Connect with us

Hi, what are you looking for?

PR-News

INTEL ฉลองครบรอบ 50 ปี “Intel 4004” ชิปโปรเซสเซอร์ตัวแรกของโลก

Intel
แพท เกลซิงเกอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของอินเทล กล่าวเฉลิมฉลองครบรอบปีที่ 50 ของ “Intel 4004” ไมโครโปรเซสเซอร์เชิงพาณิชย์ตัวแรกของโลกในงาน Intel Innovation ที่จัดขึ้นเมื่อเดือนตุลาคม 2564 ที่ผ่านมา
(เครดิตภาพ – อินเทล คอร์ปอเรชั่น)

อินเทลฉลองครบรอบ 50 ปีของ Intel® 4004 ไมโครโปรเซสเซอร์เชิงพาณิชย์ตัวแรกของโลก ที่เปิดตัวครั้งแรกในปี พ.ศ. 2514 และกลายเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยปูทางให้กับการประมวลผลด้วยไมโครโปรเซสเซอร์สมัยใหม่ ​​นั่นคือการทำหน้าที่เป็น “สมอง” ที่ช่วยให้เทคโนโลยีสมัยใหม่แทบทุกอย่างเป็นไปได้ ตั้งแต่คลาวด์ไปจนถึง edge ไมโครโปรเซสเซอร์ช่วยให้เทคโนโลยีอันทรงพลังอื่นๆ มาประสานพลังรวมกันได้ เช่น การผสมผสานคอมพิวเตอร์ให้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการดำรงชีวิต  (ubiquitous computing) การเชื่อมต่อเทคโนโลยีกับเซิร์ฟเวอร์ได้ตลอดเวลาไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน (pervasive connectivity) โครงสร้างพื้นฐานจากคลาวด์สู่ edge ไปจนถึงปัญญาประดิษฐ์ ทั้งยังกำหนดจังหวะขับเคลื่อนของนวัตกรรมที่พัฒนาไปอย่างรวดเร็วกว่าแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน


Intel 4004 5

“ปีนี้เป็นปีแห่งการครบรอบ 50 ปี ของชิป 4004 ลองคิดดูว่าในครึ่งศตวรรษที่ผ่านมา เราได้ประสบความสำเร็จไปมากมายขนาดไหน นี่เป็นช่วงเวลาอันศักดิ์สิทธิ์สำหรับเทคโนโลยี และเป็นสิ่งที่ทำให้การประมวลผลได้เริ่มต้นขึ้นจริงๆ” – แพท เกลซิงเกอร์ ประธานเจ้าหน้าที่ บริหารบริษัทอินเทล

Advertisement

ใจความสำคัญ

Intel® 4004 คือไมโครโปรเซสเซอร์รุ่นบุกเบิก และความสำเร็จของมันพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า การสร้างวงจรไฟฟ้าครบวงจรที่ซับซ้อนและประกอบเข้ากับชิปขนาดเท่าเล็บมือเป็นสิ่งที่สามารถเป็นไปได้ นอกจากนี้ สิ่งประดิษฐ์ดังกล่าวยังเข้ามากำหนดวิธีการออกแบบวงจรตรรกะ (random logic design) รูปแบบใหม่ ซึ่งเป็นรากฐานในการสร้างไมโครโปรเซสเซอร์รุ่นถัดๆ มา ก่อนที่จะพัฒนาเป็นการสร้างชิปในอุปกรณ์ดีไวซ์ต่างๆ ในยุคปัจจุบัน

Intel 4004 ad 1

“หากเรามองย้อนกลับไปเมื่อปี พ.ศ. 2513 จะเห็นได้ชัดว่าไมโครโปรเซสเซอร์สามารถเปลี่ยนวิธีการออกแบบระบบ โดยเปลี่ยนจากการใช้ฮาร์ดแวร์เป็นซอฟต์แวร์แทน แต่ความเร็วของไมโครโปรเซสเซอร์ที่ถูกพัฒนาขึ้นเมื่อเวลาผ่านไปและกลายเป็นที่ยอมรับในอุตสาหกรรมต่างๆ นับเป็นเรื่องที่น่าทึ่งจริงๆ” เฟดเดอริโก แฟกกิน อดีตวิศวกรของอินเทล ผู้ออกแบบและผลิต Intel® 4004 ร่วมกับ เท็ดด์ ฮอฟฟ์ และ แสตน เมเซอร์ กล่าว


สิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้

ในขณะที่ Intel® 4004 คือเครื่องบ่งชี้ยุคสมัยการใช้คอมพิวเตอร์ยุคใหม่ผ่านการออกแบบและการผลิตไมโครโปรเซสเซอร์ตัวแรกที่มีจำหน่ายในท้องตลาดสำหรับเครื่องคิดเลขแบบตั้งโต๊ะ โปรเซสเซอร์ Intel® Core® เจนเนอเรชั่น 12 รุ่นล่าสุด ซึ่งผู้นำบริษัทต่างๆ ได้พูดถึงในงาน Intel Innovation เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ได้พาเราไปสู่ยุคใหม่แห่งการประมวลผล สถาปัตยกรรมไฮบริดทรงประสิทธิภาพของโปรเซสเซอร์เจเนอเรชั่นใหม่นี้ และสะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงทางสถาปัตยกรรมที่เกิดขึ้นจากการผสานการทำงานของซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์เข้าด้วยกันอย่างกลมกลืน พร้อมส่งมอบประสิทธิภาพความเป็นผู้นำโฉมใหม่สำหรับคนรุ่นต่อไป และด้วยการค้นคว้าวิจัยในสาขาต่างๆ เช่น การคำนวณควอนตัม ด้วยโซลูชันแบบ cryogenic ของ Intel Horse Ridge ll และการประมวลผลแบบ neuromorphic ด้วยชิป Intel Loihi 2 อินเทลยังคงเดินหน้าสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ สำรวจพื้นที่ใหม่ๆ และก้าวข้ามขีดจำกัดของการประมวลผลอย่างต่อเนื่อง

Intel 4004 Busicom0141 PF

ความเป็นมาของ Intel 4004: เมื่อปี พ.ศ. 2512 บริษัท Nippon Calculating Machine Corp. ได้ติดต่ออินเทลให้ช่วยออกแบบชุดวงจรไฟฟ้าแบบครบวงจรสำหรับเครื่องคำนวณต้นแบบทางวิศวกรรมชื่อว่า Busicom 141-PF นายแฟกกิน ซึ่งเป็นวิศวกรของอินเทลในขณะนั้นและทีมของเขาได้ปรับแผนเดิมสำหรับชิปแบบ custom จำนวน  12 ตัว และออกแบบชิปเซ็ท 4 ตัว ซึ่งรวมถึงซีพียู 4004 ที่ตอบโจทย์ความท้าทายนี้ ผลที่ได้ก็คือ ชิป 4004 ที่มีขนาดเล็กจิ๋วเท่าเล็บมือคน กลับสามารถส่งมอบพลังการประมวลผลแรงเท่ากับคอมพิวเตอร์ไฟฟ้าเครื่องแรกที่สร้างเมื่อปี พ.ศ. 2489 ซึ่งมีขนาดใหญ่เต็มพื้นที่ห้องๆ หนึ่งเลยทีเดียว

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

COMMART

โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 30000 บาท มีให้เลือกซื้อเพียบ!! ไปเดินเลือกกันได้ในงาน COMMART COMTECH! โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 30000 บาท เป็นระดับราคาในใจที่ผู้ใช้ส่วนใหญ่พร้อมจ่ายแถมสเปคยังดีพอควรแล้วด้วย ภายในงบประมาณนี้ถ้าเป็นโน๊ตบุ๊คบางเบาเน้นใช้ทำงานออฟฟิศก็ได้ซีพียู AMD Ryzen 7000 Series หรือ Intel 13~14th Generation...

INTEL

Intel Gen 14 ขุมพลังความแรงแห่งปี 2024 ที่ครีเอเตอร์ต้องชอบ เกมเมอร์ต้องรัก!! ขุมพลังใหม่เพื่อครีเอเตอร์และเกมเมอร์อย่าง Intel Gen 14 เป็นคำตอบในใจของใครหลายคน เพราะในตัวชิปมีเทคโนโลยีต่างๆ ใส่มาให้เพียบ ผสานพลังคอร์ 2 ชุดทั้ง Performance-core (P-Core) เพื่อรันงานต่างๆ ไม่ว่าจะเล่นเกม, ตัดต่อวิดีโอความละเอียดสูงหรือปั้นโมเดล 3D เสริมด้วย...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 นี้มีรุ่นน่าสนใจให้เลือกเพียบ พกง่ายได้ซีพียู Intel รุ่นใหม่ล่าสุด! ในยุคที่ทุกคนสามารถเชื่อมต่อและทำงานได้ด้วยอินเทอร์เน็ต การ WFH เป็นเทรนด์ใหม่ของสังคมการทำงาน ทำให้โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 ได้รับความนิยมขึ้นมากเพราะพกพาง่าย น้ำหนักเบาหลักกรัมไปจนช่วง 1.5 กิโลกรัมเท่านั้น แถมยังได้ซีพียู Intel 12th Generation ไปจนซีรี่ส์ Intel Core Ultra...

Buyer's Guide

เครื่องเก่าไม่แรง เล่นเกมไม่ลื่นแล้วต้องไปงาน COMMART ซื้อเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 เครื่องใหม่แล้ว! วันที่ 7~10 มีนาคม พ.ศ. 2567 นี้ก็ถึงเวลาอีเว้นท์ใหญ่อย่าง COMMART COMTECH รวมอุปกรณ์คอมพิวเตอร์มาให้เลือกซื้อ รวมถึงเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 หลากหลายรุ่นซึ่งได้ซีพียูกับจีพียูรุ่นใหม่ล่าสุดซึ่งประสิทธิภาพดีขึ้นมาก นอกจากใช้ทำงานกราฟิคได้ดีแล้วยังเล่นเกมได้ดี เริ่มจาก NVIDIA GeForce RTX 4050...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก