Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

แนะนำแอพทำมายแมพ น่าใช้งาน จดบันทึกก็ดี นำเสนอก็ปัง อัพเดต 2022

แนะนำแอพทำมายแมพที่น่าใช้งาน สำหรับสายจดบันทึก หรือนำเสนอก็ได้ ใช้ง่าย โหลดได้เลย

แอพทำมายแมพ ฟรี

Mind Map เป็นอีกสื่อหนึ่งสำหรับใช้ในการนำเสนอ หรือการจดบันทึกเป็นแฟนผังความคิด ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะง่ายต่อการทำความเข้าใจ สามารถเชื่อมโยงข้อมูลจากสิ่งหนึ่งไปสู่สิ่งหนึ่งง่ายมากๆ ทั้งคนที่เขียนและคนที่มาอ่าน สำหรับใครที่ต้องมองหาแอพพลิเคชันดีๆ ในการทำมายแมพ ทีมงานก็มีแอพดีๆ มาแนะนำ สำหรับใช้ทำมายแมพ ไม่ว่าจะเป็นการทำงาน หรือการเรียน หรือจะจดบันทึก ก็ทำได้ง่ายๆ เลย


ต้องบอกก่อนเลยว่าแอพสำหรับการทำมายแมพส่วนใหญ่นั้น จะเป็นแอพทีใช้งานใน iPad เป็นหลัก เพราะต้องยอมรับว่าปัจจุบันมีผู้ใช้งาน iPad เป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะกับการทำงาน หรือการเรียน ทั้งยังมีให้เลือกหลากหลายรุ่น หลากหลายราคาด้วย หลายๆ คนก็เลยเลือกที่จะซื้อหามาใช้งานกัน ทั้งนี้แอพทำมายแมพนั้น ถ้าใครอยากที่จะนำไปประยุกต์ใช้งานผ่านสมาร์ทโฟน ถ้าตัวแอพมีการรองรับการทำงานบนสมาร์ทโฟน ก็สามารถนำไปใช้กันได้นะ

Advertisement

1. GitMind

Capture 1

แอพ GitMind เป็นแอพสำหรับการทำายแมพที่สามารถทำงานร่วมกับคนอื่นๆ ได้ ตัวแอพออกแบบมาให้ใช้งานง่าย ไม่ซับซ้อน สามารถใส่รูป วิดีโอ ไฟล์ รวมไปถึงลิงก์ได้ ตัวแอพยังสามารถใช้งานได้ฟรี แต่ถ้าหากต้องการใช้งานแบบเต็มประสิทธิภาพก็ต้องมีค่าใช้จ่าย โดยสามารถทำงานได้ทั้งแบบออนไลน์ผ่าน Broweser หรือโปรแกรมติดตั้งใน Windows ก็ได้

การใช้งานเบื้องต้น

Capture 2
  • สำหรับการใช้งานเบื้องต้นนั้น จำเป็นต้องสมัครสมาชิกหรือ Ligin เพื่อเข้าใช้งานก่อน
  • โดยในหน้าการทำงาน โดยตัวแอพจะมีการไกด์ให้เราคร่าวๆว่ากดตรงไหน อย่างไรได้บ้าง
  • ทั้งนี้ เราสามารถที่จะแชร์ หรือเซฟออกมาเป็นไฟลืเก็บไว้ในเครื่องได้
  • โปรแกรมมีเทมเพลท์ตัวอย่างเยอะมาก ให้เลือกดีไซน์ตามต้องการ
  • สามารถเพิ่มรูปภาพ วิดีโอ ไฟล์ ลิงก์ หรือโน๊ตเพิ่มได้

2. SimpleMind

m2

แอพทำมายแมพ SimpleMind นั้น เป็นแอพสำหรับการสร้างมายแมพ ที่รองรับการทำงานหลากหลายแพลตฟอร์มมากๆ ไม่ว่าจะเป็น iOS, macOS, Android และ Windows เรียกได้ว่าครอบคลุมสุดๆ ตัวแอพออกแบบมาให้ใช้งานง่าย สมชื่อ Simple เลย สามารถดาวน์โหลดมาใช้งานได้ฟรี แต่ถ้าต้องการใช้งานอย่างเต็มประสิทธิภาพ ก็ต้องมีค่าใช้จ่าย โดยจะอยู่ที่ 349 บาท/เดือน ซึ่งนอกจากจะมีฟีเจอร์ต่างๆ ที่เราสามารถใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพแล้ว ใน SimpleMind Pro นั้น เรายังสามารถที่จะซิงค์ข้อมูลกับ Google Drive, Dropbox ได้ด้วย

การใช้งานเบื้องต้น

สำหรับการใช้งานตัวแอพเบื้องต้นนั้น เมื่อดาวน์โหลดและเปิดแอพขึ้นมา ก็จะปรากฏหน้าของตัวอย่างมายแมพเลย โดยเราสามารถที่จะเข้าไปแก้ไขในส่วนนี้ได้เลยทันที

S 3694758
  • สามารถที่จะกด Undo หรือ Redo ได้ด้วย
  • ถ้าใครที่อยากสร้างมายแมพใหม่ขึ้นเอง ก็สามารถทำได้ โดยเลือกที่ สัญลักษณ์ กระดาษกับปากกา >> จากนั้นเลือก New Mind Map (สร้างมายแมพขึ้นใหม่ทั้งหมด), New Map from selection (สร้างมายแมพย่อยจากหัวข้อที่เราเลือก)
  • นอกจากจะใส่เป็นหัวข้อต่างๆ ได้แล้ว ในหัวข้อนั้นๆ เราก็สามารถแตกย่อยไปได้อีก และสามารถใส่ Note สำหรับรายละเอียดได้ด้วย

3. Mindly

m3

แอพสำหรับทำมายแมพตัวต่อมาก็คือ Mindly นั่นเอง ตัวแอพออกแบบมาให้ใช้งานได้ง่าย มีฟีเจอร์ที่เพียงแค่แตะหน้าจอก็สามารถเพิ่มข้อมูลได้ตามต้องการแล้ว ทั้งยังสามารถปรับสีพื้นหลัง รวมไปถึงอิโมจิได้ด้วย แต่ทั้งนี้ Theme ในการแสดงผลนั้น จะเป็นในรูปแบบของวงกลมเท่านั้น ไม่สามารถที่จะปรับเป็นแบบกิ่ง หรือแบบอื่นๆ ทั้งนี้ ตัวแอพเหมาะสำหรับใครที่ต้องการการทำมายแมพที่กระชับ ง่าย และรวดเร็ว

การใช้งานเบื้องต้น

ACD47D44 C55F 4592 92A1 72362C3DD521

สำหรับการใช้งานเบื้องต้นนั้น เมื่อเราดาวน์โหลดแอพ แล้วเปิดเข้าแอพ เราก็จะเจอกับหน้าาต่างสำหรับสร้างมายแมพใหม่ ถ้าเราต้องการที่จะเพิ่มมายแมพใม่ ก็เพียงแค่กดที่เครื่องหมายบวก (‘+’)

2F5DB587 8BFD 4BA5 A53F 44BDD897C11B
  • การสร้างมายแมพนั้น เราสามารถที่จะ ตั้งชื่อ ใส่ข้อมูล เลือกสี เลือกอีโมจิ ได้ตามต้องการ
  • สำหรับมายแมพ ก็จะมีลักษณะเป็นวงกลม เราสามารถกดเพื่อเพิ่มข้อมูล ได้ตามต้องการ สามารถเลือกสี เลือกอีโมจิ ต่างๆ ได้เลย

4. Lucidchart

m4

สำหรับ Lucidchart เป็นแอพทำมายแมพที่น่าใช้งานอีกตัวหนึ่งเลย ตัวแอพค่อนข้างมีความยืนหยุ่นในการใช้งาน ทั้งยังมีเครื่องมือในการวาดมายแมพให้มาใช้งานเยอะพอสมควรเลย เราสามารถลากและวางหัวข้อได้อย่างสะดวก ตัวแอพยังรองรับการวาด Flow Chart, UML Diagram, Usecase ฯลฯ นอกจากนี้ยังรองรับการทำงานแบบ Real-Time ร่วมกับคนอื่นๆ ด้วย ทั้งยังรองรับการซิงค์กับ Cloud อย่าง G Suite, Google Drive, Slack, Confluence, Jira ฯลฯ

  • ดาวน์โหลดแอพพลิเคชัน: iOS, Android

การใช้งานเบื้องต้น

8333FC1F 4B04 4595 8AFB 70557A33D728
  • สำหรับ Lucidchart นั้น เมื่อเราเปิดเข้ามาในแอพ ก็จะเจอหน้าต่างสำหรับ Log in เข้าสู่ระบบ โดยสามารถสร้าง Account ใหม่ผ่านอีเมล หรือจะล็อกอินผ่านทางการลิงก์กับ Apple ID, Google หรือ Office 350 ก็ได้
  • เราสามารถกดสร้างมายแมพใหม่ หรือไฟล์ใหม่ได้โดยการกดที่เครื่องหมายบวก (‘+’)
  • เราสามารถเลือกรูปทรงต่างๆ ได้ตามต้องการเลย รวมไปถึง Styles, Comments ด้วย

5. MindMeister

m5

แอพ MindMeister เป็นแอพสำหรับการทำายแมพที่สามารถทำงานร่วมกับคนอื่นๆ ได้ ตัวแอพออกแบบมาให้ใช้งานง่าย ไม่ซับซ้อน สามารถใส่รูป วิดีโอ ไฟล์ รวมไปถึงลิงก์ได้ ตัวแอพยังสามารถใช้งานได้ฟรี แต่ถ้าหากต้องการใช้งานแบบเต็มประสิทธิภาพก็ต้องมีค่าใช้จ่าย

  • ดาวน์โหลดแอพพลิเคชัน: iOS, Android

การใช้งานเบื้องต้น

CCDB3991 1277 4EB1 9DF3 B850FF3BD343
  • สำหรับการใช้งานเบื้องต้นนั้น เราสามารถเลือกที่จะลงชื่อเข้าใช้ หรือจะทดลองใช้งานโดยไม่ต้องล็อกอินก็ได้ โดยในหน้าการทำงาน โดยตัวแอพจะมีการไกด์ให้เราว่าต้องกดตรงไหน กดอย่างไร เพื่อเพิ่มข้อมูล เพิ่มเส้นของมายแมพ
  • ทั้งนี้ เราสามารถที่จะ invite คนอื่นเข้ามาร่วมแก้ไขมายแมพของเราได้
  • สามารถเพิ่มรูปภาพ วิดีโอ ไฟล์ ลิงก์ หรือโน๊ตเพิ่มได้

6. MindNode

m1

มาเริ่มต้นที่แอพตัวแรกที่เรานำมาแนะนำกันเลย ก็คือ MindNode นั่นเอง แอพพลิเคชันนี้ มีออกมาให้ใช้งานแล้วหลายเวอร์ชัน ซึ่งก็ได้รับความนิยมมากๆ ตัวแอพยังรองรับการทำงานบน macOS ด้วย สำหรับใครที่อยากใช้งานบนคอมพิวเตอร์ก็สามารถทำได้เหมือนกัน โดยตัวแอพนั้นมีฟังก์ชันที่ซิงค์กับ iCloud ทำให้การทำงานร่วมกันกับอุปกรณ์ของ Apple เป็นเรื่องง่าย และนอกจากการจดบนทึกหรือทำงานนำเสนอในรูปแบบของมายแมพ ที่สามารถทำได้อย่างลื่นไหลแล้ว เราก็ยังสามารถเปลี่ยนให้เป็นรายการของสิ่งทีต้องทำได้ด้วย ทั้งยังแชร์ไปยังแพลตฟอร์มอื่นๆ ได้อีก ถือว่าเป็นแอพหนึ่งที่มีประสิทธิภาพเลย

  • ดาวน์โหลดแอพพลิเคชัน: iOS, macOS

การใช้งานเบื้องต้น

เมื่อเราดาวน์โหลดแอพพลิเคชัน มาติดตั้งบนอุปกรณ์เรียบร้อยแล้ว การใช้งานนั้นก็สามารถทำได้ง่ายมากๆ โดยเพียงแค่เราเปิดแอพขึ้นมา ตัวแอพก็จะมี Tutorial ให้เรา ทำให้ไม่ต้องกังวลเลยว่าจะใช้งานไม่เป็น

S 3694757
  • บอกได้เลยว่าเมื่อเข้ามาในหน้าของแอพจริงๆ แล้ว หน้าตาคล้ายคลึงกับแอพ Notes ของ Apple เลย >> โดยถ้าเราต้องการสร้างไฟล์ใหม่ ก็ให้กดที่เครื่องหมาย + ก็จะปรากฏหน้าต่างสำหรับการทำมายแมพขึ้นมาแล้ว
S 3694756
  • โดยเราสามารถเลือกพิมพ์ข้อความ หรือจะเขียนลงไปก็ได้ แต่ตัวอักษรที่ได้ก็จะอยู่ในรูปของตัวพิมพ์ (สำหรับ Apple ตอนนี้รองรับการเขียนเป็นตัวอักษรเฉพาะภาษาอังกฤษ) และถ้าหากต้องการเพิ่มความเชื่อมโยงของแผนผังความคิด ก็เพียงแค่กดที่เครื่องหมายบวก ‘+’ ตรงกล้องข้อความ ก็จะเชื่อมโยงไปยังแผนผังถัดไป นอกจากนี้เรายังสามารถลากเส้นของมายแมพได้ยาว, โค้ง ตามต้องการ
  • ทั้งนี้ เครื่องมือที่มีมาให้นั้นก็ถือว่าครบครัน เพราะเราสามารถที่จะใส่รูปภาพ, สติ๊กเกอร์ต่างๆ, Themes, Style ฯลฯ เข้าไปในมายแมพของเราได้ด้วย แต่ในส่วนนี้ต้องเสียค่าใช้จ่ายโดยการ Subscribe เป็นแบบ Plus โดยจะมีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 79 บาท/เดือน และ 609 บาท/ปี

ตารางเปรียบเทียบแอพพลิเคชันแต่ละแอพ

แอพพลิเคชันระบบปฏิบัติการที่รองรับฟีเจอร์ที่น่าสนใจข้อสังเกต
MindNodeiOS, macOS– มีฟังก์ชันที่ซิงค์กับ iCloud ทำให้การทำงานร่วมกันกับอุปกรณ์ของ Apple เป็นเรื่องง่าย
– สามารถเปลี่ยนให้เป็นรายการของสิ่งทีต้องทำได้ด้วย ทั้งยังแชร์ไปยังแพลตฟอร์มอื่นๆ ได้
โดยทั่วไปแล้วสามารถใช้งานได้ฟรี แต่หากต้องการใช้งานอย่างเต็มประสิทธิภาพก็จะมีค่าใช้จ่าย
SimpleMindiOS, Android, Windows, macOS– รองรับการทำงานบนหลายแพลตฟอร์มมากๆ ไม่ว่าจะเป็น iOS, Android, macOS หรือ Windows
– มีฟังก์ชันการทำงานครบครัน มี Style ให้เลือกหลากหลาย
โดยทั่วไปแล้วสามารถใช้งานได้ฟรี แต่หากต้องการใช้งานอย่างเต็มประสิทธิภาพก็จะมีค่าใช้จ่าย
MindlyiOS, Android, macOS, App Gallery– รองรับการทำงานหลายแพลตฟอร์ม ทั้ง macOS, iOS, Android รวมไปถึง App Gallery ของ Huawei
– มีเครื่องมือให้ใช้งานหลากหลาย ใช้งานง่าย
Themes ในการแสดงผลจะเป็นรูปแบบวงกลมเท่านั้น ไม่สามารถปรับเป็นรูปแบบกิ่งหรือรูปแบบอื่นๆ ได้
LucidchartiOS, Android– มีเครื่องมืหลากหลาย ยืนหยุ่น
– สามารถทำงานแบบ Real-Time ร่วมกับคนอื่นๆ ได้
– รองรับการซิงค์กับคลาวด์อย่าง G Suite, Google Drive, Slack, Confluence, Jira ฯลฯ
โดยทั่วไปแล้วสามารถใช้งานได้ฟรี แต่หากต้องการใช้งานอย่างเต็มประสิทธิภาพก็จะมีค่าใช้จ่าย
MindMeisteriOS, Android– สามารถที่จะ invite คนอื่นเข้ามาร่วมแก้ไขมายแมพของเราได้
– สามารถเพิ่มรูปภาพ วิดีโอ ไฟล์ ลิงก์ หรือโน๊ตเพิ่มได้
โดยทั่วไปแล้วสามารถใช้งานได้ฟรี แต่หากต้องการใช้งานอย่างเต็มประสิทธิภาพก็จะมีค่าใช้จ่าย
GitMindWindows, Web Browser– สามารถแก้บน Brower ออนไลน์ได้เลย
– รูปแบบตัวอย่างให้เลือกเยอะมาก
โดยทั่วไปแล้วสามารถใช้งานได้ฟรี แต่หากต้องการใช้งานอย่างเต็มประสิทธิภาพก็จะมีค่าใช้จ่าย

และทั้งหมดนี้ ก็คือ แอพทำมายแมพ ที่ทีมงานนำมาแนะนำกัน เหมาะสำหรับการทำมายแมพบน iPad เป็นอย่างยิ่ง หรือบางแอพที่รองรับการทำงานบนคอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน ก็สามารถปรับใช้ได้เช่นกัน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ถือเป็นอีกทางเลือกสำหรับการจดบันทึก หรืองานนำเสนอ ที่นอกเหนือไปจากโปรแกรมอย่าง Microsoft PowerPoint หรือ Keynote เพราะหลายๆ คนก็อาจจะชอบลองแอพใหม่ๆ หรืออย่างลองเปลี่ยนมาใช้แอพที่ใช้ทำมายแมพโดยเฉพาะ สำหรับใครที่สนใจ ก็สามารถดาวน์โหลดมาใช้งานกันได้เลย


อ่านบทความเพิ่มเติม / เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

โปรแกรมช่วยดาวน์โหลด
แคปชั่นภาษาอังกฤษ น่ารักๆ แคปชั่นภาษาอังกฤษเท่ๆ
แคปชั่นเด็ดๆ
แคปชั่นโสดเหงา แคปชั่นโสดกวนๆ
แคปชั่นอ่อยๆ
แคปชั่นกวนๆ 2021
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

แนะนำแอพยืดขา ฟรี แต่งรูปได้เนียนๆ สูงเพรียว ไม่โป๊ะ อัพเดท 2024 สำหรับใครที่รู้สึกไม่พอใจในรูปร่างของตัวเอง หรือรู้สึกว่าเวลาที่ถ่ายรูป แล้วรู้ที่ออกมานั้นไม่ได้สัดส่วนที่ต้องการ ด้วยมุมกล้องก็อาจทำให้รู้สึกว่าตัวอวบ ขาไม่ยาว หรือดูตันๆ ทีมงาน NotebookSPEC ก็มีแอพพลิเคชันดีๆ มาแนะนำ นั่นก็คือ แอพยืดขา แอพแต่งรูปที่ช่วยยืดขาของเราให้ดูเรียว ดูขายาวมากยิ่งขึ้น ไม่ดูตัน แถมยังปรับรูปได้เนียน ไม่ต้องกลัวโป๊ะอีกด้วย...

Tips & Tricks

สอนสร้าง QR Code ใช้งานได้หลากหลาย ทั้งรหัส Wi-Fi, ลิงก์ร้านค้า แฟนเพจ, ส่งข้อความ ฯลฯ อัพเดท 2024 ในปัจจุบันที่กลายเป็นยุคดิจิทัล ทำให้การส่งต่อข้อมูลสามารถทำได้ง่าย รวดเร็ว และสะดวกมากยิ่งขึ้น QR Code เองก็เป็นหนึ่งในตัวช่วยที่เข้ามาอำนวยความสะดวกในการแชร์ข้อมูล ไปจนถึงการทำธุรกรรมด้านการเงิน ที่สามารถสแกนได้ง่ายๆ ผ่านกล้องของสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต ทีมงาน NotebookSPEC...

Tips & Tricks

แนะนำเกมแต่งตัว ฝึกสกิลการแต่งตัว ทั้ง iOS และ Android เล่นได้ชิลๆ อัพเดท 2024 อีกหนึ่งแนวเกมที่ช่วยผ่อนคลายความเครียด แถมยังเล่นได้เพลินๆ ไม่รู้เบื่อเลย นั่นก็คือ เกมแนวแต่งตัว ที่ไม่ได้เหมาะกับแค่เด็กหรือผู้หญิงเท่านั้น แต่ยังเหมาะสำหรับคนทุกเพศทุกวัย ช่วยเพิ่มทักษะการจับคู่ให้เสื้อผ้า Mix & Match ชุดให้เข้ากันได้ดียิ่งขึ้นได้ด้วย ทีมงาน NotebookSPEC ก็อยากจะมาแนะนำเกมแต่งตัว...

Tips & Tricks

แนะนำแอพแปลภาษา ถ่ายรูป ฟรี แปลได้ง่ายๆ เพียงแค่กดถ่าย อัพเดท 2024 แอพแปลภาษา ถือเป็นตัวช่วยที่สำคัญมากสำหรับการแปลคำศัพท์ วลี หรือประโยค จากอีกภาษาหนึ่งไปยังอีกภาษาหนึ่ง เพื่อให้เราเข้าใจความหมายได้อย่างถูกต้องและแม่นยำที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และสำหรับในปัจจุบันนั้น แอพแปลภาษาต่างๆ ก็ได้รับการพัฒนาไปมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งแอพพลิเคชันบนสมาร์ทโฟน ที่เพียงแค่เราเปิดแอพ จากก็ใช้งานฟีเจอร์กล้องถ่ายรูป หรือจะนำรูปภาพที่มีอยู่ในเครื่อง อัพโหลดขึ้นไปบนแอพ ตัวแอพก็จะประมวลผลประโยคต่างๆ และแปลความหมายออกมาให้เราได้แล้ว ทีมงาน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก