Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

Review AUKEY PA-B7, PA-B3, PA-B1 ปลั๊กคุณภาพมาตรฐานเยอรมันเพื่อโน๊ตบุ๊คและสมาร์ทโฟนในกระเป๋า!

AUKEY PA-B7, PA-B3, PA-B1 ปลั๊กชาร์จไวทันใจ คุณภาพคับแก้ว ปลอดภัยไว้ใจได้

aukey cover

AUKEY PA-B7, PA-B3, PA-B1 เป็นอแดปเตอร์สำหรับสมาร์ทโฟนและโน๊ตบุ๊คคุณภาพสูงจาก AUKEY (อ่านว่า ออคีย์) บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์เสริมสำหรับสมาร์ทโฟนและโน๊ตบุ๊ค มีทั้งหัวปลั๊ก, สายชาร์จและหูฟัง True Wireless ให้เลือกซื้อ ซึ่งรหัสที่กล่าวไปข้างต้นคือปลั๊กสำหรับสมาร์ทโฟนและโน๊ตบุ๊คคุณภาพสูง รองรับการชาร์จเร็วให้แบตเตอรี่ของมือถือกลับมาเต็มในเวลาสั้นๆ น้ำหนักเบาพกพาสะดวก เรียกว่าถ้ามีโน๊ตบุ๊คกับสมาร์ทโฟนที่รองรับการชาร์จเร็วก็ควรมีปลั๊กนี้เอาไว้ใช้เพื่อความสะดวกในชีวิตเป็นอย่างมาก

Advertisement

สำหรับจุดเด่นที่หลายคนเชื่อถือในแบรนด์ออคีย์คงจะหนีไม่พ้นเรื่องระบบนิรภัยทางไฟฟ้า, ใช้งานต่อเนื่องหลายชั่วโมงก็ไม่ร้อนด้วยเทคโนโลยี OmniStack, ชาร์จแบตเตอรี่ให้อุปกรณ์ต่างๆ ทั้งสมาร์ทโฟน โน๊ตบุ๊คและเครื่องเกมคอนโซลจนเต็มได้เร็ว, รองรับโปรโตคอลการชาร์จหลากหลายแบบรวมทั้งคุณภาพสินค้าก็ดีและขนาดของหัวปลั๊กก็เล็กพกพาสะดวก ไม่กินพื้นที่ในกระเป๋ามากเกินไป และถ้าใครใช้อุปกรณ์ของทาง Apple ทางออคีย์ก็ผ่านการรับรอง MFi เป็นที่เรียบร้อยแล้ว จึงใช้กับ iPhone, iPad หรือแม้แต่ MacBook ของเราได้เป็นอย่างดีแน่นอน

AUKEY PA-B7

โดยเฉพาะผู้ใช้สมาร์ทโฟนหลายๆ รุ่นที่ผู้ผลิตเริ่มไม่แถมหัวปลั๊กมาให้ในกล่องสมาร์ทโฟนเครื่องใหม่แล้วเลือกขายแยกแทน ซึ่งส่วนตัวผู้เขียนเห็นว่าแทนที่จะซื้อปลั๊กจากผู้ผลิตสมาร์ทโฟนโดยตรงแล้วไม่ได้เป็น Fast Charge ก็คงไม่คุ้มค่า เพราะในระดับราคาเดียวกันก็มีปลั๊ก Fast Charge คุณภาพดีให้เลือกซื้อหลากหลายรุ่น หรือจะเพิ่มเงินสักนิดแล้วเลือกเป็นรุ่นที่กำลังชาร์จสูงขึ้น มีหัว USB-C ให้ชาร์จโน๊ตบุ๊คได้คู่กันด้วยก็เป็นตัวเลือกที่ดีและดูคุ้มค่า เพราะไม่ต้องซื้อปลั๊กหลายๆ ตัวแล้วมาหาช่องเสียบชาร์จให้วุ่นวายเลย

ถ้าใครเชื่อถือคุณภาพของแบรนด์ออคีย์แต่ยังสงสัยว่าถ้าจะซื้อปลั๊กมาใช้สักตัว จะเลือกเป็นปลั๊กรุ่นไหนสเปคไหนดีถึงจะเพียงพอใช้งาน ในบทความนี้จะรวมสเปคและรีวิวการใช้งานปลั๊กออคีย์รุ่นยอดนิยมให้ทุกคนได้เลือกซื้อกันได้ตรงโจทย์การใช้งานที่สุด

สเปคของ AUKEY PA-B7, PA-B3, PA-B1

Aukey DSC09406

สินค้าของออคีย์ปัจจุบันนี้สามารถหาซื้อได้ง่ายๆ ผ่านทาง AUKEY Official Store บนเว็บไซต์ขายสินค้าออนไลน์อย่าง Shopee ซึ่งมีปลั๊กและสินค้าต่างๆ ของทางบริษัทขายมากมายทีเดียว โดยผู้สนใจสามารถไปชมร้านค้าของทาง AUKEY ได้ที่นี่ ส่วนราคาสินค้า (ไม่รวมสายชาร์จ 100 วัตต์ในบทความนี้) จะเป็นดังนี้

  • AUKEY PA-B1 (พับขาปลั๊กไม่ได้) กำลังชาร์จ 20W ราคา 379 บาท
  • AUKEY PA-B1 Pro (พับขาปลั๊กได้) กำลังชาร์จ 20W ราคา 379 บาท
  • AUKEY PA-B3 Omnia Mix เป็นหัวปลั๊ก USB-A กับ USB-C อย่างละช่อง มีสีขาวหรือสีดำ กำลังชาร์จรวม 65W ราคา 1,250 บาท
  • AUKEY PA-B4 สีดำ พอร์ต USB-C x 2 ช่อง กำลังชาร์จรวม 65W ราคา 1,350 บาท
  • AUKEY PA-B7 มีสีขาวหรือสีดำ มีพอร์ต USB-A, USB-C อย่างละ 2 ช่อง กำลังชาร์จรวม 100W ราคา 2,090 บาท

สเปคของ AUKEY PA-B1 และ PA-B1 Pro จะใช้ชื่อรุ่นว่า Ultra Minima (Pro) แชร์สเปคร่วมกันระหว่างทั้งสองรุ่น ต่างกันแค่รุ่นธรรมดาจะพับขาปลั๊กไม่ได้ส่วนรุ่น Pro จะพับได้ โดยตัวปลั๊กมีน้ำหนัก 59 กรัม ต่อปลั๊กไฟบ้านเป็นไฟ AC 100-240V 50/60 Hz แปลงเป็นพอร์ต USB-C 5V 2.4A (4.8A Max) กำลังชาร์จสูงสุด 20 วัตต์ ใช้สายชาร์จต่อ iPhone หรือ Android ได้โดยตรง รองรับ MagSafe สำหรับ iPhone ด้วย

ฟีเจอร์นิรภัยและจุดเด่นของ Ultra Minima (Pro) นอกจากปลั๊กมีขนาดเล็กพกพาสะดวก มี OmniStack เทคโนโลยีลดความร้อนตัวปลั๊กตอนใช้งานและเพิ่มประสิทธิภาพการชาร์จ, Built-in safeguards ป้องกันปัญหาไฟรั่ว ไฟช็อต ความร้อนเกิน ชาร์จไฟเกิน ช่วยเพิ่มความปลอดภัยตอนชาร์จแบตเตอรี่ให้สมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตที่เชื่อมต่อกับตัวปลั๊กอยู่

Aukey DSC08736

ถัดมาเป็น AUKEY PA-B4 หรือมีชื่อรุ่นคือ Omnia Duo 65W โดยอแดปเตอร์รุ่นนี้จะเป็นปลั๊กแบบแกลเลี่ยมไนไตรท์ (GaN) ติดตั้งชิป Omnia GaN Chip เอาไว้เพื่อเพิ่มกำลังการชาร์จให้เร็วยิ่งขึ้น มีกำลังชาร์จ 65 วัตต์ รองรับการชาร์จทั้งโน๊ตบุ๊คและสมาร์ทโฟนพร้อมกัน โดย PA-B4 จะเป็นปลั๊ก USB-C x 2 ช่อง ส่วน PA-B3 ที่เป็นรุ่นคู่กันจะเป็น USB-C, USB-A อย่างละช่อง

สเปคของ PA-B4 รองรับการต่อไฟบ้าน AC 100-240V 50/60 Hz ออกเป็นพอร์ต USB-C x 2 โดย USB-C ช่องบนช่องเดียวจะเป็นไฟ DC 5V 3A, 9V 3A, 12V 3A, 15V 3A, 20V 3.25A ส่วน USB-C ช่องล่างเป็น DC 5V 2.4A, 9V 2A, 12V 1.5A กำลังชาร์จเมื่อต่อ USB-C เฉพาะช่องบนสูงสุด 65 วัตต์ ถ้าใช้คู่กันทั้งสองช่องจะแบ่งกำลังชาร์จเป็นช่องบน 45 วัตต์ และช่องล่าง 18 วัตต์ (ถ้าเป็น PA-B3 จะเป็น USB-A กำลังชาร์จ 12 วัตต์) เหมาะจะใช้ชาร์จแบตเตอรี่ให้สมาร์ทโฟนกับโน๊ตบุ๊คพร้อมกัน น้ำหนัก 103.5 กรัม ส่วนฟีเจอร์นิรภัยทางไฟฟ้ามี Advance Multiple Level Protection System ป้องกันไฟรั่ว ไฟช็อต ความร้อนเกินและชาร์จไฟเกินติดตั้งมาให้

Aukey DSC09410

ด้านรุ่นใหญ่อย่าง AUKEY PA-B7 หรือชื่อรุ่น Omnia Mix 100W PD เป็นปลั๊กกำลังชาร์จ 100 วัตต์ แบบ GaNFast รองรับการชาร์จด้วยมาตรฐาน USB Power Delivery 3.0 ทำให้ชาร์จโน๊ตบุ๊ค, สมาร์ทโฟนและอุปกรณ์เสริมได้สูงสุด 4 ชิ้นพร้อมกัน โดยมีฟีเจอร์ Dynamic Detect เช็คและจัดการกำลังชาร์จให้เหมาะสมโดยอัตโนมัติ มีฟีเจอร์นิรภัย Built-in safeguards ป้องกันไฟรั่ว ไฟช็อต, ความร้อนเกินและชาร์จไฟเกินติดตั้งมาครบถ้วน

สเปคของปลั๊ก PA-B7 จะต่อไฟบ้าน AC 100-240V 50/60 Hz เช่นกัน ออกเป็น USB-C x 2 กับ USB-A x 2 ช่อง กำลังไฟ DC ที่พอร์ต USB-C ทั้งสองช่องเป็น 5V 3A, 9V 3A, 12V 3A, 15V 3A, 20V 5A กำลังชาร์จสูงสุด 100 วัตต์ ส่วน USB-A ทั้งสองช่องเป็น 5V 2.4A กำลังชาร์จสูงสุด 12 วัตต์ ส่วนการชาร์จเมื่อเสียบสาย USB เกิน 2 ช่องจะแยกเป็นดังนี้

  • USB-C + USB-A ได้ 65+12 วัตต์ (กำลังชาร์จรวม 77 วัตต์)
  • USB-C + USB-C ได้ 45+45 วัตต์ (กำลังชาร์จรวม 90 วัตต์)
  • USB-A + USB-A ได้ 12 วัตต์ แชร์กำลังชาร์จระหว่าง USB-A ทั้ง 2 ช่อง
  • USB-C + USB-C + USB-A ได้ 45+45+12 วัตต์ (กำลังชาร์จรวม 102 วัตต์)
    • ถ้าใช้งานครบทั้ง 4 ช่อง พอร์ต USB-C จะชาร์จเร็วตามมาตรฐาน USB-C PD แต่จะเฉลี่ยกำลังชาร์จทุกช่องรวมไม่เกิน 100 วัตต์

Aukey DSC09415

ส่วนสาย USB-C to C รุ่น Impulse Braided PD 100W ของออคีย์จะเป็นสายคุณภาพสูงที่ตัวสายหุ้มเคฟล่าร์เอาไว้เพื่อความปลอดภัย สามารถรองรับกำลังชาร์จได้สูงสุด 100 วัตต์ มีชิปคุมการจ่ายกำลังไฟและการทำงานเอาไว้ครบถ้วน นอกจากนี้ถ้าใครใช้โน๊ตบุ๊คที่พอร์ต USB-C รองรับ Thunderbolt ด้วย จะรองรับการต่อหน้าจอแยกความละเอียดสูงสุด 4K ได้ ถ่ายโอนข้อมูลด้วยความเร็วสูงสุด 100 Gbps อีกด้วย เรียกว่าเป็นสายที่เหมาะกับการใช้ชาร์จแบตเตอรี่ให้โน๊ตบุ๊คร่วมกับอแดปเตอร์ของออคีย์ก็ได้ หรือซื้อไปใช้ต่อระหว่างโน๊ตบุ๊คกับหน้าจอคอมพิวเตอร์ที่เป็น USB Hub ก็ช่วยให้สะดวกและสายไฟไม่รกเกะกะเกินไป

ดีไซน์ของ AUKEY PA-B7, PA-B3, PA-B1

Aukey DSC08728 1

AUKEY Ultra Minima Pro (พับขาปลั๊กได้)

Aukey DSC08733 1

AUKEY Ultra Minima (พับขาปลั๊กไม่ได้)

ดีไซน์ของออคีย์ PA-B1 และ PA-B1 Pro หรือรุ่น Ultra Minima (Pro) จะเป็นปลั๊กขนาดเล็ก กำลังชาร์จ 20 วัตต์ ขนาดเล็ก มิติของตัวปลั๊กอยู่ที่ 58 x 44 x 25 มม. น้ำหนัก 59 กรัม เทียบแล้วขนาดเท่ากระปุกครีมอันเล็ก โดยรุ่น Ultra Minima จะพับขาปลั๊กไม่ได้เหมือนรุ่น Pro ที่พับขาปลั๊กเก็บได้ ซึ่งถ้าใครไม่เน้นพกปลั๊กติดตัวไปชาร์จสมาร์ทโฟนที่ออฟฟิศหรือ Co-Working space ก็ซื้อ PA-B1 ไปใช้งานก็ได้ แต่ถ้าใครพกปลั๊กไปไหนมาไหนแนะนำ PA-B1 Pro เพราะเวลาไม่ใช้งานก็พับขาปลั๊กเก็บป้องกันไม่ให้ขาปลั๊กแทงข้าวของชิ้นอื่นในกระเป๋าหรือโดนของชิ้นอื่นทับจนขาเบี้ยว

ด้านข้างจะสกรีนชื่อของแบรนด์ ส่วนฝั่งตรงข้ามขาปลั๊กจะเป็นหัวพอร์ต USB-C สีส้ม ซึ่งเป็นพอร์ตยอดนิยมสำหรับสมาร์ทโฟนฝั่ง Android ส่วน iPhone รุ่นใหม่ๆ ก็จะแถมสาย Lightning to USB-C มาให้แล้ว (แต่ไม่มีปลั๊กมาให้) ก็ซื้อปลั๊กนี้พ่วงไปกับ iPhone เพื่อใช้ฟีเจอร์ชาร์จไวได้เลย และเมื่อเทียบราคาก็ถือว่าถูกและคุ้มค่าอย่างแน่นอน

Aukey DSC08736 1

ด้านออคีย์ PA-B4 (จำเป็นต้องถ่ายภาพแบบไม่แกะกล่องเพราะดีไซน์เป็นแบบฉีกเพื่อเปิด) หรือ Omnia Duo 65W จะมีมิติตัวปลั๊กอยู่ที่ 52 x 52 x 30 มม. น้ำหนัก 103.5 กรัม เป็นปลั๊กแบบพับขาปลั๊กได้และมีพอร์ต USB-C ติดตั้งมา 2 พอร์ตฝั่งตรงข้ามหัวปลั๊ก โดยทางออคีย์ดีไซน์ตัวกล่องเทียบระหว่างปลั๊ก Omnia Duo 65W กับปลั๊กมาตรฐานของ MacBook Pro โดยเคลมขนาดว่าตัวปลั๊กรุ่นนี้ของทางบริษัทจะมีขนาดเล็กกว่าปลั๊กของทาง Apple เองร่วม 50% ทีเดียว ส่วนรุ่น PA-B3 ที่เป็นรุ่นคู่กันจะเปลี่ยนพอร์ต USB-C อันล่างเป็น USB-A แทน

สำหรับปลั๊ก PA-B3 กับ PA-B4 (รุ่นในภาพด้านบน) จะรองรับมาตรฐานการชาร์จไว Power Delivery 3.0 ทำให้ชาร์จแบตเตอรี่ให้โน๊ตบุ๊คที่พอร์ต USB-C เป็น Thunderbolt ในตัวได้โดยเสียบสายชาร์จเข้ากับ USB-C ช่องบนได้ทันทีและกำลังชาร์จจะอยู่ที่ 65 วัตต์ แต่ถ้าเสียบ USB-C (หรือ USB-A) อีกช่องเพื่อชาร์จสมาร์ทโฟนด้วย จะแชร์กำลังชาร์จเป็น 45 กับ 18 วัตต์ (ส่วน PA-B3 ที่เป็น USB-A จะลดกำลังชาร์จเหลือ 12 วัตต์) ทำให้เราสามารถชาร์จแบตเตอรี่ให้อุปกรณ์ไอทีในกระเป๋าของเราให้เต็มเร็วขึ้น เพราะชาร์จตามมาตรฐาน Power Delivery ทั้งสองช่อง เวลาไปไหนมาไหนก็พกปลั๊กตัวนี้ตัวเดียวกับสายชาร์จ 2 เส้น ไปด้วยก็ตัดปัญหาเรื่องแบตเตอรี่ทิ้งได้เลย

หรือถ้าใครมีเครื่อง Nintendo Switch ก็ใช้ปลั๊กนี้ชาร์จแบตเตอรี่ได้เช่นกัน และทางออคีย์ได้เคลมไว้ด้วยว่าปลั๊กนี้ชาร์จแบตเตอรี่ให้เต็มได้เร็วสุดในท้องตลาดอีกด้วย

Aukey DSC09416

ด้านรุ่นใหญ่สุดอย่างออคีย์ PA-B7 หรือ Omnia Mix 100W จะเป็นปลั๊กกำลังชาร์จสูง 100 วัตต์สำหรับชาร์จโน๊ตบุ๊คที่มี USB-C ที่รองรับ Power Delivery หรือเป็นพอร์ต Thunderbolt แต่ต้องใช้ปลั๊กที่กำลังชาร์จสูงอัดไฟเข้าแบตเตอรี่ โดยปลั๊กตัวนี้จะมีพอร์ต USB-C, USB-A อย่างละ 2 ช่อง มิติตัวปลั๊กอยู่ที่ 69.8 x 69.3 x 33 มม. น้ำหนักหน้าสเปคอยู่ที่ 223 กรัม ด้านข้างตัวปลั๊กจะมีชื่อโลโก้ของแบรนด์อยู่โดยทำเป็นร่องลึกเข้าไปและหวัปลั๊กเป็นแบบพับเก็บได้ ทำให้พกพาไปไหนมาไหนได้สะดวกขึ้น

ข้อดีของปลั๊กตัวนี้ คือเรื่องกำลังชาร์จสูงที่ชาร์จโน๊ตบุ๊คที่ต้องการปลั๊กกำลังชาร์จสูงก็ต่อ USB-C ช่องบนสุดเพื่อชาร์จ 100 วัตต์เลยก็ได้ หรือถ้าใช้ MacBook หรือโน๊ตบุ๊คที่พอร์ต USB-C รองรับ Power Delivery เช่นโน๊ตบุ๊ค Intel Evo หรือ MacBook ก็ต่อชาร์จ USB-C ทั้งช่อง 1, 2 ได้ทันที โดยแชร์กำลังชาร์จ 45+45 วัตต์ได้เลย หรือชาร์จโน๊ตบุ๊คคู่กับสมาร์ทโฟนที่รองรับการชาร์จไวกำลังวัตต์สูงระดับ 45, 65 วัตต์ก็ได้ ทำให้ทั้งเราและเพื่อนสามารถชาร์จแบตเตอรี่ให้อุปกรณ์ของตัวเองได้สะดวกขึ้น หรือถ้ามีสมาร์ทโฟน, หูฟัง True Wireless ก็ชาร์จด้วย USB-A เพื่อใช้กำลังชาร์จ 12 วัตต์ก็ได้ ทำให้เราไม่ต้องพกหัวปลั๊กหลายอันใส่กระเป๋าไปไหนมาไหน

Aukey DSC09425

อธิบายเพิ่มเติม คือพอร์ต USB-A ทั้ง 2 ช่อง ถัดลงมาจาก USB-C ที่มีกำลังชาร์จ 12 วัตต์ ถ้าชาร์จสมาร์ทโฟนเครื่องเดียวก็จะเป็น Quick Charge 12 วัตต์ หรือถ้าชาร์จมือถือ 2 เครื่องพร้อมกัน ก็จะแชร์ระหว่างมือถือทั้งสองเครื่องโดยจ่ายไฟไม่เกิน 12 วัตต์ (ประมาณช่องละ 6 วัตต์) ซึ่งถ้าใช้งานคนเดียว อาจจะต่อชาร์จ USB-C ช่อง 1, 2 เข้ากับโน๊ตบุ๊คและสมาร์ทโฟน แล้วชาร์จอุปกรณ์เสริมอื่นๆ เช่น หูฟังด้วย USB-A ก็สะดวกเช่นกัน

น้ำหนักของปลั๊กแต่ละรุ่น เมื่อชั่งด้วยตาชั่งดิจิตอลแล้วจะเป็นดังนี้

  • PA-B1 (Ultra Minima) น้ำหนักหน้าสเปค 59 กรัม เฉพาะตัวปลั๊ก 32 กรัม
  • PA-B1 Pro (Ultra Minima Pro) น้ำหนักหน้าสเปค 59 กรัม เฉพาะตัวปลั๊ก 36 กรัม
  • PA-B7 (Omnia Mix 100W) น้ำหนักหน้าสเปค 223 กรัม เฉพาะตัวปลั๊ก 206 กรัม เมื่อชั่งรวมกับสายชาร์จ Impulse Braided PD 100W อยู่ที่ 247 กรัม

ต้องถือว่าน้ำหนักปลั๊กของทาง AUKEY ทั้ง 3 รุ่นที่นำมาชั่งเทียบนั้นไม่หนักเกินไป สามารถพกใส่กระเป๋าไปไหนมาไหนได้สะดวก ไม่ต้องพกปลั๊กเฉพาะของโน๊ตบุ๊คแต่เปลี่ยนเป็นปลั๊กกับสายชาร์จสำหรับชาร์จเครื่องก็เพียงพอแล้ว ช่วยลดน้ำหนักและจำนวนของในกระเป๋าได้ด้วย

User Experience

Aukey DSC09424

สำหรับการใช้งานนั้น ผู้เขียนได้ทดลองนำปลั๊ก AUKEY PA-B7 (Omnia Mix 100W) กับสายชาร์จ Impulse Braided PD 100W ไปใช้คู่กับสมาร์ทโฟนและโน๊ตบุ๊คส่วนตัวของผู้เขียนที่มีพอร์ต Thunderbolt และสมาร์ทโฟนของผู้เขียนที่รองรับการชาร์จไว 65 วัตต์ดู ว่าตัวปลั๊กเป็นอย่างไรบ้าง

ส่วนแรกในเรื่องของน้ำหนักและการพกพา ต้องถือว่าน้ำหนัก 206 กรัมของ PA-B7 ถ้าเทียบกับปลั๊ก GaN หลายๆ รุ่นที่มีขายในปัจจุบันนั้นอยู่ระดับกลางๆ ไม่หนักไม่เบานัก ดังนั้นถ้าใครพกใส่กระเป๋าคู่กับโน๊ตบุ๊คและสมาร์ทโฟนไปทำงานก็ถือว่าไม่กินพื้นที่เท่าไหร่และขาปลั๊กก็สามารถพับเก็บได้ ก็ไม่ต้องกังวลว่าถ้าขาปลั๊กกางอยู่ตลอดเวลาจะถูกของชิ้นอื่นทับจนหักงอแล้วต้องหาที่เก็บให้เป็นพิเศษ สามารถใส่กระเป๋ารวมกับอุปกรณ์ชิ้นอื่นๆ ได้เลย ทำให้พกพาไปไหนมาไหนได้สะดวกมาก

เรื่องความเร็วในการชาร์จแบตเตอรี่ต้องถือว่าความเร็วและอุณหภูมิจัดว่าหายห่วง เพราะตอนนำไปใช้งานแล้วตัวปลั๊กนั้นเพียงแค่อุ่นๆ ให้รู้ว่าตอนนี้กำลังจ่ายพลังงานให้กับสมาร์ทโฟนและโน๊ตบุ๊คเครื่องที่เสียบปลั๊กชาร์จอยู่เท่านั้น นอกจากนี้ยังจัดการพลังงานและการชาร์จแบตเตอรี่ได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย ซึ่งถ้าสังเกตที่หน้าจอสมาร์ทโฟน (ภาพล่างขวา) จะเห็นว่ามือถือขึ้นคำว่า Charging rapidly และบอกระยะเวลาชาร์จจนเต็มว่าใช้เวลาอีกกี่นาที และต่อชาร์จคู่กับโน๊ตบุ๊คที่ USB-C รองรับ Thunderbolt หรือ Power Delivery ได้เลย ซึ่งตัวปลั๊กจะจัดสรรการจ่ายพลังงานเองโดยอัตโนมัติ ทำให้ชาร์จแบตเตอรี่มือถือและสมาร์ทโฟนไปพร้อมๆ กันแล้วใช้ทำงานไปด้วยได้สะดวกมาก นอกจากนี้ยังมีระบบจัดการพลังงานในตัว ทำให้ใช้เวลาชาร์จไม่นานก็ถอดปลั๊กยกไปใช้งานที่อื่นต่อได้ทันที

ด้านปลั๊ก PA-B1 และ PA-B1 Pro หรือรุ่น Ultra Minima (Pro) ที่กำลังชาร์จระดับ 20 วัตต์นั้น เรียกว่าเป็นปลั๊กที่เหมาะกับสมาร์ทโฟนที่รองรับ Quick Charge ระดับ 20-25 วัตต์ เช่นกลุ่ม iPhone, Samsung ได้เป็นอย่างดี ซึ่งจากที่ลองเอามาเสียบชาร์จแล้วต้องถือว่าปลั๊กนี้ถ้าซื้อมาใช้กับสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตแทนที่จะซื้อปลั๊กจากผู้ผลิตโดยตรงนั้น ต้องถือว่าคุ้มค่าทีเดียว เพราะได้เรื่องกำลังชาร์จดีไม่นานแบตเตอรี่ก็เต็ม จะซื้อมาติดโต๊ะเป็นรุ่น PA-B1 หรือจะเผื่อพกไปไหนมาไหนก็เอา PA-B1 Pro ไปเลยก็ดีเช่นกัน

สรุป – ปลั๊ก USB คุณภาพที่ควรมีติดกระเป๋าหรือบ้าน ยังไงก็คุ้ม

Aukey DSC09405

โดยสรุปแล้ว ปลั๊กทั้งซีรี่ส์ของ AUKEY นั้นเรียกว่าเป็นปลั๊กจากผู้ผลิตอุปกรณ์เสริมแบบ 3rd party ที่มีสินค้าคุณภาพให้เลือกหลากหลายอย่าง เช่นปลั๊กรุ่น AUKEY PA-B7, PA-B3, PA-B1 ที่ออกแบบมาตอบโจทย์การใช้งานผู้ใช้หลากหลายแบบ ตั้งแต่ซื้อไปใช้กับสมาร์ทโฟนสักรุ่นก็เริ่มต้นแค่ PA-B1 หรือขยับไปรุ่น PA-B3 หรือ PA-B7 สำหรับคนที่มีโน๊ตบุ๊ครองรับการชาร์จแบตเตอรี่ด้วย USB-C ตามมาตรฐาน USB Power Delivery ได้ แล้วไม่อยากพกปลั๊กเฉพาะรุ่นติดตัวไปไหนมาไหน ก็เลือกปลั๊กของออคีย์ไปใช้งานได้เลย

ซึ่งปลั๊กแต่ละรุ่นที่ได้รับมารีวิวนั้น จัดว่าเป็นปลั๊กคุณภาพที่ผู้เขียนแนะนำให้เลือกซื้อมาใช้กับโน๊ตบุ๊คหรือสมาร์ทโฟนเป็นอย่างมาก และคุ้มค่ากว่าจะซื้อปลั๊กจากผู้ผลิตโดยตรงอย่างแน่นอน เพราะมูลค่าที่จ่ายไปเมื่อเทียบกันแล้ว ออคีย์นั้นดูคุ้มค่ากว่าอย่างเห็นได้ชัดและยังมีกำลังชาร์จสูงกว่าอย่างชัดเจนและมีฟีเจอร์นิรภัยทางไฟฟ้าติดตั้งมาครบถ้วน ป้องกันปัญหาไฟฟ้าลัดวงจร, การชาร์จแบตเตอรี่เกิน, ความร้อนเกินอย่างครบถ้วน เรียกว่าลงทุนซื้อมาใช้งานอย่างไรก็คุ้มค่าอย่างแน่นอน ซึ่งถ้าถามว่าปลั๊กแต่ละรุ่นนั้นเหมาะกับอุปกรณ์แบบไหนก็จะแบ่งได้ดังนี้

  • PA-B1 (Pro) – สมาร์ทโฟนที่รองรับ Fast Charge ทั้ง iOS, Android
  • PA-B3 / PA-B4 – สมาร์ทโฟนและโน๊ตบุ๊คที่รองรับการชาร์จไวและผู้ใช้มักชาร์จอุปกรณ์ทั้งสองชิ้นพร้อมๆ กัน ไม่อยากพกปลั๊กแยกไปหลายชิ้น
  • PA-B7 – โน๊ตบุ๊คสายทำงานที่มีพอร์ต Thunderbolt แต่ต้องใช้ปลั๊ก GaN กำลังชาร์จ 100 วัตต์ชาร์จไฟเข้าเครื่อง หรือคนที่มีอุปกรณ์หลายๆ ชิ้นติดตัว อย่างเช่นสมาร์ทโฟน, โน๊ตบุ๊ค, แท็บเล็ตหรือเครื่องเกมคอนโซล Nintendo Switch เป็นต้น

Aukey DSC09441

แต่ถ้าใครเช็คราคาอุปกรณ์เสริมเป็นประจำอาจจะรู้สึกว่าราคาของออคีย์นั้นจะค่อนข้างแพงกว่าแบรนด์อื่นๆ อยู่ระดับหนึ่ง แต่แลกกับคุณภาพที่ไว้ใจได้อย่างแน่นอน ซึ่งถ้าใครอยากได้ปลั๊กคุณภาพไว้ใจได้ ใช้แล้วอุ่นใจและมี MFi จาก Apple มาการันตีอีกด้วย ถ้าใครมีอุปกรณ์หลากหลายชิ้นล่ะก็ จะซื้อออคีย์ดีๆ เอาไว้ใช้สักรุ่นก็น่าจะตอบโจทย์การใช้งานใครหลายๆ คนอย่างแน่นอน

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

หัวชาร์จ Type C ให้ดีแนะนำตัวชาร์จไฟแรงๆ สัก 65 วัตต์ขึ้นไป ชาร์จมือถือพร้อมโน๊ตบุ๊คได้สบายๆ เลยนะ! หัวชาร์จ Type C เป็นแก็ดเจ็ดสำคัญอีกชิ้นในกระเป๋าของผู้ใช้ส่วนใหญ่ยุคนี้ เพราะนอกจากสมาร์ทโฟนแล้วโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ๆ ก็มีพอร์ต USB-C แบบรองรับการชาร์จ Power Delivery ได้มากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ผู้ใช้ชาร์จไฟให้เครื่องได้เท่าที่ต้องการถ้ามีช่องเสียบปลั๊กอยู่ ไม่ว่าจะหยิบไปนั่งทำงานร้านกาแฟแล้วแบตฯ เริ่มน้อยหรืออยากจะปรับเครื่องเข้าโหมด Performance,...

รีวิว Huawei

บอกลาแสงจ้าด้วยหน้าจอ PaperMatte Display บน HUAWEI MatePad 11.5 PaperMatte Edition ได้รับ 3 การรับรองสถาบันชั้นนำจาก SGS Low Visual Fatigue Premium Performance Certification, TUV Rheinland Low Blue Light...

Buyer's Guide

สายชาร์จโน๊ตบุ๊ค USB-C ดีๆ ปี 2024 นี้หาซื้อง่ายมาก แถมรองรับกำลังสูง 240 วัตต์เลยนะ! ปี 2024 นี้โน๊ตบุ๊คหลายๆ รุ่น ต่างพากันใส่พอร์ต USB-C Full Function ซึ่งต่อหน้าจอแยก DisplayPort และชาร์จไฟแบบ Power Delivery ได้มาให้ สายชาร์จโน๊ตบุ๊คที่รองรับมาตรฐาน...

Buyer's Guide

ปลั๊กไฟคอม ของสำคัญที่ถูกมองข้ามแต่ควรใส่ใจเลือกให้ดี! ปลั๊กไฟคอมเป็นอุปกรณ์สำคัญซึ่งโดนมองข้ามบ่อยๆ คิดว่าแค่มีเอาไว้เสียบแล้วจ่ายไฟได้ก็พอแล้วไม่ต้องซื้อแพงมากก็ได้ ซึ่งความคิดนั้นผิดมหันต์เพราะมันคือจุดจ่ายไฟให้อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ หากซื้อแบบราคาถูกๆ ไม่มี มอก. แค่พอจ่ายไฟได้ พอเจอกระแสสูงโหลดเยอะจนความร้อนสูงขึ้นจนตัวปลั๊กละลายเกิดอัคคีภัยและปัญหาอื่นๆ ตามมาในภายหลังซึ่งไม่มีผลดีต่อชีวิตอย่างแน่นอน เรื่องการเลือกปลั๊กไฟคอมใหม่สักอันก็ไม่ได้ยากอะไรมาก ถ้าเอาแบบง่ายๆ ก็ซื้อจากแบรนด์ชั้นนำมีตรา มอก. ติดอยู่เท่านี้ก็ได้ สำคัญคือห้ามซื้อปลั๊กพ่วงแบบไม่มีฟิวส์เพราะผิดกฏหมาย แล้วเลือกแบบเป็นเบรกเกอร์ให้ระบบตัดไฟแทนจะปลอดภัยเวลาโหลดไฟเกิน แต่ถ้าลงรายละเอียดว่าควรดูเรื่องอะไร ให้เช็คตามนี้ Advertisement ดูสเปคว่าตัวปลั๊กรับวัตต์และแอมป์ได้เท่าไหร่ ถ้าใช้กับพีซีควรเป็น 2300W...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก