Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

7 SSD External เซฟงานไวทันใจในพริบตา เอามาต่อคอนโซลหรือมือถือก็ได้เริ่มแค่ 2,390 บาทเอง!

มี SSD External ติดกระเป๋าสักตัวเอาไว้เซฟงาน บอกเลยว่าประหยัดเวลาชีวิตไปเยอะมากๆ

ssd external cover

ก่อนหน้านี้หลายๆ คนน่าจะเซฟงานและแบ็คอัพไฟล์ต่างๆ ไว้ใน External Harddisk แต่ SSD External สำหรับหลายๆ คนอาจจะห่างตัวไปบ้างเพราะว่าราคาค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับฮาร์ดดิสก์ทั่วๆ ไปที่ขายราคาพันต้นๆ แต่สิ่งที่ได้กลับมาเมื่อต้องจ่ายเงินมูลค่าครึ่งหมื่นไปนั้น คือประหยัดเวลาโอนถ่ายไฟล์ขนาดใหญ่หรือไฟล์เล็กๆ ปริมาณมากๆ มาแบ็คอัพเอาไว้ใน External SSD ก่อนเอาไปใช้ต่อได้เยอะมาก บางทีการโอนไฟล์ที่ใช้เวลา 3-5 นาที อาจจะร่นลงมาเหลือ 1-2 นาทีเท่านั้น ไม่ต้องรอนานจะได้เอาเวลาไปทำอย่างอื่นต่อได้เลย

Advertisement

บางที หลายๆ คนอาจจะคิดวิธีทำ SSD External แบบง่ายๆ ด้วยการซื้อกล่องใส่ SSD แล้วเอา SSD ตัวเก่าที่ถอดจากโน๊ตบุ๊คเครื่องที่เราเพิ่งอัพเกรดมาใส่เอาไว้เซฟงานก็ได้ หรือลงทุนซื้ออันใหม่มาใส่มาทำเองก็ได้ SSD External มาใช้แล้ว แต่ข้อดีของการซื้อ External SSD สำเร็จรูปมาใช้เลย คือผู้ผลิตจะมีซอฟท์แวร์ช่วยแบ็คอัพงาน, จัดการพื้นที่ในตัว SSD และอื่นๆ เสริมเข้ามาให้ใช้งานได้สะดวกขึ้น และบางรุ่นยังมี IP Rating กันน้ำกันฝุ่นเหมาะกับคนที่ไม่ค่อยนั่งทำงานอยู่กับโต๊ะ พกโน๊ตบุ๊คและ SSD ไปไหนมาไหนตลอดได้เป็นอย่างดี

SSD External

แต่บางคนอาจจะคิดว่าจะซื้อ SSD External มาใช้งานจะดีหรือเปล่า แล้วมันจะทนทานกว่า External Harddisk แบบจานหมุนที่เราคุ้นเคยกันไหม ถ้าในอดีตต้องถือว่า External Harddisk ทนกว่า แต่จากเทคโนโลยีปัจจุบันนั้นกลับกันแล้วเพราะเทคโนโลยีการพัฒนาชิปใน External SSD ได้รับการพัฒนาให้ดีขึ้นมาก ถ้าให้เทียบข้อดีและจุดแตกต่างเป็นตารางให้เข้าใจง่ายๆ จะเป็นดังนี้

ข้อดีและจุดสังเกต เทียบระหว่าง External Harddisk และ External SSD
External Harddisk External SSD
1. ถ้าทำตก เข็มอ่านและจานอาจจะเสียหายและทำให้ข้อมูลหายได้ เหมาะจะใช้แบบตั้งโต๊ะแล้วแบ็คอัพงาน 1. ไม่มีเข็มและจานอ่าน มีแต่แผ่นวงจรและชิปต่างๆ ดังนั้นไม่มีปัญหาเรื่องการตกเสียหาย พกพาไปไหนมาไหนไม่มีปัญหา
2. มีชิ้นส่วนที่ขยับหลายชิ้นกินไฟเยอะกว่า หลายรุ่นจึงต้องต่อสายไฟแยก 2. ใช้แฟลชเมมโมรี่ ไม่มีชิ้นส่วนที่ต้องขยับ จึงใช้ไฟฟ้าเล็กน้อยในการเขียนอ่านข้อมูล
3. ความเร็วในการรับส่งข้อมูลอยู่ระดับ Harddisk ทั่วไป ราว 120 MB/s 3. ความเร็วรับส่งข้อมูลระดับ SSD ตั้งแต่ 500MB/s ขึ้นไป
4. ความจุต่อ GB ถูกกว่า เหมาะกับการเซฟงานใหญ่ๆ แบ็คอัพไฟล์เยอะๆ 4. ความจุต่อ GB แพงกว่า เหมาะกับการเซฟและโอนไฟล์งานด่วนๆ ก่อนโอนเข้า External Harddisk ต่อไป
5. ถ้าข้อมูลหายสามารถกู้คืนได้ง่ายกว่า 5. ถ้าข้อมูลหายจะกู้คืนได้ยากกว่า
6. ใช้เป็นไดรฟ์เสริมสำหรับติดตั้งเกมได้ แต่ใช้เวลาโหลดนานกว่า 6. ใช้เป็นไดรฟ์เสริมติดตั้งเกมได้และโหลดได้เร็วกว่า

7 SSD External ตัวเด็ด แนะนำให้มีติดกระเป๋าเอาไว้เซฟงาน

จะเห็นว่า External Harddisk ก็มีข้อดี แต่ถ้าเน้นเรื่องความเร็ว เซฟงานไวทันใจค่อยเอาไปโอนเก็บทีหลัง ณ ตอนนี้ก็ต้อง SSD External สักตัว ซึ่งระดับความจุที่ผู้เขียนคิดว่าเยอะกำลังดีไม่มากไม่น้อยเกินไปแล้วเอาไปเซฟงานเยอะๆ ได้สบาย ไม่ต้องคอยลบไฟล์บ่อยๆ ณ จุดนี้ ระดับ 1TB จัดว่าเยอะกำลังดี ซื้อทีเดียวคุ้มใช้งานได้นานแน่นอน โดยรุ่นแนะนำที่น่าซื้อมาใช้ทั้ง 7 รุ่นจะมีดังนี้

  1. Seagate SSD External Barracuda 1TB (2,390 บาท)
  2. WD My Passport Go 1TB (3,700 บาท)
  3. WD My Passport SSD 1TB (4,850 บาท)
  4. Seagate One Touch SSD 1TB (4,990 บาท)
  5. SanDisk Extreme Portable SSD V2 1TB (4,990 บาท)
  6. Samsung Portable SSD T7 1TB (6,650 บาท)
  7. WD_BLACK P50 Game Drive SSD 1TB (8,090 บาท)
1. Seagate SSD External Barracuda 1TB (2,390 บาท)

Seagate SSD Ext 1TB BarraCuda 01 square medium

External SSD ความจุ 1TB ที่เลือกมาแนะนำจะเป็นรุ่นที่จับมือกันระหว่าง Seagate ผู้ผลิตฮาร์ดดิสก์ชั้นนำระดับโลกกับ Orico ผู้ผลิตอุปกรณ์เสริมสำหรับพีซีระดับชั้นนำของโลก เป็น Seagate SSD External Barracuda 1TB ที่เอา SSD Seagate Barracuda 1TB ขนาด 2.5 นิ้วมาใส่กล่อง Orico 2139C3 ซึ่งข้อดีของ SSD รุ่นนี้คือสามารถถอด Seagate Barracuda 1TB ในกล่องออกมาแล้วใส่ 2.5″ SATA III SSD ตัวอื่นเข้าไปแทนได้ด้วย โดยตัวกล่อง Orico จะรองรับความจุสูงสุด 4TB

สเปคของ External SSD ตัวนี้ จะโอนไฟล์เข้าออก SSD ผ่านพอร์ต USB-C 3.1 ได้เลย มีความเร็ว Sequential Read 560 MB/s และ Sequential Write 540 MB/s รองรับระบบปฏิบัติการ Windows XP หรือ Mac OS 9.0 เป็นต้นไป มีประกันสินค้า 5 ปี ซึ่งหลายๆ คนอาจจะคิดว่าถ้าแบบนี้เราซื้อกล่องกับ SSD แยกมาทำเองก็ได้ก็จริง แต่ข้อดีคือตัว External SSD ตัวนี้ทำสำเร็จรูปมาแล้ว สามารถใช้งานได้เลยแล้วจะอัพเกรดทีหลังก็ได้และราคาโดยรวมถือว่าไม่แพงมากไม่ต้องรอโปรโมชั่นเซลส์ราคาพิเศษก็ซื้อมาใช้งานได้คุ้มค่าแน่นอน

ข้อดีของ Seagate SSD External Barracuda 1TB ตัวนี้ คือเรื่องการถอด 2.5″ SATA III SSD มาอัพเกรดได้ด้วยตัวเอง ถ้าจะย้าย Seagate Barracuda 1TB ไปใช้งานทั่วไปแล้วเอาฮาร์ดดิสก์ 2.5″ ตัวอื่นมาใส่ก็ได้ และพอร์ตรับส่งข้อมูลก็เป็น USB-C แล้ว แต่ข้อสังเกตหลักๆ คือกล่องประเภทนี้จะไม่มี IP Rating กันน้ำกันฝุ่น ดังนั้นควรระวังเวลาใช้งานด้วย

สเปคของ Seagate SSD External Barracuda 1TB
  • กล่อง SSD แบบถอดอัพเกรดได้ของ Orico มี SSD Seagate Barracuda 1TB ติดตั้งมา
  • เชื่อมต่อผ่านพอร์ต USB-C 3.1 ได้ทันที โอนไฟล์ได้อย่างรวดเร็ว
  • Sequential Read 560 MB/s และ Sequential Write 540 MB/s
  • รองรับระบบปฏิบัติการ Windows XP หรือ Mac OS 9.0 เป็นต้นไป
  • มีประกันสินค้า 5 ปี
  • ราคา 2,390 บาท (BaNANA)
ข้อดี จุดสังเกต
1. ถอดอัพเกรดเปลี่ยน SSD ในตัวได้ รองรับความจุสูงสุด 4TB 1. ไม่มีค่า IP Rating จึงไม่กันน้ำกันฝุ่น
2. ราคาไม่แพงมาก เพียง 2,390 บาทเท่านั้น  
3. พอร์ตเชื่อมต่อเป็น USB-C 3.1 แล้ว โอนไฟล์เร็วทันใจ  
2. WD My Passport GO 1TB (3,700 บาท)

my passport go blue front.png.wdthumb.1280.1280

เชื่อว่าคนทำงานหลายๆ คนน่าจะคุ้น External SSD รุ่นนี้ของ Western Digital กันมาบ้างไม่มากก็น้อยอย่างรุ่น WD My Passport GO รุ่นนี้ที่มีผู้ใช้เลือกซื้อไปใช้งานกันมากมาย โดยข้อดีของ SSD รุ่นนี้ คือตัวเคสภายนอกออกแบบให้รับแรงกระแทกจากการตกสูง 2 เมตรได้โดยไม่เกิดความเสียหายกับตัวชิปภายในกล่อง นอกจากนี้ยังมีการทดสอบแล้วว่าใช้งานได้โดยไม่มีปัญหาอย่างแน่นอน

สเปคของ WD My Passport GO 1TB ตัวนี้จะฝังสาย USB-A 3.0 มาให้กับตัวไดรฟ์และมีช่องเจาะสำหรับเก็บหัวสาย USB ในตัว ความเร็วอ่านเขียนข้อมูลสูงสุดที่ 400 MB/s รองรับระบบปฏิบัติการ Windows 7 หรือ macOS Mojave เป็นต้นไป และมีซอฟท์แวร์ WD Discovery ติดมาให้ในไดรฟ์สำหรับแบ็คอัพไฟล์และจัดการตัว External SSD ได้ด้วย ถือว่ามาทีเดียวครบเครื่องพร้อมใช้งานทันที มีประกันสินค้า 3 ปี

ส่วนจุดเด่นของ SSD ตัวนี้คือ มีซอฟท์แวร์ซัพพอร์ตการใช้งานจาก Western Digital แถมมาในไดรฟ์พร้อมติดตั้งใช้งาน, สาย USB-A 3.0 สามารถพับเก็บเอาไว้ด้านหลังตัวกล่องได้เลย แต่ข้อสังเกตคือไดรฟ์ตัวนี้เปิดตัวมาสักพักแล้วและพอร์ตยังเป็น Type-A ดังนั้นถ้าโน๊ตบุ๊คเครื่องไหนเปลี่ยนมาใช้ USB-C อย่างเดียวเช่น MacBook ก็ต้องหาอแดปเตอร์มาแปลงเพิ่มเติมและประกันตัวไดรฟ์มีเพียง 3 ปีเท่านั้น

สเปคของ WD My Passport GO 1TB
  • External SSD ความจุ 1TB ออกแบบรองรับการกระแทกจากที่สูง 2 เมตร
  • เชื่อมต่อผ่านพอร์ต USB-A 3.0 โอนไฟล์ได้อย่างรวดเร็ว
  • ความเร็วอ่านเขียนข้อมูลสูงสุด 400 MB/s
  • รองรับระบบปฏิบัติการ Windows 7 หรือ macOS Mojave เป็นต้นไป
  • มีประกันสินค้า 3 ปี
  • ราคา 3,700 บาท (Speed Computer JD Central)
ข้อดี จุดสังเกต
1. มีซอฟท์แวร์ซัพพอร์ตการใช้งานจาก Western Digital แถมมาในไดรฟ์พร้อมติดตั้งใช้งาน 1. พอร์ตยังเป็น USB-A ถ้าโน๊ตบุ๊คเครื่องไหนเป็น USB-C จะต้องหาอแดปเตอร์มาแปลง
2. สาย USB-A 3.0 สามารถพับเก็บเอาไว้ด้านหลังตัวกล่องได้เลย 2. มีประกันสินค้า 3 ปี เท่านั้น
3. WD My Passport SSD 1TB (4,850 บาท)

my passport usb 3 2 ssd MidnightBlue front.png.wdthumb.1280.1280

ถ้าอยากโอนถ่ายไฟล์ได้อย่างรวดเร็วมีงบพร้อมจ่ายและอยากได้ SSD ของ Western Digital ล่ะก็ ผู้เขียนแนะนำให้อัพเกรดเป็น WD My Passport SSD 1TB รุ่นนี้ที่เพิ่มระบบการเข้ารหัสไฟล์แบบ AES-256 เข้ามาให้, ใช้เชื่อมต่อกับ MacBook แล้วแบ็คอัพตัวเครื่องด้วย Time Machine ได้และออกแบบให้ตัวบอดี้รองรับการตกกระแทกจากที่สูง 1.98 เมตรได้ด้วย

สเปคตัวนี้รับส่งข้อมูลผ่านสาย USB-C to A ที่แถมมาในกล่องได้เลย มีความเร็ว Sequential Read 1,050 MB/s และ Sequential Write 1,000 MB/s จัดว่าเร็วมาก สามารถแบ็คอัพและจัดการตัวไดรฟ์ไดด้ด้วยโปรแกรม WD Discovery ได้ด้วย รองรับระบบปฏิบัติการ Windows 8.1 หรือ macOS High Sierra เป็นต้นไป และมีการรับประกันตัวไดรฟ์ 5 ปีอีกด้วย

สำหรับข้อดีของ WD My Passport SSD 1TB ตัวนี้ คือความเร็วอ่านเขียนข้อมูลสูงและโอนไฟล์เข้าออกผ่านทาง USB-C to A ได้ มีฟีเจอร์รักษาความปลอดภัยข้อมูลและรองรับแรงกระแทกจากการตกได้สูง 1.98 เมตรอีกด้วย ส่วนข้อสังเกตคือราคาไดรฟ์ค่อนข้างสูงแล้วและต้องใช้ระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่นค่อนข้างใหม่อย่าง Windows 8.1 เป็นต้นไป

สเปคของ WD My Passport SSD 1TB
  • External SSD ความจุ 1TB ออกแบบรองรับการกระแทกจากที่สูง 1.98 เมตร
  • เชื่อมต่อผ่านพอร์ต USB-C to A โอนไฟล์ได้อย่างรวดเร็ว
  • ความเร็ว Sequential Read 1,050 MB/s และ Sequential Write 1,000 MB/s
  • รองรับระบบปฏิบัติการ Windows 8.1 หรือ macOS High Sierra เป็นต้นไป
  • มีประกันสินค้า 5 ปี
  • ราคา 4,850 บาท (BaNANA)
ข้อดี จุดสังเกต
1. มีระบบรักษาความปลอดภัยข้อมูล AES-256 และจัดการไดรฟ์ได้ด้วย WD Discovery และใช้งานกับ Time Machine ของ macOS ได้ด้วย 1. ราคาค่อนข้างสูง
2. โอนถ่ายข้อมูลได้รวดเร็ว 2. รองรับ Windows 8.1 ขึ้นไป
3. ออกแบบบอดี้ป้องกันไดรฟ์เสียหายการตกกระแทกจากที่สูง 1.98 เมตร  
4. Seagate One Touch SSD 1TB (4,990 บาท)

seagate one touch

Seagate One Touch SSD 1TB ดูเผินๆ แล้ว อาจจะเหมือน Exteral SSD แบรนด์อื่นๆ ทั่วไป แต่จุดเด่นของไดรฟ์นี้ นอกจากจะเข้ารหัสความปลอดภัย AES-256 แล้วก็มีบริการ Rescue Data Recovery Service กู้ข้อมูลในไดรฟ์เมื่อเกิดความเสียหาย ได้ใช้บริการ Adobe Cretive Cloud Photography Plan ฟรีเป็นเวลา 4 เดือนนับจากวันลงทะเบียน และโหลดแอพฯ Seagate SSD Touch ใช้แบ็คอัพไฟล์ภาพกับวิดีโอจากสมาร์ทโฟน Android มาเก็บไว้ในไดรฟ์ได้เลย

สเปคของไดรฟ์นี้จะนอกจากมีขนาดเล็กยังเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ต่างๆ ด้วย USB-C 3.2 เข้ากับโน๊ตบุ๊คหรือสมาร์ทโฟน Android ก็ได้ มีความเร็วรับส่งข้อมูลสูงสุด 1,030 MB/s รองรับระบบปฏิบัติการ Windows, macOS มีประกันไดรฟ์ 3 ปี เรียกว่านำมาใช้งานได้ยืดหยุ่นทีเดียว

ข้อดีของไดรฟ์นี้ เรียกว่ามีหลายข้อทีเดียวไม่ว่าจะมีระบบเข้ารหัส AES-256, บริการกู้ข้อมูล Rescue Data Recovery Service, เชื่อมต่อแบ็คอัพไฟล์จาก Windows, macOS และสมาร์ทโฟน Android ผ่านทาง USB-C ได้อีกด้วย แต่ที่น่าสังเกตคือประกันตัวไดรฟ์อยู่ที่ 3 ปีเท่านั้น

สรุปสเปคของ Seagate One Touch SSD 1TB
  • External SSD ความจุ 1TB ขนาดเล็กพกพาง่าย แบ็คอัพข้อมูลให้มือถือ Android ได้
  • เชื่อมต่อผ่านพอร์ต USB-C 3.2 โอนไฟล์ได้อย่างรวดเร็ว
  • ความเร็วรับส่งข้อมูลสูงสุด 1,030 MB/s
  • รองรับระบบปฏิบัติการ Windows กับ macOS
  • มีประกันสินค้า 3 ปี
  • ราคา 4,990 บาท (Advice)
ข้อดี จุดสังเกต
1. เข้ารหัสข้อมูลแบบ AES-256 เพิ่มความปลอดภัยให้ข้อมูลและมีบริการกู้ข้อมูลด้วย 1. ประกันตัวไดรฟ์อยู่ที่ 3 ปีเท่านั้น
2. แบ็คอัพข้อมูลให้มือถือ Android ได้  
3. ได้ใช้บริการ Adobe Cretive Cloud Photography Plan ฟรีเป็นเวลา 4 เดือน  
5. SanDisk Extreme Portable SSD V2 1TB (4,990 บาท)

extreme usb 3 2 ssd front.png.wdthumb.1280.1280

ถ้าเป็นคนพก SSD External ไปไหนมาไหนเป็นประจำ ต้องการไดรฟ์ทนๆ กันน้ำกันฝุ่นได้ด้วยจะมี SanDisk Extreme Portable SSD V2 เป็นตัวเลือกที่ดีมาก เพราะนอกจากจะแบ็คอัพไฟล์จากสมาร์ทโฟน Android เข้ามาในไดรฟ์ได้ด้วยแอพฯ SanDisk Memory Zone, เข้ารหัสรักษาความปลอดภัยข้อมูล AES-256, ออกแบบป้องกันการตกจากที่สูงแล้วไดรฟ์เสียหายระดับ 2 เมตรและกันน้ำกับฝุ่นระดับ IP55 อีกด้วย เรียกว่าเกิดมาเพื่อสายเดินทางตัวจริง

สเปคของ SSD External ตัวนี้ จะเชื่อมต่อผ่านพอร์ต USB-C 3.2 Gen 2 ความเร็ว Sequential Read 1,050 MB/s และ Sequential Write 1,000 MB/s สามารถใช้งานได้ทุกระบบปฏิบัติการทั้ง Windows, macOS และมีประกันตัวไดรฟ์อีก 5 ปี ดูแลกันต่อเนื่องได้หลายปีเลย

จุดเด่นหลักของ SanDisk Extreme Portabe SSD V2 นอกจากระบบการเข้ารหัส AES-256 และแบ็คอัพไฟล์ให้กับสมาร์ทโฟน Android ได้แล้ว ยังกันน้ำและฝุ่นระดับ IP55 และออกแบบให้ป้องกันการตกกระทบพื้นแล้วไดรฟ์เสียหายในระยะ 2 เมตรได้ด้วย แต่ข้อสังเกตคือเนื่องจากไดรฟ์นี้เป็น V2 แล้ว และมีไดรฟ์รุ่นแรกที่หน้าตาเหมือนกันเวลาเลือกซื้อต้องดูข้อมูลให้ดีไม่อย่างนั้นอาจจะซื้อผิดรุ่น

สเปคของ SanDisk Extreme Portable SSD V2
  • External SSD ความจุ 1TB ขนาดเล็กพกพาง่าย แบ็คอัพข้อมูลให้มือถือ Android ได้ กันน้ำและฝุ่นระดับ IP55
  • เชื่อมต่อผ่านพอร์ต USB-C 3.2 Gen 2 โอนไฟล์ได้อย่างรวดเร็ว
  • ความเร็ว Sequential Read 1,050 MB/s และ Sequential Write 1,000 MB/s
  • รองรับระบบปฏิบัติการ Windows กับ macOS
  • มีประกันสินค้า 5 ปี
  • ราคา 4,990 บาท (Advice)
ข้อดี จุดสังเกต
1. เข้ารหัสข้อมูลแบบ AES-256 1. ไดรฟ์เวอร์ชั่นใหม่มีหน้าตาเหมือนรุ่นแรก เวลาเลือกซื้อต้องดูสเปคให้ดีไม่อย่างนั้นอาจจะซื้อผิดได้
2. แบ็คอัพข้อมูลให้มือถือ Android ได้  
3. กันน้ำและฝุ่นระดับ IP55 และป้องกันการตกกระแทกพื้นความสูง 2 เมตรได้  
6. Samsung Portable SSD T7 1TB (6,650 บาท)

th portable ssd t7 mu pc1t0t ww frontgray 266000762

ถ้าพูดถึง SSD External แล้ว แบรนด์ Samsung ก็ต้องมีติดโผมาด้วยเช่นกัน ซึ่งรุ่นที่ผู้เขียนเลือกมาแนะนำเป็น Samsung Portable SSD T7 1TB ที่ออกแบบมาใช้แบ็คอัพไฟล์งาน, ตัวเครื่องได้ นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์ Shock Resistance ป้องกันไดรฟ์เสียหายจากการตกกระแทกและเข้ารหัสป้องกันไดรฟ์ นอกจากนี้ยังรองรับการฟอร์แมตเป็นไดรฟ์ติดตั้งเกมเพิ่มเติมให้เครื่องเกมคอนโซลได้อีกด้วย 

สเปคของ Samsung Portable SSD T7 1TB รุ่นนี้จะรับส่งไฟล์ผ่านทาง USB-C 3.2 Gen 2 มีความเร็ว Sequential Read 1,050 MB/s และ Sequential Write 1,000 MB/s เรียกว่าไวทันใจ รองรับระบบปฏิบัติการ Windows, macOS, Android เครื่องเกมคอนโซลต่างๆ ได้ทั้งหมด มีประกันตัวไดรฟ์ 3 ปีอีกด้วย เรียกว่าเป็น SSD External ที่เอาไปใช้งานได้หลากหลายแบบมา

ข้อดีของไดรฟ์ Samsung Portable SSD T7 1TB คือเป็นไดรฟ์ที่มี Shock Resistance ป้องกันการตกกระแทกแล้วไดรฟ์กับข้อมูลในไดรฟ์เสียหาย, เชื่อมต่อกับเครื่องเกมคอนโซลเป็นฮาร์ดดิสก์เสริมได้และเอามาแบ็คอัพโอนไฟล์จากคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟนก็ได้ แต่ข้อสังเกตมีอย่างเดียวคือการรับประกันอยู่ที่ 3 ปีเท่านั้น จัดว่าค่อนข้างสั้น

สเปคของ Samsung Portable SSD T7 1TB
  • External SSD ความจุ 1TB ขนาดเล็กพกพาง่าย ใช้เป็นฮาร์ดดิสก์เสริมให้เครื่องเกมคอนโซลได้ด้วย
  • เชื่อมต่อผ่านพอร์ต USB-C 3.2 Gen 2 โอนไฟล์ได้อย่างรวดเร็ว
  • ความเร็ว Sequential Read 1,050 MB/s และ Sequential Write 1,000 MB/s
  • รองรับระบบปฏิบัติการ Windows, macOS, Android เครื่องเกมคอนโซลต่างๆ
  • มีประกันสินค้า 3 ปี
  • ราคา 6,650 บาท (Samsung Thailand)
ข้อดี จุดสังเกต
1. มี Shock Resistance ป้องกันการตกกระแทกแล้วไดรฟ์กับข้อมูลในไดรฟ์เสียหาย 1. รับประกันตัวไดรฟ์เพียง 3 ปีเท่านั้น
2. เชื่อมต่อกับเครื่องเกมคอนโซลเป็นฮาร์ดดิสก์เสริมได้  
7. WD_BLACK P50 Game Drive SSD 1TB (8,090 บาท)

wd black p50 game drive usb 3 2 ssd front.png.wdthumb.1280.1280

สุดท้าย SSD External รุ่น WD_BLACK P50 Game Drive SSD 1TB ที่เลือกมาแนะนำจะเป็น SSD แยกที่ทาง Western Digital ออกแบบมาเป็น SSD ต่อแยกภายนอกสำหรับติดตั้งเกมโดยเฉพาะ จะเอามาต่อกับพีซีหรือเครื่องคอนโซลไหนก็รองรับ และดีไซน์ดูเท่ดุดันมาก

สเปคของ WD_BLACK P50 Game Drive SSD 1TB จะเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่นๆ ผ่านพอร์ต USB-C 3.2 Gen 2 รับส่งข้อมูลได้เร็วสุด 2,000 MB/s รองรับ Windows 8.1, Windows 10, macOS 10.11, PlayStation 4/4 Pro ที่อัพเดทซอฟท์แวร์เป็นเวอร์ชั่น 4.50 เป็นต้นไปและ Xbox One และรับประกันตัวไดรฟ์อีก 5 ปีเต็มๆ ซึ่งถ้าใครต้องการรับส่งไฟล์ได้อย่างรวดเร็วหรือจะเพิ่มพื้นที่ลงไฟล์ในเครื่องคอนโซลนั้นๆ ที่บ้าน ก็ซื้อไดรฟ์นี้ไปติดตั้งได้เลย

จุดเด่นของ SSD External ตัวนี้ คือเป็น SSD External สำหรับลงเกมโดยเฉพาะสำหรับเครื่องระบบปฏิบัติการไหนก้ได้ทั้งหมด รับส่งข้อมูลได้ไวและรับประกันยาว 5 ปีอีกด้วย จัดว่าคุ้มมาก แต่จุดสังเกตหลักๆ คือราคาของไดรฟ์ที่ความจุเพียง 1TB ก็ราคาเฉียดหมื่น ซึ่งถ้าใครต้องการอัพเกรดเครื่องคอนโซลให้ดีที่สุดจะเลือกซื้อไดรฟ์ตัวนี้มาติดตั้งก็ดีเช่นกัน

สเปคของ WD_BLACK P50 Game Drive SSD 1TB
  • External SSD ความจุ 1TB สำหรับเป็นไดรฟ์เสริมใช้ลงเกมโดยเฉพาะ รับส่งข้อมูลได้รวดเร็วและรองรับหลายระบบปฏิบัติการ
  • เชื่อมต่อผ่านพอร์ต USB-C 3.2 Gen 2 โอนไฟล์ได้อย่างรวดเร็ว
  • รับส่งข้อมูลได้เร็วสุด 2,000 MB/s
  • รองรับระบบปฏิบัติการ Windows 8.1, Windows 10, macOS 10.11, PlayStation 4/4 Pro ที่อัพเดทซอฟท์แวร์เป็นเวอร์ชั่น 4.50 เป็นต้นไปและ Xbox One
  • มีประกันสินค้า 5 ปี
  • ราคา 8,090 บาท (BaNANA)
ข้อดี จุดสังเกต
1. รับส่งข้อมูลได้รวดเร็วมากถึง 2,000 MB/s 1. ราคาของไดรฟ์แพงมาก
2. ใช้เป็นไดรฟ์ติดตั้งเกมได้ รองรับหลากหลายระบบปฏิบัติการและคอนโซล  

สรุปสเปค SSD External 7 รุ่นตัวเด็ดแนะนำให้ซื้อไว้เซฟงาน

จะเห็นว่า SSD External ในปัจจุบันนั้นมีรุ่นน่าสนใจให้เลือกซื้อมากมาย ทั้งรุ่นเริ่มต้นราคาหลักพันต้นๆ เอาไว้เซฟงานเป็นหลักไปจนรุ่นที่ทำมาเป็นไดรฟ์ติดตั้งเกมได้อีกด้วย ซึ่งถ้าสรุปสเปคแล้วจะเป็นดังนี้

สเปคของ SSD External จุดประสงค์ของไดรฟ์ การเชื่อมต่อและรับส่งข้อมูล ระบบปฏิบัติการ ราคาและระยะเวลารับประกัน
Seagate SSD External Barracuda 1TB กล่อง SSD แบบถอดอัพเกรดได้ USB-C 3.1

Sequential Read 560 MB/s

Sequential Write 540 MB/s
Windows XP
หรือ
Mac OS 9.0
ขึ้นไป
2,390 บาท

รับประกัน 5 ปี
WD My Passport GO 1TB SSD ใช้เซฟงานทั่วไป รองรับการตกกระแทกได้สูง 2 เมตร USB-A 3.0

ความเร็วอ่านเขียนสูงสุด 400 MB/s
Windows 7
หรือ
macOS Mojave
เป็นต้นไป
3,700 บาท

รับประกัน 3 ปี
WD My Passport
SSD 1TB
SSD ใช้เซฟงานทั่วไป รองรับการตกกระแทกได้สูง 1.98 เมตร USB-C to A

Sequential Read 1,050 MB/s

Sequential Write 1,000 MB/s
Windows 8.1
หรือ
macOS
High Sierra
เป็นต้นไป
4,850 บาท

รับประกัน 5 ปี
Seagate One Touch SSD 1TB SSD ขนาดเล็กพกง่าย แบ็คอัพข้อมูลจากมือถือ Android ได้ด้วย USB-C 3.2

ความเร็วอ่านเขียนสูงสุด 1,030 MB/s
Windows
กับ
macOS
4,990 บาท

รับประกัน 3 ปี
SanDisk Extreme Portable SSD V2 1TB SSD พกพาเน้นความทนทาน กันน้ำและฝุ่นระดับ IP55 USB-C 3.2 Gen 2

Sequential Read 1,050 MB/s

Sequential Write 1,000 MB/s
Windows
กับ
macOS
4,990 บาท

รับประกัน 5 ปี
Samsung Portable
SSD T7 1TB
SSD ขนาดเล็กพกง่าย ใช้เป็นฮาร์ดดิสก์เสริมให้เครื่องคอนโซลได้ USB-C 3.2 Gen 2

Sequential Read 1,050 MB/s

Sequential Write 1,000 MB/s
Windows

macOS

Android

เครื่องเกมคอนโซล
6,650 บาท

รับประกัน 3 ปี
WD_BLACK P50 Game Drive SSD 1TB SSD เพื่อใช้เป็นฮาร์ดดิสก์เสริมให้เครื่องคอนโซล USB-C 3.2 Gen 2

ความเร็วอ่านเขียนสูงสุด 2,000 MB/s
Windows 8.1

Windows 10

macOS 10.11

PlayStation 4/4 Pro

Xbox One
8,090 บาท

รับประกัน 5 ปี

จะเห็นว่า SSD External นั้นมีรุ่นสเปคดีน่าสนใจให้เลือกมากมาย และข้อดีของการเลือกไดรฟ์ประเภทนี้มาเซฟงาน คือมันประหยัดเวลาเรื่องการโอนไฟล์เข้าออกไดรฟ์ไปมาก นอกจากนี้บางรุ่นก็เอามาแบ็คอัพไฟล์จากสมาร์ทโฟนได้ หรือจะเลือกเป็นไดรฟ์เสริมสำหรับเกมมิ่งพีซีหรือคอนโซลก็ได้ เรียกว่ามีให้เลือกหลากหลายแบบมาก

แต่สิ่งที่ต้องเตรียมตัวและระวังสักหน่อยเมื่อใช้ SSD External เป็นตัวเซฟไฟล์ คือถ้ามีไฟล์สำคัญเก็บไว้ในไดรฟ์นั้นๆ แล้วเกิดปัญหาข้อมูลหายจะกู้ไฟล์คืนจะทำได้ยากกว่า ดังนั้นผู้เขียนแนะนำในมุมว่าให้เอา SSD เป็นไดรฟ์พกพาเซฟงานแบบรวดเร็ว พอใช้ไฟล์เสร็จแล้วจะเอามาแบ็คอัพใน External Harddisk เผื่อเอาไว้ใช้ในอนาคตจะดีกว่า


บทความที่เกี่ยวข้อง

lol cover

tws 2 cover

asus vivobook cover

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

หากคุณต้องการอัปเกรดคอมพิวเตอร์ของคุณเป็นไดรฟ์ SSD แต่ไม่ต้องการเริ่มการสำรองข้อมูลทั้งหมดตั้งแต่ต้น(หรือลง Windows ใหม่) ต่อไปนี้เป็นวิธีถ่ายโอนข้อมูลจากฮาร์ดไดรฟ์เก่าของคุณ ปัจจุบันนี้ พีซีรุ่นใหม่ส่วนใหญ่มาพร้อมกับการติดตั้งไดรฟ์ SSD หรือ M2.NVME ภายในที่มาพร้อมกับความเร็วมากขึ้นกว่า HDD เป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตามหากคุณยังคงใช้ฮาร์ดดิสก์แบบหมุนได้แบบเดิมๆ ถือว่าคุณพลาดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ไปแล้ว การสลับแหล่งเก็บข้อมูลหลักที่เป็นที่ตั้งของระบบปฏิบัติการ Windows จาก HDD เป็น SSD(หรือ M2.NVME) เป็นหนึ่งในการอัปเกรดที่ดีที่สุดที่คุณสามารถทำได้เพื่อเพิ่มความเร็วให้กับคอมพิวเตอร์ของคุณ...

PR-News

ซัมซุงตอกย้ำความเป็นผู้นำอันดับหนึ่งในตลาดเกมมิ่งมอนิเตอร์ โดย Samsung Odyssey Neo G7 คว้ารางวัล The Most Popular Game Device and Gadget สาขา Gaming Monitor กลุ่มรางวัลเกมประเภทอุปกรณ์และเกมมิ่งเกียร์ ที่ทำผลงานยอดเยี่ยมบนโซเชียลมีเดียในปี 2023 ที่งาน Thailand Social AIS...

CONTENT

จัดเต็มพร้อมเจาะลึกไลน์อัป Neo QLED 8K, OLED และ Lifestyle TV ที่ขับเคลื่อนด้วย AI จากซัมซุง Samsung ผู้นำตลาดทีวีระดับโลก 18 ปีซ้อน จัดงาน Samsung VD Tech Seminar งานระดับโลกจากกลุ่มธุรกิจภาพและเสียงที่ประเทศไทยถูกเลือกเป็นสถานที่จัดงานสำหรับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยจัดแสดงไลน์อัป Samsung AI...

PR-News

เปิดตัวทีวีซัมซุงแบบว้าวขั้นสุดกับ AI​ จัดเต็มไลน์อัปด้วย Neo QLED 8K, Neo QLED 4K, Samsung OLED, Micro LED, Lifestyle TV และ Sound Device ซัมซุงยังคงสร้างนิยามใหม่ของความเป็นผู้นำอันดับหนึ่งในกลุ่มทีวีได้อย่างต่อเนื่อง ด้วยทีวียุคใหม่ “Samsung AI TV” พาอุตสาหกรรมทีวีของโลกก้าวเข้าสู่ยุคแห่ง AI...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก