Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

Review Logitech G435 LIGHTSPEED เกมมิ่งเฮดโฟนไร้สาย 100% ต่อ Bluetooth ได้ LIGHTSPEED ก็เจ๋ง! ราคาน่าคบที่ 2,290 บาท

Logitech G435 LIGHTSPEED หูฟังไร้สาย 100% เชื่อมต่อได้ทั้ง Bluetooth, LIGHTSPEED เนียนกริ๊บอย่างกับมีสาย!

g435 cover

นอกจาก Logitech G Pro X Wireless ที่เป็นเกมมิ่งเฮดโฟนไร้สายตัวท็อปแล้ว ก็มี Logitech G435 LIGHTSPEED ที่เป็นรุ่นเริ่มต้นสำหรับเกมเมอร์ที่หาหูฟังเกมมิ่งไร้สาย 100% ไว้เล่นเกมทั้งเล่นกับคอมหรือเอาไปต่อกับมือถือแล้วเล่นเกมก็ได้ เพราะรองรับการเชื่อมต่อทั้ง USB Wireless “LIGHTSPEED” ที่เลื่องชื่อของ Logitech ที่เชื่อมต่อระหว่างคอมพิวเตอร์กับหูฟังได้ต่อเนื่องเหมือนกับใช้สายหูฟัง 3.5 มม. ไม่มีผิด หรือเป็น Bluetooth ก็ได้ เรียกว่ามีหูฟังตัวเดียวใช้งานได้ทั้งเกมมิ่งพีซีที่บ้านและพกมาออฟฟิศไว้ประชุมงานหรือฟังเพลงก็สะดวกสุดๆ

Advertisement

เรื่องของสีสันก็จัดว่าน่าสนใจ เพราะเลือกได้ทั้งลุคเรียบขรึมเท่ๆ อย่างสีดำกับสายไฟสีเหลือง, สีขาวกับสีฟ้าโทนสว่างหรือจะให้สีสันสดใสอย่างสีน้ำเงินผสมแดงละม่วงก็สวยแตกต่างดี เรียกว่าเลือกให้เข้ากับสไตล์และรสนิยมของแต่ละคนได้เลย ไม่ต้องติดอยู่กับสีดำอย่างเดียวก็ได้ ต้องถือว่าเป็นหูฟังไร้สายสำหรับเกมเมอร์ที่เลือกเข้ากับสไตล์และสีสันของแต่ละคนได้เลย

รีวิว Logitech G435 LIGHTSPEED

Logitech G435

NBS Verdict

lightspeed g435

ถ้าใครอยากเปลี่ยนมาใช้หูฟังเกมมิ่งแบบไร้สายสักตัว แล้วอยากใช้ USB Wireless ต่อกับคอมพิวเตอร์แล้วสัญญาณเสียงรวดเร็วต่อเนื่องเหมือนกับใช้สายหูฟัง 3.5 มม. สลับเป็นโหมด Bluetooth ได้ และราคาต้องไม่แพงมากเกินไปและเลือกได้หลายสี ต้องถือว่า Logitech G435 LIGHTSPEED นี้เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจมาก แล้วราคาช่วง 2,290 บาท ต้องถือว่าไม่ถูกไม่แพงเกินไป แต่ได้เล่นเกม, ฟังเพลงแบบไร้สายโดยไม่ต้องเจอข้อจำกัดเรื่องความยาวของสายหูฟังมากวนใจด้วย ดังนั้นถ้าใครอยากอัพเกรดหูฟังเกมมิ่งใหม่สักตัวแล้วเอาคุ้มเข้าว่า ต้องบอกว่าเฮดโฟนตัวนี้จัดว่าน่าสนใจเป็นอย่างมาก

แต่ถึงจะมีข้อดีน่าสนใจอย่างไรก็ตาม จุดสังเกตของหูฟังตัวนี้หลักๆ แล้วจะมี 2 อย่างด้วยกัน คือ Logitech G435 ตัวนี้จะไม่รองรับการตั้งค่าด้วย Logitech G HUB เหมือนกับเกมมิ่งเกียร์ชิ้นอื่นๆ ของทางค่าย แต่ควบคุมด้วยการกดปุ่มที่ตัวหูฟังผสมกันเพื่อควบคุมการทำงานได้ และไมโครโฟนติดตัวเฮดโฟนอยู่ในระดับกลางๆ แค่พอสื่อสารได้แต่เสียงพูดนั้นจะอยู่ระดับกลางๆ และไม่แนะนำให้เกมเมอร์ที่หัวใหญ่ซื้อไปใช้งานเนื่องจากตัวเฮดโฟนจะรั้งตรงกระหม่อมและติ่งหูขึ้นมาทำให้ใส่ไม่สบายหัว ซึ่งถ้าใครยอมรับจุดสังเกตเหล่านี้ได้ ก็ถือว่า G435 นี้เป็นเกมมิ่งเฮดโฟนรุ่นน่าสนใจสำหรับเกมเมอร์ไม่แพ้เฮดโฟนรุ่นอื่นเช่นกัน

ข้อดีของ Logitech G435 LIGHTSPEED
  1. เชื่อมต่อได้ทั้ง USB Wireless “LIGHTSPEED” หรือ Bluetooth ก็ได้ ใช้งานได้สะดวก
  2. USB Wireless “LIGHTSPEED” เชื่อมต่อผ่านคลื่น 2.4 GHz ทำให้รับส่งสัญญาณได้รวดเร็ว, ระยะเชื่อมต่อไกลและเสถียรเหมือนต่อสายหูฟัง 3.5 มม.
  3. เลือกได้ 3 สี ตามสไตล์และรสนิยมของผู้ใช้ มีสีขาวดำและน้ำเงินผสมแดงให้เลือก
  4. เชื่อมต่อกับพีซีหรือเครื่องเกมคอนโซลก็ได้ จัดว่ารองรับหลายแพลตฟอร์ม
  5. มีปุ่มปรับเพิ่มลดเสียง, เปิดปิดหูฟังและไมโครโฟนพร้อมไฟแสดงสถานะการเชื่อมต่อที่ตัวหูฟัง
  6. รองรับเทคโนโลยีเสียงรอบทิศทางหลายแบบ ได้แก่ Dolby Atmos, Windows Sonic Spatial Sound, Tempest 3D Audio Tech
  7. ทำจากวัสดุรีไซเคิลเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและงานประกอบแข็งแรงและยืดหยุ่นดี
  8. แยกทิศทางเสียงตอนเล่นเกมได้ดี ใช้เล่นเกมหลากหลายแนวโดยเฉพาะ FPS ถือว่าดี

จุดสังเกตของ Logitech G435 LIGHTSPEED

  1. ไม่รองรับซอฟท์แวร์ Logitech G HUB ต้องควบคุมด้วยการกดปุ่มที่ตัวหูฟัง
  2. ไมโครโฟนที่ตัวเฮดโฟนให้เสียงพูดที่ระดับสื่อสารได้ ถ้าให้ดีควรต่อไมค์แยกดีกว่า
  3. ไม่เหมาะกับคนศีรษะใหญ่ เพราะตัวหูฟังจะกางแล้วรั้งกระหม่อมหน้าของศีรษะและติ่งหูของผู้ใช้

Video Review

สเปคของ Logitech G435 LIGHTSPEED

Logitech G435 DSC08232

สเปคของเกมมิ่งเฮดโฟน Logitech G435 รุ่นนี้ จัดว่าเป็นหูฟังที่ออกแบบมาใช้งานแบบไร้สาย 100% ทำจากวัสดุรีไซเคิลและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเป็นหลัก มีสีสันที่สวยงามและมีฟีเจอร์ที่น่าสนใจทีเดียว โดยมีสเปคดังนี้

สเปคของ
Logitech G435 LIGHTSPEED
รายละเอียด
ขนาดของไดรเวอร์ 40 มม. ค่าความต้านทาน 45 โอห์มแบบ Passive
Frequency response หูฟัง 20 Hz – 20 kHz
Frequency response ไมโครโฟน 100 Hz – 8 kHz
เทคโนโลยีเสียง Dolby Atmos

Windows Sonic Spatial Sound

Tempest 3D Audio Tech
การเชื่อมต่อ Bluetooth

USB Wireless “LIGHTSPEED” อินเตอร์เฟสเป็น USB 2.0
แพลตฟอร์มที่รองรับ Windows 10 หรือใหม่กว่า

macOS X 10.14

PlayStation 4

PlayStation 5
แบตเตอรี่และระยะเวลาใช้งาน สูงสุด 18 ชั่วโมง

ชาร์จแบตเตอรี่ผ่านพอร์ต USB-C ที่เฮดโฟน
(ในกล่องแถมสาย USB-C to A มาให้ 1 เส้น)
ราคา 2,290 บาท

จากสเปคแล้ว จะเห็นว่าตัวเฮดโฟนไร้สายรุ่นนี้ของ Logitech ถึงจะเป็นรุ่นเริ่มต้นของกลุ่มใช้งานไร้สาย 100% ก็ตาม แต่ฟีเจอร์ต่างๆ ที่ติดตั้งมาให้ในตัวหูฟังนั้นถือว่าครบเครื่อง เหมาะสำหรับเกมเมอร์อย่างแน่นอน ถ้าใครอยากเล่นเกมแบบไร้สายและจะเอาไปต่อกับมือถือเพื่อเล่นเกมก็ถือว่าน่าสนใจทีเดียว

ในกล่อง Logitech G435 LIGHTSPEED และดีไซน์รอบตัว

Logitech G435 DSC08236

ตัวกล่องของ Logitech G435 ตัวนี้ จะเป็นกล่องตามสไตล์ของ Logitech ที่หน้ากล่องเป็นชื่อรุ่นกับหูฟังสีเดียวกับตัวหูฟังในกล่องเช่นเดียวกับภาพที่ปริ้นท์ไว้ด้านขวาของกล่อง ส่วนด้านหลังจะเป็นภาพพร้อมคำอธิบายวิธีการใช้งานและลงรายละเอียดสเปคเอาไว้ที่ฝั่งขวาของกล่องพร้อมสัญลักษณ์การรับประกันความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมด้วย เพื่อยืนยันว่าหูฟังเกมมิ่งตัวนี้ผลิตจากวัสดุที่เป็นมิตรและไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมอย่างแน่นอน

ในกล่อง Logitech G435 ตัวนี้ เมื่อเทียบกับเกมมิ่งเฮดโฟนของ Logitech รุ่นบนแล้ว ต้องถือว่าทางบริษัทให้อุปกรณ์เสริมมาในระดับเพียงพอใช้งานเท่านั้น เมื่อเปิดกล่องมาจะมีเพียงตัวเฮดโฟน, สาย USB-C to A หนึ่งเส้น และ USB Wireless “LIGHTSPEED” สำหรับเชื่อมต่อกับพีซีหรือเครื่องคอนโซลอีกหนึ่งชิ้น เนื่องจากเฮดโฟนตัวนี้จะติดตั้งไมโครโฟนมาให้แบบฝังเอาไว้ในตัว ไม่สามารถถอดแยกชิ้นได้ และใช้งานแบบไร้สายอย่างเดียว ดังนั้นอุปกรณ์เสริมในกล่องจึงมีแค่เท่าที่จำเป็น

Logitech G435 DSC08271

ดีไซน์ของหูฟัง Logitech G435 เอง จะเน้นทางความเรียบง่ายและใช้สีตัดกันอย่างสีดำกับสายไฟและปุ่มสีเหลืองเลม่อนสะท้อนแสง หรือขาวกับฟ้าและสามสีผสมกันอย่างน้ำเงินที่ตัวโครงและฟองน้ำแดงและผ้าที่คาดตัวเฮดโฟนเป็นสีม่วง ทำให้เกมเมอร์เลือกสีให้เข้ากับสไตล์และรสนิยมของตัวเองได้ง่ายขึ้น

ถ้าสังเกตจากตัวเฮดโฟนจะเห็นว่าภายนอกจะดูเรียบๆ เหมือนหูฟังใช้งานทั่วๆ ไป แต่ตัวก้านจับหูฟังยังดีไซน์ให้กลิ่นอายความล้ำสมัยอยู่ระดับหนึ่ง จากที่คาดหูฟังด้านบนที่หุ้มผ้าเอาไว้ลงมาจะเป็นก้านพลาสติกสองฝั่งที่รวมปลายเป็นทรงสามเหลี่ยมกับสายไฟสีเหลืองเลม่อนแล้วต่อยาวออกมาที่ตัวครอบหูด้านข้างเป็นก้านปรับระยะความยาวของตัวหูฟังให้เข้ากับระยะศีรษะของผู้ใช้ได้ สกรีนโลโก้ตัว G ของ Logitech Gaming และรหัส G435 ของหูฟังรุ่นนี้เอาไว้ที่ตัวครอบหูทั้งสองด้าน ด้านปุ่มควบคุมตัวเฮดโฟน, ไมโครโฟนและพอร์ต USB-C รวมเอาไว้ที่ตัวครอบหูฝั่งซ้ายมือทั้งหมดเป็นชุดเดียว

Logitech G435 DSC08256

ส่วนด้านในของตัวที่คาดหูฟังจะติดแถบพลาสติกพร้อมตัวอักษร L, R แบ่งฝั่งซ้ายเขวาเวลาใช้งานเอาไว้ และมีอักษรเบรลล์สำหรับผู้พิการทางสายตาทำเป็นจุดพลาสติกนูนเอาไว้ตรงก้านหูฟังด้านนอกตรงจุดรวมก้านหูฟัง แบ่งฝั่งเป็น L, R เช่นกัน เป็นการออกแบบติดตัวอักษรให้ผู้ใช้สามารถใช้งานได้สะดวกทุกคนและสามารถคลำหาเจอได้ง่ายอีกด้วย

Logitech G435 DSC08259

ด้านปุ่มควบคุมการทำงานของเฮดโฟนที่รวมเอาไว้กับไมโครโฟนและพอร์ต USB-C สำหรับชาร์จแบตเตอรี่จะมีไฟแสดงสถานะติดเอาไว้ด้านบนสุด โดยจะมีสองสีด้วยกันคือสีฟ้าเมื่อเชื่อมต่อในโหมด Bluetooth ถ้าใช้ LIGHTSPEED จะเป็นสีเขียว ถัดลงมาเป็นปุ่มเปิดปิดหูฟัง, ปุ่มเพิ่มลดความดังของเสียงและปุ่มเปิดปิดไมโครโฟนของ Logitech G435 และพอร์ต USB-C จะอยู่ขอบล่างสุดของตัวครอบหู

สำหรับไฟแสดงสถานะ ถ้าใช้ฟังเพลงหรือเล่นเกมมาสักระยะแล้วต้องการเช็คแบตเตอรี่ว่าเหลืออยู่เยอะหรือไม่ จะมีวิธีเช็คคือ ให้เรากดปุ่ม Power ปุ่มเดียวค้างเอาไว้ 5 วินาที ถ้าแบตเตอรี่ยังอยู่ช่วง 31-100% ไฟจะเป็นสีเขียว แต่ถ้าไฟเป็นสีแดงคือแบตเตอรี่เริ่มน้อยแล้ว และมีไฟสีแดงแจ้งผู้ใช้ทั้งหมด 2 แบบคือ ถ้าเป็นไฟสีแดงค้าง 5 วินาที แสดงว่าแบตเตอรี่เหลือ 15-30% แต่ถ้าต่ำกว่า 15% เมื่อไหร่ จะกลายเป็นไฟสีแดงกระพริบ 5 วินาที ซึ่งถ้าไฟแดงขึ้นเมื่อไหร่ ผู้เขียนแนะนำให้นำไปชาร์จแบตเตอรี่เลยจะดีที่สุดเพื่อถนอมอายุแบตเตอรี่ในตัวหูฟัง

ส่วนไมโครโฟนของเฮดโฟนตัวนี้จะฝังเอาไว้ตรงที่ครอบหูฝั่งซ้ายแต่ติดเอาไว้ด้านหน้าของตัวครอบหูและถอดออกไม่ได้นั่นเอง ส่วนคุณภาพเสียงจากการทดลองใช้สื่อสารกับเพื่อนแล้วถือว่าอยู่ในระดับที่ใช้สื่อสารรู้เรื่องในระดับของไมโครโฟนติดเกมมิ่งเฮดโฟน แต่เรื่องความเคลียร์ใสและเสียงไมค์กับเสียงพูดของเจ้าของเสียงนั้นถือว่ายังไม่ตรงกันเสียทีเดียว ดังนั้นไมค์นี้จึงไม่เหมาะกังานสายพากย์เสียงหรืออัด Podcast อย่างแน่นอน แต่ถ้าเอาไว้ไลฟ์สตรีมเกมถือว่ายังใช้งานได้ แต่ถ้าโฟกัสคุณภาพเสียงว่าถ้าอยากให้ดีกว่านี้ควรต่อไมโครโฟนแยกไปเลยจะดีกว่า

ส่วนตัวครอบหูฟังจะเป็นฟองน้ำเนื้อผ้านุ่มสามารถใส่เล่นเกมได้หลายชั่วโมงโดยไม่ต้องถอดออกก็ได้ ไม่กดให้เกิดอาการอึดอัดนัก แต่ตัวหูฟังเป็นเนื้อผ้าดังนั้นถ้าใครมีเหงื่อเยอะแล้วไม่อยากให้มีกลิ่นอับแนะนำให้เช็ดเป็นครั้งคราวไปและวางให้แสงแดดในห้องโดนตัวหูฟังสักหน่อยจะช่วยลดปัญหาเรื่องกลิ่นอับได้

Logitech G435 DSC08242

อุปกรณ์เสริมอื่นๆ ทั้ง 2 ชิ้นในกล่องจะมีสาย USB-C to A หนึ่งเส้นสำหรับชาร์จแบตเตอรี่ให้หูฟัง โดยจะชาร์จผ่านพอร์ต USB-A ของพีซีหรือจะต่อ Power Bank ทิ้งเอาไว้ก่อนนอนก็ได้ และ USB Wireless “LIGHTSPEED” อีกหนึ่งตัวสำหรับต่อกับพีซีหรือคอนโซลเครื่องที่ต้องการใช้ ซึ่งเมื่อเชื่อมต่อแล้วคอมกับ LIGHTSPEED จะใช้เวลาสื่อสารกันสักครู่ แล้วก็พร้อมใช้งานทันทีและมีขนาดเล็กอีกด้วย ดังนั้นถ้าต้องการพกใส่กระเป๋าไปกลับออฟฟิศก็ถือว่าพกไม่ลำบากมากนัก

การควบคุมและการตั้งค่า Logitech G435 LIGHTSPEED ด้วยวิธีกดปุ่มข้างหูฟัง

g435 ไม่รองรับตัว G Hub

สิ่งแรกที่ต้องยอมรับและดูน่าเสียดายสักหน่อย คือ Logitech G435 LIGHTSPEED ตัวนี้ใช้ Logitech G HUB ที่เป็นซอฟท์แวร์ปรับแต่งตั้งค่าเกมมิ่งเกียร์ของ Logitech โดยเฉพาะ ซึ่งพอต่อกับคอมพิวเตอร์และเปิดโปรแกรมนี้ขึ้นมาแล้ว ตัวซอฟท์แวร์จะแจ้งเราทันทีว่า Logitech G435 ตัวนี้ไม่รองรับ

สำหรับวิธีการควบคุม, สลับโหมดและใช้งานตัวหูฟังนี้ จะต้องใช้วิธีการกดปุ่มด้านข้างหูฟังทั้งแบบกดปุ่มเดียวหรือพร้อมกันมากกว่า 1 ปุ่ม ซึ่งวิธีกดจะมีดังนี้

  • เริ่มต้นเชื่อมต่อใช้งาน
    • LIGHTSPEED – เชื่อมต่อ USB Wireless “LIGHTSPEED” เข้ากับคอมพิวเตอร์เครื่องที่ต้องการใช้งาน แล้วกดปุ่ม Power ที่หูฟังค้างเอาไว้ราว 1-2 วินาทีจนไฟ LED ติดและกลายเป็นสีฟ้า
    • Bluetooth – เปิดหูฟังให้ติดพร้อมใช้งานก่อน จากนั้นกดปุ่ม Power กับปุ่ม Mute (รูปไมค์มีเครื่องหมายกากบาท) คู่กันค้างเอาไว้ 3 วินาทีจนไฟสีฟ้ากลายเป็นไฟสีน้ำเงินและกระพริบ ซึ่งเป็นสัญญาณบอกว่าพร้อมเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อ Bluetooth แล้ว ค่อยไปเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ที่เราต้องการใช้งานด้วย เช่นพีซี, สมาร์ทโฟน ของเราเป็นต้น
  • เปิดปิดหูฟัง – เปิดให้กดปุ่ม Power ค้างไว้ 1.5 วินาที ถ้าปิดจะมี 2 แบบ คือกดปุ่ม Power ค้างไว้ 3 วินาที หรือปล่อยทิ้งเอาไว้ไม่ได้ใช้งานเกิน 30 นาที หูฟังจะดับเองอัตโนมัติ
  • สลับระหว่าง LIGHTSPEED กับ Bluetooth – กดปุ่ม Mute ค้างเอาไว้ 5 วินาที ไฟแสดงสถานะจะกระพริบ ถ้าเป็นกระพริบสีฟ้าอ่อนจะเป็น LIGHTSPEED ถ้าเป็นสีน้ำเงินจะเป็น Bluetooth
  • เปิดปิดไมค์ – กดปุ่ม Mute ครั้งเดียว ไม่ต้องกดค้าง
  • เปิดฟังก์ชั่น Sidetone – ฟีเจอร์นี้เป็นฟีเจอร์สำหรับเปิดให้ได้ยินเสียงด้านนอกหูฟังชัดเจนขึ้น ทำให้เราคุยกับคนรอบตัวได้โดยไม่ต้องถอดเฮดโฟนออกก็ได้ โดยฟีเจอร์นี้เสียงที่ได้ยินจะดังแบบแทรกเสียงเพลงหรือเสียงเกมเข้ามาระดับหนึ่งแต่ไม่กลบเสียงหลักในหูฟัง โดยวิธีกดคือ กดปุ่ม Mute 2 ครั้ง เพื่อเปิดหรือปิด Sidetone ถ้าไฟสถานะกระพริบสีส้ม 2 ครั้ง แสดงว่าเสียงภายนอกจะเข้ามาได้ แต่ถ้ากระพริบครั้งเดียวจะปิดฟีเจอร์นี้ไป
    • กรณีเสียงของ Sidetone เบาเกินไป ต้องการเร่งเสียงให้ดังขึ้นให้กดปุ่ม Mute กับปุ่ม + คู่กันหนึ่งครั้งเพื่อเพิ่มเสียงขึ้นเรื่อยๆ
    • กรณีเสียงของ Sidetone ดังเกินไป ต้องการเบาเสียงให้ดังขึ้นให้กดปุ่ม Mute กับปุ่ม – คู่กันหนึ่งครั้งเพื่อเบาเสียงลง
  • เปิดเสียงดัง
    • ระดับเสียง 100 dB – กดปุ่มเพิ่มเสียง (เครื่องหมาย +) คู่กับปุ่ม Mute ค้างเอาไว้ 3 วินาที ไฟสถานะจะกระพริบสีส้ม 3 ครั้ง
    • ระดับเสียง 85 dB – กดปุ่มลดเสียง (เครื่องหมาย -) คู่กับปุ่ม Mute ค้างเอาไว้ 3 วินาที ไฟสถานะเปลี่ยนเป็นสีส้มค้างไว้ 5 วินาที
  • เช็คแบตเตอรี่ของหูฟัง – กดปุ่ม Power ค้างเอาไว้ 5 วินาทีตอนเปิดหูฟังอยู่ ถ้าไฟสีเขียวแสดงว่าแบตเตอรี่อยู่ช่วง 31-100% ถ้าเป็นไฟแดงสว่างค้างอยู่ 5 วินาที แสดงว่าแบตเตอรี่จะเหลือราว 15-30% ถ้าเป็นไฟแดงกระพริบ 5 วินาที แสดงว่าแบตเตอรี่เหลือน้อยกว่า 15% แล้ว ซึ่งส่วนตัวผู้เขียนคิดว่าถ้าไฟสถานะกลายเป็นสีแดงแล้วแนะนำให้ชาร์จแบตเตอรี่ไปเลยดีกว่า

ประสบการณ์ใช้งาน ข้อดีและจุดสังเกตที่ไม่ควรมองข้ามก่อนซื้อมาใช้งาน

Logitech G435 DSC08237

ด้านประสบการณ์การใช้งานในฝั่ง LIGHTSPEED ในแง่ของการใช้งานต้องถือว่าทาง Logitech ทำ USB Wireless สำหรับรับส่งสัญญาณเสียงได้ดีและน่าประทับใจ แม้จะเป็นรุ่นราคาคุ้มค่าของเกมมิ่งเฮดโฟน Logitech ก็ตาม แต่เรื่องสัญญาณต้องถือว่ารับส่งได้ดีและครบเหมือนกับเราต่อหูฟังแบบมีสายไม่มีผิดและรับส่งสัญญาณได้ดีไม่แพ้กับรุ่นราคาแพงกว่าเลย ซึ่งส่วนตัวถ้าใครอยากได้เกมมิ่งเฮดโฟนเอาไว้เล่นเกมอย่างเดียวและไม่อยากให้สายหูฟังไม่ว่าจะเป็น USB หรือสาย 3.5 มม. มาเกะกะเป็นภาระก็เลือกรุ่นนี้มาเล่นเกมได้สบายๆ

จากการทดลองเล่นเกม FPS, RPG ดูหลายๆ เกม ต้องถือว่าเรื่องสัญญาณและทิศทางของเสียงหูฟังตัวนี้ทำได้ดี โดยตัวหูฟังจะจัดการจำลองทิศทางเสียงให้เราได้ยินว่าตอนนี้ศัตรูอยู่ฝั่งไหนโดยแบ่งเป็นฝั่งซ้ายและขวาเป็นหลักและอาจจะมีทิศทางอื่นเสริมเข้ามาเล็กน้อย แต่ไม่ถึงระดับ 7.1 แชนแนลที่ได้เสียงรอบมุมและมาทุกทางอย่างละเอียดแบบ Logitech G Pro X Wireless ที่รีวิวไปก่อนหน้านี้ก็ตาม แต่ก็ถือว่ามากพอให้เราพอแยกและตอบสนองทิศทางได้ไวขึ้น ซึ่งจากที่ผู้เขียนทดลองเล่น Tom’s Clancy The Division 2 และเกมอื่นๆ ดูแล้ว Logitech G435 LIGHTSPEED ตัวนี้ช่วยให้ผู้เขียนพอแบ่งทิศทางศัตรูที่บุกเข้ามาตอนปะทะกันได้เร็วและดีขึ้นพอควร

ส่วนระยะการเชื่อมต่อที่เป็นเอกลักษณ์และผู้เขียนชื่นชอบ LIGHTSPEED เป็นส่วนตัว ถือว่ายังได้ระยะที่ไกลน่าประทับใจเท่ากับรุ่นบนตัวท็อปๆ เลยทีเดียว ซึ่งผู้เขียนทดลองเสียบตัว USB Wireless เอาไว้กับพีซีที่อยู่บนบ้านชั้น 2 จากนั้นเดินถอยออกมาในระยะ 10 เมตร ก็ยังอยู่ในอาณัติสัญญาณระหว่างหูฟังกับตัว USB และถึงจะเดินลงมาชั้นล่างของตัวบ้านที่มีคานปูนคั่นกลางระหว่างชั้น 1-2 ก็ตาม ตัว USB Wireless ก็ยังส่งสัญญาณด้วยคลื่น 2.4 GHz ได้ตามปกติ เทียบแล้วต้องถือว่าได้ระยะใกล้เคียงกับสัญญาณ Wi-Fi เลย ดังนั้นถ้าใครต่อหูฟังกับคอมพิวเตอร์ด้วยตัว USB แล้วเดินไปไหนมาไหนห่างจากคอมพิวเตอร์ก็ไม่ต้องห่วงเรื่องสัญญาณเสียงขาดหายอย่างแน่นอน และถ้าคุยกับคนรอบตัวก็เปิด Sidetone คุยกับคนรอบตัวได้เลยแล้วถ้าโฟกัสงานก็ปิดและฟังเพลงหรือเล่นเกมต่อได้ทันที

Logitech G435 DSC08269

ส่วนโหมด Bluetooth ส่วนตัวผู้เขียนเห็นว่าเป็นโหมดที่เหมาะกับการต่อกับสมาร์ทโฟน, แท็บเล็ตหรือโน้ตบุ๊คสำหรับทำงานเป็นหลัก ไม่แนะนำให้ใช้โหมดนี้เล่นเกมเท่าไหร่เนื่องจากอาจจะมีดีเลย์หรือแชนแนลเสียงหายไปบ้าง แต่ตอนต่อกับมือถือแล้วถือว่าเชื่อมต่อได้ดีไม่มีปัญหาอย่างแน่นอน สามารถใช้ฟังเพลงได้และตอนเล่นเกมก็ไม่ค่อยพบอาการดีเลย์เท่าที่กังวลอยู่นัก ดังนั้นเรื่องการเชื่อมต่อ Bluetooth ด้วยหูฟังตัวนี้ถือว่าเอามาเล่นเกมสมาร์ทโฟนได้ไม่มีปัญหาอย่างแน่นอน รวมทั้งรับแชนแนลเสียงตอนฟังเพลงได้ดีพอควรด้วย

ด้านเสียงเพลงตอนลองฟังด้วย Logitech G435 LIGHTSPEED ผ่าน LIGHTSPEED หรือ Bluetooth ก็ตาม โทนเสียงของหูฟังจากการรับรู้ของผู้เขียนคือโทนจะได้เบสเด่นขึ้นมาเป็นหลักก่อน ส่วนเสียงเครื่องดนตรีอื่นๆ จะออกทาง Flat นิดๆ ได้เสียงนักร้องค่อนข้างชัดและสเตจเสียงกว้างระดับหนึ่งไม่แคบเกินไป โดยส่วนตัวผู้เขียนถือว่าเอาไปใช้ฟังเพลงระหว่างทำงานได้ระดับหนึ่งให้พอมีสมาธิทำงานได้ แต่อาจจะไม่ถึงกับที่หูฟังที่ออกแบบมาเน้นเรื่องการฟังเพลงเป็นหลัก แต่ก็ให้ความบันเทิงได้ดีระดับหนึ่งเลย ซึ่งส่วนตัวถ้าเอาไปฟังเพลงอาจจะเหมาะกับแนว R&B, Hip Hip, Rock, EDM หรือแนวใกล้เคียงกันเป็นหลัก ส่วนประเภทแจ๊สอาจจะพอฟังได้แต่ไม่โดดเด่นเป็นพิเศษ

Logitech G435 DSC08235

ถ้าพูดถึงข้อดีและจุดเด่นของหูฟังตัวนี้ ส่วนตัวผู้เขียนมองว่า Logitech G435 LIGHTSPEED จะเด่นและน่าสนใจในกรณีที่ผู้ใช้ต้องการหาหูฟังตัวเดียวเอาไว้ใช้งานทั้งที่บ้านและออฟฟิศ โดยสลับการเชื่อมต่อระหว่างตัว LIGHTSPEED เวลาเล่นเกมที่บ้านให้การเชื่อมต่อและรับส่งสัญญาณเสียงครบถ้วนและเร็วที่สุด ส่วนเวลาทำงานก็เปลี่ยนเป็นโหมด Bluetooth เพื่อฟังเพลงและตัดเสียงรบกวนสมาธิเวลาทำงานและอาจจะใช้ประชุมงานออนไลน์ไปด้วยในตัว ถือว่าเหมาะกับคนที่ไม่อยากซื้ออุปกรณ์อย่างเฮดโฟนซ้ำซ้อนกันหลายๆ อัน ก็ซื้อตัวนี้เอาไว้แล้วสลับโหมดการใช้งานไปมาได้เลย

ส่วนระยะเวลาใช้งานแบตเตอรี่สูงสุด 18 ชั่วโมงที่ทาง Logitech เคลมเอาไว้ที่หน้าเว็บไซต์ ต้องถือว่าใช้งานได้นานทีเดียว โดยส่วนตัวผู้เขียนใช้งานตามปกติอย่างนั่งฟังเพลงระหว่างวันและเล่นเกมตอนกลางคืนต่อเนื่องราว 4-5 ชั่วโมงก็ยังไม่หมด ดังนั้นเรื่องระยะเวลาใช้งานถ้าถือว่าชาร์จใช้งานแบบวันต่อวันเหมือนสมาร์ทโฟนก็จัดว่าหายห่วงอย่างแน่นอน 

อย่างไรก็ตาม เรื่องที่น่าเสียดายแต่เข้าใจได้อย่างการไม่รองรับ Logitech G HUB แล้วต้องกดปุ่มด้านข้างหูฟังเพื่อตั้งค่าหรือควบคุมเป็นหลักก็ถือว่าใช้งานได้ โดยส่วนตัวผู้เขียนที่เป็นคนชอบการสั่งการ, ควบคุมและตั้งค่าฮาร์ดแวร์ด้วยซอฟท์แวร์ที่ติดตั้งเอาไว้ในพีซีของเราถือว่าไม่แย่อย่างที่เป็นห่วงนัก แต่ในฐานะเกมเมอร์ที่ใช้ไมโครโฟนพูดคุยและสื่อสารกับเพื่อนผ่าน Discord ต้องถือว่าถึงจะใช้สื่อสารได้ก็ตาม แต่คุณภาพเสียงต้องถือว่าตามราคาและอยู่ระดับที่พอสื่อสารและคุยกันรู้เรื่องระดับหนึ่งเท่านั้น และเสียงพูดของผู้เขียนเองก็ถือว่าเพี้ยนไปจากตัวจริงนิดหน่อย (เพื่อนที่ได้ยินเสียงไมค์ของ Logitech G435 LIGHTSPEED พูดเป็นเสียงเดียวกันว่าเสียงของผู้เขียนคล้ายคนเป็นหวัดทั้งที่สภาพร่างกายปกติดี) ดังนั้นถ้าใครอยากไลฟ์สตรีมเกมแนะนำให้ต่อไมโครโฟนแยกโดยเฉพาะให้เสียงดีขึ้นไปเลยจะดีที่สุด

สุดท้าย เรื่องขนาดและดีไซน์ของตัวหูฟังนั้นถือว่าเหมาะกับคนหัวเล็กเป็นหลัก และผู้เขียนที่เป็นคนหัวโตเวลาสวมหูฟังแบบเอาที่คาดศีรษะมาอยู่ตรงกลางหัวแล้วเจอปัญหาว่าตัวหูฟังนั้นจะรั้งและกดที่ตัวกระหม่อมพอควรและตัวครอบหูก็รั้งติ่งหูขึ้นมาจนเกิดอาการรำคาญระหว่างใช้งานอีกด้วย ซึ่งถ้าใครซื้อมาใช้งานแล้วเป็นคนหัวเล็กก็ไม่น่าจะมีปัญหา แต่ถ้าหัวใหญ่แบบผู้เขียนก็แนะนำให้เลื่อนตัวที่คาดหัวไปกระหม่อมหน้าสักหน่อยจะแก้ปัญหานี้ได้อย่างแน่นอน

บทสรุป – หูฟังเกมมิ่งที่ดี ใช้งานได้รอบด้าน แม้ใช้ Logitech G HUB ไม่ได้ก็ไม่เป็นไรและราคาเข้าถึงง่าย

Logitech G435 DSC08233

สุดท้ายแล้ว Logitech G435 นั้นเป็นหูฟังเกมมิ่งที่ดีและเป็นรุ่นเริ่มต้นที่ตอบโจทย์เกมเมอร์ที่อยากจัดโต๊ะคอม ลดสายไฟเชื่อมต่อระหว่างคอมพิวเตอร์และตัวหูฟังลงไปให้น้อยที่สุดหรือไม่มีเลยยิ่งดี แต่งบประมาณในกระเป๋ายังไม่พร้อมระดับ Logitech G Pro X Wireless ล่ะก็นี่คือหูฟังเกมมิ่งที่เชื่อมต่อไร้สายด้วย LIGHTSPEED ได้ดีไม่แพ้กันเลย รวมทั้งสลับโหมดไป Bluetooth ต่อกับโน๊ตบุ๊คหรือสมาร์ทโฟนของเราตอนพกไปทำงานที่ออฟฟิศ, ร้านกาแฟหรือ Co-working space ได้และดีไซน์ไม่หวือหวาเกินไปอีกด้วย

นอกจากนี้ การที่เชื่อมต่อ Bluetooth ได้ด้วย เลยทำให้เล่นเกมมือถือหรือดูหนังก็ได้อารมณ์ไม่น้อย ซึ่งมีหูฟังตัวนี้ตัวเดียวก็ลดอุปกรณ์ซ้ำซ้อนในกระเป๋าไปได้มากทีเดียว ยกเว้นผู้ใช้ที่ชื่นชอบการฟังเพลงและเน้นคุณภาพเสียงเป็นพิเศษก็อาจจะพกหูฟังที่ออกแบบไดรเวอร์มาเน้นเรื่องการฟังเพลงเป็นหลักไปเลยจะดีที่สุด แต่ถ้าโดยรวมแล้วจัดว่า Logitech G435 ตัวนี้เป็นหูฟังที่ใช้งานได้รอบด้านจริงๆ และราคาค่างวดเพียง 2,290 บาทและกับหูฟังที่เชื่อมต่อไร้สายได้ดีแบบนี้ ถือว่าอยู่ในระดับราคาที่น่าสนใจทีเดียว


บทความที่เกี่ยวข้อง

asus ex cover

bthead cover

logitech cover 1

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

คนรักแมวห้ามพลาด COLORFIRE MEOW Gaming Laptops มาถึงแล้ว!! 27 กุมภาพันธ์ 2567 กรุงเทพฯ ประเทศไทย – บริษัท Colorful Technology จำกัด แบรนด์ชั้นนำในด้านส่วนประกอบพีซี แล็ปท็อปสำหรับเล่นเกม และผลิตภัณฑ์เครื่องเสียงไฮไฟ ภูมิใจนำเสนอแล็ปท็อปเกมมิ่ง COLORFIRE MEOW R15 และ...

PC Buyer's Guide

การ์ดจอ NVIDIA GeForce RTX 40 Series ใหม่ มี SUPER Boost ได้แรงขึ้น! ขึ้นชื่อว่าเป็นการ์ดจอ NVIDIA GeForce RTX 40 Series ไม่ว่าจะเกมเมอร์หรือครีเอเตอร์ก็ชื่นชอบอยากได้เป็นเจ้าของ ด้วยประสิทธิภาพและเทคโนโลยี AI ต่างๆ ในตัวจีพียู ทั้งช่วยเร่งเฟรมเรท, จำลองแสงเงาได้สมจริง,...

Gaming Notebook

สาวกความแรงอารยธรรม UFO มี Alienware m18 ตัวแรงแห่งปี 2024 ให้โดน! ถ้า Alienware x16 คือเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คระดับเทพน้ำหนักเบา Alienware m18 ก็เป็นตัวแรงระดับยานแม่ให้เกมเมอร์หรือครีเอเตอร์ที่ไม่อยากประกอบพีซีสเปคแรงเอาไว้ใช้งาน เพราะไม่ถนัดประกอบคอมพิวเตอร์ด้วยตัวเองหรือเป็นแฟนคลับเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คแบรนด์นี้อยู่แล้วพร้อมจ่ายเพื่อความแรงขั้นสุด ก็ต้องยกให้รุ่นเรือธงตัวนี้โดยไม่ต้องสงสัย สำหรับใครที่สนใจรุ่นนี้แล้วยังศึกษาหาข้อมูลอยู่ว่าจุดเด่นจุดแข็งของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คเรือธงนี้มีอะไรบ้าง? ก็สามารถสรุปจุดเด่นต่างๆ ให้ได้ทั้งหมด 5 อย่างทีเดียว สเปคของ Alienware...

Buyer's Guide

เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค AMD ยุคนี้ไม่ต้องจ่ายแพงก็ได้ของแรงคุ้มค่าตัวไว้ใช้นะ! เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค AMD ขึ้นชื่อเรื่องสเปคแรงแต่ทำราคาถูกเป็นมิตรต่อกระเป๋าเงินมาหลายต่อหลายรุ่น ได้ใจผู้ใช้เป็นวงกว้างตั้งแต่ครีเอเตอร์มือใหม่อยากได้โน๊ตบุ๊คซีพียูแรงมีการ์ดจอแยก NVIDIA GeForce เอาไว้ทำงานต่างๆ ตั้งแต่ปั้นโมเดล 3D, ทำเอฟเฟคไปจนตัดต่อคลิปกับภาพนิ่งให้ได้ผลงานดีและเสร็จเร็วสวยงามดูดีขึ้น แถมราคาช่วงปลายปี 2023 ราคาก็ถูกลงมาก เตรียมเงินเอาไว้เพียง 25,000 บาทก็ซื้อมาใช้งานได้แล้ว และยังต่อหน้าจอ, เมาส์, คีย์บอร์ดเพิ่มก็กลายเป็นเกมมิ่งพีซีได้อีกด้วย 4 เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก