Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

แนะนำแอพล้างขยะ เคลียร์แรม iOS, Android อัพเดต 2021

แนะนำแอพล้างขยะ วิธีเคลียร์แรม คืนพื้นที่ให้เครื่อง iOS, Android

แอพล้างขยะ เคลียร์แรม

ใครที่มีปัญหาการใช้งานสมาร์ทโฟนไปสักระยะแล้วพบว่า เครื่องอืด เครื่องค้าง ร้อนง่าย เกิดอาการกระตุก หรือพื้นที่หน่วยความจำเหลือน้อย อาจเป็นไปได้ว่าเราไม่ได้ทำการล้างไฟล์ขยะในเครื่อง หรือเคลียไฟล์แคช หรือเคลียร์แรม ทำให้เครื่องเกิดอาการหน่วงขึ้น ทีมงานจึงจะมาแนะนำแอพล้างขยะ ที่จะช่วยจัดการไฟล์ขยะ ไฟล์แคช และเคลียร์แรม คืนพื้นที่ให้สมาร์ทโฟนของเรา ให้กลับมาลื่นไหล แถมได้พื้นที่คืนมาด้วย


ล้างไฟล์ขยะ เคลียแรมใน iOS โดยไม่ต้องลงแอพ

สำหรับใครที่ใช้งานสมาร์ทโฟน ระบบปฏิบัติการ iOS อย่าง iPhone นั้น (iPadOS ก็สามารถทำได้นะ) เราสามารถเคลียร์แรม ให้เครื่องไม่หน่วง ไม่สะดุด ลื่นไหลดังเดิมได้ง่ายๆ ผ่านขั้นตอน เพียง 3 steps กันเลย แถมไม่ต้องปิดเครื่องให้เสียเวลาด้วย มาดูวิธีกัน

Advertisement

ขั้นตอนเคลียร์แรมสำหรับ iPhone/iPad รุ่นที่มีปุ่ม Home

มาเริ่มต้นกันด้วยวิธีการเคลียร์แรมสำหรับ iPhone ของใครที่ยังใช้รุ่นที่มีปุ่ม Home อยู่ ได้แก่ iPhone 8/8+, 7/7+ ฯลฯ สามารถเคลียร์แรมได้ด้วยวิธีง่ายมาก ๆ โดยทำตามดังนี้

  • กดปุ่ม Power ค้างไว้จนขึ้นหน้าจอสำหรับปิดเครื่อง
  • กดปุ่ม Home ค้างไว้ จนหน้าจอดับและขึ้นมาใหม่
  • ใส่รหัสผ่านเข้าเครื่อง

ขั้นตอนเคลียร์แรมสำหรับ iPhone/iPad รุ่นใหม่ที่ไม่มีปุ่ม Home

สำหรับในรุ่นที่ไร้ปุ่ม Home แล้ว ใน iPhone รุ่นใหม่ ๆ ตั้งแต่ iPhone X ขึ้นมานั้น สามารถทำการเคลียร์แรมได้ง่าย ๆ แต่ก่อนจะเคลียร์แรมนั้น เราต้องทำการเปิดฟีเจอร์ AssistiveTouch เสียก่อน โดยใน iOS 14 [iOS ปัจจุบัน (กันยายน 2020) ] สามารถเข้าไปเปิดได้โดยไปที่ Settings >> Accessibility >> Touch >> AssistiveTouch >> On

1. ทำการกดปุ่ม เพิ่มเสียง 1 ครั้ง, ลดเสียง 1 ครั้ง และกดปุ่ม Power ค้างไว้ ก็จะปรากฏหน้าจอสำหรับกดปิดเครื่องขึ้นมา (หน้าจอนี้จะแตกต่างไปจากการกดปิดเครื่องปกติ)

เคลียร์แรม iPhone

2. กดที่ AssistiveTouch >> แล้วเลือกปุ่ม Home แล้วกดค้างไว้ จนหน้าจอดับและขึ้นมาใหม่

เคลียร์แรม iPhone

3. ใส่รหัสผ่านเข้าเครื่อง

เคลียร์แรม iPhone

เพียงแค่ 3 ขั้นตอนง่าย ๆ iPhone/iPad ของเราจากที่ใช้งานแล้วอืด ๆ ก็จะกลับมาไหลลื่นดังเดิมเรียบร้อยแล้ว และเราสามารถทำได้บ่อยตามที่ต้องการเพื่อไปการเคลียร์แรมในเครื่อง


ล้างไฟล์ขยะ เคลียร์แรมใน Android โดยไม่ต้องลงแอพ

สำหรับสมาร์ทโฟน ระบบปฏิบัติการ Android ในปัจจุบันนั้น ก็สามารถที่จะล้างขยะ ลบไฟล์แคช เคลียร์แรม ให้เครื่องของเราลื่นไหล ได้โดยไม่ต้องลงแอพพลิเคชันเพิ่มเติมได้ด้วย

ตัวอย่าง Smart Phone Samsung Galaxy A50 ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android 11

409632 side
  • สำหรับวิธีการล้างขยะ เคลียร์แรม เพิ่มประสิทธิภาพให้กับสมาร์ทโฟนนั้น ให้ไปที่ การตั้งค่า >> เลือก การดูแลแบตเตอรี่และอุปกรณ์
  • เมื่อเราเข้าไป ระบบก็จะประมวลผล และบอกค่าต่างๆ ให้เราทราบ ไม่ว่าจะเป็น ข้อมูลแบตเตอรี่ ข้อมูลพท่นที่สำหรับเก็บข้อมูล ทั้งในตัวเครื่องและ SD การ์ด ฯลฯ นอกจากนี้ยังบอกประสิทธิภาพของเครื่องโดยรวมด้วย ว่าต้องนี้นั้นเครื่องสามารถทำงานได้ประสิทธิภาพเท่าไหร่ จากทั้งหมดหนึ่งร้อย
  • จากนั้นให้เลือกที่ ‘ปรับตอนนี้’ เพื่อให้ระบบเคลียร์แรม และปรับการทำงาน เพิ่มประสิทธิภาพให้กับคอมพิวเตอร์ของเราโดยอัตโนมัติ เพียงเท่านี้เครื่องของเราสามารถที่จะกลับมาทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ดังเดิมแล้ว
409632 side 1
  • สำหรับวิธีการลบไฟล์แคช ในสมาร์ทโฟนเครื่องนี้ หรือสมาร์ทโฟนเครื่องอื่นจากแบรนด์ Samsung นั้น ก็สามารถที่จะเข้าไปจัดลบไฟล์แคชต่างๆ ได้ที่ การตั้งค่า >> จากนั้นเลือก แอพ >> เลือกแอพที่เราต้องการลบไฟล์แคช (อาจจะเลือกแอพที่ใช้งานบ่อยเป็นหลักก่อนก็ได้ เพราะเราต้องมานั่งลบทีละแอพ) >> เมื่อเลือกแอพที่เราต้องการลบไฟล์แคชแล้ว ก็กดที่ชื่อแอพพลิเคชัน เมื่อเข้ามาก็จะพบกับ ข้อมูลแอพ >> ให้เลือก ที่เก็บ เพื่อเข้ามายังหน้าต่างของข้อมูลพื้นที่ต่างๆ ของแอพพลิเคชันนั้นๆ >> เราก็จะพบกับข้อมูลของแคชไฟล์ในนั้นด้วย ก็ให้เลือก ‘ลบแคช’ เพียงเท่านี้เราก็จะสามารถลบไฟล์แคชออกจากเครื่องไปได้แล้ว

และนี่ก็คือตัวอย่างการล้างขยะ เคลียร์แรม ลบไฟล์แคช สำหรับสมาร์ทโฟนที่ใช้งานระบบปฏิบัติการ Android ซึ่งตัวอย่างที่เราได้นำมาให้ดูนั้น ก็จะเป็นของแบรนด์ Samsung ซึ่งนอกเหนือจากนี้ Android ยังมีสมาร์ทโฟนยี่ห้ออื่นๆ อีกมากมาย การเข้าไปเคลียร์แรม หรือลบไฟล์แคช ไฟล์ขยะต่างๆ นั้น ก็อาจมีวิธีการ ขั้นตอนการเข้าถึงที่แตกต่างกันไปตามแต่ละแบรนด์ออกแบบ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็คิดว่าไม่น่าจะยากเกินความสามารถของผู้ใช้งาน ก็สามารถไปลองใช้ ลองเข้าไปลบไฟล์แคชกันได้เลย


แนะนำแอพล้างขยะ เคลียร์แรม คืนพื้นที่ให้สมาร์ทโฟน

ใครที่ได้ดูวิธีการเคลียร์แรม ลบไฟล์ขยะ บนสมาร์ทโฟนทั้ง iOS และ Android จากข้างต้นไปแล้ว และพบว่า อาจจะยังไม่เพียงพอต่อความต้องการ หรืออยากได้แอพเสริมที่จะเข้ามาช่วยจัดการปัญหาในเรื่องนี้ เราก็มีแอพพลิเคชันที่จะช่วยเคลียร์แรม จัดการไฟล์แคช คืนพื้นที่ให้กับสมาร์ทโฟน เพื่อให้มีประสิทธิภาพที่ดีเหมือนเครื่องใหม่ๆ นั่นเอง แต่ต้องบอกก่อนว่าแอพพลิเคชันที่นำมาแนะนำกันนั้น จะเป็นแอพที่มีให้ดาวน์โหลดในสมาร์ทโฟน Android นะ เพราะว่าสำหรับระบบ iOS นั้น ด้วยความที่เป็นระบบปิด ทำให้มีการจัดการทรัพยากร จัดการกับพวกไฟล์แคชต่างๆ เองอยู่แล้ว สำหรับใครเจอปัญหาอืดๆ หน่วงๆ ก็ให้ลองทำตามวิธีการเคลียร์แรมข้างต้น เครื่องก็จะสามารถกลับมาลื่นไหลขึ้นได้แล้ว

1. CCleaner

c1 1

แอพล้างขยะฟรียอดฮิตสำหรับผู้ใช้งาน Android สำหรับ CCleaner ที่ไม่เพียงแต่จะนิยมใช้งานเคลียร์ไฟล์แคช ลบไฟล์ขยะบนคอมพิวเตอร์เท่านั้น แต่ในสมาร์ทโฟนก็ได้รับการยอมรับ และนิยมดาวน์โหลดไปใช้งานกันด้วย สำหรับการทำงานของแอพพลิเคชันนี้ ก็จะเน้นไปที่การกำจัดไฟล์ขยะ กู้คืนพื้นที่จัดเก็บข้อมูล และเร่งประสิทธิภาพให้การทำงานของสมาร์ทโฟนของเราลื่นไหล ไม่กระตุกนั่นเอง ตัวแอพยังออกแบบมาให้ใช้งานได้ง่าย ในแอพจะมีการแจ้งข้อมูลต่างๆ ที่ได้จัดเก็บไว้ในตัวเครื่องมากมาย ทั้งข้อมูล แอพพลิเคชัน, ภาพ, วิดีโอ, เสียง ฯลฯ และผู้ใช้ก็สามารถเลือกแอพที่ต้องการเคลียร์ไฟล์ขยะ เคลียร์แคชได้ตามต้องการเลย

สามารถเข้าไปดาวน์โหลดแอพพลิเคชันได้ที่: Android


2. Phone Cleaner

c3


แอพต่อมามีชื่อว่า Phone Cleaner ซึ่งเป็นแอพกำจัดไฟล์ขยะที่ได้รับความนิยมสำหรับผู้ใช้งานระบบ Android เช่นเดียวกัน สำหรับแอพพลิเคชันตัวนี้ก็จะรองรับการกำจัดไฟล์ขยะ ทั้งยังป้องกันไวรัสให้กับสมาร์ทโฟนของผู้ใช้งานด้วย ช่วยจัดการทั้งแอพ ทั้งไฟล์ต่างๆ มาพร้อมการบูสให้สมาร์ทโฟนกลับมามีประสิทธิภาพดีเยี่ยมดังเดิมด้วย ตัวแอพมีหลากหลายฟีเจอร์มากเลย หน้าตาการทำงานนั้นก็ออกแบบมาให้เข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน สามารถเข้าแอพแล้วกดจัดการไฟล์ขยะได้เลยทันที นอกจากนี้เรายังสามารถใช้แอพพลิเคชันตัวนี้ในการสร้างรหัสผ่านสำหรับล็อกแอพอื่นๆ ได้ด้วย ใครที่มองหาแอพกำจัดไฟล์ขยะดีๆ ที่มีฟีเจอร์ลูกเล่นเพียบ ก็ลองดาวน์โหลดไปใช้งานกันดู

สามารถเข้าไปดาวน์โหลดแอพพลิเคชันได้ที่: Android


3. DU Speed Booster

c4

แอพพลิเคชัน DU Speed Booster เป็นแอพที่ใครหลายคนเลือกไว้วางใจให้ช่วยกำจัดไฟล์ขยะ เคลียร์ไฟล์แคช คืนทรัพยากร ให้กับสมาร์ทโฟน ทั้งยังช่วยจัดการแอพต่างๆ พร้อมทั้งปกป้องความปลอดภัยให้กับสมาร์ทโฟนของเราด้วย นอกจากนี้ตัวแอพยังมีฟีเจอร์สำหรับการสร้างรหัสผ่านในการเข้าถึงแอพพลิเคชันอื่นๆ ในเครื่องด้วย ช่วยให้การเข้าถึงแอพนั้นๆ มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ในส่วนของหน้าตาการใช้งานนั้น แอพก็ออกแบบมาให้สามารถใช้งานได้ง่ายๆ ไม่ซับซ้อน มีเมนูเครื่องมือให้เลือกใช้ได้ชัดเจน เป็นอีกแอพพลิเคชันหนี่งที่น่าดาวน์โหลดไปใช้งานสำหรับการจัดการแอพ แต่คืนพื้นที่ เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของสมาร์ทโฟน

สามารถเข้าไปดาวน์โหลดแอพพลิเคชันได้ที่: Android


4. Phone Master

c5

สำหรับแอพพลิเคชันตัวนี้ ก็ได้รับความนิยมในการดาวน์โหลดไปใช้งานเป็นจำนวนมาก โดยตัวแอพนั้น มีฟีเจอร์ที่น่าสนใจอย่างเช่น จัดการการรับส่งข้อมูล ล้างไฟล์ขยะ เพิ่มประสิทธิภาพให้กับสมาร์ทโฟน ฯลฯ รวมไปถึงความสามารถในการเข้ารหัสผ่านให้กับแอพพลิเคชัน รูปภาพ ข้อความ และข้อมูลอื่นๆ ด้วย ถือเป็นอีกแอพที่น่าสนใจมากทีเดียว ในส่วนของหน้าตาการทำงานนั้นก็ออกแบบมาให้ดูดี ทันสมัย น่าใช้งานมากๆ มีเมนูเครื่องมือให้เลือกใช้งานชัดเจน ไม่ว่าใครก็ใช้งานได้ง่ายๆ เลย

สามารถเข้าไปดาวน์โหลดแอพพลิเคชันได้ที่: Android


5. Avast Cleanup

c6

แอพ Avast Cleanup นั้นมาจากผู้พัฒนา Avast Software ซึ่งเป็นผู้พัฒนาเดียวกันกับโปรแกรมสแกนไวรัสยอดนิยมอย่าง Avast นั่นเอง ทำให้มั่นใจได้ในประสิทธิภาพการทำงานของแอพว่าทำออกมาได้ดีแน่นอน ตัวแอพยังช่วยจัดการแอพพลิเคชัน ปกป้องความปลอดภัย เพิ่งความเร็วให้กับสมาร์ทโฟนด้วยการกำจัดไฟล์ขยะ เคลียร์แคช รวมไปถึงจัดการกับโฆษณาสแปมต่างๆ ที่จะเข้ามารบกวนเครื่องของเราด้วย ใครที่สนใจแอพพลิเคชันนี้ก็สามารถดาวน์โหลดมาใช้งานกันได้เลย เพราะนอกจากฟีเจอร์ที่น่าสนใจแล้ว ตัวแอพยังออกแบบมาให้ใช้งานง่าย กดจัดการไฟล์ขยะ จัดการแอพได้อย่างง่ายดายด้วย

สามารถเข้าไปดาวน์โหลดแอพพลิเคชันได้ที่: Android


และทั้งหมดนี้ก็เป็นแอพล้างขยะ กำจัดไฟล์ขยะ เคลียร์แรม เคลียร์แคช เพิ่มพื้นที่หน่วยความจำคืนให้กับสมาร์ทโฟนของเรา พร้อมด้วยวิธีการเคลียร์แรม ลบไฟล์แคช ทั้งใน Android และ iOS ที่เราได้นำมาฝากกัน ต้องบอกเลยว่า ในปัจจุบันนั้นการจัดการทรัพยากรของสมาร์ทโฟน ค่อนข้างทำงานได้ดี แถมยังมีความปลอดภัย ไม่จำเป็นต้องดาวน์โหลดแอพเสริมเลย สำหรับใครที่เจอปัญหาเครื่องเริ่มอืด หน่วง ก็ลองนำวิธีดังกล่าวไปใช้งานกันได้ แต่หากผู้ใช้ยังรู้สึกต้องการผู้ช่วยเพิ่มเติม สำหรับสมาร์ทโฟน Android ไม่อยากเข้าไปลบไฟล์ขยะเองให้วุ่นวาย ก็สามารถดาวน์โหลดแอพล้างขยะที่ได้แนะนำกันไปลองใช้งานได้เลย


อ่านบทความเพิ่มเติม/เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

ลบไฟล์ขยะ Windows 10
แคปหน้าจอคอม
คีย์ลัด Photoshop 2021
คีย์ลัด Windows 10
กด f1-f12 ได้ โดยไม่ต้องใช้ปุ่ม Fn Key
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

สอนสร้าง QR Code ใช้งานได้หลากหลาย ทั้งรหัส Wi-Fi, ลิงก์ร้านค้า แฟนเพจ, ส่งข้อความ ฯลฯ อัพเดท 2024 ในปัจจุบันที่กลายเป็นยุคดิจิทัล ทำให้การส่งต่อข้อมูลสามารถทำได้ง่าย รวดเร็ว และสะดวกมากยิ่งขึ้น QR Code เองก็เป็นหนึ่งในตัวช่วยที่เข้ามาอำนวยความสะดวกในการแชร์ข้อมูล ไปจนถึงการทำธุรกรรมด้านการเงิน ที่สามารถสแกนได้ง่ายๆ ผ่านกล้องของสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต ทีมงาน NotebookSPEC...

Tips & Tricks

แนะนำเกมแต่งตัว ฝึกสกิลการแต่งตัว ทั้ง iOS และ Android เล่นได้ชิลๆ อัพเดท 2024 อีกหนึ่งแนวเกมที่ช่วยผ่อนคลายความเครียด แถมยังเล่นได้เพลินๆ ไม่รู้เบื่อเลย นั่นก็คือ เกมแนวแต่งตัว ที่ไม่ได้เหมาะกับแค่เด็กหรือผู้หญิงเท่านั้น แต่ยังเหมาะสำหรับคนทุกเพศทุกวัย ช่วยเพิ่มทักษะการจับคู่ให้เสื้อผ้า Mix & Match ชุดให้เข้ากันได้ดียิ่งขึ้นได้ด้วย ทีมงาน NotebookSPEC ก็อยากจะมาแนะนำเกมแต่งตัว...

Tips & Tricks

แนะนำแอพแปลภาษา ถ่ายรูป ฟรี แปลได้ง่ายๆ เพียงแค่กดถ่าย อัพเดท 2024 แอพแปลภาษา ถือเป็นตัวช่วยที่สำคัญมากสำหรับการแปลคำศัพท์ วลี หรือประโยค จากอีกภาษาหนึ่งไปยังอีกภาษาหนึ่ง เพื่อให้เราเข้าใจความหมายได้อย่างถูกต้องและแม่นยำที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และสำหรับในปัจจุบันนั้น แอพแปลภาษาต่างๆ ก็ได้รับการพัฒนาไปมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งแอพพลิเคชันบนสมาร์ทโฟน ที่เพียงแค่เราเปิดแอพ จากก็ใช้งานฟีเจอร์กล้องถ่ายรูป หรือจะนำรูปภาพที่มีอยู่ในเครื่อง อัพโหลดขึ้นไปบนแอพ ตัวแอพก็จะประมวลผลประโยคต่างๆ และแปลความหมายออกมาให้เราได้แล้ว ทีมงาน...

Tips & Tricks

ทำความรู้จักกับ CapCut ในคอม พร้อมฟีเจอร์ตัดต่อคลิป ที่ดีและง่าย ทำได้ฟรีด้วย อัพเดท 2024 โปรแกรมตัดต่อวิดีโอนั้นมีให้เราเลือกใช้งานมากมาย ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์หรือแอพพลิเคชัน แถมยังใช้งานได้ง่ายมากยิ่งขึ้นกว่าแต่ก่อนด้วย และหนึ่งในโปรแกรมตัดต่อที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการใช้ตัดคลิปวิดีโอสั้นสำหรับลง Social media นั่นก็คือ CapCut ทีมงาน NotebookSPEC ก็เลยอยากพามาทำความรู้จักกับ CapCut โดยจะเน้นไปที่การใช้งาน CapCut ในคอม...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก