Connect with us

Hi, what are you looking for?

IT NEWS

MediaTek Dimensity 2000 จะมาพร้อมแกน Cortex-X2 และชิปกราฟิก Mali-G710

MediaTek Dimensity 2000 ชิปเซ็ทเรือธงรุ่นใหม่ของทาง MediateK จะใช้แกน Cortex-X2 กับชิปกราฟิก Mali-G710 ผลิตที่กระบวนการผลิต 4nm โดย TSMC ประสิทธิภาพสู้ขู่แข่งได้แน่นอน

MediaTek Dimensity 2000
MediaTek Dimensity 2000

มาแรงเรื่อยๆ แบบชุดไม่อยู่จริงๆ กับทาง MediaTek ที่ในปี 2021 นี้นั้นก็สามารถที่จะเอาชนะ Qualcomm ในเรื่องของยอดการจำหน่ายชิปเซ็ทรวมไปได้เป็นที่เรียบร้อย ทว่านั่นคงยังไม่มากพอสำหรับทาง MediaTek เพราะทาง MediaTek นั้นยังคงไม่มีชิปเซ็ทระดับเรือธงที่สามารถสู้กับคู่แข่งในระดับเดียวกันได้

เรื่องดังกล่าวนี้จะหมดไปกับข่าวลือล่าสุดของชิปเซ็ทเรือธงรุ่นใหม่ของทาง MediaTek อย่าง Dimensity 2000 ซึ่งคาดว่าจะถูกผลิตและเริ่มใช้งานในปี 2022 นี้ มาดูกันว่าสเปคของ MediaTek Dimensity 2000 นั้นจะน่าสนใจมากแค่ไหน

Advertisement
new 4nm processor from mediatek dimensity 2000 is coming Zv8rNEfF 780x440 002

ก่อนอื่นเลยนั้นมาดูในส่วนของหน่วยประมวลผลหรือ CPU บนชิปเซ็ท MediaTek Dimensity 2000 กันก่อน ตามข่าวนั้นมีการระบุเอาไว้ว่า MediaTek Dimensity 2000 จะยังคงมาพร้อมกับแกนการประมวลผลทั้งหมด 8 แกน โดยจะแบ่งออกเป็น 3 cluster ดังต่อไปนี้

  • แกนประสิทธิภาพสูงจำนวน 1 แกนใช้สถาปัตยกรรม Cortex-X2 รันที่ความเร็วสัญญาณนาฬิกา 3.0 GHz
  • แกนประสิทธิภาพสูงตัวรองจำนวน 3 แกนใช้สถาปัตยกรรม Cortex-A710
  • แกนประหยัดพลังงานจำนวน 4 แกนใช้สถาปัตยกรรม Cortex-A510

จากข้อมูลดังกล่าวนี้นั้นหากเทียบตามทฤษฎีแล้วนั้นพบว่าสามารถที่จะแรงได้พอๆ กับ Qualcomm Snapdragon 898 หรือ Samsung Exynos 2200 อย่างแน่นอน

new 4nm processor from mediatek dimensity 2000 is coming Zv8rNEfF 780x440 003

ในส่วนของชิปกราฟิกนั้น MediaTek Dimensity 2000 จะมาพร้อมกับชิปกราฟิก Mali-G710 MC10 ของทาง ARM ซึ่ง Mali-G710 นี้นั้นถือว่าเป็นชิปกราฟิกรุ่นใหม่ที่ทาง ARM เองนั้นระบุเอาไว้ว่าจะมีประสิทธิภาพมากกว่า Mali-G78 เดิมถึง 20% และมีประสิทธิภาพทางด้าน AI กับการประมวลผล machine learning ดีขึ้น 35% ในขณะที่ประหยัดพลังงานมากกว่าเดิมถึง 20% 

ในส่วนของชิปกราฟิกนั้นอาจจะยังดูไม่ค่อยเข้าท่าเท่าไรนักเพราะต้องเจอคู่ต่อสู้หนักอย่าง AMD RDNA 2 ที่ถูกปรับแต่งมาใช้งานบน Samsung Exynos 2200 โดยทาง Samsung เองนั้นบอกว่าชิปกราฟิกรุ่นใหม่ของตัวเองนั้นเร็วกว่า Mali-G78 ถึง 30% แถมชิปกราฟิกของทาง Samsung นั้นยังมาพร้อมกับเทคโนโลยีแบบเดียวกับชิปกราฟิกของเครื่องคอมพิวเตอร์อีกอย่างเช่นฟีเจอร์ Ray-tracing เป็นต้น

งานนี้นั้นเรียกได้ว่าเราน่าจะได้เห็นการแข่งขันทางด้านชิปเซ็ทกันอย่างดุเดือน ทว่าสิ่งหนึ่งที่ต้องไม่ลืมเลยนั้นก็คือเรื่องของราคาต่อหน่วยของชิปเซ็ทจากทาง MediaTek นั้นถือว่าดีกว่าคู่แข่งอย่าง Qualcomm และ Samsung เป็นอย่างมาก ด้วยเหตุผลนี้เองนั้นทำให้เราอาจจะได้เห็นผู้ผลิตสมาร์มโฟนและแท็บเล็ตหันมาใช้ชิปเซ็ทของทาง MediaTek กันมากขึ้น เมื่อมีจำนวนเครื่องมากขึ้นนักเขียนแอปพลิเคชันต่างๆ นั้นก็จะหันไปพัฒนาแอปพลิเคชันของตัวเองให้รองรับกับชิปนั้นๆ เป็นพิเศาจนทำให้ประสิทธิภาพในการใช้งานจริงออกมาดีมากกว่าชิปเซ็ทอื่นๆ นั่นเอง

ที่มา : gsmarena

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

MediaTek หนึ่งในผู้ใช้เทคโนโลยี Wi-Fi 7 รายแรก ๆ ขณะนี้มีกลุ่มผลิตภัณฑ์ Wi-Fi 7 ที่ครอบคลุมมากที่สุดในอุตสาหกรรมด้วยการเปิดตัวโซลูชัน Filogic 860 และ Filogic 360 ใหม่ของบริษัทในวันนี้ ผลิตภัณฑ์รุ่นที่สองเหล่านี้ตั้งเป้าที่จะขยายแพลตฟอร์มผลิตภัณฑ์ล้ำสมัยของ MediaTek ที่ใช้ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีล่าสุดในการเชื่อมต่อ ในขณะเดียวกันก็บรรลุประสิทธิภาพสูงสุดและเป็นที่น่าเชื่อถือ

PR-News

AI จะช่วยให้อุปกรณ์ IoT มีความชาญฉลาดยิ่งขึ้นและตอบสนองได้ดีกว่าเดิม แต่ก็อาจทำได้เฉพาะอุปกรณ์ที่สามารถรองรับการประมวลผลข้อมูลของแอปพลิเคชัน IoT รุ่นใหม่ ๆ ได้ เช่น ระบบเสียงและการมองเห็นที่กำลังเข้ามาเปลี่ยนแปลงการโต้ตอบระหว่างมนุษย์และเครื่องจักรทั้งที่บ้านและในอุตสาหกรรม

PR-News

Industry 5.0 หรืออุตสาหกรรม 5.0 ส่งเสริมให้เกิดการปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับเครื่องจักรด้วยการใช้ระบบ IoT ที่มีการเชื่อมต่อ ยืดหยุ่น และยั่งยืน ดังนั้นจึงมีเป้าหมายมากกว่าแค่ยกระดับกระบวนการในอุตสาหกรรม 4.0

Buyer's Guide

มือถือ 5G ราคาไม่เกิน 5000 ปี 2023 ตอนนี้หาซื้อง่ายขึ้นเยอะแล้ว ซื้อมาเป็นเครื่องสำรองก็ได้ ให้คนใกล้ตัวก็ดี! มือถือ 5G ราคาไม่เกิน 5000 ปี 2023 เริ่มหาซื้อได้ง่ายขึ้นเรื่อยๆ เมื่อชิปเซ็ตแบบฝังโมเด็ม 5G เอาไว้ในตัวเริ่มราคาถูกลงเรื่อยๆ จนผู้ผลิตสมาร์ทโฟนชั้นนำเริ่มเอามาติดตั้งในมือถือราคาประหยัดได้หลากหลายรุ่นขึ้น นำทีมโดย MediaTek Dimensity Series...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก