Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

6 จอคอม 144Hz QHD ตัวกลั่นเพื่อเกมเมอร์ เริ่ม 9,090 บาทเอง!

จอคอม 144Hz นาทีขยับมา QHD เลย ภาพจะได้สวยคม! แล้วตอนนี้ก็ไม่แพงมากด้วย

qhd cover

จอคอม 144Hz ในมุมมองของผู้เขียนแล้วเชื่อว่าความละเอียดหน้าจอระดับนี้กำลังจะกลายเป็นความละเอียดมาตรฐานแทนความละเอียด Full HD ภายในไม่กี่ปีนี้อย่างแน่นอน เพราะว่าราคาของหน้าจอ QHD ก็ค่อย ๆ ถูกลงเรื่อย ๆ และหาซื้อได้ง่ายขึ้น ประกอบกับการ์ดจอแยกกับเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คมีสเปคแรงขึ้นเรื่อย ๆ เกมเมอร์หลาย ๆ คนก็จะพลอยอยากอัพเกรดหน้าจอให้ความละเอียดสูงและมีฟีเจอร์เยอะขึ้นเรื่อย ๆ อย่างแน่นอน

Advertisement

และผู้ใช้หลาย ๆ คนอาจจะสงสัยว่าทำไมต้องหน้าจอคอม 144Hz ในส่วนนี้ผู้เขียนเคยอธิบายให้เข้าใจกันไปก่อนหน้านี้แล้วในบทความ “แนะนำ 7 จอ 144Hz 27″ สเปคเทพลื่นตาราคาไม่ถึง 10,000 บาท” ที่เผยแพร่ไปก่อนหน้านี้แล้ว (แต่ยังเป็นจอ Full HD เท่านั้น) ซึ่งผู้ใช้สามารถทำความเข้าใจว่าทำไมจอคอม 144Hz ถึงสำคัญต่อเกมเมอร์ในบทความนั้นได้เลย

จอคอม 144Hz

หัวข้อของบทความจอคอม 144Hz

  1. ก่อนจะซื้อจอคอม 144Hz ควรโฟกัสฟีเจอร์ไหนบ้าง?
  2. 6 จอคอม 144Hz ความละเอียด QHD สเปคเจ๋งน่าซื้อ

ก่อนจะซื้อจอคอม 144Hz ควรโฟกัสฟีเจอร์ไหนบ้าง?

asus 1

คำถามก่อนจะซื้อทุกครั้ง คงจะหนีไม่พ้นว่าถ้าจะซื้อจอคอม 144Hz ความละเอียด QHD มาเล่นเกมสักตัวต้องโฟกัสฟีเจอร์อะไรบ้าง ถึงจะคุ้มที่สุด ซึ่งจุดที่ควรโฟกัสทั้งหมดจะมีดังนี้

  1. Refresh Rate : ถ้าจะซื้อจอเกมมิ่งมาใช้สักตัว นอกจากขนาดหน้าจอแล้ว Refresh Rate หรืออัตราความถี่ที่วัดว่าหน้าจอจะเปลี่ยนภาพได้กี่ภาพภายใน 1 วินาที  ยิ่งมีมากยิ่งดีเพราะภาพจะยิ่งลื่นไหลมากขึ้น โดยวัดค่าเป็น Hz ซึ่งหน้าจอทั่ว ๆ ไปในปัจจุบันจะยืนพื้นกันที่ 60Hz หรือ 1 วินาทีเปลี่ยนได้ 60 ภาพถ้าจอไหนเป็นจอเกมมิ่งก็จะขยับขึ้นมาเป็น 144, 165, 240, 300Hz ต่อวินาที ยิ่งเลขมากขึ้น ปัญหา Input Lag ที่เป็นอาการหน่วงระหว่าง Input จากสัญญาณอีเล็กทรอนิกส์ของหนังหรือตัวเกมแล้วแสดงผลบนหน้าจอยิ่งน้อยลง ตัวอย่างง่าย ๆ เช่น ถ้าเล่นเกม FPS ออนไลน์กับเพื่อน พอเห็นศัตรูแล้วกดยิงไปแต่ไม่โดนทั้ง ๆ ที่เรายิงโดนแล้ว เพราะว่าอาการ Input Lag ทำให้ Shot register ที่เซิร์ฟเวอร์นับว่าเรายิงโดนเปลี่ยนเป็นยิงไม่โดนแทน ดังนั้นค่า Refresh Rate เลยเป็นจุดสำคัญแรกที่เราควรใส่ใจเป็นจุดแรก
  2. Response Time : แปลง่าย ๆ ว่าความเร็วที่อุปกรณ์ชิ้นนั้นใช้เวลาตอบสนองการสั่งงานของเรา ซึ่ง Response Time ไม่ได้อยู่แค่หน้าจอเกมมิ่งหรือจอคอมอย่างเดียว แต่รวมไปถึงชิ้นส่วนต่าง ๆ เช่น Disk I/O, การ Query database ฯลฯ แต่สำหรับหน้าจอคือความเร็วที่หน้าจอตอบสนองการกระทำของเรานั่นเอง ซึ่งค่านี้ยิ่งน้อยยิ่งดี โดยวัดเป็นมิลลิวินาที (ms – millisecond) หน้าจอเกมมิ่งนั้น ขั้นต่ำควรอยู่ที่ 5ms และถ้ายิ่งต่ำกว่านั้นยิ่งดี ซึ่งปัจจุบันนี้ลดลงมาต่ำระดับ 0.5-1ms แล้ว
  3. ขนาดหน้าจอ : ขนาดหน้าจอเรียกว่าเป็นเรื่องสำคัญมากเป็นอันดับแรกก่อนจะซื้อหน้าจอคอมหรือทีวีมาใช้ในบ้านหรือกับโต๊ะคอมของเรา เพราะว่าเกี่ยวกับระยะการโฟกัสสายตา, การมองเห็นภาพรวมทั้งหน้าจอและการมองเห็นตามหลักสรีระศาสตร์ ซึ่งระยะห่างจากใบหน้ากับหน้าจอคอมพิวเตอร์ขึ้นอยู่กับขนาดของหน้าจอ ขั้นต่ำแล้วควรห่างราว 20 นิ้ว หรือ 51 เซนติเมตรขึ้นไป 
  4. ความละเอียดหน้าจอ : ความละเอียดยิ่งเยอะ ความหนาแน่นของเม็ดพิกเซลต่อตารางนิ้ว (PPI – Pixel Per Inch) ยิ่งมากขึ้น พอเม็ดพิกเซลมีเยอะภาพก็ยิ่งคมขึ้นเรื่อย ๆ แต่ก็ต้องดูตามสเปคของเกมมิ่งพีซีหรือโน๊ตบุ๊คของเราด้วย ว่าสเปคเครื่องของเราสามารถแสดงผลได้ลื่นหรือเปล่า ซึ่งปัจจุบันถ้าเป็นการ์ดจอโน๊ตบุ๊คระดับ GTX 1650 ขึ้นไปก็เล่นเกมที่ความละเอียด Full HD ได้สบาย ๆ แล้ว แต่ถ้าขึ้นมาเป็น 2-4K ก็ต้องปรับกราฟฟิคในเกมลงบ้างให้แสดงผลได้ลื่น
  5. พาเนลหน้าจอ : พาเนลหน้าจอนั้นจะมีผลกับสีสันและองศาการมองเห็นหน้าจอจากมุมต่าง ๆ ซึ่งปัจจุบันนี้จะมี TN (Twisted Nematic) เป็นพาเนลที่มุมมองแคบสุดแต่ก็แสดงผลได้เร็ว ซึ่งมีจอเกมมิ่งบางรุ่นยังเลือกใช้อยู่ ถัดมาเป็น IPS (In-Plane Switching) กับ VA (Vertical Alignment) ที่จัดอยู่ระดับเดียวกัน ซึ่งจุดแตกต่างระหว่าง IPS กับ VA นั้น หลัก ๆ คือ IPS จะมีค่า Response Time เร็วกว่า VA เล็กน้อย แต่ VA จะมี Contrast ดีกว่า แต่ตอนนี้จอ VA หลาย ๆ รุ่นก็มีค่า Response Time ดีขึ้นเรื่อย ๆ ไม่แพ้ IPS เช่นกัน ซึ่งในส่วนนี้ก็ต้องดูแยกกันไปในส่วนของรายละเอียดอีกว่าพาเนล IPS, VA ที่เอามาทำหน้าจอเป็นเกรดไหน เพราะบางครั้ง IPS ที่เกรดสูงมากก็มีค่า Response Time และ Contrast ดีกว่าได้เช่นกัน แต่ส่วนนี้จะเป็นรายละเอียดเชิงเทคนิคจึงขอยกยอดไปก่อน 
  6. หน้าจอโค้งหรือหน้าจอแบน : ตอนนี้หน้าจอเกมมิ่งแบบโค้งก็ได้รับความนิยมในหมู่เกมมิ่งมากขึ้นเรื่อย ๆ เหมือนกัน เพราะว่าหน้าจอโค้งจะมีพื้นที่มองเห็น (Field of view) กว้างขึ้นและลดปัญหาตาล้าไปได้และมีมุมการมองเห็นที่ดีกว่าหน้าจอแบบเรียบทั่วไป เนื่องจากมีจุดให้กำเนิดแสงจากมุมอื่นมากกว่าหน้าจอแบบแบนที่มาจากหน้าตรงอย่างเดียว แต่เรื่องของราคาก็จะต้องทำใจกันสักหน่อยเพราะจอโค้งหลาย ๆ รุ่นก็จะแพงตามคุณภาพพาเนล, ขนาดและความละเอียดที่มากขึ้นด้วย
  7. ฟีเจอร์ลดอาการภาพฉีกขาด : สำหรับฟีเจอร์ลดอาการภาพฉีกขาดนั้นจะเรียกรวม ๆ กันว่า Adaptive Sync ซึ่งผู้ผลิตการ์ดจอที่นำเทคโนโลยีนี้ไปพัฒนาในแบบฉบับและนำมาใช้กับการ์ดจอของค่ายตัวเองก็จะมีชื่อการตลาดแยกกันเป็น AMD มี Radeon FreeSync และ NVIDIA มี NVIDIA G-SYNC เป็นต้น โดยฟีเจอร์นี้ลดอาการภาพฉีกขาดนั้นจะทำงานร่วมกันระหว่างการ์ดจอ, ค่า Refresh Rate ของหน้าจอและตัวเกม โดยหน้าจอที่มี FreeSync หรือ G-SYNC นั้นจะปรับ Refresh Rate ให้เข้ากับภาพที่การ์ดจอเรนเดอร์ออกมา เช่นถ้าการ์ดจอเรนเดอร์มา 50 Fps ตัวหน้าจอก็จะลดค่า Refresh Rate ลงมา 50Hz ชั่วคราว แล้วปรับขึ้นลงตามที่การ์ดจอเรนเดอร์ได้โดยอัตโนมัติ ซึ่งจะทำให้ภาพบนหน้าจอไม่เกิดอาการฉีกขาดนั่นเอง

what is screen tearing and how to fix it 800x450 1

ซึ่งถ้าหน้าจอไหนไม่มี Adaptive Sync, AMD FreeSync หรือ NVIDIA G-SYNC แล้วการ์ดจอเรนเดอร์ภาพมาไม่สัมพันธ์กับหน้าจอ ก็จะเห็นภาพตัวละครหรือฉากฉีกกันอย่างนี้ และจุดเด่นของฟีเจอร์ FreeSync, G-SYNC ก็จะมีจุดเด่นแตกต่างกันดังนี้

FreeSync FreeSync Premium FreeSync Premium Pro G-SYNC G-SYNC Ultimate G-SYNC Compatibility
ไม่มีจุดเด่นเพิ่มเติมเป็นพิเศษ ไม่มีจุดเด่นเพิ่มเติมเป็นพิเศษ ไม่มีจุดเด่นเพิ่มเติมเป็นพิเศษ รองรับขอบเขตสีกว้างขึ้นและ HDR Refresh Rate 144Hz หรือสูงกว่า ได้รับการรับรอประสิทธิภาพว่าเป็น artifact-free
รองรับ Refresh Rate 60Hz หรือสูงกว่านี้ รองรับ Refresh Rate 120Hz หรือสูงกว่านี้ รองรับ Refresh Rate 120Hz หรือสูงกว่านี้ อัดเฟรมขึ้น 2 เท่าเมื่อค่า Refresh Rate ตกลงต่ำกว่า 30Hz เพื่อให้ทำงานแบบ Adaptive Sync ได้ตลอดเวลา มีการตั้งค่าสี sRGB และ DCI-P3 จากโรงงานแล้ว รองรับขอบเขตสีกว้าง หน้าจอที่เป็น G-SYNC Compatible จะรองรับ FreeSync ด้วย
หน้าจอที่เป็น FreeSync จะรองรับ G-SYNC ด้วย มีฟีเจอร์ LFC (Low Framerate Compensation)  รองรับขอบเขตสีกว้างขึ้นและรองรับ HDR ลดอาการ Motion blur ให้ต่ำที่สุด รองรับสีสันระดับ HDR ที่สมจริงที่สุด  
หน้าจอบางรุ่นที่มี FreeSync จะมีฟีเจอร์ HDR ด้วย หน้าจอบางรุ่นที่มี FreeSync Premium จะมีฟีเจอร์ HDR ด้วย มีฟีเจอร์ LFC (Low Framerate Compensation)    ฟีเจอร์ Variable LCD overdrive  
    หน้าจอที่มี FreeSync Premium Pro จะรองรับ G-SYNC ที่มี HDR ได้ด้วย   ปรับแต่งค่า latency ให้ต่ำลง  
    ค่าความสว่างสูงสุด (Peak) จะสูงมาก โดยมีการวัดมาว่าจะอยู่ราว 600 nits ขึ้นไป      

6 จอคอม 144Hz ความละเอียด QHD สเปคเจ๋งน่าซื้อ

สำหรับหน้าจอคอม 144Hz ความละเอียด QHD นั้นจะมีตั้งแต่ตัวถูกไปจนตัวราคาแพงแต่สเปคดีมาให้เลือกรวม 6 รุ่นด้วยกัน ซึ่งรุ่นที่ผู้เขียนเลือกมาแนะนำจะมี

  1. Samsung WQHD Curved Gaming Monitor CJG54 (9,090 บาท)
  2. LG UltraGear 27GL850-B (10,890 บาท)
  3. ASUS TUF Gaming VG27AQ (10,900 บาท)
  4. MSI Optix G27CQ4 (11,350 บาท)
  5. Gigabyte G27Q (11,500 บาท)
  6. Xiaomi Mi 2K Gaming Monitor 27″ (11,900 บาท)

1. Samsung WQHD Curved Gaming Monitor CJG54 (9,090 บาท)

samsung gaming monitor

สำหรับจอคอม 144Hz สำหรับเกมเมอร์ รุ่นแรกที่เลือกมาแนะนำตัวแรกจะเป็นหน้าจอแบบโค้งขนาด 27 นิ้ว จาก Samsung รุ่น Samsung WQHD Curved Gaming Monitor CJG5 ซึ่งเป็นจอโค้ง 1800R ที่ตัวจอมีความโค้ง ทำให้มุมมองกว้างขึ้นและมี AMD FreeSync กับฟีเจอร์ Low Input Lag Mode รวมทั้งเลือกโหมดแสดงผลบนหน้าจอให้เข้ากับสไตล์เกมที่เล่นได้ โดยมีโหมดหน้าจอ FPS, RTS, RPG, MOBA ให้เลือกปรับได้ตามชอบอีกด้วย

สเปคของหน้าจอรุ่นนี้จะมีขนาด 27 นิ้ว ความละเอียด WQHD (2,560×1440 พิกเซล) พาเนล VA ค่า Refresh Rate 144Hz, Response Time 4ms (GtG) โค้ง 1800R มีฟีเจอร์ลดอาการภาพฉีกอย่าง AMD FreeSync จัดว่าเหมาะสมกับการเล่นเกมเป็นอย่างมาก รวมทั้งขอบเขตสีก็กว้างโดยเป็นจอ 100% sRGB อีกด้วย ส่วนพอร์ตเชื่อมต่อหน้าจอมี DisplayPort 1.2 x 1, HDMI 1.4 และ 2.0 อย่างละพอร์ตและช่องหูฟัง 3.5 มม. จัดว่าเป็นจอคอม 144Hz ที่ครบเครื่องในราคาไม่แพงมากตัวหนึ่ง

สเปคของ Samsung WQHD Curved Gaming Monitor CJG5
  • หน้าจอโค้ง 1800R ขนาด 27 นิ้ว ความละเอียด WQHD (2,560×1440 พิกเซล) พาเนล VA ขอบเขตสีกว้าง 100% sRGB
  • ค่า Refresh Rate 144Hz, Response Time 4ms (GtG)
  • ฟีเจอร์ลดอาการภาพฉีก AMD FreeSync
  • มีโหมดหน้าจอ FPS, RTS, RPG, MOBA ให้เลือกปรับได้ตามชอบ
  • พอร์ตเชื่อมต่อมี DisplayPort 1.2 x 1, HDMI 1.4 x 1, HDMI 2.0 x 1, ช่องหูฟัง 3.5 มม. x 1 ช่อง
  • ราคา 9,090 บาท (Samsung Thailand)

2. LG UltraGear 27GL850-B (10,890 บาท)

lg ultragear

ถ้ามี Samsung ก็ต้องมี LG เป็นรุ่น LG UltraGear 27GL850-B ที่อัดฟีเจอร์มาให้เต็มที่และมีโปรโมชั่นลดราคาตามเว็บไซต์ขายสินค้าออนไลน์อยู่เป็นระยะ ๆ ด้วย โดยฟีเจอร์เด่นนั้นได้แก่ พาเนลหน้าจอ Nano IPS และเป็น HDR10 มี NVIDIA G-SYNC Compatible และ AMD FreeSync Premium มี Dynamic Action Sync ที่เป็นฟีเจอร์ลด Input Lag ของทาง LG รวมทั้ง Black Stabilizer ที่ทำให้พื้นที่ที่มืดจนมองลำบากสว่างขึ้นมองเห็นได้ง่าย และสามารถตั้งหน้าจอสูงต่ำ, ก้มเงยและหมุนจอเป็นแนวตั้งได้อีกด้วย จัดว่าครบเครื่องเป็นอย่างมาก

LG UltraGear 27GL850-B ตัวนี้มีขนาด 27 นิ้ว ความละเอียด QHD (2,560×1440 พิกเซล) พาเนล IPS ค่า Refresh Rate 144Hz, Response Time 1ms (GtG) เป็นจอ HDR10 และขอบเขตสีกว้าง 98% DCI-P3 เรียกว่าจะเอาไว้ทำงานหรือเล่นเกมก็ได้ มีฟีเจอร์ลดอาการภาพฉีกขาด NVIDIA G-SYNC, AMD FreeSync Premium อีกด้วย ส่วนพอร์ตด้านหลังหน้าจอก็มีให้ใช้เยอะครบครันทั้ง HDMI x 2, DisplayPort x 1, ช่องหูฟัง 3.5 มม. x 1, USB 3.0 Up-Stream x 1, USB 3.0 Down-Stream x 2 ช่อง ช่วยเพิ่มพอร์ต USB-A 3.0 ขึ้นมาอีก 2 ช่อง และไม่ต้องเอื้อมไปต่อที่พีซีเลยก็ได้ ซึ่งจากฟีเจอร์ทั้งหมด จอ LG รุ่นนี้เป็นจอรุ่นที่ผู้เขียนแนะนำเป็นส่วนตัวถ้ามองหาจอคอม 144Hz ความละเอียด QHD เอาไว้เล่นเกมสักจอ

สเปคของ LG UltraGear 27GL850-B
  • หน้าจอขนาด 27 นิ้ว ความละเอียด QHD (2,560×1440 พิกเซล) HDR10 พาเนล IPS ขอบเขตสีกว้าง 98% DCI-P3
  • ค่า Refresh Rate 144Hz, Response Time 1ms (GtG)
  • ฟีเจอร์ลดอาการภาพฉีก NVIDIA G-SYNC, AMD FreeSync Premium
  • พอร์ตเชื่อมต่อมี HDMI x 2, DisplayPort x 1, ช่องหูฟัง 3.5 มม. x 1, USB 3.0 Up-Stream x 1, USB 3.0 Down-Stream x 2 ช่อง
  • ราคา 10,890 บาท (TopValue)

3. ASUS TUF Gaming VG27AQ (10,900 บาท)

asus tuf gaming monitor

สำหรับแฟนคลับ ASUS เองก็มีจอเกมมิ่งให้เลือกซื้อเช่นกัน โดยเป็นรุ่น ASUS TUF Gaming VG27AQ ที่ค่า Refresh Rate สูงกว่าหน้าจอรุ่นอื่น ซึ่งขยับเป็น 165Hz ทำให้ภาพลื่นกว่าเดิมและขอบเขตสีกว้าง 99% sRGB มี NVIDIA G-SYNC กับ Adaptive Sync ติดตั้งมาให้ครบ มีโหมด Game plus เลือกการแสดงผลได้หลายแบบทั้ง Sniper, Crosshair, Timer, FPS Counter, Display Alignment รวมทั้งโหมด GameVisual ที่เอาไว้ปรับโหมดแสดงผลหน้าจอให้เข้ากับสไตล์เกมที่เล่น ที่ตั้งค่าจากโรงงานจะมี Racing, MOBA, RTS/RPG, FPS และมีตัวเลือกเอาไว้ตอนดูหนังหรือทำงานภาพและสีอีกด้วย

สเปคของ ASUS TUF Gaming VG27AQ เป็นจอ 27 นิ้ว ความละเอียด QHD (2,560×1,440 พิกเซล) พาเนล IPS ค่า Refresh Rate 165Hz, Response Time 5ms (GtG) 1ms (MPRT) เป็นจอ HDR10 ขอบเขตสีกว้าง 100% sRGB ซึ่งสามารถเอาไปทำงานด้านสีสันได้ด้วย รองรับ NVIDIA G-SYNC Compatible ส่วนพอร์ตเชื่อมต่อมี DisplayPort 1.2 x 1, HDMI 2.0 x 2, ลำโพง 2W x 2 ตัว ซึ่งถ้าเทียบกับจอในข้อที่แล้ว เรียกว่ามีจุดเด่นแตกต่างกันคนละแบบ ซึ่งถ้าใครต้องการพอร์ต USB-A 3.0 ด้านหลังหน้าจอและ Response Time ต่ำ ๆ และ 98% DCI-P3 ก็เหมาะกับ LG แต่ถ้าเน้น Refresh Rate จะมาทาง ASUS ก็ถือว่าดีเช่นกัน

สเปคของ ASUS TUF Gaming VG27AQ
  • หน้าจอขนาด 27 นิ้ว ความละเอียด QHD (2,560×1440 พิกเซล) HDR10 พาเนล IPS ขอบเขตสีกว้าง 100% sRGB
  • ค่า Refresh Rate 165Hz, Response Time 5ms (GtG), 1ms (MPRT)
  • ฟีเจอร์ลดอาการภาพฉีก NVIDIA G-SYNC Compatible, Adaptive Sync
  • พอร์ตเชื่อมต่อมี DisplayPort 1.2 x 1, HDMI 2.0 x 2, ลำโพง 2W x 2 ตัว
  • ราคา 10,900 บาท (BaNANA)

4. MSI Optix G27CQ4 (11,350 บาท)

msi

จอคอม 144Hz จาก MSI จะเป็นรุ่น MSI Optix G27CQ4 ตัวนี้ที่เป็นจอโค้ง 1800R ที่มีฟีเจอร์เด่น คือ เป็นจอที่ออกแบบมารองรับการต่อกับเครื่องเกมคอนโซลได้ทุกรุ่น มี AMD FreeSync Premium ลดอาการภาพฉีกขาด สามารถปรับหน้าจอหันซ้ายขวา, ขึ้นลงและก้มเงยได้รวมทั้งมีค่า Response Time ต่ำมาก เลือกตั้งค่าหน้าจอให้เข้ากับเกมที่เล่นได้ระหว่างที่เล่นเกมได้เลยรวมทั้งใช้ง่ายเพราะก้านปรับ OSD เป็นจอยสติก 5 ทิศทาง เลื่อนเลือกโหมดที่ต้องการได้ง่าย

สเปคของ MSI Optix G27CQ4 เป็นจอโค้ง 1800R ขนาด 27 นิ้ว ความละเอียด WQHD (2,560×1,440 พิกเซล) พาเนล VA ค่า Refresh Rate 144Hz, Response Time 1ms ขอบเขตสีหน้าจอกว้าง 110% sRGB, 85% NTSC มีฟีเจอร์ AMD FreeSync Premium ติดตั้งมาให้ลดอาการภาพฉีกขาดเวลาเล่นเกม ส่วนพอร์ตด้านหลังหน้าจอมี DisplayPort 1.2, HDMI 2.0, DVI และช่องหูฟัง 3.5 มม. อย่างละ 1 ช่อง โดยพอร์ต DP1.2 จะต่อแล้วได้ความละเอียด QHD ค่า Refresh Rate 144Hz แต่ถ้าเป็น HDMI 2.0 จะลดค่า Refresh Rate ลงเป็น 120Hz แทน

สเปคของ MSI Optix G27CQ4
  • หน้าจอโค้ง 1800R ขนาด 27 นิ้ว ความละเอียด WQHD (2,560×1440 พิกเซล) พาเนล VA ขอบเขตสีกว้าง 110% sRGB, 85% NTSC
  • ค่า Refresh Rate 144Hz, Response Time 1ms
  • ฟีเจอร์ลดอาการภาพฉีก AMD FreeSync Premium
  • พอร์ตเชื่อมต่อมี DisplayPort 1.2, HDMI 2.0, DVI และช่องหูฟัง 3.5 มม. อย่างละ 1 ช่อง
  • ราคา 11,350 บาท (Central Online)

5. Gigabyte G27Q (11,500 บาท)

gigabyte

อาจจะเป็นจอนอกสายตาของเกมเมอร์หลาย ๆ คนแต่จริง ๆ แล้วจอ Gigabyte G27Q ตัวนี้เป็นจอคอม 144Hz สเปคดีน่าใช้มาก เพราะเป็นจอ VESA Certified DisplayHDR400 ไม่พอ ยังมี AMD FreeSync Premium ติดตั้งมาให้และได้ขอบเขตสีกว้าง 92% DCI-P3 รวมทั้งมีฟีเจอร์ OSD Sidekick ที่ปรับตั้งค่าหน้าจอได้ละเอียดมาก และปรับหน้าจอขึ้นลงหรือก้มเงยได้อีกด้วย

ด้านสเปคของ Gigabyte G27Q จะเป็นหน้าจอ 27 นิ้ว ความละเอียด QHD (2,560×1,440 พิกเซล) พาเนล IPS ได้รับการรับรอง VESA Certified DisplayHDR400 มี AMD FreeSync Premium ค่า Refresh Rate 144Hz, Response Time 1ms (MPRT) ทำให้ภาพบนหน้าจอลื่นไหลกว่าเดิม ขอบเขตสีกว้าง 92% DCI-P3, 120% sRGB ซึ่งนอกจากเล่นเกมได้ดีแล้วยังเอาไปทำงานแต่งภาพและครีเอเตอร์ได้ดีด้วย พอร์ตที่หน้าจอมี HDMI 2.0 x 2, DisplayPort 1.2 x 1, USB-A 3.0 x 2, USB 3.0 Up-Stream x 1, ช่องหูฟัง 3.5 มม. x 1 ช่อง กับลำโพง 2W x 2 ตัว ซึ่งถ้าใครกำลังเลือกหน้าจอคอม 144Hz ใหม่สักตัวอยู่ละก็ จอ Gigabyte ตัวนี้ก็เป็นตัวเลือกที่ดีมากเช่นกัน ส่วนคนที่อยากชมรีวิวโดยละเอียดสามารถดูได้ที่คลิปด้านล่างนี้เลย

สเปคของ Gigabyte G27Q
  • หน้าจอขนาด 27 นิ้ว ความละเอียด QHD (2,560×1440 พิกเซล) พาเนล IPS ได้รับการรับรอง VESA Certified DisplayHDR400 ขอบเขตสีกว้าง 92% DCI-P3, 120% sRGB
  • ค่า Refresh Rate 144Hz, Response Time 1ms (MPRT)
  • ฟีเจอร์ลดอาการภาพฉีก AMD FreeSync Premium
  • พอร์ตเชื่อมต่อมี HDMI 2.0 x 2, DisplayPort 1.2 x 1, USB-A 3.0 x 2, USB 3.0 Up-Stream x 1, ช่องหูฟัง 3.5 มม. x 1 ช่อง กับลำโพง 2W x 2 ตัว
  • ราคา 11,500 บาท (JIB)

6. Xiaomi Mi 2K Gaming Monitor 27″ (11,900 บาท)

mi

แบรนด์ของดีฟีเจอร์ล้นและคุ้มอย่าง Xiaomi ก็มีหน้าจอคอม 144Hz รุ่น Mi 2K Gaming Monitor 27″ ให้ซื้อเช่นกันและถึงราคาจะแพงกว่าจอตัวอื่นที่เลือกมาแนะนำอยู่บ้างแต่ฟีเจอร์ที่ใส่มาให้เรียก่วาล้นตัวไม่ว่าจะได้รับการรับรอง VESA DisplayHDR400 แล้ว มี Adaptive Sync ช่วยลดอาการภาพฉีก, ขอบเขตสีกว้างและแม่นยำกว่าหน้าจอหลาย ๆ รุ่น ซึ่งได้รับการตั้งค่ามาจากโรงงานแล้ว ส่วนการใช้งานเราสามารถเลื่อนหน้าจอขึ้นลง, หันจอซ้ายขวาและหมุนหน้าจอเป็นแนวตั้งได้อีกด้วย จัดว่ารวมข้อดีของหน้าจอตัวอื่นมาไว้ในตัวเลยทีเดียว

สเปคของ Mi 2K Gaming Monitor 27″ มีขนาดจอ 27 นิ้ว ความละเอียด QHD (2,560×1,440 พิกเซล) พาเนล IPS ได้รับการรับรอง VESA DisplayHDR400 มี Adaptive Sync ช่วยลดอาการภาพฉีกขาด ค่า Refresh Rate 165Hz, Response Time 1ms (IMBC), 4ms (GtG) ขอบเขตสีกว้าง 95% DCI-P3, 100% sRGB ค่าความแม่นยำสี Delta-E <2 ส่วนพอร์ตก็ใส่มาให้เต็มที่ทั้ง DisplayPort 1.4 x 1, HDMI 2.0 x 2, USB Up-Stream x 1, USB-A 3.0 x 2, Audio Port x 1 ซึ่งถ้าต้องการต่อ External SSD โอนไฟล์เข้าออกคอมพิวเตอร์ก็ไม่ต้องเอื้อมไปที่คอมพิวเตอร์ แค่ต่อหลังหน้าจอก็ใช้งานได้เลย เรียกว่าจัดเต็มและคุ้มมาก

สเปคของ Mi 2K Gaming Monitor 27″
  • หน้าจอขนาด 27 นิ้ว ความละเอียด QHD (2,560×1440 พิกเซล) พาเนล IPS ได้รับการรับรอง VESA Certified DisplayHDR400 ขอบเขตสีกว้าง 95% DCI-P3, 100% sRGB ค่าความแม่นยำสี Delta-E <2
  • ค่า Refresh Rate 165Hz, Response Time 1ms (IMBC), 4ms (GtG)
  • ฟีเจอร์ลดอาการภาพฉีก Adaptive Sync
  • พอร์ตเชื่อมต่อมี DisplayPort 1.4 x 1, HDMI 2.0 x 2, USB Up-Stream x 1, USB-A 3.0 x 2, Audio Port x 1
  • ราคา 11,900 บาท (Central Online)

สรุปสเปคจอคอม 144Hz QHD ทั้ง 6 รุ่น ตัวไหนน่าซื้อเทียบตรงนี้เลย

สเปคของจอคอม 144Hz ทั้ง 6 รุ่นที่ผู้เขียนเลือกมาแนะนำนั้น เรียกว่ามีสเปคที่หลากหลายและมีฟีเจอร์เด่นแตกต่างกัน ซึ่งถ้าสรุปเป็นตารางแล้วจะเป็นดังในตารางนี้

สเปคของหน้าจอคอม 144Hz ขนาด, ความละเอียดและขอบเขตสี Refresh Rate และ Response Time ฟีเจอร์ลดอาการภาพฉีก พอร์ต ราคา
Samsung WQHD Curved Gaming Monitor CJG5 27″ WQHD VA โค้ง 1800R

100% sRGB
Refresh Rate 144Hz

Response Time 4ms (GtG)
AMD FreeSync DisplayPort 1.2 x 1

HDMI 1.4 x 1

HDMI 2.0 x 1

ช่องหูฟัง 3.5 มม. x 1
9,090 บาท
LG UltraGear 27GL850-B 27″ QHD IPS HDR10

98% DCI-P3
Refresh Rate 144Hz

Response Time 1ms (GtG)
NVIDIA G-SYNC

AMD FreeSync Premium
HDMI x 2

DisplayPort x 1

ช่องหูฟัง 3.5 มม. x 1

USB 3.0 Up-Stream x 1

USB 3.0 Down-Stream x 2
10,890 บาท
ASUS TUF Gaming VG27AQ 27″ QHD IPS HDR10

100% sRGB
Refresh Rate 165Hz

Response Time 5ms (GtG), 1ms (MPRT)
NVIDIA G-SYNC Compatible

Adaptive Sync
DisplayPort 1.2 x 1

HDMI 2.0 x 2

ลำโพง 2W x 2 ตัว
10,900 บาท
MSI Optix G27CQ4 27″ WQHD VA โค้ง 1800R

110% sRGB

85% NTSC
Refresh Rate 144Hz

Response Time 1ms
AMD FreeSync Premium DisplayPort 1.2 x 1

HDMI 2.0 x 1

DVI x 1

ช่องหูฟัง 3.5 มม. x 1
11,350 บาท
Gigabyte G27Q 27″ QHD IPS

VESA Certified DisplayHDR400

92% DCI-P3

120% sRGB
Refresh Rate 144Hz

Response Time 1ms (MPRT)
AMD FreeSync Premium HDMI 2.0 x 2

DisplayPort 1.2 x 1

USB-A 3.0 x 2

USB 3.0 Up-Stream x 1

ช่องหูฟัง 3.5 มม. x 1

ลำโพง 2W x 2 ตัว
11,500 บาท
MI 2K GAMING MONITOR 27″ 27″ QHD IPS

VESA Certified DisplayHDR400

95% DCI-P3

100% sRGB

ค่าความแม่นยำสี Delta-E <2
Refresh Rate 165Hz

Response Time 1ms (IMBC), 4ms (GtG)
Adaptive Sync DisplayPort 1.4 x 1

HDMI 2.0 x 2

USB Up-Stream x 1

USB-A 3.0 x 2

Audio Port x 1
11,900 บาท

จะเห็นว่าจอคอม 144Hz แต่ละตัวนั้นราคาลงมาแตะหลักหมื่นบาทต้นกันทั้งหมดแล้ว และสเปคกับฟีเจอร์ที่ได้ก็เรียกว่าจัดเต็ม ทั้งขอบเขตสี, ค่า Refresh Rate, Response Time อีกด้วย ซึ่งถ้าใครอยากเปลี่ยนหน้าจอเป็นรุ่นใหม่ที่ความละเอียดสูงขึ้นเพื่อให้เล่นเกมได้เต็มอรรถรสยิ่งกว่าเดิม ก็อย่าลืมเช็คสเปคการ์ดจอของพีซีหรือเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คของเราก่อน ว่าถ้าซื้อมาใช้แล้วสามารถรันเกมได้เต็มประสิทธิภาพหรือยัง หรือจะเอามาใช้ทำงานแต่งภาพหรืองานอาร์ตเวิร์คต่าง ๆ เป็นหลักก็เลือกหาหน้าจอที่มีค่า DCI-P3 สูง ๆ เอาไว้ก่อนจะทำให้หน้าจอของเราแสดงรายละเอียดสีสันได้ครบขึ้น ค่อยไล่เช็คโปรโมชั่นตามเว็บไซต์ขายสินค้าออนไลน์เป็นระยะ ๆ ก็จะทำให้เราได้จอคอม 144Hz ตัวใหม่ที่สเปคดีโดนใจเราอย่างแน่นอน


บทความที่เกี่ยวข้อง

gaming monitor

monitor 4k cover

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Notebook Review

Gigabyte G6X 9KG ตัวแรงรุ่นใหม่เอาใจเกมเมอร์ขั้นสุด ดุดันทรงพลังไม่ถึงครึ่งแสน!! เกมเมอร์หลายคนอาจติดภาพ Gigabyte ว่าเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์คอมชั้นนำของโลก แต่ฝั่งเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คก็ถือว่าเด็ดดวงไม่แพ้กัน เช่น Gigabyte G6X 9KG ซึ่งเป็นภาคต่อของ Gigabyte G5 MD ซึ่งยืนพื้นราคาไว้ดีเท่าเดิมโดยจับคู่ซีพียู Intel รุ่นที่ 13 กับการ์ดจอ NVIDIA GeForce...

Buyer's Guide

หลายปีที่ผ่านมาไม่ว่าจะแบรนด์นาฬิกาหรือสมาร์ทโฟนก็หันมาสร้าง Smart Watch กันอย่างต่อเนื่องจนหลายๆ คนคิดว่าจะซื้อ Smart Watch รุ่นไหนดี 2024 นี้ก็มีตัวเลือกจากแบรนด์ต่างๆ มากมาย ซึ่งแต่ละแบรนด์ก็จะมีเอกลักษณ์ส่วนตัวแตกต่างกันไป ไม่ว่าจะใช้งาน Google Wear OS ทำให้นาฬิกาเป็นส่วนเสริมของสมาร์ทโฟนให้ใช้งานได้สะดวกขึ้น ใช้จ่ายเงิน, ดูแผนที่ระหว่างเดินทางไปไหนมาไหนได้ง่าย ไปจนกลุ่มคนที่รักการออกกำลังกายและใช้ชีวิต Extreme ดำน้ำเดินป่าก็มี Smart Watch...

PR-News

ซัมซุงตอกย้ำความเป็นผู้นำอันดับหนึ่งในตลาดเกมมิ่งมอนิเตอร์ โดย Samsung Odyssey Neo G7 คว้ารางวัล The Most Popular Game Device and Gadget สาขา Gaming Monitor กลุ่มรางวัลเกมประเภทอุปกรณ์และเกมมิ่งเกียร์ ที่ทำผลงานยอดเยี่ยมบนโซเชียลมีเดียในปี 2023 ที่งาน Thailand Social AIS...

CONTENT

จัดเต็มพร้อมเจาะลึกไลน์อัป Neo QLED 8K, OLED และ Lifestyle TV ที่ขับเคลื่อนด้วย AI จากซัมซุง Samsung ผู้นำตลาดทีวีระดับโลก 18 ปีซ้อน จัดงาน Samsung VD Tech Seminar งานระดับโลกจากกลุ่มธุรกิจภาพและเสียงที่ประเทศไทยถูกเลือกเป็นสถานที่จัดงานสำหรับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยจัดแสดงไลน์อัป Samsung AI...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก