนนหลักหมื่น

คำใบ้ที่ 2

MSI GX660 @ Intel Core i5-450M

hint2-3dmark06-i5-450M

คำใบ้ที่ 3

MSI GX660 @ Intel Core i7-740QM – Turbo Drive Engine (TDE)

3DMark06 TDE

—————————————————————————————————-

MSI GX660 @ Intel Core i7-740QM

3DMark06 i7 Question

IMG 9031

?

ขอบคุณ msi ที่สนับสนุนของรางวัลและบทความดีๆนี้ครับ

3046 msi logo

Pages: 1 2

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

วิธีสร้างปุ่ม Shortcut Shutdown และ Restart ไว้ใช้เองแบบง่ายๆ  สำหรับเพื่อนท่านไหนที่ขี้เกียจกดเมาส์หลายรอบกว่าจะปิดเครื่องได้ ต้องเลื่อนเมาส์หาไอคอน Windows เปิดเมนูขึ้นมากด Power เลื่อนหาและกดเมนู Shutdown หรือ RestartAdvertisement ต้องใช้หลายขั้นตอน กว่าจะปิดเครื่องหรือ รีเครื่องได้ บางทีจังหวะเร่งด่วนมันก็ไม่ค่อยทันใจเราเสียเลยบางคนเซียนขึ้นหน่อย ใช้คีย์ลัดไปเลย Alt + F4 แล้วค่อยเลือกหาเมนู...

Buyer's Guide

5 ฟีเจอร์ใหม่ในโน๊ตบุ๊ค 2023 ซื้อโน๊ตบุ๊คใหม่ต้องมี จอ 3D, Dual monitor แรม DDR5 ระบบความปลอดภัยสุดล้ำ 5 ฟีเจอร์ใหม่ในโน๊ตบุ๊ค 2023 จะซื้อโน๊ตบุ๊คใหม่ในปีนี้ มีอะไรน่าสนใจบ้าง ปีนี้ก็ถือว่าเป็นปีที่มีโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ๆ ลงสู่ตลาด มีทั้งเทคโนโลยีด้านภาพ และเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน พร้อมทั้งฟีเจอร์ที่ทันสมัย ช่วยให้ผู้ใช้โน๊ตบุ๊คสะดวกสบาย ไม่ว่าจะด้านการทำงาน การพกพาและความบันเทิง...

How to

เปลี่ยนภาษา เพิ่มภาษาไทยบน Windows 11 และ Windows 10 เปลี่ยนปุ่มสลับภาษาง่ายๆ อัพเดต 2023 ก่อนไป Windows 12 เปลี่ยนภาษา ในการตั้งค่าปุ่มหรือสลับปุ่มเปลี่ยนภาษา ไปใช้ปุ่มตัวหนอน หรือ “Grave Accent” เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยให้คนที่ต้องเปลี่ยนสลับภาษาหรือพิมพ์งานได้รับความสะดวกมากกว่า โดยเฉพาะหลังจากที่ลงวินโดว์เสร็จแล้ว ระบบจะให้ใช้ปุ่มอื่น ซึ่งจะเริ่มต้นเป็น Alt+Shift...

How to

โน๊ตบุ๊คเปิดไม่ติด เช็คตรงจุด 8 วิธีแก้ปัญหาก่อนส่งซ่อม ทำเองได้ อัพเดตปี 2023 ฟรี! โน๊ตบุ๊คเปิดไม่ติด อย่าเพิ่งท้อ เพราะอาจจะไม่ได้เป็นปัญหาใหญ่อย่างที่คิด ลองเช็คสิ่งที่อยู่รอบข้าง ก็อาจจะช่วยให้ใช้งานได้ตามปกติ ในปี 2023 นี้ บางคนอาจจะเริ่มกับการทำงานจริงจัง หรือกำลังไปเรียนแบบออนไซต์กันได้แล้ว การใช้งานโน๊ตบุ๊คที่หนักหน่วงในช่วงที่ออนไลน์กันอย่างต่อเนื่องในช่วงระบาดชของ COVID19 ที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลายคน มีวิถีชีวิตที่หนักหน่วง ทำงานด้วย...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก