Connect with us

Hi, what are you looking for?

Special Story

MSI Summit E13 Flip Vs MSI Summit E16 Flip สองศรีพี่น้องนี้ตอบโจทย์ผู้ใช้กลุ่มไหนบ้าง?

MSI Summit E13 Flip กับ MSI Summit E16 Flip พี่น้องซีรี่ส์ Summit เพื่อคนทำงาน แต่ตัวไหนจะตอบโจทย์ของเราที่สุดนะ?

msi cover

MSI Summit E13 Flip กับ MSI Summit E16 Flip ทั้งสองพี่น้องในซีรี่ส์ Summit ที่ทาง MSI ออกแบบมาเพื่อลูกค้าที่เป็นคนทำงานโดยเฉพาะและชูจุดเด่นเรื่องอัตราส่วนหน้าจอกับตัวเครื่องที่เป็น Golden Ratio, พับตัวเครื่องกลับ 360 องศาเป็นแท็บเล็ตได้รวมทั้งมี MSI Pen ที่เป็น USI Stylus เอาไว้เขียนหน้าจอเพื่อสเก็ตช์ออกแบบหรือเอาไว้ใช้จด, เขียนโน้ตหรือว่าเซ็นเอกสารได้สะดวกขึ้นมาก

Advertisement

แต่ถึงจะน่าใช้แค่ไหนก็ตาม แต่เชื่อว่าหลายๆ คนคงจะตั้งคำถามว่า แล้วงานของตัวเองจะเหมาะกับ MSI Summit รุ่นไหน? สเปคอะไรที่ซื้อมาถึงจะตอบโจทย์การำใช้งานของเราที่สุด ในบทความนี้เราจะมาเจาะสเปคและฟีเจอร์เด่นแบบเน้นๆ ว่าถ้าจะซื้อทั้งสองรุ่นนี้แต่ยังตัดสินใจเด็ดขาดไม่ได้ว่าจะจบกับรุ่นไหน ก็สามารถดูแนวทางการเลือกในบทความนี้กันก่อนได้เลย

เทียบสเปค MSI Summit E13 Flip กับ MSI Summit E16 Flip

สำหรับ Summit E13 Flip และ Summit E16 Flip ทั้งสองรุ่นมีสเปคใกล้เคียงกันพอสมควร แต่จะมีจุดแตกต่างกันบ้างเล็กน้อย เช่น รุ่นของซีพียู, การ์ดจอ, พอร์ตเชื่อมต่อ เป็นต้น ซึ่งถ้าสรุปสเปคโดยคร่าวๆ จะเป็นดังนี้

สเปคของ MSI Summit Summit E13 Flip Summit E16 Flip
ซีพียู Intel Core i7-1185G7

แบบ 4 คอร์ 8 เธรด ความเร็ว 3.0-4.8 GHz
Intel Core i7-1195G7

แบบ 4 คอร์ 8 เธรด ความเร็ว 2.9-5.0 GHz
การ์ดจอ Intel Iris Xe Graphics G7 NVIDIA GeForce RTX 3050
แรม 4GB GDDR6
SSD M.2 NVMe ความจุ 1TB M.2 NVMe ความจุ 1TB
แรม ออนบอร์ด ความจุ 16GB LPDDR4x บัส 4266 MHz ความจุ 16GB DDR4
บัส 4266 MHz
หน้าจอ หน้าจอทัช 13.4 นิ้ว
ความละเอียด Full HD+ (1920×1200) พาเนล IPS

91% sRGB, 70% AdobeRGB

รองรับ MSI Pen
หน้าจอทัช 16.1 นิ้ว
ความละเอียด QHD+
(2560×1600) พาเนล IPS

100% sRGB, 89% AdobeRGB, 91% DCI-P3

รองรับ MSI Pen
พอร์ตและการเชื่อมต่อ Thunderbolt 4 x 2

USB-A 3.2 x 1

MicroSD Card Reader x 1

ช่องหูฟัง 3.5 มม. x 1

Wi-Fi 6E และ Bluetooth 5.2
Thunderbolt 4 x 2

USB-A 3.2 x 2

MicroSD Card Reader x 1

HDMI x 1

ช่องหูฟัง 3.5 มม. x 1

Wi-Fi 6E และ Bluetooth 5.2
ระบบปฏิบัติการ Windows 10 Home
น้ำหนักเครื่อง 1.3 กิโลกรัม 2.1 กิโลกรัม

ถ้ามองเผินๆ แล้วจะเห็นว่าสเปคของทั้งสองรุ่นนี้ใกล้เคียงกันพอสมควร อาจจะแตกต่างกันบ้างในบางส่วน เช่น จำนวนพอร์ต, การ์ดจอแยก, รุ่นซีพียูและความละเอียดหน้าจอ ซึ่งทั้งหมดนี้ถือว่ามีส่วนสำคัญต่อการใช้งานมากทีเดียว รวมทั้งแยกกลุ่มผู้ใช้กันอย่างชัดเจนอีกด้วย ซึ่งถ้าจะเอาโน๊ตบุ๊คทั้งสองเครื่องมาเทียบกันหาข้อแตกต่างก่อนซื้อแล้ว จะมีจุดที่เอามาเทียบกันก่อนซื้อได้ทั้งหมด 3 ส่วน ได้แก่

สเปคและความแรง

MSI Summit E16 Flip DSC06737

ในส่วนของสเปคและความแรงนั้น จุดโฟกัสหลักๆ จะอยู่ที่ซีพียู, การ์ดจอ, SSD และแรมในตัวเครื่อง ซึ่งทั้งสองรุ่นนี้ถ้ายกยอดในส่วนของแรม 16GB DDR4 ที่มีเท่ากันและ SSD แบบ M.2 NVMe ความจุ 1TB ที่มีเท่ากันแต่ความเร็ว Sequential Read, Sequential Write อาจจะต่างกันบ้างออกไปแล้ว จะเห็นว่า MSI Summit E13 Flip และ MSI Summit E16 Flip นั้น จะใช้ซีพียูรุ่นที่ใกล้เคียงกันทีเดียว คือ

  • MSI Summit E13 Flip : Intel Core i7-1185G7 แบบ 4 คอร์ 8 เธรด ความเร็ว 3.0-4.8 GHz
  • MSI Summit E16 Flip : Intel Core i7-1195G7 แบบ 4 คอร์ 8 เธรด ความเร็ว 2.9-5.0 GHz

จะเห็นว่าทั้งสองรุ่นเป็น Intel Core i7 รุ่นที่ 11 สถาปัตยกรรม Tiger Lake ประสิทธิภาพสูงด้วยกันทั้งคู่ แต่จะเห็นว่า E16 Flip จะใช้รุ่นที่มีความเร็วสูงกว่าเล็กน้อย ซึ่งจะเห็นผลชัดเจนยิ่งขึ้นเวลาเอาไปใช้งานกับโปรแกรมที่ใช้พลังงานจากซีพียูหนักๆ จะเห็นว่าตัว Intel Core i7-1195G7 จะทำงานเสร็จเร็วกว่า Intel Core i7-1185G7 เล็กน้อย

ส่วนของการ์ดจอใน MSI Summit ทั้งสองรุ่นเองก็แตกต่างกันตามกลุ่มเป้าหมายที่ทาง MSI ออกแบบและจัดสเปคมา โดยการ์ดจอของ MSI Summit E13 Flip เป็น Intel Iris Xe Graphics G7 ซึ่งเป็นการ์ดจอออนบอร์ดของตัวซีพียูเอง ส่วน MSI Summit E16 Flip จะเป็น NVIDIA GeForce RTX 3050 แรม 4GB GDDR6 ซึ่งเป้าหมายของการติดตั้งการ์ดจอแยกเข้ามาในโน๊ตบุ๊ครุ่นนี้ เพื่อช่วยเรื่องการเรนเดอร์ตอนแต่งภาพหรือตัดต่อวิดีโอได้รวดเร็วขึ้น หรือแม้แต่รองรับงานหนักๆ อย่างการทำ 3D CG ได้ด้วย

หน้าจอและปากกา

MSI Summit E16 Flip DSC06686

ส่วนของปากกา MSI Pen ที่เป็น USI Pen จะมีติดมาให้พร้อมตัวเครื่องทั้งสองรุ่นเลย สามารถใช้เขียนวาด จดและเซ็นเอกสารบนหน้าจอได้ และตั้งค่าใน Settings ของ Windows 10 ได้อีกด้วย ทำให้เรียกคำสั่งที่ใช้งานคู่กับปากกาเป็นประจำออกมาได้ทันที รวมทั้งตัวปากกายังตอบสนองการกดละเอียดถึง 4,096 ระดับ ซึ่งถือว่าไล่เลี่ยกับปากกาสไตลัสสำหรับวาดเขียนภาพหลายๆ รุ่นที่มีจำหน่ายในปัจจุบัน

 

ส่วนสเปคของหน้าจอของทั้งสองรุ่นนั้นจะเป็นหน้าจออัตราส่วน 16:10 ที่เป็น Golden Ratio และเป็นหน้าจอสัมผัสเหมือนกัน แต่ความละเอียดหน้าจอและขอบเขตสีต่างกันเล็กน้อย ดังนี้

  • Summit E13 Flip – หน้าจอ 13.4 นิ้ว ความละเอียด Full HD+ (1920×1200) พาเนล IPS ขอบเขตสีกว้าง 91% sRGB, 70% AdobeRGB
  • Summit E16 Flip – หน้าจอ 16.1 นิ้ว ความละเอียด QHD+ (2560×1600) พาเนล IPS 100% sRGB, 89% AdobeRGB, 91% DCI-P3

จะเห็นว่าอัตราส่วนหน้าจอของทั้งสองเครื่องนั้นเป็น 16:10 ด้วยกันทั้งคู่ แต่ความละเอียดและขอบเขตสีของหน้าจอทั้งสองรุ่นจะแตกต่างกันอย่างชัดเจน โดยรุ่น Summit E13 Flip นั้นอยู่ที่ Full HD+ เท่านั้น แต่เมื่อเป็น Summit E16 Flip จะได้หน้าจอที่ความละเอียดสูงกว่าอย่างชัดเจน เพราะทาง MSI วางกลุ่มเป้าหมายของทั้งสองรุ่นร่วมกันคือ เน้นกลุ่มผู้ใช้ที่เป็นฝ่ายติดต่อประสานงาน, Account Executive, นักธุรกิจ โดยเฉพาะคนที่ต้องการโน๊ตบุ๊คประสิทธิภาพดีไว้ใช้งานและเสริมลุคให้ดูภูมิฐานขึ้นได้ด้วย

แต่สำหรับ Summit E16 Flip จะจัดสเปคมารองรับคนทำงานกราฟฟิคหรือครีเอทีฟด้วย ซึ่งสังเกตได้จากการ์ดจอแยกและหน้าจอของตัวเครื่องที่มีความละเอียดสูงขึ้นเป็น QHD+ และขอบเขตสีกว้างระดับ 100% sRGB, 89% AdobeRGB, 91% DCI-P3 รวมทั้งมีค่า Delta-E <2 ช่วยการันตีว่าสีสันบนหน้าจอมีความแม่นยำสูง สามารถใช้ทำงานครีเอทีฟและสีสันได้เลย

ขนาดตัวเครื่อง, พอร์ตและแบตเตอรี่

ด้านพอร์ตของทั้งสองรุ่น จากตารางสเปคโดยสรุปด้านบนนี้จะเห็นว่าต่างติดตั้งพอร์ต Thunderbolt 4 มาให้ 2 พอร์ตด้วยกันทั้งคู่ แต่ Summit E13 Flip จะมีพอร์ต USB-C มากกว่ารุ่น Summit E16 Flip อยู่ 1 ช่อง แต่จะไม่มี HDMI และมี USB-A 3.0 น้อยกว่าอย่างละ 1 ช่องด้วยกัน นั่นเพราะรุ่น Summit E13 Flip จะเน้นเรื่องความบางเบาพกพาง่าย และถ้าจะต่อหน้าจอแยกก็มี Thunderbolt 4 ให้ใช้ ดังนั้นจึงเอา USB-C Multiport adapter หรือพอร์ตแปลงมาต่อได้เลย

สุดท้ายในส่วนของแบตเตอรี่ MSI Summit E13 Flip มีความจุ 68 Wh และเป็นโน๊ตบุ๊ค Intel EVO ที่ทาง MSI เคลมเอาไว้ว่าสามารถใช้ทำงานต่อเนื่องได้นานสุดถึง 20 ชั่วโมงทีเดียว จึงเหมาะกับคนที่ต้องพกโน๊ตบุ๊คไปไหนมาไหนเป็นประจำ ส่วน MSI Summit E16 Flip ที่ติดตั้งการ์ดจอแยกเอาไว้แล้วเน้นผู้ใช้ที่ทำงาน 3D CG ร่วมด้วย จากการรีวิวแล้วจะใช้งานได้ร่วม 10 ชม. ซึ่งถือว่าทำงานได้ดีไม่เลวเช่นกัน

ซึ่งทั้ง 3 จุดหลักที่ผู้เขียนหยิบมาพูดถึงนั้น เป็นเพียงปัจจัยพิจารณาหลักๆ สำหรับผู้ใช้ที่กำลังจะเลือกซื้อโน๊ตบุ๊คทั้งสองเครื่องนี้ได้คิดกันก่อนซื้อ แต่อย่างไรก็ตาม MSI Summit ทั้งสองรุ่นนี้มีรีวิวโดยละเอียดให้อ่านที่เว็บไซต์ของทาง Notebookspec แล้ว ก็สามารถเลือกอ่านได้ที่ลิ้งค์ด้านล่างนี้

MSI Summit E13 Flip กับ MSI Summit E16 Flip ตอบโจทย์ผู้ใช้คนไหนบ้าง?

จากจุดแตกต่างของโน๊ตบุ๊คทั้ง 2 รุ่น จะเห็นว่าทาง MSI ออกแบบโน๊ตบุ๊คของตัวเองออกมาให้แตกต่างตอบโจทย์ผู้ใช้คนละกลุ่มอย่างชัดเจน ซึ่งถ้าให้แนะนำว่าโน๊ตบุ๊คแต่ละรุ่นเหมาะกับผู้ใช้กลุ่มไหนบ้าง จากมุมของผู้เขียนจะเป็นดังนี้

MSI Summit E13 Filp EVO Review 69

สำหรับ MSI Summit E13 Flip ที่เป็นโน๊ตบุ๊ค Intel EVO ที่ทางบริษัทเคลมระยะเวลาใช้งานได้ถึง 20 ชั่วโมง ใช้หน้าจอความละเอียด Full HD+ ขอบเขตสีกว้างและปากกา MSI Pen ให้มาพร้อมใช้งานนั้น จะเหมาะกับผู้ใช้ที่อยากได้โน๊ตบุ๊คระดับพรีเมี่ยม หน้าจอขอบเขตสีกว้างเอาไว้ใช้งาน โดยเฉพาะทีม Account Executive ที่ต้องออกไปติดต่องานและเซ็นเอกสารต่างๆ เป็นประจำ, คนทำงานด้านเอกสารอย่างคนขายประกันชีวิตที่ต้องให้ลูกค้าเซ็นกรมธรรม์บ่อยๆ จะเลือกซื้อรุ่นนี้เอาไว้ใช้งานก็น่าสนใจเช่นกัน

MSI Summit E16 Flip DSC06700

 

MSI Summit E16 Flip เองนอกจากจะคร่อมกลุ่มลูกค้าร่วมกันกับรุ่น Summit E13 Flip แล้ว ยังเหมารวมไปถึงกลุ่มลูกค้าที่เป็นครีเอทีฟและคนที่ต้องทำงานกับ 3D CG เป็นประจำด้วย เนื่องจากมีการ์ดจอแยก NVIDIA GeForce RTX 3050 ติดตั้งมาช่วยเรนเดอร์กราฟฟิคต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้น ดังนั้นรุ่นนี้จึงเหมาะกับกลุ่มผู้ใช้ที่ต้องเรนเดอร์ 3D CG, ตัดต่อคลิปหรือแต่งภาพมากกว่ารุ่น Summit E13 Flip ที่ไม่มีการ์ดจอแยกอย่างชัดเจน ดังนั้นถ้าใครรู้ว่าขอบเขตงานของตัวเองมีเรื่องของงานกราฟฟิคล่ะก็ แนะนำให้ขยับขึ้นมาเลือกซื้อรุ่นนี้ได้เลย

จะเห็นว่าเมื่อจับสเปคของ MSI Summit Series ทั้งสองรุ่นมาวางเทียบกันแล้ว ก็จะเห็นว่าทางผู้ผลิตจัดสเปคมาให้แยกกลุ่มลูกค้ากันอย่างชัดเจน ซึ่งถ้าผู้อ่านคนไหนรู้ว่าขอบเขตงานของตัวเองอยู่ระดับไหน เน้นเรื่องพกพาเครื่องไปทำงานนอกสถานที่หรือเน้นเรื่องประสิทธิภาพและการ์ดจอแยกเป็นหลัก ก็เลือกซื้อเครื่องให้ตรงกับโจทย์การใช้งานของตัวเองได้เลย


บทความที่เกี่ยวข้อง

MSI Summit E13 Flip EVO

msi summit cover

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

PC Review

Intel Core i7 14th Gen คู่ Arc A770 ประกอบคอมตัวจบสำหรับคอเกมและครีเอเตอร์ 2024 เพื่อผู้ใช้ระดับ Performance Intel Core i7-14700 จัดเป็นซีพียูรุ่นใหม่ล่าสุด ที่มาพร้อมการเป็น Hybrid Core โดดเด่นทั้งประสิทธิภาพและการใช้พลังงาน เมื่อจับคู่กับ Intel Arc A770...

รีวิว MSI

MSI Claw A1M เกมมิ่งพีซี Handheld ที่ใช้ทำงานก็ได้ เล่นเกมสบายด้วยพลัง Intel Core Ultra!! ความสุขของใครหลายคน คือได้นั่งเล่นเกมโปรดอยู่หน้าคอมนานๆ แต่บางคนที่ต้องออกไปธุระให้คนในครอบครัวเป็นระยะๆ ก็คงจะยากอยู่ แต่ถ้ามี MSI Claw A1M Gaming Handheld อยู่ก็บอกลาข้อจำกัดนั้นได้เลยแถมยังไม่ถูกผูกมัดเอาไว้กับร้านค้าเกมไหนโดยเฉพาะ จะติดตั้ง Steam, Ubisoft...

PR-News

การเปิดใช้งานโปรแกรมเร่งความเร็วสำหรับ AI PC ของอินเทลในครั้งนี้ ช่วยให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์และผู้จัดจําหน่ายซอฟต์แวร์อิสระ (ISV) เข้าถึงการใช้ประโยชน์จาก AI บนพีซี กว่า 300 ฟีเจอร์ บริษัท Intel Corporation ได้ประกาศการริเริ่มโครงการด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) ใหม่สองโครงการโดยเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ AI PC Acceleration โดยโปรแกรม AI PC...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก