Connect with us

Hi, what are you looking for?

SOFTWARE

สุดยอดฟรีโปรแกรม File Manager

โปรแกรมประเภท File Manager ที่เป็นที่รู้จักสำหรับผู้ใช้ Windows นั้นก็คือ Windows Explorer ซึ่งมีมากับ Windows ทุกเวอร์ชั่นตั้งแต่แรกจนปัจจุบัน Windows 7 ตัว Windows Explorer ออกแบบมาให้จัดการไฟล์แบบเรียบง่าย ฟีเจอร์ต่างๆ ก็มีเพียงเท่าที่จำเป็น ถึงแม้ว่าปัจจุบัน Explorer ของ Windows 7 จะปรับปรุงให้ดีขึ้นกว่า Windows XP แต่ก็ยังขาดคุณสมบัติที่มีประสิทธิภาพหลายอย่าง ที่ผู้ใช้ทั่วไปต้องการให้มี

ปัจจุบันจึงมีโปรแกรม File Manager ออกมาทดแทน Windows Explorer อยู่มากมายและแต่ละโปรแกรมก็มีจุดดีจุดเด่นในการทำงานแตกต่างกันกันไป มีทั้งที่เป็นการพาณิชย์และของฟรี (Freeware) ในที่นี่ผมจะมาแนะนำ เอาแบบฟรีไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ที่เห็นว่าดีที่สุดจำนวน 5 โปรแกรม โดยเอาข้อมูลจากเว็บ http://www.techsupportalert.com/ ผู้เชี่ยวชาญโปรแกรมด้านฟรีแวร์

Advertisement

Xplorer2 lite

file manager 01

?

หนึ่งในความนิยมสูงสุดใน File Manager เป็น xplorer2 Lite มันมีฟีเจอร์ต่างคล้ายของโปรแกรมที่เป็นรุ่นเต็มที่ต้องจ่ายเงิน ( xplorer2 ) จุดเด่นของ xplorer2 lite คืออินเตอร์เฟซหรือส่วนติดต่อกับผู้ใช้จะคล้ายกับ Windows Explorer? ซึ่งเป็นการง่ายต่อการเรียนรู้การใช้งานขอองผู้ใช้? จะพบว่ามีเครื่องมือที่ง่ายต่อการเรียนรู้ xplorer2 lite ?สนับสนุนการเปิดหน้าต่างและแท็บสองโฟลเดอร์ในเวลาเดียวกันและยังมีหน้าต่างการปรีวิวไฟล์รูปภาพหรือไฟล์ข้อมูลต่างๆ ได้หลายฟอร์เม็ต

เว็บไซต์ : http://zabkat.com/x2lite.htm

ดาวน์โหลด : http://zabkat.com/x2lite.htm


XYplorerFree

file manager 02

XYplorerFree เป็นอีกหนึ่งโปรแกรมที่ทำงานด้าน File Manager ที่ดีมาก โดยจะผู้ใช้ได้มุมมองของโปรแกรมแบบแท็บแทนที่จะเป็นมุมมองบานหน้าต่าง เพราะการทำงานที่มองแบบแท็บจะดีกว่าแบบสองบานหน้าต่าง ในกรณีที่ผู้ใช้เลือกทำงาน กับหลายโฟลเดอร์ ?นอกจากนี้ ?XYplorerFree ?ยังมีฟีเจอร์ ?Finders ไฟล์ที่ดีที่สุด โปรแกรมหนึ่ง? แต่ที่น่าเสียดายอย่างหนึ่งคือผู้ผลิตได้หยุดการพัฒนารุ่นฟรีของโปรแกรมนี้ ที่รุ่นล่าสุดเวอร์ชัน 5.5

เว็บไซต์ : http://www.xyplorer.com/free.php

ดาวน์โหลด : http://www.freeware-guide.com/dir/util/fileman.html


FreeCommander

file manager 03

FreeCommander, โปรแกรม File Manager ที่มองดูแล้วจะออกมาแนวคลาสสิกที่คล้ายกับ Norton Commander ?อินเตอร์เฟซแท็บแบบหน้าต่างสองช่องและลูกเล่นอื่น ๆ เช่น มุมมองแบบ Tree การปรีวิวไฟล์ภาพหรือข้อมูล การจัดการเก็บไฟล์แบบเครื่องข่าย FTP, การแบ่งไฟล์ ,การคำนวนขนาดโฟลเดอร์, การ Synchronization ข้อมูลให้ตรงกันและอื่น ๆ

เว็บไซต์ : http://www.freecommander.com/

ดาวน์โหลด : http://www.freecommander.com/fc_downl_en.htm


CubicExplorer

file manager 04

?

CubicExplorer โปรแกรมจัดการไฟล์ที่ออกแบบให้ใช้ง่ายเหมือน Windows Explorer แต่ทำงานได้ดีกว่า อินเตอร์เฟซเป็นแบบหน้าต่างช่องเดียวในหนึ่งแท็บ การปิดเปิดแท็บหรือเพิ่มเป็นทำได้สะดวกง่ายดาย สามารถเปลี่ยนธีมหรือสกินของโปรแกรมได้ง่าย แถบเครื่องมือปรับแต่งได้ตามความชอบของผู้ใช้ ?ปรีวิวไฟล์ได้ง่ายดายเพียงแค่คลิกที่แท็บ Quickview

เว็บไซต์ : http://www.cubicreality.com/ce/

ดาวน์โหลด : http://www.cubicreality.com/ce/download/


Q-Dir

file manager 05

ถ้าคุณเป็นคนที่เวลาเปิด Windows Explorer แบบจำนวนมากในคราวเดียว ก็ขอแนะให้ใช้ Q-Dir เพราะโปรแกรมนี้สามารถเปิดหน้าต่างงานได้พร้อมกัน 4 หน้า มีระบบ Favorites โฟลเดอร์ที่ดีมีการแสดงปรีวิวข้อมูลหรือภาพ ถ้าภาพนั้นมีขนานเล็กก็มีเครื่องซูมภาพมาให้ใช้ รองรับภาษาได้หลายภาษาที่แตกต่าง และ ใช้ได้ตั้งแต่ Windows 98 จนถึง Windows 7 ทั้ง 32 และ ?64 บิต การติดตั้งสามารถเลือกได้ทั้งติดตั้งลงฮาร์ดดิสก์ และแบบพกพา (Portable)

เว็บไซต์ : http://www.softwareok.com/?seite=Freeware/Q-dir

ดาวน์โหลด : http://www.softwareok.com/?Download=Q-Dir

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

SOFTWARE

โปรแกรมประเภท File Manager ที่เป็นที่รู้จักสำหรับผู้ใช้ Windows นั้นก็คือ Windows Explorer ซึ่งมีมากับ Windows

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก