Connect with us

Hi, what are you looking for?

How to

7 วิธีแก้ปัญหาโน๊ตบุ๊คดับเองก่อนส่งช่าง ฉบับอัพเดทปี 2021

โน๊ตบุ๊คดับเองอย่าเพิ่งตกใจ ดูอาการให้ดีแล้วมาทำตามวิธีนี้กัน

shutdown cover

ยุคนี้หลาย ๆ คนเลือกใช้โน๊ตบุ๊คเป็นคอมพิวเตอร์เครื่องหลักกันแล้ว แต่ถ้าอยู่ ๆ โน๊ตบุ๊คดับเองจนไม่สามารถทำงานได้ก็จะเสียจังหวะจนหงุดหงิดหมดอารมณ์กันไป แทนที่งานจะเสร็จเร็วและพร้อมส่งให้หัวหน้าหรือลูกค้าตรวจได้ก็ต้องมาติดขัดเพราะคอมเจ้ากรรมดันมีประเด็นกับเราก็คงจะหัวเสียกันไม่น้อย

Advertisement

ดังนั้นวิธีที่สุด คือรู้วิธีการหาและแก้ปัญหาโดยเบื้องต้นด้วยตัวเองเพื่อรับมือเบื้องต้นกันก่อน แล้วถ้าปัญหาเกินมือก็ค่อยเรียกช่างหรืออะไรก็ว่ากันไปตามที่สะดวก หรือถ้าแก้ปัญหาได้อยู่หมัดก็จะได้ใช้งานต่อได้เลยไม่ต้องเสียเวลาเคลมเครื่องด้วย

โน๊ตบุ๊คดับเอง

7 วิธีแก้ปัญหาโน๊ตบุ๊คดับเองด้วยตัวเองก่อนตัดใจส่งช่าง

สำหรับคนที่มีปัญหาเครื่องดับเองจนเสียจังหวะ ทำงานไม่สะดวกแล้วไม่แน่ใจว่าต้นเหตุมาจากอะไรบ้างล่ะก็ วิธีการแก้ปัญหาที่ผู้เขียนรวบรวมมาให้จะมีทั้งหมด 8 วิธีด้วยกัน ทำได้ง่าย ๆ ด้วยตัวเอง ซึ่งวิธีจัดการปัญหาทั้งหมดนั้นจะมีดังนี้

  1. ดับเองเมื่อไหร่สันนิษฐานว่าไวรัสไว้ก่อน
  2. อยู่ที่ร้อนเกินไปเครื่องก็ดับเองได้
  3. แบตเตอรี่หรืออแดปเตอร์เสื่อมสภาพ
  4. สาเหตุอาจจะมาจากแรมที่ซื้อมาอัพเกรดก็ได้
  5. คนที่โอเวอร์คล็อกซีพียูหรือการ์ดจอก็เสี่ยงเครื่องดับนะ
  6. คนใช้พีซีอย่าลืมเปลี่ยนซิลิโคนซีพียูด้วย
  7. ไม่ได้อัพเดทไดรเวอร์ให้เป็นเวอร์ชั่นใหม่ เครื่องเลยดับ
1. ดับเองเมื่อไหร่สันนิษฐานว่าไวรัสไว้ก่อน

michael geiger JJPqavJBy k unsplash

ต้นเหตุแรกที่ทำให้คอมดับเองนั้น ให้สันนิษฐานต้นเหตุแรกกันก่อนได้เลยว่าไวรัสเจ้าปัญหาอาจจะเข้าเครื่องเราแล้วก็ได้ ไม่ว่าจะเพราะไปเปิดเว็บไซต์ที่ไม่รู้จักหรือเอาแฟลชไดรฟ์ของเพื่อนร่วมงานมาต่อกับเครื่องของเราแล้วไวรัสเข้าเครื่องแบบไม่รู้ตัวจนอยู่ ๆ คอมของเราดับเองก็มีโอกาสเป็นไปได้ ดังนั้นถ้าคอมมีปัญหาดับเองเมื่อไหร่ก็มาเริ่มจากจุดนี้ก่อนได้เลย

โดยผู้ใช้โน๊ตบุ๊ค Windows 10 ทำงานแล้วต้องการสแกนไวรัสแล้วไม่มีโปรแกรม Antivirus ติดตั้งไว้ในเครื่องก็ใช้ Windows Defender สแกนล้างไวรัสทิ้งก็ได้เหมือนกัน ซึ่งวิธีการเปิดก็ให้กดปุ่ม Windows บนคีย์บอร์ดแล้วพิมพ์คำว่า Virus & threat protection จากนั้นกด Enter เพื่อเปิดหน้าสแกนไวรัสด้วยระบบของ Windows ขึ้นมา

ส่วนการตั้งค่าสแกนตัวเครื่อง ให้เลือก Scan options จากนั้นเลือกช่อง Full scan เพื่อสแกนตัวเครื่องอย่างละเอียด ซึ่งตอนนี้ถึงจะสแกนเครื่องอยู่แต่ถ้าใครต้องการใช้คอมพิวเตอร์ทำงานก็ใช้งานได้ตามปกติ ไม่ต้องรอให้ Windows สแกนไวรัสจนเสร็จก่อนค่อยใช้งานต่อก็ได้

2. อยู่ที่ร้อนเกินไปเครื่องก็ดับเองได้

นอกจากเรื่องไวรัสแล้ว เราก็ต้องมาดูเรื่องที่วางเครื่องด้วยว่าตอนใช้โน๊ตบุ๊คทำงานแล้วเราวางโน๊ตบุ๊คเอาไว้ตรงไหน ระบายอากาศได้ดีหรือเปล่าหรือว่าสภาพอากาศตอนใช้งานร้อนเกินไปจนเครื่องไม่สามารถระบายอากาศได้ดีหรือเปล่า ซึ่งผู้เขียนแนะนำให้วางโน๊ตบุ๊คเอาไว้บนโต๊ะทำงานพื้นเรียบตามปกติ หรือถ้าให้ดีแนะนำให้หาที่วางโน๊ตบุ๊คมาตั้งเครื่องเพื่อให้ช่องระบายอากาศด้านหลังเครื่องเปิดโล่งแล้วดึงอากาศเข้าไประบายความร้อนได้อย่างต่อเนื่องที่สุด

HWMonitor2

เพราะอุณหภูมิจับต้องไม่ได้และมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า ดังนั้นถ้าสันนิษฐานว่าการที่อยู่ ๆ โน๊ตบุ๊คดับไปเองมาจากอุณหภูมิในเครื่องสูงเกินไป ขอแนะนำให้โหลด HWMonitor มาเปิดเพื่อเช็คว่าตอนใช้งานตามปกติ เครื่องของเรามีอุณหภูมิกี่องศาและอุณหภูมิเฉลี่ยอยู่กี่องศา ซึ่งถ้าใครไม่แน่ใจว่าอุณหภูมิปกติของโน๊ตบุ๊คควรอยู่กี่องศานั้น ให้จำแนกตามประเภทของโน๊ตบุ๊คดังนี้

  • โน๊ตบุ๊คทั่วไป – อุณหภูมิในเครื่องควรอยู่ราว 50-95 องศาเซลเซียส
  • เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค – อุณหภูมิในเครื่องควรอยู่ราว 75-80 องศาเซลเซียส

ดังนั้นถ้า HWMonitor ขึ้นว่าอุณหภูมิในเครื่องร้อนผิดปกติแล้วเครื่องดับถึงจะใช้แค่โปรแกรมทั่วไปอย่าง Microsoft Office หรือเปิดเบราเซอร์ไม่กี่แท็บ ให้สันนิษฐานได้เลยว่าชิ้นส่วนภายในเครื่อง เช่นพัดลมโบลวเวอร์ที่เอาไว้ระบายความร้อนหรือฮีตซิ้งค์อาจจะมีปัญหาแล้วก็ได้ ซึ่งถ้าเป็นอย่างที่ว่าก็แนะนำว่าถ้ามีประกัน Onsite service อยู่ก็เรียกช่างมาให้บริการหรือจะยกเครื่องไปศูนย์เลยจะดีที่สุด

3. แบตเตอรี่หรืออแดปเตอร์เสื่อมสภาพ

71looti3y3L. AC SL1500

ปัญหาเรื่องอแดปเตอร์เสื่อมสภาพจนอาจจะเป็นกรณีที่เกิดขึ้นได้ยากแต่ก็มีโอกาสเป็นไปได้เหมือนกันหากเราใช้โน๊ตบุ๊คเครื่องนั้นมาสักระยะแล้ว ซึ่งอาการอแดปเตอร์เสื่อมอาจจะมาจากสินค้าที่หลุด QC ที่มีโอกาสเกิดขึ้นน้อยมาก โดยวิธีการเช็คว่าอแดปเตอร์โน๊ตบุ๊คเสื่อมสภาพจะมีวิธีดูที่ผู้เขียนแนะนำให้ลองทำตามดูคือ

  1. ลองต่อปลั๊กชาร์จแบตเตอรี่ดูตามปกติ ซึ่งถ้าชาร์จได้บ้างหรือไม่ได้เลยก็สันนิษฐานเลยว่าตอนนี้อแดปเตอร์เสื่อมและอาจจะเป็นต้นเหตุที่โน๊ตบุ๊คของเราดับเองก็ได้
  2. เมื่อเปิดเครื่องเล่นตามปกติแล้วต่อปลั๊กใช้ตามปกติเครื่องก็ดับ แต่พอใช้แบตเตอรี่ในเครื่องก็ใช้งานได้ตามปกติ ก็สันนิษฐานว่าเป็นอาการอแดปเตอร์เสื่อมได้เหมือนกัน

อย่างไรก็ตาม วิธีการเช็คทั้งสองวิธีที่เลือกมาแนะนำนั้นเป็นเพียงการเช็คโดยคร่าว ๆ เท่านั้น ซึ่งให้ชัวร์ที่สุดคือให้เอาโวลต์มิเตอร์ลองแตะขั้วบวกและลบแล้ววัดดูว่าอแดปเตอร์จ่ายกระแสไฟได้ตามหน้าสติกเกอร์ที่ติดเอาไว้กับตัวอแดปเตอร์หรือเปล่า ซึ่งถ้าวัดแล้วค่าโวลต์ไม่เท่ากับสติกเกอร์เมื่อไหร่ก็ควรนำไปเคลมหรือซื้ออันใหม่มาเปลี่ยนเลย ด้านของการเช็คแบตเตอรี่ในเครื่องว่าสภาพยังดีและเก็บประจุได้ดีหรือเปล่า ผู้เขียนได้แนะนำวิธีการเช็คไว้ในบทความ “เปลี่ยนแบตโน๊ตบุ๊คเมื่อไหร่ดี แบต 1-2 ปี ควรเปลี่ยนหรือยัง? ดูได้ทั้ง Windows และ MacOS” ได้เลย

4. สาเหตุอาจจะมาจากแรมที่ซื้อมาอัพเกรดก็ได้

Transcend Ram Notebook DDR4 8GB 2666Mhz CL19 SO DIMM JM2666HSB 8G 1 square medium

อีกสาเหตุที่โน๊ตบุ๊คดับเอง อาจจะมาจากแรมในเครื่องที่พอใช้งานมาสักระยะหนึ่งแล้วก็อาจจะมีออกไซด์สนิมหรือปัญหาอื่น ๆ ที่ไม่รู้เกิดขึ้นกับแรมของเราก็ได้ ซึ่งถ้าไล่เช็คจุดต้นเหตุส่วนต่าง ๆ จนหมดแล้วยังไม่ได้เช็คแรม แนะนำให้เปิดฝาเครื่องทดลองแก้ที่แรมด้วย

สำหรับวิธีการที่ผู้เขียนใช้เช็คแรมในโน๊ตบุ๊คและเดสก์ท็อปส่วนตัว จะต้องขันน็อตเปิดฝาเครื่องออกมาด้วย ดังนั้นแนะนำให้หาภาชนะมาใส่น็อตใต้เครื่องแยกเอาไว้ก่อน พอเช็คเสร็จค่อยขันกลับเข้าไป โดยวิธีการมีดังนี้

  1. ถ้าเครื่องมีแรมออนบอร์ด ให้ถอดแรมในช่องแรมออกแล้วปิดฝาเปิดเครื่องดูว่าสามารถรันได้ตามปกติหรือไม่ ถ้าใช้ได้ตามปกติแนะนำให้ Shut down ก่อนแล้วเอายางลบถูแรมจนสะอาดและใช้สเปรย์ Contact Cleaner พ่นตรงช่องใส่แรมแล้วรอให้น้ำยาแห้งก่อนค่อยใส่แรมกลับเข้าไป จากนั้นทดลองใช้งานตามปกติดูว่าโน๊ตบุ๊คยังดับเหมือนเดิมหรือเปล่า
  2. ถ้ามีแรม 2 ตัว ไม่มีออนบอร์ด – ให้ดับเครื่องเอาแรมมาทำความสะอาดให้เรียบร้อย ค่อยใส่กลับไปทีละตัวแล้วลองเปิดเครื่องใช้งานดู ว่าสามารถใช้งานได้ตามปกติไม่มีอาการเครื่องดับระหว่างใช้งานหรือเปล่า ซึ่งถ้าใช้งานได้ทั้งสองอันก็ตัดปัญหาว่าแรมเป็นต้นเหตุที่ทำให้โน๊ตบุ๊คดับได้เลย และก่อนจะประกอบแรมกลับเข้าที่แนะนำให้เอาสเปรย์ Contact Cleaner พ่นเข้าที่ช่องแรมทั้งสองช่องเพื่อทำความสะอาดคราบและสิ่งสกปรกให้เรียบร้อย

0511048 specialist contact cleaner 200 ml

ส่วนสเปรย์ Contact Cleaner จะเป็นสเปรย์สำหรับพ่นทำความสะอาดอุปกรณ์อีเล็กทรอนิกส์ในส่วนที่เป็นพอร์ตเชื่อมต่อ, หัวปลั๊กและอุปกรณ์ที่มีความละเอียดอ่อน ซึ่งเป็นน้ำยาสูตรพิเศษไม่ทำลายพื้นผิวพลาสติกและแห้งเองอย่างรวดเร็ว ใช้พ่นช่องแรมกับ M.2 NVMe SSD เพื่อทำความสะอาดได้เลย วิธีใช้คือเขย่ากระป๋องจนน้ำยาเข้ากันดีแล้วพ่นในช่องเสียบแรมแล้วลากจนสุดแนว ไม่ควรพ่นแบบกดค้างเอาไว้เพราะจะสกปรกเลอะเทอะและสิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ

ส่วนตัวผู้เขียนแนะนำว่าถ้าใครมีโน๊ตบุ๊คกับพีซีอยู่ที่บ้านล่ะก็ แนะนำให้หาซื้อสเปรย์ Contact Cleaner ติดไว้สักกระป๋องเอาไว้พ่นทำความสะอาดช่องแรมและ SSD บนเมนบอร์ดได้เลย และราคาของสเปรย์นี้ก็ไม่แพงมากเพียงหลักไม่เกินร้อยหรือหนึ่งร้อยบาทต้น ๆ เท่านั้น แต่ใช้งานได้นานหลายปีแน่นอน

5. คนที่โอเวอร์คล็อกซีพียูหรือการ์ดจอก็เสี่ยงเครื่องดับนะ

5 ways overclocking improves gaming experience hero1536109343737

อันที่จริงโน๊ตบุ๊คนั้นมีเครื่องที่โอเวอร์คล็อกซีพียูได้เหมือนเครื่องเดสก์ท็อปแบบนับรุ่นได้เลยทีเดียว แต่จริง ๆ แล้วหลายคนอาจจะไม่รู้ว่าซีพียูของโน๊ตบุ๊คเองก็สามารถอันเดอร์โวลต์ (Undervolt) เพื่อลดความร้อนของซีพียูลงและทำให้เครื่องทำงานได้ดีขึ้นเช่นกัน แต่ถ้าทำไม่ดีหรือปรับตั้งค่าผิด ๆ ก็อาจจะทำให้โน๊ตบุ๊คดับเองได้ด้วย ดังนั้นถ้าใครเคยลองลดคล็อกซีพียูหรือโอเวอร์คล็อกซีพียูในคอมตัวเองแล้วเจอปัญหาเครื่องดับล่ะก็ แนะนำให้ลองปรับค่าโวลต์ของซีพียูกลับมาเป็นค่าปกติแล้วใช้งานดูก่อนอาจจะแก้ปัญหานี้ได้

6. คนใช้พีซีอย่าลืมเปลี่ยนซิลิโคนซีพียูด้วย

201906271192472238

เรื่องของความร้อนนั้นเรียกว่าเป็นใจความของอุปกรณ์ไฟฟ้าและคอมพิวเตอร์ทุกเครื่อง ซึ่งผู้ใช้พีซีประกอบเองก็จะรู้กันว่าถ้าใช้เครื่องมาสักระยะก็ควรเปลี่ยนซิลิโคนของซีพียูสักครั้งเพื่อลดปัญหาความร้อนสูงเกินจนทำให้คอมดับ ซึ่งผู้เขียนเองก็มีประสบการณ์ตรงกับการที่ซิลิโคนเสื่อมสภาพแล้วคอมดับเช่นกัน โดยอาการคือคอมจะช้าลงและค้างจากนั้นก็จะดับโดยอัตโนมัติ ซึ่งจุดสังเกตคือเมื่อเปิดโปรแกรมที่กินทรัพยากรเครื่องมาก ๆ แล้วเครื่องจะหน่วงและดูด้วย HWMonitor แล้ว ซีพียูจะร้อนผิดปกตินั่นเอง

ThermalGrizzly Applikator

ส่วนตัวผู้เขียนแนะนำให้เปลี่ยนซิลิโคนทุก 6 เดือนหรือ 1 ปี เพื่อถนอมซีพียูให้เสื่อมสภาพช้าลง และแนะนำให้ลงทุนซื้อซิลิโคนคุณภาพจากแบรนด์ชั้นนำเช่น Corsair, Cooler Master, Thermalright รวมไปถึงแบรนด์ที่ผู้เขียนแนะนำเป็นส่วนตัวอย่าง Thermal Grizzly มาใช้เพื่อลดความร้อนให้ซีพียูทำงานได้ดีและเสถียรที่สุด ซึ่งบางคนอาจจะคิดว่าแค่ซิลิโคนก็เอาแบรนด์ไหนก็ได้ ป้ายลงไปก็ระบายความร้อนได้เหมือนกัน แต่ถ้าเราใส่ใจเลือกแบรนด์คุณภาพมาใช้ ก็จะทำให้ซีพียูเสื่อมสภาพช้าและรีดประสิทธิภาพออกมาได้ดีขึ้นอย่างแน่นอน

7. ไม่ได้อัพเดทไดรเวอร์ให้เป็นเวอร์ชั่นใหม่ เครื่องเลยดับ

driver

เรื่องไดรเวอร์ที่หลาย ๆ คนมองข้ามก็อาจจะเป็นต้นเหตุของอาการโน๊ตบุ๊คดับเองได้เหมือนกัน เพราะไดรเวอร์บางตัวอาจจะมีโค้ดที่มีปัญหาซึ่งเป็นต้นเหตุของบั๊กที่ทำให้เครื่องดับได้ ดังนั้นถ้าคอมของใครทำงานไปแล้วอยู่ ๆ ก็ดับเอง ก็แนะนำให้ลองอัพเดทไดรเวอร์เป็นเวอร์ชั่นใหม่ที่ทางผู้ผลิตปล่อยให้ดาวน์โหลดดู ก็จะช่วยแก้ปัญหานี้ได้

ส่วนคนที่ไม่แน่ใจว่าต้องไปอัพเดทที่ไหน แนะนำให้โหลดโปรแกรมช่วยอัพเดทไดรเวอร์อย่างเช่น DriverPack Solution มาช่วยอัพเดทก็ได้ แต่พออัพเดทเสร็จแนะนำให้ลบซอฟท์แวร์ที่ตัว DriverPack แอบติดตั้งมาให้อย่าง Mozilla Firefox ภาษารัสเซีย, Opera Browser และ Avast Antivirus ทิ้งด้วย ส่วนคนใช้โน๊ตบุ๊คแบรนด์ชั้นนำก็จะมีโปรซอฟท์แวร์ที่รวมการอัพเดทไดรเวอร์โดยตรงเช่น Lenovo Vantage, ASUS Armoury Crate, Dell SupportAssist อยู่ ก็เปิดขึ้นมาแล้วกดอัพเดทจากหน้าโปรแกรมนั้นเลยก็ได้ และแนะนำให้เข้ามาอัพเดททุกเดือนว่ามีไดรเวอร์เวอร์ชั่นใหม่ให้ดาวน์โหลดหรือยังด้วยจะดีที่สุด

nikolai chernichenko 4DLzZXyC8 k unsplash

สุดท้ายนี้ ทั้ง 7 วิธีที่เอามาแนะนำในบทความนี้จะเป็นวิธีการแก้ปัญหาแบบเบื้องต้นด้วยตัวเองก่อนที่จะต้องส่งต่อให้ช่างหรือเอาเข้าศูนย์บริการ โดยถ้าเป็นส่วนของไดรเวอร์หรือการทำความสะอาดเบื้องต้นที่ทำได้ด้วยตัวเองก็ขอแนะนำให้ลองเริ่มซ่อมและแก้ปัญหาด้วยตัวเองก่อนที่จะต้องไปถึงมือช่างให้เสียเครื่องไปแล้วทำงานไม่ได้และยังเสียเวลารอด้วยหากต้องใช้เวลาซ่อมหลายวันด้วย

แต่สุดท้ายแล้วถ้าลองแก้ตามวิธีการที่ผู้เขียนนำเสนอไปทั้งหมดแล้ว ยังมีปัญหาเครื่องดับเองอยู่เหมือนเดิมก็อาจจะมาจากส่วนของฮาร์ดแวร์ที่เราไม่รู้จักก็ได้ ถ้าถึงขั้นนั้นก็แนะนำให้ยกเครื่องเข้าศูนย์ไปให้ช่างที่ชำนาญการจัดการเช็คและซ่อมเครื่องตามขั้นตอนไปจะดีที่สุด


บทความที่เกี่ยวข้อง

kb cover

laptop battery cover

pc freeze cover

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

ตั้งเวลาปิดคอม 5 วิธีง่ายสุด ประหยัดไฟ ถนอมแบต ยืดอายุฮาร์ดแวร์และจอคอม แม้เผลอหลับหน้าเครื่อง ตั้งเวลาปิดคอมเป็นอีกหนึ่งวิธีในการประหยัดพลังงาน และลดความร้อนให้กับคอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ๊คในช่วงที่คุณกำลังไปพักผ่อน หรือต้องเปิดทำงานทิ้งเอาไว้ และไม่อยู่หน้าคอม ระบบก็สามารถปิดหรือ Shutdown ตัวเองได้อัตโนมัติ โดยที่ผู้ใช้ไม่ต้องมาคอยกดปิดเครื่อง เมื่อจบงาน แต่เราสามารถตั้งเวลาให้คอมดับ ตามช่วงเวลาที่คุณต้องการ ซึ่งการตั้งเวลานี้ ยังมีข้อดีอีกหลายอย่าง เช่น ผู้ปกครองต้องการตั้งเวลาใช้งานให้กับลูกหลานในบ้าน หรือเพื่อการจัดการเวลาให้เหมาะสม...

How to

คอมเปิดไม่ติด 7 วิธีที่ช่วยเช็ค แก้ไขเบื้องต้น ก่อนส่งซ่อมด้วยตัวเอง อาการไม่หนัก หายได้! คอมเปิดไม่ติดเป็นปัญหาใหญ่ที่หลายครั้งก็แก้ไขได้ยาก แต่ด้วย 7 ขั้นตอนนี้ จะช่วยให้คุณสามารถตรวจเช็คแก้ไขอาการผิดปกติได้ในเบื้องต้น ในกรณีที่อาการไม่หนักมาก อย่างเช่น เปิดเครื่องแล้วดับ แต่ก็ยังพอเข้า BIOS ได้ หรือเข้า Windows ได้เป็นบางครั้ง ก่อนที่คอมจะดับไป โดยการแก้ไข สามารถทำไปตามอาการที่เกิดขึ้น...

How to

คอมเสีย คอมดับ แก้ได้อัพเดตปี 2023 แก้ปัญหาคอมจอดำ ไฟกระพริบ ด้วยตัวเองในไม่กี่ขั้นตอน แก้ปัญหาคอมเสีย คอมดับ เปิดไม่ติด บูตไม่เข้า อัพเดตปี 2023 ปัญหาที่เกิดขึ้นเหล่านี้ อาจไม่ใช่เรื่องใหญ่ และบางทีก็เกิดจากความผิดปกติเล็กน้อยของฮาร์ดแวร์ ซึ่งมีวิธีแก้ไขแบบง่ายๆ ลองทำเองดูก่อนได้ เพื่อให้ใช้งานไปได้ก่อน ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย โดยเรารวมแนวทางแก้ไขให้คุณ แนะนำว่าให้ลองจากสิ่งง่ายๆ ที่พอทำได้ ไม่ต้องมีความเชี่ยวชาญมาก...

How to

คอมช้า คอมกระตุก 2023 รีสตาร์ท เปิดคอมใหม่ก็เป็น จบใน 7 ขั้นตอน มือใหม่ทำตามได้ คอมช้า คอมกระตุกเกิดได้จากหลายสาเหตุ 7 วิธีนี้ช่วยลดปัญหาได้ ไม่ว่าจะเป็นคอมเก่าใช้มานาน หรือคอมใหม่เพิ่งซื้อ ก็อาจเกิดอาการช้า หรือจอฟ้า BSOD ได้เช่นกัน แต่ถ้าหาต้นเหตุของอาการได้ ก็แก้ไขได้ไม่ยาก แต่อาจจะต้องมีขั้นตอนวิธีในการเช็ค ว่าเกิดจากฮาร์ดแวร์หรือซอฟต์แวร์ โดยในบางกรณีอาจเกิดจากปัญหาเล็กๆ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก