Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

ไฟติดจอคอม 5 รุ่น แต่งโต๊ะคอมสวย เริ่ม 999 บาท ทันสมัย เพิ่มความสว่างหน้าจอและโต๊ะคอม

ไฟติดจอคอม 5 รุ่นน่าใช้ สว่างชัด เพิ่มความเป็นส่วนตัว เริ่ม 999 บาท จัดโต๊ะคอมให้สวยต้องมี

ไฟติดจอคอม
ที่มา: BenQ

ไฟติดจอคอม แทบจะเรียกได้ว่า กลายเป็นของยอดฮิต 1 ใน 10 เวลาจัดโต๊ะคอมใหม่ โดยเฉพาะคนที่ซื้อจอคอมมาใหม่ และอยากจะใช้งานได้ในทุกช่วงโอกาส เพื่อให้แสงสว่างในพื้นที่ทำงานมากขึ้น โดยไม่ต้องเปิดไฟหลักดวงใหญ่ของห้อง ซึ่งเพียงพอต่อการมองเห็นบนโต๊ะทำงานได้ดีพอสมควร ไม่ว่าจะต้องพิมพ์งาน ทำเอกสาร แก้วน้ำ และอุปกรณ์ที่คุณต้องใช้ รวมถึงไม่ต้องเร่งแสงหน้าจอให้สว่างเกินไป จนรบกวนคนที่อยู่ในห้องด้วยกัน โดยที่ไฟแบบนี้ มีให้เลือกมากมาย แต่จะเลือกอย่างไรดี ที่เหมาะกับคุณ และมีรุ่นไหนที่น่าสนใจบ้าง วันนี้เราไปดูพร้อมๆ กันครับ

ไฟติดจอคอม


ไฟติดจอคอมใช้ทำอะไร

ไฟติดจอคอม ยังไม่มีชื่อที่เรียกอย่างเป็นทางการที่แน่นอน ขึ้นอยู่กับแต่ละค่าย บางทีก็เป็น Screen Bar บางรุ่นก็ใช้ Hanging Light หรือบางทีก็เป็น Light Bar แต่จะเรีนยกอย่างไรก็ตามแต่ ก็พอจะให้เข้าใจกันได้ว่า เป็นไฟที่ติดอยู่บนหน้าจอหรือบนมอนิเตอร์นั่นเอง อุปกรณ์นี้ได้รับความนิยมมาในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมานี้ และช่วงปีที่มีการ WFH หรือกลุ่มคนที่ทำงานที่บ้านมากขึ้น ก็มีกระแสในเรื่องของการจัดโต๊ะคอม และพูดถึงอุปกรณ์ชิ้นนี้กันอย่างแพร่หลาย แม้จะดูเหมือนเป็นแฟชั่น แต่ในแง่ของประโยชน์ในการใช้งาน ก็พอมีอยู่ไม่น้อย

Advertisement

ว่ากันตั้งแต่เรื่องการลดใช้แสงไฟกลางห้อง เพื่อไม่เป็นการรบกวนคนอื่น หรือคนที่อยู่ในบริเวณพื้นที่แสงน้อย ไม่สามารถมองเห็นได้ถนัด หรือจะเพิ่มความชัดเจนในการมองภาพบนหน้าจอได้ดี โดยไม่ต้องไปเร่งแสงสว่างของจอ ให้รบกวนสายตามากนัก และยังช่วยให้มองเห็นบริเวณโต๊ะทำงานได้ดีขึ้น โดยเฉพาะคนที่มีอุปกรณ์ที่ต้องใช้ เช่น เอกสาร แก้วน้ำ ปากกาหรือจะเป็นสิ่งอื่นๆ ที่ต้องหยิบใช้บ่อยๆ หากลดการใช้แสงไฟในห้อง ก็ยังมีไฟเหล่านี้ ช่วยให้ใช้งานได้สะดวกมากยิ่งขึ้นนั่นเอง สนนราคาก็เริ่มกันตั้งแต่หลักร้อย ไปจนถึงหลักพัน ขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพ ฟังก์ชั่น และลูกเล่นของแต่ละค่ายที่ออกแบบมาให้ใช้งาน


Baseus i-Wok series LED Hanging Light

ไฟติดจอคอม

สำหรับ Baseus จะเป็นเบ-ซี-อุส, เบ-ซี-อัส หรือ เบส-อัส ตามที่แต่ละคนจะเรียก เป็นไฟติดบนหน้าจอที่ออกแบบได้อย่างสวยงาม และยังให้แสงที่ละมุน ฟังก์ชั่นการทำงานน่าใช้ แม้จะไม่ได้เยอะมาก เข้ากันได้กับจอในหลายสไตล์ สามารถ Dimming แสงไฟได้ถึง 3 ระดับ ด้วยการกดที่ด้านข้างของตัวหลอด ให้อุณหภูมิของสีระดับ 2900K – 5000K เพื่อให้เข้ากับการใช้งานในพื้นที่ต่างๆ และให้คุณดูสบายตามากที่สุด เช่น ในช่วงที่ต้องการท่องอินเทอร์เน็ต อาจจะปรับให้โทนดูเคลียร์ นุ่มนวล เพื่อการมองเห็นที่ชัด หรือปรับให้สว่างมากขึ้น เมื่อใช้ดูหนัง ตัวหลอดไฟแบบ LED บอดี้เป็นอะลูมิเนียม ให้ดูพรีเมียมนิดๆ ในโทนสีดำ ทำงานบนแรงดันไฟ 5W ความยาวอยู่ที่ประมาณ 46cm น้ำหนักราว 500 กรัม การติดตั้งค่อนข้างง่าย คล้ายกับกล้องเว็บแคม คือเกี่ยวเข้ากับด้านบนของหน้าจอ ยึดได้แน่นในระดับหนึ่ง ไม่ส่งผลกระทบหรือเป็นรอยบนตัวจอ ขนาดอาจจะไม่เหมาะกับโน๊ตบุ๊คมากนัก เน้นที่จอพีซีขนาดใหญ่ระดับ 24″ ขึ้นไป สนนราคาอยู่ที่ประมาณ 900 บาท

Description
BrandBaseus
MaterialAluminum alloy
LightWhite, Warm White
ControlDial control
Color temperature2900K-5000K
Lamp Adjustable97 Ra
Lamp size464mm x 100mm x 38mm
For monitor5W
Price900 Baht

ข้อมูลเพิ่มเติม Baseus

Xiaomi Mi Light Bar

ไฟติดจอคอม

ในส่วนของ Xiaomi Mi Light Bar รุ่นนี้ มาในสไตล์ที่ดูเรียบง่าย ภายใต้โคมรูปทรงกระบอก เช่นเดียวกับหลายๆ ค่าย ไม่ว่าจะเป็นโคมหรือการติดตั้ง ที่ใช้เป็นขาเกี่ยวกับด้านบนของขอบจอ ค่อนข้างแน่นหนาดี แต่จะต่างจากค่ายอื่นๆ ตรงการคอนโทรลระดับแสงไฟ ใช้เป็นไดอัลที่แยกส่วนออกมาต่างหาก และยังเป็นแบบไร้สาย ซึ่งช่วยให้โต๊ะไม่รกรุงรัง โดยตัวคอนโทรลใช้ถ่านหรือแบตขนาด AAA 2 ก้อน ให้ระยะเวลาในการใช้งานได้นานหลายเดือน แสงไฟของหลอดปรับได้ 2 แบบคือ White และ Warm White เพื่อการใช้งานที่ต่างกัน โดยให้อุณหภูมิสีอยู่ที่ 2700K – 6500K ให้ความสว่างสูงสุดได้ถึง 270 Lumens เท่าที่ได้ลองคือ สว่างเห็นพื้นที่บนโต๊ะทำงานได้กว้างทีเดียว ใช้กำลังไฟ 5W โหมดการใช้งาน เน้นไปที่ตัวควบคุมเป็นหลัก รวมถึงการกดเปิด-ปิดที่ตัวโคม การเชื่อมต่อเป็นแบบ USB-C ใช้ร่วมกับอุปกรณ์ชาร์จแบบต่างๆ ได้เยอะ ไม่ว่าจะเป็น เพาเวอร์แบงก์ พีซี โน๊ตบุ๊คหรือจะเป็นหัวชาร์จก็ตาม ทำให้ใช้งานได้หลากหลาย ขึ้นอยู่กับผู้ใช้ ความยาวของตัวโคมประมาณ 44.8cm ก็จัดว่าใช้กับจอใหญ่ๆ ได้ไม่ยาก เคาะราคาอยู่ที่ประมาณ 1,500 บาท

Description
BrandXiaomi
MaterialAluminium Alloy
LightWhite/ Warm White
ControlWireless controller
Color temperature2700 – 6500K
CRI270 lm
Lamp size448mm x 23mm
Power5W
Price1,500 Bath

ไปช้อปกันได้ที่ Topvalue

Yeelight Screen Light Bar Pro

ไฟติดจอคอม

แม้ว่า Light Bar จากค่ายนี้ อาจจะราคาสูงไปบ้าง เพราะรุ่นอื่นๆ อยู่ประมาณพันบาท แต่บอกเลยว่าได้ฟังก์ชั่นเพิ่มเติมมาให้ไม่น้อยเลย โดยในรุ่น Pro นี้ ออกแบบมาเพื่อเพิ่มอารมณ์ความสนุกให้กับคอเกม เพราะจุดเด่นอยู่ที่ การปรับแต่งโหมดแสงไฟ เพิ่มเติมจากการใช้งานเป็นไฟ LED ด้วยการเชื่อมต่อเข้ากับแอพฯ อย่าง Mijia หรือ Yeelight ก็ตาม ทำให้ปรับเอฟเฟกต์แสงได้น่าสนุกมากขึ้น นอกจากนี้ยังแบ่งส่วนออกเป็น monitor light หรือไฟส่องหน้าจอกับ RGB ที่ปรับแสง Backlight สนับสนุนการเชื่อมต่อกับ Razer Chroma และอื่นๆ ได้ โดยปรับได้ถึง 4 พรีเซ็ต หลอดไฟ LED ที่จัดมาให้ถึง 40 หลอด เพิ่มความสว่างได้อย่างชัดเจน ให้อุณหภูมิสีตามมาตรฐานคือ 2700K – 6500K และปรับมุมได้ 25 องศา ใช้ไฟที่ รีโมตคอนโทรลเป็นแบบไร้สาย ใช้ถ่านแบบ AAA 2 ก้อน ความยาวของตัวโคม 48.6cm ถือว่าเป็นไซส์ที่ค่อนข้างใหญ่ ใช้งานร่วมกับจอในขนาดต่างๆ ได้ดีทีเดียว ราคาประมาณ 2,700 บาท

Description
BrandYeelight
MaterialMetal
LightDual Light
ControlRemote Wireless
Color temperature2700K – 6500K
CRI90 Ra
Lamp size515mm x 155mm x 60mm
Power10W
Price2,700 Baht

ข้อมูลเพิ่มเติม: Yeelight

Lymax GJS-D010-1

ไฟติดจอคอม

แต่ถ้าใครที่ใช้จอโค้ง แล้วกลัวว่า Light Bar ไม่โค้งไปด้วย มาด้านนี้ครับ LYMAX เป็นโคมแบบโค้ง ที่ทำให้ดูเข้ากับบรรดา Curved monitor มากขึ้น เหมาะกับจอโค้งระดับ 1000R – 3000R โดยที่มีระดับความสว่างให้ 3 รูปแบบคือ Ra>80 ไปจนถึง Ra>97 เลือกโทนสีให้คุณดูสบายตาได้มากที่สุด รวมถึงตัวโคมที่ยาว 55cm ยาวกว่าในกลุ่มของโคมแบบเดียวกัน ปรับเลื่อนได้ตามความเหมาะสม ใช้พลังงานจากพอร์ต USB-C ที่อยู่ด้านหลังโคม เชื่อมต่อกับอุปกรณ์จ่ายไฟในแบบต่างๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นพีซี โน๊ตบุ๊ค หรือเพาเวอร์แบงก์และอื่นๆ ตัวโคมมาในแบบอะลูมิเนียม ส่วนฐานเป็นแบบอะลูมิเนียมอัลลอย มาในโทนสีดำตลอดทั้งบอดี้ และใช้ไฟ 5W เท่านั้น โดยมี LED 100 ชิ้นมาในโคม ให้อุณหภูมิสีได้ตั้งแต่ 2900K – 6000K ปรับระดับไฟได้ผ่านทางปุ่มบนตัวโคม สนนราคาอยู่ที่ประมาณ 999 บาท

Description
BrandLYMAX
MaterialAluminum Alloy
LightWhite, Warm White
ControlTouch button
Color temperature2900K – 6000K
CRI97 Ra
Lamp size550mm x 250mm x 30mm
Power5W
Price999 Baht

ข้อมูลเพิ่มเติม LYMAX

BenQ screen bar

ไฟติดจอคอม

ไฟติดจอคอมอีกหนึ่งค่าย ที่เรียกได้ว่า ดีไซน์สวย ราคาสบายกระเป๋าอีกรุ่นหนึ่ง โดยเค้าใช้คำว่า BenQ Screen Bar เป็นโคมไฟหน้าจอที่วางไว้บนจอภาพนั่นเอง ความยาวโคมระดับ 45cm ให้ความสว่างได้ถึง 320 Lumens กับไฟในแบบ Dual color LED ให้อุณหภูมิสีระหว่าง 2700K – 6500K บอดี้เป็นอะลูมิเนียมกับโพลีคาบอเนต ใช้ไฟ 5W มีพอร์ต USB สำหรับจ่ายไฟ ปุ่มควบคุมอยู่ด้านบน เป็นแบบสัมผัส และมีสัญลักษณ์ไว้อย่างชัดเจน ไม่ว่าจะปรับความสว่าง อุณหภูมิสี เลือกตามลักษณะแวดล้อมที่ใช้ เน้นโทนเย็นหรือโทนอุ่น และมีปุ่ม Auto Dimmer เพื่อให้ตัวโคมปรับให้อัตโนมัติ รวมถึงเปิด-ปิด โดยตัวโคมนี้ จะมีเซ็นเซอร์วัดแสงในตัว ระบบจะปรับแสงให้พอดีกับการใช้งาน สามารถปรับมุมของหลอดได้ที่ 10 องศา จุดเด่นอยู่ที่การออกแบบบอดี้ ที่เกาะติดกับตัวจอได้แน่นหนา ไม่ทำให้จอเป็นรอยได้ง่ายนั่นเอง ราคาอยู่ที่ประมาณ 3,690 บาท

Description
BrandBenQ
MaterialAluminum Alloy
LightDual color
ControlTouch button
Color temperature2700K – 6500K
CRI320 lm
Lamp size450mm x 90mm x 90mm
PowerN/A
Price3,690 Bath

ข้อมูลเพิ่มเติม BenQ


Conclusion

BrandBaseusXiaomiYeelightLymaxBenQ
MaterialAluminum alloyAluminium AlloyMetalAluminum AlloyAluminum Alloy
LightWhite, Warm WhiteWhite, Warm WhiteDual LightWhite, Warm WhiteDual color
ControlDial controlWireless controllerRemote WirelessTouch buttonTouch button
Color temperature2900K-5000K2700K – 6500K2700K – 6500K2900K – 6000K2700K – 6500K
CRI97 Ra270 lm90 Ra97 Ra320 lm
Lamp size464mm x 100mm x 38mm448mm x 23mm515mm x 155mm x 60mm550mm x 250mm x 30mm450mm x 90mm x 90mm
Power5W5W10W5WN/A
Price (Baht)9001,5002,7009993,690

ไฟติดจอคอม นับว่าเป็นอุปกรณ์ที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ และมีแบบให้เลือกหลากหลายมากขึ้น การเลือกใช้งาน นอกจากเลือกให้เหมาะกับรูปทรงหรือขนาดของจอที่ใช้แล้ว อาจจะต้องมองที่ฟังก์ชั่นการปรับแต่ง จากตัวอย่างที่เราแนะนำมานี้ มีบางรุ่นสามารถใช้คอนโทรลเลอร์ไร้สาย มาช่วยให้ปรับค่าได้ง่ายขึ้น รวมถึงบางรุ่นก็สามารถซิงก์กับแอพฯ บนมือถือ เพื่อการปรับที่ละเอียด แต่ถ้าใครมองว่าการแตะหรือหมุนเพื่อปรับเปลี่ยนระดับแสง บนตัวโคมก็เพียงพอแล้ว ก็มีหลายรุ่นให้เลือกใช้ ในราคาที่สบายกระเป๋ามากขึ้น อย่างไรก็ดีในกลุ่มเกมเมอร์ ตัวเลือกที่มีแสงไฟ RGB เพิ่มเติมเข้ามาก็น่าสนใจไม่น้อยเลย แต่ก็อย่าลืมให้ความสำคัญในแง่ของโทนสี และความสว่างของ Light Bar ที่จะช่วยให้คุณใช้งานได้ตามจุดประสงค์ ที่เหลือก็เป็นเรื่องของวัสดุและราคา ให้ลงตัวกับความต้องการของคุณมากที่สุดนั่นเอง

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

หลายปีที่ผ่านมาไม่ว่าจะแบรนด์นาฬิกาหรือสมาร์ทโฟนก็หันมาสร้าง Smart Watch กันอย่างต่อเนื่องจนหลายๆ คนคิดว่าจะซื้อ Smart Watch รุ่นไหนดี 2024 นี้ก็มีตัวเลือกจากแบรนด์ต่างๆ มากมาย ซึ่งแต่ละแบรนด์ก็จะมีเอกลักษณ์ส่วนตัวแตกต่างกันไป ไม่ว่าจะใช้งาน Google Wear OS ทำให้นาฬิกาเป็นส่วนเสริมของสมาร์ทโฟนให้ใช้งานได้สะดวกขึ้น ใช้จ่ายเงิน, ดูแผนที่ระหว่างเดินทางไปไหนมาไหนได้ง่าย ไปจนกลุ่มคนที่รักการออกกำลังกายและใช้ชีวิต Extreme ดำน้ำเดินป่าก็มี Smart Watch...

Buyer's Guide

ตัวขยายสัญญาณ WiFi ราคาประหยัดแต่สเปคจัดหนัก บอกเลยว่าต้องโดน! ในบ้านหรือสำนักงานย่อมมีจุดอับสัญญาณซ่อนอยู่ตามส่วนต่างๆ แล้วมีข้าวของร้อยแปดวางขวางไว้จนสัญญาณอินเทอร์เน็ตส่งไม่ถึง แต่ก็แก้ได้ด้วยตัวขยายสัญญาณ WiFi ซึ่งติดตั้งใช้งานได้ง่ายและราคาก็ไม่แพงมากแล้ว เริ่มตั้งแต่ราคาหลักร้อยกลางกระจายสัญญาณ Wi-Fi AC ไปจนหลักพันรองรับ Wi-Fi AX รองรับอุปกรณ์มากขึ้นและมีระยะสัญญาณกว้างกว่าเดิม โดยเฉพาะบ้าน, ออฟฟิศหรือโกดังของใครมีพื้นที่กว้างแล้วสัญญาณอินเทอร์เน็ตอ่อนรับส่งข้อมูลช้า แนะนำให้ซื้อมาติดสักตัวรับรองว่าช่วยได้แน่นอน แต่แม้ตอนนี้ WiFi 7 มาตรฐาน 802.11be...

Buyer's Guide

สายชาร์จไอโฟนยุคนี้ มีเงินร้อยบาทนิดๆ ก็ซื้อมาต่อชาร์จได้แล้วนะ! เจ้าของไอโฟนย่อมมีสายชาร์จไอโฟนมากกว่าหนึ่งเส้นแน่นอน อย่างน้อยต้องมีติดโต๊ะที่บ้านและออฟฟิศอย่างละเส้นเป็นอย่างน้อยและอาจจะมีติดกระเป๋าคู๋กับพาวเวอร์แบงค์หรือต่อทิ้งเอาไว้กับรถยนต์เผื่อชาร์จเวลาขับรถไปไหนมาไหนจะได้ชาร์จมือถือไปดูแผนที่ไปได้ แถมยุคนี้สายชาร์จจากแบรนด์อื่นๆ ก็มีลูกเล่นร้อยแปด ไม่ว่าจะมีหัวชาร์จหลายแบบในตัว, มีหน้าจอบอกกำลังชาร์จติดมาตรงหัวชาร์จและมีกำลังชาร์จตั้งแต่หลักสิบวัตต์ไปจนร้อยวัตต์ ชาร์จได้ไม่ว่าจะ iPhone หรือ iPad ก็ได้ แม้ตอนนี้ทาง Apple จะเปลี่ยนพอร์ตไอโฟนจาก Lightning มาเป็น USB-C แล้ว แต่ผู้ใช้ที่ยังใช้ไอโฟนรุ่นเก่าที่ยังไม่พร้อมอัปเกรดมาเป็น iPhone 15...

Buyer's Guide

10 สมาร์ทวอทช์ ผู้หญิงใส่ได้ ผู้ชายใส่ก็ดูดี ฟีเจอร์น่าสนใจ ในราคาเป็นมิตร เริ่มต้นแค่ 1,xxx บาท อัพเดท 2024 นาฬิกาออกกำลังกายที่วางขายในท้องตลาดนั้นมีให้เราเลือกเยอะแยะมากมาย มีทั้งรุ่นเล็ก ราคาประหยัด ไปจนถึงรุ่นท็อปๆ ที่จัดเต็มทุกฟังก์ชัน แต่มีราคาสูง ทีมงาน NotebookSPEC ก็อยากมาแนะนำ สมาร์ทวอทช์ น่าสนใจ ไม่ได้มีดีแค่ดีไซน์ แต่ยังมาพร้อมฟีเจอร์น่าใช้งาน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก