Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

[เจาะลึก] Intel Sandy Bridge สุดยอดซีพียูแห่งปี 2011

.

.

Advertisement

image35

.

Sandy Bridge CPU

อย่างที่เห็นจากในภาพด้านบน มีตัวใหม่ ๆ ออกมาหลายตัวเลย โดยเฉพาะสาย Core i7 และ i5 แต่นั่นยังสร้างความมึนงงให้ไม่สาแก่ใจ Intel ยังเปลี่ยนเลขรหัสรุ่นจากเดิมที่จะเป็นเลข 3 หลักให้กลายเป็น 4 หลัก โดยรายละเอียดต่าง ๆ เข้าไปดูได้จากตรงนี้เลย ตารางรายละเอียดชิปแต่ละรุ่น โดยรุ่นแรกที่จะลงสู่ตลาด คือ Core i7 ส่วนรุ่นกินไฟต่ำ (ULV) จะตามมาในครึ่งปีหลัง

เมื่อพูดถึงสเปกทั่ว ๆ ไปของ Sandy Bridge นั้น ก็ไม่ได้ต่างจาก Core i ตัวเดิมมากนัก นอกจากแคช L3 ที่เพิ่มความจุสูงสุดเป็น 8MB


Intel Sandy Name

สำหรับชื่อรุ่นจะเพิ่มเป็น 4 หลัก ด้วยสาเหตุที่เพิ่มเลข ?2? เข้ามาต่อจากเลขซีรีส์ คือ ตัวบ่งบอกว่าเป็น Gen ที่ 2 ของ Core i นั่นเอง ต่อจากนั้นก็จะตามด้วยชื่อรุ่น เหมือนพวก 450 460 ต่อมาก็จะเป็นการบอกซีรีส์พิเศษ เช่น ?Q? ก็คือการสื่อถึง Quad Core ส่วนอักษรตัวท้าย คือ บ่งบอกว่าเป็นกลุ่มไหน เช่น K?ใน PC และ M ในกลุ่มของโน๊ตบุ๊ค

มาถึงผลเทสต์กันบ้าง

SuperPi

image

SuperPi เป็นโปรแกรมที่ค่อนข้างเก่า ซีพียูที่มีความเร็วสูงจึงจะได้เปรียบในโปรแกรมนี้ ยิ่ง Turbo Boost สูงก็จะทำเวลาได้ดี จากภาพจะเห็นเลยนะครับว่า i7-2920XM ที่เป็นตัว Top ของ Sandy Bridge สามารถทำเวลาในการคำนวณได้น้อยที่สุด แต่ที่น่าสนใจก็คือ i7-2630QM ซึ่งเป็น Core i7 ระดับเริ่มต้นที่ขายในบ้านเราไปแล้วนั้น สามารถทำเวลาได้เทียบเท่าซีพียูตัวท็อปในอดีตอย่าง i7-940QM เลยทีเดียว และไม่ต้องพูดถึง i7-740QM ที่ระดับราคาเท่ากัน ก็ดีกว่าอย่างเห็นได้ชัด

3DMark 2006 / Vantage

image

คะแนนที่เทสต์ 3DMark ในส่วนของซีพียู แน่นอนว่า 2920XM สามารถทำคะแนนได้สูงสุด สมกับเป็นตัวท็อป ส่วนในตัวของ i7-2630QM ซึ่งเป็นรุ่นที่วางจำหน่าย ก็ยังสามารถทำคะแนนออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม ทำคะแนนได้เหนือกว่า 940QM มากกว่าจนเห็นได้ชัดว่าคะแนนทิ้งกันกว่า 2,000 คะแนน ยิ่งไม่ต้องพูดถึง 740QM ที่ราคาเท่ากัน ซึ่งคะแนนทิ้งไปกว่า 6,000 คะแนนเลยทีเดียว


Power Consumption

image

มาถึงการใช้พลังงานที่ 2630QM ใช้พลังงานต่ำสุดที่ 27W และสูงสุด 94.1W ซึ่งเทียบเท่ากับใน Core i7 เดิม เพราะการใช้พลังงานเฉลี่ยเท่ากัน

โน๊ตบุ๊ค Intel Sandy Bridge ที่ออกสเปกอย่างเป็นทางการแล้ว

ที่เปิดตัวมาตอนนี้มีแค่ 3 รุ่นจาก 3 ค่ายเท่านั้น แต่ดูรูปการณ์แล้วหลังงานเปิดตัวน่าจะมีออกมากันอีกเพียบ

acer

Link : http://notebookspec.com/notebook/3450-Acer+Aspire+5950G-2634G75Wnss:2001.html

hp

Link : https://notebookspec.com/notebook/3438-HP+Pavilion+dv6-4011TX.html

lenovo

Link : https://notebookspec.com/notebook/3446-Lenovo+IdeaPad+Y460p.html

ฟันธงกันไปเลยว่า Gen 1 หรือ Sandy Bridge คุ้มกว่ากัน

image

ทีมงานเทียบสเปกให้เห็น ๆ กันเลยนะครับระหว่าง i7-2630QM และ i7-740QM ที่ระดับราคาเท่ากัน จะเห็นได้ว่าสเปกหลัก ๆ แทบไม่ได้ต่างกันมากนัก ไม่ว่าจะเป็นแคช กำลังไฟ แถมบางสเปกอย่าง L1 L2 Sandy Bridge ยังด้อยกว่าด้วยซ้ำ แต่ด้วยความเร็วเริ่มต้นที่สูงกว่าเป็น 2.2 GHz และเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่อัดแน่นใน Sandy Bridge ตัวใหม่นี้? ทำให้ประสิทธิภาพในโปรแกรมทดสอบไม่ว่าจะเป็น Super PI และ 3DMark แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพความแตกต่างที่ Sandy Bridge อย่าง 2630QM แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนในราคาที่ไม่ต่างกันเลย แล้วจะไม่ให้เลือก Sandy Bridge ได้อย่างไร

ปล. ฟันธงเลยนะครับ ว่าไม่สามารถเอา Sandy Bridge มาใส่ในรุ่นเก่าได้ เพราะ Socket ไม่เท่ากัน

Sandy Bridge 615 copy

ทีมงาน NBS ฟันธง สำหรับทุกท่านที่ต้องการประสิทธิภาพระดับสุดยอด สดใหม่ ในราคาที่คุ้มค่าไม่ไกลเกินเอื้อมละก็ ต้อง Sandy Bridge เลยครับ

ขอบคุณข้อมูลจาก notebookcheck.net

Pages: 1 2

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

PC Review

Intel Core i7 14th Gen คู่ Arc A770 ประกอบคอมตัวจบสำหรับคอเกมและครีเอเตอร์ 2024 เพื่อผู้ใช้ระดับ Performance Intel Core i7-14700 จัดเป็นซีพียูรุ่นใหม่ล่าสุด ที่มาพร้อมการเป็น Hybrid Core โดดเด่นทั้งประสิทธิภาพและการใช้พลังงาน เมื่อจับคู่กับ Intel Arc A770...

รีวิว MSI

MSI Claw A1M เกมมิ่งพีซี Handheld ที่ใช้ทำงานก็ได้ เล่นเกมสบายด้วยพลัง Intel Core Ultra!! ความสุขของใครหลายคน คือได้นั่งเล่นเกมโปรดอยู่หน้าคอมนานๆ แต่บางคนที่ต้องออกไปธุระให้คนในครอบครัวเป็นระยะๆ ก็คงจะยากอยู่ แต่ถ้ามี MSI Claw A1M Gaming Handheld อยู่ก็บอกลาข้อจำกัดนั้นได้เลยแถมยังไม่ถูกผูกมัดเอาไว้กับร้านค้าเกมไหนโดยเฉพาะ จะติดตั้ง Steam, Ubisoft...

PR-News

การเปิดใช้งานโปรแกรมเร่งความเร็วสำหรับ AI PC ของอินเทลในครั้งนี้ ช่วยให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์และผู้จัดจําหน่ายซอฟต์แวร์อิสระ (ISV) เข้าถึงการใช้ประโยชน์จาก AI บนพีซี กว่า 300 ฟีเจอร์ บริษัท Intel Corporation ได้ประกาศการริเริ่มโครงการด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) ใหม่สองโครงการโดยเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ AI PC Acceleration โดยโปรแกรม AI PC...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก