Connect with us

Hi, what are you looking for?

PC Review

รีวิว be quiet DARK ROCK PRO 4 ซิงค์ลมพ่อทุกสถาบัน

ยิ่งซื้อพียูแรง ปัญหาที่ตามมาก็คือเรื่องของความร้อน ครั้นจะใช้ชุดน้ำระบายความร้อนก็ไม่สะดวก ขี้เกียจดูแล วันนี้เลยขอแนะนำสุดยอดซิงค์ลม be quiet DARK ROCK PRO 4 ตัวเดียวจบ เย็น เงียบ รองรับ TDP สูงสุดถึง 250W เลยทีเดียว แต่จะอลังการงานสร้างขนาดไหนไปชมกัน

Be quiet DARK ROCK PRO 4

Advertisement

Be quiet DARK ROCK PRO 4 ออกมาเพื่อตอบโจทย์ซีพียูที่นับวันจะแรงขึ้นร้อนขึ้น ไม่ว่าจะเป็น Core i9 ,Ryzen 9 ด้วยจุดเด่นที่ระบายความร้อนได้ดีแทบไม่ต่างจากชุดน้ำปิด แต่ดูและรักษาง่ายกว่า รวมไปถึงเสียงรบกวนที่น้อยกว่า ด้วยฮีทซิงค์ขนาดใหญ่ พร้อมพัดลมที่ออกแบบมาพิเศษที่ให้ลมแรง แต่เสียงเงียบขนาด 120 และ 135 มิลลิเมตร จำนวน 2 ตัว ระบายความร้อนผ่านฟินอลูมิเนียมที่มีท่อนำความร้อนถึง 7 ท่อ การันตีระบายความร้อนได้เร็วและเงียบกว่า แต่ก็แลกมาด้วยขนาดที่ใหญ่อลังการงานสร้างเอาเรื่อง

Be quet DARK ROCK PRO 4

  • พัดลม PWM แบบ Silent Wings PWM ที่แทบไม่ได้ยิน 2 ตัว
  • โครงรูปกรวยของพัดลมด้านหน้าสำหรับรับลม
  • เสียงดังเพียง 24.3dB(A) ที่ความเร็วพัดลมสูงสุด
  • ท่อความร้อนทองแดงประสิทธิภาพสูง 7 ท่อ
  • ครีบระบายความร้อนที่ปรับการไหลเวียนของอากาศ ไปถึงแรม
  • สามารถติดตั้งได้อย่างง่ายดายจากด้านบน
  • ฝาครอบด้านบนอะลูมิเนียมขัดเงาพร้อมผิวไดมอนด์คัท
  • การรับประกันจากผู้ผลิต 3 ปี
  • แนวคิดการออกแบบและการควบคุมคุณภาพผลิตภัณฑ์ของเยอรมัน
Model Dark Rock Pro 4
Dimensions (L x W x H), (mm) 146 x 136 x 163
Total weight (kg) 1.13
TDP (W) 250
Socket compatibility AMD AM2(+) / AM3(+) / AM4 / FM1 / FM2(+)
Socket compatibility Intel 1150 / 1151 / 1155 / 1156 / 1200 / 1366 / 2011(-3) Square ILM / 2066
Fan model, number 1x Silent Wings 3 120mm PWM / 1x Silent Wings 135mm PWM
Decoupled fan mounting
Overall noise level (dB(A)) @ 50/75/100% (rpm) 12.8 / 17.9 / 24.3

 

be quiet Dark rock pro 4 01 be quiet Dark rock pro 4 03

กล่องของ be quiet DARK ROCK PRO 4 มาในขนาดที่ใหญ่ สีดำ พร้อมบรรยายสรรพคุณชัดเจน

be quiet Dark rock pro 4 04

อุปกรณ์ภายในกล่องจะมี be quiet DARK ROCK PRO 4 ที่ติดตั้งพัดลมมาให้แล้วขนาด 120 มิลลิเมตร พร้อมพัดลมตัวที่ 2 ขนาด 135 มิลลิเมตร คู่มือ ขายเกียวพัดลม ขายึดกับเมนบอร์ดที่รองรับทั้ง Intel และ AMD สุดท้ายจะเป็นซีลีโคน

be quiet Dark rock pro 4 27

อีกหนึ่งอุปกรณ์จำเป็นที่แถมมาคือไขควงแบบยาวพิเศษ เพื่อขันตัวฮีทซิงค์กับตัวเมนบอร์ดเข้าด้วยกัน

be quiet Dark rock pro 4 05

be quiet Dark rock pro 4 06 be quiet Dark rock pro 4 07

พัดลมตัวเสริมที่แถมมาสำหรับติดตั้งเข้าไปตรงกลางของฮีทซิงค์ ขนาดใหญ่ถึง 135 มิลลิเมตร ที่ทาง be quiet ออกแบบมาพิเศษ ให้สามารถถ่ายเทอากาศได้แรงและเร็วกว่าขณะที่เกิดเสียงระหว่างการทำงานที่น้อย

be quiet Dark rock pro 4 08

สายต่อพัดมเป็นแบบ 4 pin วัดรอบ ต่อตรงกับช่องพัดลมซีพียูได้เลย

be quiet Dark rock pro 4 21

นอกจากนั้นยังแถมสาย Y สำหรับรวมพัดลม 2 ตัว ให้ต่อผ่านพอร์ตเดียว เช่นช่องของซีพียูได้โดยตรง

be quiet Dark rock pro 4 10

be quiet Dark rock pro 4 09 be quiet Dark rock pro 4 11

be quiet Dark rock pro 4 12 be quiet Dark rock pro 4 13

ขนาดของ be quiet Dark rock pro 4 เรียกว่าใหญ่อลังการมาก บวกกับน้ำหนักที่ค่อนข้างเยอะ มาพร้อมฟินอลูมิเนียมช่วยระบายความร้อนที่รมดำมา ทำให้ตัวฮีทซิงค์ดูสวยงาม โดยขอบของฟินอลูมิเนียมจะมีการจัดเรียงไม่เท่ากัน เพื่อให้อากาศภายในสามารถถ่ายเทหมุนเวียนได้ดีกว่า นำความร้อนโดยท่อฮีทไปป์ถึง 7 ท่อ ปิดด้วยอลูมิเนียม CNC ด้านบนพร้อมโลโก้ be quiet

be quiet Dark rock pro 4 14

โดยพัดลมติดตั้งมาให้แล้ว 1 ตัว ขนาด 120 มิลลิเมตร ซึ่งสามารถระบายความร้อนได้สบายสำหรับ i5 ,i7 หรือ Ryzen 5 ,Ryzen 7 บางรุ่น ที่ TDP ไม่สูงมาก

be quiet Dark rock pro 4 19

ฮีทไปป์ให้มา 7 เส้น บิดงอเป็นรูปตัว U ทำให้เสมือนมีฮีทไปป์ถึง 14 เส้น ช่วยในการถ่ายเทความร้อนได้รวดเร็ว

be quiet Dark rock pro 4 20

หน้าสัมผัสซีพียูเป็นอลูมิเนียมขัดเงาที่เรียบมาก เพื่อให้สัมผัสกระดองของซีพียูได้เต็มที่มากที่สุด

be quiet Dark rock pro 4 26

be quiet Dark rock pro 4 22  be quiet Dark rock pro 4 24

เมื่อติดตั้งพัดลมครบทั้ง 2 ตัว พัดลมตัวที่ 2 จะใหญ่กว่าอย่างเห็นได้ชัด และขาเกียวพัดลมยังมีให้มาอีก 1 ชุด เผื่อใครที่อยากจะเพิ่มพัดลมตัวที่ 3 เข้าไปก็ได้ (แต่ต้องซื้อแยก)

20211027 173041

สเปคเครื่องทดสอบ

  • CPU Cooler : Be quiet DARK ROCK PRO 4
  • CPU : Intel Core i5 10600K
  • M/B : ASrock B560M Steel Legend
  • RAM : KLEVV BOLT XR DDR4 8GB 3,600MHz
  • PSU : DEEPCOOL DQ750ST – 750W 80 PLUS GOLD 

การทดสอบการระบายความร้อนของทีมงานที่อุณหภูมิห้องแอร์ ราว 27 องศาเซลเซียส กับเคสเปิดโล่งตามภาพ โดยแบ่งเป็นแบบ  2 พัดลม ทดสอบรันซีพียู 100% เป็นเวลา 1 ชั่วโมง และแคปภาพหน้าจอ

CPUID HWMonitor 10 27 2021 5 25 32 PM

โดยอุณหภูมิแบบ 1 พัดลม อุณหภูมิสูงสุดจะอยู่ที่ราว 71 องศาเซลเซียส ซึ่งถือว่าเย็นมากเมื่อเทียบกับซีพียูรหัส K ที่จะสามารถโอเวอรืคล๊อคได้ แม้จะรันนานต่อเนื่องนานกว่านี้ก็ไม่ได้มีอุณหภูมิที่สูงขึ้นแต่อย่างใด ซึ่งถ้าเทียบกับพัดลมซีพียูทั่วไป อย่างน้อยๆก็ต้องทะลุ 80 องศาเซลเซียส ไปแล้ว

นอกจากเย็นแล้วเสียงรบกวนระหว่างการทำงานก็น้อย เคยเปิดโล่งแบบที่ทดสอบยังพอได้ยินเสียงบ้าง แต่ถ้าใส่ในเคสปรกติผมว่าแทบไม่ได้ยินเรียงระหว่างการทำงานเลยก็ว่าได้

be quiet Dark rock pro 4 30

Be quiet DARK ROCK PRO 4 เป็นซิงคืลมตัวจบอย่างไม่ต้องสงสัย ด้วยประสิทธิภาพการระบายความร้อนที่ดีกว่าชุดน้ำปิดหลายตัว ในขณะที่ดูแลรักษาง่าย และมีเสียงรบกวนที่น้อยกว่า ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากพัดลมขนาดใหญ่ที่ ออกแบบมาพิเศษ ไม่ว่าจะเป็น Core i9 หรือ Ryzen 9 ตัวไหนก็เอาอยู่

แต่ด้วยขนาดที่ใหญ่โตอลังการก็ต้องระวังเรื่องพื้นที่ติดตั้งหน่อย เพราะเคสหลายตัวอาจจะไม่สามารถติดตั้งได้ ไปจนถึงเมนบอร์ดที่ถ้าไม่มี Back Plate อาจจะทำให้บอร์ดโก่งได้

กับราคาค่าตัวที่ราว 3,290 บาท ถือว่าไม่ได้แพงจนเกินไป เมื่อเทียบกับประสิทธิภาพ และอุปกรณ์ที่ให้มา แต่พัดลมตัวที่ 2 ก็หลายตังแล้ว แต่นี่แถมให้มาเลย เหมาะกับท่านที่ต้องการฮีทวิงคืประสิทธิภาพสูง ตัวเดียวจบไม่ต้องดูแลรักษาเยอะเหมือนชุดน้ำ

จุดเด่น

  • รองรับ TDP ถึง 250W
  • พัดลมแรง แต่เงียบมาก
  • ราคาไม่ได้สูงจนเกินไป
  • พัดลมให้มา 2 ตัว เพิ่มได้ หรือย้ายได้ตามสะดวก
  • ช่วยกดอุณหภูมิซีพียูได้เหมือนชุดน้ำเลย

ข้อสังเกต

  •   ใหญ่มาก ต้องระวังพื้นที่ติดตั้ง และบอร์ดโก่ง
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

Samsung จับมือกับ ARM โดย CPU Cortex-X รุ่นใหม่ จะใช้โหนด GAAFET ขนาด 2 nm ของ Samsung Foundry  Samsung ได้ยืนยันว่าตอนนี้ได้ร่วมมือกับ ARM พัฒนา “โซลลูชั่นชิป AI แบบแยกส่วน” ที่ล้ำสมัย สำหรับใช้งานกับ...

IT NEWS

ข้อมูลหลุดของ Intel Luna Lake จะมาพร้อมแคชที่ขนาดใหญ่ขึ้นและไม่มี Hyper-Thread  ข้อมูลที่หลุดออกมาล่าสุดเผยให้เห็นว่าซีพียู Intel Luna Lake ซึ่งในตอนนี้ยังเป็นเพียงชิปตัวอย่าง A1 (ชิปตัวอย่าง A1 หมายถึง ชิปรุ่นแรกที่ออกมาจากโรงงาน) ตามข้อมูลสเปคของ Intel Luna Lake จะมาพร้อมกับแกนประมวลผล 8 Core 8...

CONTENT

แนวคิดเรื่องของการใส่คอร์ประมวลผลหลายแบบลงในแพ็กเกจของ CPU คือสิ่งที่ผู้ผลิตแต่ละรายกำลังให้ความสำคัญ และใช้ในการรีดประสิทธิภาพของ CPU ควบคู่กับการใช้พลังงานที่เหมาะสม อย่างในฝั่งของคอมพิวเตอร์ ทาง Intel เองก็จะมีแบ่งเป็น P-Core และ E-Core ที่แยกระดับความแรงและวัตถุประสงค์การทำงานอย่างชัดเจน ส่วน AMD ก็มีคอร์ประเภทที่ชื่อลงท้ายด้วย c อย่างเช่นคอร์ Zen 4c แต่ที่ผ่านมาดูเหมือนว่าจะไม่ค่อยได้รับการนำเสนอจากทางผู้ผลิตเองมากนัก ซึ่งในบทความนี้เราจะมาทำความรู้จักกันครับว่าคอร์ Zen...

CONTENT

ถ้าพูดถึงคำว่า CPU ในวงการคอมพิวเตอร์ คำที่เกี่ยวข้องที่หลายคนมักนึกถึงก็เช่น Intel, Core i, AMD, Ryzen หรือ Apple M ที่เป็นชื่อแบรนด์ ชื่อซีรีส์ ถ้าลงลึกหน่อยก็เช่น ARM กับ x86 ที่เป็นชื่อเรียกสถาปัตยกรรม เป็นต้น แต่ในช่วงสองสามปีหลังมานี้ ใครที่ติดตามข่าววงการไอทีอยู่ ก็อาจจะได้เจอกับชื่อ CPU...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก