Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

วิธีแก้ปัญหาเปลี่ยนภาษาไม่ได้ หรือลืมเปลี่ยนภาษาใน Windows 10

How to จัดการปัญหาเปลี่ยนภาษาไม่ได้ หรือลืมเปลี่ยน Windows 10 ใน 1 นาที

ลืมเปลี่ยนภาษา เปลี่ยนภาษาไม่ได้

สำหรับใครที่เวลากำลังง่วนอยู่กับการพิมพ์ พิมพ์เพลิน พิมพ์จะจบแล้ว แต่เงยหน้าขึ้นมาดันพบว่าตัวเองไม่ได้กดปุ่มสำหรับเปลี่ยนจากภาษาหนึ่งไปยังอีกภาษาที่ต้องการใช้ ไม่ต้องเซ็งไป ทีมงานมีวิธีการแก้ไขดีๆ มาฝาก รวมไปถึงการแก้ปัญหาที่ไม่สามารถเปลี่ยนจากภาษาหนึ่งไปยังอีกภาษาหนึ่ง สำหรับผู้ใช้งาน Windows 10 ด้วย


แก้ปัญหาลืมเปลี่ยนแป้นพิมพ์ภาษา ไทย-อังกฤษ

สำหรับใครที่เจอปัญหาเวลาหมกมุ่นอยู่กับการพิมพ์ ก้มหน้าก้มตาพิมพ์อย่างมีสมาธิ แต่พอเงยหน้าขึ้นมา ก็พบว่าเราลืมเปลี่ยนแป้นภาษาเสียอย่างนั้น ทำให้หลายคนแก้ปัญหาด้วยการพิมพ์ใหม่ ซึ่งการพิมพ์ใหม่ เราก็จะพบว่าเนื้อหาจะไม่เหมือนก่อนหน้า หรือบางคนก็ตันไปเลย พิมพ์ได้ไม่สละสลวยเหมือนเดิม เรามีวิธีแก้ปัญหาง่ายๆ ผ่านเว็บไซต์ออนไลน์ ที่จะช่วยจัดการแปลงภาษาที่เราพิมพ์ผิด ให้กลับไปเป็นภาษาที่ถูกต้อง

Advertisement

1. ThaiDocs

ลืมเปลี่ยนภาษา

ThaiDocs เว็บไซต์ที่มีหน้าตาที่เรียบง่าย ดูใช้งานง่าย ไม่ซับซ้อน ให้ความรู้สึเหมือน Google Translate จุดเด่นก็คือเพียงแค่เราใช่ประโยคที่เราลืมเปลี่ยนเป็นภาษาที่ต้องการ เช่น การลืมเปลี่ยนภาษาไทย-อังกฤษ, หรือภาษาอังกฤษ-ไทย ลงไปในช่องทางซ่ายมือ ระบบก็จะทำการเปลี่ยนตัวอักษรที่เราพิมพ์ผิด ไปเป็นภาษาที่เราต้องการได้เลย ง่ายมากๆ คล้ายการใช้งาน Google Translate เลย แถมตัวเว็บยังรองรับแปลงประโยคยาวๆ เป็นย่อหน้าเลยด้วย

เมื่อแปลงจากภาษาอังกฤษที่เราพิมพ์ผิดจนเป็นภาษาต่างดาวแล้ว ก็สามารถคลิกที่คัดลอก นำไปใช้ หรือจะลากคลุมข้อความที่เราแปลงเป็นภาษาไทยแล้วเอาไปใช้งานเลยก็ได้เช่นกัน ส่วนถ้าต้องการล้างช่องเปลี่ยนแป้นภาษาก็คลิกตรงล้างอักษร เพื่อลบทิ้งทั้งหมดไปเลยก็ได้

อย่างไรก็ตามระบบของ ThaiDocs ในปัจจุบัน จะมีแค่การแปลงจากภาษาไทยเป็นภาษาอังกฤษแบบตรงๆ เท่านั้น ซึ่งถ้าหากเราพิมพ์ประโยคยาวๆ แล้วมีคำเฉพาะในภาษาอังกฤษอยู่ด้วย ก็อย่าลืมมาเช็คและเปลี่ยนแป้นภาษาให้เรียบร้อยด้วย ไม่อย่างนั้นตอนเอาไปใช้อาจจะสื่อความหมายผิดก็ได้

และนอกจากที่จะมีโปรแกรมสลับภาษาให้ถูกต้องเวลาที่เราพิมพ์ผิดแล้ว ตัวเว็บยังมีฟีเจอร์หรือโปรแกรมอื่นๆ ให้เราได้ใช้งานเกี่ยวกับเอกสารอีกด้วย เช่นการแปลงไฟล์ PDF เป็น Word, Word เป็น Excel, แก้ไขตัวอักษร PDF เพี้ยน เป็นต้น ถือว่าครบเครื่องพอสมควรสำหรับการจัดการกับเอกสาร ที่สามารถทำได้แบบฟรีๆ ไม่เสียค่าใช้จ่าย

สามารถเข้าไปใช้งานเว็บไซต์ได้ที่: Thaidocs


2. Lullar de = กำ

t2

เว็บไซต์ต่อมาที่อยากจะแนะนำก็คือ Lullar De บอกเลยว่ามีหน้าตาที่เรียบง่ายสุดๆ เปิดเว็บมาก็เจอโลโก้ และช่องสำหรับใส่ข้อความที่เราต้องการสลับภาษา ถือว่าใช้งานง่ายสุดๆ โดยเว็บนี้นั้น จะเน้นไปที่การแปลงหรือสลับภาษาในประโยคสั้นๆ คำ หรือวลี ตัวเว็บยังสามารถใช้งานบนเว็บไซต์ ทั้งบนคอมพิวเตอร์ และสมาร์ทโฟนได้อย่างสะดวกสบายอีกด้วย

หน้าเว็บไซต์ที่ออกแบบมาให้เป็นแบบง่ายๆ ให้เราพิมพ์หรือ Copy ประโยคภาษาต่างดาวเอามาใส่ในช่องว่างเหนือคำว่า “เปลี่ยนเลย” แล้วคลิกที่คำว่า “เปลี่ยนเลย” จากนั้นระบบจะแก้เป็นคำภาษาไทยให้เราโดยอัตโนมัติ ตัวอย่างเช่นเราพิมพ์ผิดเป็น l;ylfu ก็ยกประโยคนี้มาวางแล้วกด เปลี่ยนเลย ระบบจะทำการแปลภาษามาให้เราทันที

จากคำว่า l;y;fu ที่เราเขียนเป็นภาษาต่างดาวก็จะกลายเป็นคำว่า สวัสดี ก็ลากเมาส์แล้ว Copy ไปวางในช่องแชตส่งหาเพื่อนได้ทันที หรือถ้าใช้บนสมาร์ทโฟนก็สามารถแตะค้างแล้วลากคลุมคำที่ระบบแปลงมาให้แล้วเอาไปส่งแชตก็ได้เหมือนกัน

สำหรับ Lullar de = กำ นั้น นอกจากที่จะสามารถแปลงคำหรือวลี ที่เราลืมสลับภาษา สามารถแก้ไขได้ทั้งประโยคเช่นกัน แต่มีจุดสังเกตคือระบบจะแปลงเป็นภาษาไทยอย่างเดียว ไม่มีการกลับภาษาหรือมีตัวเช็คว่าผู้ใช้ทดสอบพิมพ์ชื่อของเว็บไซต์เข้าไปหรือเปล่า แสดงว่า Lullar de = กำ จะเป็นระบบแปลงอังกฤษเป็นภาษาไทยอย่างเดียว


แก้ปัญหาเปลี่ยนภาษาไม่ได้ ใน Windows 10

ปัญหา โน๊ตบุ๊คเปลี่ยนจากภาษาหนึ่งไปเป็นอีกภาษาไม่ได้ Windows 10 มักจะเกิดกับหลาย ๆ คนที่เมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมาใหม่ หรือเพิ่งลง Windows ใหม่ก็อาจจะประสบพบเจอ ซึ่งสาเหตุของปัญหานี้ หรือพิมพ์ภาษาไทยไม่ได้ โดยส่วนใหญ่แล้วมักจะเกิดจากการตั้งค่าภาษาของ Windows เช่น ยังไม่ได้เพิ่มภาษาไทยเข้าไปในรายการภาษาที่ใช้งาน หรือก็อาจเป็นในส่วนของวิธีการกดปุ่มแป้นพิมพ์ วิธีการตรวจสอบและแก้ไขโน๊ตบุ๊คเปลี่ยนแป้นภาษาไม่ได้ Windows 10 ก็ง่ายๆ เพียงทำตามขั้นตอนต่อไปนี้

  • เริ่มต้นให้เราเข้าไปที่ Settings >> Time & Language
ojgojdto
  • คลิกที่หัวข้อ Language ที่แถบทางซ้ายมือ จากนั้นดูที่หัวข้อ Preferred Languages ว่ามีภาษาอะไรบ้าง ถ้ามีแค่ภาษาอังกฤษอย่างเดียว ก็ให้เราก็กดเพิ่มภาษาไทยเข้าไปโดยคลิกที่ Add a preferred language >> ค้นหาภาษาไทย โดยอาจจะพิมพ์ค้นหาจากในช่องด้านบนก็ได้ >> Next แล้วรอการติดตั้งสักครู่ ก็สามารถใช้งานคีย์บอร์ดภาษาไทยบน Windows 10 ได้แล้ว
dgojdrojgor
gjdtjgog

วิธีนี้นอกจากจะแก้ปัญหาการกดปุ่มเปลี่ยนการพิมพ์จากภาษาหนึ่งไปเป็นอีกภาษาหนึ่งได้แล้ว ยังสามารถเพิ่มภาษาอื่นๆ มาใน Windows 10 ได้ด้วย โดยการที่เราเลือกเปลี่ยนใน Windows display language ได้นั้น ให้กดที่ Preferred languages >> แล้วกด Add a language เพื่อเพิ่มภาษาได้เลย

Windows 10 จะให้เราเลือกภาษาที่ต้องการเพิ่มเข้าไป จากรายชื่อภาษาทั้งหมดที่ติดตั้งเอาไว้ในเครื่อง ซึ่งเราสามารถเลือกได้ 2 แบบ คือ จะไล่ดูจากรายชื่อทั้งหมดหรือจะพิมพ์ในช่องค้นหาข้างบนก็ได้ ตัวอย่าง สมมติว่าผู้เขียนต้องการเพิ่มภาษาญี่ปุ่นเข้ามาในเครื่อง ก็พิมพ์ค้นหาได้เลย เมื่อภาษาญี่ปุ่นขึ้นมา ก็กด Next เพื่อตั้งค่าต่อไป

ตัวเครื่องจะแจ้งการติดตั้งฟีเจอร์ต่าง ๆ ของภาษานั้นๆ (Install language features) ว่าจะติดตั้งอะไรเข้ามาให้เราบ้าง เช่นชุดคำสั่งภาษานั้นๆ (Language pack) คำสั่งพิมพ์ด้วยเสียง (Text-to-speech) หรือแม้แต่การเขียนด้วยมือเมื่อเชื่อมต่อกับอุปกรณ์การเขียนต่าง ๆ อยู่ (Handwriting) พร้อมแสดงพื้นที่ที่ Windows จะใช้เพื่อติดตั้งภาษานั้น ๆ เข้ามาด้วย โดยจะใช้พื้นที่เพียงเล็กน้อยหลัก MB เท่านั้น


วิธีเปลี่ยนปุ่มในการกดเปลี่ยนจากภาษาหนึ่งไปเป็นภาษาอื่นๆ Windows 10

และสำหรับใครที่ต้องการปรับเปลี่ยนวิธีการกดเปลี่ยนจากภาษาหนึ่งไปเป็นอีกภาษา (สำหรับค่าเริ่มต้น Windows 10 คือปุ่ม Alt + shift ) สำหรับใครที่อยากใช้ตัวเปลี่ยนภาษาเป็นปุ่ม ‘ ~ ’ ก็สามารถทำได้ตามนี้เลย

  • เข้าไปที่ Settings >> Language >> เลื่อนลงมาดูในส่วนของ Related Settings >> คลิกที่หัวข้อ Spelling, typing, & keyboard settings
fgodjtpj
  • เลื่อนจอลงมาด้านล่าง ในส่วนของหัวข้อ More keyboards settings >> คลิก Advanced keyboard settings
igjditjidittt
  • คลิกที่ Language bar options
gidjogtjdo
  • (กรณีเกิด Error แสดงว่าตัว Windows Activation มีปัญหา ให้เราทำการอัพเดต Windows 10 ก่อนแล้วจึงเข้ามาตั้งค่าอีกครั้ง)
ohjtojh
กรณีเกิด Error แสดงว่าตัว Windows Activation มีปัญหา ให้เราทำการอัพเดต Windows 10 ก่อนแล้วจึงเข้ามาตั้งค่าอีกครั้ง
  • หลังจากที่เราคลิกที่ Language bar options จะปรากฏหน้าต่าง Text Services and Input Languages ขึ้นมา >> คลิกที่แถบ Advanced Key Settings
  • ดูที่หัวข้อ Between input languages สังเกตตรงด้านขวา จะมีข้อมูล บอกว่าตอนนี้เราใช้ปุ่มอะไรในการสลับภาษา ตัวอย่างในภาพ คือ ระบบตั้งไว้ว่าใช้ปุ่ม Left Alt + Shift ในการสลับภาษา ซึ่งถ้าใครต้องการเปลี่ยนไปใช้ปุ่ม ‘ ~ ’ ในการเปลี่ยนจากภาษาหนึ่งไปเป็นอีกภาษาบน Windows 10 >> ให้คลิกที่ปุ่ม Change Key Sequence…  >> Switch Input Language >> Grave Accent (~) >> OK
gidjfgdkt sideffff
  • เท่านี้เราก็สามารถใช้ปุ่ม ‘ ~ ’ ในการเปลี่ยนจากภาษาหนึ่งไปเป็นอีกภาษาได้เรียบร้อยแล้ว

และทั้งหมดนี้ก็คือ วิธีการง่าย ๆ ไม่กี่ขั้นตอนในการแก้ปัญหาโน๊ตบุ๊คเปลี่ยนจากภาษาหนึ่งไปเป็นอีกภาษาไม่ได้ Windows 10, การเปลี่ยนปุ่มเปลี่ยนภาษาใน Windows 10 รวมไปถึงการแปลงภาษาในกรณีที่เราลืมสลับภาษาในการพิมพ์ ที่ใครก็สามารถทำตามกันได้ง่ายๆ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด เพียงแค่นี้การใช้งาน และการเปลี่ยนภาษาในโน๊ตบุ๊คก็จะเป็นเรื่องง่ายสำหรับผู้ใช้งานแล้ว ใครที่เจอปัญหาเหล่านี้อยู่ ก็สามารถที่จะลองนำ วิธีการต่างๆ ที่ทีมงานได้นำเสนอไปใช้กันได้เลย


อ่านบทความเพิ่มเติม/เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

คีย์ลัด Windows 10
กด f1-f12 ได้ โดยไม่ต้องใช้ปุ่ม Fn Key
แอพแปลงค่าเงิน
คีย์ลัด Photoshop 2021
แอพแปลภาษาแมว
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Windows Zone

คอมช้า เพิ่มความเร็ว Windows 11 ได้ใน 5-10 นาที ทำเองได้ เห็นผลไว เล่นเกม ทำงานลื่นขึ้น คอมช้า เพิ่มความเร็วให้กับ Windows 11 แก้อาการคอมอืด ช้าไม่ทันใจ เป็นปัญหาของคนใช้คอมที่เจอกันบ่อย ทำให้เสียอารมณ์เสียเวลาในการเล่นเกมหรือทำงานอยู่ไม่น้อย แต่ก็มีวิธีการที่คุณสามารถแก้ไขปัญหานี้ได้ ด้วยขั้นตอนง่ายๆ ใช้เวลาแค่ 5-10 นาทีเท่านั้น...

How to

พอใช้คอมพิวเตอร์มาสักพักแล้ว เป็นใครก็อยากล้างเครื่องรีเซ็ตคอมให้กลับไปเหมือนวันแรกที่ซื้อเครื่องมาทั้งนั้น จะได้จัดการปัญหาร้อยแปดที่ไม่รู้ต้นสายปลายเหตุได้แบบหมดจดในทีเดียว ถ้าเป็นในอดีตก็คงจะหาแฟลชไดรฟ์โหลดระบบปฏิบัติการ Windows มาลบลงใหม่กัน แต่เหมือน Microsoft ก็เข้าใจว่าจะมาคอยลบลงใหม่แบบนี้ก็จะเสียเวลานาน ตั้งแต่เริ่มติดตั้งระบบปฏิบัติการกันใหม่แล้วไหนจะโปรแกรมและเซ็ตอัพการตั้งค่าใดๆ อีกมากมาย กว่างานจะกลับมาเดินได้ดังเดิมก็เป็นอันชะงักไปหมด ดังนั้นจึงมีวิธีการล้างเครื่องรีเซ็ตคอมใหม่โดยไม่ต้องลบข้อมูลทิ้งให้เลือกทำได้ แถมไม่ส่งผลกระทบต่อการทำงานมากนักแล้วงานก็ไม่ชะงักเกินไป อันที่จริง Microsoft ก็ทำวิธีรีเซ็ตคอมให้ใช้งานตั้งแต่ Windows 7 เป็นต้นมาแล้วอย่าง Restore Point แต่ซ่อนอยู่ใน Control...

How to

นอกจากรู้วิธีกดติดตั้ง, เปิดและปิดโปรแกรมแล้ว Windows 11 เองก็มีคีย์ลัดวินโดว์ 11 ให้ผู้ใช้ทำงานได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น ซึ่งนอกจากคำสั่งพื้นๆ อย่าง Copy/Paste และ Cut แล้ว ในเวอร์ชั่นล่าสุดนี้ก็มีปุ่มลัดอื่นเสริมเข้ามาให้ใช้อีกมากมายกว่า 100 คำสั่ง ซึ่งหลายคนอาจรู้สึกว่ามันเยอะเกินไปจนไม่รู้จะใช้ยังไงให้ครบทุกอย่าง ต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่าทาง Microsoft เองใส่มาก็ไม่ใช่ว่าจะให้ผู้ใช้กดทุกคำสั่ง เพราะคีย์ลัดบางตัวก็อยู่กับโปรแกรมเฉพาะบางอย่างซึ่งเราอาจจะไม่ได้เปิดใช้บ่อยๆ และยังไม่รวมกับคำสั่งแยกเฉพาะของแต่ละโปรแกรมอีก ซึ่งเราเลือกจำเฉพาะคำสั่งใช้งานบ่อยก็เพียงพอแล้ว วิธีการกดคีย์ลัดวินโดว์...

CONTENT

ไดร์ c เต็มแก้ไขได้ 7 วิธีแก้ปัญหาคอมช้า คอมกระตุก เพิ่มพื้นที่บนไดร์ กลับมาเร็วได้เหมือนเดิม พร้อมวิธีจัดการข้อมูล เคลียร์ไฟล์อัตโนมัติ ไดร์ c เต็มเป็นอีกหนึ่งปัญหา ที่ทำให้คอมช้าลง เครื่องอืดหรือบางทีก็กระตุกได้ แต่ก็มีวิธีที่ช่วยให้คอมพีซีหรือโน๊ตบุ๊คทำงานได้เร็วขึ้น ซึ่งบน Windows 11 นั้นก็มีฟีเจอร์ที่ช่วยจัดการไฟล์ และเคลียร์พื้นที่บนไดร์ได้สะดวกกว่าเดิม และผู้ใช้เองก็ยังดูแลและปรับปรุงระบบด้วยตัวเองได้ ปัญหาคอมช้า ส่วนหนึ่งก็เกิดจากไฟล์ข้อมูลและโปรแกรมต่างๆ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก