Connect with us

Hi, what are you looking for?

Special Story

Synology NAS ทางเลือกใหม่ที่ดีที่สุด

Lifestyle ในปัจจุบันทำให้เรามีไฟล์รูปภาพและคลิปวิดีโอต่าง ๆ มากมายอยู่ในสมาร์ทโฟนเต็มไปหมด และมือถือหลายรุ่นในปัจจุบันก็ไม่สามารถเพิ่มเติมพื้นที่เก็บข้อมูลเหล่านี้ได้ ถ้าไม่ทำการลบทิ้งออกไปเพื่อเพิ่มพื้นที่ว่างเดิมให้กลับมา ก็จำเป็นต้องเอาไฟล์ออกไปสำรองเก็บไว้ที่อื่นอย่างในเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนตัว หรือโน้ตบุ๊ก

Synology NAS ทางเลือกใหม่ที่ดีที่สุด

Lifestyle ในปัจจุบันทำให้เรามีไฟล์รูปภาพและคลิปวิดีโอต่าง ๆ มากมายอยู่ในสมาร์ทโฟนเต็มไปหมด และมือถือหลายรุ่นในปัจจุบันก็ไม่สามารถเพิ่มเติมพื้นที่เก็บข้อมูลเหล่านี้ได้ ถ้าไม่ทำการลบทิ้งออกไปเพื่อเพิ่มพื้นที่ว่างเดิมให้กลับมา ก็จำเป็นต้องเอาไฟล์ออกไปสำรองเก็บไว้ที่อื่นอย่างในเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนตัว หรือโน้ตบุ๊ก

Photos Campaign GDN優點1 1080x1080 B

Advertisement

แต่มันจะดีกว่าหรือเปล่า ถ้าหากว่าเรามีพื้นที่เก็บข้อมูลที่สามารถเข้าถึงจากมือถือได้โดยตรง ไม่ต้องเสียบสายเชื่อมต่อใด ๆ ให้ยุ่งยาก สามารถเก็บข้อมูลรูปภาพ วิดีโอ หรือไฟล์เอกสารจากมือถือหรืออุปกรณ์อื่น ๆ มาไว้ในพื้นที่นี้ได้ และยังสามารถเปิดแชร์ให้กับเพื่อน ๆ หรือคนในครอบครัวได้อีกด้วย โดยที่ข้อมูลทั้งหมดนี้ ถูกเก็บเอาไว้ในอุปกรณ์ภายในบ้านของเราเอง ไม่ได้ไปอยู่ในเครื่องเซิร์ฟเวอร์ไหน หรือที่ประเทศอะไรก็ไม่รู้ แถมเรายังสามารถตั้งค่าการเข้าถึงได้อย่างละเอียด ทำให้ข้อมูลของเรามีความปลอดภัยและเป็นส่วนตัวสูง และนี่คืออุปกรณ์ที่เราจะเอามาแนะนำกันในวันนี้ กับ Synology NAS

Review Synology DS220 Plus NotebookSPEC 16

Synology NAS เก็บข้อมูลปลอดภัยยาวนาน

เครื่อง NAS เป็นชื่อย่อจากคำว่า Network-attached storage มันทำหน้าที่คล้าย ๆ เครื่องเซิร์ฟเวอร์ขนาดเล็ก หน้าตาเหมือนเป็นกล่องเล็ก ๆ ที่มีช่องใส่ฮาร์ดไดรฟ์มีพื้นที่จัดเก็บขนาดใหญ่มาก โดยที่เราสามารถเชื่อมต่อเข้ากับอุปกรณ์ใด ๆ ของเราก็ได้ผ่านทางอินเทอร์เน็ต เพื่อเก็บข้อมูลหรือเปิดดูข้อมูลที่จัดเก็บไว้ภายในเครื่อง แม้ว่าปัจจุบันเราจะมีบริการ Cloud Storage แบบออนไลน์มากมาย แต่ข้อมูลที่เราเอาไปเก็บไว้ทั้งหมด มันก็จะไปอยู่ในเครื่องเซิร์ฟเวอร์ของผู้ให้บริการที่อยู่ในต่างประเทศเป็นหลัก แต่ถ้าหากเรามีเครื่อง NAS ของเราเองภายในบ้าน ข้อมูลทุกอย่างก็จะอยู่ในบ้านของเรานี่เอง สามารถควบคุมจัดการได้ทันที ปลอดภัยกว่า

Review Synology DS920 plus NotebookSPEC 36

สิ่งที่แตกต่างคือ เราลงทุนกับตัวเครื่องนี้เพียงครั้งเดียว ไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ แอแฝงเพิ่มเติม และใช้งานได้หลายคนเพียงแค่สร้างบัญชีและรหัสผู้ใช้งานให้กับเพื่อน ๆ ครอบครัว หรือจะใช้ในบริษัทที่มีพนักงานเป็นพันคนก็ยังได้ ทำให้ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในระยะยาวได้เป็นอย่างดี และยังรองรับการขยับขยายพื้นที่เก็บข้อมูลในอนาคตได้อีกด้วย เรียกได้ว่าตอบโจทย์สำหรับผู้ที่มีการจัดเก็บข้อมูลเกิน 200GB – 2TB และไม่อยากเสียค่าบริการทิ้งให้กับบริการคลาวด์สาธารณะ ถ้าหากว่าคุณอยากเริ่มเพียงแค่น้อย ๆ ก็สามารถเสียบฮาร์ดไดรฟ์จำนวน 1 ลูกก่อน แต่เมื่อมีข้อมูลมากขึ้นในอนาคต ก็สามารถเสียบฮาร์ดไดร์ฟเพิ่มเติมเข้าไปได้อีกจนเต็มช่องของรุ่นที่คุณเลือกซื้อเอาไว้ หรือปรับเปลี่ยนขนาดความจุฮาร์ดไดร์ฟที่ใส่ ซึ่งในกลุ่มรุ่นสำหรับใช้ในงานบ้าน ก็รองรับฮาร์ดไดร์ฟได้ใหญ่สูงสุดถึง 12 ลูกเลยทีเดียว

img

Software เพียบ พร้อมตอบทุกโจทย์การใช้งาน

ทางด้านการใช้งาน คุณสามารถเข้าถึงข้อมูลที่เก็บไว้ในเครื่องได้ทางเว็บเบราวเซอร์ และแอปพลิเคชันบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ต่าง ๆ ซึ่ง Synology NAS เองไม่เพียงเป็นที่จัดเก็บไฟล์ธรรมดา ๆ เหมือน External HDD ทั่วไป แต่มันยังมาพร้อมกับ Synology Package Center ที่มีแอปมากกว่า 100 แอปที่พร้อมให้คุณดาวน์โหลดและติดตั้งใช้งานฟรีตามความต้องการของคุณ เช่น การสำรองข้อมูล PC และ Mac อัตโนมัติ, สตรีมมีเดียบนอุปกรณ์อื่น ๆ, การแชร์ไฟล์ และอื่น ๆ อีกมากมาย

synologyphotos 1606449807 3

ไฟล์มีเดียรูปภาพต่าง ๆ ที่คุณเอามาเก็บเอาไว้ในเครื่อง ยังมีระบบช่วยเหลือจัดเรียงหมวดหมู่ต่าง ๆ ได้ง่ายดายเหมือนในแอปคลังรูปของมือถือสมาร์ทโฟนในปัจจุบัน ด้วย Synology Photos ซอฟต์แวร์ช่วยจัดการรูปภาพทั้งหมดในไดรฟ์แบบ All-in-One ครบจบในตัวเดียว ทำให้เปิดดูรูปต่าง ๆ ได้ง่าย หารูปต่าง ๆ ได้สะดวกจากหลากหลายวิธีการ ไม่ว่าจะเป็น (Face Recognition) ระบบจัดกลุ่มจากสถานที่ที่ถ่าย หรือการใส่ Tag ที่คุณกำหนดเอาไว้ แยกทำเป็นอัลบั้มต่างเองก็ได้ แถมยังช่วยประหยัดพื้นที่จัดเก็บบนอุปกรณ์อื่น ๆ ของเรา

img 1

ยังไม่หมดเท่านั้น มันยังสามารถใช้เป็นที่เก็บไฟล์ข้อมูลภาพจากกล้องวงจรปิดภายในบ้านได้ด้วย เพราะทุกวันนี้ เราก็มีกล้องวงจรปิดใช้งานกันทั้งนั้น สามารถเชื่อมต่อกล้องทั้งแบบ Analog และ IP Camera เข้ามาบันทึกเอาไว้ในตัว NAS นี้ได้เลย

โดยเฉพาะซอฟต์แวร์ Surveillance Station ที่มาให้ด้วย เป็นระบบ Network Video Recording (NVR) ระดับมืออาชีพ สำหรับจัดการภาพวงจรปิดต่าง ๆ สามารถเปิดดูภาพจากมุมกล้องต่าง ๆ แต่ละตัวพร้อมกันได้ในหน้าเดียว เพิ่มความสะดวกในการดูภาพเหตุการณ์เดียวกันในหลาย ๆ มุมของสถานที่ เรียกดูภาพสดหรือย้อนหลังได้ผ่านเบราว์เซอร์หรือแอปบนมือถือได้ง่าย ๆ แถมยังตั้งค่า Notification แจ้งเตือนตามเหตุการณ์ได้อีกด้วย

Review Synology DS220 Plus NotebookSPEC 25

ขาดไม่ได้สำหรับ Content Creator

อีกรูปแบบสำคัญที่เราใช้งานกันมากในปัจจุบัน คืองานด้าน Content Creator หรือการสร้างสื่อที่มีเนื้อหาหลากหลายในรูปแบบต่าง ๆ และยิ่งในยุคปัจจุบัน หลีกหนีไฟล์รูปภาพและไฟล์วิดีโอเคลื่อนไหวขนาดใหญ่ไปไม่ได้เลย และไฟล์เหล่านี้ต้องการพื้นที่จัดเก็บขนาดใหญ่ เครื่อง Synology NAS ก็ถูกออกแบบมาให้มีขนาดพื้นที่จัดเก็บไฟล์ที่ใหญ่มากอยู่แล้ว จึงพร้อมรองรับตอบโจทย์การเก็บไฟล์ปริมาณมหาศาลได้เป็นอย่างดี

solution 04

การนำเอาไฟล์เหล่านี้มาใช้งานสร้างสื่อต่าง ๆ ก็ทำได้อย่างสะดวก ผ่านช่องทาง Network ที่เราเชื่อมต่อเข้ากับเครื่อง NAS เอาไว้ทั้งที่บ้านหรือที่ออฟฟิศ หากจำเป็นต้องแชร์ไฟล์ให้เพื่อนร่วมงานคนอื่น ๆ หรือบุคคลที่สามที่ไม่ได้มีบัญชีในอุปกรณ์ NAS ของเราให้เข้าถึงข้อมูลหรือนำเอาไปใช้งานต่อ ก็สามารถสร้างและส่งลิงก์แชร์ได้ง่าย ๆ สามารถเชื่อมต่อเครือข่ายอินเตอร์เน็ตออกไปยังภายนอกบ้านหรือออฟฟิศได้เลย หรือการประชุมงานนอกสถานที่ เราก็สามารถเปิดไฟล์ต่าง ๆ เหล่านี้เพื่อประชุมไอเดียกับคนอื่น ๆ ได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็นที่ออฟฟิศลูกค้าหรือร้านกาแฟ

จุดสำคัญที่สุดที่เราอยากจะเน้นย้ำ นั่นคือเรื่องของความเป็นเจ้าของไฟล์ทั้งหมดแบบจริง ๆ ในมือภายในบ้านของเราเอง จะเปิดดูตอนไหนก็ได้ผ่านอินเทอร์เน็ตทางเว็บเบราวเซอร์และแอปมือถือ แถมยังมีแอปฟรีที่มากับตัวเครื่องให้เล่นมากมาย และความสามารถในการขยายความจุจัดเก็บอีก ไม่มีค่าใช้จ่ายรายเดือนอะไรเพิ่มเติม เป็นลงทุนเพียงครั้งเดียวใช้งานได้ยาว ๆ เหมาะสำหรับคนที่ต้องเก็บไฟล์ปริมาณมาก ๆ หรือต้องการความปลอดภัยของข้อมูล

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก