Connect with us

Hi, what are you looking for?

PR-News

MediaTek เทคโนโลยีที่สร้างสรรค์สมาร์ทโฮม

สมาร์ทโฮม

ตั้งแต่กลอนประตูอัจฉริยะจนถึงเตาอบอัจฉริยะ  MediaTek เป็นเทคโนโลยีซึ่งขับเคลื่อนอุปกรณ์ที่มีการเชื่อมต่อในทุกห้องของบ้านคุณ โดยอุปกรณ์ที่มีการเชื่อมต่อต่างช่วยให้เราทำงานประจำวันได้อย่างอัตโนมัติและทำให้ชีวิตของเราง่ายยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการตรวจตราระบบความปลอดภัยในบ้าน การปิดไฟ หรือการปรับอุณหภูมิที่ขึ้น ๆ ลง ๆ ก็สามารถทำได้ง่ายจากสมาร์ทโฟนในมือได้ทุกที่


เปลี่ยนบ้านธรรมดาให้เป็นบ้านอัจฉริยะ

การเปลี่ยนบ้านธรรมดาให้เป็นบ้านอัจฉริยะก็ช่างง่ายแสนง่าย เพียงแค่เสียบปลั๊กอุปกรณ์ที่ใช้ระบบสั่งการด้วยเสียง (VAD) และเชื่อมต่อเข้ากับสมาร์ทโฟนเท่านั้น หากจะว่าไปแล้วเจ้าของบ้านก็คงไม่หยุดแค่เพียงอุปกรณ์เพียงชิ้นเดียวแน่นอน แต่ยังลงทุนซื้อชุดอุปกรณ์ที่มีระบบ IoT เข้ามาใช้ร่วมด้วย เพื่อเปิดประสบการณ์ใหม่ ๆ ด้านความบันเทิง การเรียนรู้ การทำงาน และอีกหลายอย่างที่กำลังตามมา

Advertisement

จากผลสำรวจที่ทำขึ้นโดย MediaTek ผู้ตอบแบบสำรวจ 75 % กล่าวว่า พวกเขามีอุปกรณ์ในบ้านที่มีการเชื่อมต่อแล้วอย่างน้อยหนึ่งชิ้น  มากกว่านั้นอีก 57 % เผยว่า ในปีนี้พวกเขาวางแผนที่จะซื้ออุปกรณ์สมาร์ทโฮมเพิ่มเพื่อมาเสริมอุปกรณ์ที่มีอยู่แล้ว และอีกกว่าครึ่ง (51 %) กล่าวว่า พวกเขาวางแผนที่จะยกระดับศูนย์กลางความบันเทิงในบ้านด้วยการใช้สมาร์ททีวีรุ่นใหม่ รวมถึงยังวางแผนที่จะซื้ออุปกรณ์อื่น ๆ ได้แก่ ระบบสั่งการด้วยเสียง เราเตอร์ Wi-Fi  ตู้เย็น ไฟอัจฉริยะ และอื่น ๆ

ผู้บริโภคจะได้รับประโยชน์และใช้งานระบบการเชื่อมต่อภายในบ้านได้อย่างสะดวกสบายในราคาที่เอื้อมถึง  มากกว่านั้นยังสามารถเลือกซื้ออุปกรณ์อัจฉริยะอีกมากมายที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีของ MediaTek ได้ในห้างค้าปลีกชื่อดังต่าง ๆ เช่น Amazon Best Buy และ Walmart โดยสิ่งสำคัญที่น่าจับตามองก็คือ อุปกรณ์สมาร์ทโฮมจะเป็นมากกว่าแค่การเล่นเกมส์และความบันเทิง จากผลการสำรวจยังพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถาม 32% กล่าวว่าอุปกรณ์สมาร์ทโฮม “ทำให้ชีวิตประจำวันและงานต่าง ๆ ง่ายขึ้น” ส่วนอีก 26% เผยว่า อุปกรณ์ดังกล่าวช่วยทำให้พวกเขาประหยัดเวลา และอีก 14% ระบุว่า อุปกรณ์ทั้งหมดนี้ได้ช่วยให้พวกเขาประหยัดเงินได้เพิ่มขึ้น

และสิ่งที่น่าสนใจก็คือ ผู้บริโภคตั้งอุปกรณ์อัจฉริยะไว้ที่ใดในบ้านของพวกเขา แม้ว่าจะดูไม่น่าแปลกใจเลยที่ผู้ตอบแบบสอบถามกว่า 70% จะตั้งอุปกรณ์อัจฉริยะไว้ในห้องนั่งเล่น และอีก 46% ก็เชื่อมต่ออุปกรณ์เหล่านั้นไว้ในห้องนอน แต่อีก 46% เผยว่าพวกเขาตั้งอุปกรณ์ไว้ในห้องครัว ดังนั้นไม่ว่าคุณจะทำอาหารโดยใช้เตาอบอัจฉริยะ ค้นหาสูตรอาหารจากหน้าจออัจฉริยะ หรือตั้งเวลาทำอาหารด้วยระบบสั่งการด้วยเสียง อุปกรณ์ที่มีการเชื่อมต่อเหล่านี้จะทำให้ห้องครัวอัจฉริยะกลายเป็นจริงขึ้นมาได้

MediaTek ขับเคลื่อนอุปกรณ์สมาร์ทโฮมหลากหลายให้แก่ทุกบ้าน ไม่ว่าจะหลังใหญ่หรือเล็กก็ตามดังต่อไปนี้

ความบันเทิง

  • ความบันเทิง : ระบบสั่งการด้วยเสียงและลำโพงที่ใช้ระบบ AI ไม่เพียงแต่จะช่วยบริหารจัดการอุปกรณ์ที่มีการเชื่อมต่ออื่น ๆ ภายในบ้านเท่านั้น แต่ยังเรียนรู้จดจำเสียง ลักษณะนิสัย และสิ่งที่คุณชื่นชอบ เพื่อให้คุณสามารถค้นหาเพลงใหม่ ๆ รับข่าวสารทันเหตุการณ์ปัจจุบัน หรือแม้กระทั่งช่วยแก้สมการคณิตศาสตร์ได้ในชั่วพริบตา อีกทั้งยังเพลิดเพลินไปกับกีฬาความเร็วและเกมส์ต่าง ๆ ในห้องนั่งเล่นได้ด้วยทีวี 4K ที่มาพร้อมกับคุณสมบัติอัตรารีเฟรชความไวสูง หรือจะเลือกประสบการณ์การรับชมความบันเทิงคุณภาพระดับโรงภาพยนตร์จากทีวี 8K รุ่นล่าสุด  โดยคุณสมบัติทั้งหมดนี้ส่วนหนึ่งมาจากเทคโนโลยีการสร้างภาพที่เพิ่มสมรรถภาพด้วย AI และเทคโนโลยีการแทรกเฟรม (MEMC) ที่จะช่วยเพิ่มไดนามิกให้แก่การสตรีมวีดิโอแบบเรียลไทม์โดยอิงจากสิ่งที่คุณกำลังรับชม

ความปลอดภัย

  • ความปลอดภัย : ไม่ต้องดูช่องมองลอดที่ประตูหน้าบ้านอีกต่อไป เพราะระบบรักษาความปลอดภัยที่มีการเชื่อมต่อและขับเคลื่อนโดย MediaTek เช่น กริ่งประตู กล้อง และไฟ คุณจึงมั่นใจได้เรื่องความปลอดภัยและรู้สึกอุ่นใจในบ้านของคุณเอง

ประหยัดพลังงานและเงิน

  • ประหยัดพลังงานและเงิน : การใช้หลอดไฟอัตโนมัติหรือระบบปรับอากาศ (HVAC) กับเทคโนโลยีสมาร์ทโฮมจะช่วยให้เจ้าของบ้านประหยัดค่าไฟฟ้าได้ เพราะระบบสามารถปรับอุณหภูมิได้อัตโนมัติ พร้อมด้วยการปิดไฟอัตโนมัติหลังจากคุณออกจากห้อง แม้ว่าคุณจะลืมปิดสวิตช์ก็ตาม

ความสะดวกสบาย

  • ความสะดวกสบาย : เพียงใช้คำสั่งง่าย ๆ  อุปกรณ์อัจฉริยะที่มีการเชื่อมต่อจะรับรู้ได้ถึงสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลง บุคคล และแม้กระทั่งสัตว์เลี้ยง  คุณจึงมั่นใจได้ว่าบ้านของคุณเตรียมพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงและตอบสนองความต้องการคุณได้โดยคุณแทบไม่ต้องกระดิกนิ้ว  ด้วยเหตุนี้สมาร์ททีวีได้กลายเป็นมากกว่าแค่แอปพลิเคชันและระบบรับส่งการสตรีมมิง  รวมทั้ง MediaTek ยังทำให้สมาร์ททีวีสามารถใช้ระบบสั่งการด้วยเสียงได้แม้จะมีคนอยู่เต็มห้อง ดังนั้นคุณจึงไม่ต้องกังวลว่าจะหารีโมททีวีไม่เจอ (อีกแล้ว)  มากกว่านั้นโทรทัศน์ยังมีความละเอียดสูงเป็นพิเศษซึ่งมีพื้นที่หน้าจอล้นเหลือเพื่อให้รับชมได้ทั้งคอนเทนต์และข้อมูลต่าง ๆ  ผู้ใช้จึงสามารถสตรีม เล่นเน็ต แชท และมีปฏิสัมพันธ์กับสมาร์ทโฮมทั้งหมดได้ในเวลาเดียวกัน

กลุ่มผลิตภัณฑ์สมาร์ทโฮมของ MediaTek จะช่วยยกระดับบ้านของคุณให้มีความอัจฉริยะและเชื่อมต่อถึงกันได้อย่างแท้จริง และเมื่อคุณใช้อุปกรณ์ที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีของ MediaTek คุณจะสามารถดื่มด่ำไปกับความบันเทิงแหล่งใหม่ ๆ ติดตามข้อมูลข่าวสาร รู้สึกปลอดภัย และลดค่าไฟฟ้าได้ เพื่อให้คุณได้ใช้เวลากับหลายสิ่งที่ควรค่าได้มากกว่า

เขียนโดย ดร. Mike Chang รองประธานบริษัท MediaTek และผู้จัดการทั่วไปแห่งกลุ่มธุรกิจสมาร์ทโฮม

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

MediaTek หนึ่งในผู้ใช้เทคโนโลยี Wi-Fi 7 รายแรก ๆ ขณะนี้มีกลุ่มผลิตภัณฑ์ Wi-Fi 7 ที่ครอบคลุมมากที่สุดในอุตสาหกรรมด้วยการเปิดตัวโซลูชัน Filogic 860 และ Filogic 360 ใหม่ของบริษัทในวันนี้ ผลิตภัณฑ์รุ่นที่สองเหล่านี้ตั้งเป้าที่จะขยายแพลตฟอร์มผลิตภัณฑ์ล้ำสมัยของ MediaTek ที่ใช้ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีล่าสุดในการเชื่อมต่อ ในขณะเดียวกันก็บรรลุประสิทธิภาพสูงสุดและเป็นที่น่าเชื่อถือ

PR-News

AI จะช่วยให้อุปกรณ์ IoT มีความชาญฉลาดยิ่งขึ้นและตอบสนองได้ดีกว่าเดิม แต่ก็อาจทำได้เฉพาะอุปกรณ์ที่สามารถรองรับการประมวลผลข้อมูลของแอปพลิเคชัน IoT รุ่นใหม่ ๆ ได้ เช่น ระบบเสียงและการมองเห็นที่กำลังเข้ามาเปลี่ยนแปลงการโต้ตอบระหว่างมนุษย์และเครื่องจักรทั้งที่บ้านและในอุตสาหกรรม

PR-News

Industry 5.0 หรืออุตสาหกรรม 5.0 ส่งเสริมให้เกิดการปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับเครื่องจักรด้วยการใช้ระบบ IoT ที่มีการเชื่อมต่อ ยืดหยุ่น และยั่งยืน ดังนั้นจึงมีเป้าหมายมากกว่าแค่ยกระดับกระบวนการในอุตสาหกรรม 4.0

Buyer's Guide

มือถือ 5G ราคาไม่เกิน 5000 ปี 2023 ตอนนี้หาซื้อง่ายขึ้นเยอะแล้ว ซื้อมาเป็นเครื่องสำรองก็ได้ ให้คนใกล้ตัวก็ดี! มือถือ 5G ราคาไม่เกิน 5000 ปี 2023 เริ่มหาซื้อได้ง่ายขึ้นเรื่อยๆ เมื่อชิปเซ็ตแบบฝังโมเด็ม 5G เอาไว้ในตัวเริ่มราคาถูกลงเรื่อยๆ จนผู้ผลิตสมาร์ทโฟนชั้นนำเริ่มเอามาติดตั้งในมือถือราคาประหยัดได้หลากหลายรุ่นขึ้น นำทีมโดย MediaTek Dimensity Series...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก