Connect with us

Hi, what are you looking for?

IT NEWS

Android 12.1 ถูกออกแบบมาเพื่อเพิ่่มประสิทธิภาพสมาร์ทโฟนหน้าจอพับได้

Google เตรียมปล่อย Android 12.1 ก่อนจะเป็นเวอร์ชัน 13 นักพัฒนาพบมีฟีเจอร์น่าสนใจหลายอย่างที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับสมาร์ทโฟนหน้าจอพับได้โดยเฉพาะ

Android 12
Android 12.1

ใกล้เข้ามาทุกทีกับการเปิดตัวของระบบปฏิบัติการ Android เวอร์ชันใหม่กับเวอร์ชันที่ 12 ซึ่งในปัจจุบันนั้น Google ได้ปล่อยให้นักพัฒนาสามารถที่เข้าถึง Android 12 รุ่น beta 5 ได้แล้ว แน่นอนว่าในทุกๆ ครั้งที่ทาง Google ปล่อยโค๊ดใหม่ออกมานั้นทางนักพัฒนาจะแกะโค๊ดเพื่อดูความเปลี่ยนแปลงภายในกันอย่างสนุกสนาน

ล่าสุดทางเว็บบอร์ดชื่อดังอย่าง XDA Developers ได้มีการเผยข้อมูลของระบบปฏิบัติการ Android เวอร์ชันใหม่ออกมาว่าสำหรับ Android เวอร์ชันถัดจาก Android 12 นั้นจะไม่เป็น 13 ในทันที ทว่าที่ Google จะปล่อยออกมานั้นจะเป็น Android 12.1 ก่อน

Advertisement
adndroid 12.1 003

สาเหตุที่ยังไม่ข้ามจาก 12 เป็น 13 ทันทีนั้นก็มีอยู่ซึ่งนั่นก็คือทางนักพัฒนาพบว่าใน Android 12.1 นั้นจะไม่ได้มีการพัฒนาแบบยกเซ็ทอะไรมากมายนัก โดยตามโค๊ดที่มีอยู่ในปัจจุบันนี้นั้นพบว่า Android 12.1 จะเน้นไปในเรื่องของการใช้งานทางด้าน Multitasking มากกว่า นอกไปจากนั้นแล้วจะเน้นการพัฒนาเรื่องของการใช้งานแอปพลิเคชันแบบแยกหน้าจอมากขึ้นกว่าเดิม

ตัวอย่างหนึ่งที่เห็นได้ชัดนั้นก็คือการวางตัวของ Dock บนหน้าจอหลัก(Launcher) ของตัวปฏิบัติการจะวางแนวยาวทางด้านล่างกินพื้นที่ทั้งหน้าจอในขณะที่ผู้ใช้สามารถที่จะแยกการใช้งานแอปพลิเคชันต่างๆ ในหน้าจอซ้ายและขวาได้อย่างมีอิสรภาพโดยที่ตัว Dock นั้นจะคงอยู่เสมอ(ตัวอย่างดังรูปด้านบนซึ่งหากจะว่าไปแล้วก็จะคล้ายๆ กับการทำงานของ Taskbar บน Windows)

ยังมีในส่วนของแอนิเมชั่นที่นักพัฒนาพับว่าได้ถูกปรับแต่งออกมาให้มีความเหมาะสมกับสมาร์ทโฟนที่ใช้หน้าจอพับได้มากขึ้น นอกไปกากนั้นแล้วในส่วนของ Google Chrome เองนั้นก็มีนักพัฒนาพบว่ามีส่วนของโค๊ดที่ได้รับการปรับแต่งให้สามารถเปิด Google Chrome แบบแยกออกจากกัน(เสมือนเป็น 2 แอปพลิเคชัน) ได้แล้ว หากจะพูดให้เห็นภาพก็คงต้องนักถึงการเปิดหน้าต่างเว็บบนระบบปฏิบัติการ Windows หลายๆ หน้าต่างได้ในเวลาเดียวกันนั่นเอง

ทั้งหมดทั้งมวลนี้นั้นยังคงเป็นเพียงบางส่วนของ Android 12.1 ที่มีการเผยออกมาจากทางนักพัฒนาซึ่งลงความเห็นเหมือนๆ กันว่ามันเป็นการพัฒนาทางด้านการใช้งานในรูปแบบ Multitasking มากกว่า ด้วยเหตุผลดังกล่าวนี้เองนั้นจึงเชื่อได้ว่าทาง Google น่าจะใช้ชื่อเวอร์ชันของ Android ดังกล่าวเป็นรุ่น 12.1 มากกว่าเพราะไม่ได้มีการพัฒนาในรูปแบบที่ยกเครื่องใหม่อะไรมากนั่นเอง

ที่มา : gsmarena

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

รวมวิธีสมัคร Apple ID ใหม่ ใน 5 นาที ง่ายๆ ทำได้ด้วยตัวเอง อัพเดท 2024 Apple ID เป็นอะไรที่ถือว่าสำคัญเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะกับผู้ใช้งานอุปกรณ์ของ Apple แต่เดิมนั้น Apple ID ก็มีไว้เพื่อซื้อเพลงและผลิตภัณฑ์อื่นๆ จาก iTunes Store แต่ต่อมาก็ได้รับการพัฒนาและใช้งานหลากหลายมากขึ้น...

Buyer's Guide

แท็บเล็ตราคาไม่เกิน 3000 บาทอยากซื้อไว้ดูหนังหรืออ่านหนังสือก็ได้นะ! แม้แท็บเล็ตราคาไม่เกิน 3000 บาทจะดูราคาไม่แพงมากจนบางคนติดภาพว่าประสิทธิภาพของมันคงทำอะไรไม่ได้มาก แต่จริงๆ แล้วชิปเซ็ตยุคใหม่นี้ก็มีประสิทธิภาพดีขึ้นพอควร จะใช้ดูคลิปบน YouTube หรือใช้เป็น Ebook Reader ก็ยังได้ แถมส่วนใหญ่ติดตั้งพอร์ต USB-C มาให้โอนไฟล์และชาร์จแบตเตอรี่แล้ว และขนาดตัวเครื่องก็พกพาง่ายเพียง 8 นิ้วเท่านั้น จึงหยิบใส่กระเป๋าไปไหนมาไหนได้ง่ายขึ้นมาก อย่างไรก็ตามเนื่องจากเป็นแท็บเล็ตราคาประหยัดทำให้ผู้ผลิตไม่ค่อยอัปเดตเวอร์ชั่น Android ให้เป็นปัจจุบันนัก...

IT NEWS

Samsung จับมือกับ ARM โดย CPU Cortex-X รุ่นใหม่ จะใช้โหนด GAAFET ขนาด 2 nm ของ Samsung Foundry  Samsung ได้ยืนยันว่าตอนนี้ได้ร่วมมือกับ ARM พัฒนา “โซลลูชั่นชิป AI แบบแยกส่วน” ที่ล้ำสมัย สำหรับใช้งานกับ...

Accessories review

Belkin BoostCharge Pro 140W 4-Port GaN Wall Charger ที่ชาร์จไฟและสายชาร์จ BoostCharge USB-C to USB-C 240W ชาร์จด่วนเต็มไว มือถือ แท็ปเล็ต โน๊ตบุ๊คด่วนๆ Belkin BoostCharge Pro 140W 4-Port GaN...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก