Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

AMD คุ้มค่า คุ้มราคา ไม่แพงก็แรงได้

เป็นอันรู้กันว่าตลาดซีพียูบ้านเรานั้นเจ้าตลาดตกเป็นของ Intel อย่างไม่ต้องสงสัย แต่ Intel ก็ไม่สามารถเป็นเจ้าของตลาดได้อย่างเต็มตัว 100% เพราะ Intel ไม่ได้เป็นเจ้าเดียวในตลาด หลายท่านคงรู้จัก AMD กันใช่ไหมล่ะครับ แน่นอน AMD นั้นเป็นซีพียูที่มาทำการตลาดด้วยกลยุทธ์ที่ว่าถูกกว่า แต่แรงเท่ากัน ซึ่งตรงนี้เอง AMD สามารถแบ่งตลาดของกลุ่มลูกค้าได้จำนวนมาก และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ อีกด้วยครับ

AMD Phenom

Advertisement

วันนี้เราจะมาดูกันว่า AMD นั้นเป็นซีพียูที่มีประโยชน์อย่างไรบ้าง สู้ Intel ได้ไหม และความเชื่อที่ว่า AMD ยังร้อนอยู่จริงหรือไม่ เรามาดูกันเลยกีกว่าครับ

ซีพียู AMD

ซีพียู AMD นั้นเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยได้พักใหญ่ ๆ หลังจาก Intel ได้นำออกมาจำหน่าย ส่วน AMD นั้นมาแรงในเรื่องของราคา โดยคอนเซ็ปต์ที่ว่าถูกกว่า แรงเท่ากัน ปัจจุบันซีพียู AMD นั้นได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นมาก โดยยอดขายเครื่อง Notebook AMD นั้นสูงขึ้นทุกปี โดยรุ่นที่นำออกมาวางจำหน่าย ได้แก่ AMD Phenom II, AMD Athlon II, AMD Turion II เรามาดูซีพียูรุ่นที่จำหน่ายในประเทศไทยกันดีกว่าครับ

amd

ปีที่ผ่านมานี้มี CPU มาขายในเมืองไทยเราเกือบทุกแฟลตฟอร์มเลย และที่สำคัญราคาที่มาขายนั้นแต่ละรุ่นจะมีราคาไม่ถึง 20,000 บาทเลย ถือว่าลงมาเล่นในตลาดล่างอย่างเดียวเลยครับสำหรับ Notebook จาก AMD

เทคโนโลยีเด่น ๆ ของ AMD

– AMD Phenom? II Triple and Quad-Core Processors

14481_inside_phenom

ซีพียูของ AMD นั้นเป็นซีพียูที่มี Core แบบแท้ ๆ ไม่มีคอร์เสมือน เช่น 2 Core 2 Thread, 3 Core 3 Thread, 4 Core 4 Thread ซึ่งจะตรงข้ามกับ Intel ที่มี Thread เป็นสองเท่าของ Core ซึ่ง AMD บอกว่าในการคำนวณโปรแกรมแบบเดี่ยวๆ แล้วนั้น AMD จะสามารถทำงานได้รวดเร็วกว่ามาก แต่ Intel ก็จะได้เปรียบเวลารันโปรแกรมหลาย ๆ โปรแกรม ข้อดีข้อเสียก็หักลบกันไปครับ

– AMD64 with Direct Connect Architecture

windows-7

ช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพของระบบและประสิทธิภาพการเชื่อมต่อกับหน่วยประมวลผล หน่วยควบคุมความจำ อีกทั้งยังออกแบบมาเพื่อให้พร้อมกับระบบปฏิบัติการแบบ 32 bit? และระบบปฏิบัติการแบบ 64 bi

– AMD Balanced Smart Cache

700series

หน่วยความจำแคชหรือหน่วยความจำชั่วคราวที่จะอยู่ภายในซีพียู โดยหน่วยความจำ L2 ของ AMD นั้นจะมีขนาดใหญ่กว่าของ Intel เยอะพอสมควร แต่ข้อเสียก็คือ AMD บางรุ่นไม่มีหน่วยความจำ L3 เหมือน Intel

– AMD CoolCore? Technology

17-1-2554 18-56-14

ทคโนโลยีจากทางฝั่งของ AMD ที่ช่วยประหยัดพลังงานให้กับซีพียู เช่น ถ้าสมมติว่าคุณต้องการจะเปิดโปรแกรมขึ้นมา ซีพียูจะทำงานเต็มประสิทธิภาพ ขณะที่คุณใช้งานแค่เปิดภาพดู ซีพียูก็จะปิดตัวเองลงบางส่วน เพื่อให้ประหยัดพลังงานนั้นเอง

ความเร็วของซีพียูของ AMD

17-1-2554 18-45-55

เมื่อเทียบกันแล้วระหว่าง AMD กับ Intel ผลจากความเร็วในการประมวลผลต่อรุ่นนั้น ถ้าเทียบในรุ่นบน Intel ชนะไปอย่างขาดลอย แต่ถ้าเทียบในรุ่นล่าง ๆ และระดับความคุ้มค่าแล้ว AMD ชนะสบาย ๆ ครับ

อุณหภูมิซีพียู

CPU

จากการสุ่มตัวอย่างการทดสอบอุณหภูมิของซีพียู ผลปรากฏว่า AMD นั้นเย็นกว่า Intel ซะอีกครับ ถือว่าลบภาพเดิม ๆ ไปได้ไม่มากก็น้อยเลยใช่ไหมล่ะ่ครับ

Pages: 1 2

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

รีวิว Asus

ASUS ZenBook 14 OLED UM3406H พรีเมี่ยมโน๊ตบุ๊คพร้อมพลัง Ryzen AI ทำงานได้ เนียนเล่นเกมลื่นอีก!! ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊กสักเครื่อง ก็จะมีทางเลือกแค่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหนาหนักแต่แรงทรงพลังหรือเป็นกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบาเช่นเดียวกับ ASUS Zenbook 14 OLED UM3406H ทว่ามันจะไม่ติดข้อจำกัดเดิมว่าเล่นเกมไม่ไหวอีกต่อไปด้วยพลังของซีพียู AMD Ryzen 8000 Series พร้อม Ryzen...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

CONTENT

AMD Ryzen 8040 series ซีพียูรุ่นใหม่ เอาใจคอเกม เล่นเกมไหลลื่น พร้อมมี AI ในตัว AMD Ryzen 8040 series เป็นซีพียูโน๊ตบุ๊คในซีรีส์ล่าสุดของทาง AMD ออกแบบมาเพื่อการทำงาน สร้างงานครีเอทีฟ ไปจนถึงการใช้งานในชีวิตประจำวัน และการเล่นเกม โดยจุดเด่นอยู่ที่การใช้พลังงานน้อย ความร้อนน้อย จึงเหมาะกับผู้ใช้โน๊ตบุ๊ค ที่ต้องการทั้งศักยภาพในการทำงาน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก