Connect with us

Hi, what are you looking for?

PC Review

รีวิว be quiet DARK ROCK PRO 4 ซิงค์ลมพ่อทุกสถาบัน

ยิ่งซื้อพียูแรง ปัญหาที่ตามมาก็คือเรื่องของความร้อน ครั้นจะใช้ชุดน้ำระบายความร้อนก็ไม่สะดวก ขี้เกียจดูแล วันนี้เลยขอแนะนำสุดยอดซิงค์ลม be quiet DARK ROCK PRO 4 ตัวเดียวจบ เย็น เงียบ รองรับ TDP สูงสุดถึง 250W เลยทีเดียว แต่จะอลังการงานสร้างขนาดไหนไปชมกัน

Be quiet DARK ROCK PRO 4

Advertisement

Be quiet DARK ROCK PRO 4 ออกมาเพื่อตอบโจทย์ซีพียูที่นับวันจะแรงขึ้นร้อนขึ้น ไม่ว่าจะเป็น Core i9 ,Ryzen 9 ด้วยจุดเด่นที่ระบายความร้อนได้ดีแทบไม่ต่างจากชุดน้ำปิด แต่ดูและรักษาง่ายกว่า รวมไปถึงเสียงรบกวนที่น้อยกว่า ด้วยฮีทซิงค์ขนาดใหญ่ พร้อมพัดลมที่ออกแบบมาพิเศษที่ให้ลมแรง แต่เสียงเงียบขนาด 120 และ 135 มิลลิเมตร จำนวน 2 ตัว ระบายความร้อนผ่านฟินอลูมิเนียมที่มีท่อนำความร้อนถึง 7 ท่อ การันตีระบายความร้อนได้เร็วและเงียบกว่า แต่ก็แลกมาด้วยขนาดที่ใหญ่อลังการงานสร้างเอาเรื่อง

Be quet DARK ROCK PRO 4

  • พัดลม PWM แบบ Silent Wings PWM ที่แทบไม่ได้ยิน 2 ตัว
  • โครงรูปกรวยของพัดลมด้านหน้าสำหรับรับลม
  • เสียงดังเพียง 24.3dB(A) ที่ความเร็วพัดลมสูงสุด
  • ท่อความร้อนทองแดงประสิทธิภาพสูง 7 ท่อ
  • ครีบระบายความร้อนที่ปรับการไหลเวียนของอากาศ ไปถึงแรม
  • สามารถติดตั้งได้อย่างง่ายดายจากด้านบน
  • ฝาครอบด้านบนอะลูมิเนียมขัดเงาพร้อมผิวไดมอนด์คัท
  • การรับประกันจากผู้ผลิต 3 ปี
  • แนวคิดการออกแบบและการควบคุมคุณภาพผลิตภัณฑ์ของเยอรมัน
Model Dark Rock Pro 4
Dimensions (L x W x H), (mm) 146 x 136 x 163
Total weight (kg) 1.13
TDP (W) 250
Socket compatibility AMD AM2(+) / AM3(+) / AM4 / FM1 / FM2(+)
Socket compatibility Intel 1150 / 1151 / 1155 / 1156 / 1200 / 1366 / 2011(-3) Square ILM / 2066
Fan model, number 1x Silent Wings 3 120mm PWM / 1x Silent Wings 135mm PWM
Decoupled fan mounting
Overall noise level (dB(A)) @ 50/75/100% (rpm) 12.8 / 17.9 / 24.3

 

be quiet Dark rock pro 4 01 be quiet Dark rock pro 4 03

กล่องของ be quiet DARK ROCK PRO 4 มาในขนาดที่ใหญ่ สีดำ พร้อมบรรยายสรรพคุณชัดเจน

be quiet Dark rock pro 4 04

อุปกรณ์ภายในกล่องจะมี be quiet DARK ROCK PRO 4 ที่ติดตั้งพัดลมมาให้แล้วขนาด 120 มิลลิเมตร พร้อมพัดลมตัวที่ 2 ขนาด 135 มิลลิเมตร คู่มือ ขายเกียวพัดลม ขายึดกับเมนบอร์ดที่รองรับทั้ง Intel และ AMD สุดท้ายจะเป็นซีลีโคน

be quiet Dark rock pro 4 27

อีกหนึ่งอุปกรณ์จำเป็นที่แถมมาคือไขควงแบบยาวพิเศษ เพื่อขันตัวฮีทซิงค์กับตัวเมนบอร์ดเข้าด้วยกัน

be quiet Dark rock pro 4 05

be quiet Dark rock pro 4 06 be quiet Dark rock pro 4 07

พัดลมตัวเสริมที่แถมมาสำหรับติดตั้งเข้าไปตรงกลางของฮีทซิงค์ ขนาดใหญ่ถึง 135 มิลลิเมตร ที่ทาง be quiet ออกแบบมาพิเศษ ให้สามารถถ่ายเทอากาศได้แรงและเร็วกว่าขณะที่เกิดเสียงระหว่างการทำงานที่น้อย

be quiet Dark rock pro 4 08

สายต่อพัดมเป็นแบบ 4 pin วัดรอบ ต่อตรงกับช่องพัดลมซีพียูได้เลย

be quiet Dark rock pro 4 21

นอกจากนั้นยังแถมสาย Y สำหรับรวมพัดลม 2 ตัว ให้ต่อผ่านพอร์ตเดียว เช่นช่องของซีพียูได้โดยตรง

be quiet Dark rock pro 4 10

be quiet Dark rock pro 4 09 be quiet Dark rock pro 4 11

be quiet Dark rock pro 4 12 be quiet Dark rock pro 4 13

ขนาดของ be quiet Dark rock pro 4 เรียกว่าใหญ่อลังการมาก บวกกับน้ำหนักที่ค่อนข้างเยอะ มาพร้อมฟินอลูมิเนียมช่วยระบายความร้อนที่รมดำมา ทำให้ตัวฮีทซิงค์ดูสวยงาม โดยขอบของฟินอลูมิเนียมจะมีการจัดเรียงไม่เท่ากัน เพื่อให้อากาศภายในสามารถถ่ายเทหมุนเวียนได้ดีกว่า นำความร้อนโดยท่อฮีทไปป์ถึง 7 ท่อ ปิดด้วยอลูมิเนียม CNC ด้านบนพร้อมโลโก้ be quiet

be quiet Dark rock pro 4 14

โดยพัดลมติดตั้งมาให้แล้ว 1 ตัว ขนาด 120 มิลลิเมตร ซึ่งสามารถระบายความร้อนได้สบายสำหรับ i5 ,i7 หรือ Ryzen 5 ,Ryzen 7 บางรุ่น ที่ TDP ไม่สูงมาก

be quiet Dark rock pro 4 19

ฮีทไปป์ให้มา 7 เส้น บิดงอเป็นรูปตัว U ทำให้เสมือนมีฮีทไปป์ถึง 14 เส้น ช่วยในการถ่ายเทความร้อนได้รวดเร็ว

be quiet Dark rock pro 4 20

หน้าสัมผัสซีพียูเป็นอลูมิเนียมขัดเงาที่เรียบมาก เพื่อให้สัมผัสกระดองของซีพียูได้เต็มที่มากที่สุด

be quiet Dark rock pro 4 26

be quiet Dark rock pro 4 22  be quiet Dark rock pro 4 24

เมื่อติดตั้งพัดลมครบทั้ง 2 ตัว พัดลมตัวที่ 2 จะใหญ่กว่าอย่างเห็นได้ชัด และขาเกียวพัดลมยังมีให้มาอีก 1 ชุด เผื่อใครที่อยากจะเพิ่มพัดลมตัวที่ 3 เข้าไปก็ได้ (แต่ต้องซื้อแยก)

20211027 173041

สเปคเครื่องทดสอบ

  • CPU Cooler : Be quiet DARK ROCK PRO 4
  • CPU : Intel Core i5 10600K
  • M/B : ASrock B560M Steel Legend
  • RAM : KLEVV BOLT XR DDR4 8GB 3,600MHz
  • PSU : DEEPCOOL DQ750ST – 750W 80 PLUS GOLD 

การทดสอบการระบายความร้อนของทีมงานที่อุณหภูมิห้องแอร์ ราว 27 องศาเซลเซียส กับเคสเปิดโล่งตามภาพ โดยแบ่งเป็นแบบ  2 พัดลม ทดสอบรันซีพียู 100% เป็นเวลา 1 ชั่วโมง และแคปภาพหน้าจอ

CPUID HWMonitor 10 27 2021 5 25 32 PM

โดยอุณหภูมิแบบ 1 พัดลม อุณหภูมิสูงสุดจะอยู่ที่ราว 71 องศาเซลเซียส ซึ่งถือว่าเย็นมากเมื่อเทียบกับซีพียูรหัส K ที่จะสามารถโอเวอรืคล๊อคได้ แม้จะรันนานต่อเนื่องนานกว่านี้ก็ไม่ได้มีอุณหภูมิที่สูงขึ้นแต่อย่างใด ซึ่งถ้าเทียบกับพัดลมซีพียูทั่วไป อย่างน้อยๆก็ต้องทะลุ 80 องศาเซลเซียส ไปแล้ว

นอกจากเย็นแล้วเสียงรบกวนระหว่างการทำงานก็น้อย เคยเปิดโล่งแบบที่ทดสอบยังพอได้ยินเสียงบ้าง แต่ถ้าใส่ในเคสปรกติผมว่าแทบไม่ได้ยินเรียงระหว่างการทำงานเลยก็ว่าได้

be quiet Dark rock pro 4 30

Be quiet DARK ROCK PRO 4 เป็นซิงคืลมตัวจบอย่างไม่ต้องสงสัย ด้วยประสิทธิภาพการระบายความร้อนที่ดีกว่าชุดน้ำปิดหลายตัว ในขณะที่ดูแลรักษาง่าย และมีเสียงรบกวนที่น้อยกว่า ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากพัดลมขนาดใหญ่ที่ ออกแบบมาพิเศษ ไม่ว่าจะเป็น Core i9 หรือ Ryzen 9 ตัวไหนก็เอาอยู่

แต่ด้วยขนาดที่ใหญ่โตอลังการก็ต้องระวังเรื่องพื้นที่ติดตั้งหน่อย เพราะเคสหลายตัวอาจจะไม่สามารถติดตั้งได้ ไปจนถึงเมนบอร์ดที่ถ้าไม่มี Back Plate อาจจะทำให้บอร์ดโก่งได้

กับราคาค่าตัวที่ราว 3,290 บาท ถือว่าไม่ได้แพงจนเกินไป เมื่อเทียบกับประสิทธิภาพ และอุปกรณ์ที่ให้มา แต่พัดลมตัวที่ 2 ก็หลายตังแล้ว แต่นี่แถมให้มาเลย เหมาะกับท่านที่ต้องการฮีทวิงคืประสิทธิภาพสูง ตัวเดียวจบไม่ต้องดูแลรักษาเยอะเหมือนชุดน้ำ

จุดเด่น

  • รองรับ TDP ถึง 250W
  • พัดลมแรง แต่เงียบมาก
  • ราคาไม่ได้สูงจนเกินไป
  • พัดลมให้มา 2 ตัว เพิ่มได้ หรือย้ายได้ตามสะดวก
  • ช่วยกดอุณหภูมิซีพียูได้เหมือนชุดน้ำเลย

ข้อสังเกต

  •   ใหญ่มาก ต้องระวังพื้นที่ติดตั้ง และบอร์ดโก่ง
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

เลือกโน๊ตบุ๊ค AMD ที่มี AI ตอบโจทย์ครีเอเตอร์ เพื่อการสร้างสรรค์งานยุคใหม่ ได้ทั้งการทำงานและการเล่นเกม โน๊ตบุ๊ค AMD ที่มี AI ให้ประโยชน์กับการใช้งานทั้งในปัจจุบัน และอนาคต เพราะนอกจากช่วยในการสร้างสรรค์ผลงาน ไม่ว่าจะเป็นการวาดภาพ สร้างรูปในแบบที่คุณจินตนาการได้ ยังช่วยแต่งเพลง เขียนโปรแกรม ไปจนถึงสร้างพรีเซนเทชั่น หรือทำวีดีโอตามแต่การพัฒนาของ AI Generator แต่ละที่จัดทำเอาไว้ ซึ่งนั่นก็ทำให้ลดเวลาในการทำงานของคุณลง รวมถึงอุดช่องว่างของปัญหาในเรื่องที่คุณไม่ถนัด...

CONTENT

5 ซีพียูประกอบคอมรุ่นใหม่ ที่เกมเมอร์ตัวจริงไม่ควรพลาด สำหรับการเล่นเกมในปี 2024 คุ้มค่า ราคาดี รีดพลังการ์ดจอรุ่นใหม่ได้เต็มที่ แม้ว่าจะผ่านช่วงงาน Commart ไปแล้ว แต่เชื่อว่าหลายท่านยังมีแผนจะประกอบคอม ไว้ใช้เล่นเกมช่วงหยุดยาวอย่างช่วงสงกรานต์กันอยู่บ้างแน่ ๆ ซึ่งการเล่นเกม นอกจากการ์ดจอที่เป็นปัจจัยหลักแล้ว CPU เองก็มีผลไม่แพ้กัน ดังจะเห็นจากชิปหลายรุ่นที่มีผลทดสอบออกมาว่าช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการเล่นเกมอย่างเห็นได้ชัด ในบทความนี้เราจะมาแนะนำ CPU เล่นเกมที่น่าซื้อในช่วงต้นปี 2024 กัน...

IT NEWS

Samsung จับมือกับ ARM โดย CPU Cortex-X รุ่นใหม่ จะใช้โหนด GAAFET ขนาด 2 nm ของ Samsung Foundry  Samsung ได้ยืนยันว่าตอนนี้ได้ร่วมมือกับ ARM พัฒนา “โซลลูชั่นชิป AI แบบแยกส่วน” ที่ล้ำสมัย สำหรับใช้งานกับ...

IT NEWS

ข้อมูลหลุดของ Intel Luna Lake จะมาพร้อมแคชที่ขนาดใหญ่ขึ้นและไม่มี Hyper-Thread  ข้อมูลที่หลุดออกมาล่าสุดเผยให้เห็นว่าซีพียู Intel Luna Lake ซึ่งในตอนนี้ยังเป็นเพียงชิปตัวอย่าง A1 (ชิปตัวอย่าง A1 หมายถึง ชิปรุ่นแรกที่ออกมาจากโรงงาน) ตามข้อมูลสเปคของ Intel Luna Lake จะมาพร้อมกับแกนประมวลผล 8 Core 8...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก