Connect with us

Hi, what are you looking for?

Windows Zone

Event Viewer เครื่องมือดีๆ ที่ถูกลืม

จากการสังเกต ตั้งแต่ Windows รุ่นก่อนๆ จนมาถึงปัจจุบันคือ Windows 7 ผู้ใข้ส่วนใหญ่จะไม่ได้ให้ความสำคัญหรือรู้จัก เครื่องมือที่ทางไมโครซอฟต์ได้ใส่มาให้ใน Windows ที่ชื่อ Event Viewer ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการตรวจสอบอาการของคอมพิวเตอร์ที่เราใช้งานว่ามีปัญหาหรือสิ่งผิดปกติอะไรบ้างหรือไม่

Event Viewer คือ เครื่องมือของ Windows ที่แสดงข้อมูลโดยละเอียดเกี่ยวกับเหตุการณ์สำคัญๆ หรือปัญหาที่เกิดจากการทำงานของ Windows (ตัวอย่างเช่น เมื่อรันโปรแกรมใดโปรแกรมหนึ่งแล้วระบบไม่ทำงานตามปกติ ?หรือ การอัปเดทอัตโนมัติของ Windows) ?ในคอมพิวเตอร์ของเรา Event Viewer มีประโยชน์ในการแก้ไขปัญหาและข้อผิดพลาดของ Windows และโปรแกรมอื่นๆ เพราะทำให้เรารู้ข้อมูลที่แน่นอนว่าปัญหาหรือ Error ต่างๆ เกิดจากสาเหตุใด

Advertisement

ขั้นตอนการเรียกใช้งาน

1.พิมพ์ eventvwr ลงในช่องว่าง Search ของ Start Menu แล้วกดคีย์ Enter หรือจะเรียกผ่านทาง Computer Management โดยการคลิกปุ่ม Start แล้วคลิกขวาที่ Computer เลือกคำสั่ง Manage แล้วคลิกที่หัวข้อ System Tool > Event Viewer ก็ได้เช่นกัน

Event Viewer 01


2.ที่หน้าต่าง Event Viewer ให้เราดูที่หน้าต่างช่องด้านซ้าย จะเป็นที่รวมของหัวข้อหลักๆ ที่ Windows ใน Windows 7 ในที่นี่ จะแนะนำหัวหลักที่สำคัญกับผู้ใช้มากที่สุดได้แก่ Windows Logs เมื่อคลิกที่หัวข้อนี้ เราจะพบข้อย่อย ที่ผู้ใช้ทั่วไปควรทำความรู้จักได้แก่

  • Application คือ ล็อกไฟล์ที่เกิดขึ้นกับโปรแกรมที่ทำงานบน Windows และการเตือนหาข้อผิดพลาดต่างๆ
  • Security คือ ล็อกไฟล์สำหรับการตั้งค่าเกี่ยวกับความปลอดภัย และการตั้งค่าบัญชีผู้ใช้คนอื่นๆที่ถูกบันทึกไว้
  • Setup คือ ล็อกไฟล์ที่ติดตั้งโปรแกรมต่างๆ ลงในระบบรวมถึงพวก อัปเดทอัตโนมัติของ Windows ด้วย
  • System คือ รายละเอียดของปัญหาทั่วๆ ไปรวมถึงปัญหาที่เกิดจากอุปกรณ์ในเครื่อง และการติดตั้งไดร์เวอร์ต่างๆ
  • Forwarded events คือ รายละเอียดปัญหาที่เกิดจากเหตุการณ์ Remote ด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์ระยะไกล เพื่อให้สามารถเข้ามาตั้งค่าเกี่ยวกับล็อกไฟล์และจะบันทึกเหตุการณ์ครั้งล่า สุดเก็บไว้ด้วย


Event Viewer 02


3.เมื่อเราต้องการตรวจสอบ เช่น คลิกเลือกที่ ?Application ที่หน้าต่างช่องกลางจะมีรายละเอียดของ Application ที่ Event Viewer เก็บไว้ จะสังเกตได้ว่า ?Application ที่มีปัญหาจะมีเครื่องหมาย กากบาท (X) หรือเครื่องหมายตกใจ ?(!) ในวงกลมสีแดง หรือใน สามเหลี่ยมสีเหลือง ให้เราดับเบิลคลิกที่รายการนั้น จะมีหน้าต่าง Event Properties อภิบายว่าเป็นปัญหาอะไร และยังมีลิงค์ที่ทางไมโครซอฟต์ แนะนำเพิ่มเติมพร้อมแนะนำการแก้ไขปัญหาในแบบออนไลน์อีกด้วย

Event Viewer 03

เป็นอย่างไรบ้างครับ เครื่องมือที่เราไม่ให้ความสนใจเท่าที่ควร? ในความจริงแล้วเครื่องมือนี้กลับมีคุณค่าไม่น้อย เพราะ Event Viewer ก็เป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาคอมพิวเตอร์ในเบื้องต้นได้ดีตัวหนึ่ง แล้วอีกประการหนึ่งที่เครื่องมือนี้ที่เฝ้าบันทึกเหตุการณ์หรือปัญหาที่กล่าวมาแล้ว เครื่องมือนี้ยังสามารถบันทึกเวลาการแอบใช้เครื่องคอมพิวเตอร์จากบุคคลอื่น ในขณะที่เราไม่อยู่ได้อีกด้วย

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

Steam เป็นซอฟต์แวร์จำหน่ายสินค้าดิจิทัล ที่พัฒนาโดยบริษัท Valve Corporation โดย Steam จะเข้ามาช่วยจัดการสิทธิทางดิจิทัล วิดีโอเกมแบบหลายผู้เล่น และเครือข่ายสังคม ล่าสุดมีข้อมูลออกมาจาก Valve บริษัทที่ก่อตั้ง Steam ว่า Steam จะยุติการใช้งานบน Windows 7 และ 8 ภายในสิ้นปีนี้ ใครก็ตามที่ใช้ OS...

IT NEWS

แม้ว่า Windows 7 จะเปิดตัวออกมาเป็นระยะเวลากว่า 10 ปีแล้วก็ตาม แต่ก็ยังมีผู้ใช้งานหลงอยู่เป็นจำนวนไม่น้อยทีเดียว เมื่อดูจากส่วนแบ่งตลาดการใช้งานทั่วโลก และหลายคนก็ยังไม่สะดวกที่ทำการอัปเกรดเป็นเวอร์ชั่นใหม่ Google เลยเตรียมยืดการสนับสนุน Chrome Windows 7 ออกไปอีก

Tips & Tricks

เจอกันอีกแล้วนะครับ คราวนี้จะเป็นบทความที่เขียนลำบากมาก ซึ่งต้องทำจริง และเขียนไปพร้อมๆกัน เพื่อจะได้รู้ว่าใช้ประโยชน์ได้จริง บทความนี้สำหรับท่านที่ต้องการลงวินโดว์ใหม่เองโดยที่ไม่ต้องการพึ่งวิธี Recovery ที่ติดมากับเครื่อง นั่นหมายความว่า บทความนี้จะเชื่อมโยงกับเครื่องที่มี Windows License แท้ที่ติดมากับเครื่องซึ่งคุณสามารถดู Product Key ที่ใต้เครื่องของคุณได้ ไม่ว่าจะเป็น Windows รูปแบบใดหรือประเภทใดก็สามารถที่จะใช้บทความนี้เป็นวิธีในการ Activate ที่แถมมากับเครื่องของคุณผ่านทางโทรศัพท์ Advertisement

AMD

ในช่วงเดือน พฤษภาคม 63 ที่ผ่านมา ต้องบอกว่ามีการเปลี่ยนแปลงในหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็น โน๊ตบุ๊ค ซีพียู ที่ส่งผลไปสู่การเล่นเกม ที่มีทั้งเกมเก่าและเกมใหม่มารีรันกันให้เพียบ แต่วันนี้เอาสถิติน่าสนใจจากหน้าร้านออนไลน์ใน Steam มาให้ได้ดูกัน เพราะมีหลายสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปเยอะทีเดียว ตั้งแต่ซีพียู การ์ดจอ และระบบปฏิบัติการ อย่าง Windows 7 ที่กลับมาแรงอีกครั้ง Advertisement เริ่มตั้งแต่ซีพียู เห็นตัวเลขสัดส่วนของซีพียู...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก